Chủ đề 14: Lớp em | Bài 6 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 14 : LỚP EM
Bài: THỰC HÀNH
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
Năng lực tchủ và tự học: Học sinh đọc trơn được từ, câu, bài. Nhận diện được
quy tắc chính tả. Hoàn thành câu dựa trên d liệu có sẵn.
Năng lực giao tiếp hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinhi với bn
nhng người xung quanh v những phong trào em đã tham gia trong lớp với
nhng cử chỉ, ánh mắt, thân thiện khi nói chuyện với bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: phát triển năng lực vận dụng đgiải
quyết vn đề thông qua việc thực hành m bài tập.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đánh vần tiếng có âm vần mới, gia tăng tốc đđọc trơn câu, đoạn, bài ứng dụng.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Phát triển lời nói dựa theo văn bản: “Giúp bạn.
+ Viết sáng tạo dựa trên những đã nói thành câu văn viết theo mẫu u Chúng
em……….
+ Chọn các dấu, chữ tch hợp điền vào từ.
3. Phẩm cht: u thích, chăm chỉ, tích cực tham gia các phong trào trường lớp.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SHS, SGV, VBT
- Bảng nhóm hình bản đđường đến trường VBT/46.
- Máy chiếu dùng chiếu tranh ảnh, video bài hát Em yêu trường em
(
https://www.youtube.com/watch?v=0DHJXFvi3us)
- Bảng phụ ghi từ ngữ, câu cần thực hành
2. HS:
- SHS, VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hot động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: n định lớp và ôn lại một vài nội
dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “Tìm đường đến trường
(Mỗi nm nhận bng nhóm hình bản đồ đường
đến trưng VBT/46, Hs tiếp sức vẽ đưng cho bạn
Nam đến trường, đến vị trí nào có thẻ từ thì đọc
thẻ đó).
- GV nhận xét và giới thiệu bài Thực hành của ch
đề “LỚP EM”
2/ Hot động 2: Luyện tập đánh vần, đc trơn,
tìm hiểu nội dung bài đọc
* Mục tiêu: Học sinh đọc trơn được bài “Giúp
bạn”.
2.1: Luyện đọc từ
- Gv yêu cầu hs mở sách Bài tập Tiếng việt tập
1/46
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
+ Hs đọc thầm, tìm từ có vn chứa âm m.
+ Hs đọc từ vừa tim
2.2: Luyện đọc trơn, tìm hiểu nội dung bài đọc
- Hs hoạt động nhóm: tìm, đọc,
trình bày, nhn xét.
- HS lắng nghe, nhn xét.
-Gv đọc mẫu.
-Hs đọc trơn cá nhân bài Giúp bạn.
- Gv nêu câu hỏi:
1. Lớp bạn Nam vừa tổng kết phong trào ?
2. Cả nhóm đã đóng góp được gì?
3. Ai sẽ nhận những món quà đó?
4. Theo em, tại sao lớp bạn Nam tham gia
phong to đó?
Gv giáo dục tình yêu thương mọi người, biết
chia sẻ giúp đỡ những hn cảnh kkhăn hơn
mình. Tinh thn tích cực tham gia c hoạt động
trường lớp.
-Nghỉ giải lao: Hát theo nhạc: Em yêu tờng em.
Link nhạc :
https://www.youtube.com/watch?v=0DHJXFvi3us
3.Hot động 3: Luyện tập nói, viết sáng to
Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề Lớp em. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. Viết
sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành câu văn.
a. Nói sáng tạo:
- Gọi hs đọc yêu cầu
- Gv gợi ý:
+ Lớp em có tham gia những phong trào nào?
+ Em đã tham gia phong trào nào? Cảm giác của
em khi tham gia các phong trào đó như thế nào?
- Gv giao nhiệm v: Chia lớp làm việc theo nhóm
- Hs đọc
-Hs trả lời câu hỏi.
- Học sinh nêu yêu cầu
- Các nhóm thảo luận
-Học sinh thực hiện
đôi. Hãy trao đổi với bạn ý kiến của mình
- Gv quan sát giúp đỡ các em trao đổi với nhau
bằng ánh mắt khi hỏi và trả lời. Hướng dẫn, khi
i, em cần nhìn vào mắt bạn, ánh mắt thân thiện,
thỉnh thoảng gật đầu, trao đổi thoải mái với nhau.
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi Phóng
viên nhí”
Câu hỏi: Em đã tham gia phong trào nào? Cảm
giác của em khi tham gia các phong trào đó như
thế nào?
- Gọi lần lượt vài bạn lên tập làm phóng viên
phỏng vấn các bạn trong lp.
- Gv nhn xét, tuyên dương.
b. Viết sáng tạo:
- Yêu cầu hs quan sát sách bài tập.
- Chọn dấu và chữ thích hợp điền vào bài tập trang
47
- Gv hướng dẫn các em viết nội dung nói thành
câu văn theo mẫu câu: Chúng em ….
- Gv ví dụ: Chúng em xếp hàng vào lớp..
- Yêu cầu HS viết vào VBT.
- GV hướng dẫn Hs tđánh gnhận xét bài của
mình sửa li bài của bạn .
- Gv thu một số vở nhận xét, tuyên dương trước
lớp.
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớhơn bài vừa học. Có sự
chuẩn bị cho bài mới
- Hs lắng nghe
- Hs thực hiện nói rõ ý, tròn câu
Hs thực hiện vào vở bài tập /48
-HS thi đua theo t: bút chì, bảng
con, bút màu sáp, sách Tiếng Việt…
- HS lắng nghe
- GV tổ chức thi đua nói các từ về các vật dụng
học tập có 2 tiếng, 3 tiếng
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc
- HS vnhà chun bị tiết sau bài kể chuyện:Bạn
cùng lớp.
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 14 : LỚP EM Bài: THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh đọc trơn được từ, câu, bài. Nhận diện được
quy tắc chính tả. Hoàn thành câu dựa trên dữ liệu có sẵn.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh nói với bạn và
những người xung quanh về những phong trào mà em đã tham gia trong lớp với
những cử chỉ, ánh mắt, thân thiện khi nói chuyện với bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển năng lực vận dụng để giải
quyết vấn đề thông qua việc thực hành làm bài tập.
2. Năng lực đặc thù: -
Phát triển năng lực về văn học:
+ Đánh vần tiếng có âm vần mới, gia tăng tốc độ đọc trơn câu, đoạn, bài ứng dụng.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Phát triển lời nói dựa theo văn bản: “Giúp bạn”.
+ Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành câu văn viết theo mẫu câu Chúng em……….
+ Chọn các dấu, chữ thích hợp điền vào từ.
3. Phẩm chất: Yêu thích, chăm chỉ, tích cực tham gia các phong trào trường lớp.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: - SHS, SGV, VBT
- Bảng nhóm hình bản đồ đường đến trường VBT/46.
- Máy chiếu dùng chiếu tranh ảnh, video bài hát Em yêu trường em
(https://www.youtube.com/watch?v=0DHJXFvi3us)
- Bảng phụ ghi từ ngữ, câu cần thực hành 2. HS: - SHS, VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội
dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “Tìm đường đến trường”
(Mỗi nhóm nhận bảng nhóm hình bản đồ đường
- Hs hoạt động nhóm: tìm, đọc,
đến trường VBT/46, Hs tiếp sức vẽ đường cho bạn trình bày, nhận xét.
Nam đến trường, đến vị trí nào có thẻ từ thì đọc thẻ đó).
- GV nhận xét và giới thiệu bài Thực hành của chủ - HS lắng nghe, nhận xét. đề “LỚP EM”
2/ Hoạt động 2: Luyện tập đánh vần, đọc trơn,
tìm hiểu nội dung bài đọc
* Mục tiêu: Học sinh đọc trơn được bài “Giúp bạn”.
2.1: Luyện đọc từ
- Gv yêu cầu hs mở sách Bài tập Tiếng việt tập 1/46
- Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập.
- Gọi 1 hs đọc toàn bài.
+ Hs đọc thầm, tìm từ có vần chứa âm m. + Hs đọc từ vừa tim
2.2: Luyện đọc trơn, tìm hiểu nội dung bài đọc -Gv đọc mẫu. - Hs đọc
-Hs đọc trơn cá nhân bài Giúp bạn. - Gv nêu câu hỏi: -Hs trả lời câu hỏi.
1. Lớp bạn Nam vừa tổng kết phong trào gì ?
2. Cả nhóm đã đóng góp được gì?
3. Ai sẽ nhận những món quà đó?
4. Theo em, tại sao lớp bạn Nam tham gia phong trào đó?
→ Gv giáo dục tình yêu thương mọi người, biết
chia sẻ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn
mình. Tinh thần tích cực tham gia các hoạt động trường lớp.
-Nghỉ giải lao: Hát theo nhạc: Em yêu trường em. Link nhạc :
https://www.youtube.com/watch?v=0DHJXFvi3us
3.Hoạt động 3: Luyện tập nói, viết sáng tạo
Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề Lớp em. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. Viết - Học sinh nêu yêu cầu
sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành câu văn.
a. Nói sáng tạo: - Các nhóm thảo luận - Gọi hs đọc yêu cầu -Học sinh thực hiện - Gv gợi ý:
+ Lớp em có tham gia những phong trào nào?
+ Em đã tham gia phong trào nào? Cảm giác của
em khi tham gia các phong trào đó như thế nào?
- Gv giao nhiệm vụ: Chia lớp làm việc theo nhóm
đôi. Hãy trao đổi với bạn ý kiến của mình
- Gv quan sát giúp đỡ các em trao đổi với nhau
bằng ánh mắt khi hỏi và trả lời. Hướng dẫn, khi
nói, em cần nhìn vào mắt bạn, ánh mắt thân thiện,
thỉnh thoảng gật đầu, trao đổi thoải mái với nhau.
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi “Phóng viên nhí”
Câu hỏi: Em đã tham gia phong trào nào? Cảm
giác của em khi tham gia các phong trào đó như - Hs lắng nghe thế nào?
- Gọi lần lượt vài bạn lên tập làm phóng viên - Hs thực hiện nói rõ ý, tròn câu
phỏng vấn các bạn trong lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
b. Viết sáng tạo:
- Yêu cầu hs quan sát sách bài tập.
- Chọn dấu và chữ thích hợp điền vào bài tập trang 47
Hs thực hiện vào vở bài tập /48
- Gv hướng dẫn các em viết nội dung nói thành
câu văn theo mẫu câu: Chúng em ….
- Gv ví dụ: Chúng em xếp hàng vào lớp..
- Yêu cầu HS viết vào VBT.
- GV hướng dẫn Hs tự đánh giá nhận xét bài của
mình sửa lỗi bài của bạn .
- Gv thu một số vở nhận xét, tuyên dương trước lớp.
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-HS thi đua theo tổ: bút chì, bảng
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học. Có sự con, bút màu sáp, sách Tiếng Việt…
chuẩn bị cho bài mới - HS lắng nghe
- GV tổ chức thi đua nói các từ về các vật dụng
học tập có 2 tiếng, 3 tiếng…
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài kể chuyện:Bạn cùng lớp.