Chủ đề 17: Vườn ươm | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 17: VƯỜN ƯƠM
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
1. Nhn diện được các vần iêng,yêng,uông,ương,iêm,yêm,uôm,ươm,iêp,ưp.
2. S dụng được các vần đã học trong tun đ ghép tiếng mi.
3. Đánh vần tiếng có vần được hc trong tuần để ghép tiếng mi.
4. Thc hiện đúng các bài chính t.
5. Viết đúng cụm t ng dng.
II. Phương tiện dy hc:
- SHS, SGV, VBT, VTV
- Mt s tranh ảnh, mô hình hoặc vt thật dùng minh ha kèm theo th t (nếu
có)
- Bng ph dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu )
III. Hoạt động dy hc:
Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Hot động 1. n định lp
kiểm tra bài cũ
- GV s dụng trò chơi có đt
mt s t ng có vần được học và
có liên quan đến ch đề,hoc cho
lớp hát bài tp th ai trng cây
ngưi đó có tiếng hát
- GV yêu cầu
- HS tham gia trò chơi
Ví dụ: sau đây cô trò chúng ta sẽ cùng nhau
chơi mt trò chơi khởi động,các con có đồng y
không nào?HS tr li: d đng y .
Trò chơi có tên gọi “Đoán hình ghép vần”nh
thức chơi như sau( gv s treo 3 bức tranh hình
ảnh vê các loài hoa,loài cây, các con ở i
quan sátng bng con ghi vn ra bảng và
Hot động 2: Ôn tập các vn
đưc hc trong tun.
- GV gii thiệu bài Ôn tp:
ờn ươm yêu thương (trang
178)
- GV t chức cho hs tìm t
có trong bài thơ và khoanh tròn
các vần đã được hc
- GV t chức trò chơi “ Tiếp
sc cho bn yêu cầu lên bảng
khoanh tròn các từ đã hc
- GV nêu yêu cầu “HS hãy
i câu có từ ng có chứa
vn
cho thi gian c th em nào ghép vn nhanh
nhất thì khen thưởng bng một tràng pháo
tay,hoặc cho hs lên ghép vần tương ng phía
i mi bc tranh.
Xong trò chơi gv nhc lại các vần mình đã
đưc hc bài trước đ các em nắm rõ mt
ln na kiến thức đã được hc.
- HS đọc câu, đon; viết t ng cha
tiếng có vần mới được hc:
iêng,yêng,uông,ương,iêm,yêm,uôm,ươm,iêp,
ươp
- HS m SHS/178 và lắng nghe
- HS quan sát bài thơ, trao đổi và nhắc li
các vần đã được hc trong tun.
- HS tìm t ng có tiếng cha vn
iêng,yêng,uông,ương,iêm,yêm,uôm,ươm,iêp,
ướp
- HS tho luận nhóm
- Đại diện nhóm nói trước lp.
- HS nghe
- HS đánh vần và đọc trơn các tiếng có
vần được hc trong tun (ring, yng, mung,
sương, diêm, yếm, bum, m)
Diếp,mướp)
- HS nghe
3. Hot động 3: Luyn tp
đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu
ni dung bài đọc.
3.1 Luyn tp đánh vần, đọc
trơn t ng
- GV đọc bài ờn ươm
yêu thương
3.2 Luyn tp đọc trơn và
tìm hiểu nội dung bài đọc
- GV đọc mẫu bài n
ươm yêu thương
- GV hi: Bài thơ nhắc đến
nhng loại cây,chim nào trong
n?
- đây giáo viên có thể gi
y cho hc sinh những điểm ging
và khác nhau giữa các vần đã
đưc hc.
- bng cấu trúc ghép vn
Ch i
Khoan
h tròn
hoc
ni
mũi
tên
Vn
- HS đọc thành tiếng bài đọc ờn ươm
yêu thương
HS tr li.
- Hs tr li
A,B,C,H,
R
IÊNG
G,I,Kh,L,
X
UÔN
G
S,Th,M,U
IÊM
- GV hướng dẫn hs đọc
trơn,đọc thầm,đọc thành
tiếng
-HS đọc bài,các tiếng có vần trong tun
Tiết 2:
HOT ĐỘNG GV
HOT ĐỘNG HS
4. Hot động 4. Tp viết và chính
t
4.1 Tp viết cm ng dng
- GV nhắc HS chú ý các ch
vấn đề chính tả.
- GV viết mẫu và phân tích hình
thc ch viết ca tiếng trong cm t
Lưu ý: GV nhắc HS chú ý quan
sát các điểm đặt bút, điểm kết thúc;
vic viết nối các chữ cái trong một
tiếng, khong cách giữa các tiếng trong
t)
- HS đánh vần các từ có trong cụm
t ng dng ờn ươm yêu thích
- HS tìm t có chứa vần đã học
trong tun (ươm,yêu,quy,vườn)
- HS quan sát.
Hc sinh viết t ng dng vào vở.
- HS đánh vần
4.2 Nhìn - viết
-HS đánh vần các tiếng có vần
iêngơng,ươm
-Hs đọc 2 dòng thơ cần tập chép
-HS nghe gv hướng dẫn cách chép chư
đầu dòng thơ :T,V
-Hs chép vào vở
4.3 i tập chính tả.
- GV ng dn
- GV t chc
5. Hot động 5: Hot động m
rng.
6. Hot động 6: Cng c, dặn dò
- GV ng dẫn HS đc, viết thêm
nhà, ở gi t học; hướng dn HS đọc
m rng.
- Hs chép vào v
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm các bài tập chính tả
VBT.
- HS kiểm tra bài tập chính t, t
đánh giá.
- HS rà soát và sửa li (nếu có)
- HS chn biểu tượng đánh giá phù
hp vi kết qu bài làm của mình.
- HS luyện nói về ch đề ờn ươm
- HS tham gia hát/ đọc đng dao,
đọc thơ kết hp vn động
- HS nhn din li tiếng/t cha
vn vừa đưc ôn tập, nhc lại mô hình
vần được hc.
- HS chun b cho tiết hc sau (K
chuyn Khúc rễ đa
K CHUYN
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyn khúc rễ đa
- K từng đoạn câu chuyện và câu hỏi phần dưới tranh
- Tr li câu hỏi v nội dung bài học và liên h bài học vi bản thân
- S dụng âm lượng,ánh mắt giọng nói phù hp vi từng đon của câu chuyện
khi k
- Bày tỏ cảm xúc với bác h
II. Phương tiện dy hc:
- SHS, SGV
- Tranh minh ha truyn,ni dung câu chuyện
III. Hoạt động dy hc:
Tiết 1:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hot động 1. n định lp và kiểm tra
i cũ
- GV s dụng trò chơi hoc hot
động giải trí
Trò chơi: Trò chơi hình đúng, màu
đẹp
Mục đích: Củng ckh năng nhận dạng
tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn
luyn sự khéo tay, óc thẩm mĩ.
Chuẩn bị: giấy khổ lớn với c nm
hình
(kng bị nhoè màu ra ngoài hình,
không tô màu nchng lên màu kia do
nhầm) thì đội đó thắng cuộc.
- GV yêu cầu đặt câu hỏi? chúng ta
đã nghe rất nhiều câu chuyn,bn
nào th nhc lại tên các câu
chuyn mà các em được nghe k
gần đây nào?
Hot động 2: luyn tập nghe và nói
- HS đọc trơn tựa đ của câu
chuyn khúc rễ đa
- Hs quan sát tranh minh họa,phán
đoán và trao đi vi bạn bè về ni dung
câu chuyện .
- Trong các bức tranh có nhng
nhân vật nào?Họ đang làm gì?
- Bác hồ bảo chú cần v làm gì vi
chiếc r đa?
- Hs nghe giáo viên giới thiệu bài
mi
(dựa vào tranh minh họa 3shs)
Hot động 3: Luyn tp nghe k
chuyện và kể chuyn.
- Hs nghe gv k mu ln mt toàn
b câu chuyện và liên h ni dung
câu chuyện.
- Gv chú y việc làm mẫu s dng
các từ ch trt t din biến ca
câu chuyện khi k từng đon
- Hs nghe k ln 2 theo từng đoạn
và quan sát tranh minh ha.Khi
kể,GV có th s dụng các t ng
ch thi gian(VD: dung t đu
tiên khi bắt đu k đon mt,dung
cm t tiếp theo khi k đon
hai,dung cm t sau đó khi k
đon ba,dung cm t thế ri/t đó
khi k đon cuối, kèm cử chỉ,nét
mt,giọng nói phù hợp tình tiết
câu chuyện)
- GV hi: Em nghĩ chú cần v s
làm gì?
- Theo em khúc rễ có thành cây
không?
4.Cũng cố, dặn dò
- Hs nhc lại tên truyện,nhân vt hs
yêu thích,lí do yêu thích
- Hs biết đọc,nghe k thêm truyn
nhà(VD: truyn c tích cô
quàng khăn đó,chuyện th và
rùa…)
- Hs biết chun b cho tiết hc sau.
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 17: VƯỜN ƯƠM
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Nhận diện được các vần iêng,yêng,uông,ương,iêm,yêm,uôm,ươm,iêp,ướp.
2. Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới.
3. Đánh vần tiếng có vần được học trong tuần để ghép tiếng mới.
4. Thực hiện đúng các bài chính tả.
5. Viết đúng cụm từ ứng dụng.
II. Phương tiện dạy học: - SHS, SGV, VBT, VTV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
- Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
III. Hoạt động dạy học: Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Hoạt động 1. Ổn định lớp
và kiểm tra bài cũ
- GV sử dụng trò chơi có đặt - HS tham gia trò chơi
một số từ ngữ có vần được học và Ví dụ: sau đây cô trò chúng ta sẽ cùng nhau
có liên quan đến chủ đề,hoặc cho chơi một trò chơi khởi động,các con có đồng y
lớp hát bài tập thể ai trồng cây
không nào?HS trả lời: dạ đồng y ạ.
người đó có tiếng hát
Trò chơi có tên gọi “Đoán hình ghép vần”hình - GV yêu cầu
thức chơi như sau( gv sẽ treo 3 bức tranh hình
ảnh vê các loài hoa,loài cây, các con ở dưới
quan sát dùng bảng con ghi vần ra bảng và
cho thời gian cụ thể em nào ghép vần nhanh
nhất thì khen thưởng bằng một tràng pháo
tay,hoặc cho hs lên ghép vần tương ứng phía dưới mỗi bức tranh.
Xong trò chơi gv nhắc lại các vần mình đã
được học ở bài trước để các em nắm rõ một
lần nữa kiến thức đã được học.
- HS đọc câu, đoạn; viết từ ngữ chứa
tiếng có vần mới được học:
iêng,yêng,uông,ương,iêm,yêm,uôm,ươm,iêp, ươp
Hoạt động 2: Ôn tập các vần
- HS mở SHS/178 và lắng nghe
được học trong tuần.
- HS quan sát bài thơ, trao đổi và nhắc lại
- GV giới thiệu bài Ôn tập:
các vần đã được học trong tuần.
Vườn ươm yêu thương (trang
- HS tìm từ ngữ có tiếng chứa vần 178)
iêng,yêng,uông,ương,iêm,yêm,uôm,ươm,iêp,
- GV tổ chức cho hs tìm từ ướp
có trong bài thơ và khoanh tròn - HS thảo luận nhóm
các vần đã được học
- Đại diện nhóm nói trước lớp. - HS nghe
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp
- HS đánh vần và đọc trơn các tiếng có
sức cho bạn” yêu cầu lên bảng
vần được học trong tuần (riềng, yểng, muống,
khoanh tròn các từ đã học
sương, diêm, yếm, buồm, cườm) Diếp,mướp)
- GV nêu yêu cầu “HS hãy
nói câu có từ ngữ có chứa vần - HS nghe
3. Hoạt động 3: Luyện tập
- HS đọc thành tiếng bài đọc Vườn ươm
đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu yêu thương
nội dung bài đọc. HS trả lời.
3.1 Luyện tập đánh vần, đọc trơn từ ngữ
- GV đọc bài Vườn ươm yêu thương
3.2 Luyện tập đọc trơn và tìm hiể
u nội dung bài đọc
- GV đọc mẫu bài Vườn
ươm yêu thương
- GV hỏi: Bài thơ nhắc đến
những loại cây,chim nào trong vườn?
- ở đây giáo viên có thể gợi
y cho học sinh những điểm giống
và khác nhau giữa các vần đã được học.
- bảng cấu trúc ghép vần - Hs trả lời Chữ cái Khoan Vần h tròn hoặc nối mũi tên A,B,C,H, IÊNG R G,I,Kh,L, UÔN X G
-HS đọc bài,các tiếng có vần trong tuần S,Th,M,U IÊM - GV hướng dẫn hs đọc
trơn,đọc thầm,đọc thành tiếng Tiết 2: HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS
4. Hoạt động 4. Tập viết và chính tả
4.1 Tập viết cụm ứng dụng
- HS đánh vần các từ có trong cụm
- GV nhắc HS chú ý các chữ có
từ ứng dụng vườn ươm yêu thích vấn đề chính tả.
- HS tìm từ có chứa vần đã học
trong tuần (ươm,yêu,quy,vườn) - HS quan sát.
- GV viết mẫu và phân tích hình
thức chữ viết của tiếng trong cụm từ
• Lưu ý: GV nhắc HS chú ý quan Học sinh viết từ ứng dụng vào vở.
sát các điểm đặt bút, điểm kết thúc;
việc viết nối các chữ cái trong một
tiếng, khoảng cách giữa các tiếng trong từ) - HS đánh vần 4.2 Nhìn - viết - Hs chép vào vở
-HS đánh vần các tiếng có vần iêng,ương,ươm
-Hs đọc 2 dòng thơ cần tập chép
-HS nghe gv hướng dẫn cách chép chư đầu dòng thơ :T,V -Hs chép vào vở
4.3 Bài tập chính tả. - GV hướng dẫn
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm các bài tập chính tả ở - GV tổ chức VBT.
- HS kiểm tra bài tập chính tả, tự đánh giá.
- HS rà soát và sửa lỗi (nếu có)
- HS chọn biểu tượng đánh giá phù
hợp với kết quả bài làm của mình.
5. Hoạt động 5: Hoạt động mở rộng.
- HS luyện nói về chủ đề vườn ươm
- HS tham gia hát/ đọc đồng dao,
đọc thơ kết hợp vận động
- HS nhận diện lại tiếng/từ chứa
6. Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
vần vừa được ôn tập, nhắc lại mô hình vần được học.
- GV hướng dẫn HS đọc, viết thêm
ở nhà, ở giờ tự học; hướng dẫn HS đọc - HS chuẩn bị cho tiết học sau (Kể mở rộng.
chuyện Khúc rễ đa KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện khúc rễ đa
- Kể từng đoạn câu chuyện và câu hỏi ở phần dưới tranh
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học với bản thân
- Sử dụng âm lượng,ánh mắt giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể
- Bày tỏ cảm xúc với bác hồ
II. Phương tiện dạy học: - SHS, SGV
- Tranh minh họa truyện,nội dung câu chuyện
III. Hoạt động dạy học: Tiết 1:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- GV sử dụng trò chơi hoặc hoạt - HS tham gia trò chơi động giải trí - Cách chơi:
Trò chơi: Trò chơi tô hình đúng, màu Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 3 bạn đẹp đại diện lên chơi.
Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng Giáo viên phát cho mỗi đội 3 bút màu
tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn (xanh, đỏ, vàng). Yêu cầu quan sát kĩ
luyện sự khéo tay, óc thẩm mĩ. các hình vẽ.
Chuẩn bị: giấy khổ lớn với các nhóm
- Khi GV hô: ‘Tô màu đỏ vào hình hình
tam giác, tô màu xanh vào hình
(không bị nhoè màu ra ngoài hình,
vuông, tô màu vàng vào hình
không tô màu nọ chồng lên màu kia do
tròn”. Trong 3 phút đội nào tô
nhầm) thì đội đó thắng cuộc.
đúng, đẹp không bị nhoè màu ra
ngoài hình, không tô màu nọ
- GV yêu cầu đặt câu hỏi? chúng ta
chồng lên màu kia do nhầm) thì
đã nghe rất nhiều câu chuyện,bạn đội đó thắng cuộc
nào có thể nhắc lại tên các câu
chuyện mà các em được nghe kể - Hs trả lời gần đây nào?
Hoạt động 2: luyện tập nghe và nói
- HS đọc trơn tựa để của câu - HS đọc trơn chuyện khúc rễ đa
- Hs quan sát tranh minh họa,phán
đoán và trao đổi với bạn bè về nội dung câu chuyệ - HS nghe n .
- Trong các bức tranh có những
nhân vật nào?Họ đang làm gì?
- Bác hồ bảo chú cần vụ làm gì với chiếc rễ đa?
- Hs nghe giáo viên giới thiệu bài mới
(dựa vào tranh minh họa 3shs)
Hoạt động 3: Luyện tập nghe kể
chuyện và kể chuyện.
- Hs nghe gv kể mẫu lần một toàn
bộ câu chuyện và liên hệ nội dung câu chuyện.
- Gv chú y việc làm mẫu sử dụng
các từ chỉ trật tự diễn biến của
câu chuyện khi kể từng đoạn - Hs lắng nghe
- Hs nghe kể lần 2 theo từng đoạn và quan sát tranh minh họa.Khi
kể,GV có thể sử dụng các từ ngữ
chỉ thời gian(VD: dung từ đầu
tiên khi bắt đầu kể đoạn một,dung
cụm từ tiếp theo khi kể đoạn
hai,dung cụm từ sau đó khi kể
đoạn ba,dung cụm từ thế rồi/từ đó
khi kể đoạn cuối, kèm cử chỉ,nét
mặt,giọng nói phù hợp tình tiết câu chuyện)
- GV hỏi: Em nghĩ chú cần vụ sẽ làm gì?
- Theo em khúc rễ có thành cây không? - Hs trả lời
4.Cũng cố, dặn dò
- Hs nhận xét,đánh giá về các nhân
- Hs nhắc lại tên truyện,nhân vật hs yêu thích,lí do yêu thích
vật hs yêu thích,tại sao lại thích
- Hs biết đọc,nghe kể thêm truyện
ở nhà(VD: truyện cổ tích cô bé
quàng khăn đó,chuyện thỏ và rùa…)
- Hs biết chuẩn bị cho tiết học sau. - Hs lắng nghe