Chủ đề 18: Những điều em đã học | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 18: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC
BÀI 1: ÔN TẬP 1
1. Mục tiêu:
Giúp HS:
1. Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã học trong học kì 1( tập trung
nhóm vn ai,ây,ay,ao,oi,ôi,ơi).
2. Phát triển năng lực hp tác qua việc thc hiện các hoạt động nhóm,phát triển
năng lực gii quyết vn để và sáng to qua vic thc hiện các bài tập
3. Rèn luyện phm chất chăm ch qua hoạt động tp viết,rèn luyn phm cht
trung thc qua vic thc hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá
2. Phương tin dy hc:
- SHS, SGV, VBT, VTV
- Mt s tranh ảnh, mô hình hoặc vt thật dùng minh họa kèm theo th t (nếu
có)
- Bng ph dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
3. Hoạt động dy hc:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1. Hoạt động 1. n định lp và kiểm
tra bài cũ
- Hs tham gia trò chơi hoặc mt hot
động giải trí
- Trò chơi :Chi chi chành chành
( hai bạn cùng bạn là 1 nhóm,1 bn xòe tay
ra,bạn còn lại đưa ngón tay vào giữa bàn tay
e ra,đồng thi bạn xòe tay dọc bài đồng
-HS tham gia trò chơi
Ví dụ: chi chi chành chành
Cái đanh thổi la
Con nga chết chương
Ba vương n đế
Chp chế đi tìm
dao,đến câu ù à ù p đến ch “ập” người
e tay nm lại,ai rút tay ngón trỏ không
kp thì bị nắm trúng
- Hoặc hát 1 bài hát tập th:
“chào người bn mới đến
Hot động 2: khởi động viết ngắn điều
vừa nói
- Hs m shs,trang 180
- Hs nghe giáo viên giới thiệu bài ôn
tp 1
- Hs quan sát tranh
-
- Em hãy cho cô biết trong tranh có
nhng con vật nào?
- Em yêu thích nhất là con vật nào?vì
sao?
- Hs viết vào vở tên ca 2-3 con vt
tìm được
Ù à ù p
- HS nghe câu hỏi
- HS quan sát
HS tr li. (con heo,con mèo ,con
voi…)
- GV nhn xétánh giá
Hot động 3: Luyn tập đánh vần thông
qua hot động đọc hiểu văn bn
- GV đọc mẫu bài “ai gõ cửa”
- Gv yêu cầu hs đánh vần,các tiếng có
vần ai,ây ,ay.
- Gv ghi 3 kh thơ ra trên tờ giấy rô ki
lớn chia làm 3 phần,tương ng vi 3
nhóm,mỗi nhóm sẽ mc vần
gạch chân dưới các vần đó
- Gv đặt câu hỏi :Hãy cho biết tên của
bài em vừa đọc?
Tác giả ca bài đó là ai?mỗi dòng thơ
có mấy ch? Bài thơ có nhân vật
nào?
- Lưu y: sau khi hs tìm hết các vần thì
gv cho hs đọc lưu loát bài thơ một ln
na.
Hot động 4: Cũng cố và dặn
- Hs nhn din li tiếng,t ng cha
vn vừa được ôn tp
- ng dn hs đọc,viết thêm nhà,tự
hc
- Chun b cho tiết hc sau.
- Hs viết vào vở (VD: cu
,hươu cao cổ,cá sấu…)
- Hs đánh giá bài mình,bài bn
- Hs lng nghe
- Hs đánh vn thm c từ
vn
- HS thực hành
- Hs tr li
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 18: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC
BÀI 1: ÔN TẬP 2
I.Mục tiêu:
Giúp HS:
1. Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã hc trong học kì 1( tập trung
nhóm vn ât,ôt,ut,ep,ăp,uôc,ươc).
2. Phát triển năng lc hợp tác qua việc thc hiện các hoạt động nhóm,phát triển
năng lực gii quyết vn để và sáng to qua vic thc hiện các bài tập.
3. n luyn phm chất chăm ch qua hoạt đng tp viết,rèn luyn phm cht
trung thc qua vic thc hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá.
II.Phương tin dy hc:
- SHS, SGV, VBT, VTV
- Mt s tranh ảnh, mô hình hoặc vt thật dùng minh họa kèm theo th t (nếu
có)
- Bng ph dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
III. Hot động dy hc:
HOT ĐỘNG CA GV
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
Hot động 1. n đnh lớp và kiểm tra bài
- Hs tham gia trò chơi hoặc mt hot
động giải trí
- Trò chơi :nhìn tranh đoán đồ vt
(gv treo các bức tranh lên bảng và cử đi
diện hs lên ghi tên đ vt phía dưới bc
tranh,đồng thời các bn i s dùng bảng
- HS tham gia trò chơi
con ghép vn mà nhóm mình vừa tìm đưc)
Bút bi
Tp v
Sách go khoa
Đồ dùng học
tập(kéo,compa,bút
chì…)
Bàn ghế
Cặp sách
- Hoặc hát 1 bài hát tập th vui nhn
Hot động 2: khởi động viết ngắn điều
vừa nói
- Hs m shs,trang 182
- Hs nghe giáo viên giới thiệu bài ôn
tp 2
- Hs quan sát tranh
- Hs viết vào bảng con các vn
tìm được
- Hs đánh giá bài mình,bài bn
- Hs lng nghe
- Hs đánh vn
- HS thực hành
- Hs quan sát tranh trong shs
- Em hãy cho cô biết trong tranh gv
hc sinh đang làm gì?
- Trước khi chúng ta đi học chúng ta
phi chun b những đồ dùng gì để hc tp?
- Hs viết vào vở tên ca 2-3 đồ vt
- GV nhn xétánh giá
Hot động 3: Luyn tập đánh vần thông
qua hot động đọc hiểu văn bn
- GV đọc mẫu bài “ai được bt tặng bút
thn
- Gv yêu cầu hs đánh vần,các tiếng có
vần trong bài đọc
- Hs tìm trong bài có tiếng cha vn
iên,ươc,iêc
- Gv ghi ra từng đoạn của câu chuyện
hoặc cho các em tìm vn trong mi
- Hs tr li
- Hs tr li
đon chuyn.
- Gv đặt câu hỏi :Hãy cho biết tên của
chuyn em vừa đọc?
- Câu chuyện gm những nhân vt
nào?chàng trai làm gì sau khi đưc
bt tặng bút thn?
- Em thích nhân vật nào nhất vì sao?
- Lưu y: sau khi hs tìm hết các vần thì
gv cho hs đọc lưu loát câu chuyn
mt ln na.
Hot động 4: Cũng cố và dặn
- Hs nhn din li tiếng,t ng cha
vn vừa được ôn tp
- K thêm các mẫu chuyện mà em biết.
- ng dn hs đọc,viết thêm nhà,tự
hc
- Chun b cho tiết hc sau.
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 18: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC BÀI 1: ÔN TẬP 1 1. Mục tiêu: Giúp HS:
1. Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã học trong học kì 1( tập trung
nhóm vần ai,ây,ay,ao,oi,ôi,ơi).
2. Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,phát triển
năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập
3. Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết,rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá
2. Phương tiện dạy học: - SHS, SGV, VBT, VTV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
- Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
3. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1. Hoạt động 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Hs tham gia trò chơi hoặc một hoạt -HS tham gia trò chơi động giải trí
Ví dụ: chi chi chành chành
- Trò chơi :Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa
( hai bạn cùng bạn là 1 nhóm,1 bạn xòe tay Con ngựa chết chương
ra,bạn còn lại đưa ngón tay vào giữa bàn tay Ba vương ngũ đế
xòe ra,đồng thời bạn xòe tay dọc bài đồng Chấp chế đi tìm
dao,đến câu ù à ù ập đến chữ “ập” người Ù à ù ập”
xòe tay nắm lại,ai rút tay ngón trỏ không kịp thì bị nắm trúng
- Hoặc hát 1 bài hát tập thể: “chào ngườ i bạn mới đến”
Hoạt động 2: khởi động viết ngắn điều vừa nói - Hs mở shs,trang 180
- Hs nghe giáo viên giới thiệu bài ôn tập 1 - Hs quan sát tranh - HS nghe câu hỏi - HS quan sát
HS trả lời. (con heo,con mèo ,con voi…) -
- Em hãy cho cô biết trong tranh có những con vật nào?
- Em yêu thích nhất là con vật nào?vì sao?
- Hs viết vào vở tên của 2-3 con vật tìm được - GV nhận xét ,đánh giá
Hoạt động 3: Luyện tập đánh vần thông
qua hoạt động đọc hiểu văn bản
- GV đọc mẫu bài “ai gõ cửa”
- Gv yêu cầu hs đánh vần,các tiếng có vần ai,ây ,ay.
- Gv ghi 3 khổ thơ ra trên tờ giấy rô ki
- Hs viết vào vở (VD: cừu
lớn chia làm 3 phần,tương ứng với 3 nhóm,mỗi nhóm sẽ
,hươu cao cổ,cá sấu…) tìm các vần và
gạch chân dưới các vần đó
- Gv đặt câu hỏi :Hãy cho biết tên của
- Hs đánh giá bài mình,bài bạn bài em vừa đọc? Tác giả - Hs lắng nghe
của bài đó là ai?mỗi dòng thơ
có mấy chữ? Bài thơ có nhân vật
- Hs đánh vần thầm các từ có nào? vần
- Lưu y: sau khi hs tìm hết các vần thì
gv cho hs đọc lưu loát bài thơ một lần - HS thực hành nữa.
Hoạt động 4: Cũng cố và dặn dò - Hs trả lời
- Hs nhận diện lại tiếng,từ ngữ chứa
vần vừa được ôn tập
- Hướng dẫn hs đọc,viết thêm ở nhà,tự học
- Chuẩn bị cho tiết học sau.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 18: NHỮNG ĐIỀU EM ĐÃ HỌC BÀI 1: ÔN TẬP 2 I.Mục tiêu: Giúp HS:
1. Cũng cố kĩ năng nói,nghe ,đọc viết các âm,vần đã học trong học kì 1( tập trung
nhóm vần ât,ôt,ut,ep,ăp,uôc,ươc).
2. Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm,phát triển
năng lực giải quyết vấn để và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
3. Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động tập viết,rèn luyện phẩm chất
trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra,đánh giá.
II.Phương tiện dạy học: - SHS, SGV, VBT, VTV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
- Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc (nếu có)
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
Hoạt động 1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Hs tham gia trò chơi hoặc một hoạt - HS tham gia trò chơi động giải trí
- Trò chơi :nhìn tranh đoán đồ vật
(gv treo các bức tranh lên bảng và cử đại
diện hs lên ghi tên đồ vật ở phía dưới bức tranh,đồ
ng thời các bạn ở dưới sẽ dùng bảng
con ghép vần mà nhóm mình vừa tìm được) - Hs quan sát tranh
- Hs viết vào bảng con các vần tìm được Bút bi Tập vở
- Hs đánh giá bài mình,bài bạn Sách giáo khoa Đồ dùng học tập(kéo,compa,bút chì…) - Hs lắng nghe - Hs đánh vần Bàn ghế - HS thực hành Cặp sách
- Hoặc hát 1 bài hát tập thể vui nhộn
Hoạt động 2: khởi động viết ngắn điều vừa nói - Hs mở shs,trang 182
- Hs nghe giáo viên giới thiệu bài ôn tập 2
- Hs quan sát tranh trong shs - Hs trả lời
- Em hãy cho cô biết trong tranh gv và học sinh đang làm gì?
- Trước khi chúng ta đi học chúng ta
phải chuẩn bị những đồ dùng gì để học tập?
- Hs viết vào vở tên của 2-3 đồ vật - GV nhận xét ,đánh giá
Hoạt động 3: Luyện tập đánh vần thông
qua hoạt động đọc hiểu văn bản
- GV đọc mẫu bài “ai được bụt tặng bút thần”
- Gv yêu cầu hs đánh vần,các tiếng có vần trong bài đọc - Hs trả lời
- Hs tìm trong bài có tiếng chứa vần iên,ươc,iêc
- Gv ghi ra từng đoạn của câu chuyện
hoặc cho các em tìm vần trong mỗi đoạn chuyện.
- Gv đặt câu hỏi :Hãy cho biết tên của chuyện em vừa đọc?
- Câu chuyện gồm những nhân vật
nào?chàng trai làm gì sau khi được bụt tặng bút thần?
- Em thích nhân vật nào nhất vì sao?
- Lưu y: sau khi hs tìm hết các vần thì
gv cho hs đọc lưu loát câu chuyện một lần nữa.
Hoạt động 4: Cũng cố và dặn dò
- Hs nhận diện lại tiếng,từ ngữ chứa
vần vừa được ôn tập
- Kể thêm các mẫu chuyện mà em biết.
- Hướng dẫn hs đọc,viết thêm ở nhà,tự học
- Chuẩn bị cho tiết học sau.