Chủ đề 2: Bé và ba | Bài 3 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 2:
BÉ VÀ BÀ
Bài 3: V, v
I.MỤC TIÊU
Giúp HS quan sát tranh khởi động, biết trao đổi vi bn v các sự vt, hot
động được v tronng tranh có tên gọi có tiếng chứa âm v.
Đọc được ch v. Viết được ch v, v , và số 8.
Nhn biết được tiếng có âm chữ v, nói câu có từ ng cha tiếng có âm chữ v.
Nhn diện được s tương hợp giữa âm và chữ v.
Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
Rèn luyện phâm chất chăm ch thông qua hoạt động tp viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS,VTV, SGV
Mt s tranh minh ha, th t. Tranh ch đề,
Th ch v ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
TIT 1
1.Ổn định lp, kiểm tra bài cũ
HS hát
2.Khởi động
+ Mc tiêu: Biết trao đồi với các bạn v
các sự vt, hoạt động, trạng thái có tên
gi cha ch v
+ Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại,
trc quan.
+ Cách tiến hành :
Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
Trong các tiếng vừa tìm được có âm gì
ging nhau?
GV gii thiệu bài: V,v
3.Nhn diện âm chữ mi
+ Mục tiêu: Nhận diện được ch v (
ch in hoa, ch in thường)
+ Phương pháp: Đàm thoại, trc
quan.tho lun
+ Cách tiến hành :
3.1: Nhn diện âm chữ mi ::
Học sinh quan sát chữ v in thường, in
hoa.
GV đọc mu ch v. HS đọc ch v.
3.2 : Nhn diện và đánh vần mô hình tiếng
Có âm v rồi, để đưc tiếng “v ”ta thêm
âm gì nào ?
Phân tích tiếng : v
Bạn nào đánh vần giúp cô ?
Hs đọc
4. .Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ
khóa
Tranh v : v, v voi,v tay
c vũ chị,…
Các tiếng có âm v
HS quan sát GV viết tên bài
\
HS quan sát
HS đọc cá nhân, nhóm 2
Thêm âm ơ và thanh hỏi
Tiếng v gồm có âm v , âm
ơ ,thanh hỏi
V - ơ - vơ – hi - v
HS đọc cá nhân
Trong tiếng v có âm v
mình vừa hc
+ Mục tiêu: Đọc được ch v, v
+ Phương pháp: thảo lun,vấn đáp, trực
quan.
+ Cách tiến hành :
- Đánh vần và đọc trơn từ khóa vở
Các em quan sát mô hình từ khóa vở
xem có âm
gì mình vừa hc ?
Bạn nào đánh vần giúp cô ?
Đọc trơn
5.Tp viết
+ Mục tiêu: Viết được ch v , v và số
8
+ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
+ Cách tiến hành :
a.Viết ch v
GV cho HS phân tích cấu to ch v
GV viết mẫu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của mình, của bn.
b. Viết ch v
GV cho HS phân tích cấu to ch v
GV viết mu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
d. Viết s 8
V - ơ - vơ – hi - v
V
Ch v cao 2 ô li, rộng 2,5 ô
li, gồm nét móc hai đầu kết
hp với nét tht.
HS quan sát,
HS viết
HS quan sát
Viết ch v trước,viết ch ơ
sau và dấu hỏi đặt trên đầu
ch ơ ,chú ý nét nối gia 2
con ch.
S 8 cao 2 ô li, rộng 1 ô li.
S 8 gồm 2 nét là nét cong
trái và nét cong phải.
HS viết v.
HS nhận xét.
Tương tự cách làm đối vi viết ch v
HS viết vào vở tp viết ch v, v số
8
HS nhận xét bài viết của mình và của
bn.
HS chn biểu tượng đánh giá phù hợp
vi kết qu bài của mình.
TIT 2
6.M rng t ng cha tiếng có âm chữ mi
+ Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có
âm chữ v, nói được câu có từ ng cha
tiếng va học.Đọc được và hiểu nghĩa
ca t : ô,cổ, b.
+ Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại,
trực quan, nhóm
+ Cách tiến hành :
6.1 :Đánh vần đọc trơn các từ m rng,hiu
nghĩa các từ m rng
Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
Nêu một s t ng có tiếng chứa âm ô
6.2 : Đọc và tìm hiểu nội dung câu ứng dng :
GV cho Hs quan sát câu ứng dụng
hi :
+ Ai có vở ?
+Trong tiếng v có âm nào vừa hc ?
GV luyện đọc :Bo có vở.
V, vỗ, võ, vỏ, ve vó về,
..(tùy năng lực mà các em
nêu từ hoặc câu).
HS quan sát
Bo
Âm v
HS đọc nhóm 2
Vt
Con vt
7.Hoạt động m rng
+ Mục tiêu: Củng c, khắc sâu bài học
+ Phương pháp: Thảo lun, vấn đáp
+ Cách tiến hành :
Quan sát tranh và phát hiện được điều
gì?
Nhng nt nhạc và tranh con vịt gi
cho chúng bài hát gì nào ?
8.Cng c, dặn dò
Cho HS đọc lại bài vừa hc
Viết bài trong vở tp viết ( nếu chưa viết
kp)
Chun b bài 4 : E,e,Ê,ê
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: BÉ VÀ BÀ Bài 3: V, v I.MỤC TIÊU
− Giúp HS quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt
động được vẽ tronng tranh có tên gọi có tiếng chứa âm v.
− Đọc được chữ v. Viết được chữ v, vở , và số 8.
− Nhận biết được tiếng có âm chữ v, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ v.
− Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ v.
− Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
− Rèn luyện phâm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS,VTV, SGV
− Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề,
− Thẻ chữ v ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ − HS hát 2.Khởi động
+ Mục tiêu: Biết trao đồi với các bạn về
các sự vật, hoạt động, trạng thái có tên gọi chứa chữ v
+ Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại,
• Tranh vẽ : vở, vẽ voi,vỗ tay trực quan. cổ vũ chị,… + Cách tiến hành : • Các tiếng có âm v
− Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
• HS quan sát GV viết tên bài
− Trong các tiếng vừa tìm được có âm gì giống nhau?
− GV giới thiệu bài: V,v \
3.Nhận diện âm chữ mới
+ Mục tiêu: Nhận diện được chữ v (
chữ in hoa, chữ in thường) • HS quan sát
+ Phương pháp: Đàm thoại, trực
• HS đọc cá nhân, nhóm 2 quan.thảo luận + Cách tiến hành :
• Thêm âm ơ và thanh hỏi
3.1: Nhận diện âm chữ mới ::
• Tiếng vở gồm có âm v , âm
− Học sinh quan sát chữ v in thường, in ơ ,thanh hỏi hoa.
• Vờ - ơ - vơ – hỏi - vở
− GV đọc mẫu chữ v. HS đọc chữ v. • HS đọc cá nhân
3.2 : Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng
− Có âm v rồi, để được tiếng “vở ”ta thêm âm gì nào ?
− Phân tích tiếng : vở
− Bạn nào đánh vần giúp cô ? − Hs đọc
• Trong tiếng vở có âm v mình vừa học
4. .Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
+ Mục tiêu: Đọc được chữ v, vở
• Vờ - ơ - vơ – hỏi - vở
+ Phương pháp: thảo luận,vấn đáp, trực • Vở quan. + Cách tiến hành :
- Đánh vần và đọc trơn từ khóa vở
− Các em quan sát mô hình từ khóa vở và xem có âm
• Chữ v cao 2 ô li, rộng 2,5 ô gì mình vừa học ?
li, gồm nét móc hai đầu kết hợp với nét thắt.
− Bạn nào đánh vần giúp cô ? • HS quan sát, − Đọc trơn • HS viết 5.Tập viết
+ Mục tiêu: Viết được chữ v , vở và số • HS quan sát 8
• Viết chữ v trước,viết chữ ơ
+ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
sau và dấu hỏi đặt trên đầu + Cách tiến hành :
chữ ơ ,chú ý nét nối giữa 2 a.Viết chữ v con chữ.
− GV cho HS phân tích cấu tạo chữ v
− GV viết mẫu trên bảng.
− HS viết vào bảng con.
− HS nhận xét bài viết của mình, của bạn.
• Số 8 cao 2 ô li, rộng 1 ô li. b. Viết chữ vở
Số 8 gồm 2 nét là nét cong
− GV cho HS phân tích cấu tạo chữ vở trái và nét cong phải.
− GV viết mẫu trên bảng. • HS viết vở.
− HS viết vào bảng con. • HS nhận xét. d. Viết số 8
− Tương tự cách làm đối với viết chữ v
− HS viết vào vở tập viết chữ v, vở và số 8
− HS nhận xét bài viết của mình và của bạn.
− HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp
với kết quả bài của mình. TIẾT 2
6.Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới
• Vỡ, vỗ, võ, vỏ, ve vó về,
+ Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có
..(tùy năng lực mà các em
âm chữ v, nói được câu có từ ngữ chứa nêu từ hoặc câu).
tiếng vừa học.Đọc được và hiểu nghĩa của từ : ô,cổ, bố.
+ Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, • HS quan sát trực quan, nhóm • Bo + Cách tiến hành : • Âm v • HS đọc nhóm 2
6.1 :Đánh vần đọc trơn các từ mổ rộng,hiểu nghĩa các từ mở rộng
− Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
− Nêu một số từ ngữ có tiếng chứa âm ô
6.2 : Đọc và tìm hiểu nội dung câu ứng dụng : •
− GV cho Hs quan sát câu ứ Vịt ng dụng và • Con vịt hỏi : + Ai có vở ?
+Trong tiếng vở có âm nào vừa học ? −
GV luyện đọc :Bo có vở.
7.Hoạt động mở rộng
+ Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu bài học
+ Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp + Cách tiến hành :
− Quan sát tranh và phát hiện được điều gì?
− Những nốt nhạc và tranh con vịt gợi
cho chúng bài hát gì nào ?
8.Củng cố, dặn dò
− Cho HS đọc lại bài vừa học
− Viết bài trong vở tập viết ( nếu chưa viết kịp)
− Chuẩn bị bài 4 : E,e,Ê,ê