Chủ đề 2: Bé và ba | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 2:
BÉ VÀ BÀ
Bài 4 : E,e, Ê,ê
I.MỤC TIÊU
Giúp HS quan sát tranh khởi động, biết trao đổi vi bn v các sự vt, hot
động được v tronng tranh có tên gọi có tiếng chứa âm e,ê.
Đọc được ch e,ê. Viết được ch e,ê, bé,bế, và số 9.
Nhn biết được tiếng có âm chữ e,ê, nói câu có từ ng cha tiếng có âm chữ
e,ê.
Nhn diện được s tương hợp giữa âm và chữ e,ê.
Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
Rèn luyện phâm chất chăm ch thông qua hoạt động tp viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS,VTV, SGV
Mt s tranh minh ha, th t. Tranh ch đề,
Th ch e,ê ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
TIT 1
1.Ổn định lp, kiểm tra bài cũ
HS hát
2.Khởi động
+ Mục tiêu: Biết trao đồi với các bạn v các sự
vt, hoạt động, trng thái có tên gọi cha ch
e,ê.
+ Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trc
quan.
+ Cách tiến hành :
Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
Trong các tiếng vừa tìm được có âm gì
ging nhau?
GV gii thiệu bài: E,e, Ê,ê
3.Nhn diện âm chữ mi
+ Mục tiêu: Nhận diện được ch e,ê ( ch in
hoa, ch in thường)
+ Phương pháp: Đàm thoại, trc quan.tho lun
+ Cách tiến hành :
3.1: Nhn diện âm chữ mi ::
Học sinh quan sát chữ e,ê in thường, in
hoa.
GV đọc mu ch e,ê. HS đọc ch e,ê.
3.2 : Nhn diện và đánh vần mô hình tiếng
Có âm e rồi, để đưc tiếng “bé”ta thêm
âm gì nào ?
Phân tích tiếng :
Bạn nào đánh vần giúp cô ?
Hs đọc
Gv hướng dn tiếng bế tương tự tiếng bé
4. .Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
+ Mục tiêu: Đọc được ch e,ê,bé,bế.
Tranh v : v, gh, xe,xếp
hình,kệ sách,quả lê, khế
Các tiếng có âm e,ê
HS quan sát GV viết tên bài
\
HS quan sát
HS đọc cá nhân, nhóm 2
Thêm âm b và thanh sc
Tiếng bé gồm có âm b , âm
e ,thanh sc
b - e - be sc -
HS đọc cá nhân
Trong tiếng v có âm e,ê
mình vừa hc
+ Phương pháp: thảo lun,vấn đáp, trực quan.
+ Cách tiến hành :
- Đánh vần và đọc trơn từ khóa vở
Các em quan sát mô hình từ khóa vở
xem có âm
gì mình vừa hc ?
Bạn nào đánh vần giúp cô ?
Đọc trơn
Gv hướng dn tiếng bế tương tự tiếng bé
5.Tp viết
+ Mục tiêu: Viết được ch e,ê , bé,bế và số 9
+ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan.
+ Cách tiến hành :
a.Viết ch e,ê
GV cho HS phân tích cấu to ch e,ê
GV viết mẫu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
HS nhận xét bài viết của mình, của bn.
b. Viết ch bé, bế
GV cho HS phân tích cấu to ch v
GV viết mẫu trên bảng.
HS viết vào bảng con.
Gv hướng dn tiếng bế tương tự tiếng bé
d. Viết s 9
Tương tự cách làm đối vi viết ch e,ê
HS viết vào vở tp viết ch v, v số 9
b - e - be sc -
Ch e,ê cao 2 ô li, rộng 1,5 ô
li, gồm nét xiên phải kết hp
với nét cong trái..
HS quan sát,
HS viết
HS quan sát
Viết ch b trước,viết ch e
sau và dấu sc đặt trên đầu
ch e ,chú ý nét nối gia 2
con ch.
S 9 cao 2 ô li, rộng 1 ô li.
S 9 gồm 2 nét là nét cong
kín và nét móc ngược trái.
HS viết v.
HS nhận xét.
HS nhận xét bài viết của mình và của
bn.
HS chn biểu tượng đánh giá phù hợp vi
kết qu bài của mình.
TIT 2
6.M rng t ng cha tiếng có âm chữ mi
+ Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có âm chữ
e,ê, nói được câu có từ ng cha tiếng va
học.Đọc được và hiểu nghĩa của t : vẽ,bê,vé
+ Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, trc
quan, nhóm
+ Cách tiến hành :
6.1 :Đánh vần đọc trơn các từ m rng,hiu
nghĩa các từ m rng
Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
Nêu một s t ng có tiếng chứa âm ô
6.2 : Đọc và tìm hiểu nội dung câu ứng dng :
GV cho Hs quan sát câu ứng dụng và hỏi
:
+ Bà làm gì ?
+Trong tiếng bé có âm nào vừa hc ? Ngoài
tiếng bé còn có tiếng gì chứa âm vừa hc ?
GV luyện đọc :bế bé.
7.Hoạt động m rng
+ Mục tiêu: Củng c, khắc sâu bài học
Vẽ, bê, vé ..(tùy năng lực mà
các em nêu từ hoặc câu).
HS quan sát
Bà bế
Âm e,.Tiếng bế có âm ê
HS đọc nhóm 2
Xe, chú hề, qu me.
Rp xiếc,
+ Phương pháp: Thảo lun, vấn đáp
+ Cách tiến hành :
Quan sát tranh và phát hiện được điều gì?
Chú hề thưng xut hin đâu nào ?
8.Cng c, dặn dò
Cho HS đọc lại bài vừa hc
Viết bài trong vở tp viết ( nếu chưa viết
kp)
Chun b bài 5 : Thực hành
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: BÉ VÀ BÀ Bài 4 : E,e, Ê,ê I.MỤC TIÊU
− Giúp HS quan sát tranh khởi động, biết trao đổi với bạn về các sự vật, hoạt
động được vẽ tronng tranh có tên gọi có tiếng chứa âm e,ê.
− Đọc được chữ e,ê. Viết được chữ e,ê, bé,bế, và số 9.
− Nhận biết được tiếng có âm chữ e,ê, nói câu có từ ngữ chứa tiếng có âm chữ e,ê.
− Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ e,ê.
− Hình thành năng lực hợp tác qua việc hoạt động nhóm.
− Rèn luyện phâm chất chăm chỉ thông qua hoạt động tập viết.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS,VTV, SGV
− Một số tranh minh họa, thẻ từ. Tranh chủ đề,
− Thẻ chữ e,ê ( in thường, in hoa, viết thường)
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ − HS hát 2.Khởi động
+ Mục tiêu: Biết trao đồi với các bạn về các sự
vật, hoạt động, trạng thái có tên gọi chứa chữ e,ê.
+ Phương pháp: Nhóm đôi, đàm thoại, trực quan.
• Tranh vẽ : vẽ, ghẹ, xe,xếp + Cách tiến hành :
hình,kệ sách,quả lê, khế
− Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? • Các tiếng có âm e,ê
• HS quan sát GV viết tên bài
− Trong các tiếng vừa tìm được có âm gì giống nhau?
− GV giới thiệu bài: E,e, Ê,ê
3.Nhận diện âm chữ mới \
+ Mục tiêu: Nhận diện được chữ e,ê ( chữ in hoa, chữ in thường)
+ Phương pháp: Đàm thoại, trực quan.thảo luận • HS quan sát + Cách tiến hành :
• HS đọc cá nhân, nhóm 2
3.1: Nhận diện âm chữ mới ::
− Học sinh quan sát chữ e,ê in thường, in
• Thêm âm b và thanh sắc hoa.
• Tiếng bé gồm có âm b , âm
− GV đọc mẫu chữ e,ê. HS đọc chữ e,ê. e ,thanh sắc
3.2 : Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng
• bờ - e - be – sắc - bé
− Có âm e rồi, để được tiếng “bé”ta thêm • HS đọc cá nhân âm gì nào ? − Phân tích tiếng : bé
− Bạn nào đánh vần giúp cô ? − Hs đọc
− Gv hướng dẫn tiếng bế tương tự tiếng bé
4. .Đánh vần tiếng khóa, đọc trơn từ khóa
• Trong tiếng vở có âm e,ê
+ Mục tiêu: Đọc được chữ e,ê,bé,bế. mình vừa học
+ Phương pháp: thảo luận,vấn đáp, trực quan. + Cách tiến hành :
• bờ - e - be – sắc - bé
- Đánh vần và đọc trơn từ khóa vở • bé
− Các em quan sát mô hình từ khóa vở và xem có âm gì mình vừa học ?
− Bạn nào đánh vần giúp cô ? − Đọc trơn
• Chữ e,ê cao 2 ô li, rộng 1,5 ô
− Gv hướng dẫn tiếng bế tương tự tiếng bé
li, gồm nét xiên phải kết hợp 5.Tập viết với nét cong trái..
+ Mục tiêu: Viết được chữ e,ê , bé,bế và số 9 • HS quan sát,
+ Phương pháp: Vấn đáp, trực quan. • HS viết + Cách tiến hành : a.Viết chữ e,ê • HS quan sát
− GV cho HS phân tích cấu tạo chữ e,ê
• Viết chữ b trước,viết chữ e
− GV viết mẫu trên bảng.
sau và dấu sắc đặt trên đầu
− HS viết vào bảng con.
chữ e ,chú ý nét nối giữa 2
− HS nhận xét bài viết của mình, của bạn. con chữ. b. Viết chữ bé, bế
− GV cho HS phân tích cấu tạo chữ vở
− GV viết mẫu trên bảng.
− HS viết vào bảng con.
• Số 9 cao 2 ô li, rộng 1 ô li.
− Gv hướng dẫn tiếng bế tương tự tiếng bé
Số 9 gồm 2 nét là nét cong d. Viết số 9
kín và nét móc ngược trái.
− Tương tự cách làm đối với viết chữ e,ê • HS viết vở.
− HS viết vào vở tập viết chữ v, vở và số 9 • HS nhận xét.
− HS nhận xét bài viết của mình và của bạn.
− HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài của mình. TIẾT 2
6.Mở rộng từ ngữ chứa tiếng có âm chữ mới
+ Mục tiêu: HS nhận biết được tiếng có âm chữ
e,ê, nói được câu có từ ngữ chứa tiếng vừa
học.Đọc được và hiểu nghĩa của từ : vẽ,bê,vé
• Vẽ, bê, vé ..(tùy năng lực mà
+ Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, trực
các em nêu từ hoặc câu). quan, nhóm + Cách tiến hành : • HS quan sát
6.1 :Đánh vần đọc trơn các từ mổ rộng,hiểu • Bà bế bé nghĩa các từ mở rộng
• Âm e,.Tiếng bế có âm ê
− Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? • HS đọc nhóm 2
− Nêu một số từ ngữ có tiếng chứa âm ô
6.2 : Đọc và tìm hiểu nội dung câu ứng dụng :
− GV cho Hs quan sát câu ứng dụng và hỏi : + Bà làm gì ? • Xe, chú hề, quả me.
+Trong tiếng bé có âm nào vừa học ? Ngoài • Rạp xiếc,
tiếng bé còn có tiếng gì chứa âm vừa học ?
− GV luyện đọc :Bà bế bé.
7.Hoạt động mở rộng
+ Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu bài học
+ Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp + Cách tiến hành :
− Quan sát tranh và phát hiện được điều gì?
− Chú hề thường xuất hiện ở đâu nào ?
8.Củng cố, dặn dò
− Cho HS đọc lại bài vừa học
− Viết bài trong vở tập viết ( nếu chưa viết kịp)
− Chuẩn bị bài 5 : Thực hành