Chủ đề 2: Bé và ba | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 2:
BÉ VÀ BÀ
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYN
A.ÔN TẬP ( 2 tiết)
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh
Cng c đưc các âm chữ, du ghi thanh: ơ, . , ô, ~, v, e, ê.
S dụng được các âm chữ và dấu ghi thanh được hc trong tun để to tiếng mi.
Đánh vần và đọc đúng câu ứng dng.
Viết được cm t ng dng.
Phát triển năng lực hợp tác qua việc thc hiện các hoạt động nhóm, phát triển
năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo qua vic thc hiện các bài tập.
Rèn luyện phm chất chăm ch thông qua các hoạt động tp viết chữ, rèn luyện
phm cht trung thc qua vic thc hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS, SGV, VTV
Th các âm chữ đã học trong tun.
Mt s tranh ảnh, mô hình minh họa.
Chun b mt s t đính trên quả.
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
TIT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu:
HS chơi trò chơi
+ Tạo tâm thế thoải mái. Ôn lại các kiến thức đã
hc
Phương pháp: Hái quả
Cách tiến hành :
• HS chơi : Hái quả
• Luật chơi : HS lên hái quả và đc t ng
có trong quả
• Nếu như bạn nào đọc đúng thì sẽ đem
v cho t mình 1 bông hoa điểm thưởng.
2.Ôn tập các âm ch đưc hc trong tun
Mục tiêu: Ôn tập lại âm chữ đã học.
Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm.
Cách tiến hành :
HS m sách trang 28, giáo viên giới thiu
bài học hôm nay: Ôn tập và kể chuyn.
Nhìn vào tranh, cô mời HS đọc các âm
ch, dấu thanh được trình bày trong sách.
HS tìm một s t ng có tiếng chứa âm
ch, du thanh va học và đặt câu với
nhng tiếng đó.
HS nói câu có từ ng có tiếng chứa âm
ch vừa được hc trong tun.
Tùy năng lực HS mà GV cho HS nói từ
ng hoặc câu.
HS quan sát bảng ghép các âm chữ , bng
ghép âm ch vi dấu thanh và đánh vần
HS m sách,
HS quan sát và đọc: ơ, . , ô, ~,
v, e, ê.
Vò, vỏ,v, v vẽ, có vé, vỗ v,
bé vẽ cá,…
HS nêu
HS đọc
các chữ được ghép.
Sau đó các em sẽ đc cho bn kế n
nghe.
3.Luyn tập đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu ni
dung câu ứng dng.
Mục tiêu: Đánh vần và đọc đúng câu ứng
dng.
Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, nhóm.
GV đọc mu: B và bé vẽ . ( Nhc HS
ch B được in hoa).
HS đọc .
GV cho HS đọc trơn và hỏi:
Nhng ai v cò ?
B và bé vẽ ?
HS nhận xét câu trả li ca bn.
TIT 2
4.Tp viết và chính t.
Mục tiêu: HS viết được cm t ng dng.
Phương pháp: Trực quan, thực hành.
4.1: Viết cm t ng dng
GV đưa bảng ph viết sn t: bé và
HS nhn din t bé và bà
GV cho HS phân tích bé và : nhng
con ch nào cao 2 ô li và con chữ b cao
mấy ô li.
GV viết trên bảng.
HS viết v tp viết.
HS đọc
HS đọc cho bn kế n nghe
HS nêu
b và bé
v
HS quan sát
Con ch e,a,v cao 2 ô li, con
ch b cao 5 ô li.
HS quan sát
HS viết vào vở
HS nhận xét.
HS nhận xét bài viết của mình và của bn.
4.2.Viết s 0
GV cho HS quan sát số 0 trên bảng ph.
S 0 cao mấy ô li?
GV ng dẫn cách viết: S 0 gồm 1 nét
cong kín
GV viết mu.
HS viết v.
HS nhận xét bài viết của mình và của bn.
5. Hoạt động m rng
Mục tiêu: Giúp HS mở rng vn t
phát triển lời nói chủ đề Bé và bà
Phương pháp: Vấn đáp.
Em hãy đọc bài thơ hoặc hát bài hát nói về
ch đề: Bé và bà
6.Cng c, dặn dò:
Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học,
chun b bài sau.
Phương pháp: Vấn đáp
HS đọc lại các từ chứa âm chữ và dấu
thanh đã học.
Chun b bài: kể chuyện: Bé và
S 0 cao 2 ô li
HS quan sát
HS viết vào vở
HS nhận xét
HS nêu
HS đọc
HS lng nghe
B.K CHUYN (1 tiết )
I.MỤC TIÊU
Giúp học sinh:
Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Bé và bà và tranh minh ha.
K từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
Tr lời câu hỏi v nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện vi bn
thân.
S dụng âm lượng phù hợp khi k.
Bày tỏ cảm xúc ca bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.
Bồi dưỡng phm chất nhân ái, chăm ch
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS, SGV
Tranh minh ha
Các vật dng sm vai.
Nội dung câu chuyện “ Bé và bà”
Clip bài hát: “ Cháu yêu bà ’’.
Các câu hỏi gợi ý
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
TIT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
Mục tiêu:
+ Tạo tâm thế thoải mái.
+ HS thấy được tình cảm của Bà cháu
Phương pháp: Hỏi Đáp
Cách tiến hành :
. Đặt câu hỏi gi lại bài cũ :
+ tiết k chuyện trước các em đã được
nghe câu chuyện gì ?
+ Trong câu chuyện gm những nhân vật
nào ?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
. Nhận xét
2.Luyn tập nghe và nói
Mục tiêu:
+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào
tên truyện, tên ch đề và tranh minh họa.
+ Nhn diện các yếu t ch trt t din
biến của câu chuyện.
Phương pháp: trực quan, nhóm.
Cách tiến hành :
Treo tranh
ng dẫn hs quan sát theo thứ t
HS tho luận nhóm 4
Phán đoán nội dung câu chuyện qua các
HS hát “ Cháu yêu bà’’
HS nêu
HS quan sát và lắng nghe
Tho luận nhóm
câu hỏi gợi ý :
+ Câu chuyện gm nhng nhn vật nào ?
+ Nhân vật nào xuất hin nhiu nht ?
+ Có những chuyện gì xảy ra vi tng
nhân vật ?
- Gi đại diện lên trình bày
- T chc nhận xét,Hs nhận xét lẫn nhau,
Gv nhận xét chung.
- Chốt và giới thiệu tên truyn.
- Cho Hs đánh vần và đọc trơn tên
truyn.
3.Luyn tp nghe k chuyện và kể chuyn
Mục tiêu:
+ K đưc tng đoạn của câu chuyện da
vào tranh minh họa và câu hỏi gợi ý.
+ Tr lời câu hỏi đúng, đủ ý về ni dung
bài học và liên hệ bài học trong câu
chuyn vi bản thân.
+ Biết s dụng âm lượng, ánh mắt, ging
nói phù hợp vi từng đoạn của câu chuyện
khi k.
+ Biết bày tỏ cảm xúc bản thân với tng
nhân vật trong câu chuyện.
Phương pháp: Luyn tp thực hành, nhóm.
Cách tiến hành :
HS nêu.
Lên kể trước lp
Nhận xét nhau, lắng nghe nhn
xét từ Gv
Lng nghe
Thc hiện theo yêu cầu
Lng nghe
Lắng nghe, quan sát
Theo dõi , thực hin theo yêu
+ K mu lần 1 toàn câu chuyện.
+ K mu ln 2 theo từng đoạn kết hp
tranh minh ha.
+ Hướng dẫn Hs phân tích từng tranh qua
các câu hỏi :
• Tranh 1 : Bà thường làm gì cho Na ?
• Tranh 2 : Ba mẹ đã làm gì khi bà b bnh
?
• Tranh 3 : Thái độ của Na như thế nào khi
khe li ?
• Tranh 4 : Khi bà khỏi bnh , c nhà có
thái độ như thế nào ?
→ Chia HS theo nhóm 4 : Tập k chuyn
theo từng đoạn kết hp tranh minh ha
- Quan sát, hỗ tr các nhóm nếu gpphi
khó khăn.
- Mời đại din mt s nhóm lên kể li
câu chuyện trước lp.
- T chc nhận xét : học sinh nhn xét
ln nhau , Gv nhận xét chung.
- Yêu cầu Hs tho luận nhóm đôi tìm
hiểu ý nghĩa câu chuyện theo các gợi ý
sau ;
+ Câu chuyện khuyên em điều ?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
+ Nếu em là Na, em sẽ hành động n
thế nào khi bà bị bnh ?
- Mời đại diện trình bày ý kiến tho lun.
cu
Tp k chuyện theo nhóm
K lại câu chuyện trước lp
Nhận xét nhau, lắng nghe nhn
xét từ Gv.
Trao đổi với các bạn theo các
gợi ý.
Trình bày ý kiến trước lp.
- T chc nhận xét : Hs nhận xét lẫn
nhau, Gv nhận xét chung.
4.Cng c - dặn dò :
Mục tiêu:
+ Khắc sâu nội dung câu chuyện va hc.
+ Biết áp dụng vào cuộc sng.
Phương pháp : Đóng vai
Cách tiến hành :
+ Chia t
T chc hoạt động hóa trang thành các
nhân vật.
Yêu cầu phân vai và kể lại câu chuyện
theo hình thức thi đua theo tổ.
Nhận xét, đánh giá.
→ Chốt : Các em nên biết quan tâm, chăm sóc
những người thân trong gia đình
Dặn dò : K lại câu chuyện cho b m nghe.
Thc hin theo yêu cầu
Lng nghe
Lắng nghe, áp dụng cuc sng.
Lng nghe ,thực hành
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 2: BÉ VÀ BÀ
BÀI 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN
A.ÔN TẬP ( 2 tiết) I.MỤC TIÊU Giúp học sinh
− Củng cố được các âm chữ, dấu ghi thanh: ơ, . , ô, ~, v, e, ê.
− Sử dụng được các âm chữ và dấu ghi thanh được học trong tuần để tạo tiếng mới.
− Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.
− Viết được cụm từ ứng dụng.
− Phát triển năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, phát triển
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập.
− Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động tập viết chữ, rèn luyện
phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS, SGV, VTV
− Thẻ các âm chữ đã học trong tuần.
− Một số tranh ảnh, mô hình minh họa.
− Chuẩn bị một số từ đính trên quả.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ − Mục tiêu: − HS chơi trò chơi
+ Tạo tâm thế thoải mái. Ôn lại các kiến thức đã học
− Phương pháp: Hái quả − Cách tiến hành : • HS chơi : Hái quả
• Luật chơi : HS lên hái quả và đọc từ ngữ có trong quả
• Nếu như bạn nào đọc đúng thì sẽ đem
về cho tổ mình 1 bông hoa điểm thưởng.
2.Ôn tập các âm chữ được học trong tuần
− Mục tiêu: Ôn tập lại âm chữ đã học. − HS mở sách,
− Phương pháp: Vấn đáp, trực quan, nhóm. − Cách tiến hành :
• HS mở sách trang 28, giáo viên giới thiệu
bài học hôm nay: Ôn tập và kể chuyện.
• Nhìn vào tranh, cô mời HS đọc các âm
− HS quan sát và đọc: ơ, . , ô, ~, v, e, ê.
chữ, dấu thanh được trình bày trong sách.
• HS tìm một số từ ngữ có tiếng chứa âm −
chữ, dấu thanh vừa học và đặt câu với
Vò, vỏ,vồ, vở vẽ, có vé, vỗ về, bé vẽ những tiếng đó. cá,…
• HS nói câu có từ ngữ có tiếng chứa âm −
chữ vừa được học trong tuần. HS nêu
• Tùy năng lực HS mà GV cho HS nói từ ngữ hoặc câu.
• HS quan sát bảng ghép các âm chữ , bảng ghép â − HS đọ
m chữ với dấu thanh và đánh vần c các chữ được ghép.
• Sau đó các em sẽ đọc cho bạn kế bên nghe. − HS đọc
3.Luyện tập đánh vần, đọc trơn, tìm hiểu nội
dung câu ứng dụng.
− Mục tiêu: Đánh vần và đọc đúng câu ứng dụng.
− Phương pháp: Vấn đáp, thực hành, nhóm.
− HS đọc cho bạn kế bên nghe
• GV đọc mẫu: Bố và bé vẽ cà. ( Nhắc HS − HS nêu chữ B được in hoa). − bố và bé • HS đọc . − vẽ cò
• GV cho HS đọc trơn và hỏi: • Những ai vẽ cò ? • Bố và bé vẽ gì?
• HS nhận xét câu trả lời của bạn. TIẾT 2
4.Tập viết và chính tả.
− Mục tiêu: HS viết được cụm từ ứng dụng. − HS quan sát
− Phương pháp: Trực quan, thực hành.
4.1: Viết cụm từ ứng dụng
− Con chữ e,a,v cao 2 ô li, con
− GV đưa bảng phụ viết sẵn từ: bé và bà chữ b cao 5 ô li. − −
HS nhận diện từ bé và bà HS quan sát
− GV cho HS phân tích bé và bà − : những HS viết vào vở
con chữ nào cao 2 ô li và con chữ b cao − HS nhận xét. mấy ô li. − GV viết trên bảng.
− HS viết vở tập viết.
− HS nhận xét bài viết của mình và của bạn. − Số 0 cao 2 ô li 4.2.Viết số 0 − HS quan sát
− GV cho HS quan sát số 0 trên bảng phụ. − HS viết vào vở − Số 0 cao mấy ô li? − HS nhận xét
− GV hướng dẫn cách viết: Số 0 gồm 1 nét cong kín − GV viết mẫu. − HS viết vở.
− HS nhận xét bài viết của mình và của bạn.
5. Hoạt động mở rộng
− Mục tiêu: Giúp HS mở rộng vốn từ và − HS nêu
phát triển lời nói chủ đề Bé và bà
− Phương pháp: Vấn đáp.
− Em hãy đọc bài thơ hoặc hát bài hát nói về chủ đề: Bé và bà
6.Củng cố, dặn dò: − HS đọc
− Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức đã học, − HS lắng nghe chuẩn bị bài sau.
− Phương pháp: Vấn đáp
• HS đọc lại các từ chứa âm chữ và dấu thanh đã học.
− Chuẩn bị bài: kể chuyện: Bé và bà
B.KỂ CHUYỆN (1 tiết ) I.MỤC TIÊU Giúp học sinh:
− Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Bé và bà và tranh minh họa.
− Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
− Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
− Sử dụng âm lượng phù hợp khi kể.
− Bày tỏ cảm xúc của bản thân với các nhân vật trong câu chuyện.
− Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS, SGV − Tranh minh họa
− Các vật dựng sắm vai.
− Nội dung câu chuyện “ Bé và bà”
− Clip bài hát: “ Cháu yêu bà ’’. − Các câu hỏi gợi ý
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ − Mục tiêu:
− HS hát “ Cháu yêu bà’’
+ Tạo tâm thế thoải mái.
+ HS thấy được tình cảm của Bà cháu
− Phương pháp: Hỏi – Đáp − Cách tiến hành :
. Đặt câu hỏi gợi lại bài cũ : − HS nêu
+ Ở tiết kể chuyện trước các em đã được nghe câu chuyện gì ?
+ Trong câu chuyện gồm những nhân vật nào ?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao ? . Nhận xét
2.Luyện tập nghe và nói − Mục tiêu:
+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào
tên truyện, tên chủ đề và tranh minh họa.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện.
− HS quan sát và lắng nghe
− Phương pháp: trực quan, nhóm. − Cách tiến hành : − Thảo luận nhóm • Treo tranh
• Hướng dẫn hs quan sát theo thứ tự • HS thảo luận nhóm 4
Phán đoán nội dung câu chuyện qua các câu hỏi gợi ý : − HS nêu. −
+ Câu chuyện gồm những nhận vật nào ? −
+ Nhân vật nào xuất hiện nhiều nhất ? − Lên kể trước lớp
+ Có những chuyện gì xảy ra với từng
− Nhận xét nhau, lắng nghe nhận nhân vật ? xét từ Gv
- Gọi đại diện lên trình bày − Lắng nghe
- Tổ chức nhận xét,Hs nhận xét lẫn nhau, Gv nhận xét chung.
- Chốt và giới thiệu tên truyện.
− Thực hiện theo yêu cầu
- Cho Hs đánh vần và đọc trơn tên truyện.
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện − Mục tiêu:
+ Kể được từng đoạn của câu chuyện dựa
vào tranh minh họa và câu hỏi gợi ý.
+ Trả lời câu hỏi đúng, đủ ý về nội dung
bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
+ Biết sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng
nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
+ Biết bày tỏ cảm xúc bản thân với từng − Lắng nghe
nhân vật trong câu chuyện. − Lắng nghe, quan sát
− Phương pháp: Luyện tập thực hành, nhóm. − Cách tiến hành :
− Theo dõi , thực hiện theo yêu
+ Kể mẫu lần 1 toàn câu chuyện. cầu
+ Kể mẫu lần 2 theo từng đoạn kết hợp tranh minh họa.
+ Hướng dẫn Hs phân tích từng tranh qua các câu hỏi :
• Tranh 1 : Bà thường làm gì cho Na ?
• Tranh 2 : Ba mẹ đã làm gì khi bà bị bệnh ?
• Tranh 3 : Thái độ của Na như thế nào khi bà khỏe lại ?
• Tranh 4 : Khi bà khỏi bệnh , cả nhà có
− Tập kể chuyện theo nhóm thái độ như thế nào ?
→ Chia HS theo nhóm 4 : Tập kể chuyện
− Kể lại câu chuyện trước lớp
theo từng đoạn kết hợp tranh minh họa
- Quan sát, hỗ trợ các nhóm nếu gặpphải
− Nhận xét nhau, lắng nghe nhận khó khăn. xét từ Gv.
- Mời đại diện một số nhóm lên kể lại câu chuyện trước lớp.
− Trao đổi với các bạn theo các
- Tổ chức nhận xét : học sinh nhận xét gợi ý.
lẫn nhau , Gv nhận xét chung.
- Yêu cầu Hs thảo luận nhóm đôi tìm
hiểu ý nghĩa câu chuyện theo các gợi ý sau ;
+ Câu chuyện khuyên em điều gì ?
+ Em thích nhân vật nào ? Vì sao ?
− Trình bày ý kiến trước lớp.
+ Nếu em là Na, em sẽ hành động như
thế nào khi bà bị bệnh ?
- Mời đại diện trình bày ý kiến thảo luận.
- Tổ chức nhận xét : Hs nhận xét lẫn nhau, Gv nhận xét chung.
4.Củng cố - dặn dò : − Mục tiêu:
+ Khắc sâu nội dung câu chuyện vừa học.
+ Biết áp dụng vào cuộc sống.
− Phương pháp : Đóng vai
− Thực hiện theo yêu cầu − Cách tiến hành : − + Chia tổ
− Tổ chức hoạt động hóa trang thành các − Lắng nghe nhân vật.
− Lắng nghe, áp dụng cuộc sống.
− Yêu cầu phân vai và kể lại câu chuyện − Lắng nghe ,thực hành
theo hình thức thi đua theo tổ. − Nhận xét, đánh giá.
→ Chốt : Các em nên biết quan tâm, chăm sóc
những người thân trong gia đình
Dặn dò : Kể lại câu chuyện cho bố mẹ nghe.