










Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ
Bài 2: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ TRÊN SÂN I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng
Việt qua hoạt động thực hành.
2. Năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về phần chào sân giữa hai
đội bóng, có trẻ em dắt cầu thủ ra sân đá bóng.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, tăng cường khả năng phán đoán
về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Ă, Â và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện
kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
+ Ôn luyện và phân biệt chính tả ng/ngh và dấu hỏi/dấu ngã.
+ Luyện tập nói và viết sáng tạo theo nội dung đã nói. Phát triển ý tưởng
thông qua việc trao đổi với bạn.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ăc, ăt
kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Clip về một trận bóng đá có trẻ em dắt các cầu thủ ra sân, clip về các cổ
động viên bóng đá (nếu có).
2. Học sinh: SHS, VTV, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm
tra bài cũ (5 phút)
Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại nội
dung của bài học trước. Cách thực hiện:
- GV cho HS hát bài “Quả - lời 4” - HS hát đồng thanh. KTBC
- GV hỏi: Hôm trước chúng ta vừa học
- HS trả lời (Bông hoa niềm vui) bài gì?
- GV yêu cầu HS kể tên 3 việc làm ở - HS tự liệt kê nhà. - HS nhận xét - GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút) Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.
+ Từ việc quan sát tranh minh họa bài
đọc, tăng cường khả năng phán đoán về
nhân vật chính và nội dung bài đọc Cách thực hiện: - HS lắng nghe
- GV giới thiệu tên bài “Những bông hoa nhỏ trên sân”
- HS quan sát tranh và tự nêu câu trả
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời theo suy nghĩ. lời câu hỏi:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì? Ở đâu?
+ Các em có biết vì sao lại có các em
nhỏ dắt các cầu thủ ra sân bóng đá?
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài
- GV dẫn vào bài: Để xem những gì các
em phỏng đoán có đúng với nội dung
bài không thì bây giờ chúng ta cùng tìm
hiểu bài học ngày hôm nay.
- HS nhắc lại tên tựa bài “Những bông
- GV giới thiệu bài mới - ghi tựa bài, hoa nhỏ trên sân”
gọi HS nhắc lại tên bài.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản (22 phút) Mục tiêu:
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. Cách thực hiện: a) Đọc thầm
- HS đọc thầm bằng mắt toàn bài.
- GV cho HS đọc thầm toàn bài. a) GV đọc mẫu - HS lắng nghe
- GV đọc mẫu và lưu ý cho HS giọng
đọc của bài: chậm rãi, từ tốn.
- Lưu ý HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm.
b) Luyện đọc tiếng, từ ngữ
- HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm 4, tự GV.
tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình đọc
sai ghi lại trên thẻ từ.
- HS đọc, phát hiện chỉnh sửa cho bạn
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp và ghi lại các từ khó theo nhóm.
đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nhóm phát hiện.
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV
chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV
cho HS trong nhóm đọc lại.
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể
cho HS đánh vần và đọc trơn.
- HS giải nghĩa từ với sự trợ giúp,
- GV giúp HS giải nghĩa các từ khó: hướng dẫn của GV
+ trận đấu: cuộc đối đầu giữa hai đội để
giành vị trí xếp hạng cho cá nhân hay tập thể.
+ trung thực: thành thực với người và
cả với chính mình, luôn tuân thủ chuẩn
mực đạo đức chân thật trong từng lời nói và hành động.
+ nóng nảy: tính khí hay cáu gắt, khó
kiềm chế được cảm xúc của bản thân.
+ đặc biệt: khác hẳn so với những
trường hợp thông thường về các mặt tính
chất, chức năng hoặc mức độ. - HS lắng nghe.
- Giáo dục HS tính trung thực trong cuộc
sống, đồng thời phải biết kiềm chế cảm
xúc của bạn thân trong các tình huống trong cuộc sống.
- HS đọc (cá nhân, đồng thanh)
- GV cho HS đọc lại các từ khó.
NGHỈ GIỮA TIẾT (3 phút) (Trò chơi vận động) c) Luyện đọc câu - Bài này có 5 câu.
- GV hỏi bài này có mấy câu?
- HS đọc nối tiếp câu (nhóm, cá nhân)
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng
- HS đọc đúng, ngắt nghỉ hơi chính câu. xác.
- GV hướng dẫn HS cách ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.
d) Luyện đọc đoạn bài
- HS đọc bài cho nhau nghe theo
- GV cho HS đọc cho nhau nghe theo nhóm đôi. nhóm đôi.
- 2-3 HS đọc bài trước lớp.
- GVgọi 2-3 HS đọc toàn bài trước lớp. - HS đọc đồng thanh. - GV cho HS đọc bài.
- HS lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét. TIẾT 2
4. Hoạt động 4: Tìm hiểu bài Mục tiêu:
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập.
+ Nhận diện được nội dung chính của bài
văn, kết nối hình ảnh với ngôn ngữ biểu thị hình ảnh. Cách thực hiện:
a) Mở rộng vốn từ (15 phút)
- HS đọc thầm, tìm và gạch chân các
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, dùng tiếng theo yêu cầu.
bút chì gạch chân tiếng trong bài có chứa vần ăc
- GV gọi HS nêu tiếng chứa vần ăc - HS nêu được (nhắc) - GV nhận xét - HS nhận xét
- Tìm các từ ngữ ngoài bài chứa vần ăc, ăt
- GV cho HS tự tìm từ cá nhân.
- HS suy nghĩ tìm cá nhân.
- Trò chơi: “Ai nhanh hơn” - HS tham gia trò chơi
- GV nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe.
b) Tìm hiểu nội dung bài (20 phút)
- GV gọi 1 HS đọc lại bài
- HS đọc bài, lắng nghe. - GV hỏi: - HS trả lời:
+ Hình ảnh trẻ em nhắc nhở các cầu thủ + Hình ảnh trẻ em nhắc nhở các cầu điều gì? thủ trung thực
+ Khi có trẻ em, những cổ động viên
+ Các cổ động viên không ném vật nóng nảy sẽ thế nào? dụng bừa bãi lên sân.
+ Điều đặc biệt mà trẻ em mang đến cho + Tình yêu bóng đá mọi người là gì? - HS nhận xét
- GV nhận xét, GD KNS cho HS. - Lắng nghe. TIẾT 3
5. Hoạt động 5: Luyện tập viết hoa, chính tả
5.1. Tô chữ viết hoa chữ Ă, Â và viết
câu ứng dụng (15 phút)
Mục tiêu: Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Ă,
 và viết câu ứng dụng. Cách tiến hành:
a) Tô chữ viết hoa chữ Ă
- GV cho HS nhắc lại ý nghĩa của việc
- HS trả lời: Viết hoa đầu câu, sau dấu viết hoa.
chấm, tên riêng của người, con vật, …
- GV vừa viết mẫu vừa nêu quy trình viết - HS vừa quan sát vừa lắng nghe quy con chữ Ă trình viết con chữ Ă.
- GV cho HS phân tích cấu tạo nét chữ - HS trả lời
của con chữ A, độ cao - độ rộng điểm đặt bút và điểm dừng bút.
- GV cho HS so sánh chữ Ă với chữ A - HS tự nêu. đã học.
- GV nêu quy trình viết chữ Ă lần 2, yêu - HS lắng nghe, 2-3 HS nhắc lại quy cầu HS nhắc lại. trình viết.
- GV cho HS viết bóng chữ Ă lên không - HS viết bóng. trung.
- GV tổ chức cho HS thực hành tô chữ
- HS thực hành tô chữ Ă Ă.
- HS chú ý thực hành đúng yêu cầu.
- GV quan sát, lưu ý cho HS điểm đặt
bút và dừng bút, giúp đỡ thêm cho những em chậm.
b) Tô chữ viết hoa chữ Â
- HS thực hiện tương tự như chữ Ă
- Tương tự viết chữ Ă. theo yêu cầu của GV.
- GV lưu ý dấu phụ, cho HS so sánh chữ Â với chữ Ă, A.
c) Viết câu ứng dụng
- 1 HS đọc câu ứng dụng.
- GV gọi 1 HS đọc câu ứng dụng.
- HS lắng nghe, hiểu ý nghĩa của câu
- GV giải nghĩa câu ứng dụng “Ăn quả ứng dụng. nhớ kẻ trồng cây.”
- HS lắng nghe, chú ý cách viết.
- GV nhắc lại quy trình viết chữ Ă và
hướng dẫn cách nối từ chữ Ă sang chữ n. - HS quan sát mẫu.
- GV viết phần còn lại của câu ứng dụng. - HS thực hành viết vào VTV.
- GV cho HS thực hành viết câu ứng dụng vào VTV.
- HS chú ý thực hiện đúng.
- GV quan sát, nhắc nhở HS trong quá
trình viết lưu ý khoảng cách giữa các chữ và dấu chấm cuối câu.
- HS tự đánh giá mình và bạn.
- GV cho HS tự đánh giá bài viết của
mình sau đó đổi với đánh giá chéo với bạn.
5.2. Chính tả nghe– viết (15 phút)
Mục tiêu: Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
- 2-3 HS đọc lại câu văn trước lớp. Cách tiến hành:
- HS đánh vần, giải nghĩa lại các từ
- GV yêu cầu HS đọc lại câu văn cần khó. viết. - Lắng nghe, nhận xét.
- GV cho HS đánh vần lại một số tiếng,
từ khó dễ sai và giải thích nghĩa của - HS lắng nghe
chúng. (trẻ, tình yêu, bóng đá, người)
- GV hướng dẫn HS một số kĩ năng khi
- HS nghe - viết bài vào VTV. nghe – viết.
- GV đọc cho HS thực hành nghe - viết
câu văn vào vở tập viết.
- GV quan sát, nhắc nhở thêm cho các
- HS tự đánh giá bài viết của mình và HS chậm. của bạn.
- GV tổ chức cho HS đánh giá bài viết của mình và bạn.
5.3. Bài tập chính tả lựa chọn (5 phút)
Mục tiêu: Ôn luyện và phân biệt chính
tả ng/ngh và dấu hỏi/dấu ngã. Cách tiến hành: - HS nêu yêu cầu bài (3) Âm ng/ngh
- HS nhắc lại quy tắc chính tả
- GV cho HS nêu yêu cầu bài tập.
- GV cho HS nhắc lại quy tắc chính tả
- HS xem tranh và vận dụng quy tắc của âm ng/ngh
chính tả làm bài vào VBT.
- GV cho HS quan sát tranh tự hoàn
- HS tự đánh giá bài viết của mình và thành bài vào VBT. của bạn.
- Cho HS tự đánh giá bài làm của mình
- Lắng nghe, nhận xét bạn. và của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
(4) Dấu hỏi/dấu ngã
- GV tiến hành nội dung tương tự như (3) TIẾT 4
6. Hoạt động 6: Luyện nói, viết sáng tạo (20 phút)
Mục tiêu: Luyện tập hỏi đáp.
Luyện viết sáng tạo theo nội dung đã nói. Cách tiến hành:
6.1. Nói sáng tạo: Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi
- GV cho HS nêu yêu cầu của hoạt động.
- GV yêu cầu HS thực hành đóng vai hỏi - HS nêu yêu cầu (Nói lời xin phép
– đáp với nhau nghe theo nhóm đôi theo cha mẹ hoặc ông bà cho em tham gia
yêu cầu của hoạt động. (Lưu ý HS về
đội bóng đá hoặc đội cổ vũ của lớp)
cách xưng hô khi giao tiếp với người lớn - HS dựa vào yêu cầu bài tự đóng vai
sao cho lịch sự, lễ phép và thuyết phục).
hỏi – đáp theo nhóm đôi.
- GV gọi 2-3 nhóm thực hành nói trước lớp.
- 2-3 nhóm thực hành đóng vai hỏi –
- GV nhận xét, tuyên dương. đáp trước lớp.
6.2. Viết sáng tạo: - HS nhận xét
- GV yêu cầu HS dựa vào nội dung vừa
nói hãy viết câu về một việc nhà mà em - HS lắng nghe yêu cầu. đã làm.
- GV cho HS phân biệt điểm khác khi viết so với khi nói.
- HS trả lời (Khi viết cần viết hoa đầu
câu, cuối câu có dấu chấm, viết đúng
chính tả, khoảng cách và độ cao của - GV cho HS viết vào vở. chữ trong câu.)
- GV quan sát, nhắc nhở giúp các em
- HS thực hành viết vào vở.
hoàn thành câu văn mạch lạc hơn.
- GV cho HS tự đánh giá phần trình bày của mình.
- HS tự đánh giá bài viết của mình.
7. Hoạt động mở rộng: (10 phút)
Mục tiêu: Bồi dưỡng phẩm chất tự tin
thông qua hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết. Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành 2 nhóm thi đối đáp
- HS tham gia thi đối đáp.
kể tên các bài thơ, câu chuyện về thiếu nhi.
- HS tuyên dương nhóm thắng cuộc
- GV tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- HS nêu theo yêu cầu của GV.
- GV chọn một số bài tiêu biểu cho HS
nêu tên tác giả, em biết đến câu chuyện
đó khi nào và điều mà em thích nhất ở
câu chuyện đó. (Có thể nhiều HS cùng
nói về một câu chuyện đã đọc, đã nghe, - HS lắng nghe đã xem.) - GV nhận xét chung.
- HS nhắc lại tên bài “Những bông
8. Củng cố, dặn dò: (5 phút) hoa trên sân.”
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài vừa - HS lắng nghe. học.
- HS lắng nghe, chuẩn bị bài.
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS chuẩn bị bài cho tiết học sau.