Chủ đề 21: Những bông hoa nhỏ | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NH
BÀI 5: KỂ CHUYN
CÂU CHUYỆN V CHÚ TRỐNG CHOAI
I. MỤC TIÊU
1. ng lực chung
- Năng lc chung: Biết chun b đ dùng học tp.
- Năng lc giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, tho luận quá trình học qua hot
động nhóm.
- Năng lc gii quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát trin năng lực tiếng Vit
qua hoạt đng thực hành.
2. ng lực đặc thù
- Phát triển năng lực v văn học:
+ Phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào tên truyn u chuyện v chú trống
choai, n chủ đề Nhng bông hoa nhỏ và tranh minh ha.
+ Dựa vào tranh minh họa, câu hỏi gi ý dưới tranh đ xây dựng các tình tiết,
din biến của câu chuyn
- Phát triển năng lực v ngôn ngữ:
+ K từng đon của câu chuyn dựa o tranh minh họa, ước đầu k toàn bộ
câu chuyện.
+ Biết điu chỉnh âm lượng ging k ca bản thân khi k trong nhóm nhóm
nh và trước c lp
3. Phm cht: Bày t cảm xúc của bn thân với từng nhân vật trong câu chuyn.
Bồi dưỡng phm cht kiên trì với mục tiêu/mong ước ca bản tn.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Giáo viên: SGV, tranh minh ha truyn.
2. Hc sinh: SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI HC SINH
1.Hoạt động 1: Ổn định lp (3 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế phn khi cho HS
vào bài học.
Cách thc hin:
- GV t chức cho HS hát bài “Gà gáy le te”
2. Hoạt động 2: Khởi động (5 pt)
Mục tiêu:
+ To hứng thú cho HS vào bài mới và kết
ni bài.
+ Phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào
tên truyn u chuyện v chú trng choai,
tên chủ đ Những bông hoa nh và tranh
minh ha.
Cách thc hin:
- GV gọi HS đọc tên câu chuyn.
- Giúp HS hiểu nghĩa của t “trống choai”
(là con gà trống mi lớn, đang chun b tp
gáy).
- Yêu cầu HS quan sát cả 4 bc tranh. Tr
lời các câu hỏi:
+ Trong các bức tranh có những nhân vt
nào?
+ Ai là nhân vật chính?
+ Câu chuyn din ra đâu?
+ Em nghĩ câu chuyện s k điu gì về chú
gà trống choai?
+ Có chuyện gì với bác gà trống?
+ Câu chuyn kết thúc như thế nào?
- GV chốt ý, giới thiệu bài.
3. Hoạt động 3: Luyn tập xây dng
- HS hát đồng thanh.
- HS đọc tên câu chuyn.
- HS lng nghe.
- HS quan sát tranh và tr lời các câu
hi.
+ Bác gà trống, mt tri, trng choai,
ngan, ngỗng và vt.
+ Trng choai
+ khu vườn
….
truyn theo tranh (15 phút)
Mục tiêu: Dựa vào tranh minh họa, câu
hi gợi ý dưới tranh để xây dựng các tình
tiết, din biến của câu chuyện.
Cách thc hin:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1. Hỏi:
+ Bc tranh gồm có những ai?
+ Bác gà trống và trống choai đang làm gì?
đâu? Lúc nào?
+ Trng choai mun học điều gì từ bác gà
trng?
+ Ngay t đu, trng choai đã gáy được
chưa?
+ Nếu trống choai gáy chưa đưc hoặc gáy
không hay, em nghĩ trống choai có bị chế
giễu không?
+ Khi b chế giu, liu trống choai có t b
vic tập gáy không?
- GV nhận xét, chốt ni dung tranh 1:
Ngày xưa, gà trống chơi thân với mt tri.
Theo li hẹn, khi gà trống gáy, mặt tri s
thc dy tỏa sáng muôn nơi. Trống choai
mun học theo bác gà trống. Tuy đã cố hết
sc, cu vẫn chưa gáy được. Ngan, Ngng,
Vt chế giu trống choai, nhưng cậu không
nản, ngày nào cũng thc dy sm tp gáy.
- Yêu cầu HS quan sát tranh 2. Hỏi:
+ Chuyện gì đã xảy ra với bác gà trống?
+ Bác gà trống b mệt, bác không gáy được
thì mặt trời như thế nào? Cnh vt khp
- HS lng nghe, nhc lại tên tựa bài.
- Quan sát tranh, tr lời câu hỏi.
- Lng nghe
- Quan sát tranh, tr lời câu hỏi.
i ra sao?
+ Lúc này trống choai làm gì?
+ Bác gà trống đã nói gì với trng choai?
- GV nhận xét, chốt ni dung tranh 2: Mt
m, đã đến lúc mặt tri chiếu sáng nhưng
khắp nơi vẫn tối đen, các con vật vô cùng
lo lng. Trng choai vi chạy đến nhà bác
gà trống: “Bác ơi..”. Gà trống thu
thào:“Bác...mệt...quá...không...dậy...
được...cháu...giúp...bác...”. Trống choai d
vâng rồi nhảy lên bờ rào, lấy hơi, cất tiếng
gáy: Ò...ó..o...
- Yêu cầu HS quan sát tranh 3. Hỏi:
+ Khi thay thế bác gà trống, liu trng
choai có th gọi được mt tri dậy không?
+ Vì sao trống choai đã cất tiếng gáy mà
mt tri vn ng?
+ Sau đó trống choai đã làm gì?
+ Sau tiếng gáy đó, mặt trời như thế nào?
Muôn vt ra sao?
+ Vì sao các con vt khen ngi trng
choai?
- GV nhận xét, chốt ni dung tranh 3: Mt
tri vn ng vì tiếng y của trng choai
quá bé. Cậu hít hơi, vươnnh, c sc
gáy. Thế ri, tiếng gáy ca cậu vươn xa.
Mt tri bng tỉnh. Muôn vật reo hò cảm
ơn trống choai.
- Yêu cầu HS quan sát tranh 4. Hỏi:
+ T đó, mỗi ngày trống choai đều làm gì?
- Lng nghe
- Quan sát tranh, tr lời câu hỏi.
- Lng nghe
- Quan sát tranh, tr lời câu hi.
- GV nhận xét, chốt ni dung tranh 4: T
đó, sáng nào trống choai cũng cùng bác gà
trng gi mt tri dy.
4. Hoạt động 4: K chuyn (10 phút)
Mục tiêu:
+ K từng đoạn của câu chuyện dựa o
tranh minh ha, ước đầu k toàn bộ câu
chuyn.
+ Biết điu chỉnh âm lượng ging k ca
bản thân khi k trong nhóm nhóm nh và
trước c lp.
+ Bày tỏ cảm xúc của bản thân vi tng
nhân vật trong câu chuyn. Bồi dưỡng
phm chất kiên trì với mục tiêu/mong ước
ca bản thân.
Cách thc hin:
- GV chia HS theo nhóm 4 và yêu cầu HS
k li tng đoạn câu chuyện theo tranh,
thi gian 5 phút. Nhc HS k với âm lượng
nhỏ, đủ nghe trong nm. (Nếu có HS
không kể đưc thì các bn h tr bng
cách đặt câu hỏi cho bn)
- Gọi HS lên k chuyn
- Gi 1 - 2 HS k li toàn bộ u chuyn.
- GV nhận xét.
- Nh đâu mà trống choai có th gi đưc
mt tri dy?
- Nếu gp vấn đề khó khăn, em sẽ làm gì?
- Khi mun theo đuổi ước mơ, em sẽ làm
gì?
- Lng nghe
- Chia theo nhóm 4 và thc hin k li
câu chuyện theo tranh. Mi HS k 1
tranh.
- Đại din 1 nhóm k 1 tranh.
- 1 - 2 HS k li toàn bộ câu chuyn.
- Tr li.
- Tr li.
- Tr li.
- GV nhận xét chung, GDHS.
5. Cng c, dặn dò (2 phút)
- Ta va k câu chuyn?
- Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
- Nhận xét tiết hc.
- Tp k lại cho người thân nghe khi ở nhà.
- Chun b tiết học sau, bài: Mưa.
- Lng nghe
- HS tr li.
- Lng nghe.
- Chun b bài học cho tiết sau.
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 21: NHỮNG BÔNG HOA NHỎ BÀI 5: KỂ CHUYỆN
CÂU CHUYỆN VỀ CHÚ TRỐNG CHOAI I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực chung: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận quá trình học qua hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phát triển năng lực tiếng Việt
qua hoạt động thực hành.
2. Năng lực đặc thù
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Câu chuyện về chú trống
choai, tên chủ đề Những bông hoa nhỏ và tranh minh họa.
+ Dựa vào tranh minh họa, câu hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng các tình tiết,
diễn biến của câu chuyện
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa, ước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
+ Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhóm nhỏ và trước cả lớp
3. Phẩm chất: Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
Bồi dưỡng phẩm chất kiên trì với mục tiêu/mong ước của bản thân.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGV, tranh minh họa truyện.
2. Học sinh: SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1.Hoạt động 1: Ổn định lớp (3 phút)
Mục tiêu: Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào bài học. Cách thực hiện:
- GV tổ chức cho HS hát bài “Gà gáy le te”
2. Hoạt động 2: Khởi động (5 phút) - HS hát đồng thanh. Mục tiêu:
+ Tạo hứng thú cho HS vào bài mới và kết nối bài.
+ Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào
tên truyện Câu chuyện về chú trống choai,
tên chủ đề Những bông hoa nhỏ và tranh minh họa. Cách thực hiện:
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện.
- Giúp HS hiểu nghĩa của từ “trống choai”
(là con gà trống mới lớn, đang chuẩn bị tập - HS đọc tên câu chuyện. gáy). - HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS quan sát cả 4 bức tranh. Trả lời các câu hỏi:
+ Trong các bức tranh có những nhân vật - HS quan sát tranh và trả lời các câu nào? hỏi. + Ai là nhân vật chính?
+ Bác gà trống, mặt trời, trống choai,
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu? ngan, ngỗng và vịt.
+ Em nghĩ câu chuyện sẽ kể điều gì về chú + Trống choai gà trống choai? + Ở khu vườn
+ Có chuyện gì với bác gà trống? ….
+ Câu chuyện kết thúc như thế nào?
- GV chốt ý, giới thiệu bài.
3. Hoạt động 3: Luyện tập xây dựng
truyện theo tranh (15 phút)
- HS lắng nghe, nhắc lại tên tựa bài.
Mục tiêu: Dựa vào tranh minh họa, câu
hỏi gợi ý dưới tranh để xây dựng các tình
tiết, diễn biến của câu chuyện. Cách thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh 1. Hỏi:
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+ Bức tranh gồm có những ai?
+ Bác gà trống và trống choai đang làm gì? Ở đâu? Lúc nào?
+ Trống choai muốn học điều gì từ bác gà trống?
+ Ngay từ đầu, trống choai đã gáy được chưa?
+ Nếu trống choai gáy chưa được hoặc gáy
không hay, em nghĩ trống choai có bị chế giễu không?
+ Khi bị chế giễu, liệu trống choai có từ bỏ việc tập gáy không?
- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 1: - Lắng nghe
Ngày xưa, gà trống chơi thân với mặt trời.
Theo lời hẹn, khi gà trống gáy, mặt trời sẽ
thức dậy tỏa sáng muôn nơi. Trống choai
muốn học theo bác gà trống. Tuy đã cố hết
sức, cậu vẫn chưa gáy được. Ngan, Ngỗng,
Vịt chế giễu trống choai, nhưng cậu không
nản, ngày nào cũng thức dậy sớm tập gáy.
- Yêu cầu HS quan sát tranh 2. Hỏi:
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+ Chuyện gì đã xảy ra với bác gà trống?
+ Bác gà trống bị mệt, bác không gáy được
thì mặt trời như thế nào? Cảnh vật khắp nơi ra sao?
+ Lúc này trống choai làm gì?
+ Bác gà trống đã nói gì với trống choai?
- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 2: Một - Lắng nghe
hôm, đã đến lúc mặt trời chiếu sáng nhưng
khắp nơi vẫn tối đen, các con vật vô cùng
lo lắng. Trống choai vội chạy đến nhà bác
gà trống: “Bác ơi. ”. Gà trống thều
thào:“Bác. .mệt. .quá. .không. .dậy...
được. .cháu. .giúp. .bác. .”. Trống choai dạ
vâng rồi nhảy lên bờ rào, lấy hơi, cất tiếng gáy: Ò. .ó. o. .
- Yêu cầu HS quan sát tranh 3. Hỏi:
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+ Khi thay thế bác gà trống, liệu trống
choai có thể gọi được mặt trời dậy không?
+ Vì sao trống choai đã cất tiếng gáy mà mặt trời vẫn ngủ?
+ Sau đó trống choai đã làm gì?
+ Sau tiếng gáy đó, mặt trời như thế nào? Muôn vật ra sao?
+ Vì sao các con vật khen ngợi trống choai?
- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 3: Mặt - Lắng nghe
trời vẫn ngủ vì tiếng gáy của trống choai
quá bé. Cậu hít hơi, vươn mình, cố sức
gáy. Thế rồi, tiếng gáy của cậu vươn xa.
Mặt trời bừng tỉnh. Muôn vật reo hò cảm ơn trống choai.
- Yêu cầu HS quan sát tranh 4. Hỏi:
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+ Từ đó, mỗi ngày trống choai đều làm gì?
- GV nhận xét, chốt nội dung tranh 4: Từ - Lắng nghe
đó, sáng nào trống choai cũng cùng bác gà
trống gọi mặt trời dậy.
4. Hoạt động 4: Kể chuyện (10 phút) Mục tiêu:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào
tranh minh họa, ước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
+ Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của
bản thân khi kể trong nhóm nhóm nhỏ và trước cả lớp.
+ Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng
nhân vật trong câu chuyện. Bồi dưỡng
phẩm chất kiên trì với mục tiêu/mong ước của bản thân. Cách thực hiện:
- GV chia HS theo nhóm 4 và yêu cầu HS
- Chia theo nhóm 4 và thực hiện kể lại
kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh,
câu chuyện theo tranh. Mỗi HS kể 1
thời gian 5 phút. Nhắc HS kể với âm lượng tranh.
nhỏ, đủ nghe trong nhóm. (Nếu có HS
không kể được thì các bạn hỗ trợ bằng
cách đặt câu hỏi cho bạn) - Gọi HS lên kể chuyện
- Đại diện 1 nhóm kể 1 tranh.
- Gọi 1 - 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
- 1 - 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - GV nhận xét.
- Nhờ đâu mà trống choai có thể gọi được - Trả lời. mặt trời dậy?
- Nếu gặp vấn đề khó khăn, em sẽ làm gì? - Trả lời.
- Khi muốn theo đuổi ước mơ, em sẽ làm gì? - Trả lời. - GV nhận xét chung, GDHS. - Lắng nghe
5. Củng cố, dặn dò (2 phút)
- Ta vừa kể câu chuyện gì? - HS trả lời.
- Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao? - Nhận xét tiết học. - Lắng nghe.
- Tập kể lại cho người thân nghe khi ở nhà.
- Chuẩn bị tiết học sau, bài: Mưa.
- Chuẩn bị bài học cho tiết sau.