Chủ đề 23: Tết quê em | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 1: CHÀO XUÂN
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt:
- T tên chủ đề, trao đổi vi bn v ngày Tết gia đình mình.
- T nhng kinh nghiệm xã hội ca bản thân và việc quan sát tranh minh họa bài
thơ, trao đổi vi bn v quang cảnh ngày Tết nơi mình.
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biếtch ngắt nhp, ngt ngh đúng ch dấu câu,
ch xuống dòng khi đc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó đọc: nõn
, rạng r, khoe sc
- Luyn tp kh năng nhận din vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
t ng ngoài bài có cha vn cn luyn tập và đặt câu.
- Nhn din nội dung chính của bài thơ và chỉ ra các hoạt động din ra trong
ngày Tết ca bn nh trong bài thơ.
- Hc thuc lòng một kh thơ.
- Luyn tập đặt tr lời câu hỏi v ngày Tết.
- Bi ng tình cảm, cm xúc hạnh phúc khi Tết đến thông qua hoạt động luyn
i, nghe, đọc hiu.
2. Phm chất, năng lực
a) Phm cht
- Rèn phm cht yêu nước (yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người ngày Tết), phm
cht trung thc qua hoạt động nhận xét, đánh giá,…
b) Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác, qua việc hoạt động nhóm, năng lực sáng to qua hot
động nói, múa, hát…
- Vn dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài hc để gii quyết
vấn đề thc tin.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Giáo viên
- SGV
- Mt s tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vn ao, ôi, ơi kèm theo
th t (nếu có).
- Bài giảng điện t.
2. Hc sinh
- SHS, th t ( hoc bng con), đồ dùng học tp.
II. HOT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1. Ổn định lp
- Hát bài: Sắp đến tết ri
GV dn dt to tâm thế vào bài.
2. Khởi động
* Mục tiêu:
+ T tên ch đề, trao đi vi bn v
ngày Tết gia đình mình.
+ T nhng kinh nghiệm xã hội ca
bản thân và việc quan sát tranh minh
ha bài thơ, trao đổi vi bn v quang
cảnh ngày Tết nơi mình ở.
*Cách thực hin
- GV gii thiệu tên ch đ Tết quê em
- Hát ( kết hp v tay vn động ph
ha cho vui)
- HS lng nghe
- GV yêu cầu HS tho luận nhóm đôi:
Nói cho nhau nghe vài điều mình biết
v ngày Tết.
- GV nhận xét, dn dắt để HS tiếp tc
hoạt động.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
ha bài thơ, phỏng đoán nội dung được
th hin trong bc tranh.
GV t chc cho HS tìm hiu ni dung
bc tranh thông qua các câu hỏi gợi ý:
+ Tranh v cảnh? Vì sao em biết?
+ Tranh v nhng ai? H đang làm gì?
đâu?
+ Cảnh ngày Tết trong tranh có
giống và khác cảnh ngày Tết nơi em
sinh sng?
+ Vào ngày Tết em thường đi nhng
đâu?
- GV dn dt, gii thiu bài: Chào xuân
- GV ghi tựa bài
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu:
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách
ngt nhp, ngt ngh đúng chỗ có dấu
câu, chỗ xuống dòng khi đọc mt bài
thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó
đọc: nõn nà, rạng r, khoe sc
- HS tho luận nhóm đôi
- Vài nhóm HS trình bày
- HS nhận xét , chia s, b sung.
- Cảnh mùa xuân/ ngày Tết vì có hoa
mai, các bạn nh mặc áo mới…
-Mi người đi xem múa lân…
- HS tr li
- HS lng nghe
- HS nhc li tựa bài
+ Luyn tp kh năng nhn din vn
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
t ng ngoài bài có chứa vn cn
luyn tập và đặt câu.
+Nhn din nội dung chính ca bài thơ
và chỉ ra các hoạt động din ra trong
ngày Tết ca bn nh trong bài thơ.
+ Hc thuộc lòng một kh thơ.
*Cách thực hin:
- GV đọc mu (Giọng đc vui tươi, rộn
ràng, nhn mạnh ý thơ chính)
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
- GV gợi ý cho HS một s t khó đọc (
D kiến: trước ngõ, nõn nà, muôn hoa,
khoe sc, rộn rã…)
- GV hưng dn HS cách ngắt ngh hơi
đúng logic ng nghĩa.
- GV t chức HS đọc ni tiếp, luân
phn tng đoạn theo nhóm 4
- GV hưng dn HS tìm hiểu nghĩa của
các từ khó: nõn , rộn rã, trống lân…
- GV yêu cầu HS đọc thm lại bài, tìm
các tiếng trong bài có cha vn ao, ôi,
ơi
- HS lng nghe
-HS thc hin
- HS đọc thầm toàn bài, đánh du
nhng t mình chưa đc được
- HS quan sát và đi chiếu t đã đánh
dấu lúc đọc thm
- HS lng nghe
- HS luyn đọc
- HS đọc cá nhân, nm, đồng thanh
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được
(GV có thể cho HS chơi trò chơi nhanh
tay, nhanh mt)
- GV yêu cầu HS tìm các t ng ngoài
bài cha tiếng có vần ao, ôi, ơi, đặt câu
cha t vừa tìm liên quan đến ch đề
Tết quê em
*KĐ: Trò chơi vận động nh
TIT 2
*GV t chức cho HS tìm hiu ni dung
bài:
HS tho lun theo cp tr lời câu hỏi
trong SHS, GV thể đặt thêm câu hỏi
nh giúp HS d tr li:
+ Đọc hai dòng thơ đu ca kh th
hai, tìm xem bn nh đã làm gì?
+ Đọc hai dòng đu ca kh thơ thứ
nhất , tìm xem khi Tết đến trước ngõ có
cnh vật gì?
+ Đọc kh thơ thứ ba, tìm xem cây cối,
muôn hoa thay đổi như thế nào khi Tết
đến?
GV t chức cho HS trình bày.
-GV đưa thêm mt s u hỏi cho HS
tho lun:
+ Tên bài thơ? n tác gi?
+ Bài thơ có mấy kh?
+ Mỗi dòng có my ch?
- Hc sinh ghi tiếng ngoài bài có vần
ao, ôi, ơi và ghi vào thê từ.Sau đó dựa
vào từ ng và nói thành câu cha tiếng
có vn vừa tìm được.
- HS chơi theo yêu cu.
-HS tho luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
- HS đọc.
- HS trình bày
- HS chia s , nhận xét và bổ sung
-HS tr li.
+ Mi ch đu đầu dòng được viết như
thế o?
-GV yêu cầu HS hc thuc lòng một
kh t mà mình thích.
-GV t chức cho HS thi đọc thuc lòng.
-GV nhn xét, tuyên dương
4. Luyn tập đặt và trả lời câu hỏi
*Mục tiêu: Luyn tập đặt và trả li câu
hi v ngày Tết.
*Cách thực hin:
- GV t chc cho HS tho luận nhóm 4:
Hỏi đáp với bạn điu em thích về ngày
Tết.
- GV t chức cho HS lên chia sẻ: Điều
mà bạn ca mình thích vào ngày Tết.
-GV nhn xét, tuyên dương
5. Hoạt động m rng
*Mục tiêu: Bồi dưỡng tình cảm, cm
c hạnh phúc khi Tết đến thông qua
hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiu.
*Cách thực hin:
- HS t chức cho HS hát bài hát v mùa
xuân.
-Hình ảnh nào trong bài hát mà em
thích nhất?...
-GV có thể t chức cho HS thi múa
minh ha cho lời bài hát về mùa xuân.
-HS chọn và học thuộc lòng.
-HS tham gia
-HS nhận xét
-HS hỏi đáp theo nm
-HS chia s
-HS nhận xét
-HS hát
-HS tr li
-HS tham gia
-HS nhận xét
-GV nhn xét, tuyên dương
6. Cng c, dặn dò
-GV đưa ra vài câu hi cng c.
-ng dn HS đọc thuc lòng ở nhà
-GV hướng dn HS chun b cho bài
mới. Tìm mt s câu đối hoc lời chúc
Tết.
_ Tập nói lời cc Tết với các người
thân trong gia đình và mọi người xung
quanh.
HS lng nghe và thực hiện Để chun b
cho tiết hc sau.
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM BÀI 1: CHÀO XUÂN I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt:
- Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về ngày Tết ở gia đình mình.
- Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân và việc quan sát tranh minh họa bài
thơ, trao đổi với bạn về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó đọc: nõn
nà, rạng rỡ, khoe sắc…

- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
- Nhận diện nội dung chính của bài thơ và chỉ ra các hoạt động diễn ra trong
ngày Tết của bạn nhỏ trong bài thơ.
- Học thuộc lòng một khổ thơ.
- Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi về ngày Tết.
- Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi Tết đến thông qua hoạt động luyện
nói, nghe, đọc hiểu.
2. Phẩm chất, năng lực a) Phẩm chất
- Rèn phẩm chất yêu nước (yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người ngày Tết), phẩm
chất trung thực qua hoạt động nhận xét, đánh giá,… b) Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác, qua việc hoạt động nhóm, năng lực sáng tạo qua hoạt động nói, múa, hát…
- Vận dụng được kiến thức kĩ năng được hình thành trong bài học để giải quyết vấn đề thực tiễn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGV
- Một số tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vần ao, ôi, ơi kèm theo thẻ từ (nếu có). - Bài giảng điện tử. 2. Học sinh
- SHS, thẻ từ ( hoặc bảng con), đồ dùng học tập. II.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 1. Ổn định lớp
- Hát bài: Sắp đến tết rồi
- Hát ( kết hợp vỗ tay vận động phụ
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài. họa cho vui) 2. Khởi động * Mục tiêu:
+ Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về
ngày Tết ở gia đình mình.
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của
bản thân và việc quan sát tranh minh
họa bài thơ, trao đổi với bạn về quang
cảnh ngày Tết nơi mình ở. *Cách thực hiện
- GV giới thiệu tên chủ đề Tết quê em - HS lắng nghe
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi:
- HS thảo luận nhóm đôi
Nói cho nhau nghe vài điều mình biết - Vài nhóm HS trình bày về ngày Tết.
- HS nhận xét , chia sẻ, bổ sung.
- GV nhận xét, dẫn dắt để HS tiếp tục hoạt động.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
họa bài thơ, phỏng đoán nội dung được
thể hiện trong bức tranh.
GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung
bức tranh thông qua các câu hỏi gợi ý:
+ Tranh vẽ cảnh gì? Vì sao em biết?
- Cảnh mùa xuân/ ngày Tết vì có hoa
mai, các bạn nhỏ mặc áo mới…
+ Tranh vẽ những ai? Họ đang làm gì? -Mọi người đi xem múa lân… Ở đâu?
+ Cảnh ngày Tết trong tranh có gì - HS trả lời
giống và khác cảnh ngày Tết nơi em sinh sống?
+ Vào ngày Tết em thường đi những - HS lắng nghe đâu?
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Chào xuân - HS nhắc lại tựa bài - GV ghi tựa bài
3. Luyện đọc văn bản *Mục tiêu:
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách
ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu
câu, chỗ xuống dòng khi đọc một bài
thơ. Đọc đúng các tiếng có vần khó
đọc: nõn nà, rạng rỡ, khoe sắc…
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần
luyện tập và đặt câu.
+Nhận diện nội dung chính của bài thơ
và chỉ ra các hoạt động diễn ra trong
ngày Tết của bạn nhỏ trong bài thơ.
+ Học thuộc lòng một khổ thơ. *Cách thực hiện:
- GV đọc mẫu (Giọng đọc vui tươi, rộn - HS lắng nghe
ràng, nhấn mạnh ý thơ chính) -HS thực hiện
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
- HS đọc thầm toàn bài, đánh dấu
những từ mình chưa đọc được
- GV gợi ý cho HS một số từ khó đọc ( - HS quan sát và đối chiếu từ đã đánh
Dự kiến: trước ngõ, nõn nà, muôn hoa, dấu lúc đọc thầm
khoe sắc, rộn rã…)
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi - HS lắng nghe đúng logic ngữ nghĩa.
- GV tổ chức HS đọc nối tiếp, luân - HS luyện đọc
phiên từng đoạn theo nhóm 4
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của
các từ khó: nõn nà, rộn rã, trống lân… - HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, tìm
các tiếng trong bài có chứa vần ao, ôi, ơi
(GV có thể cho HS chơi trò chơi nhanh tay, nhanh mắt)
- GV yêu cầu HS tìm các từ ngữ ngoài
- Học sinh ghi tiếng ngoài bài có vần
bài chứa tiếng có vần ao, ôi, ơi, đặt câu ao, ôi, ơi và ghi vào thê từ.Sau đó dựa
chứa từ vừa tìm liên quan đến chủ đề
vào từ ngữ và nói thành câu chứa tiếng Tết quê em
có vần vừa tìm được.
*KĐ: Trò chơi vận động nhẹ - HS chơi theo yêu cầu. TIẾT 2
*GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài:
HS thảo luận theo cặp trả lời câu hỏi
-HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
trong SHS, GV có thể đặt thêm câu hỏi
nhỏ giúp HS dễ trả lời:
+ Đọc hai dòng thơ đầu của khổ thứ - HS đọc.
hai, tìm xem bạn nhỏ đã làm gì?
+ Đọc hai dòng đầu của khổ thơ thứ
nhất , tìm xem khi Tết đến trước ngõ có cảnh vật gì?
+ Đọc khổ thơ thứ ba, tìm xem cây cối,
muôn hoa thay đổi như thế nào khi Tết đến?
GV tổ chức cho HS trình bày. - HS trình bày
-GV đưa thêm một số câu hỏi cho HS
- HS chia sẻ , nhận xét và bổ sung thảo luận:
+ Tên bài thơ? Tên tác giả? -HS trả lời. + Bài thơ có mấy khổ?
+ Mỗi dòng có mấy chữ?
+ Mỗi chữ đầu đầu dòng được viết như thế nào?
-GV yêu cầu HS học thuộc lòng một
-HS chọn và học thuộc lòng. khổ thơ mà mình thích.
-GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng. -HS tham gia -HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương
4. Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi
*Mục tiêu: Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi về ngày Tết. *Cách thực hiện:
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4:
Hỏi đáp với bạn điều em thích về ngày -HS hỏi đáp theo nhóm Tết.
- GV tổ chức cho HS lên chia sẻ: Điều -HS chia sẻ
mà bạn của mình thích vào ngày Tết. -HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương
5. Hoạt động mở rộng
*Mục tiêu: Bồi dưỡng tình cảm, cảm
xúc hạnh phúc khi Tết đến thông qua
hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu. *Cách thực hiện:
- HS tổ chức cho HS hát bài hát về mùa -HS hát xuân.
-Hình ảnh nào trong bài hát mà em -HS trả lời thích nhất?...
-GV có thể tổ chức cho HS thi múa -HS tham gia
minh họa cho lời bài hát về mùa xuân. -HS nhận xét
-GV nhận xét, tuyên dương
6. Củng cố, dặn dò
-GV đưa ra vài câu hỏi củng cố.
HS lắng nghe và thực hiện Để chuẩn bị
-Hướng dẫn HS đọc thuộc lòng ở nhà cho tiết học sau.
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho bài
mới. Tìm một số câu đối hoặc lời chúc Tết.
_ Tập nói lời chúc Tết với các người
thân trong gia đình và mọi người xung quanh.