Chủ đề 23: Tết quê em | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 2: CH HOA NGÀY TẾT HÀ NỘI
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt:
- T việc quan t tranh minh họa bài đc, nhn xét về quang cảnh ny Tết i
mình.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngt ngh đúng dấu câu.
- Luyn tp kh ng nhận din vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ng ngoài bài có cha vn cn luyn tp và đặt câu.
- Nhn din t ch màu sắc. Ch ra đưc nhng quang cnh ch hoa ngày Tết, t
đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý quê hương.
- Tô đúng kiu ch hoa D và viết câu ứng dụng. Bước đầu thc hin kĩ năng nhìn
viết đoạn văn.
- Phân biệt đúng chính t d/gi và du hi/ dấu ngã.
- Luyn tp việc đóng vaidùng t xưng hô với đối tượng không bằng vai. Viết
sáng to dựa trên nhng gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi vi
bn.
- Phát triển năng lc hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực gii quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
2. Phm chất, năng lực
a) Phm cht
- Rèn phẩm cht yêu nước (yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người ngày Tết), phm
cht trung thc qua hoạt động nhận xét, đánh giá,…
b) Năng lực
- Phát triển năng lc hợp tác, qua việc hoạt động nhóm, năng lực sáng to qua hot
động nói, viết, thực hành, năng lực gii quyết vấn đề…
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Giáo viên
- SGV,VBT,VTV
- Mt s tranh ảnh SHS phóng to, hình minh ha tiếng có vần ang, anh kèm theo
th t (nếu có).
- Mu ch viết hoa D.
- Bài giảng điện t.
2. Hc sinh
- SHS, VBT,VTV, đồ dùng học tp.
II. HOT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1. Ổn định lp
- Chơi trò chơi: Đi chợ
(HS k n những đ cần mua đ chun
b cho ngày Tết)
GV dn dt to tâm thế vào bài.
2. Khởi động
* Mục tiêu: T việc quan sát tranh
minh ha bài đc, nhn xét về quang
cảnh ngày Tết nơi mình ở.
*Cách thc hin
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
ha bài đọc
- HS tham gia trò ci.
- Hs quan sát tranh
- GV t chức cho HS tham gia trò chơi:
Phóng viên nhí. Trong nhng ngày gần
Tết cnh vật nơi bạn có gì thay đổi.
GV đưa một vài câu hỏi gợi ý:
+ Bc tranh v nhng gì?
+ Bạn đã từng đến những nơi đó chưa?
+ Những nơi đó như thế nào?
+ Cnh vật nơi bạn khi gn Tết thay
đổi như thế nào?...
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dn dt, gii thiu bài: Chợ hoa
ngày Tết Hà Nội
- GV ghi tựa bài
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngt
ngh đúng du câu.
+ Luyn tp kh năng nhn din vn
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ng ngoài bài có chứa vn cn
luyn tập và đặt câu.
+ Nhn din t ch màu sắc. Ch ra
đưc nhng quang cnh ch hoa ngày
Tết, t đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý
quê hương.
*Cách thc hin:
- GV đọc mu
- HS tham gia trò ci
- HS lng nghe
- HS nhc li tựa bài
- HS lng nghe
- GV cho HS đọc thầm toàn bài
- GV gợi ý cho HS một s t khó đọc (
D kiến: chi ct, khỏe khon, Đỗ
quyên,thy tiên ….
- GV hưng dn HS cách ngt ngh hơi
theo dấuu.
- GV t chức HS đọc ni tiếp, luân
phn tng đoạn theo nhóm.
- GV hưng dn HS tìm hiểu nghĩa của
các từ khó: nhn nhp, tp nập, đào
bích, hoa đa lan, Đ quyên, hải
đường
(GV giải nghĩa kết hp dùng hình ảnh)
TIT 2
- GV yêu cầu HS đọc thm lại bài, tìm
các tiếng trong bài có chứa vn ang,
anh
(GV có thể cho HS chơi trò chơi nhanh
tay, nhanh mt)
- GV t chc cho HS hoạt động nhóm
bn thi tìm các từ ng ngoài bài cha
tiếng có vần ang, anh đặt câu cha t
vừa tìm liên quan đến ch đ Tết quê
em
- GV nhận xét
- HS đọc thầm toàn bài, đánh du
nhng t mình chưa đọc được
- HS quan sát và đi chiếu t đã đánh
dấu lúc đọc thm
- HS lng nghe
- HS luyn đọc
- HS đọc cá nhân, nhóm, đng thanh
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được
- HS tìm và đặt câu
-HS thi đua theo nhóm
*GV t chức cho HS tìm hiu ni dung
bài:
HS tho luận theo nhóm bn tr lời câu
hi trong SHS:
+ Ch hoa ngày Tết có những thay đổi
gì?
+Loại hoa nào thường được bán nhiu
vào dịp Tết?
-GV đưa thêm mt s u hỏi cho HS
tho lun:
+ K tên nhng loài hoa được nhắc đến
trong bài đọc?
+ Tìm những t ng ch u sắc ca
hoa đa lan.
+ Ch hoa ngày Tết nơi em sng có gì
giống và khác ch hoa trong bài đc?...
-GV nhn xét, tuyên dương
GV nói thêm cho HS biết v: Hoa mai
miền Nam, hoa đào min Bc…
TIT 3
4. Luyn tp viết hoa, chính tả
*Mục tiêu:
+Tô đúng kiu ch hoa D và viết câu
ng dụng. Bước đầu thc hiện kĩ năng
nhìn viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính t d/gi du
hi/ dấu ngã.
*Cách thc hin:
-HS tho luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Ch nhn nhịp hơn; ngươi bán, ngưi
mua, người xem hoa tp np…
- Đào và lan được bán rất nhiều vào
dp Tết.
-HS tr li
-HS lng nghe
4.1 Tô chữ viết hoa ch D và viết câu
ng dng
a. Tô ch viết hoa D
- GV mẫu phân tích cấu tạo nét
ch ca con ch D hoa
- GV hướng dn HS dùng ngón tay
theo GV hình dáng chữ D tn mặt bàn
- Gv hướng dẫn HS tô vào VTV.
Chú ý điểm đặt bút và kết thúc.
- GV nhận xét.
b. Viết câung dng
- GV yêu cầu HS đọc câung dng
- GV giải thích nghĩa ca câu ng dng
GD: Ăn trái cây có lợi cho sc khe.
- GV viết mẫu và phân tích cấu to ca
tiếng Dưa.
- GV viết mu tiếp hướng dn các
ch còn lại trong câu ng dng.
- GV yêu cầu HS viết vào VTV
- GV hưng dn HS nhn xét bài viết
của mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
4.2. Viết cnh tả Nhìn viết
- GV đưa đon chính tả cn viết, yêu
cầu HS đọc
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS dùng ngón tay theo GV hình
dáng chữ D trên mặt bàn
- HS tô chữ D vào VTV.
- HS nhận xét bài viết của mình, của
bn; sa li nếu có.
- HS đọc câu ng dng: Dưa hấu
được bày bán nhiều vào dịp Tết.
- HS quan sát, lng nghe GV viết mu
và phân tích cấu to ca tiếng Dưa
- HS quan sát, lng nghe, nhận xét độ
cao các con chữ
- HS viết vào VTV
- HS nhận xét bài viết ca mình, của
bn; sa li nếu có.
- HS đọc đoạn cnh t.
Ch nhn nhịp hơn khi rất nhiu xe
ch hoa ra vào. Người bán, người mua,
ngưi xem hoa tp np đông vui.
- GV đưa 1 s t khó: nhn nhp, hoa,
ngưi…u cầu HS đánh vần, viết bng
con (nếu cn)
- GV hưng dn HS nhn xét bài viết
của mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
4.3 Bài tập chính tả la chn
- GV yêu cầu HS đọc u cầu của bài
tp.
- GV la chn bài tp dựa vào tình hình
ca lp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gi ý
đính kèm từng bài tập
- GV yêu cầu HS đặt câu vi nhng t
vừa điền đúng.
- GV hưng dn HS nhn xét bài viết
của mình và bạn; sa li nếu có.
- GV nhận xét .
TIT 4
5. Luyn tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyn tp việc đóng vai và
dùng từ xưng hô với đối tượng không
bng vai. Viết sáng tạo dựa trên những
- HS đánh vần, đọc trơn các tiếng.
- HS nhìn viết bài chính tả vào VTV
- HS t nhn xét bài viết của mình,
ca bn; sa li nếu theo sự
ng dn ca GV.
- HS đọc
- HS quan sát
- HS làm bài
- HS nhận xét, sửa li nếu có.
gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua
việc trao đi vi bn.
*Cách thc hin:
5.1 Nói sáng tạo: Luyn tp đóng vai
với ngôi vai không bằng nhau
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát
đoán về ni dung bc tranh.
- GV yêu cầu HS đóng vai theo cp
trong nhóm 4 ( ông/ bà, cháu, anh/ch,
em). HS tho luận cách xưng hô và lời
chúc Tết hp vi ng cnh.
GV nhc HS v c chỉ, điệu b cho p
hp với đối tượng và ng cnh.
- GV yêu cầu vài nhóm thc hiện đóng
vai.
- GV yêu cầu HS t đánh giá, nhận xét
phần trình bày của mình và bn.
- GV nhận xét, cht.
5.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở một câu chúc Tết em
vừa nói
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách
đổi ni dung vừa nói thành câu văn
viết.
- HS thc hin yêu cầu viết sáng tạo
vào vở.
-GV t chc HS t đánh giá, nhn xét.
- HS quan sát. Đoán nội dung tranh.
- HS tho luận nhóm, phân chia vai
và thực hành đóng vai.
- HS t đánh giá, nhận xét.
- HS thc hin, viết sáng tạo o vở
- HS t đánh giá, nhận xét phn trình
bày của mình theo hướng dn.
- GV nhn xét
6. Hoạt đng m rng
*Mục tiêu: Phát triển năng lực hợp tác
qua hoạt động nhóm, phát trin năng lực
gii quyết vấn đ và ng tạo qua hot
động thực hành.
*Cách thc hin:
-HS chơi trò chơi: Ai ghép nhanh hơn
Luật chơi: GV chia lớp thành 4 nhóm
(tùy số ng HS). Mi nhóm sẽ đưc
phát mt câu đối gm hai vế đã được
ct rời. HS ghép các mảnh ghép lại đ
tạo thành một cp câu đối (Nếu HS gp
khó khăn GV có th đọc câu đối yêu
cầu HS ghép các tiếng đ to câu đối
hoàn chnh).
-GV t chc t chức cho HS trình bày.
- GV giải thích ý nghĩa của việc có các
câu đối vào dịp Tết và ý nghĩa của các
vế đối.
- GV t chc cho HS chia s các câu
đối, li chúc hay mà mình sưu tm
đưc.
- GV nhận xét, cht.
*Gợi ý mt s câu đối Tết:
1. Tết đến, gia đình vui sum hp
Xuân về, con cháu hưởng bình an
2. Mai vàng nở r đón xuân sang
- HS tham gia trò chơi
- HS trình bày
- HS lng nghe
- HS chia s câu đối, lời chúc đã sưu
tm.
Đào hồng khoe sc mừng năm mới
3. Ngoài phố tưng bng ngày hi Tết
Trong nhà nhộn nhp ba tiệc xuân
4. Chúc Tết đến, trăm điều như ý
Mừng xuân sang, vạn s thành công
7. Cng c, dặn dò
- GV t chc cho HS chia s.
- Qua bài học này, em học được nhng
gì?
- GV nhn xét, tuyên dương.
- Dặn dò HS chun b cho bài: Mâm
cơn ngày Tết Huế. Nhc HS chun b
các nguyên liệu và dụng c để làm
thiệp chúc Tết.
- Suy nghĩ và trao đổi với người thân
nhng lời chúc Tết dành cho ông bà.
- HS chia s
- HS trình bày
- HS lng nghe
| 1/10

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 2: CHỢ HOA NGÀY TẾT Ở HÀ NỘI I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt:
- Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nhận xét về quang cảnh ngày Tết nơi mình ở.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
- Nhận diện từ chỉ màu sắc. Chỉ ra được những quang cảnh chợ hoa ngày Tết, từ
đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý quê hương.
- Tô đúng kiểu chữ hoa D và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nhìn
– viết đoạn văn.
- Phân biệt đúng chính tả d/gi dấu hỏi/ dấu ngã.
- Luyện tập việc đóng vai và dùng từ xưng hô với đối tượng không bằng vai. Viết
sáng tạo dựa trên những gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
2. Phẩm chất, năng lực a) Phẩm chất
- Rèn phẩm chất yêu nước (yêu thiên nhiên, cảnh đẹp, con người ngày Tết), phẩm
chất trung thực qua hoạt động nhận xét, đánh giá,… b) Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác, qua việc hoạt động nhóm, năng lực sáng tạo qua hoạt
động nói, viết, thực hành, năng lực giải quyết vấn đề…
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGV,VBT,VTV
- Một số tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vần ang, anh kèm theo thẻ từ (nếu có). - Mẫu chữ viết hoa D. - Bài giảng điện tử. 2. Học sinh
- SHS, VBT,VTV, đồ dùng học tập. II.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 1. Ổn định lớp
- Chơi trò chơi: Đi chợ - HS tham gia trò chơi.
(HS kể tên những đồ cần mua để chuẩn bị cho ngày Tết)
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài. 2. Khởi động
* Mục tiêu: Từ việc quan sát tranh
minh họa bài đọc, nhận xét về quang
cảnh ngày Tết nơi mình ở. *Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh - Hs quan sát tranh họa bài đọc
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: - HS tham gia trò chơi
Phóng viên nhí. Trong những ngày gần
Tết cảnh vật nơi bạn ở có gì thay đổi.
GV đưa một vài câu hỏi gợi ý:
+ Bức tranh vẽ những gì?
+ Bạn đã từng đến những nơi đó chưa?
+ Những nơi đó như thế nào?
+ Cảnh vật nơi bạn ở khi gần Tết thay đổi như thế nào?. .
- GV nhận xét, tuyên dương
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Chợ hoa - HS lắng nghe ngày Tết ở Hà Nội - HS nhắc lại tựa bài - GV ghi tựa bài
3. Luyện đọc văn bản *Mục tiêu:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt
nghỉ đúng dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần
luyện tập và đặt câu.
+ Nhận diện từ chỉ màu sắc. Chỉ ra
được những quang cảnh chợ hoa ngày
Tết, từ đó bồi dưỡng cảm xúc yêu quý quê hương. *Cách thực hiện: - GV đọc mẫu - HS lắng nghe
- GV cho HS đọc thầm toàn bài
- HS đọc thầm toàn bài, đánh dấu
những từ mình chưa đọc được
- GV gợi ý cho HS một số từ khó đọc ( - HS quan sát và đối chiếu từ đã đánh
Dự kiến: chi chít, khỏe khoắn, Đỗ dấu lúc đọc thầm
quyên,thủy tiên …. - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi theo dấu câu.
- GV tổ chức HS đọc nối tiếp, luân - HS luyện đọc
phiên từng đoạn theo nhóm.
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của
các từ khó: nhộn nhịp, tấp nập, đào
bích, hoa địa lan, Đỗ quyên, hải đường…
(GV giải nghĩa kết hợp dùng hình ảnh) TIẾT 2
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, tìm
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm được
các tiếng trong bài có chứa vần ang, anh
(GV có thể cho HS chơi trò chơi nhanh tay, nhanh mắt) - HS tìm và đặt câu
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm -HS thi đua theo nhóm
bốn thi tìm các từ ngữ ngoài bài chứa
tiếng có vần ang, anh đặt câu chứa từ
vừa tìm liên quan đến chủ đề Tết quê em - GV nhận xét
*GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài:
HS thảo luận theo nhóm bốn trả lời câu -HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. hỏi trong SHS:
+ Chợ hoa ngày Tết có những thay đổi - Chợ nhộn nhịp hơn; ngươi bán, người gì?
mua, người xem hoa tấp nập…
+Loại hoa nào thường được bán nhiều
- Đào và lan được bán rất nhiều vào vào dịp Tết? dịp Tết.
-GV đưa thêm một số câu hỏi cho HS -HS trả lời thảo luận:
+ Kể tên những loài hoa được nhắc đến trong bài đọc?
+ Tìm những từ ngữ chỉ màu sắc của hoa địa lan.
+ Chợ hoa ngày Tết nơi em sống có gì
giống và khác chợ hoa trong bài đọc?...
-GV nhận xét, tuyên dương -HS lắng nghe
GV nói thêm cho HS biết về: Hoa mai
ở miền Nam, hoa đào ở miền Bắc… TIẾT 3
4. Luyện tập viết hoa, chính tả *Mục tiêu:
+Tô đúng kiểu chữ hoa D và viết câu
ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng
nhìn – viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả d/gi dấu
hỏi/ dấu ngã. *Cách thực hiện:
4.1 Tô chữ viết hoa chữ D và viết câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa D
- GV tô mẫu và phân tích cấu tạo nét - HS quan sát, lắng nghe.
chữ của con chữ D hoa
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô - HS dùng ngón tay tô theo GV hình
theo GV hình dáng chữ D trên mặt bàn
dáng chữ D trên mặt bàn
- Gv hướng dẫn HS tô vào VTV. - HS tô chữ D vào VTV.
Chú ý điểm đặt bút và kết thúc.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng: Dưa hấu
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng
được bày bán nhiều vào dịp Tết.
GD: Ăn trái cây có lợi cho sức khỏe.
- HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu
- GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của
và phân tích cấu tạo của tiếng Dưa tiếng Dưa.
- GV viết mẫu tiếp và hướng dẫn các - HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ
chữ còn lại trong câu ứng dụng. cao các con chữ
- GV yêu cầu HS viết vào VTV - HS viết vào VTV
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS nhận xét bài viết của mình, của
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
4.2. Viết chính tả Nhìn – viết
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu - HS đọc đoạn chính tả. cầu HS đọc
Chợ nhộn nhịp hơn khi có rất nhiều xe
chở hoa ra vào. Người bán, người mua, - HS đánh vần, đọc trơn các tiếng.
người xem hoa tấp nập đông vui.
- GV đưa 1 số từ khó: nhộn nhịp, hoa,
người…yêu cầu HS đánh vần, viết bảng con (nếu cần)
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS nhìn viết bài chính tả vào VTV
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- HS tự nhận xét bài viết của mình,
của bạn; sửa lỗi nếu có theo sự - GV nhận xét. hướng dẫn của GV.
4.3 Bài tập chính tả lựa chọn
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS đọc
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình hình của lớp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý - HS quan sát đính kèm từng bài tập
- GV yêu cầu HS đặt câu với những từ - HS làm bài vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS nhận xét, sửa lỗi nếu có.
của mình và bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét . TIẾT 4
5. Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện tập việc đóng vai và
dùng từ xưng hô với đối tượng không
bằng vai. Viết sáng tạo dựa trên những
gì đã nói. Phát triển ý tưởng thông qua
việc trao đỏi với bạn. *Cách thực hiện:
5.1 Nói sáng tạo: Luyện tập đóng vai
với ngôi vai không bằng nhau
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát
- HS quan sát. Đoán nội dung tranh.
đoán về nội dung bức tranh.
- GV yêu cầu HS đóng vai theo cặp
- HS thảo luận nhóm, phân chia vai
trong nhóm 4 ( ông/ bà, cháu, anh/chị, và thực hành đóng vai.
em). HS thảo luận cách xưng hô và lời
chúc Tết hợp với ngữ cảnh.
GV nhắc HS về cử chỉ, điệu bộ cho phù
hợp với đối tượng và ngữ cảnh.
- GV yêu cầu vài nhóm thực hiện đóng vai.
- GV yêu cầu HS tự đánh giá, nhận xét - HS tự đánh giá, nhận xét.
phần trình bày của mình và bạn. - GV nhận xét, chốt.
5.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở một câu chúc Tết mà em vừa nói
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách
- HS thực hiện, viết sáng tạo vào vở
đổi nội dung vừa nói thành câu văn viết.
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở.
-GV tổ chức HS tự đánh giá, nhận xét.
- HS tự đánh giá, nhận xét phần trình
bày của mình theo hướng dẫn. - GV nhận xét
6. Hoạt động mở rộng
*Mục tiêu: Phát triển năng lực hợp tác
qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực
giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành. *Cách thực hiện:
-HS chơi trò chơi: Ai ghép nhanh hơn - HS tham gia trò chơi
Luật chơi: GV chia lớp thành 4 nhóm
(tùy số lượng HS). Mỗi nhóm sẽ được
phát một câu đối gồm hai vế đã được
cắt rời. HS ghép các mảnh ghép lại để
tạo thành một cặp câu đối (Nếu HS gặp
khó khăn GV có thể đọc câu đối yêu
cầu HS ghép các tiếng để tạo câu đối hoàn chỉnh).
-GV tổ chức tổ chức cho HS trình bày. - HS trình bày
- GV giải thích ý nghĩa của việc có các - HS lắng nghe
câu đối vào dịp Tết và ý nghĩa của các vế đối.
- GV tổ chức cho HS chia sẻ các câu
- HS chia sẻ câu đối, lời chúc đã sưu
đối, lời chúc hay mà mình sưu tầm tầm. được. - GV nhận xét, chốt.
*Gợi ý một số câu đối Tết:
1. Tết đến, gia đình vui sum họp
Xuân về, con cháu hưởng bình an
2. Mai vàng nở rộ đón xuân sang
Đào hồng khoe sắc mừng năm mới
3. Ngoài phố tưng bừng ngày hội Tết
Trong nhà nhộn nhịp bữa tiệc xuân
4. Chúc Tết đến, trăm điều như ý
Mừng xuân sang, vạn sự thành công
7. Củng cố, dặn dò
- GV tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ
- Qua bài học này, em học được những - HS trình bày gì? - HS lắng nghe
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Dặn dò HS chuẩn bị cho bài: Mâm
cơn ngày Tết ở Huế
. Nhắc HS chuẩn bị
các nguyên liệu và dụng cụ để làm thiệp chúc Tết.
- Suy nghĩ và trao đổi với người thân
những lời chúc Tết dành cho ông bà.