Chủ đề 23: Tết quê em | Bài 3 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 3: M CƠM NGÀY TẾT HU
I. MỤC TIÊU
1.Yêu cầu cn đạt:
- T việc quan sát tranh minh họa bài đc, nói về những món ăn ngày Tết.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngt ngh đúng dấu câu.
- Luyn tp kh ng nhận din vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ng ngoài bài có cha vn cn luyn tập và đặt câu.
- Nhn biết mt s n ăn đc sắc trong ngày Tết Huế. T đó liên hệ đến nhng
món ăn ngày Tết gia đình mình.
- Tô đúng kiểu ch hoa Đ viết câung dng. Bước đu thc hin kĩ năng nghe
viết đoạn văn.
- Ôn luyn quy tc chính tả g/gh phân biệt chính tả d / gi.
- Luyn nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi
vi bn.
- 2.Năng lực và phẩm cht
- a-ng lực
- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển ng lc gii quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
- b-Phm cht
- Bồi dưỡng phm chất nhân ái, u thương gia đình thông qua hoạt động nghe,
i, đọc hiu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Giáo viên
- SGV . VBT,VTV
- Mt s tranh ảnh SHS phóng to, hình minh ha tiếng có vần at, ac, êt kèm theo
th t (nếu có).
- Mu ch viết hoa Đ.
- Bài giảng điện t.
2. Hc sinh
- SHS, VBT, VTV, giấy bìa , đồ dùng học tp.
II. HOT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1. Ổn định lp
- Chơi trò chơi: Thi đọc câu chúc, câu
đối hay v ngày Tết.
GV dn dt to tâm thế vào bài.
2. Khởi động
* Mục tiêu: T việc quan sát tranh minh
ha bài đọc, nói v những món ăn ngày
Tết.
*Cách thực hin
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
ha bài đọc.
- GV t chc cho HS tham gia trò chơi:
Nhanh mt, nhanh tay. Nêu tên các
món ăn có trong bc tranh.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dn dt, gii thiu bài: Mâm cơm
ngày Tết Huế.
- GV ghi tựa bài.
- HS tham gia trò chơi.
- Hs quan sát tranh.
- HS tham gia trò chơi.
- HS lng nghe.
- HS nhc li tựa bài.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đu biết ngt
ngh đúng du câu.
+ Luyn tp kh năng nhn din vn
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
t ng ngoài bài có chứa vn cn
luyn tập và đặt câu.
+ Nhn biết mt s món ăn đc sc trong
ngày Tết Huế. T đó liên h đến
nhng món ăn ngày Tết gia đình nh.
*Cách thực hin:
- GV đọc mu
- GV cho HS đọc thầm toàn bài.
- GV gợi ý cho HS một s t khó đọc (
D kiến: rau răm, mít trộn, quây
quần,…
- GV hưng dn HS cách ngắt ngh hơi
theo dấuu.
- GV t chức HS đọc ni tiếp, luân
phn tng đoạn theo nhóm.
- GV t chức cho HS thi đọc
- GV hưng dn HS tìm hiểu nghĩa của
các từ khó: rau răm, mít trộn, quây
quần, đầm m…
(GV giải nghĩa kết hợp dùng hình nh,
ng cnh)
- HS lng nghe.
- HS đọc thầm toàn bài, đánh du
nhng t mình chưa đọc được.
- HS quan sát và đối chiếu t đã đánh
dấu lúc đọc thm.
- HS lng nghe.
- HS luyn đọc.
- HS thi đọc theo nm.
_HS quan sát và lắng nghe.
TIT 2
- GV yêu cầu HS đọc thm lại bài, tìm
các tiếng trong bài có cha vn at, ac,
êt.
(GV có thể cho HS chơi trò chơi
Truyền điện)
- GV t chc cho HS hoạt động nhóm
bn tìm các từ ng ngoài bài cha
tiếng có vần at, ac, êt đặt câu chứa t
vừa tìm liên quan đến ch đ Tết q
em.
- GV nhận xét.
*GV t chức cho HS tìm hiểu ni dung
bài:
HS tho luận theo nm bn tr lời câu
hi trong SHS:
+ K tên các món ăn chính trong mâm
cơm ngày Tết Huế?
+Món nào là món ăn đặc bit ca
ngưi Huế trong những ngày Tết?
-GV đưa thêm mt s câu hi cho HS
tho lun:
+ K tên nhng món ăn thường thy
trong mâm cơm ngày Tết Huế?
+ Th ăn kèm cho người thích món
cun là gì?...
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm
đưc.
- HS tìm và đặt câu.
-HS thc hin .
-HS tho luận nhóm trả lời câu hỏi.
- Bánh chưng, nem, chả, tôm chua, thịt
luc.
- Thịt bò ngâm nước mm pha nht.
-HS tr li.
+ K cho bn nghe những món ăn
trong gia đình mình vào ngày Tết?
+ Trao đổi vi bn v nhng món ăn
trong gia đình mà mình thích nhất vào
dp Tết.
-GV nhn xét, tuyên dương
GV nói thêm cho HS biết v: mt s
món ăn ngày Tết min Nam.
TIT 3
4. Luyn tp viết hoa, chính tả
*Mục tiêu:
+Tô đúng kiu ch hoa Đ viết câu
ng dụng. Bước đầu thc hiện kĩng
nghe viết đoạn văn.
+ Ôn luyn quy tắc chính t g/gh và
phân biệt chính tả d / gi.
*Cách thực hin:
4.1 Tô chữ viết hoa ch D và viết câu
ng dng
a. Tô ch viết hoa Đ
- GV mẫu và phân tích cấu tạo nét
ch ca con ch Đ hoa
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay
theo GV hình dáng ch Đ trên mặt bàn
- GV ng dẫn HS tô vào VTV.
Chú ý điểm đặt bút và kết thúc.
- HS trình bày.
-HS lng nghe.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS dùng ngón tay theo GV hình
dáng chữ Đ trên mặt bàn
- HS tô chữ Đ vào VTV
- HS nhận xét bài viết ca mình, của
bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dng
- GV yêu cầu HS đọc câu ng dng
- GV giải thích nghĩa của câung dng
GD: cý an toàn khi ra đường, nơi
đông người
- GV viết mẫu và phân tích cu to ca
tiếng Đưng.
- GV viết mu tiếp và hướng dn các
ch còn lại trong câung dng.
- GV yêu cu HS viết vào VTV
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết
của mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
4.2. Viết chính tả Nghe viết
- GV yêu cầu HS m SGK, xác định
đoạn chính t s nghe viết ( Bài Mâm
cơm ngày Tết Huế, T Bánh chưng
đến thường thy). GV đưa đoạn chính
t cn viết, yêu cầu HS đọc
Bánh chưng, nem, chả, tôm chua, tht
luộc là các món ăn chính. bóp rau
răm, t trn cũng những món
thường thy.
- GV đưa 1 số t khó: Bánh,luộc, chính,
rau răm yêu cầu HS đánh vn, viết
bng con (nếu cn)
- HS đọc câu ng dng: Đưng ph
đông vui, tấp np.
- HS quant, lắng nghe GV viết mu
phân ch cấu to ca tiếng Đưng
- HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ
cao các con chữ
- HS viết vào VTV
- HS nhận xét bài viết ca nh, của
bn; sa li nếu có.
- HS xác định đon cn viết, đọc đoạn
chính t.
- HS đánh vần, đọc trơn các tiếng.
- GV đọc cho HS nghe viết. Chú ý tốc
độ chậm và những t HS th viết sai
để ng dn HS.
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết
của mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
4.3 Bài tập chính tả la chn
Bài tập chính tả có quy tắc g hay gh
- GV yêu cầu HS đc yêu cầu của bài
tp chính tả có quy tắc.
- GV yêu cầu HS nhc li quy tắc chính
t gh-/ gh-, tìm một s tiếng th hin
quy tắc chính tả.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý
đính kèm tng bài tập, thc hiện bài tp.
- GV yêu cầu HS đặt câu với nhng t
vừa điền đúng.
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết
của mình và bạn; sa li nếu có.
- GV nhận xét .
Bài tập chính tả phương ngữ d hay gi
- GV yêu cầu HS đc yêu cầu của bài
tp.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý
đính kèm tng bài tập, thc hiện bài tp.
- GV yêu cầu HS đặt câu với nhng t
vừa điền đúng.
- HS nghe viết bài chính t vào VTV
- HS t nhận xét bài viết ca mình,
ca bn; sa li nếu có theo sự
ng dn ca GV.
- HS đọc
- Viết gh khi đi sau nó là i, e, ê; viết g
sau các âm còn li
- HS quan sát, làm bài.
- HS đặt câu
- HS nhận xét, sửa li nếu có.
- HS đọc
- HS thc hin
- HS nhận xét, sửa li nếu
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết
của mình và bạn; sa li nếu có.
- GV nhận xét .
TIT 4
5. Luyn tp nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyn nói và viết sáng tạo
theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua
việc trao đi vi bn.
*Cách thực hin:
5.1 Nói sáng tạo:
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát
tranh và đọc các câu hỏi gợi ý.
- HS hi đáp theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS nói về ni dung bc
tranh theo những câu hỏi đã trả li.
- GV yêu cầu HS t đánh giá, nhận xét
phần trình bày của nh và bạn.
- GV nhận xét, cht.
5.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở mt ni dung mà em vừa
i
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách
đổi ni dung vừa nói thành câu văn
viết.
- HS thc hin yêu cầu viết sáng tạo
vào vở.
- HS quan sát.
- HS tho luận nhóm đôi.
- HS chia s
- HS t đánh giá, nhận xét.
- HS thc hin, viết sáng tạo vào vở
- HS t đánh giá, nhn xét phn trình
bày của mình theo hướng dn.
-GV t chc HS t đánh giá, nhn xét.
- GV nhận xét
6. Hoạt động m rng
*Mục tiêu:
+ Phát triển ng lực phát triển năng lc
hợp tác nhóm, gii quyết vấn đ và sáng
to qua hoạt động thực hành.
+ Bi dưỡng phm chất nhân ái, yêu
thương gia đình .
*Cách thực hin:
-GV t chức cho HS làm thiệp và viết
lời chúc Tết người thân.
+ GV gi cho HS nh nhng lời chúc
dành cho ông bà.
+.GV gi m các con sẽ làm thiệp cc
Tết cho những người thân trong gia
đình nh.
+ GV đưa HS tham kho mt s ý
ởng trang trí thip…
+ GV t chc t chc cho HS thc
hành.
- GV t chc cho HS thực hành đóng
vai tng thiệp và chúc tết trong nhóm.
(GV lưu ý HS cách th hiện tình cảm
của mình đối với người nhn)
- HS tham gia làm thiệp và viết li
chúc Tết
- HS chia s và trình bày trưc lp.
- HS thực hành đóng vai.
- HS nhận xét sản phẩm và hoạt đng
đóng vai của mình và nhóm bạn.
- HS chia s.
- HS lng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương những em
có lời chúc sáng tạo và chú ý đến s
tiến b ca HS.
7. Cng c, dặn dò
GV t chc cho HS chia s
- Qua bài học này, em học được nhng
gì?
- GV nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò HS chun b cho bài Thc
hành tiết sau.
| 1/10

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI 3: MÂM CƠM NGÀY TẾT Ở HUẾ I. MỤC TIÊU
1.Yêu cầu cần đạt:
- Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc, nói về những món ăn ngày Tết.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt nghỉ đúng dấu câu.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài có chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
- Nhận biết một số món ăn đặc sắc trong ngày Tết ở Huế. Từ đó liên hệ đến những
món ăn ngày Tết ở gia đình mình.
- Tô đúng kiểu chữ hoa Đ và viết câu ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe
– viết đoạn văn.
- Ôn luyện quy tắc chính tả g/gh và phân biệt chính tả d / gi.
- Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
- 2.Năng lực và phẩm chất - a-Năng lực
- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành. - b-Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu thương gia đình thông qua hoạt động nghe,
nói, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGV . VBT,VTV
- Một số tranh ảnh SHS phóng to, hình minh họa tiếng có vần at, ac, êt kèm theo thẻ từ (nếu có). - Mẫu chữ viết hoa Đ. - Bài giảng điện tử. 2. Học sinh
- SHS, VBT, VTV, giấy bìa , đồ dùng học tập. II.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 1. Ổn định lớp
- Chơi trò chơi: Thi đọc câu chúc, câu - HS tham gia trò chơi. đối hay về ngày Tết.
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài. 2. Khởi động
* Mục tiêu: Từ việc quan sát tranh minh
họa bài đọc, nói về những món ăn ngày Tết. *Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh - Hs quan sát tranh. họa bài đọc.
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: - HS tham gia trò chơi.
Nhanh mắt, nhanh tay. Nêu tên các
món ăn có trong bức tranh.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài: Mâm cơm - HS lắng nghe. ngày Tết ở Huế. - GV ghi tựa bài. - HS nhắc lại tựa bài.
3. Luyện đọc văn bản *Mục tiêu:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu biết ngắt
nghỉ đúng dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài có chứa vần cần
luyện tập và đặt câu.
+ Nhận biết một số món ăn đặc sắc trong
ngày Tết ở Huế. Từ đó liên hệ đến
những món ăn ngày Tết ở gia đình mình. *Cách thực hiện: - GV đọc mẫu
- GV cho HS đọc thầm toàn bài. - HS lắng nghe.
- HS đọc thầm toàn bài, đánh dấu
- GV gợi ý cho HS một số từ khó đọc ( những từ mình chưa đọc được.
Dự kiến: rau răm, mít trộn, quây
- HS quan sát và đối chiếu từ đã đánh quần,… dấu lúc đọc thầm.
- GV hướng dẫn HS cách ngắt nghỉ hơi theo dấu câu. - HS lắng nghe.
- GV tổ chức HS đọc nối tiếp, luân
phiên từng đoạn theo nhóm. - HS luyện đọc.
- GV tổ chức cho HS thi đọc
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nghĩa của - HS thi đọc theo nhóm.
các từ khó: rau răm, mít trộn, quây
_HS quan sát và lắng nghe. quần, đầm ấm…
(GV giải nghĩa kết hợp dùng hình ảnh, ngữ cảnh) TIẾT 2
- GV yêu cầu HS đọc thầm lại bài, tìm
- HS tìm và đọc các tiếng vừa tìm
các tiếng trong bài có chứa vần at, ac, được. êt.
(GV có thể cho HS chơi trò chơi - HS tìm và đặt câu. Truyền điện)
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm -HS thực hiện .
bốn tìm các từ ngữ ngoài bài chứa
tiếng có vần at, ac, êt đặt câu chứa từ
vừa tìm liên quan đến chủ đề Tết quê em. - GV nhận xét.
*GV tổ chức cho HS tìm hiểu nội dung bài:
HS thảo luận theo nhóm bốn trả lời câu -HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. hỏi trong SHS:
+ Kể tên các món ăn chính trong mâm
- Bánh chưng, nem, chả, tôm chua, thịt cơm ngày Tết ở Huế? luộc.
+Món nào là món ăn đặc biệt của
- Thịt bò ngâm nước mắm pha nhạt.
người Huế trong những ngày Tết?
-GV đưa thêm một số câu hỏi cho HS -HS trả lời. thảo luận:
+ Kể tên những món ăn thường thấy
trong mâm cơm ngày Tết ở Huế?
+ Thứ ăn kèm cho người thích món cuốn là gì?. .
+ Kể cho bạn nghe những món ăn - HS trình bày.
trong gia đình mình vào ngày Tết?
+ Trao đổi với bạn về những món ăn
trong gia đình mà mình thích nhất vào dịp Tết.
-GV nhận xét, tuyên dương
GV nói thêm cho HS biết về: một số -HS lắng nghe.
món ăn ngày Tết ở miền Nam. TIẾT 3
4. Luyện tập viết hoa, chính tả *Mục tiêu:
+Tô đúng kiểu chữ hoa Đ và viết câu
ứng dụng. Bước đầu thực hiện kĩ năng nghe – viết đoạn văn.
+ Ôn luyện quy tắc chính tả g/gh
phân biệt chính tả d / gi. *Cách thực hiện:
4.1 Tô chữ viết hoa chữ D và viết câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa Đ
- GV tô mẫu và phân tích cấu tạo nét - HS quan sát, lắng nghe.
chữ của con chữ Đ hoa
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô - HS dùng ngón tay tô theo GV hình
theo GV hình dáng chữ Đ trên mặt bàn
dáng chữ Đ trên mặt bàn
- GV hướng dẫn HS tô vào VTV. - HS tô chữ Đ vào VTV
Chú ý điểm đặt bút và kết thúc.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng: Đường phố
đông vui, tấp nập.
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng - HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu
GD: chú ý an toàn khi ra đường, nơi
và phân tích cấu tạo của tiếng Đường đông người
- GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của - HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ tiếng Đường. cao các con chữ
- GV viết mẫu tiếp và hướng dẫn các - HS viết vào VTV
chữ còn lại trong câu ứng dụng.
- HS nhận xét bài viết của mình, của
- GV yêu cầu HS viết vào VTV bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
4.2. Viết chính tả Nghe – viết
- GV yêu cầu HS mở SGK, xác định - HS xác định đoạn cần viết, đọc đoạn
đoạn chính tả sẽ nghe – viết ( Bài Mâm chính tả.
cơm ngày Tết ở Huế, Từ Bánh chưng
đến thường thấy). GV đưa đoạn chính
tả cần viết, yêu cầu HS đọc
Bánh chưng, nem, chả, tôm chua, thịt
luộc là các món ăn chính. Gà bóp rau
răm, mít trộn cũng là những món thường thấy.
- GV đưa 1 số từ khó: Bánh,luộc, chính, - HS đánh vần, đọc trơn các tiếng.
rau răm …yêu cầu HS đánh vần, viết bảng con (nếu cần)
- GV đọc cho HS nghe viết. Chú ý tốc - HS nghe viết bài chính tả vào VTV
độ chậm và những từ HS có thể viết sai để hướng dẫn HS.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS tự nhận xét bài viết của mình,
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
của bạn; sửa lỗi nếu có theo sự hướng dẫn của GV. - GV nhận xét.
4.3 Bài tập chính tả lựa chọn
Bài tập chính tả có quy tắc g hay gh
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc
tập chính tả có quy tắc.
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy tắc chính - Viết gh khi đi sau nó là i, e, ê; viết g
tả gh-/ gh-, tìm một số tiếng thể hiện sau các âm còn lại quy tắc chính tả.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý - HS quan sát, làm bài.
đính kèm từng bài tập, thực hiện bài tập.
- GV yêu cầu HS đặt câu với những từ - HS đặt câu vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS nhận xét, sửa lỗi nếu có.
của mình và bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét .
Bài tập chính tả phương ngữ d hay gi
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc tập. - HS thực hiện
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý
đính kèm từng bài tập, thực hiện bài tập.
- GV yêu cầu HS đặt câu với những từ vừa điền đúng.
- HS nhận xét, sửa lỗi nếu có
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình và bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét . TIẾT 4
5. Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói và viết sáng tạo
theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua
việc trao đổi với bạn. *Cách thực hiện:
5.1 Nói sáng tạo: - HS quan sát.
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát
tranh và đọc các câu hỏi gợi ý.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS hỏi đáp theo nhóm đôi. - HS chia sẻ
- GV yêu cầu HS nói về nội dung bức
tranh theo những câu hỏi đã trả lời.
- HS tự đánh giá, nhận xét.
- GV yêu cầu HS tự đánh giá, nhận xét
phần trình bày của mình và bạn. - GV nhận xét, chốt.
5.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở một nội dung mà em vừa nói
- HS thực hiện, viết sáng tạo vào vở
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách
đổi nội dung vừa nói thành câu văn viết.
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo
- HS tự đánh giá, nhận xét phần trình vào vở.
bày của mình theo hướng dẫn.
-GV tổ chức HS tự đánh giá, nhận xét. - GV nhận xét
6. Hoạt động mở rộng *Mục tiêu:
+ Phát triển năng lực phát triển năng lực
hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề và sáng
tạo qua hoạt động thực hành.
+ Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu - HS tham gia làm thiệp và viết lời thương gia đình . chúc Tết *Cách thực hiện:
- HS chia sẻ và trình bày trước lớp.
-GV tổ chức cho HS làm thiệp và viết
lời chúc Tết người thân.
+ GV gợi cho HS nhớ những lời chúc dành cho ông bà.
+.GV gợi mở các con sẽ làm thiệp chúc - HS thực hành đóng vai.
Tết cho những người thân trong gia đình mình.
+ GV đưa HS tham khảo một số ý
tưởng trang trí thiệp…
- HS nhận xét sản phẩm và hoạt động
+ GV tổ chức tổ chức cho HS thực
đóng vai của mình và nhóm bạn. hành.
- GV tổ chức cho HS thực hành đóng
vai tặng thiệp và chúc tết trong nhóm.
(GV lưu ý HS cách thể hiện tình cảm - HS chia sẻ.
của mình đối với người nhận) - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương những em
có lời chúc sáng tạo và chú ý đến sự tiến bộ của HS.
7. Củng cố, dặn dò
GV tổ chức cho HS chia sẻ
- Qua bài học này, em học được những gì?
- GV nhận xét, tuyên dương
- Dặn dò HS chuẩn bị cho bài Thực hành tiết sau.