Chủ đề 23: Tết quê em | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TING VIT LP 1
CH ĐỀ 23 : TẾT QUÊ EM
BÀI 4: ĐÊM GIAO THỪA Ý NGHĨA
I. Mục tiêu:
1.Năng lực
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào n truyn đêm giao thừa ý nghĩa, tên
chủ đề Tết quê em và tranh minh họa.
- Biết dựa vào tranh minh họa, bóng nói của nhân vật và các câu hỏi gợi ý dưới
mỗi tranh để xây dng nội dung của từng đoạn truyện.
- Kể từng đoạn của câu chuyn, bước đầu kể toàn bộ u chuyn.
- Biết điu chỉnh âm lượng, dòng kể của bản thân, khi kể trong nhóm nhỏ và
trước cả lớp.
- 2.Phẩm chất
- Nhận diện bài học trong câu chuyện và liên hbài học với bản thân nhằm bồi
dưỡng phẩm chất nhân ái, biết trao yêu thương và chia sẻ với những ngưi
xung quanh mình.
II. Chun b:
1. Giáo viên: SGV SGK, bài tnh bày powepoint.
2. Hc sinh: SGK.
III. Hot động dy hc:
Hot động ca GV
Hot động ca HS
Hot động 1: Khởi động
Mục tiêu: To hng khi, học sinh vui tươi,
dn dắt vào bài.
Phương pháp, hình thc: Hi đáp,
nhân.
-GV hi HS đã làm gì trong nhng ngày Tết
và đêm giao thừa.
-GV chuyển ý sang hoạt động 2.
-1, 2 HS k ra
Hot động 2: Luyn tp nghe và nói.
Mục tiêu: Nhìn tranh và phán đoán đưc ni
dung trong tranh.
Phương pháp, kĩ thut: Quan sát, tho lun
nhóm – Nhóm đôi.
- GV cho HS tổ chức cho HS luyn i theo
nhóm đôi nói được nội dung của từng bức
tranh theo gợi ý
-HS nhận xét lẫn nhau
-GV chốt lại bài và giới thiệu bài mới.
-HS thc hin.
-HS nhận xét và góp ý.
-HS lng nghe.
Hot động 3: Luyn tp xây dng truyn
theo tranh và kể chuyn.
Mục tiêu: Đạt mục tiêu 2, 3 ,4.
Phương pháp, kĩ thut: tho luận nhóm, kể
chuyn Nhóm 4 – Mảnh ghép.
-GV cho HS làm việc theo nhóm theo nhim
v ca GV.
-Sau khi HS quan sát và tho lun trong
nhóm, các em di chuyển và tạo thành nm
-Chia nhóm 4
-HS tho lun, thc hiện theo yêu
cu ca GV.
mới và k cho nhau nghe đ tạo thành nội
dung ca mt bức tranh hoàn chnh.
- Cho HS đại diện nhóm trình bày và nhn
xét và đánh giá các nhn vt trong tranh.
-GV hi HS: “Vì sao cô giáo trong tranh li
khen An và em thích câu chuyn của nhân
vật nào nhất?, “Em đã từng tham gia làm vic
tt bao gi chưa”.
-GV cho HS k trong nm v nhng vic
em tốt đã làm.
-GV cht lại bài và lồng ghép kĩ năng sng.
-HS trình bày, nhận xét, góp ý.
-HS tr li.
-HS tho lun.
Kiểm tra, đánh giá
-Đánh giá ở mức độ nhn biết, hiu, vn
dng.
Hot động cng c, dặn dò
_GV _ HS thc hin tt những điều đã học.
_ Chun b : ch đề 24; Những người bn du
tiên.
| 1/3

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23 : TẾT QUÊ EM
BÀI 4: ĐÊM GIAO THỪA Ý NGHĨA I. Mục tiêu: 1.Năng lực
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện đêm giao thừa ý nghĩa, tên
chủ đề Tết quê em và tranh minh họa.
- Biết dựa vào tranh minh họa, bóng nói của nhân vật và các câu hỏi gợi ý dưới
mỗi tranh để xây dựng nội dung của từng đoạn truyện.
- Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
- Biết điều chỉnh âm lượng, dòng kể của bản thân, khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp. - 2.Phẩm chất
- Nhận diện bài học trong câu chuyện và liên hệ bài học với bản thân nhằm bồi
dưỡng phẩm chất nhân ái, biết trao yêu thương và chia sẻ với những người xung quanh mình. II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: SGV SGK, bài trình bày powepoint. 2. Học sinh: SGK.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng khởi, học sinh vui tươi, dẫn dắt vào bài.
Phương pháp, hình thức: Hỏi – đáp, cá nhân.
-GV hỏi HS đã làm gì trong những ngày Tết -1, 2 HS kể ra và đêm giao thừa.
-GV chuyển ý sang hoạt động 2.
Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói.
Mục tiêu: Nhìn tranh và phán đoán được nội dung trong tranh.
Phương pháp, kĩ thuật: Quan sát, thảo luận nhóm – Nhóm đôi.
- GV cho HS tổ chức cho HS luyện nói theo -HS thực hiện.
nhóm đôi nói được nội dung của từng bức tranh theo gợi ý -HS nhận xét lẫn nhau -HS nhận xét và góp ý.
-GV chốt lại bài và giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe.
Hoạt động 3: Luyện tập xây dựng truyện
theo tranh và kể chuyện.
Mục tiêu: Đạt mục tiêu 2, 3 ,4.
Phương pháp, kĩ thuật: thảo luận nhóm, kể
chuyện – Nhóm 4 – Mảnh ghép.
-GV cho HS làm việc theo nhóm theo nhiệm vụ của GV. -Chia nhóm 4
-Sau khi HS quan sát và thảo luận trong
nhóm, các em di chuyển và tạo thành nhóm
-HS thảo luận, thực hiện theo yêu cầu của GV.
mới và kể cho nhau nghe để tạo thành nội
dung của một bức tranh hoàn chỉnh.
- Cho HS đại diện nhóm trình bày và nhận
-HS trình bày, nhận xét, góp ý.
xét và đánh giá các nhận vật trong tranh.
-GV hỏi HS: “Vì sao cô giáo trong tranh lại -HS trả lời.
khen An và em thích câu chuyện của nhân
vật nào nhất?, “Em đã từng tham gia làm việc tốt bao giờ chưa”.
-GV cho HS kể trong nhóm về những việc -HS thảo luận. em tốt đã làm.
-GV chốt lại bài và lồng ghép kĩ năng sống.
Kiểm tra, đánh giá
-Đánh giá ở mức độ nhận biết, hiểu, vận dụng.
Hoạt động củng cố, dặn dò
_GV _ HS thực hiện tốt những điều đã học.
_ Chuẩn bị : chủ đề 24; Những người bạn dầu tiên.