Chủ đề 23: Tết quê em | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM
BÀI THỰC HÀNH
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Đọc trơn và giảiu đố v ngày Tết.
- Ch ra t ch hình dạng, t ch màu sắc trong các câu đố và đặt câu.
- Phát triển lời nói dựa trên tranh minh họa và các câu hi gi ý.
- Viết sáng tạo dựa trên nôi dung những gì đã nói.
- Phát triển năng lực gii quyết vn đề và sáng to qua vic thc hin các bài tp.
2. Phm cht
- Bồi dưỡng phm chất nhân ái, yêu gia đình và các ngày lễ Tết trong gia đình
thông qua hoạt động nghe, nói, đọc hiu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Giáo viên
- SGV, VBT
- Bài giảng điện t.
2. Hc sinh
- SHS, VBT, đồ dùng học tp.
II. HOT ĐỘNG DY HC
Hoạt động ca GV
Hoạt động ca HS
TIT 1
1. Ổn định lp
- Hát múa bài Bé chúc Tết
GV dn dt to tâm thế vào bài.
2. Luyện đọc mở rng vn t
- HS hát múa theo nhc
* Mục tiêu:
+ Đọc trơn và giải câu đố v ngày Tết.
+ Ch ra t ch hình dng, t ch màu sắc
trong các câu đ và đặt câu.
*Cách thực hin
- GV yêu cầu HS đọc các câu đố
- GV t chc cho HS thi đua theo
nhóm tìm các từ ch hình dạng, màu
sc.
- GV yêu cầu HS viết các từ tìm được
vào VBT.
- GV t chc cho HS giải câu đố, đặt
câu có đáp án và viết vào VBT
- GV nhận xét, cht
3. Luyn tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu:
+ Phát trin lời nói dựa trên tranh minh
ha và các câu hỏi gi ý.
+ Viết sáng tạo dựa trên những đã
i.
*Cách thực hin:
3.1 Nói sáng tạo:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu ca bài
tp: Nói về mt việc em đã làm đ
chun v cho ngày Tết
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát
tranh và đọc các câu hỏi gợi ý.
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
- HS thi đua, chia s.
- HS viết vào VBT
- HS thc hin
- HS t nhn xét, đánh giá bài của
mình và của bn.
- HS đọc yêu cầu
- HS quan sát, đọc và trả lời câu hỏi
gi ý.
- HS thc hin i sáng tạo theo nhóm
đôi.
- GV yêu cầu HS t đánh giá, nhận xét
phần trình bày của mình và bn.
- GV nhận xét, cht.
3.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở mt ni dung mà em vừa
i
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách
đổi ni dung vừa nói thành câu văn
viết.
- GV có thể gợi ý cho HS: các em viết
đầy đủ ý để khi đọc lên các bạn và
mọi người biết mình viết v ni dung
gì?
- HS thc hin yêu cầu viết sáng tạo
vào vở. ( Chú ý viết hoa đầu câu, cuối
câu có du chm).
-GV t chc HS t đánh giá, nhn xét.
- GV nhận xét
4. Cng c, dặn dò
- GV t chc cho HS chia s.
- Qua bài học này, em học được nhng
gì?
- GV nhân xét, tuyên dương, khen ngi
- Dặn dò HS chun b cho bài Thc
hành tiết sau
- HS thc hin nhóm đôi.
- HS chia s
- HS t đánh giá, nhận xét.
- HS thc hin, viết sáng tạoo vở.
- HS t đánh giá, nhận xét phn trình
bày của mình theo hướng dn.
- HS chia s
- HS lng nghe
| 1/3

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 23: TẾT QUÊ EM BÀI THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU 1. Năng lực
- Đọc trơn và giải câu đố về ngày Tết.
- Chỉ ra từ chỉ hình dạng, từ chỉ màu sắc trong các câu đố và đặt câu.
- Phát triển lời nói dựa trên tranh minh họa và các câu hỏi gợi ý.
- Viết sáng tạo dựa trên nôi dung những gì đã nói.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập. 2. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, yêu gia đình và các ngày lễ Tết trong gia đình
thông qua hoạt động nghe, nói, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên - SGV, VBT - Bài giảng điện tử. 2. Học sinh
- SHS, VBT, đồ dùng học tập. II.
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS TIẾT 1 1. Ổn định lớp
- Hát múa bài Bé chúc Tết - HS hát múa theo nhạc
GV dẫn dắt tạo tâm thế vào bài.
2. Luyện đọc và mở rộng vốn từ * Mục tiêu:
+ Đọc trơn và giải câu đố về ngày Tết.
+ Chỉ ra từ chỉ hình dạng, từ chỉ màu sắc
trong các câu đố và đặt câu. *Cách thực hiện
- GV yêu cầu HS đọc các câu đố
- HS đọc cá nhân, nhóm, đồng thanh
- GV tổ chức cho HS thi đua theo - HS thi đua, chia sẻ.
nhóm tìm các từ chỉ hình dạng, màu sắc.
- GV yêu cầu HS viết các từ tìm được - HS viết vào VBT vào VBT.
- GV tổ chức cho HS giải câu đố, đặt - HS thực hiện
câu có đáp án và viết vào VBT
- HS tự nhận xét, đánh giá bài của - GV nhận xét, chốt mình và của bạn.
3. Luyện tập nói, viết sáng tạo *Mục tiêu:
+ Phát triển lời nói dựa trên tranh minh
họa và các câu hỏi gợi ý.
+ Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói. *Cách thực hiện:
3.1 Nói sáng tạo:
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc yêu cầu
tập: Nói về một việc em đã làm để
chuẩn vị cho ngày Tết
- GV đưa tranh, yêu cầu HS quan sát
- HS quan sát, đọc và trả lời câu hỏi
tranh và đọc các câu hỏi gợi ý. gợi ý.
- HS thực hiện nói sáng tạo theo nhóm - HS thực hiện nhóm đôi. đôi. - HS chia sẻ
- GV yêu cầu HS tự đánh giá, nhận xét - HS tự đánh giá, nhận xét.
phần trình bày của mình và bạn. - GV nhận xét, chốt.
3.2 Viết sáng tạo
Viết vào vở một nội dung mà em vừa nói
- GV cho HS suy nghĩ, tìm hiểu cách
- HS thực hiện, viết sáng tạo vào vở.
đổi nội dung vừa nói thành câu văn viết.
- GV có thể gợi ý cho HS: các em viết
đầy đủ ý để khi đọc lên các bạn và
mọi người biết mình viết về nội dung gì?
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo
vào vở. ( Chú ý viết hoa đầu câu, cuối câu có dấu chấm).
-GV tổ chức HS tự đánh giá, nhận xét. - HS tự đánh giá, nhận xét phần trình - GV nhận xét
bày của mình theo hướng dẫn.
4. Củng cố, dặn dò
- GV tổ chức cho HS chia sẻ. - HS chia sẻ
- Qua bài học này, em học được những - HS lắng nghe gì?
- GV nhân xét, tuyên dương, khen ngợi
- Dặn dò HS chuẩn bị cho bài Thực hành tiết sau