Chủ đề 24: Những người bạn đầu tiên | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Ch đề 24: NHỮNG NGƯI BẠN ĐẦU TIÊN
BÀI 1: GIA ĐÌNH THÂN THƯƠNG (Tiết 1, 2)
I.MỤC TIÊU
1-ng lực
T tên chủ đề, trao đổi vi bn v những ngưi bạn đầu tiên ca em.
T việc quan sát tranh minh họa, trao đổi vi bn v cm giác hnh phúc khi
được yêu thương.
Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhp, ngt ngh đúng chỗ có dấu câu,
ch xuống dòng khi đc mt bài thơ. Đọc đúngc tiếng cha vần kđc:
i, ú òa, nắc nẻ…
Luyn tp kh ng nhận din vần thông qua hot động tìm tiếng trong bài
t ng ngoài bài cha tiếng có vn cn luyn tp và đt câu.
Nhn diện được nội dung gia đình chính là những người bn đầu tiên của em.
Hc thuc lòng bài thơ. Giới thiu v gia đình của em.
2- Phm cht
Bi ng tình cảm, cảm xúc nhân ái, yêu thương gia đình thông qua hoạt động
luyn nói, nghe, đọc hiu.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
SHS, SGV
Mt s hình minh họa tiếng có vnn,ng kèm th từ. Hình ảnh gia đình của
HS trong lp.
Bng ph ghi cách ngt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ Gia đình thân thương.
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1.n đnh lớp và kiểm tra bài cũ
- Mc tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo tâm thế
cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân.
- C lớp hát bài: Nhong nhong nhong.
2.Khi đng
- Mc tiêu: HS nhn ra được những người thân
trong gia đình là nhng người bn đu tiên. T
việc quan sát tranh nhn ra cảm giác hạnh phúc
khi đưc yêu thương.
- Hình thức: Cá nhân, Nhóm 2
+ Bạn nào đọc cho cô chủ đề tun này mình
hc?
+ Vậy bây giờ bn nào nêu cho và các bn
biết: Ai là người bn đầu tiên của mình?
+ GV gi ý: Thường thì ở nhà, các em chơi vi
ai?
+ Khi chơi với những người đó em cảm thy
thế nào?
+ GV cht: Vy nhng người mà các em
thường chơi chung khi ở nhà, đó chính là
nhng người bạn đầu tiên của chúng ta. Khi
chơi chung vi nhng người bn y, mình cảm
thy rt vui, rất thích thú hạnh phúc.
+ Bây giờ, các em hãy quan t tranh trong
sách trang 53, tho lun nhóm 2 và cho biết
nhng ai luôn bên cạnh bn nh?
+ Đại din nhóm lên trình bày?
Nhong nhong nhong ba làm con
ngựa….
- Những người bạn đầu tiên.
- Ba mẹ, Ông bà, anh ch, con
vật…..
- Em cm thy rt vui, thoi mái,
hạnh phúc, d chịu…(tùy HS)
- Tho lun nhóm 2.
+ GV tùy các nmn trình bày mà hỏi thêm:
+ Cha m đang làm gì với bn nh?
+ Ông bà đang làm gì cùng bn nh?
+ Tình cảm ca mọi người trong gia đình đối
vi bn nh như thế nào?
+ GV cht: Va rồi, chúng ta đã tìm hiu và
nhn thy mi người trong gia đình rất yêu
thương nhau và thân thiết nhau. Gia đình thân
thương cũng chính nội dung bài thơ mà hôm
nay cng ta cùng hc.
+ GV viết tựa bài: Gia đình thân thương.
3.Luyện đọc văn bản
Mục tiêu: Đọc trơn bài thơ, bước đu biết
cách ngắt nhp, ngt ngh đúng chỗ.
- Tìm tiếng trong bài có vần n và từ ng
ngoài bài cha tiếng iên, iêng.
- Hình thức: cá nhân, nhóm 3.
3.1.Luyn đc
- GV đọc mu .
- Qua bài thơ cô vừa đọc, các em thy nhng t
nào khó đọc?
- GV cho HS phân tích, đánh vn t khó.
- GV cho HS giải thích hoặc GV gii thích t:
nc n .
- GV treo bng ph ghi bài thơ và ng dn
cách ngắt ngh hơi: khi đọc đến du phy, du
- Ba m và Ông bên cnh bn
nh.
- Cha đang chơi trò nhong nhong
vi bn nh, cha đang cõng bạn
nh , m đang cổ vũ, mẹ đang v
tay….
- Ông k chuyn, ông đọc sách,
đọc thơ cho bn nh nghe. Bà
ngi qut. Bé ngổi trên đùi bà….
- Mọi người đu thương yêu bạn
nhỏ….
-HS đọc li tựa bài.
- HS lng nghe.
- ỡi, ú òa, nắc nẻ…
- HS dựa vào ảnh minh ha để
giải thích.
chấm thì nghỉ hơi. Mỗi khi qua kh thơ khác,
các em cũng nh ngh hơi.
- Các em chia nhóm 3 và luyn đọc bài thơ.
- GV cho các nhóm lên đọc. Các nhóm khác
nhận xét,
- Sau khi các em đã luyn đọc bài thơ rồi, bây
gi các em hãy tìm tiếng trong bài thơ có cha
vần n?
- Bạn nào tìm chotừ ng ngoài bài có chứa
vần n, ng ?
TIT 2
3.2. Tr lờiu hỏi
- Các em đc thm lại bài thơ và tho lun
nhóm 2 câu hỏi trong sách.
+ Nhng người bạn đầu tiên của bn nh
trong bài thơ này là ai?
+ Bn nh thường chơi những trò chơi
cùng ba, mẹ, ông, bà?
- Các nhóm trình bày. Tùy theo năng lực, giáo
viên có thể hỏi thêm:
+ Bn nh cm thy như thế ào về gia đình
mình?
+ Vì sao bạn nh cm thấy yêu hoài gia đình
mình?
- Các em hãy chn mt kh thơ nào mình thích
nhất và đọc thuộc nó.
- HS chia nhóm 3, mỗi bạn đọc 1
kh thơ và đc cho nhau nghe
trong nhóm.
- Tiên
- Tin bc, chui chiên, cô tiên,
tiễn khách, hà tiện, tin li, tiến
b….
- Cồng chiêng, trống chiêng,
miếng bánh, cái miệng, ning
răng, bay liệng….
- Cha mẹ, ông bà.
- i nga với ba, ú òa với m
- Ông k chuyn, hát dân ca.
- HS lắng nghe và thc hin.
4. Luyện nóing tạo: Luyn tp gii thiu
v gia đình.
Mc tiêu: HS biết gii thiu v gia đình mình.
Hình thức: Đàm thoại, Tho lun nhóm 4
- Bạn nào nêu câu gợi ý trong bài?
- Bạn nào nêu phn làm mẫu ca bn hc sinh
trong sách?
- Bây giờ các em tho luận nhóm 4 các câu hỏi
vừa nêu, có th ly hình của gia đìnhnh đ
gii thiu vi các bạn.
- Các nhóm trình bày.
- Nhận xét.
5.Hoạt đng m rng
- C lớp mình cùng hát bài “ C nhà thương
nhau”.
6.Cng c, dặn dò
- Hôm nay chúng ta học bài thơ gì?
- Bạn nào có th đọc li mt kh thơ mà mình
thích nhất?
- V nhà tìm bài hát nào nói v cha mẹ, ông bà.
- Gia đình em gồm nhng ai?
- Em thường chơi vi ai trong gia
đình mình?
- Mình xin gii thiu v gia đình
mình. Gia đình mình gm.
HS nhận xét – chia s nếu hs có
hoàn cảnh đc bit.
- C lp vừa hát va v tay theo
nhp.
- Gia đình thân thương.
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 24: NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐẦU TIÊN
BÀI 1: GIA ĐÌNH THÂN THƯƠNG (Tiết 1, 2)
I.MỤC TIÊU 1-Năng lực
− Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những người bạn đầu tiên của em.
− Từ việc quan sát tranh minh họa, trao đổi với bạn về cảm giác hạnh phúc khi được yêu thương.
− Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ. Đọc đúng các tiếng chứa vần khó đọc:
cưỡi, ú òa, nắc nẻ…
− Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
− Nhận diện được nội dung gia đình chính là những người bạn đầu tiên của em.
− Học thuộc lòng bài thơ. Giới thiệu về gia đình của em. − 2- Phẩm chất
− Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc nhân ái, yêu thương gia đình thông qua hoạt động
luyện nói, nghe, đọc hiểu.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC − SHS, SGV
− Một số hình minh họa tiếng có vần iên, iêng kèm thẻ từ. Hình ảnh gia đình của HS trong lớp.
− Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ Gia đình thân thương.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo tâm thế
cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Hoạt động cá nhân.
- Cả lớp hát bài: Nhong nhong nhong. Nhong nhong nhong ba làm con 2.Khởi động ngựa….
- Mục tiêu: HS nhận ra được những người thân
trong gia đình là những người bạn đầu tiên. Từ
việc quan sát tranh nhận ra cảm giác hạnh phúc khi được yêu thương.
- Hình thức: Cá nhân, Nhóm 2
+ Bạn nào đọc cho cô chủ đề tuần này mình học?
+ Vậy bây giờ bạn nào nêu cho cô và các bạn
biết: Ai là người bạn đầu tiên của mình?
+ GV gợi ý: Thường thì ở nhà, các em chơi với ai?
+ Khi chơi với những người đó em cảm thấy
- Những người bạn đầu tiên. thế nào?
- Ba mẹ, Ông bà, anh chị, con
+ GV chốt: Vậy những người mà các em vật…..
thường chơi chung khi ở nhà, đó chính là
- Em cảm thấy rất vui, thoải mái,
những người bạn đầu tiên của chúng ta. Khi
hạnh phúc, dễ chịu……(tùy HS)
chơi chung với những người bạn ấy, mình cảm
thấy rất vui, rất thích thú và hạnh phúc.
+ Bây giờ, các em hãy quan sát tranh trong - Thảo luận nhóm 2.
sách trang 53, thảo luận nhóm 2 và cho biết
những ai luôn ở bên cạnh bạn nhỏ?
+ Đại diện nhóm lên trình bày?
+ GV tùy các nhóm lên trình bày mà hỏi thêm: - Ba mẹ và Ông bà ở bên cạnh bạn
+ Cha mẹ đang làm gì với bạn nhỏ? nhỏ.
+ Ông bà đang làm gì cùng bạn nhỏ?
- Cha đang chơi trò nhong nhong
+ Tình cảm của mọi người trong gia đình đối
với bạn nhỏ, cha đang cõng bạn
với bạn nhỏ như thế nào?
nhỏ , mẹ đang cổ vũ, mẹ đang vỗ
+ GV chốt: Vừa rồi, chúng ta đã tìm hiểu và tay….
nhận thấy mọi người trong gia đình rất yêu
- Ông kể chuyện, ông đọc sách,
thương nhau và thân thiết nhau. Gia đình thân đọc thơ cho bạn nhỏ nghe. Bà
thương cũng chính là nội dung bài thơ mà hôm ngồi quạt. Bé ngổi trên đùi bà…. nay chúng ta cùng học.
- Mọi người đều thương yêu bạn
+ GV viết tựa bài: Gia đình thân thương. nhỏ…. -HS đọc lại tựa bài.
3.Luyện đọc văn bản
Mục tiêu: Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết
cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ.
- Tìm tiếng trong bài có vần iên và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng iên, iêng.
- Hình thức: cá nhân, nhóm 3.
3.1.Luyện đọc - GV đọc mẫu .
- Qua bài thơ cô vừa đọc, các em thấy những từ - HS lắng nghe. nào khó đọc?
- Cưỡi, ú òa, nắc nẻ…
- GV cho HS phân tích, đánh vần từ khó.
- GV cho HS giải thích hoặc GV giải thích từ: nắc nẻ .
- HS dựa vào ảnh minh họa để
- GV treo bảng phụ ghi bài thơ và hướng dẫn giải thích.
cách ngắt nghỉ hơi: khi đọc đến dấu phẩy, dấu
chấm thì nghỉ hơi. Mỗi khi qua khổ thơ khác,
các em cũng nhớ nghỉ hơi.
- HS chia nhóm 3, mỗi bạn đọc 1
- Các em chia nhóm 3 và luyện đọc bài thơ.
khổ thơ và đọc cho nhau nghe
- GV cho các nhóm lên đọc. Các nhóm khác trong nhóm. nhận xét, - Tiên
- Sau khi các em đã luyện đọc bài thơ rồi, bây
- Tiền bạc, chuối chiên, cô tiên,
giờ các em hãy tìm tiếng trong bài thơ có chứa tiễn khách, hà tiện, tiện lợi, tiến vần iên? bộ….
- Bạn nào tìm cho cô từ ngữ ngoài bài có chứa
- Cồng chiêng, trống chiêng, vần iên, iêng ?
miếng bánh, cái miệng, niềng răng, bay liệng…. TIẾT 2
3.2. Trả lời câu hỏi
- Các em đọc thầm lại bài thơ và thảo luận
nhóm 2 câu hỏi trong sách. - Cha mẹ, ông bà.
+ Những người bạn đầu tiên của bạn nhỏ trong bài thơ này là ai?
- Cưỡi ngựa với ba, ú òa với mẹ
+ Bạn nhỏ thường chơi những trò chơi gì
- Ông kể chuyện, bà hát dân ca. cùng ba, mẹ, ông, bà?
- Các nhóm trình bày. Tùy theo năng lực, giáo viên có thể hỏi thêm:
+ Bạn nhỏ cảm thấy như thế ào về gia đình mình?
+ Vì sao bạn nhỏ cảm thấy yêu hoài gia đình mình?
- Các em hãy chọn một khổ thơ nào mình thích
- HS lắng nghe và thực hiện.
nhất và đọc thuộc nó.
4. Luyện nói sáng tạo: Luyện tập giới thiệu về gia đình.
Mục tiêu: HS biết giới thiệu về gia đình mình.
Hình thức: Đàm thoại, Thảo luận nhóm 4
- Bạn nào nêu câu gợi ý trong bài?
- Bạn nào nêu phần làm mẫu của bạn học sinh trong sách?
- Bây giờ các em thảo luận nhóm 4 các câu hỏi - Gia đình em gồm những ai?
vừa nêu, có thể lấy hình của gia đình mình để
- Em thường chơi với ai trong gia
giới thiệu với các bạn. đình mình? - Các nhóm trình bày.
- Mình xin giới thiệu về gia đình - Nhận xét.
mình. Gia đình mình gồm….
HS nhận xét – chia sẻ nếu hs có
5.Hoạt động mở rộng hoàn cảnh đặc biệt.
- Cả lớp mình cùng hát bài “ Cả nhà thương
- Cả lớp vừa hát vừa vỗ tay theo nhau”. nhịp.
6.Củng cố, dặn dò
- Hôm nay chúng ta học bài thơ gì? - Gia đình thân thương.
- Bạn nào có thể đọc lại một khổ thơ mà mình thích nhất?
- Về nhà tìm bài hát nào nói về cha mẹ, ông bà.