Chủ đề 25: Mẹ và cô | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
BÀI 1: M CỦA THỎ BÔNG
I . MỤC TIÊU
Qua bài học, Hc sinh s hình thành các năng lực và phẩm cht sau:
-
Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về mẹ và cô giáo của mình.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về trò chơi đóng vai.
- Từ việc quan sát tranh minh họa phần khởi động và tên bài đọc, tăng cường khả
năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
- Luyn tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Chỉ ra được những việc mà mẹ thường làm khi chăm sóc cho con. Từ đó, bồi
dưỡng tình yêu đối với mẹ. Luyện tập nhận diện lời của nhân vật.
- Tô đúng kiểu chữ hoa G và viết câu ứng dụng. Luyện tập kĩ năng nhìn viết đoạn
văn.
- Ôn luyện quy tắc chính tả c-/k- và phân biệt đúng chính tả s-/x-.
- Luyn nói và viết sáng tạo. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết vn
đề và sáng to qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
1. Giáo viên :
- SGV, SHS, VTV, VBT
- Một số tranh nh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vn ươc,ươt kèm
theo thẻ từ (nếu có).
- Mẫu tô chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ G.
- y chiếu, bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc ( câu có thán từ, tiu từ tình
thái; câu hỏi – đáp vai dưới và vai trên,…)
2. Học sinh :
- SHS, VTV, bảng con.
III.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm trai cũ:
- GV cho HS hát
* Mục tiêu: Ôn li kiến thức cũ và to
tâm thế cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Trò chơi, hỏi đáp
- T chức trò chơi: Gửi thư
- Cách chơi: GV hoc HS nêu: Gửi thư,
gửi thư
- C lp: Gửi thư cho ai?
- GV HS điều khin: Gi cho bn….
- C lớp: Trong thư nói gì?
- GV HS: Trong thư nói:Bn cho biết
tiết trước bn hc k câu chuyện gì?
- Tiếp tc bn va tr li tr thành người
điu khiển và tiếp tục chơi với câu hỏi:
+ Vì sao Vinh cảm thy rt bun khi mt
gi mèo?
+ Em có đồ dùng nào thân thiết không?
Nếu có hãy kể v đồ vật đó.
- Nhận xét.
2. Khởi động
- HS hát
- HS tham gia trò chơi.
- HS trả lời câu hỏi ( Vinh và chiếc gối
mèo)
- HS trả lời câu hỏi.
*Mục tiêu: To hứng thú cho HS vào
i mới và kết nối bài.
- GV gii thiu ch đề mới “ Mẹ và cô”
- GV cho Hs đọc tên ch đề, trao đổi và
tho lun v m và cô giáo của mình.
Gợi ý :
- Gii thiu v mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
điều em thích nht m/ cô giáo,…?
- GV cho HS tho lun nhóm đôi, quan
sát tranh minh họa phn khởi động và trả
lời câu hỏi phn khởi động trong SHS.
- GV nhận xét và giới thiệu bài mi.
3. Luyện đọc văn bản
* Mc tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các t,
các câu trong bài văn; tốc độ đc khong
60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi tng cm t
và ngh hơi theo dấu câu.
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mu 1 lần, yêu cầu HS nghe và
nhìn theo sách.
( GV đặt vài câu hỏi gợi ý để thu hút sự
chú ý của HS :
- HS đọc tên chủ đề.
- HS giới thiệu
v mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
điều em thích nht m/ cô giáo.
- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu
hỏi.
- HS lắng nghe.
- HS nghe GV đọc và đc thầm bài
trong SHS
Bé đóng vai mẹ, ly th bông làm em bé,
bé sẽ làm những gì để đúng với vai “mẹ
ca th bông?
Khi thy con st, em nghĩ-m th
bông sẽ làm gì?
- GV yêu cầu học sinh đọc thm theo
nhóm 4 từng câu.
- GV quan sát lớp thc hiện yêu cầu.
GV gi HS đọc ni tiếp câu.
3.2. Luyện đc tiếng, t ng
- GV đưa ra từ khó đc hoc d đọc sai,
đọc mu hoặc yêu cầu nhng hc sinh
đọc tt đọc mu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: tri, ướt, sờ, trán, quạt, reo,
st,..
- GV hướng dẫn HS phân tích, đc li
t khó.
- GV ch bất các t khó không theo
th t.
- GV hướng dn HS tìm và đọc t khóa.
3.3. Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đon cho bài đọc
- HS thc hin yêu cầu ca GV.
-HS đọc ni tiếp câu theo yêu cầu ca
GV.
- - HS lắng nghe, đc t khó theo hướng
dn ca GV.
- HS phân tích, đọc li t khó.
- HS đọc t CN, Nhóm , ĐT
- HS nêu vốn hiu biết của mình v tri,
ướt, sờ, trán, quạt, reo, st,..
- HS tr li.
- HS chia đon cho bài đọc: 3 đon
- GV hướng dn ngt ngh từng câu,
đon.
- GV t chức cho HS đc từng đon theo
nhóm
- GV gọi HS đọc từng đoạn
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lp, nhn
xét.
- GV hưng dn HS nhận xét bạn đọc
3.4. Luyện đc c bài
- T chức cho HS đọc nhóm 3
- Cho HS đọc tốt đc li c bài
- GV mi bn nhn xét.
- GV nhận xét.
TIT 2
4. Tìm hiểu bài
- HS theo dõi và thc hiện đọc ngt
ngh phù hợp
- HS đọc từng đon theo nhóm được
phân công
+ Đoạn 1: bận nu cơm … khi ướt.
+ Đoạn 2: Bng m th hết st ri.
+ Đoạn 3: Nghe vậy … hết bnh .
- HS đọc trước lp, nhn xét bạn
- Mi HS đọc 1 đon ni tiếp nhau đến
hết bài.
- Thi đua đc giữa các nm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đọc c tựa bài, bạn cui
đọc luôn tên tác gi)
- HS lng nghe.
- HS đọc bài theo nhóm 3
- Lng nghe
- HS nhận xét bạn
- Lng nghe
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc
. Luyn tp kh ng nhận din vn
thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng
trong bài và t ng ngoài bài có tiếng
cn luyn tp và đặt câu.
4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ươt
- GVcho HS đọc lại bài .
- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vn
ươt
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: ướt
4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng cha
vn: ươt, ươc và đặt câu .
- c 1: GV t chức nhóm chia nhim
v:
+ Nhóm 1: tìm từ cha vn ươt
+ Nhóm 2: tìm từ cha vn ươc
- c 2: GV t chức đổi nm thc
hin nhim v ( mảnh ghép)
+Trao đổi với các bạn các t mình va
tìm được.
+ Đặt câu với các từ nh vừa tìm được
- HS đọc lại bài.
HS tìm các tiếng: ướt
- HS đọc trơn các từ: ướt
- Đọc cá nhân, đọc nhóm(tổ), đọc đồng
thanh.
- HS thc hiện theo yêu cầu ca GV
+ Nhóm 1: ….
+ Nhóm 2: ….
- HS thc hiện theo yêu cầu ca GV
- GV gọi HS trình bày, nhn xét .
- GV nhận xét.
4.3. Tr li câu hỏi SHS.
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi:
a. Ai là mẹ ca th bông?
b. M th bông làm gì khi dắt con đi
chơi lúc trời mưa?
c. Đọc câu hỏi của bà và câu trả li ca
bé.
- GV nhận xét, cht
TIT 3
TIT 3
5. Luyn tp viết hoa, chính tả
* Mục tiêu: Tô đúng kiu G ch hoa và
viết đúng câu ng dng. thực hành
năng nhìn viết đoạn văn. Phân biệt đúng
chính t s/x c/k đúng yêu cầu vào bng
con vở tp viết (VTV).
5.1. Tô chữ hoa G và viết câu ng dng
a. Tô ch viết hoa G
- HS trình bày, nhn xét
- HS đọc bài
- HS tr li.
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
- GV mẫu phân tích cấu to ca con
ch ca ch G hoa.
- GV hướng dẫn HS dùng nn tay tô
theo GV hình dáng ch G trên mặt bàn.
- Gv hướng dẫn HS tô vào VTVtập 2/
- GV nhận xét.
b. Viết câu ng dng
- GV yêu cầu HS đọc câu ng dng
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dng
- GV viết mẫu phân tích cu to ca
con ch ca ch Gia
- GV viết mu tiếp và hướng dnc ch
còn lại trong câu ứng dng.
- GV yêu cầu HS viết vào VTV
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết ca
mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
5.2. Viết chính tả Nhìn – viết
- GV đưa đoạn chính tả cn viết, yêu cầu
HS đọc đoạn chính tả.- GV đưa 1 số t
khó: tri, lấy,mũ,ướt u cầu HS đánh
vn, viết bng con
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS ng ngón tay tô theo GV hình
dáng ch G trên mặt bàn
- HS tô chữ G vào VTVtp 2/
- HS nhận xét bài viết ca nh, của bn;
sa li nếu có.
- HS đọc câu ứng dng:
- HS quan sát, lắng nghe GV viết mu
và phân tích cấu to ca con ch ca
ch Gia.
- HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ
cao các con ch
- HS viết vào VTV/…
- HS nhận xét bài viết của mình, của
bn; sa li nếu có.
- HS đọc đoạn chính tả.
- GV gi nhịp để HS viết bài chính tả vào
VTV
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết ca
mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
5.3 Bài tập chính tả la chn.
- GV yêu cầu HS đc yêu cầu ca bài tập.
- GV la chn bài tp dựa vào tình hình
ca lp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý
đính kèm từng bài tập
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết ca
mình và bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
TIT 4
6. Luyn tp nói, viết sáng to
*Mục tiêu: Luyện nói vi bn v mt vic
em đã m cùng mẹ. Luyn viết sáng tạo
theo ni dung va nói. Phát triển ý tưởng
thông qua việc trao đổi vi bn
6.1.Nói sáng tạo:
- HS đánh vần, viết bng con: tri,
lấy,mũ,ướt
- HS viết bài chính tả o VTV
- HS nhận xét bài viết của mình, của
bn; sa li nếu có .
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu của bài tp.
(3)Thay hình ngôi sao bng ch s hoc x
(4)Thay hình ngôi sao bng ch c hoc k
- HS quan sát
- HS làm bài tp
- HS nhận xét bài viết ca nh
bn; sa li nếu có.
- HS lng nghe.
Luyện nói vi bn v mt việc em đã
làm cùng mẹ .
- GV cho HS trao đổi nm 2 để thc
hiện yêu cầu SHS/64: nói vi bn v mt
việc em đã làm cùng mẹ theo các gi ý
sau:
+ Tên việc em đã làm.
+ Ai đã ch dẫn em làm việc đó?
- GV gi HS nhận xét, b sung cách nói
của mình.
- GV giáo dục HS biết nhn li, sa sai,
tha th và biết ơn
6.2 Viết sáng tạo
- GV hướng dn Hc sinh đọc yêu cầu
của bài tp
- GV yêu cầu HS viết sáng tạo vào VBT/
- GV hướng dn HS nhận xét bài viết ca
mình, của bn; sa li nếu có.
- GV nhận xét.
7. Hoạt động m rng
- HS hoạt động theo nm đôi.
- HS tho luận nhóm đôi và nói theo
tình hướng cho phù hợp.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS lng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- HS viết sáng tạo vào VBT/ …
- HS nhận xét.
- HS lng nghe.
* Mục tiêu: HS biết liên h thc tế biết
nhng việc cô giáo, mẹ con đã cùng
làm.
- GV cho HS đóng vai cô giáo và HS
hoc m và con trong nhóm nhỏ hoc
nhóm đôi.
- GV hướng dn HS hành động và nói
năng giống cô giáo và HS. Tùy HS la
chn ng cảnh, hành vi mà HS mun th
hin.
- GV gi HS nhận xét.
- GV cho HS hát bài: “ Mẹ và cô”.
8. Cng c, dn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ.
Có sự chun b cho bài mới
- Cho HS nhc li ni dung va hc: tên
bài, các nhân vật, em thích điu gì nhất
- HS v nhà chun b tiết sau bài Nói với
em.
- HS đóng vai theo nhóm đôi và trình
bày trước lp.
- HS nhận xét.
- HS hát bài hát “ M và cô”.
- HS tr li.
- HS lng nghe.
| 1/12

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
BÀI 1: MẸ CỦA THỎ BÔNG I . MỤC TIÊU
Qua bài học, Học sinh sẽ hình thành các năng lực và phẩm chất sau:
- Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về mẹ và cô giáo của mình.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về trò chơi đóng vai.
- Từ việc quan sát tranh minh họa phần khởi động và tên bài đọc, tăng cường khả
năng phán đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Chỉ ra được những việc mà mẹ thường làm khi chăm sóc cho con. Từ đó, bồi
dưỡng tình yêu đối với mẹ. Luyện tập nhận diện lời của nhân vật.
- Tô đúng kiểu chữ hoa G và viết câu ứng dụng. Luyện tập kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
- Ôn luyện quy tắc chính tả c-/k- và phân biệt đúng chính tả s-/x-.
- Luyện nói và viết sáng tạo. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
- Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết vấn
đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Giáo viên : - SGV, SHS, VTV, VBT
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng có vần ươc,ươt kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Mẫu tô chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ G.
- Máy chiếu, bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc ( câu có thán từ, tiểu từ tình
thái; câu hỏi – đáp vai dưới và vai trên,…) 2. Học sinh : - SHS, VTV, bảng con. III.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: - HS hát - GV cho HS hát
* Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ và tạo
tâm thế cho hoạt động tiếp theo.
- Hình thức: Trò chơi, hỏi đáp
- Tổ chức trò chơi: Gửi thư
- Cách chơi: GV hoặc HS nêu: Gửi thư, gửi thư
- Cả lớp: Gửi thư cho ai? - HS tham gia trò chơi.
- GV – HS điều khiển: Gửi cho bạn….
- Cả lớp: Trong thư nói gì?
- GV – HS: Trong thư nói:Bạn cho biết
tiết trước bạn học kể câu chuyện gì?
- HS trả lời câu hỏi ( Vinh và chiếc gối
- Tiếp tục bạn vừa trả lời trở thành người mèo)
điều khiển và tiếp tục chơi với câu hỏi:
+ Vì sao Vinh cảm thấy rất buồn khi mất - HS trả lời câu hỏi. gối mèo?
+ Em có đồ dùng nào thân thiết không?
Nếu có hãy kể về đồ vật đó. - Nhận xét. 2. Khởi động
*Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
bài mới và kết nối bài.
- GV giới thiệu chủ đề mới “ Mẹ và cô”
- GV cho Hs đọc tên chủ đề, trao đổi và
thảo luận về mẹ và cô giáo của mình. - HS đọc tên chủ đề. Gợi ý :
- Giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
- HS giới thiệu về mẹ/cô giáo ( tên, tuổi,
điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo,…?
điều em thường làm với mẹ/ cô giáo,
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, quan
điều em thích nhất ở mẹ/ cô giáo.
sát tranh minh họa phần khởi động và trả - HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu
lời câu hỏi phần khởi động trong SHS. hỏi.
- GV nhận xét và giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản - HS lắng nghe.
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ
và nghỉ hơi theo dấu câu.
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách.
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
( GV đặt vài câu hỏi gợi ý để thu hút sự trong SHS chú ý của HS :
Bé đóng vai mẹ, lấy thỏ bông làm em bé,
bé sẽ làm những gì để đúng với vai “mẹ của thỏ bông?
Khi thấy con sốt, em nghĩ bé-mẹ thỏ bông sẽ làm gì?
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu .
- HS thực hiện yêu cầu của GV.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ GV đưa ra từ
-HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của -
khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh GV.
đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: trời, ướt, sờ, trán, quạt, reo,- - HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng sốt,.. dẫn của GV. GV hướ -
ng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo - HS phân tích, đọc lại từ khó. thứ tự.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- GV hướng dẫn HS tìm và đọc từ khóa. HS nêu vố -
n hiểu biết của mình về trời,
ướt, sờ, trán, quạt, reo, sốt,..
3.3. Luyện đọc đoạn
- HS trả lời.
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn.
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù hợp
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công
- GV gọi HS đọc từng đoạn
+ Đoạn 1: Bà bận nấu cơm … khỏi ướt.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận
+ Đoạn 2: Bỗng mẹ thỏ … hết sốt rồi. xét.
+ Đoạn 3: Nghe vậy … hết bệnh ạ.
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả) - HS lắng nghe.
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3 - HS đọc bài theo nhóm 3
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài - Lắng nghe - HS nhận xét bạn - GV mời bạn nhận xét. - Lắng nghe - GV nhận xét. TIẾT 2 4. Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc
. Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng
cần luyện tập và đặt câu.
4.1. Tìm tiếng trong bài có vầ n ươt
- GVcho HS đọc lại bài .
- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần - HS đọc lại bài. ươt
HS tìm các tiếng: ướt
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: ướt
- HS đọc trơn các từ: ướt
- Đọc cá nhân, đọc nhóm(tổ), đọc đồng
4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa thanh.
vần: ươt, ươc và đặt câu .
- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần ươt + Nhóm 1: ….
+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần ươc + Nhóm 2: ….
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)
+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm được.
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được
- GV gọi HS trình bày, nhận xét . - HS trình bày, nhận xét - GV nhận xét.
4.3. Trả lời câu hỏi SHS. - GVcho HS đọc lại bài - HS đọc bài
- GV đặt câu hỏi: - HS trả lời.
a. Ai là mẹ của thỏ bông? - HS nhận xét, bổ sung
b. Mẹ thỏ bông làm gì khi dắt con đi chơi lúc trời mưa?
c. Đọc câu hỏi của bà và câu trả lời của bé.
- GV nhận xét, chốt TIẾT 3 - HS lắng nghe. TIẾT 3
5. Luyện tập viết hoa, chính tả
* Mục tiêu: Tô đúng kiểu G chữ hoa và
viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ
năng nhìn viết đoạn văn. Phân biệt đúng
chính tả s/x và c/k đúng yêu cầu vào bảng
con và vở tập viết (VTV).
5.1. Tô chữ hoa G và viết câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa G
- GV tô mẫu và phân tích cấu tạo của con
chữ của chữ G hoa. - HS quan sát, lắng nghe.
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô
theo GV hình dáng chữ G trên mặt bàn. - HS dùng ngón tay tô theo GV hình
dáng chữ G trên mặt bàn
- Gv hướng dẫn HS tô vào VTVtập 2/…
- HS tô chữ G vào VTVtập 2/ … - GV nhận xét.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn;
b. Viết câu ứng dụng sửa lỗi nếu có.
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng:
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng
- GV viết mẫu và phân tích cấu tạo của - HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu
con chữ của chữ Gia
và phân tích cấu tạo của con chữ của chữ Gia.
- GV viết mẫu tiếp và hướng dẫn các chữ
còn lại trong câu ứng dụng.
- HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ
- GV yêu cầu HS viết vào VTV cao các con chữ - HS viết vào VTV/…
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, củ
- HS nhận xét bài viết của mình, của
a bạn; sửa lỗi nếu có. bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
5.2. Viết chính tả Nhìn – viết
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu cầu
HS đọc đoạn chính tả.- GV đưa 1 số từ khó:
- HS đọc đoạn chính tả.
trời, lấy,mũ,ướt yêu cầu HS đánh vần, viết bảng con
- GV giữ nhịp để HS viết bài chính tả vào - HS đánh vần, viết bảng con: trời, VTV lấy,mũ,ướt
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của - HS viết bài chính tả vào VTV
mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- HS nhận xét bài viết của mình, của - GV nhận xét.
bạn; sửa lỗi nếu có .
5.3 Bài tập chính tả lựa chọn. - HS quan sát, lắng nghe.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình hình của lớp
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý đính kèm từng bài tập
(3)Thay hình ngôi sao bằng chữ s hoặc x
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của (4)Thay hình ngôi sao bằng chữ c hoặc k
mình và bạn; sửa lỗi nếu có. - HS quan sát - GV nhận xét. - HS làm bài tập
- HS nhận xét bài viết của mình và TIẾT 4 bạn; sửa lỗi nếu có. - HS lắng nghe.
6. Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói với bạn về một việc
em đã làm cùng mẹ. Luyện viết sáng tạo
theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng
thông qua việc trao đổi với bạn 6.1.Nói sáng tạo:
Luyện nói với bạn về một việc em đã làm cùng mẹ .
- GV cho HS trao đổi nhóm 2 để thực
hiện yêu cầu SHS/64: nói với bạn về một
việc em đã làm cùng mẹ theo các gợi ý sau: + Tên việc em đã làm.
- HS hoạt động theo nhóm đôi.
+ Ai đã chỉ dẫn em làm việc đó?
- HS thảo luận nhóm đôi và nói theo
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung cách nói
tình hướng cho phù hợp. của mình.
- GV giáo dục HS biết nhận lỗi, sửa sai,
tha thứ và biết ơn - HS nhận xét, bổ sung. 6.2 Viết sáng tạo
- GV hướng dẫn Học sinh đọc yêu cầu - HS lắng nghe. của bài tập
- GV yêu cầu HS viết sáng tạo vào VBT/ …
- Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của mình, củ
- HS viết sáng tạo vào VBT/ …
a bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét. - HS nhận xét.
7. Hoạt động mở rộng - HS lắng nghe.
* Mục tiêu: HS biết liên hệ thực tế biết
những việc cô giáo, mẹ và con đã cùng làm.
- GV cho HS đóng vai cô giáo và HS
hoặc mẹ và con trong nhóm nhỏ hoặc nhóm đôi.
- GV hướng dẫn HS hành động và nói
năng giống cô giáo và HS. Tùy HS lựa
chọn ngữ cảnh, hành vi mà HS muốn thể hiện.
- HS đóng vai theo nhóm đôi và trình bày trước lớp. - GV gọi HS nhận xét.
- GV cho HS hát bài: “ Mẹ và cô”. - HS nhận xét.
8. Củng cố, dặn dò
- HS hát bài hát “ Mẹ và cô”.
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ. Có sự
chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên
bài, các nhân vật, em thích điều gì nhất
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Nói với - HS trả lời. em. - HS lắng nghe.