Chủ đề 25: Mẹ và cô | Bài 3 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ
Bài 3: M VÀ CÔ
1. Năng lực chung:
- Năng lc t ch và tự hc: t nhng kinh nghiệm hi ca bản thân nói v hot
động mà bạn nh thường làm với m và cô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi vi bn v những người bn xung
quanh mình
- Năng lc gii quyết vấn đề và sáng tạo: Phát triển thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù:
* Phát triển năng lực v văn học:
* Đọc :
- Đc trơn bài thơ, bước đu biết cách ngt nhp, ngt ngh đúng ch xuống dòng khi
đọc một bài thơ.
- Luyn tp kh năng nhận din vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
t ng ngoài bài tiếng cn luyn tp và đặt câu. Nhn din chi tiết trong bài đọc
dựa vào các cụm t đng trước hoặc sau nó. Đọc đúng tiếng cha vần khó đọc.
- Ch ra đưc tình yêu của bn nh đối vi m và cô.
*Viết:
- Viết đưc tiếng trong bài thơ có vần: iêu.
- Viết được t, ng cha tiếng có vần:iêu,iu.
* Nói và nghe:
- Nói rõ ng và tr lời thành câu v bức tranh đầu bài.
- Biết cách chào hỏi vi m và cô.
- Hc thuc hai kh thơ.
- Chia s vi bn một bài thơ hoc một câu chuyn v m và cô.
* Phát triển năng lực v ngôn ng:
- Đọc đúng tiếng cha vần khó đọc. Nhn din t ch âm thanh. Luyện nói v vic
bạn bè thường làm vào giờ chơi.
3. Phm cht:
- Ch ra được tình yêu ca bn nh đối vi m và . Từ đó bồi dưỡng phm cht
nhân ái: yêu thương mẹ và cô thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đc hiu.
II/ PHƯƠNG TIỆN DY HC:
1. Giáo viên:
- SHS, SGV, VBT
- Mt s tranh nh minh ha, hình hoc vt tht minh ho cho các tiếng cha vn
iu, u, kèm th t ( nếu có).
- Máy chiếu hoc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, video ( nếu có)
- Bng ph ghi ni dung cn luyện đọc.
2. Hc sinh :
- SHS, các bài thơ hay câu chuyện nói về m và cô.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
TIT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
ni dung đã học t bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “chuyn hoa”
- C lớp hát và chơi chuyền hoa.
- Gi 3 HS nhận được hoa lên đọc li ni
dung bài Nói vi em và trả lời câu hỏi
liên quan đến bài vừa đọc
- GV nhận xét.
2/ Khởi động
* Mục tiêu: To hứng thú cho HS vào bài
mới và kết ni bài.
Cho HS hát bài :” M ” và hỏi bài
t Nói đến ai?
GV cho HS quan sát tranh trang 68 sách
Tiếng Vit tp 2 gi m bài học.
Hi: - Trong tranh có nhng ai?
- H đangm gì?
- GV gi HS nhận xét câu tr li ca bn
và bổ sung (nếu có)
- GV nhn xét. Gii thiu bài mi M
gi HS nhc lại tên bài.
3. Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng rõ ràng các t,
các câu trong i văn; Đọc đúng tiếng
cha vn khó đc Đọc trơn bài, bước đầu
ngt nhp, ngh đúng chỗ xuống dòng khi
đọc mt bài thơ. Luyện tp kh năng
nhn din vần thông qua hoạt động tìm
hiu tiếng trong bài t ng ngoài bài
- 3 HS đọc và trả lời câu hi
- HS lng nghe, nhn xét.
- HS thc hiện theo yêu cầu.
- HS nhn xét câu tr li ca bạn và bổ
sung (nếu có)
- HS lắng nghe và nhc lại tên bài.
có tiếng cn luyn tập và đặt câu
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mu . GV nhn mnh c ý
thơ chính. VD: Buổi sáng/con chào m//
Vòng tay/ôm c cô//, Con/có chiều có
sáng//Có đầy một ngày vui//Mặt tri/ ln
ri mc,..
- GV cho HS đọc ni tiếp tng dòng thơ
và chú ý HS sai t nào để n cho HS
- GV quan sát lớp thc hiện yêu cầu
GV gi HS đọc ni tiếp câu
3.2. Luyện đọc tiếng, t ng
- GV đưa ra từ khó đc hoc d đọc sai,
đọc mu: bui, chiu, sáng, mt, chy,
trời, trên,… hoặc yêu cầu nhng hc
sinh đc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS
đọc chưa tt.
- GV hướng dn HS phân tích, đọc li
t khó.
- GV ch bất các t khó không theo
th t.
- GV giải nghĩa từ khó
- HS đọc t khó: chạy ào, lon ton
- GV cho HS xem video gii thích t
- HS lng nghe
- HS đọc từng dòng của bài thơ
- HS rèn đọc t khó bui, chiều, sáng,
mt, chy, trời, trên,…
- HS đọc t khó theo hướng dn ca
GV.
- HS nêu vốn hiu biết của mình v
chy ào, lon ton
- HS nêu t mà mình chưa hiểu đẻ nh
GV giải thích thêm
- GV giải thích t HS chưa hiểu (nếu có)
3.3. Luyện đọc kh thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dn ngt ngh từng câu, khổ
thơ. Gv hướng dn ngt ngh theo logic
ng nghĩa: Buổi sáng/con chào mẹ// Vòng
tay/ôm c //, Con/có chiều có sáng//Có
đầy mt ngày vui//Mt tri/ ln ri mc,..
- GV t chức cho HS đc từng đon theo
nhóm 3
- GV gọi HS đọc tng kh thơ
+ Kh thơ1: Buổi sáng …. lòng m .
+ Kh thơ 2: Con có ….ông mặt tri.
+ Kh thơ 3: Mt trời …. cô giáo.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lp, nhận xét.
- GV hưng dn HS nhận xét bạn đọc
- GV nhận xét
3.4. Luyện đọc c bài
- T chức cho HS đc nhóm 4 ( mỗi HS
- HS theo dõi
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
ngt ngh các khổ thơ.
- HS theo dõi và thc hiện đọc ngt
ngh phù hợp
- HS đọc từng đon theo nhóm đưc
phân công
+ Kh thơ1: Buổi sáng …. lòng mẹ .
+ Kh thơ 2: Con có .ông mặt tri.
+ Kh thơ 3: Mặt trời …. cô giáo.
- HS đọc trước lp, nhn xét bạn
- Mi HS đc 1 đon ni tiếp nhau đến
hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đc c tựa bài, bn cui
đọc luôn tên tác gi)
- HS lng nghe.
đọc c bài cho bn nghe)
- Cho HS đọc tốt đc li c bài
- GV mi bn nhn xét.
- GV nhận xét.
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu, iu
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài
vn u.
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có
tiếng cha vn: iêu, iu và đặt câu
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các
vn u, iu
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng cha
vn u.iu
GV mi bn nhận xét bạn.
- GV nhận xét
TIT 2
4. Tìm hiểu bài
* Mc tiêu: Hiểu đưc ni dung bài đc .
Nhn din t ch âm thanh
- HS đọc bài theo nhóm 4
- HS nhận xét bạn
- HS lng nghe.
- HS đọc lại bài
- HS tìm các tiếng
- HS chơi trò bn tên đ nói các từ
+ iêu : …
+ iu:
- HS nói câu .
- HS nhận xét bạn
- Lng nghe
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi, t chc cho HS hot
động nhóm 4 tr li.
a. Đọc hai dòng thơ đầu, tìm xem ba
ngưi được nhắc đến là nhng ai?
b. Đọc hai dòng thơ cui ca kh thơ thứ
hai, tìm xem bn nh đi học cùng với ai?
c. Em có thường chào mẹ và cô giáo
ging bn nh không?
- GV hướng dn HS trình bày, nhận xét,
b sung
5. Luyn tp nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyn nói theo ch đ học
chơi cùng bạn. Phát triển ý tưởng thông
qua việc trao đổi vi bn
GV cho HS xem tranh SGK
- Yêu cầu HS sm vai:
Bn n, bn nam,cô giáo , mẹ
* Tình huống1; Bé và mẹ
*Tình huống 2: Bé và cô
- Bạn làm với cô giáo khi đến lp ?
- Bạn làm vi mẹ, khi đi hc v?
GV cho 3 nhóm lên sm vai trưc lp
- GV gi HS nhận xét, b sung
- HS đọc bài
- HS tho luận nhóm và tr li:
- HS trình bày nhận xét, bổ sung,
- HS trình bày nhận xét, bổ sung,
- HS xem tranh SGK.
- Hs sm vai
- HS nói tc lp
- HS lng nghe
- HS nhận xét bổ sung
6. Hoạt động m rng
* Mục tiêu: HS biết chia s kiến thc,
kinh nghm khi hc tập vui chơi cùng
bn.
- GV cho HS nói vói bạn bài thơ hoặc câu
chuyn v bạn bè mà em đã đc
+Tên bài thơ hoặc câu chuyn
+Ni dung của bài thơ hoặc câu chuyn
-GV gi HS trình bày trước lp
- GV gi HS nhận xét.
7. Cng c, dn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ.
Có sự chun b cho bài mới
- Cho HS nhc li ni dung va hc: tên
bài, trò chơi có trong bài, kh thơ nào em
thích nhất?
- GV t chức thi đua .
- GV yêu cầu HS v nhà học thuc lòng
bài thơ
- HS v n chun b tiết sau bài Thc
hành.
- HS trao đổi nhóm 4 chia s nhng bài
thơ, câu chuyn v bạn bè
- HS trình bày và cho biết cm nhn v
bài thơ/ câu chuyn.
- HS nhận xét bổ sung
- HS lng nghe
- HS tr li
- HS Thi đua đọc thuc kh thơ mà mình
thích
- Lng nghe
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐỀ 25: MẸ VÀ CÔ Bài 3: MẸ VÀ CÔ 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về hoạt
động mà bạn nhỏ thường làm với mẹ và cô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát triển thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù:
* Phát triển năng lực về văn học: * Đọc :
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi
đọc một bài thơ.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài đọc
dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc.
- Chỉ ra được tình yêu của bạn nhỏ đối với mẹ và cô. *Viết:
- Viết được tiếng trong bài thơ có vần: iêu.
- Viết được từ, ngữ chứa tiếng có vần:iêu,iu. * Nói và nghe:
- Nói rõ ràng và trả lời thành câu về bức tranh đầu bài.
- Biết cách chào hỏi với mẹ và cô.
- Học thuộc hai khổ thơ.
- Chia sẻ với bạn một bài thơ hoặc một câu chuyện về mẹ và cô.
* Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
- Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc
bạn bè thường làm vào giờ chơi. 3. Phẩm chất:
- Chỉ ra được tình yêu của bạn nhỏ đối với mẹ và cô. Từ đó bồi dưỡng phẩm chất
nhân ái: yêu thương mẹ và cô thông qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SHS, SGV, VBT
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
iu, iêu, kèm thẻ từ ( nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc. 2. Học sinh :
- SHS, các bài thơ hay câu chuyện nói về mẹ và cô.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “chuyền hoa”
- Cả lớp hát và chơi chuyền hoa.
- Gọi 3 HS nhận được hoa lên đọc lại nội - 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
dung bài Nói với em và trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe, nhận xét.
liên quan đến bài vừa đọc - GV nhận xét. 2/ Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
Cho HS hát bài :” Mẹ và cô” và hỏi bài hát Nói đến ai?
- HS thực hiện theo yêu cầu.
GV cho HS quan sát tranh trang 68 sách
Tiếng Việt tập 2 gợi mở bài học.
Hỏi: - Trong tranh có những ai? - Họ đang làm gì?
- HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới Mẹ và
gọi HS nhắc lại tên bài.
3. Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; Đọc đúng tiếng
chứa vần khó đọc Đọc trơn bài, bước đầu
ngắt nhịp, nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi
đọc một bài thơ. Luyện tập khả năng
nhận diện vần thông qua hoạt động tìm
hiểu tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài
có tiếng cần luyện tập và đặt câu
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu . GV nhấn mạnh ở các ý - HS lắng nghe
thơ chính. VD: Buổi sáng/con chào mẹ//
Vòng tay/ôm cổ cô//, Con/có chiều có
sáng//Có đầy một ngày vui/ Mặt trời/ lặn rồi mọc,..
- GV cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ
- HS đọc từng dòng của bài thơ
và chú ý HS sai từ nào để rèn cho HS
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
GV gọi HS đọc nối tiếp câu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ GV đưa ra từ
- HS rèn đọc từ khó buổi, chiều, sáng, -
khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu: buổi, chiều, sáng, mặt, chạy,
mặt, chạy, trời, trên,…
trời, trên,… hoặc yêu cầu những học - HS đọc từ khó theo hướng dẫn của
sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS GV. đọc chưa tốt. GV hướ -
ng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không theo - HS nêu vốn hiểu biết của mình về thứ tự. chạy ào, lon ton
-GV giải nghĩa từ khó
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu đẻ nhờ HS đọ -
c từ khó: chạy ào, lon ton GV giải thích thêm
-GV cho HS xem video giải thích từ
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.3. Luyện đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc - HS theo dõi
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ
thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
ngữ nghĩa: Buổi sáng/con chào mẹ// Vòng
ngắt nghỉ các khổ thơ.
tay/ôm cổ cô//, Con/có chiều có sáng//Có - HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt
đầy một ngày vui//Mặt trời/ lặn rồi mọc,.. nghỉ phù hợp
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo phân công nhóm 3
+ Khổ thơ1: Buổi sáng …. lòng mẹ .
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ
+ Khổ thơ 2: Con có ….ông mặt trời.
+ Khổ thơ1: Buổi sáng …. lòng mẹ .
+ Khổ thơ 3: Mặt trời …. cô giáo.
+ Khổ thơ 2: Con có ….ông mặt trời.
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn
+ Khổ thơ 3: Mặt trời …. cô giáo.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét. - Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác giả)
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc - HS lắng nghe. - GV nhận xét
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 ( mỗi HS
đọc cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài - HS đọc bài theo nhóm 4 - GV mời bạn nhận xét. - HS nhận xét bạn - GV nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc lại bài
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu, iu
- HS tìm các tiếng
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần iêu.
- HS chơi trò bắn tên để nói các từ
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có + iêu : …
tiếng chứa vần: iêu, iu và đặt câu + iu:
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các - HS nói câu . vần iêu, iu - HS nhận xét bạn
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần iêu.iu
GV mời bạn nhận xét bạn. - Lắng nghe - GV nhận xét TIẾT 2 4. Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc .
Nhận diện từ chỉ âm thanh - GVcho HS đọc lại bài - HS đọc bài
- HS thảo luận nhóm và trả lời:
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt động nhóm 4 trả lời.
- HS trình bày nhận xét, bổ sung,
a. Đọc hai dòng thơ đầu, tìm xem ba người đượ
c nhắc đến là những ai?
b. Đọc hai dòng thơ cuối của khổ thơ thứ
hai, tìm xem bạn nhỏ đi học cùng với ai?
c. Em có thường chào mẹ và cô giáo giống bạn nhỏ không?
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét,
- HS trình bày nhận xét, bổ sung, bổ sung
5. Luyện tập nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề học và
chơi cùng bạn. Phát triển ý tưởng thông

qua việc trao đổi với bạn GV cho HS xem tranh SGK - HS xem tranh SGK. - Yêu cầu HS sắm vai: - Hs sắm vai
Bạn nữ, bạn nam,cô giáo , mẹ - HS nói trước lớp
* Tình huống1; Bé và mẹ - HS lắng nghe *Tình huống 2: Bé và cô
- Bạn làm gì với cô giáo khi đến lớp ?
- Bạn làm gì với mẹ, khi đi học về?
GV cho 3 nhóm lên sắm vai – trước lớp
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung - HS nhận xét bổ sung
6. Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: HS biết chia sẻ kiến thức,
kinh nghệm khi học tập vui chơi cùng bạn.
- HS trao đổi nhóm 4 chia sẻ những bài
- GV cho HS nói vói bạn bài thơ hoặc câu
thơ, câu chuyện về bạn bè
chuyện về bạn bè mà em đã đọc
+Tên bài thơ hoặc câu chuyện
- HS trình bày và cho biết cảm nhận về
+Nội dung của bài thơ hoặc câu chuyện bài thơ/ câu chuyện. - HS nhận xét bổ sung
-GV gọi HS trình bày trước lớp - HS lắng nghe - GV gọi HS nhận xét.
7. Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ.
Có sự chuẩn bị cho bài mới - HS trả lời
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên
bài, trò chơi có trong bài, khổ
- HS Thi đua đọc thuộc khổ thơ mà mình thơ nào em thích thích nhấ t? - Lắng nghe - GV tổ chức thi đua .
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng bài thơ
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Thực hành.