Chủ đề 26: Những người bạn im lặng | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 26: NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG
Bài 1: CÔ CHỔI RƠM
I/ MỤC TIÊU:
* Năng lực chung:
- Năng lực t chủ tự học: Từ tên chủ đ, trao đi với bn về những đồ vt trong
nhà.
- Năng lực giao tiếp và hp c: Chia sẻ, trao đổi với bạn những hiểu biết của nh
về nhân vật chính trong bài đọc.
- Năng lực gii quyết vn đề và sáng tạo: Thông qua cách x tình huống phát triển
năng lực giải quyết vn đ và sáng tạo ở HS..
* Năng lực đặc thù: Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có du câu
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hot động tìm hiểu tiếng trong bài
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Chra đưc những từ ngữ chmàu
sắc của chổi rơm tình yêu của mọi người trong nhà đối với chổi rơm.
- Phát triển năng lực về ngôn ng:
+ đúng kiu I chữ hoa viết đúng câu ứng dụng. Thc hành năng nhìn - viết
đon văn.
+ Phân biệt đúng chính tả uôi/ ui dấu hỏi/ du ngã .
+ Luyn i sáng tạo: tập nói lời cảm ơn xin lỗi với đối tượng không bằng vai.
Luyn viết sáng tạo từ nội dung vừa i. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi
với bn.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý gia đình và các đ vật trong
nhà.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
- Sách Tiếng Việt 1,…
- Một số tranh nh minh họa, mô hình hoặc vật tht minh hoạ cho các tiếng chứa vần
ôi, ơm, ôm, kèm thẻ từ ( nếu có), tranh minh họa cây chổi rơm,…
- Mẫu tô chữ I viết hoa và khung chữ mẫu.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh nh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cn luyện đọc.
2. Học sinh:
- Sách Tiếng Việt 1, VBT, bảng con, Vở Tập viết,...
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: n định lớp và kim
tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một
vài nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS hát bài: “Em quét nhà”
- Gọi 1- 2 HS lên đọc lại nội dung bài
Mẹ và cô, trả lời câu hỏi liên quan đến
bài vừa đọc
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
i mới và kết nối bài.
- GV yêu cầu HS m SHS, trang 71
(GV hướng dn HS mở sách, tìm đúng
trang của bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 71
- Cả lớp nghe và hát.
- 1-2 HS đọc và trả lời câu hỏi.
HS lắng nghe, nhận xét.
và yêu cầu HS trả li câu hi:
- Kể tên các đồ vật có trong bức tranh.
- Kể tên ba, bốn đồ vật trong nhà em.
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của
bạn và bổ sung (nếu có)
-> GV nhận xét. Giới thiệu bài mới
(Cô chổi rơm) gọi HS nhắc lại tên bài.
- GV yêu cầu HS u cách sử dụngy
chổi.
3/ Hoạt động 3: Luyn đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng ràng c
từ, các câu trong i n; tốc độ đọc
khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi
từng cụm từ nghhơi theo dấu câu,
đoạn. Đọc đúng tiếng chứa vần khó
đọc.
3.1. Luyện đọc câu:
- GV đọc mẫu 1 lần,u cầu HS nghe
và nhìn theo sách.
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo
nhóm 4 từng câu.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
- GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
-> HS nhận xét, GV nhận xét
3.2. Luyện đc tiếng, từ ng:
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc d đọc
sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS lắng nghe và nhc lại tên bài.
- HS nghe GV đọc và đc thầm bài trong
SHS
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của GV
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn
của GV: chổi rơm, xinh xắn, vàng óng,..
sinh đọc tốt đọc mẫu sửa sai cho
HS đọc chưa tt: chổi rơm, xinh xắn,
vàng óng,..
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc
lại từ khó.
- GV chỉ bất kì các từ khó không
theo th tự.
- GV giải nghĩa từ khó.
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu
có).
3.3. Luyn đọc đoạn:
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đc.
- GV hướng dẫn ngắt nghtừng câu,
đon.
- GV tổ chức cho HS đọc từng đon
theo nhóm.
- GV gọi HS đọc từng đon .
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận
xét.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc.
3.4. Luyện đc cả bài:
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4.
- Cho HS đọc tt đọc lại cả bài
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
- HS đọc từ khó: xinh xắn, ẩm,…
HS nêu vốn hiểu biết của mình về xinh xắn,
ẩm,…
HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV gii
thích thêm
HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt ngh phù
hợp
HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công
+ Đoạn 1: Trong họ ..áo len vậy.
+ Đoạn 2: Tuy bé……ng hơn.
+ Đoạn 3: Chị rất …. gọn nhà.
HS các nhóm đọc trưc lớp, nhận xét bạn
Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.
Thi đua đọc giữa các nhóm.(Chú ý: bạn đu
tiên đọc cả tựa bài, bạn cui đọc luôn tên tác
giả.)
HS lắng nghe.
TIẾT 2
4.Hoạt đng 4: m hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài
đọc. Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hot động tìm hiểu tiếng
trong bài từ ngữ ngoài bài tiếng
cần luyện tập đặt câu. Nhận diện
chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm
từ đứng trước hoặc sau nó.
4.1. m tiếng trong bài có vần ơm,
ôi
- GVcho HS đọc lại bài.
- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần
ôi, ơm.
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ:
chổi rơm, thôi.
4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa
vần: ôi, ơm, ôm và đt câu
- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia
nhiệm vụ:
+ Nhóm 1: tìm từ chứa vn ôi
+ Nhóm 2: tìm từ chứa vn ơm
+ Nhóm 3: tìm từ chứa vn ôm
- Bước 2: GV t chức đi nhóm thực
hiện nhiệm v ( mảnh ghép)
+Trao đổi với các bạn về các từ mình
vừa tìm được.
- HS đọc bài
- HS nêu
HS đọc
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Nhóm 1: trái ổi, cối xay, …
+ Nhóm 2: trái thơm, đống rơm, máy bơm…
+ Nhóm 3: con tôm, cm xanh,
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm
được.
- GV gọi HS trình bày, nhận xét
- GV nhận xét.
4.3. Trả lời câu hỏi SHS:
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi:
+ Tìm những từ ngữ nói vmàu áo
váy của cô bé chổi rơm?
+ Mỗi lần quét nhà xong, chị Thùy
Linh treo chổi rơm ở đâu?
- GV nhận xét, chốt
TIẾT 3
5. Hoạt động 5 : Luyn tập viết hoa,
chính t
* Mục tiêu: Tô đúng kiểu I chữ hoa và
viết đúng câu ứng dụng. thc hành
năng nhìn viết đoạn văn. Phân biệt
đúng chính tả uôi/ui dấu hỏi/ dấu
ngã đúng u cầu o bảng con vở
tập viết (VTV).
5.1. chữ hoa I viết u ứng
dụng
a. Tô chữ viết hoa I:
- GV mẫu phân tích cấu tạo của
con ch của chữ I hoa
- HS trình bày, nhận xét
- HS đọc bài
- HS trả lời
HS nhận xét, bổ sung
- HS quan sát, lắng nghe.
- GV hướng dn HS dùng ngón tay
theo GVnh dáng chữ I trên mặt bàn.
- GV hướng dn HS tô vào VTVtập
2/16.
- GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dng:
- GV yêu cầu HS đc câu ứng dụng
- GV giải thích nghĩa của câu ứng
dụng.
- GV viết mẫu phân tích cấu to
của con chữ của chÍt.
- GV viết mẫu tiếp và ớng dẫn các
chữ còn lại trong câu ứng dụng.
- GV yêu cầu HS viết vào VTV
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
5.2 Viết chính t Nhìn viết:
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu
cầu HS đọc.
Áo của cô đến áo len vậy.”
- GV đưa 1 số từ khó: rơm, vàng tươi,
tết lại, quanh yêu cầu HS đánh vn,
viết bảng con
- GV giữ nhịp để HS viết bài chính t
vào VTV.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
- HS dùng ngón tay theo GV hình dáng
chữ I trên mặt bàn.
- HS tô chữ I vào VTVtập 2/ 16
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa
lỗi nếu có.
- HS đọc câu ứng dụng: Ít vận động sẽ không
tốt cho sức khỏe.
- HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu và
phân tích cấu tạo của con chữ của chữ Ít.
- HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ cao
các con chữ.
- HS viết vào VTV/16
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa
lỗi nếu có.
- HS đọc đon chính tả.
- HS đánh vần, viết bảng con: : rơm, vàng
tươi, tết lại, quanh.
- HS viết bài chính tả vào VTV.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
5.3 Bài tập chính tả la chọn:
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chính tả
dấu hỏi/ dấu ngã.
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình
hình ca lớp .
- GV yêu cầu HS quan t tranh gợi ý
đính kèm từng bài tập.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình và bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
TIẾT 4
6. Hoạt động 6: Luyn tập nói, viết
sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói sáng tạo: tập nói
lời cảm ơn xin lỗi với đi tượng
không bằng vai. Luyn viết ng tạo từ
nội dung va nói. Phát triển ý tưởng
thông qua việc trao đổi với bạn.
6.1. Nói sáng tạo: Luyện nói theo
tranh trong SHS.
- GV cho HS trao đổi nm 4 để thực
hiện yêu cầu SGK/trang 73
lỗi nếu có
- HS lng nghe.
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- HS quan sát
- HS làm bài tập
- HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa
lỗi nếu có.
- HS lắng nghe.
- HS hoạt động theo nhóm 4.
- HS thảo luận nhóm 4 và nói về các tranh
Em sẽ nói gì để:
+ Cảm ơn bố đã sửa lại chân bàn học
cho em?
+ Xin lỗi mẹ vì đã m vỡ chậuy
trong nhà?
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung cách
i của mình.
-> Giáo dục HS biết yêu quý gia đình
và các đồ vật trong nhà.
6.2 Viết sáng tạo:
- GV hướng dẫn Học sinh đọc yêu cầu
của bài tập
- GV yêu cầu HS viết sáng to vào
VBT/ 38 (mỗi HS chỉ viết 1 tranh)
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
- GV nhận xét.
7. Hoạt động 7: Hoạt động m rộng
* Mục tiêu: HS biết cách sử dụng và
bảo quản đồ dùng trong nhà.
- GV cho HS đọc câu đ và quan sát
tranh minh hoạ để tìm ra đáp án.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV giải thích câu đố và giáo dục HS
biết ln hệ thực tế.
8. Hoạt động 8: Củng cố, dn
* Mc tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ.
+ Tranh 1, 2
- HS nhận xét, bổ sung
- HS lắng nghe.
- Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- HS viết sáng tạo vào VBT/ 38
+ Tranh 1, 2
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS: đọc câu đố
Đáp án: Quạt điện
HS nhận xét.
HS lắng nghe
Có sự chuẩn bị cho bài mới.
- Cho HS nhc lại nội dung va học:
tên bài, các thông tin chính trong bài,
em quan tâm điều gì nhất?
- HS vnhà chuẩn bị tiết sau bài
Ngưỡng cửa.
- HS trả lời
- HS lắng nghe.
| 1/10

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 26: NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG
Bài 1: CÔ CHỔI RƠM I/ MỤC TIÊU: * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những đồ vật trong nhà.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chia sẻ, trao đổi với bạn những hiểu biết của mình
về nhân vật chính trong bài đọc.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua cách xử lí tình huống phát triển
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo ở HS..
* Năng lực đặc thù: Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Chỉ ra được những từ ngữ chỉ màu
sắc của chổi rơm và tình yêu của mọi người trong nhà đối với chổi rơm.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Tô đúng kiểu I chữ hoa và viết đúng câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn - viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả uôi/ uidấu hỏi/ dấu ngã .
+ Luyện nói sáng tạo: tập nói lời cảm ơn và xin lỗi với đối tượng không bằng vai.
Luyện viết sáng tạo từ nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý gia đình và các đồ vật trong nhà.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Sách Tiếng Việt 1,…
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
ôi, ơm, ôm, kèm thẻ từ ( nếu có), tranh minh họa cây chổi rơm,…
- Mẫu tô chữ I viết hoa và khung chữ mẫu.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc. 2. Học sinh:
- Sách Tiếng Việt 1, VBT, bảng con, Vở Tập viết,. .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một
vài nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS hát bài: “Em quét nhà”
- Gọi 1- 2 HS lên đọc lại nội dung bài - Cả lớp nghe và hát.
Mẹ và cô, trả lời câu hỏi liên quan đến - 1-2 HS đọc và trả lời câu hỏi. bài vừa đọc - GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động HS lắng nghe, nhận xét.
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào
bài mới và kết nối bài.
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 71
(GV hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 71
và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
- HS quan sát và trả lời câu hỏi
- Kể tên các đồ vật có trong bức tranh.
- Kể tên ba, bốn đồ vật trong nhà em.
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của
bạn và bổ sung (nếu có)
-> GV nhận xét. Giới thiệu bài mới
(Cô chổi rơm) gọi HS nhắc lại tên bài. - HS nhận xét
- GV yêu cầu HS nêu cách sử dụng cây chổi.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
3/ Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các
từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc
khoảng 60 tiếng/ phút; biết ngắt hơi
từng cụm từ và nghỉ hơi theo dấu câu , đoạn
. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc .
3.1. Luyện đọc câu:
- GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài trong và nhìn theo sách. SHS
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu.
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
- GV gọi HS đọc nối tiếp câu.
- HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu của GV
-> HS nhận xét, GV nhận xét
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ: GV đưa ra -
từ khó đọc hoặc dễ đọc - HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng dẫn
sai, đọc mẫu hoặc yêu cầu những học của GV: chổi rơm, xinh xắn, vàng óng,.
sinh đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho - HS phân tích, đọc lại từ khó.
HS đọc chưa tốt: chổi rơm, xinh xắn, vàng óng,.
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc -
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT lại từ khó. HS đọc từ khó -
: xinh xắn, ẩm,…
GV chỉ bất kì các từ khó không HS nêu vố -
n hiểu biết của mình về xinh xắn, theo thứ tự. ẩm,… GV giải nghĩa từ khó
HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV giải - .
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu thích thêm có).
3.3. Luyện đọc đoạn:
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc.
HS chia đoạn cho bài đọc: 3 đoạn
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,
HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ phù đoạn. hợp
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn
HS đọc từng đoạn theo nhóm được phân công theo nhóm.
+ Đoạn 1: Trong họ ……. áo len vậy.
- GV gọi HS đọc từng đoạn .
+ Đoạn 2: Tuy bé……cúng hơn.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận
+ Đoạn 3: Chị rất …. gọn nhà. xét.
HS các nhóm đọc trước lớp, nhận xét bạn
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc. Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến hết bài.
3.4. Luyện đọc cả bài:
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4.
Thi đua đọc giữa các nhóm.(Chú ý: bạn đầu
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối đọc luôn tên tác - GV mời bạn nhận xét. giả.) - GV nhận xét HS lắng nghe. TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài
đọc. Luyện tập khả năng nhận diện vần
thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng
cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện
chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm
từ đứng trước hoặc sau nó.
4.1. Tìm tiếng trong bài có vần ơm, ôi - HS đọc bài - GVcho HS đọc lại bài. - HS nêu
- GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần ôi, ơm. HS đọc
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: chổi rơm, thôi.
4.2 Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa
vần: ôi, ơm, ôm
và đặt câu
- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ:
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
+ Nhóm 1: trái ổi, cối xay, …
+ Nhóm 1: tìm từ chứa vần ôi
+ Nhóm 2: trái thơm, đống rơm, máy bơm…
+ Nhóm 2: tìm từ chứa vần ơm
+ Nhóm 3: con tôm, cốm xanh
+ Nhóm 3: tìm từ chứa vần ôm , …
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ ( mảnh ghép)
+Trao đổi với các bạn về các từ mình vừa tìm được .
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được.
- GV gọi HS trình bày, nhận xét - HS trình bày, nhận xét - GV nhận xét.
4.3. Trả lời câu hỏi SHS: - GVcho HS đọc lại bài - HS đọc bài
- GV đặt câu hỏi: - HS trả lời
+ Tìm những từ ngữ nói về màu áo
và váy của cô bé chổi rơm?
+ Mỗi lần quét nhà xong, chị Thùy
Linh treo chổi rơm ở đâu?
- GV nhận xét, chốt HS nhận xét, bổ sung TIẾT 3
5. Hoạt động 5 : Luyện tập viết hoa, chính tả
* Mục tiêu: Tô đúng kiểu I chữ hoa và
viết đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ
năng nhìn viết đoạn văn. Phân biệt
đúng chính tả uôi/ui và dấu hỏi/ dấu
ngã đúng yêu cầu vào bảng con và vở tập viết (VTV).
5.1. Tô chữ hoa I và viết câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa I:
- GV tô mẫu và phân tích cấu tạo của con chữ của chữ - HS quan sát, lắng nghe. I hoa
- GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô - HS dùng ngón tay tô theo GV hình dáng
theo GV hình dáng chữ I trên mặt bàn. chữ I trên mặt bàn.
- GV hướng dẫn HS tô vào VTVtập 2/16.
- HS tô chữ I vào VTVtập 2/ 16 - GV nhận xét.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
b. Viết câu ứng dụng:
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng: Ít vận động sẽ không
- GV giải thích nghĩa của câu ứng tốt cho sức khỏe. dụng.
- GV viết mẫu và phân tích cấu tạo
của con chữ của chữ Ít.
- HS quan sát, lắng nghe GV viết mẫu và
- GV viết mẫu tiếp và hướng dẫn các phân tích cấu tạo của con chữ của chữ Ít.
chữ còn lại trong câu ứng dụng.
- HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ cao
- GV yêu cầu HS viết vào VTV các con chữ.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
5.2 Viết chính tả Nhìn – viết:
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu - HS viết vào VTV/16 cầu HS đọc.
- HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa
“ Áo của cô đến áo len vậy.” lỗi nếu có.
- GV đưa 1 số từ khó: rơm, vàng tươi, - HS đọc đoạn chính tả.
tết lại, quanh yêu cầu HS đánh vần, - HS đánh vần, viết bảng con: : rơm, vàng viết bảng con
tươi, tết lại, quanh.
- GV giữ nhịp để HS viết bài chính tả - HS viết bài chính tả vào VTV. vào VTV.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. lỗi nếu có - GV nhận xét.
5.3 Bài tập chính tả lựa chọn:
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS lắng nghe.
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chính tả
dấu hỏi/ dấu ngã.
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình - HS quan sát hình của lớp . - HS làm bài tập
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý
đính kèm từng bài tập.
- HS nhận xét bài viết của mình và bạn; sửa
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết lỗi nếu có.
của mình và bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét. - HS lắng nghe. TIẾT 4
6. Hoạt động 6: Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói sáng tạo: tập nói
lời cảm ơn và xin lỗi với đối tượng
không bằng vai. Luyện viết sáng tạo từ
nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng
thông qua việc trao đổi với bạn.
6.1. Nói sáng tạo: Luyện nói theo tranh trong SHS.
- GV cho HS trao đổi nhóm 4 để thực hiện yêu cầu SGK
- HS hoạt động theo nhóm 4. /trang 73
- HS thảo luận nhóm 4 và nói về các tranh Em sẽ nói gì để: + Tranh 1, 2
+ Cảm ơn bố đã sửa lại chân bàn học cho em?
+ Xin lỗi mẹ vì đã làm vỡ chậu cây trong nhà?
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung cách - HS nhận xét, bổ sung nói của mình.
-> Giáo dục HS biết yêu quý gia đình - HS lắng nghe.
và các đồ vật trong nhà.
6.2 Viết sáng tạo:
- GV hướng dẫn Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh đọc yêu cầu của bài tập. của bài tập
- GV yêu cầu HS viết sáng tạo vào
- HS viết sáng tạo vào VBT/ 38
VBT/ 38 (mỗi HS chỉ viết 1 tranh) + Tranh 1, 2
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết - HS nhận xét.
của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
7. Hoạt động 7: Hoạt động mở rộng - HS lắng nghe.
* Mục tiêu: HS biết cách sử dụng và
bảo quản đồ dùng trong nhà.
- GV cho HS đọc câu đố và quan sát
tranh minh hoạ để tìm ra đáp án. - GV gọi HS nhận xét. - HS: đọc câu đố
- GV giải thích câu đố và giáo dục HS Đáp án: Quạt điện
biết liên hệ thực tế. HS nhận xét. HS lắng nghe
8. Hoạt động 8: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ.
Có sự chuẩn bị cho bài mới.
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: - HS trả lời
tên bài, các thông tin chính trong bài,
em quan tâm điều gì nhất? - HS lắng nghe.
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Ngưỡng cửa.