Chủ đề 26: Những người bạn im lặng | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đ26: NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG
Bài 4: CHUYỆN GHẾ VÀ BÀN
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ tự học: Học sinh phán đn được nội dung câu chuyện dựa
vào tên truyện Chuyện ghế và bàn, n ch đề Những người bạn im lặng và tranh
minh họa, nhớ được c tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện; Nhận
diện lời của các nhân vật; Ktừng đoạn của chuyện, kể toàn bộ câu chuyn; Biết y
tỏ cảm xúc bản thân vói các nhân vật trong câu chuyện.
Năng lực giao tiếp hp tác: Học sinh thảo lun nhóm. Học sinh k chuyện với
bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề và ng tạo: Dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý
để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện, lựa chọn giọng nói của từng nhân vật; biết
điều chỉnh âm lưng, ging kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ, trước lớp.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể được câu chuyện bằng ngôn ngữ cá nhân.
+ Giọng kể phù hợp, diễn cảm.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Phát triển lời nói theo ni dung yêu cầu.
3. Phẩm cht: n luyn phẩm chất trách nhiệm: biết giũ gìn đồ dùng.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SGV, SGK, VBT
- Bảng phụ.
- Tranh.
2. HS:
- SGK, VBT.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra
i cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “Đoán vật”.
- Yêu cầu nhắc lại nội dung câu chuyện tuần
vừa rồi.
- Nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
* Mục tiêu: Hc sinh dựa vào n truyện đ
phán đoán nội dung câu chuyện.
- Gới thiệu câu chuyn.
- Gắn tranh, gợi ý để HS phán đoán nội
dung:
+ Tranh có những nhân vật nào?
+ Ai là nhân vật chính?
+ Chuyện diễn ra đâu?
+ những chuyện gì xảy ra với bàn
ghế?
- Cả lớp chơi: 1 HS được chạm vào vật,
dùng các câu gi ý để cả lớp đoán đúng
tên vật: bút, thước,….
- Cá nhân: Chuyện Cô giáo như mẹ hiền
kể vviệc cô giáo chăm sóc ân cần nên
bạn Thịnh rất chăm học.
- Lắng nghe, nhận xét.
- Đọc tên: Câu chuyện ghế và bàn
- Cá nhân:
+ Tranh có nhng nhân vật: Bàn, ghế,
Nam.
+ Ai là nhân vật chính?
+ Chuyện diễn ra phòng của Nam.
+ Chuyện xảy ra với bàn ghế: Bàn
hay bị Nam vẽ lên. Ghế thì sắp b hư.
- Nhận xét, bsung.
- Nhận xét - Kết luận: Em biết ssuwaj vào
tựa tranh đ phán đoán ni dung câu
chuyn.
3.Hoạt động 3: Luyện tp nghe kể chuyện
kể chuyện
Mục tiêu: HS kể được câu chuyện với giọng
kể phù hợp.
- Yêu cầu nhắc lại cách nhận diện lời ca
nhân vật, cách sử dụng giọng nói phù hợp
khi kể.
- Kể mẫu cả câu chuyện.
- Kể từng đon theo tranh, sử dụng cụm t
gợi ý.
- Yêu cầu nhóm đôi thực hành kể từng đoạn.
- Nhận xét - Kết luận: Kể đúng ni dung
từng đoạn, giọng kể phù hợp.
- Yêu cầu nhóm thực hành kể cả câu
chuyn.
- Nhận xét - Kết luận: thảo luận nhóm,
kể cả câu chuyện giọng kể phù hợp.
- Gợi ý đánh giá nhân vật:
+ Em thích nhất nhân vật nào, sao?
+ Nếu Nam em sẽ nói gì với với bàn và
ghế?
4. Hoạt động 4: Đánh giá.
* Mục tiêu: Đánh giá hoạt động của mình
và bạn.
- Yêu cầu lấy thẻ gương mặt cảm xúc.
- Cá nhân nhắc lại.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, qaun sát tranh.
- Nhóm đôi kể từng đoạn kết hợp tranh.
- Trình bày, nhận xét.
- Nhóm kể cả câu chuyn kết hợp tranh.
- Trình bày, nhận xét.
- Cá nhân trả lời..
- Giơ thẻ gương mặt cảm xúc cho từng tiêu
- Thông qua từng tiêu chí đánh giá.
- Nhận xét - Kết luận.
5. Củng cố - Dn dò:
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học.
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên câu
chuyn, nhân vật, điều mà HS thích nhất, vì
sao?
- Hướng dẫn đọc mở rộng.
- HS vnhà chuẩn bị tiết sau bài k chuyện:
Mít học vẽ tranh.
chí:
+ Em biết tên, ni dung câu chuyện.
+ Em kể cả câu chuyện giọng kể phù hợp.
+ Các bạn có tham gia thảo lun nhóm.
+ Nhóm bn k cả câu chuyện giọng k
phù hợp.
- Hs lắng nghe.
- HS xung phong đc trước lớp
- HS đọc.
- Lắng nghe, thực hiện.
| 1/4

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 26: NHỮNG NGƯỜI BẠN IM LẶNG
Bài 4: CHUYỆN GHẾ VÀ BÀN I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh phán đoán được nội dung câu chuyện dựa
vào tên truyện Chuyện ghế và bàn, tên chủ đề Những người bạn im lặng và tranh
minh họa, nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện; Nhận
diện lời của các nhân vật; Kể từng đoạn của chuyện, kể toàn bộ câu chuyện; Biết bày
tỏ cảm xúc bản thân vói các nhân vật trong câu chuyện.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể chuyện với bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý
để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện, lựa chọn giọng nói của từng nhân vật; biết
điều chỉnh âm lượng, giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ, trước lớp.
2. Năng lực đặc thù: -
Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể được câu chuyện bằng ngôn ngữ cá nhân.
+ Giọng kể phù hợp, diễn cảm.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Phát triển lời nói theo nội dung yêu cầu.
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất trách nhiệm: biết giũ gìn đồ dùng.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: - SGV, SGK, VBT - Bảng phụ. - Tranh. 2. HS: - SGK, VBT.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “Đoán vật”.
- Cả lớp chơi: 1 HS được chạm vào vật,
dùng các câu gợi ý để cả lớp đoán đúng
tên vật: bút, thước,….
- Yêu cầu nhắc lại nội dung câu chuyện tuần - Cá nhân: Chuyện Cô giáo như mẹ hiền vừa rồi.
kể về việc cô giáo chăm sóc ân cần nên
bạn Thịnh rất chăm học. - Nhận xét. - Lắng nghe, nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
* Mục tiêu: Học sinh dựa vào tên truyện để
phán đoán nội dung câu chuyện.
- Gới thiệu câu chuyện.
- Đọc tên: Câu chuyện ghế và bàn
- Gắn tranh, gợi ý để HS phán đoán nội - Cá nhân: dung:
+ Tranh có những nhân vật: Bàn, ghế,
+ Tranh có những nhân vật nào? Nam. + Ai là nhân vật chính? + Ai là nhân vật chính?
+ Chuyện diễn ra ở đâu?
+ Chuyện diễn ra ở phòng của Nam.
+ Có những chuyện gì xảy ra với bàn và + Chuyện gì xảy ra với bàn và ghế: Bàn ghế?
hay bị Nam vẽ lên. Ghế thì sắp bị hư. - Nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét - Kết luận: Em biết ssuwaj vào
tựa và tranh để phán đoán nội dung câu chuyện.
3.Hoạt động 3: Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện
Mục tiêu: HS kể được câu chuyện với giọng kể phù hợp.
- Yêu cầu nhắc lại cách nhận diện lời của - Cá nhân nhắc lại.
nhân vật, cách sử dụng giọng nói phù hợp khi kể. - Lắng nghe.
- Kể mẫu cả câu chuyện.
- Lắng nghe, qaun sát tranh.
- Kể từng đoạn theo tranh, sử dụng cụm từ gợi ý.
- Nhóm đôi kể từng đoạn kết hợp tranh.
- Yêu cầu nhóm đôi thực hành kể từng đoạn. - Trình bày, nhận xét.
- Nhận xét - Kết luận: Kể đúng nội dung
từng đoạn, giọng kể phù hợp.
- Nhóm kể cả câu chuyện kết hợp tranh.
- Yêu cầu nhóm thực hành kể cả câu - Trình bày, nhận xét. chuyện.
- Nhận xét - Kết luận: có thảo luận nhóm, - Cá nhân trả lời.
kể cả câu chuyện giọng kể phù hợp.
- Gợi ý đánh giá nhân vật:
+ Em thích nhất nhân vật nào, vì sao?
+ Nếu là Nam em sẽ nói gì với với bàn và ghế?
4. Hoạt động 4: Đánh giá.
* Mục tiêu: Đánh giá hoạt động của mình và bạn.
- Yêu cầu lấy thẻ gương mặt cảm xúc.
- Giơ thẻ gương mặt cảm xúc cho từng tiêu
- Thông qua từng tiêu chí đánh giá. chí:
+ Em biết tên, nội dung câu chuyện.
+ Em kể cả câu chuyện giọng kể phù hợp.
+ Các bạn có tham gia thảo luận nhóm.
+ Nhóm bạn kể cả câu chuyện giọng kể phù hợp. - Nhận xét - Kết luận. - Hs lắng nghe.
5. Củng cố - Dặn dò:
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học.
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- HS xung phong đọc trước lớp
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên câu
chuyện, nhân vật, điều mà HS thích nhất, vì sao? - HS đọc.
- Hướng dẫn đọc mở rộng. - Lắng nghe, thực hiện.
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài kể chuyện: Mít học vẽ tranh.