Chủ đề 27: Bạn cùng học cùng chơi | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 27: BẠN CÙNG HỌC CÙNG CHƠI
Bài4: Đôi bạn và hai chú chim non
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện
Đôi bạn và hai chú chim non , tên chủ đề bạn cùng học cùng chơi và tranh minh
họa.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: Học sinh thảo luận nm. Học sinh kể từng đoạn
của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử
chỉ, ánh mắt, giọng i phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực giải quyết vn đề và sáng tạo:.Tr lời câu hi v nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyn vi bản thân.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi
kể.
3. Phẩm chất: n luyn phm chất nhân ái: biết yêu thương các loài động vật.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Tranh minh hoạ của câu chuyện
2. HS:
- SHS
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: n định lớp và kiểm tra
i cũ
* Mục tiêu: n định lớp và ôn lại mt vài
nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS nghe bài hát chim cch bông
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học
tuần tớc : câu chuyện tên gì? u chuyện
kể v ai? Em thích điều gì nht?
- GV mời HS nhận xét bạn
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
- * Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện
dựa o tên truyện Đôi bạn hai c
chim non , n chủ đề bạn cùng học cùng
chơi và tranh minh họa..
- GV gọi HS đọc tên câu chuyn
GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát
tranh và TLCH:
- Cả lớp hát và vậ động theo nhạc
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
+ Chuyện: ghế và bàn
+ Chuyện kể về bạn Nam
+ em thích việc Nam đã lau dọn bàn
ghế….
- HS nhận xét bạn
- HS lng nghe,
- HS đọc tên câu chuyện: Đôi bạn và chú
chim non.
+ Trong các bức tranh có mấy nhân vật?
+Hai nhân vật trao đổi i nhau chuyện gì?
+Cuối cùng hai bạn đã làm gì?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi
(theo tổ-mỗi t1 tranh): Quan sát tranh và
phán đoán nội dung câu chuyện
-GV tổ chức HS trình bày trước lớp
- GV mời 3 HS k câu chuyện dựa vào 4
tranh theo phán đoán củanh
3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện
- * Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung
câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn ca câu
chuyện da vào tranh minh họa câu gợi
ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt,
giọng i phù hp.Tr lời u hi v ni
dung bài học và liên h bài học trong câu
chuyn vi bản thân
- - Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyn
-
-Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và
quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự
diễn biến nội dung câu chuyện (GV sử dụng
câu chủ đề đoạn dưới mỗi bức tranh để giúp
HS nhớ từng đoạn truyện)
+ Có 2 nhân vật: Nam , Lâm
+Hai bạn trao đổi về hai chú chim non
+ Hai bạn th hai conchim v với bố mẹ
- HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mi
tổ 1 tranh): Quan sát tranh phán đoán
nội dung câu chuyện
-Đại diện nhóm tnh y, các nhóm nhận
xét, bổ sung
- HS kể câu chuyn dựa vào 4 tranh theo
phán đoán ca mình
- - HS nghe GV kể liên hệ nội dung câu
chuyn với những phán đoán c trước của
mình.
- - HS lắng nghe GV kể chuyện từng tranh
và ghi nhớ diễn biến câu chuyện
+ Tranh 1: Hai bạn Lâm và Nam tìm thấy 2
chú chim non
+ Tranh 2: Nam i với Lâm .
+ Tranh 3: Hai chú chim mừng rỡ khi gặp
lại nhau.
+ Tranh 4: Hai bạn quyết đinh cm vài
m ri trả về với bố mẹ chúng
- Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo
diễn biến câu chuyn sau đó kể lại câu
chuyn trong nhóm
- GV tổ chc cho HS kể chuyện trước lớp
theo đoạn.
- GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét
bổ sung chú ý giọng k, giọng nhân vật
- GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại
toàn b câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội
dung câu chuyện:
+ Em thích nhân vt nào? sao?
+Nếu em Lâm em sẽ i gì khi Nam bo
chia 2 con chim non ra để nuôi?
+ Nếu sau y em tìm được chim non n 2
bạn thì em sẽ làm ?
+ Em học được điều gì qua câu chuyện này?
-HS tho luận nhóm 4 sắp xếp li 4 bức
tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể
lại câu chuyện trong nhóm.
-HS k trước lớp: Kể lần lượt từng đoạn.
GV lưu ý HS kể với âm lượng to để cả lớp
cùng nghe.
-HS nghe, nhận xét bổ sung
- HS xung phong kể chuyện. cá nhân,
nhóm , sắm vai….
- HS đánh gí, nhận xét bạn
+ Em thích…..vì…..
+ Em sẽ nói……..(không nên)
+ Em sẽ……(tìm cách đưa chúng v với
bố mẹ)
+( chim non cần ở với ba mẹ , anh chị em;
cần yêu thương các loài động vật,; cách
chăm sóc tố nhất là cho các loài vật sống
-GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến
HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương, bảo
vệ động vật gắn liền với bảo vệ môi trường
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhc lại nội dung va học: tên câu
chuyn, nhân vật, điều mà HS thích nhất, vì
sao?
- GV tổ chức thi đua nói về lợi ích của loài
chim với con ngưi
- GV tổng kết tuyên dương đội thng cuộc
- HS vnhà chun bị tiết sau bài kể chuyện:
Câu chuyện về giy kẻ
trong môi trưng của chúng..)
- HS lắng nghe
- HS nhắc: Đôi bn hai chú chim non;
Nam và Lâm.; em thích.....vì........
-HS thi đua theo tổ. mỗi đáp án đúng được
1 điểm: bắt sâu bọ, bắt chuột,cho tiếng hót,
làm cảnh, phát tán rừng cây, hút mật, thụ
phấn, săn mồi cho con ngưi, phục vụ du
lịch, …..
- HS lng nghe
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 27: BẠN CÙNG HỌC CÙNG CHƠI
Bài4: Đôi bạn và hai chú chim non I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện
Đôi bạn và hai chú chim non , tên chủ đề bạn cùng học cùng chơi và tranh minh họa.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh kể từng đoạn
của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh với những cử
chỉ, ánh mắt, giọng nói phù hợp và thái độ thân thiện khi nói chuyện với bạn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:.Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và
liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
2. Năng lực đặc thù: -
Phát triển năng lực về văn học:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
+ Nhận diện các yếu tố chỉ trật tự diễn biến của câu chuyện
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện
+ Sử dụng âm lượng, ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: biết yêu thương các loài động vật.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV: - SHS, SGV
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Tranh minh hoạ của câu chuyện 2. HS: - SHS
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS nghe bài hát chim chích bông
- Cả lớp hát và vậ động theo nhạc
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
tuần trước : câu chuyện tên gì? Câu chuyện + Chuyện: ghế và bàn
kể về ai? Em thích điều gì nhất?
+ Chuyện kể về bạn Nam
+ em thích việc Nam đã lau dọn bàn ghế….
- GV mời HS nhận xét bạn - HS nhận xét bạn - GV nhận xét. - HS lắng nghe,
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
- * Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện
dựa vào tên truyện Đôi bạn và hai chú
chim non , tên chủ đề bạn cùng học cùng
chơi và tranh minh họa.
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện
- HS đọc tên câu chuyện: Đôi bạn và chú
GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát chim non. tranh và TLCH:
+ Trong các bức tranh có mấy nhân vật?
+ Có 2 nhân vật: Nam , Lâm
+Hai nhân vật trao đổi vói nhau chuyện gì? +Hai bạn trao đổi về hai chú chim non
+Cuối cùng hai bạn đã làm gì?
+ Hai bạn thả hai conchim về với bố mẹ
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi - HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi
(theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán
phán đoán nội dung câu chuyện nội dung câu chuyện
-GV tổ chức HS trình bày trước lớp
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV mời 3 HS kể câu chuyện dựa vào 4
- HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo
tranh theo phán đoán của mình phán đoán của mình
3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện
- * Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung
câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu
chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi
ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt,
giọng nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về nội
dung bài học và liên hệ bài học trong câu
chuyện với bản thân
- - Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện
- - HS nghe GV kể và liên hệ nội dung câu -
chuyện với những phán đoán lúc trước của
-Lần 2: GV kể kết hợp tranh. mình.
GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và - - HS lắng nghe GV kể chuyện từng tranh
quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự
và ghi nhớ diễn biến câu chuyện
diễn biến nội dung câu chuyện (GV sử dụng
câu chủ đề đoạn dưới mỗi bức tranh để giúp
HS nhớ từng đoạn truyện)
+ Tranh 1: Hai bạn Lâm và Nam tìm thấy 2 chú chim non
+ Tranh 2: Nam nói với Lâm .
+ Tranh 3: Hai chú chim mừng rỡ khi gặp lại nhau.
+ Tranh 4: Hai bạn quyết đinh chăm vài
-HS thảo luận nhóm 4 sắp xếp lại 4 bức
hôm rồi trả về với bố mẹ chúng
tranh theo diễn biến câu chuyện sau đó kể
- Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo
lại câu chuyện trong nhóm.
diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu
-HS kể trước lớp: Kể lần lượt từng đoạn. chuyện trong nhóm
GV lưu ý HS kể với âm lượng to để cả lớp
- GV tổ chức cho HS kể chuyện trước lớp cùng nghe. theo đoạn.
-HS nghe, nhận xét bổ sung
- HS xung phong kể chuyện. cá nhân,
- GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét
bổ sung chú ý giọng kể, giọng nhân vật nhóm , sắm vai….
- HS đánh gí, nhận xét bạn
- GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội dung câu chuyện: + Em thích…..vì….
+ Em thích nhân vật nào? Vì sao?
+ Em sẽ nói……..(không nên)
+Nếu em là Lâm em sẽ nói gì khi Nam bảo
chia 2 con chim non ra để nuôi?
+ Em sẽ……(tìm cách đưa chúng về với
+ Nếu sau này em tìm được chim non như 2 bố mẹ) bạn thì em sẽ làm gì?
+( chim non cần ở với ba mẹ , anh chị em;
+ Em học được điều gì qua câu chuyện này? cần yêu thương các loài động vật,; cách
chăm sóc tố nhất là cho các loài vật sống
trong môi trường của chúng…. ) - HS lắng nghe
-GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến
HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương, bảo
vệ động vật gắn liền với bảo vệ môi trường
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên câu - HS nhắc: Đôi bạn và hai chú chim non;
chuyện, nhân vật, điều mà HS thích nhất, vì Nam và Lâm.; em thích. . .vì. . . . sao?
- GV tổ chức thi đua nói về lợi ích của loài
-HS thi đua theo tổ. mỗi đáp án đúng được chim với con người
1 điểm: bắt sâu bọ, bắt chuột,cho tiếng hót,
làm cảnh, phát tán rừng cây, hút mật, thụ
phấn, săn mồi cho con người, phục vụ du lịch, ….
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc - HS lắng nghe
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài kể chuyện:
Câu chuyện về giấy kẻ