Chủ đề 28: Trong chiếc cặp của em | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đ28: TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM
Bài 2: Trong chiếc cặp của em
I/ MỤC TIÊU
1. Năng lực chung:
- Năng lực tự ch tự học: T những kinh nghiệm hội của bản thân nói về
các đồ dùng học tập thường để trong cặp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung
quanh nh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng to: phát triển thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài thơ, c đầu ngắt nhịp, ngh đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài
thơ.
+ Luyện tập kh năng nhận diện vn thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu.
+ Hc thuộc lòng 2 khổ thơ bài thơ.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc đúng tiếng chứa vần kđọc. Nhận diện từ chỉ sự vật. Luyện nói về các đ
dùng học tập .
3. Phẩm cht: n luyn phẩm chất nhân ái: biết yêu quý đồ dùng học tập của mình.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. GV:
- SHS, SGV
- Một số tranh nh minh họa, nh hoặc vật thật minh hocho c tiếng chứa vần
an, ang, oan kèm thẻ từ ( nếu có)
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đc ngắt nghỉ bài thơ Trong chiếc cặp của em.
2. HS:
- SHS, VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH
TIẾT 1
1/ Hot động 1: Ổn định lớp và kiểm tra
i cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã hc từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “gọi tên đồ dùng
học tập
- Gọi 3 HS nhận được hoa lên đọc lại nội
dung bài Câu chuyện về giấy kẻ và trả lời
câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc
- GV nhận xét.
2/ Hot động 2: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
- GV đưa tranh như tranh SHS/92 yêu
cầu HS trả lời câu hỏi:
+Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ kể tên các đồ vật trong bức tranh?
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và
bổ sung (nếu có)
- Cả lớp chơi gọi tên các đồ dùng học tập
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
- HS lắng nghe, nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
+ Bạn trong tranh đang bỏ sách vở vào cặp
+ thước, bút mực, vở, hộp bút, gôm, bút
chì….
- HS nhận xét.
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới Trong
chiếc cặp của em HS nhắc lại tên bài
3.Hot động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đc đúng và rõ ràng các từ, các
câu trong bài văn; Đọc đúng tiếng cha vần
khó đọc Đc trơn bài, bước đầu ngắt nhịp,
nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài
thơ.
3.1. Luyện đọc tiếng, từ ng
GV đọc mẫu . GV nhn mạnh ở các ý thơ
chính. VD: em có nhiều bạn bè/ Nằm ngoan
trong chiếc cặp/ Gặp gỡ nhau mỗi ny/
m sao không yêu mến/Muốn nghe chúng
kháo chuyện/ Em mở chiếc cp ra
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
đọc tt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: ngoan, gầy, sách, rất, vở, nhau,
ngày, kháo chuyện, ra, quyển,
- GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ
khó.
- GV chỉ bất các từ khó không theo thứ
tự.
3.2. Luyn đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
- HS lắng nghe
- HS rèn đọc từ khó ngoan, gầy, sách,
rất, vở, nhau, ngày, kháo chuyện, ra,
quyển,
- HS đọc từ khó theo hướng dẫn của GV
- HS cùng chia đoạn với GV
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
ngắt nghỉ c khổ thơ
thơ. Gv ng dẫn ngắt nghtheo logic ngữ
nghĩa: VD: Gầy nhom/ cây thước// Thích
sạch/ thỏi gôm//những trang sách giấy
thơm//Cây bút/ cùng quyển vở//
- GV tổ chức cho HS đc từng đoạn theo
nhóm 3
- GV gọi HS đọc từng khổ t
+ Khổ thơ1: Em có ……..thỏi gôm.
+ Khổ thơ 2: Những trang……một lời.
+ Khổ thơ 3: Gặp gỡ ……cặp ra.
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- GV hưng dẫn HS nhận xét bạn đọc
- GV nhận xét
- GV giải nghĩa từ khó
- HS đọc từ khó: kháo chuyện, thi gôm
- GV chốt
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
3.3. Luyện đc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 ( mỗi HS đọc
cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tt đọc lại cả bài
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ
phù hợp
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
phân công
+ Khổ thơ1: Em có ……..thỏi m.
+ Khổ thơ 2: Những trang……một lời.
+ Khổ thơ 3: Gặp gỡ ……cặp ra HS đọc
trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đu tiên đc c tựa bài, bạn cui
đọc luôn tên tác giả)
- HS nhận xét bạn
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về: kháo
chuyện, thỏi gôm
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu đ nh
GV giải thích thêm
- Cho HS đọc nhóm 4 ( mỗi HS đọc cả
- GV mời bạn nhận xét.
- GV nhận xét
TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Luyện tập khnăng nhận diện
vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng
trong bài tngngoài bài tiếng cn
luyện tập đặt u. Hiểu được nội dung
i đọc . Nhận diện từ chỉ sự vật
4.1 m tiếng trong bài vần an, ang,
oan
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần
an, ang, oan
-GV hướng dẫn HS đọc
- GV phân tích kĩ để HS phân biệt cách đọc
cũng như phân biệt các từ có các vần vừa
tìm
4.2 . Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần:
an, ang, oan và đặt u
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các
vần an, ang, oan
bài cho bn nghe).
- HS đọc lại bài
- HS nhận xét bạn
- HS tìm các tiếng: bạn, ngoan, trang,
- HS đọc các tiếng vừa tìm đưc
- HS lắng nghe
- HS chơi trò bắn n để nói các từ
+ an: cái bàn, thợ hàn, nhà n, bán…
+ ang: khoai lang, cu thang, màu ng, ...
+ oan: máy khoan, cây xoan, liên hoan..
- HS nói câu
+ Ba em là thợ hàn.
+ Em lên cầu thang.
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần
an, ang, oan
- GV mời bạn nhận xét bạn.
- GV nhận xét
4.3 Trả lời câu hỏi
- GVcho HS đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt động
nhóm 2 để hỏi và trả lời
1. Đ dùng hc tập của bạn nhỏ ở đâu ?
2. Kể tên các đồ dùng học tập được nhắc
đến trong bài thơ.
3. Hc thuộc 2 khổ thơ mà em thích (chỉ
khuyến khích chứ không bắt buộc thuộc tại
lớp)
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét, b
sung
5. Hoạt động 5 : Luyện tập nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói theo ch đ học
chơi cùng bạn. Phát triển ý tưởng thông qua
việc trao đổi với bạn. HS biết chia sẻ kiến
thức, kinh nghệm khi sử dụng đồ dùng học
tập
- GV cho HS đọc yêu cầu luyện nói
+ Chị Na đi liên hoan.
- HS nhận xét bạn
- Lắng nghe
- HS đọc bài
- HS tho luận nhóm và trả lời:
+HS: Đồ dùng của bạn nhỏ nằm trong
cặp
+HS: thước kẻ, sách, y bút, vở, gôm
+HS: cùng học thuc trong nm
- HS trình bày nhận xét, bổ sung
- HS đọc yêu cầu
+Em thích đồ dùng học tập nào?
+Em dùng đồ dùng học tập đó để làm gì?
+Em giữ gìn đồ dùng học tập đó như thế
nào?
-GV yêu cầu HS hi và trả li theo câu hỏi
trong SHS
-GV yêu cầu HS trình bày trước lớp
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và giáo dục HS liên hệ thực
tế biết sử dụng đồ dùng đúng cách và giữ
gìn và yêu quý đồ dùng học tập của mình.
6. Hoạt động 6: Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: HS biết giải câu đố liên quan
đến đồ dùng học tập .
- GV yêu cầu HS đc câu đ trong SHS
- GV hướng dẫn HS tìm từ khoá để giải câu
đố
- GV giáo dục HS sử dng bút chì đúng và
hiệu quả, giữ vệ sinh đồng thời gắn với bảo
vệ môi trường
7. Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nm và nhớ hơn i cũ. Có
sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa hc: tên
bài, đồ dùng nào trong bài, khổ thơ nào
em thích nhất?
- GV tổ chức thi đua bình chọn bạn giữ gìn
- HS trao đổi nhóm 6 chia sẻ những kinh
nghiệm của bản thân với bạn
- HS trình bày
- HS nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe
- HS đọc câu đố
- HS tìm được các từ: ruột dài, mòn
theo….=> bút c
- HS lắng nghe
- Tên trong chiếc cặp của em. Có: sách,
vở, bút, thước, gôm
đồ dùng học tập tổ trong tổ của mình
-GV tuyên dương HS được bình chọn
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng 2
khổ thơ em thích
- HS vnhà chuẩn bị tiết sau bài những điều
cần biết về bút chì
- HS hội ý trong 2 phút và bình chọn.
- Lắng nghe
| 1/8

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 28: TRONG CHIẾC CẶP CỦA EM
Bài 2: Trong chiếc cặp của em I/ MỤC TIÊU 1. Năng lực chung: -
Năng lực tự chủ và tự học: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về
các đồ dùng học tập thường để trong cặp. -
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình. -
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù: -
Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài thơ, bước đầu ngắt nhịp, nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu.
+ Học thuộc lòng 2 khổ thơ bài thơ.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ sự vật. Luyện nói về các đồ dùng học tập .
3. Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất nhân ái: biết yêu quý đồ dùng học tập của mình.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SHS, SGV
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
an, ang, oan kèm thẻ từ ( nếu có)
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc ngắt nghỉ bài thơ Trong chiếc cặp của em. 2. HS: - SHS, VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
ĐIỀU MONG ĐỢI Ở HỌC SINH TIẾT 1
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
- Cho HS chơi trò chơi “gọi tên đồ dùng học tập”
- Cả lớp chơi gọi tên các đồ dùng học tập
- Gọi 3 HS nhận được hoa lên đọc lại nội
dung bài Câu chuyện về giấy kẻ và trả lời
- 3 HS đọc và trả lời câu hỏi
câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc - GV nhận xét.
- HS lắng nghe, nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.
- GV đưa tranh như tranh SHS/92 và yêu - HS thực hiện theo yêu cầu.
cầu HS trả lời câu hỏi:
+Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+ Bạn trong tranh đang bỏ sách vở vào cặp
+ thước, bút mực, vở, hộp bút, gôm, bút
+ kể tên các đồ vật trong bức tranh? chì…. - HS nhận xét.
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung (nếu có)
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới Trong - HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
chiếc cặp của em HS nhắc lại tên bài
3.Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản
* Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các
câu trong bài văn; Đọc đúng tiếng chứa vần
khó đọc
Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nhịp,
nghỉ đúng chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ .
3.1. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
GV đọc mẫu . GV nhấn mạnh ở các ý thơ
chính. VD: em có nhiều bạn bè/ Nằm ngoan
trong chiếc cặp/ Gặp gỡ nhau mỗi ngày/
Làm sao không yêu mến/Muốn nghe chúng
kháo chuyện/ Em mở chiếc cặp ra - HS lắng nghe
- GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai,
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: ngoan, gầy, sách, rất, vở, nhau,
ngày, kháo chuyện, ra, quyển,
- HS rèn đọc từ khó ngoan, gầy, sách,
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ -
rất, vở, nhau, ngày, kháo chuyện, ra, khó. quyển,
GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ -
- HS đọc từ khó theo hướng dẫn của GV tự.
3.2. Luyện đọc khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- HS cùng chia đoạn với GV
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ ngắt nghỉ các khổ thơ
thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic ngữ - HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt nghỉ
nghĩa: VD: Gầy nhom/ là cây thước// Thích phù hợp
sạch/ là thỏi gôm//những trang sách giấy
thơm//Cây bút/ cùng quyển vở//
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo nhóm 3
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được
+ Khổ thơ1: Em có ……..thỏi gôm. phân công
+ Khổ thơ 2: Những trang……một lời.
+ Khổ thơ1: Em có ……..thỏi gôm.
+ Khổ thơ 3: Gặp gỡ ……cặp ra.
+ Khổ thơ 2: Những trang……một lời.
+ Khổ thơ 3: Gặp gỡ ……cặp ra HS đọc
trước lớp, nhận xét bạn
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau đến
- GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét. hết bài.
- Thi đua đọc giữa các nhóm.( Chú ý:
bạn đầu tiên đọc cả tựa bài, bạn cuối
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc đọc luôn tên tác giả) - GV nhận xét - HS nhận xét bạn
- GV giải nghĩa từ khó
HS đọc từ khó: kháo chuyện, thỏi gôm -
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về: kháo - GV chốt
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có) chuyện, thỏi gôm
- HS nêu từ mà mình chưa hiểu để nhờ GV giải thích thêm
3.3. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 ( mỗi HS đọc cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
- Cho HS đọc nhóm 4 ( mỗi HS đọc cả - GV mời bạn nhận xét. bài cho bạn nghe). - GV nhận xét - HS đọc lại bài - HS nhận xét bạn TIẾT 2
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận diện
vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần
luyện tập và đặt câu. Hiểu được nội dung
bài đọc . Nhận diện từ chỉ sự vật
4.1 Tìm tiếng trong bài có vần an, ang,
- HS tìm các tiếng: bạn, ngoan, trang, oan
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có vần
- HS đọc các tiếng vừa tìm được an, ang, oan - HS lắng nghe -GV hướng dẫn HS đọc
- GV phân tích kĩ để HS phân biệt cách đọc
cũng như phân biệt các từ có các vần vừa tìm
4.2 . Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: - HS chơi trò bắn tên để nói các từ
an, ang, oan và đặt câu
+ an: cái bàn, thợ hàn, nhà sàn, bán…
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các vần
+ ang: khoai lang, cầu thang, màu vàng, . . an, ang, oan
+ oan: máy khoan, cây xoan, liên hoan. - HS nói câu + Ba em là thợ hàn. + Em lên cầu thang.
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần + Chị Na đi liên hoan. an, ang, oan - HS nhận xét bạn
- GV mời bạn nhận xét bạn. - Lắng nghe - GV nhận xét - HS đọc bài
- HS thảo luận nhóm và trả lời:
4.3 Trả lời câu hỏi
+HS: Đồ dùng của bạn nhỏ nằm trong - GVcho HS đọc lại bài cặp
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt động
+HS: thước kẻ, sách, cây bút, vở, gôm
nhóm 2 để hỏi và trả lời
1. Đồ dùng học tập của bạn nhỏ ở đâu ?
+HS: cùng học thuộc trong nhóm
2. Kể tên các đồ dùng học tập được nhắc đến trong bài thơ.
- HS trình bày nhận xét, bổ sung
3. Học thuộc 2 khổ thơ mà em thích (chỉ
khuyến khích chứ không bắt buộc thuộc tại lớp)
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét, bổ sung
5. Hoạt động 5 : Luyện tập nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề học và
chơi cùng bạn. Phát triển ý tưởng thông qua - HS đọc yêu cầu
việc trao đổi với bạn. HS biết chia sẻ kiến
thức, kinh nghệm khi sử dụng đồ dùng học tập
- GV cho HS đọc yêu cầu luyện nói
+Em thích đồ dùng học tập nào?
- HS trao đổi nhóm 6 chia sẻ những kinh
+Em dùng đồ dùng học tập đó để làm gì?
nghiệm của bản thân với bạn
+Em giữ gìn đồ dùng học tập đó như thế - HS trình bày nào? - HS nhận xét bổ sung
-GV yêu cầu HS hỏi và trả lời theo câu hỏi - HS lắng nghe trong SHS
-GV yêu cầu HS trình bày trước lớp - GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và giáo dục HS liên hệ thực
tế biết sử dụng đồ dùng đúng cách và giữ
gìn và yêu quý đồ dùng học tập của mình.
6. Hoạt động 6: Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: HS biết giải câu đố liên quan
đến đồ dùng học tập .
- GV yêu cầu HS đọc câu đố trong SHS - HS đọc câu đố
- GV hướng dẫn HS tìm từ khoá để giải câu - HS tìm được các từ: ruột dài, mòn đố theo….=> bút chì
- GV giáo dục HS sử dụng bút chì đúng và - HS lắng nghe
hiệu quả, giữ vệ sinh đồng thời gắn với bảo vệ môi trường
7. Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ. Có
sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên
- Tên trong chiếc cặp của em. Có: sách,
bài, đồ dùng nào có trong bài, khổ thơ nào vở, bút, thước, gôm em thích nhất?
- GV tổ chức thi đua bình chọn bạn giữ gìn
đồ dùng học tập tổ trong tổ của mình
- HS hội ý trong 2 phút và bình chọn.
-GV tuyên dương HS được bình chọn
- GV yêu cầu HS về nhà học thuộc lòng 2 - Lắng nghe khổ thơ mà em thích
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài những điều
cần biết về bút chì