Chủ đề 29: Đường đến trường | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Ch đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
BÀI 2: ĐI HỌC
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- T nhng kinh nghiệm hội ca bản tn việc quan sát tranh minh họa,
tho lun v con đường và cách đến trường của nhân vật trong bài.
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngt nhp, ngt ngh đúng chỗ có dấu câu,
ch xuống dòng…
- Luyn tp kh năng nhn din vn thông qua hot động tìm tiếng trong bài và
t ng ngoài bài chứa tiếng có vn cn luyn tp đặt câu.
- Ch ra được nhng hình ảnh đp trên đường đến trưng. nhn din s tương
hp giữa tranh và ngôn ng.
- Hc thuc lòng 2 kh thơ.
- Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi được đến trường thông qua hot
động luyện nói, nghe, đc hiu.
+ Phm chất: n và phát trin cho HS tính chăm ch thông qua các hoạt động đọc,
viết, trung thc, trách nhim qua vic thc hin các u cầu hc tập, c ni dung
hoạt đng của cá nhân, nhóm.
+ Năng lực: Phát trin các năng lực chung: năng lực gii quyết vấn đ ng tạo, năng
lc t học và tự chủ, năng lc giao tiếp và hp tác ; n luyn các năng nghe, nói,
đọc, viết (năng lực ngôn ngữ) thông qua các hoạt động đọc, viết.
II. Chun b:
- GV: SGV, mt s tranh nh minh ha tiếng vn ươn ương, thẻ từ, máy
chiếu, video bài hát Đi hc, bng ph,…
- HS: SHS
III. Hot động dy hc:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1.n định: Hát: “ Đi tới trường”.
2.Khởi động:
Mục tiêu: Gii thiu bài thơ Đi học.
- GV gii thiu tranh SGK/trang101. Tho
lun nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
+ Các bạn nh trong tranh đang đi đâu ?
+ Hằng ngày em đến trưng bằng cách
nào ?
- GV nhận xét, cht. Gii thiu tên bài
hc.
3.Luyn đọc văn bản:
Mục tiêu: Đọc trơn bài thơ, bước đu biết
cách ngắt nhịp trong câu thơ , ch xung
dòng
- Luyn tp kh năng nhn din vn thông
qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ng ngoài bài chứa tiếng có vần cn luyn
tập và đt câu.
-GV đọc mu bài: Đi học.
+ Rèn đọc t khó: dt tay, suối,…
+ Hướng dẫn cách ngắt nhịp trong câu thơ
- C lớp hát, v tay theo nhc.
- HS quan sát tranh và tho lun
nhóm đôi về những hìnhnh trong
tranh tr lời câu hỏi.
- HS trình bày nhận xét.
- HS lng nghe.
- HS rèn đọc t khó
- HS rèn ngắt ngh trong câu thơ
+ Đọc thành tiếng thc hiện nhóm 4
GV nghe và sa li cho HS (sa
nhng li chung nht mà HS hay
đọc sai ).
+ Giải nghĩa các từ khó: nương, đi,
râm,...
+ GV cho HS đọc lại bài thơ và tìm tiếng
trong bài có vần ương.
+ GV cho HS tìm ngoài bài thơ t ng
cha tiếng có vần ươn, ương (trò chơi hoc
thi đua).
TIT 2
4.Đc lại bài đọc:
Mục tiêu: Ch ra được những hình ảnh
đẹp trên đường đến trường. nhn din s
tương hợp giữa tranh và ngôn ng.
-Hc thuc lòng 2 khổ thơ.
- GV gii thiu 4 bc tranh SGK/trang 102
và yêu cầu HS tho lun nhóm 4: Sắp xếp
th t các bức tranh theo đúng nội dung
của bài thơ và đc lại các khổ thơ theo
tranh tương ng.
GV nhn xét.
-HS hc thuc hai kh thơ cuối.
+GV cho HS trình bày trưc lp. GV nhn
xét.
+ HS đọc theo nhóm.
+ HS đọc và tìm tiếng có vần ương
+ HS thc hin, trình bày và nhn
xét => GV nhn xét.
-HS tho lun nhóm 4 và thc hin
- HS trình bày nhận xét. (Tranh
3 tranh 2 tranh 4 tranh 1).
-HS t hc thuc.
+HS trình bài – nhn xét.
5.Luyn tập nói sáng tạo:
Mục tiêu: Bi dưỡng nh cảm, cảm xúc
hạnh phúc khi được đến trường thông qua
hoạt đng luyện nói, nghe, đọc hiu.
- HS đọc yêu cầu bài: Hỏi đáp với bn v
nhng hình ảnh em thích trên đường đến
trường.
- HS thc hin nhóm đôi.
GV nhn xét (GV lưu ý nhắc và giúp
HS tr li tròn câu, đủ ý).
6.Hoạt động m rng:
Mục tiêu: HS biết hát bài hát : Đi học.
- GV m video bài hát: Đi học và cho HS
hát theo.
GV nhn xét.
7.Cng c - dn dò:
- HS nhc li ni dng va hc.
- GV liên hệ thc tế, giáo dục tư tưởng cho
HS.
- ng dẫn HS cách học thuộc lòng và
chun b bài tiếp theo (Bài: Bin báo).
- HS đọc.
- HS thc hin và trình bài nhn
xét.
- HS xem video và học hát – C
lớp hát.
-HS tr li.
-HS lng nghe.
| 1/4

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 29: ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG BÀI 2: ĐI HỌC I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân và việc quan sát tranh minh họa,
thảo luận về con đường và cách đến trường của nhân vật trong bài.
- Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ xuống dòng…
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Chỉ ra được những hình ảnh đẹp trên đường đến trường. nhận diện sự tương
hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
- Học thuộc lòng 2 khổ thơ.
- Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc hạnh phúc khi được đến trường thông qua hoạt
động luyện nói, nghe, đọc hiểu.
+ Phẩm chất: Rèn và phát triển cho HS tính chăm chỉ thông qua các hoạt động đọc,
viết, trung thực, trách nhiệm qua việc thực hiện các yêu cầu học tập, các nội dung
hoạt động của cá nhân, nhóm.
+ Năng lực: Phát triển các năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng
lực tự học và tự chủ, năng lực giao tiếp và hợp tác ; Rèn luyện các kĩ năng nghe, nói,
đọc, viết (năng lực ngôn ngữ) thông qua các hoạt động đọc, viết. II. Chuẩn bị:
- GV: SGV, một số tranh ảnh minh họa tiếng có vần ươn – ương, thẻ từ, máy
chiếu, video bài hát Đi học, bảng phụ,… - HS: SHS
III. Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định: Hát: “ Đi tới trường”.
- Cả lớp hát, vỗ tay theo nhạc. 2.Khởi động:
Mục tiêu: Giới thiệu bài thơ Đi học.
- GV giới thiệu tranh SGK/trang101. Thảo - HS quan sát tranh và thảo luận
luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:
nhóm đôi về những hình ảnh trong
+ Các bạn nhỏ trong tranh đang đi đâu ? tranh trả lời câu hỏi.
+ Hằng ngày em đến trường bằng cách nào ?
- GV nhận xét, chốt. Giới thiệu tên bài
- HS trình bày – nhận xét. học.
3.Luyện đọc văn bản:
Mục tiêu: Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết
cách ngắt nhịp trong câu thơ , chỗ xuống dòng…
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
-GV đọc mẫu bài: Đi học. - HS lắng nghe.
+ Rèn đọc từ khó: dắt tay, suối,… - HS rèn đọc từ khó
+ Hướng dẫn cách ngắt nhịp trong câu thơ - HS rèn ngắt nghỉ trong câu thơ
+ Đọc thành tiếng thực hiện nhóm 4 + HS đọc theo nhóm.
 GV nghe và sửa lỗi cho HS (sửa
những lỗi chung nhất mà HS hay đọc sai ).
+ Giải nghĩa các từ khó: nương, đồi, râm,. .
+ GV cho HS đọc lại bài thơ và tìm tiếng + HS đọc và tìm tiếng có vần ương trong bài có vần ương.
+ GV cho HS tìm ngoài bài thơ từ ngữ
+ HS thực hiện, trình bày và nhận
chứa tiếng có vần ươn, ương (trò chơi hoặc xét => GV nhận xét. thi đua). TIẾT 2
4.Đọc lại bài đọc:
Mục tiêu: Chỉ ra được những hình ảnh
đẹp trên đường đến trường. nhận diện sự
tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
-Học thuộc lòng 2 khổ thơ.
- GV giới thiệu 4 bức tranh SGK/trang 102 -HS thảo luận nhóm 4 và thực hiện
và yêu cầu HS thảo luận nhóm 4: Sắp xếp - HS trình bày – nhận xét. (Tranh
thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung
3 – tranh 2 – tranh 4 – tranh 1).
của bài thơ và đọc lại các khổ thơ theo tranh tương ứng.  GV nhận xét.
-HS học thuộc hai khổ thơ cuối. -HS tự học thuộc.
+GV cho HS trình bày trước lớp. GV nhận +HS trình bài – nhận xét. xét.
5.Luyện tập nói sáng tạo:
Mục tiêu: Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc
hạnh phúc khi được đến trường thông qua
hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu.
- HS đọc yêu cầu bài: Hỏi đáp với bạn về
những hình ảnh em thích trên đường đến - HS đọc. trường.
- HS thực hiện nhóm đôi.
 GV nhận xét (GV lưu ý nhắc và giúp - HS thực hiện và trình bài – nhận
HS trả lời tròn câu, đủ ý). xét.
6.Hoạt động mở rộng:
Mục tiêu: HS biết hát bài hát : Đi học.
- GV mở video bài hát: Đi học và cho HS hát theo.
- HS xem video và học hát – Cả lớp hát.  GV nhận xét.
7.Củng cố - dặn dò:
- HS nhắc lại nội dụng vừa học.
- GV liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng cho -HS trả lời. HS. -HS lắng nghe.
- Hướng dẫn HS cách học thuộc lòng và
chuẩn bị bài tiếp theo (Bài: Biển báo).