Chủ đề 3: Đi chợ | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 3 :
ĐI CHỢ
Bài 1: D, d, Đ, đ
I. MỤC TIÊU
Bài học giúp học sinh hình thành các phẩm chất và các năng lực sau đây:
1. Phm cht
Rèn luyện phm cht chăm chỉ, khơi gợi tình yêu thiên nhiên,
Biết quan tâm, chia sẻ vi mọi người.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
+ Năng lực t ch, t hc: HS nhn nhim v hc tp với 1 tâm thế sẵn sàng. HS
tích cực tương tác để hoàn thành nhiệm v hc tp.
+ Năng lc giao tiếp, hợp tác: HS tham gia hoạt động nhóm, chia sẻ, đánh giá và
t đánh giá.
+ Năng lc gii quyết vấn đề mang tính sáng tạo cao: HS dựa trên vốn sng thc
tế để thc hin nhim v hc tp.
2.2 Năng lực đặc thù: Hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ
- Đọc:
+ Nhn diện được s tương hợp giữa âm và chữ ca d, đ;nhận din cu to tiếng,
đánh vần đồng thanh lớn các tiếng dế, đỗ
+ Đánh vn, đọc trơn,hiểu nghĩa các t m rộng; đọc được câu ứng dụng và hiểu
nghĩa của câu ứng dng mức đ đơn giản
+ Đọc được t m rng, t ng dụng hiểu nghĩa từ m rng, t ng dng
mức độ đơn giản.
- Viết:
+ Viết được các chữ d,đ và các tiếng, t có d, đ ( dế, đ )
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách
- Nói – Nghe:
+ Biết trao đổi vi bn v s vt, hoạt động được tên chủ đề gi ra, s dụng được
1 s t khoá xuất hiện trong các bài học thuc ch đề Đi chợ.
+ Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi v các sự vt, hoạt động, trạng thái được
v trong tranh có tên gọi chứa d, đ
+ Nói được câu có tiếng cha t ng cha tiếng có âm được hc.
+ Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi. Biết nhận xét câu trả li ca bn.
II. CHUN B
1. Chun b của giáo viên
- Tranh trong SGK trang 30, 31.
- Bài hát “ Bà Còng đi chợ trời mưa “
- Mẫu các chữ ghi âm d, đ , ch ghi tiếng, ghi t có chứa âm d, đ
2. Chun b ca hc sinh: VTV, bng con, phn, gi lau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca hc sinh
Tiết 1
1. Hoạt động 1:
+ Ổn định lớp: Hát bài
“ Bà Còng đi ch trời mưa “
- HS hát và nêu chủ đề Đi chợ
+ Khởi động:
- Mục tiêu: Gii thiu bài, tạo tâm thế cho HS vào
bài học mi.
- Cách thực hin:
+ GV gii thiu bc tranh trong SGK trang
30 kèm yêu cầu tho luận nhóm đôi:
+ Quan sát tranh và cho biết tranh v gì?
GV cht ch đề Đi ch và bài D, d, Đ, đ
- HS lng nghe, nhc li tựa bài
2. Hoạt động 2: Nhn diện âm chữ mi, tiếng có âm mới
- Mục tiêu: Nhn diện được s tương hợp giữa các âm , luyện đọc t khóa
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: hoạt động cá nhân, nhóm, cả lp
a. Nhn diện đánh vần hình tiếng âm
D, d
- GV đưa tranh con dế cho HS quan sát hỏi tranh
v con gì?
- GV: t con dế có tiếng dế
- Các em thử đánh vần tiếng dế
- GV tiếng dế âm d, vần ê, thanh sắc, đưa ra
hình giống trong sách hướng dn dẫn phân tích
luyn đọc
Chốt : chúng ta va học xong âm d . Các em
tìm thêm tiếng âm d
- HS con dế
- HS đọc dế ( nhân, nhóm,
lp)
- HS đánh vần
- HS đọc d, ê, dế ( nhân,
nhóm, lp)
b.Nhn diện và đánh vần mô hình tiếng có âm Đ
đ ( tương tự âm d)
So sánh D,Đ,d,đ
Chốt : chúng ta va học xong âm đ . Các em
tìm thêm tiếng âm đ
- Luyện đọc lại d, dê; đ, đỗ
Lồng ghép k năng sống: dế, đỗ là thức ăn
ngon và bổ…
- HS đọc d, dê, đ, đỗ ( nhân,
nhóm)
3.Hoạt động 3 : Tp viết:
- Mục tiêu:
+ Viết được các chữ d,đ và các tiếng, t có d, đ ( dế, đ )
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng đ cao, khoảng cách
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: hoạt động cá nhân
a. Luyn viết bng con: ch d, dế, đ, đỗ
Viết ch d
+ GV : ng dẫn cách viết và viết mu ch d
+ Yêu cầu HS viết vào bng con ch d
Viết ch dế
+ GV : ch dế có mấy con chữ, nêu cách viết
+ GV : va viết vừa hướng dẫn, yêu cầu hc sinh
viết
Viết ch đ, đỗ
- HS nhc lại cách viết
- HS viết vào bng con ch d
- HS nhắc nói cách viết
- HS viết vào bng con ch dế
Tương tự như ch d, dế
GV yêu cầu hc sinh nhận xét bài của mình
và của bn.
b. Luyn viết vào v : ch d, dế, đ, đỗ
+ GV nhc nh tư thế ngi viết
+ luyn viết vào v
+ GV cho hc sinh chn biểu tượng đánh giá phù
hp vi kết qu i của mình.
- HS nhận xét
-HS : ngi thẳng lưng , cầm bút
đúng quy định
-HS : 1 hàng chữ d,1ch dế,
tô 1 hàng chữ đ, tô 1 chữ đỗ
4 . Cng c, dn dò:
-Hãy kể những đồ vật mang âm d,đ em biết
- Xem trước sách tiếng vit trang 31
- HS : tr li
Tiết 2
5. Hoạt động 5: Ôn tiết 1
Cho hc sinh luyện đọc li: d,dế, đ, đ
6. Hoạt động 6: Luyện đánh vần, đọc trơn
6.1. Đánh vần, đọc trơn từ m rng, hiểu nghĩa các từ m rng
- Mục tiêu: Mở rng vn t v s vt , hiểu nghĩa các t m rng,
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: HĐ cá nhân
- GV luyện đọc kết hp giải nghĩa từ : dê, d, b
đê cho hc sinh
- Phân tích tiếng đê trong t b đê
- Luyện đọc li 3 t thêm 1 lần na
- GV giải nghĩa từ b đê công trình xây bằng đt
đá dc b sông, bờ biển ngăn không co ớc vào
đồng rung
- HS đọc tng t ( nhân,
nhóm,c lp)
- HS đọc ni tiếp ( cá nhân,
nhóm, cả lp )
6.2 Đánh vần, đọc câu ứng dng
- Mục tiêu: Nhn din ch C in hoa, luyện đọc câu, tìm hiểu nghĩa câu
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: HĐ nhóm
-GV gii thiệu câu : Cô có đỗ đỏ
- Luyện đọc cho hc sinh
-GV hi : “Ai có đỗ đỏ”
-GV hi : Đỗ đ ca ai ? ”
- Học sinh đọc nhóm, nhân,
lp
- Hc sinh tr lời: Cô có đỗ đỏ
- Hc sinh tr lời: Đ đỏ của cô
7. Hoạt động 7: Hoạt động m rng
- Mục tiêu: Phát hin nội dung tranh, nói câu liên quan đến tranh
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chc: HĐ nhóm, trò chơi
- GV yêu cầu tho luận nhóm 2 ?
-GV ng dẫn chơi trò : “ Đi ch
- HS tho luận nhóm nói
tranh hình nh (cái đàn, áo
đầm, con diu)
- HS hỏi mua gì?
- HS tr lời : Tôi mua một cái
dù….
- HS hi bạn bán gì?
- HS tr lời : Tôi bán áo đầm
4. Tng kết gi hc
GV nhận xét về gi hc:
+ Ưu điểm, nhược điểm (nếu có)
+ Dặn dò chun b bài 2: I, k trang 32, 33
| 1/7

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 3 : ĐI CHỢ Bài 1: D, d, Đ, đ I. MỤC TIÊU
Bài học giúp học sinh hình thành các phẩm chất và các năng lực sau đây: 1. Phẩm chất
Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, khơi gợi tình yêu thiên nhiên,
Biết quan tâm, chia sẻ với mọi người. 2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ, tự học: HS nhận nhiệm vụ học tập với 1 tâm thế sẵn sàng. HS
tích cực tương tác để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: HS tham gia hoạt động nhóm, chia sẻ, đánh giá và tự đánh giá.
+ Năng lực giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo cao: HS dựa trên vốn sống thực
tế để thực hiện nhiệm vụ học tập.
2.2 Năng lực đặc thù: Hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ - Đọc:
+ Nhận diện được sự tương hợp giữa âm và chữ của d, đ;nhận diện cấu tạo tiếng,
đánh vần đồng thanh lớn các tiếng dế, đỗ
+ Đánh vần, đọc trơn,hiểu nghĩa các từ mở rộng; đọc được câu ứng dụng và hiểu
nghĩa của câu ứng dụng mức độ đơn giản
+ Đọc được từ mở rộng, từ ứng dụng và hiểu nghĩa từ mở rộng, từ ứng dụng ở mức độ đơn giản. - Viết:
+ Viết được các chữ d,đ và các tiếng, từ có d, đ ( dế, đỗ )
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách - Nói – Nghe:
+ Biết trao đổi với bạn về sự vật, hoạt động được tên chủ đề gọi ra, sử dụng được
1 số từ khoá xuất hiện trong các bài học thuộc chủ đề Đi chợ.
+ Quan sát tranh khởi động, biết trao đổi về các sự vật, hoạt động, trạng thái được
vẽ trong tranh có tên gọi chứa d, đ
+ Nói được câu có tiếng chứa từ ngữ chứa tiếng có âm được học.
+ Biết nghe và trả lời đúng các câu hỏi. Biết nhận xét câu trả lời của bạn. II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Tranh trong SGK trang 30, 31.
- Bài hát “ Bà Còng đi chợ trời mưa “
- Mẫu các chữ ghi âm d, đ , chữ ghi tiếng, ghi từ có chứa âm d, đ
2. Chuẩn bị của học sinh: VTV, bảng con, phấn, giẻ lau.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh Tiết 1 1. Hoạt động 1:
+ Ổn định lớp: Hát bài
“ Bà Còng đi chợ trời mưa “
- HS hát và nêu chủ đề Đi chợ + Khởi động:
- Mục tiêu: Giới thiệu bài, tạo tâm thế cho HS vào bài học mới.
- Cách thực hiện:
+ GV giới thiệu bức tranh trong SGK trang
30 kèm yêu cầu thảo luận nhóm đôi:
+ Quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì?
- HS lắng nghe, nhắc lại tựa bài
GV chốt chủ đề Đi chợ và bài D, d, Đ, đ
2. Hoạt động 2: Nhận diện âm chữ mới, tiếng có âm mới
- Mục tiêu: Nhận diện được sự tương hợp giữa các âm , luyện đọc từ khóa
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, nhóm, cả lớp
a. Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng có âm D, d - HS con dế
- GV đưa tranh con dế cho HS quan sát và hỏi tranh - HS đọc dế ( cá nhân, nhóm, vẽ con gì? lớp)
- GV: từ con dế có tiếng dế - HS đánh vần
- Các em thử đánh vần tiếng dế
- GV tiếng dế có âm d, vần ê, thanh sắc, đưa ra mô
- HS đọc d, ê, dế ( cá nhân,
hình giống trong sách và hướng dẫn dẫn phân tích nhóm, lớp) luyện đọc
• Chốt : chúng ta vừa học xong âm d . Các em tìm thêm tiếng có âm d
b.Nhận diện và đánh vần mô hình tiếng có âm Đ
đ ( tương tự âm d)
So sánh D,Đ,d,đ
• Chốt : chúng ta vừa học xong âm đ . Các em tìm thêm tiếng có âm đ
- HS đọc d, dê, đ, đỗ ( cá nhân, nhóm)
- Luyện đọc lại d, dê; đ, đỗ •
Lồng ghép kỹ năng sống: dế, đỗ là thức ăn ngon và bổ…
3.Hoạt động 3 : Tập viết: - Mục tiêu:
+ Viết được các chữ d,đ và các tiếng, từ có d, đ ( dế, đỗ )
+ Đưa bút theo đúng quy trình viết, viết đúng độ cao, khoảng cách
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân
a. Luyện viết bảng con: chữ d, dế, đ, đỗ • Viết chữ d
+ GV : hướng dẫn cách viết và viết mẫu chữ d
- HS nhắc lại cách viết
+ Yêu cầu HS viết vào bảng con chữ d
- HS viết vào bảng con chữ d • Viết chữ dế - HS nhắc nói cách viết
+ GV : chữ dế có mấy con chữ, nêu cách viết
- HS viết vào bảng con chữ dế
+ GV : vừa viết vừa hướng dẫn, yêu cầu học sinh viết • Viết chữ đ, đỗ
Tương tự như chữ d, dế
GV yêu cầu học sinh nhận xét bài của mình - HS nhận xét và của bạn.
b. Luyện viết vào vở : chữ d, dế, đ, đỗ
+ GV nhắc nhở tư thế ngồi viết
-HS : ngồi thẳng lưng , cầm bút đúng quy định + luyện viết vào vở
-HS : tô 1 hàng chữ d,1chữ dế,
+ GV cho học sinh chọn biểu tượng đánh giá phù tô 1 hàng chữ đ, tô 1 chữ đỗ
hợp với kết quả bài của mình.
4 . Củng cố, dặn dò:
-Hãy kể những đồ vật có mang âm d,đ mà em biết - HS : trả lời
- Xem trước sách tiếng việt trang 31 Tiết 2
5. Hoạt động 5: Ôn tiết 1
Cho học sinh luyện đọc lại: d,dế, đ, đỗ
6. Hoạt động 6: Luyện đánh vần, đọc trơn
6.1. Đánh vần, đọc trơn từ mở rộng, hiểu nghĩa các từ mở rộng
- Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về sự vật , hiểu nghĩa các từ mở rộng,
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ cá nhân
- GV luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ : dê, dẻ, bờ - HS đọc từng từ ( cá nhân, đê cho học sinh nhóm,cả lớp)
- Phân tích tiếng đê trong từ bờ đê
- Luyện đọc lại 3 từ thêm 1 lần nữa
- HS đọc nối tiếp ( cá nhân, nhóm, cả lớp )
- GV giải nghĩa từ bờ đê là công trình xây bằng đất
đá dọc bờ sông, bờ biển ngăn không co nước vào đồng ruộng
6.2 Đánh vần, đọc câu ứng dụng
- Mục tiêu: Nhận diện chữ C in hoa, luyện đọc câu, tìm hiểu nghĩa câu
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ nhóm
-GV giới thiệu câu : Cô có đỗ đỏ
- Học sinh đọc nhóm, cá nhân, lớp
- Luyện đọc cho học sinh
- Học sinh trả lời: Cô có đỗ đỏ
-GV hỏi : “Ai có đỗ đỏ”
- Học sinh trả lời: Đỗ đỏ của cô
-GV hỏi : “ Đỗ đỏ của ai ? ”
7. Hoạt động 7: Hoạt động mở rộng
- Mục tiêu: Phát hiện nội dung tranh, nói câu liên quan đến tranh
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ nhóm, trò chơi
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 2 ?
- HS thảo luận nhóm và nói
tranh có hình ảnh (cái đàn, áo đầm, con diều)
-GV Hướng dẫn chơi trò : “ Đi chợ ” - HS hỏi mua gì?
- HS trả lời : Tôi mua một cái dù…. - HS hỏi bạn bán gì?
- HS trả lời : Tôi bán áo đầm
4. Tổng kết giờ học
GV nhận xét về giờ học:
+ Ưu điểm, nhược điểm (nếu có)
+ Dặn dò chuẩn bị bài 2: I, k trang 32, 33