KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 1: LÀNG EM BUI SÁNG
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-T tên chủ đ, trao đi vi bn v nhng s vt, hoạt động thường thy làng quê.
- T nhng kinh nghim xã hội và của bn thân và việc quan sát tranh minh họa, tho
lun v s khác nhau giữa làng quê và thành th.
-Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhp, ngt ngh đúng ch có du câu, chỗ
xuống dòng khi đc mt bài thơ.
-Luyn tp kh năng nhn din vn thông qua hot động tìm tiếng trong bài và từ ng
ngoài bài cha tiếng có vần cn luyn tập và đặt câu.
-Ch ra được các chi tiết / hình ảnh trong bài thơ.Kết ni hình ảnh với ngôn ng th
hin.
-Hc thuc lòng hai khổ thơ.
-Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước thông qua các hoạt đng nghe, nói, đọc hiu.
II/ Phương tin dy hc:
-SHS, STV, SGV.
-Tranh minh ha ch đề.
-Mt s tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh ha tiếng vần an, ang
kèm theo th t ( nếu có).
-Máy chiếu tranh nh (nếu có).
-Bng ph ghi cách ngắt nhịp, ngưng ngh theo dấu câu khi đọc bài thơ Làng em buổi
sáng.
III/ Các hoạt động dy hc:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
Tiết 1
1.n đnh lp và kiểm tra bài cũ:
-GV cho HS hát bài hát Quê huong tươi
đẹp.
-GV cho HS thc hin mt vài hoạt
động nhằm ôn lại nội dung bài hc tun
trước.
2.Khi đng:
-GV gii thiệu tên chủ đề Làng quê yên
bình.
-GV cho HS quan sát tranh minh ho
phn Khởi động và nói về ni dung
đưc th hin trong tranh:
+Em thy tranh minh ha miêu t cnh
vt đâu?
+Khung cảnh làng quê có hình ảnh gì
ni bt?
+Những người làng quê đang làm
công việc gì?
+Khung cnh ng quê có gì khác vi
ph phưng?
+Em nghe thấy âm thanh gì vào buổi
sáng sớm?
-HS hát.
-HS thc hin.
-HS lng nghe.
-HS quan t.
-GV cho HS tho luận nhóm đôi v ni
dung th hin trong tranh theo nhng
câu hỏi gợi ý.
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-HS nhận xét, GV nhận xét phần trình
bày của các nhóm.
-GV gii thiệu bài mới.
3.Luyện đọc văn bản:
-GV đọc mu( nhn mnh những ý thơ
chính Tiếng chim hót / Ở trong vườn/
b ao/ ngoài sân/ Khắp mọi nơi/Thêm
bừng sáng).
-GV hướng dẫn HS đọc t khó như: xôn
xao, vy, dy, ta, rung rinh, rủ, hòa …
-GV mời HS đọc thành tiếng bài thơ.
-GV giải nghĩa từ k hiểu.
-GV mời HS đọc lại bài thơ.
-GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài
cha tiếng có vần an, ang.
-GV yêu cầu HS tìm từ ng ngoài bài
cha tiếng có vần an, ang và đặt câu.
Tiết 2
-GV cho HS tho luận nhóm đôi đ tr
lời câu hi trong SHS.
+Trong bài thơ tác gi t tiếng chim hót
vào buổi nào trong ngày?
ọc các câu thơ trong bài ứng vi ni
dung tng bc tranh?
-HS tho lun nhóm đôi.
-HS trình bày.
-HS nhận xét.
-HS lng nghe.
-HS lng nghe.
-HS lng nghe.
-HS đọc.
-HS lng nghe.
-HS đọc.
-HS tìm và đọc to tiếng có cha vn an/
ang.
-Đường ng em trồng nhiu hoa đp.
Tán lá bàng che mát sân trường em.
-Hs tho lun và trả li câu hỏi :
+Trong bài thơ tác gi t tiếng chim hót
vào buổi sáng trong ngày.
+Tranh 1: Hoa qu dậy/ Cùng tỏa
hương.
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-GV nhn xét.
-GV yêu cu HS hc thuộc lòng hai khổ
thơ đu.
4.Luyện nói sáng tạo:
-GV mời HS đọc yêu cầu ca hoạt đng.
-GV cho HS tho luận nhóm đôi v yêu
cu ca hoạt động : Hỏi đáp vi bn
điều em thích ở làng quê.
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-GV nhn xét.
5.Hoạt đng m rng:
-GV cho HS chơi trò chơi Bắt chước
âm thanh .
6.Cng c, dặn dò:
-GV yêu cu HS nhc li ni dung va
đưc học ( tên bài , các hình nh thơ
trong bài, khổ thơ em thích…)
-GV hướng dn HS hc thuộc lòng ở
nhà.
+Tranh 2: Tiếng chim hót/ b ao.
+Tranh 3: Tiếng chim hót/ Rủ ngoài
sân.
+Tranh 4: Tiếng chim hót/ Khp mi
i.
-HS lng nghe.
-HS hc thuc.
-HS đọc yêu cầu.
-HS tho lun.
-HS nhận xét phần trình bày của các
nhóm.
-HS s bt chước nhng âm thanh quen
thuộc, điển hình của làng quê như :
tiếng chim hót, tiếng gà gáy, tiếng sóng
c v b, tiếng gió lao xao
-HS nhc li.
-HS lng nghe.
-GV hướng dn HS chun b cho tiết
hc sau ( Bài Ban mai tn bn).

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 1: LÀNG EM BUỔI SÁNG
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự vật, hoạt động thường thấy ở làng quê.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và của bản thân và việc quan sát tranh minh họa, thảo
luận về sự khác nhau giữa làng quê và thành thị.
-Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ
xuống dòng khi đọc một bài thơ.
-Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
-Chỉ ra được các chi tiết / hình ảnh trong bài thơ.Kết nối hình ảnh với ngôn ngữ thể hiện.
-Học thuộc lòng hai khổ thơ.
-Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước thông qua các hoạt động nghe, nói, đọc hiểu.
II/ Phương tiện dạy học: -SHS, STV, SGV.
-Tranh minh họa chủ đề.
-Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vần an, ang
kèm theo thẻ tử ( nếu có).
-Máy chiếu tranh ảnh (nếu có).
-Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ theo dấu câu khi đọc bài thơ Làng em buổi sáng.
III/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
-GV cho HS hát bài hát Quê huong tươi -HS hát. đẹp.
-GV cho HS thực hiện một vài hoạt -HS thực hiện.
động nhằm ôn lại nội dung bài học tuần trước. 2.Khởi động:
-GV giới thiệu tên chủ đề Làng quê yên -HS lắng nghe. bình.
-GV cho HS quan sát tranh minh hoạ -HS quan sát.
phần Khởi động và nói về nội dung
được thể hiện trong tranh:
+Em thấy tranh minh họa miêu tả cảnh vật ở đâu?
+Khung cảnh làng quê có hình ảnh gì nổi bật?
+Những người ở làng quê đang làm công việc gì?
+Khung cảnh ở làng quê có gì khác với phố phường?
+Em nghe thấy âm thanh gì vào buổi sáng sớm?
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi về nội
-HS thảo luận nhóm đôi.
dung thể hiện trong tranh theo những câu hỏi gợi ý.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS trình bày.
-HS nhận xét, GV nhận xét phần trình -HS nhận xét. bày của các nhóm.
-GV giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe.
3.Luyện đọc văn bản:
-GV đọc mẫu( nhấn mạnh ở những ý thơ -HS lắng nghe.
chính Tiếng chim hót / Ở trong vườn/Ở
bờ ao/Ở ngoài sân/ Khắp mọi nơi/Thêm bừng sáng).
-GV hướng dẫn HS đọc từ khó như: xôn -HS lắng nghe.
xao, vẫy, dậy, tỏa, rung rinh, rủ, hòa …
-GV mời HS đọc thành tiếng bài thơ. -HS đọc.
-GV giải nghĩa từ khó hiểu. -HS lắng nghe.
-GV mời HS đọc lại bài thơ. -HS đọc.
-GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài
-HS tìm và đọc to tiếng có chứa vần an/
chứa tiếng có vần an, ang. ang.
-GV yêu cầu HS tìm từ ngữ ngoài bài
-Đường làng em trồng nhiều hoa đẹp.
chứa tiếng có vần an, ang và đặt câu.
Tán lá bàng che mát sân trường em. Tiết 2
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi để trả
-Hs thảo luận và trả lời câu hỏi : lời câu hỏi trong SHS.
+Trong bài thơ tác giả tả tiếng chim hót +Trong bài thơ tác giả tả tiếng chim hót vào buổi nào trong ngày?
vào buổi sáng trong ngày.
+Đọc các câu thơ trong bài ứng với nội +Tranh 1: Hoa quả dậy/ Cùng tỏa dung từng bức tranh? hương.
+Tranh 2: Tiếng chim hót/ Ở bờ ao.
+Tranh 3: Tiếng chim hót/ Rủ ngoài sân.
+Tranh 4: Tiếng chim hót/ Khắp mọi nơi.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS lắng nghe. -GV nhận xét.
-GV yêu cầu HS học thuộc lòng hai khổ -HS học thuộc. thơ đẩu.
4.Luyện nói sáng tạo:
-GV mời HS đọc yêu cầu của hoạt động. -HS đọc yêu cầu.
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi về yêu -HS thảo luận.
cầu của hoạt động : Hỏi đáp với bạn
điều em thích ở làng quê.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS nhận xét phần trình bày của các nhóm. -GV nhận xét.
5.Hoạt động mở rộng:
-GV cho HS chơi trò chơi “ Bắt chước
-HS sẽ bắt chước những âm thanh quen âm thanh” .
thuộc, điển hình của làng quê như :
tiếng chim hót, tiếng gà gáy, tiếng sóng
nước vỗ bờ, tiếng gió lao xao…
6.Củng cố, dặn dò:
-GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung vừa -HS nhắc lại.
được học ( tên bài , các hình ảnh thơ
trong bài, khổ thơ em thích…)
-GV hướng dẫn HS học thuộc lòng ở nhà. -HS lắng nghe.
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết
học sau ( Bài Ban mai trên bản).