Chủ đề 30: Làng quê yên bình | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 1: LÀNG EM BUI SÁNG
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-T tên chủ đ, trao đi vi bn v nhng s vt, hoạt động thường thy làng quê.
- T nhng kinh nghim xã hội và của bn thân và việc quan sát tranh minh họa, tho
lun v s khác nhau giữa làng quê và thành th.
-Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhp, ngt ngh đúng ch có du câu, chỗ
xuống dòng khi đc mt bài thơ.
-Luyn tp kh năng nhn din vn thông qua hot động tìm tiếng trong bài và từ ng
ngoài bài cha tiếng có vần cn luyn tập và đặt câu.
-Ch ra được các chi tiết / hình ảnh trong bài thơ.Kết ni hình ảnh với ngôn ng th
hin.
-Hc thuc lòng hai khổ thơ.
-Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước thông qua các hoạt đng nghe, nói, đọc hiu.
II/ Phương tin dy hc:
-SHS, STV, SGV.
-Tranh minh ha ch đề.
-Mt s tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh ha tiếng vần an, ang
kèm theo th t ( nếu có).
-Máy chiếu tranh nh (nếu có).
-Bng ph ghi cách ngắt nhịp, ngưng ngh theo dấu câu khi đọc bài thơ Làng em buổi
sáng.
III/ Các hoạt động dy hc:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
Tiết 1
1.n đnh lp và kiểm tra bài cũ:
-GV cho HS hát bài hát Quê huong tươi
đẹp.
-GV cho HS thc hin mt vài hoạt
động nhằm ôn lại nội dung bài hc tun
trước.
2.Khi đng:
-GV gii thiệu tên chủ đề Làng quê yên
bình.
-GV cho HS quan sát tranh minh ho
phn Khởi động và nói về ni dung
đưc th hin trong tranh:
+Em thy tranh minh ha miêu t cnh
vt đâu?
+Khung cảnh làng quê có hình ảnh gì
ni bt?
+Những người làng quê đang làm
công việc gì?
+Khung cnh ng quê có gì khác vi
ph phưng?
+Em nghe thấy âm thanh gì vào buổi
sáng sớm?
-HS hát.
-HS thc hin.
-HS lng nghe.
-HS quan t.
-GV cho HS tho luận nhóm đôi v ni
dung th hin trong tranh theo nhng
câu hỏi gợi ý.
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-HS nhận xét, GV nhận xét phần trình
bày của các nhóm.
-GV gii thiệu bài mới.
3.Luyện đọc văn bản:
-GV đọc mu( nhn mnh những ý thơ
chính Tiếng chim hót / Ở trong vườn/
b ao/ ngoài sân/ Khắp mọi nơi/Thêm
bừng sáng).
-GV hướng dẫn HS đọc t khó như: xôn
xao, vy, dy, ta, rung rinh, rủ, hòa …
-GV mời HS đọc thành tiếng bài thơ.
-GV giải nghĩa từ k hiểu.
-GV mời HS đọc lại bài thơ.
-GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài
cha tiếng có vần an, ang.
-GV yêu cầu HS tìm từ ng ngoài bài
cha tiếng có vần an, ang và đặt câu.
Tiết 2
-GV cho HS tho luận nhóm đôi đ tr
lời câu hi trong SHS.
+Trong bài thơ tác gi t tiếng chim hót
vào buổi nào trong ngày?
ọc các câu thơ trong bài ứng vi ni
dung tng bc tranh?
-HS tho lun nhóm đôi.
-HS trình bày.
-HS nhận xét.
-HS lng nghe.
-HS lng nghe.
-HS lng nghe.
-HS đọc.
-HS lng nghe.
-HS đọc.
-HS tìm và đọc to tiếng có cha vn an/
ang.
-Đường ng em trồng nhiu hoa đp.
Tán lá bàng che mát sân trường em.
-Hs tho lun và trả li câu hỏi :
+Trong bài thơ tác gi t tiếng chim hót
vào buổi sáng trong ngày.
+Tranh 1: Hoa qu dậy/ Cùng tỏa
hương.
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-GV nhn xét.
-GV yêu cu HS hc thuộc lòng hai khổ
thơ đu.
4.Luyện nói sáng tạo:
-GV mời HS đọc yêu cầu ca hoạt đng.
-GV cho HS tho luận nhóm đôi v yêu
cu ca hoạt động : Hỏi đáp vi bn
điều em thích ở làng quê.
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-GV nhn xét.
5.Hoạt đng m rng:
-GV cho HS chơi trò chơi Bắt chước
âm thanh .
6.Cng c, dặn dò:
-GV yêu cu HS nhc li ni dung va
đưc học ( tên bài , các hình nh thơ
trong bài, khổ thơ em thích…)
-GV hướng dn HS hc thuộc lòng ở
nhà.
+Tranh 2: Tiếng chim hót/ b ao.
+Tranh 3: Tiếng chim hót/ Rủ ngoài
sân.
+Tranh 4: Tiếng chim hót/ Khp mi
i.
-HS lng nghe.
-HS hc thuc.
-HS đọc yêu cầu.
-HS tho lun.
-HS nhận xét phần trình bày của các
nhóm.
-HS s bt chước nhng âm thanh quen
thuộc, điển hình của làng quê như :
tiếng chim hót, tiếng gà gáy, tiếng sóng
c v b, tiếng gió lao xao
-HS nhc li.
-HS lng nghe.
-GV hướng dn HS chun b cho tiết
hc sau ( Bài Ban mai tn bn).
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 1: LÀNG EM BUỔI SÁNG
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự vật, hoạt động thường thấy ở làng quê.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và của bản thân và việc quan sát tranh minh họa, thảo
luận về sự khác nhau giữa làng quê và thành thị.
-Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu, chỗ
xuống dòng khi đọc một bài thơ.
-Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
-Chỉ ra được các chi tiết / hình ảnh trong bài thơ.Kết nối hình ảnh với ngôn ngữ thể hiện.
-Học thuộc lòng hai khổ thơ.
-Bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước thông qua các hoạt động nghe, nói, đọc hiểu.
II/ Phương tiện dạy học: -SHS, STV, SGV.
-Tranh minh họa chủ đề.
-Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vần an, ang
kèm theo thẻ tử ( nếu có).
-Máy chiếu tranh ảnh (nếu có).
-Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ theo dấu câu khi đọc bài thơ Làng em buổi sáng.
III/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
-GV cho HS hát bài hát Quê huong tươi -HS hát. đẹp.
-GV cho HS thực hiện một vài hoạt -HS thực hiện.
động nhằm ôn lại nội dung bài học tuần trước. 2.Khởi động:
-GV giới thiệu tên chủ đề Làng quê yên -HS lắng nghe. bình.
-GV cho HS quan sát tranh minh hoạ -HS quan sát.
phần Khởi động và nói về nội dung
được thể hiện trong tranh:
+Em thấy tranh minh họa miêu tả cảnh vật ở đâu?
+Khung cảnh làng quê có hình ảnh gì nổi bật?
+Những người ở làng quê đang làm công việc gì?
+Khung cảnh ở làng quê có gì khác với phố phường?
+Em nghe thấy âm thanh gì vào buổi sáng sớm?
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi về nội
-HS thảo luận nhóm đôi.
dung thể hiện trong tranh theo những câu hỏi gợi ý.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS trình bày.
-HS nhận xét, GV nhận xét phần trình -HS nhận xét. bày của các nhóm.
-GV giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe.
3.Luyện đọc văn bản:
-GV đọc mẫu( nhấn mạnh ở những ý thơ -HS lắng nghe.
chính Tiếng chim hót / Ở trong vườn/Ở
bờ ao/Ở ngoài sân/ Khắp mọi nơi/Thêm bừng sáng).
-GV hướng dẫn HS đọc từ khó như: xôn -HS lắng nghe.
xao, vẫy, dậy, tỏa, rung rinh, rủ, hòa …
-GV mời HS đọc thành tiếng bài thơ. -HS đọc.
-GV giải nghĩa từ khó hiểu. -HS lắng nghe.
-GV mời HS đọc lại bài thơ. -HS đọc.
-GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài
-HS tìm và đọc to tiếng có chứa vần an/
chứa tiếng có vần an, ang. ang.
-GV yêu cầu HS tìm từ ngữ ngoài bài
-Đường làng em trồng nhiều hoa đẹp.
chứa tiếng có vần an, ang và đặt câu.
Tán lá bàng che mát sân trường em. Tiết 2
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi để trả
-Hs thảo luận và trả lời câu hỏi : lời câu hỏi trong SHS.
+Trong bài thơ tác giả tả tiếng chim hót +Trong bài thơ tác giả tả tiếng chim hót vào buổi nào trong ngày?
vào buổi sáng trong ngày.
+Đọc các câu thơ trong bài ứng với nội +Tranh 1: Hoa quả dậy/ Cùng tỏa dung từng bức tranh? hương.
+Tranh 2: Tiếng chim hót/ Ở bờ ao.
+Tranh 3: Tiếng chim hót/ Rủ ngoài sân.
+Tranh 4: Tiếng chim hót/ Khắp mọi nơi.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS lắng nghe. -GV nhận xét.
-GV yêu cầu HS học thuộc lòng hai khổ -HS học thuộc. thơ đẩu.
4.Luyện nói sáng tạo:
-GV mời HS đọc yêu cầu của hoạt động. -HS đọc yêu cầu.
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi về yêu -HS thảo luận.
cầu của hoạt động : Hỏi đáp với bạn
điều em thích ở làng quê.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS nhận xét phần trình bày của các nhóm. -GV nhận xét.
5.Hoạt động mở rộng:
-GV cho HS chơi trò chơi “ Bắt chước
-HS sẽ bắt chước những âm thanh quen âm thanh” .
thuộc, điển hình của làng quê như :
tiếng chim hót, tiếng gà gáy, tiếng sóng
nước vỗ bờ, tiếng gió lao xao…
6.Củng cố, dặn dò:
-GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung vừa -HS nhắc lại.
được học ( tên bài , các hình ảnh thơ
trong bài, khổ thơ em thích…)
-GV hướng dẫn HS học thuộc lòng ở nhà. -HS lắng nghe.
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết
học sau ( Bài Ban mai trên bản).