KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 2: BAN MAI TRÊN BN
I/ Mc tiêu: Giúp HS
-T việc quan sát tranh minh họa bài đọc và tên bài đọc, tăngng kh năng phán
đoán về nội dung bài đc.
-Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngt ngh đúng chỗ có dấu câu.
-Luyn tp kh năng nhn din vn thông qua hot động tìm tiếng trong bài và từ ng
ngoài bài cha tiếng có vần cn luyn tập và đặt câu.
-Ch ra được nhng chi tiết/ hìnhnh đẹp trong bài đọc. T đó, bi dưỡng phm cht
yêu ng quê của mình.
-Tô đúng kiu ch hoa P và viết câu ng dng. Thực hành kĩ năng nhìn, viết đoạn
văn.
-Phân biệt đúng chính tả r/g; l/n.
-Luyn tập nói lời chào hi, lời xin phép.Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi vi bn.
-Phát trin năng lực hp tác thông qua hoạt đng nhóm; phát trin năng lực gii quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt đng thực nh.
II/ Phương tiện dy hc:
-SHS, SGV, VTV, VBT.
-Mt s tranh ảnh, mô hình hoc vt thật dùng minh họa tiếng/ t có vn ay, ây kèm
theo th t.
-Mẫu tô ch viết hoa và khung ch mu P.
-Máy chiếu dùng chiếu tranh nh ( nếu có).
-Bng ph ghi ni dung cần c ý luyện đọc ( chú ý ngắt câu đúng).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DY HC:
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
TIT 1
1.n đnh lp và kiểm tra bài cũ:
-GV mi HS nhc lại tên bài cũ.
-GV mời HS đọc thuộc lòng hai khổ thơ
cuối bàing em buổi sáng.
2.Khi đng:
-GV cho HS tho luận nhóm đôi đọc n
bài đọc,quan sát tranh minh họa và nói
v cnh vt trong tranh :
+Tranh v cnh đâu?
+Nhà ở bản khác gì so với nhà ở đồng
bằng / thành phố?
+Cnh v bn vào lúc nào trong ngày?
-Mi đi diện nhóm trình bày trước lp.
-GV giải thích từ bn, ban mai.
+bản: đơn vdân cư nhỏ nhất ở một s
vùng dân tộc thiểu số miền Bắc Việt
Nam, thường có đời sống riêng về nhiều
mặt; tương đương với làng.
+ban mai: bui sáng, lúc sáng sớm.
-HS nhc li.
-HS đọc.
-HS tho lun nhóm đôi.
-Tranh v cnh min núi.
-Nhà ở bn thoáng mát, rộng rãi hơn nhà
đồng bng.
-Cnh v bn vào buổi sáng.
-HS trình bày.
-HS lng nghe.
-HS lng nghe.
-GV giới thiệu bài mới.
3.Luyện đọc văn bản:
-GV đọc mẫu.
-GV hướng dẫn đọc một số từ khó: bản,
yên tĩnh, bập bùng, rì rầm.
-GV hướng dẫn cách ngưng nghỉ theo
dấu câu.
-GV cho HS đọc thành tiếng bài đọc.
-GV giải nghĩa từ khó: bập bùng, í ới.
+bập bùng: t gợi tả ánh lửa cháy
không đều, khi bốc cao, khi hạ thấp.
+í ới: t mô phng tiếng nhiều người
gọi nhau ồn ào, nghe không rõ lắm.
TIẾT 2
-GV cho HS đọc lại bài đọc.
-GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có
chứa vần ay, ây.
-Tiếp theo GV cho HS tìm ngoài đc từ
ngữ chứa tiếng có vần ay, ây và đặt câu.
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi đ trả
lời các câu hỏi SHS trang 110.
+Trong bài đọc, những con vật nào báo
hiệu trời sáng?
+Khi trời sáng, mẹ bảo bạn nhỏ làm gì?
-HS lng nghe.
-HS đọc.
-HS lng nghe.
-HS đọc li.
-HS tìm tiếng có cha vần ay ( gáy), ây
( dy).
Xe máy cày đang làm việc trên đng.
Rừng cây mùa xuân bng sc sng.
+Trong bài đọc, con gà trống báo hiu
trời ng.
+Khi trờing, mẹ bo bn nh ănng,
chun b đến trường.
-Mời đại diện nm trình bày trưc lớp.
-GV nhn xét.
TIẾT 3
4.Luyện đọc viết hoa, chính tả:
4.1.Tô chữ viết hoa chữ P và viết câu
ứng dụng:
a/Tô chữ viết hoa chữ P:
-GV tô và phân tích cấu tạo nét chữ của
con chữ P.
-GV cho HS dùng ngón tay viết chữ P
hoa trên không hoặc mặt bàn.
-GV cho HS tô chữ hoa P vào VTV.
b/Viết câu ứng dụng:
-Cho HS đọc câu ứng dụng.
-GV vừa hướng dẫn vừa viết chữ Phong.
-GV tiếp tục hướng dẫn viết phn còn
lại.
-Viết câu ứng dụng vào VTV.
-GV hướng dẫn HS tự đánh gphần bài
viết của mình và của bn.
4.2.Chính tả nhìn viết:
-GV cho HS đọc lại đoạn cần viết.
-GV cho HS đánh vần một số tiếng/ từ
-HS trình bày.
-HS nhận xét phần trình bày của nhóm
bn.
-HS quan sát.
-HS thc hin.
-HS viết vào vở VTV.
-HS đọc.
-HS quan sát.
-HS quan sát.
-HS viết.
-HS nhận xét theo ng dn ca GV.
khó đọc, dễ viết sai như: rừng nui, màn,
gáy…
-Cho HS nhìn và viết đoạn văn vào
VTV.
-GV hướng dẫn HS tự đánh gphần bài
viết của mình và của bn.
4.3.Bài tập chính tlựa chọn:
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập được
giao.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh gi ý
đính kèm từng bài tập để điền chữ r
hoc chữ g; chữ l hoặc chữ n vào hình
ngôi sao cho đúng.
-Cho HS thực hiện bài tập.
-Cho HS đặt câu ( nói miệng, không yêu
cầu viết) với những t vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá phần
bài viết của mình và của bn.
TIẾT 4
5.Luyện tập nói, viết sáng tạo:
5.1.Nói sáng tạo: Luyện tập nói lời
chào hỏi,xin phép:
-Cho HS đọc yêu cầu quant tranh
i theo gợi ý:
+Chào cha mẹ, ông bà để đi học.
-HS đọc li.
-HS đánh vn.
-HS nhìn viết.
-HS nhận xét theo gợi ý của GV.
-HS đọc.
-HS quan sát.
-HS làm bài.
-HS đặt câu.
-HS nhận xét theo hướng dn ca GV.
+Xin phép cha mẹ, ông bà ra sân chơi.
-Cho HS thực hiện hoạt động theo nhóm
đôi.
5.2. Viết sáng tạo:
-Cho HS viết vào vở nội dung mà em
vừa nói.
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá phần
bài viết của mình và của bn.
6.Hoạt động mở rộng:
-Cho HS nói với bạn bài thơ hoặc câu
chuyn về làng quê mà em đã đọc.
-Gợi ý: tên bài thơ/ câu chuyện, tên tác
giả, chi tiết/ nh nh thích nhất, đọc bài
thơ/ câu chuyện.
7.Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại nội dung vừa được hc( tên
bài, các hình ảnh được miêu tả trong
bài, hình ảnh em tch nhất…).
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết
học sau ( bài Làng gốm Bát Tràng).
-HS đọc yêu cầu và nói theo gợi ý.
-HS thc hin.
-HS nhận xét đánh giá theo hướng dn
ca GV.
-HS nói.
-HS nhc li.
-HS lng nghe.

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 2: BAN MAI TRÊN BẢN
I/ Mục tiêu: Giúp HS
-Từ việc quan sát tranh minh họa bài đọc và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán
đoán về nội dung bài đọc.
-Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
-Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
-Chỉ ra được những chi tiết/ hình ảnh đẹp trong bài đọc. Từ đó, bồi dưỡng phẩm chất yêu làng quê của mình.
-Tô đúng kiểu chữ hoa P và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn, viết đoạn văn.
-Phân biệt đúng chính tả r/g; l/n.
-Luyện tập nói lời chào hỏi, lời xin phép.Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
-Phát triển năng lực hợp tác thông qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II/ Phương tiện dạy học: -SHS, SGV, VTV, VBT.
-Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa tiếng/ từ có vần ay, ây kèm theo thẻ từ.
-Mẫu tô chữ viết hoa và khung chữ mẫu P.
-Máy chiếu dùng chiếu tranh ảnh ( nếu có).
-Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc ( chú ý ngắt câu đúng).
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
-GV mời HS nhắc lại tên bài cũ. -HS nhắc lại.
-GV mời HS đọc thuộc lòng hai khổ thơ -HS đọc.
cuối bài Làng em buổi sáng. 2.Khởi động:
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi đọc tên -HS thảo luận nhóm đôi.
bài đọc,quan sát tranh minh họa và nói
về cảnh vật trong tranh : +Tranh vẽ cảnh ở đâu?
-Tranh vẽ cảnh ở miền núi.
+Nhà ở bản khác gì so với nhà ở đồng
-Nhà ở bản thoáng mát, rộng rãi hơn nhà bằng / thành phố? ở đồng bằng.
+Cảnh vẽ bản vào lúc nào trong ngày?
-Cảnh vẽ bản vào buổi sáng.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS trình bày.
-GV giải thích từ bản, ban mai. -HS lắng nghe.
+bản: đơn vị dân cư nhỏ nhất ở một số
vùng dân tộc thiểu số miền Bắc Việt
Nam, thường có đời sống riêng về nhiều
mặt; tương đương với làng.
+ban mai: buổi sáng, lúc sáng sớm. -HS lắng nghe.
-GV giới thiệu bài mới.
3.Luyện đọc văn bản: -HS lắng nghe. -GV đọc mẫu.
-GV hướng dẫn đọc một số từ khó: bản,
yên tĩnh, bập bùng, rì rầm.
-GV hướng dẫn cách ngưng nghỉ theo -HS đọc. dấu câu.
-GV cho HS đọc thành tiếng bài đọc.
-GV giải nghĩa từ khó: bập bùng, í ới. -HS lắng nghe.
+bập bùng: từ gợi tả ánh lửa cháy
không đều, khi bốc cao, khi hạ thấp.
+í ới: từ mô phỏng tiếng nhiều người
gọi nhau ồn ào, nghe không rõ lắm. TIẾT 2
-GV cho HS đọc lại bài đọc. -HS đọc lại.
-GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có
-HS tìm tiếng có chứa vần ay ( gáy), ây chứa vần ay, ây. ( dậy).
-Tiếp theo GV cho HS tìm ngoài đọc từ
ngữ chứa tiếng có vần ay, ây và đặt câu. Xe máy cày đang làm việc trên đồng.
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi đề trả
Rừng cây mùa xuân bừng sức sống.
lời các câu hỏi SHS trang 110.
+Trong bài đọc, những con vật nào báo +Trong bài đọc, con gà trống báo hiệu hiệu trời sáng? trời sáng.
+Khi trời sáng, mẹ bảo bạn nhỏ làm gì? +Khi trời sáng, mẹ bảo bạn nhỏ ăn sáng,
chuẩn bị đến trường.
-Mời đại diện nhóm trình bày trước lớp. -HS trình bày.
-HS nhận xét phần trình bày của nhóm -GV nhận xét. bạn. TIẾT 3
4.Luyện đọc viết hoa, chính tả:
4.1.Tô chữ viết hoa chữ P và viết câu ứng dụng:
a/Tô chữ viết hoa chữ P: -HS quan sát.
-GV tô và phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ P. -HS thực hiện.
-GV cho HS dùng ngón tay viết chữ P
hoa trên không hoặc mặt bàn.
-GV cho HS tô chữ hoa P vào VTV. -HS viết vào vở VTV.
b/Viết câu ứng dụng:
-Cho HS đọc câu ứng dụng.
-GV vừa hướng dẫn vừa viết chữ Phong.
-GV tiếp tục hướng dẫn viết phần còn -HS đọc. lại. -HS quan sát.
-Viết câu ứng dụng vào VTV.
-GV hướng dẫn HS tự đánh giá phần bài
viết của mình và của bạn. -HS quan sát.
4.2.Chính tả nhìn – viết: -HS viết.
-GV cho HS đọc lại đoạn cần viết.
-GV cho HS đánh vần một số tiếng/ từ
-HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
khó đọc, dễ viết sai như: rừng nui, màn, gáy…
-Cho HS nhìn và viết đoạn văn vào -HS đọc lại. VTV. -HS đánh vần.
-GV hướng dẫn HS tự đánh giá phần bài
viết của mình và của bạn.
4.3.Bài tập chính tả lựa chọn: -HS nhìn viết.
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập được giao.
-HS nhận xét theo gợi ý của GV.
-GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý
đính kèm từng bài tập để điền chữ r
hoặc chữ g; chữ l hoặc chữ n vào hình -HS đọc. ngôi sao cho đúng.
-Cho HS thực hiện bài tập.
-Cho HS đặt câu ( nói miệng, không yêu -HS quan sát.
cầu viết) với những từ vừa điền đúng.
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá phần
bài viết của mình và của bạn. TIẾT 4 -HS làm bài. -HS đặt câu.
5.Luyện tập nói, viết sáng tạo:
5.1.Nói sáng tạo: Luyện tập nói lời
-HS nhận xét theo hướng dẫn của GV.
chào hỏi,xin phép:
-Cho HS đọc yêu cầu và quan sát tranh nói theo gợi ý:
+Chào cha mẹ, ông bà để đi học.
+Xin phép cha mẹ, ông bà ra sân chơi.
-Cho HS thực hiện hoạt động theo nhóm -HS đọc yêu cầu và nói theo gợi ý. đôi.
5.2. Viết sáng tạo:
-Cho HS viết vào vở nội dung mà em vừa nói. -HS thực hiện.
- GV hướng dẫn HS tự đánh giá phần
bài viết của mình và của bạn.
6.Hoạt động mở rộng:
-Cho HS nói với bạn bài thơ hoặc câu
chuyện về làng quê mà em đã đọc.
-Gợi ý: tên bài thơ/ câu chuyện, tên tác
-HS nhận xét đánh giá theo hướng dẫn
giả, chi tiết/ hình ảnh thích nhất, đọc bài của GV. thơ/ câu chuyện.
7.Củng cố, dặn dò: -HS nói.
-HS nhắc lại nội dung vừa được học( tên
bài, các hình ảnh được miêu tả trong -HS nhắc lại.
bài, hình ảnh em thích nhất…).
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết -HS lắng nghe.
học sau ( bài Làng gốm Bát Tràng).