Chủ đề 30: Làng quê yên bình | Bài 3 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Ch đề 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 3: LÀNG GỐM BÁT TRÀNG
I.MỤCTIÊU
Giúp học sinh:
- Đọc: Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn; tốc độ đọc khong 60 tiếng trong 1 phút; biết
ngt, ngh hơi đúng ch.
- Hiểu : Biết bài tập đc có mấy câu.Trả lời được câu hỏi đơn giản v ni dung của
văn bản. Luyện tập kh năng nhận din vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài , tiếng vn cần luyn tập và đặt câu .Nhận diện chi tiết trong
bài đọc da vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Nghe - Nói: Hỏi và trả lời được câu hỏi từ những kinh nghiệm xã hội của bn thân
, nói về nghề làm gốm sứ và mt số đồ vật làm bằng gm sứ.
- Viết : Tô đúng ch hoa Q viết được câu ứng dng , viết được đoạn chính tả nghe
viết , rèn kĩ năng nghe hiểu đúng nội dung .
- Phân biệt đúng chính tả có quy tắc và bước đầu m quen với ch phương ng .
- NL chung: ng lực t ch và tự hc: - ng lực giao tiếp hợp tác: phát trin
năng nghe viết , phát triển năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo hoạt động thc
hành.
- Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu quý làng nghề truyền thống của Việt Nam
qua hoạt đng nghe , nói , đọc hiểu .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
* Giáo viên:
- Tranh: Minh họa theo bài tập đọc.
- Video về làng nghề làm gốm Bát Tràng .
- Bảng phụ hoặc slide trình chiếu (hoặc bảng viết) sẵn nội dung văn bn, đánh dấu
ngt câu, ngắt đoạn, in đậm(hoặc gạch chân) các từ khó.
- Tranh dạy học mở rng vốn từ.
- Vật thật : bình hoa , chén , .... bằng gốm .
*Học sinh :
- Sách TV , VBT.
III.HOẠT ĐỘNG DY HC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
* TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ :
-Mục tiêu :HS nhớ lại câu chuyện đã học.
-Năng lc: tự học, sáng tạo, giải quyết vn đ
-Hình thc: hoạt động cá nhân , vấn đáp .
- Gv hỏi hs :
+ Tiết trước các con đã hc bài gì ?
+ Những con vật nào trong bài báo hiu trời sang
?
+ Khi trời sang , mẹ bảo bạn nhỏ làm gì ?
Gv cho hs nhận xét bn và giáo viên nhận xét.
- Phương pháp, hình thức kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
2 .Khởi động Luyện nói: i v ngh làm
gm s và một s đồ vt làm bằng gm s.
- Mục tiêu: Nhận biết đưc mt s đồ vật làm
bng gm s.
- Thiết b dy hc: Video clip, hình ảnh v mt
s đồ vật làm bằng gm , học sinh cùng quan sát
- HS tr li
.
- Phương pháp, hình thc t chc hoạt động dy
hc:quan sát trực quan , vn đáp.
Gv cho HS xem đon video v những người th
đang làm gốm.
-Gv chia hc sinh thành nhóm 4 hc sinh s tho
luậnu hỏi của giáo viên :
+ Nhóm Thỏ : Những đ vật trong đon video
đó được làm bng gì ?
+ Nhóm Gấu : Ni th gốm trong đon
video đang làm gì ?
+ Nhóm vịt con : Em thấy công việc đó như thế
nào ?
+ Nhómtrống : Em biết điều gì v ngh làm
gm ?
+ Nhóm b câu : Em hãy kể mt s đồ vật mà
em biết được làm bằng gm ?
-
HS xem video.
-
HS tho luận nhóm 4
•Dn: Đ gm là từ gi chung của các hàng
nung t đất như chén , bát , đĩa , chu hoa , khay
trà .....được nung nhiệt độ cao đ to hình dạng
cứng và bn . Bài tập đọc hôm nay sẽ gii
thiu cho các con biết v một làng nghề truyn
thng ni tiếng vi nhng sn phm được làm
bằng đất nung qua bài tập đọc LÀNG GỐM
BÁT TRÀNG .
3.1 Hoạt động 3 : Luyện đọc văn bản .
- Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,c câu
trong bài, tốc độ đọc khong 60 tiếng trong 1
phút; biết ngt, ngh hơi đúng ch.
-Thiết b dy hc: Bng ph hoặc slide trình
chiếu (hoc bng viết) sn nội dungn bn
-Tranh dy hc m rng vn t .
- Vt tht :bình hoa , chén , dĩa
- Phương pháp, hình thc t chc hot đng dy
hc: Đc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, thi đua
a)Cho HS đọc thầm bài
- GV hướng dn HS cách đọc thầm, xác đnh
câu, đếm s u.
- Yêu cầu HS đọc thm
b ) Đc mu 1 ln, ngt ngh i đúng ch có
du phy, du chm.
- GV đọc mu, nhc HS ngt ngh hơi sau dấu
phẩy và du chm.
Làng gốm Bát Tràng
ng gốm Bát Tng nằm ngoại thành Th
đô Nội .
Làng đã có hơn sáu trăm tuổi. đây chuyên
sn xuất các món đồ gốm dung trong gia đình
như bát , đĩa , ấm , chén ...ng còn làm các loi
đồ gốm dùng để trang trí như tranh s , tưng s
,.. Nhng con lợn đất cho tr em đựng tin tiết
kiệm cũng được ra đời t đây .
Làng gốm Bát Tràngnơi lưu gi v đẹp
ca gm s Vit Nam .
Song Anh .
Lưu ý : giáo viên đặt 1 vài câu hỏi gợi ý thu hút
s chú ý của hc sinh vd :
-Làng gốm Bát Tràng nm ngoại thành th đô
Hà Nội ,em đoán xem ng gốm này đưc bao
nhu tuổi ?
- Em đoán xem những món đồ gốm dùng trong
gia đình mà làng gm t Tràng làm ra là gì ?
- Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu gi điều
?Tng m ra là gì ?
- Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu gi điều ?
-HS nhận xét HS.
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
c. Cho HS đọc tiếng, t ng:
- Cho HS đọc các từ khó, dễ phát âm sai: gốm
,trăm năm , sản xut ,m , tiết kim ....
- Kết hp pn tích tiếng đã in đm và đọc t
- Lắng nghe, quan sát.
- HS đọc nhm, để ý chỗ ngt ngh
i ca GV.HS dùng viết chì đánh
du ngt nhịp và đọc theo hưng
dn.
-Nhiều HS đọc to trước lp.
-HS đọc ni tiếp từng câu đến hết
bài
khó.
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
- Gv cho HS tìm hiểu t khó :ngoi thành , tranh
s , tượng s, sn xut , tiết kim
- Gv giải nghĩa từ bằng hình ảnh hoc bng li.
- Cho HS quan sát bình hoa , chén , đĩa và tìm
thêm vt dng làm bng gm trong nhà em .
d.Tổ chức cho HS đọc từng câu, từng đoạn.
- Cho HS đọc nối tiếp câu.
-Treo bng phụ hưng dẫn HS ngt câu:
Làng gốm Bát Tràng / nm ở ngoi thành Thủ
đô Nội .//
-
Hỏi: Trong bài có mấy đoạn?
- Cho 3 HS đọc nối tiếp đon. GV cho HS đc
theo nhóm 3 HS.
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc ni tiếp đoạn.
- Có 3 đon.
- 3 HS đọc ni tiếp nhau, mi bn
đọc 1 đon đến hết bài
- HS đọc nhóm 3.
- Đại din các nhóm đc, 3 HS
Các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét theo
gợi ý:
+ Nhóm nào đc đúng, rõ ràng và không vấp?
+ Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ chưa?
- Cho HS nhn xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm đọc
tốt
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
Gv T chức cho HS đọc c bài.
- Gọi HS đọc c bài
- Nhận xét
-Phương pháp, hình thức kim tra đánh g: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
- Giáo viên cho hs hát bài : Quê Hương tươi đp
* TIT 2:
3.2 Hoạt động 3 : Đọc hiu.
Mc tiêu:Tr li đưc câu hỏi đơn giản v ni
dung của văn bản .
-M rng vn t v s vt có vn ôm,ơm
-Thiết b dy hc: Tranh nh , th t có ghi các
t cha vần ôm ,ơm
- Phương pháp, hình thc t chc hoạt động dy
hc:cá nhân, thảo luận nhóm, vấn đáp trò
chơi.
a.Tìm tiếng trong bài có vần ôm
- GV cho HS đọc yêu cầu câu hi s 1 trong
sách giáo khoa .
đọc, c lớp theo dõi nhận xét bn.
+ Giáo viên yêu cầu học sinh đc thm lại bài
và tìm tiếng có vần ôm .
- Giáo viên cho hs nhn xét và giáo viên chốt.
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
b. m rng vn t v s vt có vần ôm , ơm.
- GV cho HS đọc yêu cầu câu hi s 2 trong
sách giáo khoa.
+ Tìm ngoài bài đc t ng cha tiếng có vần
ôm, ơm
- Giáo viên tổ chức trò chơi : Ai nhanh hơn?
- GV ph biến luật chơi:
+ Thi tìm và nói các t ng có chứa “ôm” –
nhóm 1
+ Thi tìm và nói các t ng có chứa “ơm”-nhóm
2
- Cho các nhóm thi đua
- Cho HS nhn xét
- Cho HS đọc lại các từ vừa tìm đưuọc ,tuyên
dương nhóm tháng cuộc.
-Phương pháp, hình thc kiểm tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
-Lưu ý :
-GV cho HS xem tranh và gii thiệu các từ: bánh
cốm , cây rơm , bữa cơm , con tôm ...
-HS nhận xét HS.
-Hs đọc : Tìm trong bài đọc có
vần ôm?
-HS đọc thầm SGK để tìm tiếng
- Gọi HS nêu : gốm
Nghe GV ph biến luật ci
-Thc hin thi đua tìm từ có vần
theo yêu cầu và đc to t tìm
được.Nhóm nào thc hin đúng và
nhanh hơn là thng cuc.
+ Ôm : com tôm , cục gôm ,hôm
nay ,cm chôm....
+ ơm : cây rơm, sáng sớm,ba
cơm...
Hs đọc :K n hai , ba món đ
gm được nhắc đến trong bài học ?
Hs tr lời: bát , đĩa ấm chén tranh
s , tượng s con lợn đất...
- Giáo viên có th cho học sinh đặt câu với t
các em vừa tìm được .
-ví dụ :Em thích ăn bánh cốm .
3.3. Hoạt động 4 : tìm hiểu bài trả li được
câu hỏi ni dung bài đc .
- GV yêu cầu HS đc câu hi 1 trong SGK
+Trong bài làng gốm bát tàng nm đâu ? - GV
cho HS đọc thầm đoạn 1 tìm câu tr li.
- Gv cho hs nhn xét và giáo viên nhận xét -
Phương pháp, hình thc kiểm tra đánh giá GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
- GV yêu cầu HS đc câu hi 2 trong SGK
+K tên hai , ba món đồ gm được nhắc đến
trong bài học ?
- GV cho HS tho lun nhóm đôi tìm câu tr li.
- GV cho hs nhn xét .
- GV chốt ý kiến đúng: bát , đĩa , ấm , chén
tranh s , tưng s , con lợn đất...
-
HS lắng nghe và tr lời câu hỏi.
-
HS tho luận nhóm đôim câu
tr li.
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
4. Hoạt động 4 : Tng kết gi hc.
- Các em có biết ti sao lại có làng ngh m
gm Bát Tràng ko ?
- GV cht : Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu gi
những nét đẹp văn hóa truyền thng của dân tộc
Việt Nam , chúng ta phải biết yêu quý làng ngh
truyn thng của dân tc , bo v phát huy
nhng sn phm ca ng nghề .
- GV nhận xét v gi học và khen thưởng .
TIT 3 : LUYN TP VIT
-
Mc tiêu : : Tô đúng ch U hoa ,và viết được
câu ng dng , viết được đoạn chính tả nghe
viết . thựcnh kĩ năng nghe - viết
Ôn luyện cách phát âm s hay x phân biệt đúng
chính tả .
-
Thiết b dy hc : Mẫu tô chữ viết hoa và khung
ch mu ch Q , mt s tranh nh v i học .
-VBT, SGV.
- Phương pháp, hình thc t chc hoạt động dy
hc:cá nhân, thảo luận nhóm, vấn đáp trò chơi.
Bng ph ghi các từ ngữ, câu cần thc
- Gii thiu bài: Chúng ta đã hn thành nhng
bài tp đc trong ch đề blàng quê bình yên .
Hôm nay, cô trò chúng ta s cùng nhau đến vi
tiết Tp viết
1. Khởi động (3- 5 phút)
- Mục tiêu: nhận diện được c âm Q hoa qua hình
thức trò chơi : ô cửa bí mt
- Phương pháp: trc quan, vấn đáp,
+ HS s lần lượt m các ô ch đ tìm ra câu có
chứa âm Q hoa “ Quê hương tươi
2.Hoạt đng 1: Tô ch viết hoa ch Q và viết
câu ng dng :
+ GV s treo ch mẫu lên bng ,yêu cầu hc
sinh quan t và phân tích cấu tạo nét chữ ca
con ch viết hoa Q .
+Gv cht ý và lập li 2 lần quy trình tô chữ hoa
để hs quan sát và ghi nhớ .
+ Giáo viên và hs dùng ngón tay cùng nhau viết
trên không khí hoặc lên mặt bàn .
+Hs bắt đu tô ch Q hoa vào vở tp viết .
+ Viết câu ứng dng :
- Hs quan sát cách giáo viên viết ch Quê , và
quan sát giáo viên viết phần còn lại của câung
dng
“ Quê em có dòng sông trong xanh”.
- Gv cho hs nhc li quy tc viết chính tả đầu
câu viết hoa , cuối câu có dấu chm , u ý độ
cao độ con ch Q hoa và độ cao các nét khuyết
trong câu .
+ Hs bt đu viết câu ứng dụng vào vở tp viết
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
-HS quan sát và phân tích cấu to
nét ch ca con ch viết hoa Q .
-HS dùng ngón tay cùng nhau viết
trên không khí hoặc lên mặt bàn .
-HS viết câu ứng dụng vào vở tp
viết
-Ngh gii lao: Cho l p hát 1 bài hát
3.Hoạt đng 2: chính tả nghe viết :
+ Gv treo đon chính tả cn viết , u cu hc
đoạn đoạn văn và rút từ khó đ luyn viết bng
con .
+ Học sinh đánh vn tiếng khó , t khó d viết sai
và viết bng con ; trăm năm ,sáu, sản xut ..
+ HS s nghe và viết vào v .
Lưu ý các bước gv đọc chính tả:
- go viên đc mu c đonn
-Giáo viên đọc từng câu , ngt câu và cụm t có
nghĩa .
-Giáo viên nhắc lại bước 2 nếu cn thiết .
-Giáo viên cả đoạn văn cho hs soát lỗi .
-Giáo viên có th viết hoa các chữ đu câu.
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g .
3.Hoạt đng 3: Bài tp chính t la chn.
Bài 3 : Thay hình hình ngôi sao bng ch s hay x
.
-Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đ bài và xác
định yêu cầu bài .
- Giáo viên cho hs quan sát tranh gợi ý đính kèm
từng bài tp.
HS đọc đoạn đoạn văn và rút t
khó để luyn viết bng con .
-Học sinh đánh vần tiếng khó , t
khó dễ viết sai và viết bng con ;
trăm năm ,sáu, sản xut ..
-
HS nhận xét.
-
HS đọc đ bài và xác định yêu
cầu bài .
-
HS quan sát tranh gợi ý đính kèm
từng bài tp.
- Hs thc hiện cá nno v i tp .
- Giáo viên sa bài và nhận xét hs bng bng
hình thức trò chơi đ bạn , và giáo viên yêu cầu
hc nhc lại cách phát âm chính tả s hay x
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
Bài tâp 4 : Thay hình ngôi sao bng vn uc hay
ut:
- Giáo viên yêu cầu hc sinh đọc đề bài và xác
định yêu cầu bài .
- Giáo viên cho hs quan sát tranh và giáo viên
yêu cu Hs thc hiện cá nhân vào vở i tp .
- Giáo viên sa bài và nhận xét hc sinh bng
hình thức trò chơi hp qbí mật .
- Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
Tiết 4 :
5 . Luyn tp nói và luyện viếtng to .
-Mc tiêu :Luyn nóivà viết sáng tạo theo gợi ý .
Phát trin ý tưởng thông qua trao đổi vi bn .
-
HS đánh giá ln nhau.
-Năng lc: t học , sáng tạo
-Phương pháp, hình thc t chc hot đng dy
hc:cá nhân, thảo luận nhóm, vấn đáp trò
chơi.
5.1 Hoạt động nói sáng tạo :
- Gv chia nhóm 4 và cho hs quan sát tranh và tr
lời theou hỏi gi ý sau:
+ Bc tranh cho thy mọi người đang làm việc
gì ?
+ Việc làm đó đang diễn ra đâu?
+ Em s đặt tên gì cho bức tranh đó ?
-
Giáo vn cho ln lượt từng nhóm lên đính tranh
của nhóm mình và trìnhy ni dung yêu cầu ,
các nhóm khác lắng nghe và bổ sung nhận xét .
-
Giáo vn nhn xét và chốt ý đúng .
-
HS quan sát tranh và trả li theo
câu hỏi gợi ý.
-
Từng nhóm lên đính tranh của
nhóm mình và trình bày nội dung
yêu cầu , các nhóm khác lắng
nghe và bổ sung nhận xét.
-
Phương pháp, hình thc kim tra đánh giá: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
5.2 Viết sáng tạo :
Giáo vn tổ chức trò chơi : em làm nhà văn ?
- GV ph biến luật chơi:
+Hc sinh s viết 1 đon văn ngn 2-3 câu về
bức tranh mà em vừa tìm hiểu trong vòng 1 bài
hát : Quê hương ơi đp .
- Cho tt c hs viết vào vở .
- Cho HS lên trình bày đonn va viết ,.
- gv chop hs nhn xét bài viết , Gv nhn xét bài
viết và tuyên dương các bạn viết đúng và hay .
-Phương pháp, hình thức kim tra đánh g: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
6. Hoạt động m rng :
- Mục tiêu: học sinh hiểu và trả lời được ni
dung bài đọc.
-Phương pháp, kĩ thuật, hình thức t chức: HĐ
nhóm, Trò chơi , Phng vn.
- go viên chia lp thành hai đội tham gia trò
chơi đố bn.
+ nhóm 1 đ nhóm 2 :
Con gì chân ngn
Mà lại có màng
M bt màu vàng
Hay kêu cạp cp .
+ Nhóm 2 đ nhóm 1 :
Con gì ăn no
-
HS viết 1 đoạn văn ngn 2-3 câu
v bức tranh mà em vừa tìm hiu
trong vòng 1 bài hát : Quê hương
tươi đẹp.
-
tt c HS viết vào v.
-
HS đánh giá ln nhau.
-
HS tham gia trò chơi đ bn.
Bng to mắt híp
Mm kêu ụt t
Nm th phì phò .
-Gv cho hs nhận xét ,gv nhn xét .
-Phương pháp, hình thức kim tra đánh g: GV
đánh g HS, HS đánh g lẫn nhau.
7.Tng kết gi hc
GV nhn xét v gi hc:
+ Ưu điểm, nhược điểm (nếu có)
+ Dặn dò
-
HS nhận xét ln nhau.
| 1/16

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 3: LÀNG GỐM BÁT TRÀNG I.MỤCTIÊU Giúp học sinh:
- Đọc: Đọc đúng và rõ ràng đoạn văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng trong 1 phút; biết
ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu : Biết bài tập đọc có mấy câu.Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung của
văn bản. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài , tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu .Nhận diện chi tiết trong
bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Nghe - Nói: Hỏi và trả lời được câu hỏi từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân
, nói về nghề làm gốm sứ và một số đồ vật làm bằng gốm sứ.
- Viết : Tô đúng chữ hoa Q viết được câu ứng dụng , viết được đoạn chính tả nghe
viết , rèn kĩ năng nghe hiểu đúng nội dung .
- Phân biệt đúng chính tả có quy tắc và bước đầu làm quen với chữ phương ngữ .
- NL chung: Năng lực tự chủ và tự học: - Năng lực giao tiếp hợp tác: phát triển kĩ
năng nghe viết , phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo hoạt động thực hành.
- Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu quý làng nghề truyền thống của Việt Nam
qua hoạt động nghe , nói , đọc hiểu .
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH * Giáo viên:
- Tranh: Minh họa theo bài tập đọc.
- Video về làng nghề làm gốm Bát Tràng .
- Bảng phụ hoặc slide trình chiếu (hoặc bảng viết) sẵn nội dung văn bản, đánh dấu
ngắt câu, ngắt đoạn, in đậm(hoặc gạch chân) các từ khó.
- Tranh dạy học mở rộng vốn từ.
- Vật thật : bình hoa , chén ,tô . . bằng gốm . *Học sinh : - Sách TV , VBT.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * TIẾT 1
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ :
-Mục tiêu :HS nhớ lại câu chuyện đã học.
-Năng lực: tự học, sáng tạo, giải quyết vấn đề
-Hình thức: hoạt động cá nhân , vấn đáp . - Gv hỏi hs :
+ Tiết trước các con đã học bài gì ?
+ Những con vật nào trong bài báo hiệu trời sang - HS trả lời ?
+ Khi trời sang , mẹ bảo bạn nhỏ làm gì ?
Gv cho hs nhận xét bạn và giáo viên nhận xét.
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
2 .Khởi động – Luyện nói: nói về nghề làm
gốm sứ và một số đồ vật làm bằng gốm sứ.
- Mục tiêu: Nhận biết được một số đồ vật làm bằng gốm sứ.
- Thiết bị dạy học: Video clip, hình ảnh về một
số đồ vật làm bằng gốm , học sinh cùng quan sát .
- Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy
học:quan sát trực quan , vấn – đáp.
Gv cho HS xem đoạn video về những người thợ - HS xem video. đang làm gốm. - HS thảo luận nhóm 4
-Gv chia học sinh thành nhóm 4 học sinh sẽ thảo
luận câu hỏi của giáo viên :
+ Nhóm Thỏ : Những đồ vật trong đoạn video
đó được làm bằng gì ? + Nhóm Gấu : Ngườ i thợ gốm trong đoạn video đang làm gì ? + Nhóm vị
t con : Em thấy công việc đó như thế nào ? + Nhóm Gà trố
ng : Em biết điều gì về nghề làm gốm ? + Nhóm bồ
câu : Em hãy kể một số đồ vật mà
em biết được làm bằng gốm ?
•Dẫn: Đồ gốm là từ gọi chung của các hàng
nung từ đất như chén , bát , đĩa , chậu hoa , khay
trà . . .được nung ở nhiệt độ cao để tạo hình dạng
cứng và bền . Bài tập đọc hôm nay cô sẽ giới
thiệu cho các con biết về một làng nghề truyền
thống nổi tiếng với những sản phẩm được làm
bằng đất nung qua bài tập đọc LÀNG GỐM BÁT TRÀNG .
3.1 Hoạt động 3 : Luyện đọc văn bản .
- Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu
trong bài, tốc độ đọc khoảng 60 tiếng trong 1
phút; biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.
-Thiết bị dạy học: Bảng phụ hoặc slide trình
chiếu (hoặc bảng viết) sẵn nội dung văn bản
-Tranh dạy học mở rộng vốn từ .
- Vật thật :bình hoa , chén , dĩa –
- Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy
học: Đọc thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, thi đua a)Cho HS đọc thầm bài
- GV hướng dẫn HS cách đọc thầm, xác định câu, đếm số câu. - Yêu cầu HS đọc thầm
b ) Đọc mẫu 1 lần, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ có dấu phẩy, dấu chấm.
- GV đọc mẫu, nhắc HS ngắt nghỉ hơi sau dấu phẩy và dấu chấm. Làng gốm Bát Tràng
Làng gốm Bát Tràng nằm ở ngoại thành Thủ đô Hà Nội .
Làng đã có hơn sáu trăm tuổi. Ở đây chuyên
sản xuất các món đồ gốm dung trong gia đình
như bát , đĩa , ấm , chén . .Làng còn làm các loại
đồ gốm dùng để trang trí như tranh sứ , tượng sứ
,.. Những con lợn đất cho trẻ em đựng tiền tiết
kiệm cũng được ra đời từ đây .
Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ vẻ đẹp của gốm sứ Việt Nam . Song Anh .
Lưu ý : giáo viên đặt 1 vài câu hỏi gợi ý thu hút
sự chú ý của học sinh vd :
-Làng gốm Bát Tràng nằm ở ngoại thành thủ đô - Lắng nghe, quan sát.
Hà Nội ,em đoán xem làng gốm này được bao
- HS đọc nhẩm, để ý chỗ ngắt nghỉ nhiêu tuổi ?
hơi của GV.HS dùng viết chì đánh
- Em đoán xem những món đồ gốm dùng trong
dấu ngắt nhịp và đọc theo hướng
gia đình mà làng gốm Bát Tràng làm ra là gì ? dẫn.
- Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ điều gì ?Tràng làm ra là gì ?
- Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ điều gì ? -HS nhận xét HS.
-Nhiều HS đọc to trước lớp.
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
-HS đọc nối tiếp từng câu đến hết
c. Cho HS đọc tiếng, từ ngữ: bài
- Cho HS đọc các từ khó, dễ phát âm sai: gốm
,trăm năm , sản xuất ,ấm , tiết kiệm ....
- Kết hợp phân tích tiếng đã in đậm và đọc từ khó.
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
- Gv cho HS tìm hiểu từ khó :ngoại thành , tranh
sứ , tượng sứ, sản xuất , tiết kiệm
- Gv giải nghĩa từ bằng hình ảnh hoặc bằng lời.
- Cho HS quan sát bình hoa , chén , đĩa và tìm
thêm vật dụng làm bằng gốm ở trong nhà em .
d.Tổ chức cho HS đọc từng câu, từng đoạn.
- Cho HS đọc nối tiếp câu.
-Treo bảng phụ hướng dẫn HS ngắt câu:
Làng gốm Bát Tràng / nằm ở ngoại thành Thủ đô Hà Nội .// - Có 3 đoạn.
- Hỏi: Trong bài có mấy đoạn?
- 3 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn
- Cho 3 HS đọc nối tiếp đoạn. GV cho HS đọc
đọc 1 đoạn đến hết bài theo nhóm 3 HS. - HS đọc nhóm 3.
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp đoạn.
- Đại diện các nhóm đọc, 3 HS
Các nhóm còn lại lắng nghe và nhận xét theo
đọc, cả lớp theo dõi nhận xét bạn. gợi ý:
+ Nhóm nào đọc đúng, rõ ràng và không vấp?
+ Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ chưa? - Cho HS nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương nhóm đọc tốt
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
Gv Tổ chức cho HS đọc cả bài. - Gọi HS đọc cả bài - Nhận xét
-Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
- Giáo viên cho hs hát bài : Quê Hương tươi đẹp * TIẾT 2:
3.2 Hoạt động 3 : Đọc hiểu.
Mục tiêu:Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội
dung của văn bản .
-Mở rộng vốn từ về sự vật có vần ôm,ơm
-Thiết bị dạy học: Tranh ảnh , thẻ từ có ghi các
từ chứa vần ôm ,ơm
- Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy
học:cá nhân, thảo luận nhóm, vấn – đáp trò chơi.
a.Tìm tiếng trong bài có vần ôm
- GV cho HS đọc yêu cầu câu hỏi số 1 trong sách giáo khoa .
+ Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thầm lại bài
và tìm tiếng có vần ôm .
- Giáo viên cho hs nhận xét và giáo viên chốt.
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau. -HS nhận xét HS.
b. mở rộng vốn từ về sự vật có vần ôm , ơm.
- GV cho HS đọc yêu cầu câu hỏi số 2 trong sách giáo khoa.
-Hs đọc : Tìm trong bài đọc có
+ Tìm ngoài bài đọc từ ngữ chứa tiếng có vần vần ôm? ôm, ơm
-HS đọc thầm SGK để tìm tiếng
- Giáo viên tổ chức trò chơi : Ai nhanh hơn? - Gọi HS nêu : gốm
- GV phổ biến luật chơi:
+ Thi tìm và nói các từ ngữ có chứa “ôm” – nhóm 1
+ Thi tìm và nói các từ ngữ có chứa “ơm”-nhóm Nghe GV phổ biến luật chơi 2
-Thực hiện thi đua tìm từ có vần - Cho các nhóm thi đua
theo yêu cầu và đọc to từ tìm - Cho HS nhận xét
được.Nhóm nào thực hiện đúng và
- Cho HS đọc lại các từ vừa tìm đưuọc ,tuyên
nhanh hơn là thắng cuộc. dương nhóm tháng cuộc.
+ Ôm : com tôm , cục gôm ,hôm
-Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV nay ,chôm chôm. .
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
+ ơm : cây rơm, sáng sớm,bữa -Lưu ý : cơm. .
-GV cho HS xem tranh và giới thiệu các từ: bánh Hs đọc :Kể tên hai , ba món đồ
cốm , cây rơm , bữa cơm , con tôm . .
gốm được nhắc đến trong bài học ?
Hs trả lời: bát , đĩa ấm chén tranh
sứ , tượng sứ con lợn đất...
- Giáo viên có thể cho học sinh đặt câu với từ mà các em vừa tìm được .
-ví dụ :Em thích ăn bánh cốm .
3.3. Hoạt động 4 : tìm hiểu bài trả lời được
câu hỏi nội dung bài đọc .
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
- HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.
+Trong bài làng gốm bát tàng nằm ở đâu ? - GV
cho HS đọc thầm đoạn 1 tìm câu trả lời.
- Gv cho hs nhận xét và giáo viên nhận xét -
Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
- GV yêu cầu HS đọc câu hỏi 2 trong SGK
+Kể tên hai , ba món đồ gốm được nhắc đến trong bài học ?
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi tìm câu trả lời. - HS thảo luận nhóm đôi tìm câu - GV cho hs nhận xét . trả lời.
- GV chốt ý kiến đúng: bát , đĩa , ấm , chén
tranh sứ , tượng sứ , con lợn đất...
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
4. Hoạt động 4 : Tổng kết giờ học.
- Các em có biết tại sao lại có làng nghề làm gốm Bát Tràng ko ?
- GV chốt : Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ
những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc
Việt Nam , chúng ta phải biết yêu quý làng nghề
truyền thống của dân tộc , bảo vệ và phát huy
những sản phẩm của làng nghề .
- GV nhận xét về giờ học và khen thưởng .
TIẾT 3 : LUYỆN TẬP VIẾT
- Mục tiêu : : Tô đúng chữ U hoa ,và viết được
câu ứng dụng , viết được đoạn chính tả nghe
viết . thực hành kĩ năng nghe - viết
Ôn luyện cách phát âm s hay x phân biệt đúng chính tả .
- Thiết bị dạy học : Mẫu tô chữ viết hoa và khung
chữ mẫu chữ Q , một số tranh ảnh về bài học . -VBT, SGV.
- Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy
học:cá nhân, thảo luận nhóm, vấn – đáp trò chơi.
Bảng phụ ghi các từ ngữ, câu cần thực
- Giới thiệu bài: Chúng ta đã hoàn thành những
bài tập đọc trong chủ đề blàng quê bình yên .
Hôm nay, cô trò chúng ta sẽ cùng nhau đến với tiết Tập viết
1. Khởi động (3- 5 phút)
- Mục tiêu: nhận diện được c âm Q hoa qua hình
thức trò chơi : ô cửa bí mật
- Phương pháp: trực quan, vấn đáp,
+ HS sẽ lần lượt mở các ô chữ để tìm ra câu có
chứa âm Q hoa “ Quê hương tươi
2.Hoạt động 1: Tô chữ viết hoa chữ Q và viết câu ứng dụng :
+ GV sẽ treo chữ mẫu lên bảng ,yêu cầu học
-HS quan sát và phân tích cấu tạo
sinh quan sát và phân tích cấu tạo nét chữ của
nét chữ của con chữ viết hoa Q . con chữ viết hoa Q .
+Gv chốt ý và lập lại 2 lần quy trình tô chữ hoa
để hs quan sát và ghi nhớ .
+ Giáo viên và hs dùng ngón tay cùng nhau viết -HS dùng ngón tay cùng nhau viết
trên không khí hoặc lên mặt bàn .
trên không khí hoặc lên mặt bàn .
+Hs bắt đầu tô chữ Q hoa vào vở tập viết . + Viết câu ứng dụng :
- Hs quan sát cách giáo viên viết chữ Quê , và
quan sát giáo viên viết phần còn lại của câu ứng dụng
“ Quê em có dòng sông trong xanh”.
- Gv cho hs nhắc lại quy tắc viết chính tả đầu
câu viết hoa , cuối câu có dấu chấm , lưu ý độ
cao độ con chữ Q hoa và độ cao các nét khuyết trong câu .
+ Hs bắt đầu viết câu ứng dụng vào vở tập viết
-HS viết câu ứng dụng vào vở tập
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV viết
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
-Nghỉ giải lao: Cho lớ p hát 1 bài hát
3.Hoạt động 2: chính tả nghe viết :
+ Gv treo đoạn chính tả cần viết , yêu cầu học HS đọc đoạn đoạn văn và rút từ
đoạn đoạn văn và rút từ khó để luyện viết bảng
khó để luyện viết bảng con . con .
+ Học sinh đánh vần tiếng khó , từ khó dễ viết sai -Học sinh đánh vần tiếng khó , từ
và viết bảng con ; trăm năm ,sáu, sản xuất ..
khó dễ viết sai và viết bảng con ;
+ HS sẽ nghe và viết vào vở .
trăm năm ,sáu, sản xuất ..
Lưu ý các bước gv đọc chính tả:
- giáo viên đọc mẫu cả đoạn văn
-Giáo viên đọc từng câu , ngắt câu và cụm từ có nghĩa .
-Giáo viên nhắc lại bước 2 nếu cần thiết .
-Giáo viên cả đoạn văn cho hs soát lỗi .
-Giáo viên có thể viết hoa các chữ đầu câu.
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV - HS nhận xét.
đánh giá HS, HS đánh giá .
3.Hoạt động 3: Bài tập chính tả lựa chọn.
Bài 3 : Thay hình hình ngôi sao bằng chữ s hay x .
-Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài và xác
- HS đọc đề bài và xác định yêu định yêu cầu bài . cầu bài .
- Giáo viên cho hs quan sát tranh gợi ý đính kèm - HS quan sát tranh gợi ý đính kèm từng bài tập. từng bài tập.
- Hs thực hiện cá nhân vào vở bài tập .
- Giáo viên sửa bài và nhận xét hs bằng bằng
hình thức trò chơi đố bạn , và giáo viên yêu cầu
học nhắc lại cách phát âm chính tả s hay x
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV - HS đánh giá lẫn nhau.
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
Bài tâp 4 : Thay hình ngôi sao bằng vần uc hay ut:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài và xác định yêu cầu bài .
- Giáo viên cho hs quan sát tranh và giáo viên
yêu cầu Hs thực hiện cá nhân vào vở bài tập .
- Giáo viên sửa bài và nhận xét học sinh bằng
hình thức trò chơi hộp quà bí mật .
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau. Tiết 4 :
5 . Luyện tập nói và luyện viết sáng tạo .
-Mục tiêu :Luyện nóivà viết sáng tạo theo gợi ý .
Phát triển ý tưởng thông qua trao đổi với bạn .
-Năng lực: tự học , sáng tạo
-Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy
học:cá nhân, thảo luận nhóm, vấn – đáp trò chơi.
5.1 Hoạt động nói sáng tạo :
- Gv chia nhóm 4 và cho hs quan sát tranh và trả - HS quan sát tranh và trả lời theo
lời theo câu hỏi gợi ý sau: câu hỏi gợi ý.
+ Bức tranh cho thấy mọi người đang làm việc gì ?
+ Việc làm đó đang diễn ra ở đâu?
+ Em sẽ đặt tên gì cho bức tranh đó ?
- Từng nhóm lên đính tranh của
- Giáo viên cho lần lượt từng nhóm lên đính tranh nhóm mình và trình bày nội dung
của nhóm mình và trình bày nội dung yêu cầu ,
các nhóm khác lắng nghe và bổ
yêu cầu , các nhóm khác lắng sung nhận xét .
nghe và bổ sung nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng .
- Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
5.2 Viết sáng tạo :
Giáo viên tổ chức trò chơi : em làm nhà văn ?
- GV phổ biến luật chơi:
+Học sinh sẽ viết 1 đoạn văn ngắn 2-3 câu về
- HS viết 1 đoạn văn ngắn 2-3 câu
bức tranh mà em vừa tìm hiểu trong vòng 1 bài
về bức tranh mà em vừa tìm hiểu
hát : Quê hương tươi đẹp .
trong vòng 1 bài hát : Quê hương
- Cho tất cả hs viết vào vở . tươi đẹp.
- Cho HS lên trình bày đoạn văn vừa viết ,.
- tất cả HS viết vào vở.
- gv chop hs nhận xét bài viết , Gv nhận xét bài
viết và tuyên dương các bạn viết đúng và hay .
-Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV - HS đánh giá lẫn nhau.
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
6. Hoạt động mở rộng :
- Mục tiêu: học sinh hiểu và trả lời được nội dung bài đọc.
-Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức: HĐ
nhóm, Trò chơi , Phỏng vấn.
- giáo viên chia lớp thành hai đội tham gia trò
- HS tham gia trò chơi đố bạn. chơi đố bạn. + nhóm 1 đố nhóm 2 : Con gì chân ngắn Mà lại có màng Mỏ bẹt màu vàng Hay kêu cạp cạp . + Nhóm 2 đố nhóm 1 : Con gì ăn no Bụng to mắt híp Mồm kêu ụt ịt Nằm thở phì phò .
-Gv cho hs nhận xét ,gv nhận xét . - HS nhận xét lẫn nhau.
-Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá: GV
đánh giá HS, HS đánh giá lẫn nhau.
7.Tổng kết giờ học
GV nhận xét về giờ học:
+ Ưu điểm, nhược điểm (nếu có) + Dặn dò