Chủ đề 30: Làng quê yên bình | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng Việt 1
Môn: Tiếng Việt 1
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 4: MONG ƯỚC CỦA NGỰA CON ( KỂ CHUYỆN) I/Mục tiêu:Giúp HS
-Phán đoán được tên câu chuyện dựa vào tên truyện Mong ước của ngựa con, tên chủ
đề Làng quê yên bình và tranh minh họa.
-Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
-Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
-Kể từng đoạn của câu chuyện, thực hành đóng vai để kể toàn bộ câu chuyện.
-Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
-Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp.
-Nhận diện được nội dung câu chuyện nhằm bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
II/ Phương tiện dạy học: -SHS, SGV.
-Tranh minh họa truyện phóng to ( nếu có).
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
-Mời HS nhắc lại nội dung kể chuyện -HS nhắc lại. trong tuần trước. +Tên câu chuyện? +Chuyện hai chú thỏ.
+Câu chuyện có những ai và kể về điều +Câu chuyện kể về hai chú thỏ, bị lạc gì? đường.
+Vì sao hai chú thỏ bị lạc đường?
+Vì đọc sai “cấm” thành “cam”.
+Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
2.Luyện tập nghe và nói:
-Mời HS đọc tên truyện.
-Mong ước của ngựa con.
-GV cho HS quan sát tranh minh họa, từ -HS quan sát, thảo luận.
ngữ trong tranh để thảo luận với bạn về nội dung câu chuyện:
+Truyện có những nhân vật nào?
+Truyện có ngựa con, ngựa cha. +Ngựa con muốn làm gì?
+Ngựa con muốn đi nơi khác sống.
+Ngựa con đã đi đến đâu?
+Ngựa con đã đi đến thành phố.
+Chuyện gì đã xảy ra với ngựa con? +Ngựa con đói, khát.
+Kết thúc câu chuyện thế nào? +Ngựa con trở về quê.
-GV giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe.
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện:
-GV kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện.
HS lắng nghe và liên hệ nội dung câu
chuyện với những phán đoán lúc trước của mình.
-GV kể mẫu lần 2 theo từng đoạn.
HS lắng nghe và quan sát tranh minh
họa theo đúng trật tự diễn biến của câu chuyện.
-GV nhắc HS dùng cụm từ gợi ý dưới HS lắng nghe.
mỗi tranh để ghi nhớ nội dung truyện.
-GV cho HS kể từng đoạn theo nhóm HS kể. đôi.
-Sau đó mời đại diện nhóm kể trước lớp.
-GV là người dẫn truyện, cho HS đóng HS đóng vai. vai ngựa con, ngựa cha. -GV hỏi:
+Theo các em, cuối cùng ngựa con có ở -HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật
lại quê mình không? Vì sao? và nội dung câu chuyện.
+Em học được điều gì qua câu chuyện trên? GV nhận xét. HS lắng nghe.
4.Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại tên truyện, nhân vật/ chi HS nhắc lại.
tiết em yêu thích nhất? Vì sao?
-GV hướng dẫn HS đọc, nghe kể thêm ở HS lắng nghe. nhà.
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết HS lắng nghe.
học sau ( bài Dạo phố).