Chủ đề 30: Làng quê yên bình | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 4: MONG ƯỚC CA NGA CON ( K CHUYN)
I/Mục tiêu:Giúp HS
-Phán đoán đượcnu chuyện dựa vào tên truyện Mong ước ca nga con, n chủ
đề Làng quê yên bình và tranh minh họa.
-Nh được các tình tiết, din biến theo trt t xy ra của câu chuyện.
-Biết da vào tranh minh họa, các từ ng gợi ý để ghi nh ni dung ca từng đoạn
truyn.
-K từng đoạn của câu chuyn, thực hành đóng vai đ k toàn bộ câu chuyn.
-Bày tỏ cảm xúc của bn thân vi từng nn vật trong câu chuyn.
-Biết điu chnh âm lượng ging k ca bản thân khi k trong nhóm nhỏ và trước c
lp.
-Nhn diện được nội dung câu chuyện nhm bi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
II/ Phương tin dy hc:
-SHS, SGV.
-Tranh minh ha truyn phóng to ( nếu có).
III/ Các hoạt động dy hc:
Hot động ca giáo viên
Hot động ca hc sinh
1.n đnh lp và kiểm tra bài cũ:
-Mi HS nhc li ni dung k chuyn
trong tun trước.
-HS nhc li.
+Tên câu chuyn?
+Câu chuyện có những ai và k v điu
gì?
+Vì sao hai chú th b lc đường?
+Em thích chi tiết nào nht? Vì sao?
2.Luyn tập nghe và nói:
-Mi HS đọcn truyện.
-GV cho HS quan sát tranh minh họa, t
ng trong tranh đ tho lun vi bn v
ni dung câu chuyện:
+Truyn có nhng nhân vật nào?
+Nga con muốn làm ?
+Ngựa con đã đi đến đâu?
+Chuyện đã xảy ra vi nga con?
+Kết thúc câu chuyn thế o?
-GV gii thiệu bài mới.
3.Luyn tp nghe k chuyn và kể
chuyn:
-GV k mu ln 1 toàn bộ câu chuyện.
-GV k mu ln 2 theo tng đon.
-GV nhắc HS dùng cụm t gợi ý dưới
mỗi tranh để ghi nh ni dung truyn.
-GV cho HS k từng đoạn theo nhóm
đôi.
+Chuyện hai chú thỏ.
+Câu chuyện k v hai chú thỏ, b lc
đưng.
+Vì đọc sai “cấm” thành “cam”.
-Mong ưc ca nga con.
-HS quan sát, tho lun.
+Truyn có nga con, nga cha.
+Nga con muốn đi nơi khác sống.
+Ngựa con đã đi đến thành phố.
+Ngựa con đói, khát.
+Nga con tr v quê.
-HS lng nghe.
HS lắng nghe và liên hệ nội dung câu
chuyn vi những phán đoán lúc trước
của mình.
HS lắng nghe và quan sát tranh minh
ha theo đúng trật t din biến của câu
chuyn.
HS lng nghe.
HS k.
-Sau đó mời đại diện nhóm kể trước lp.
-GV là người dn truyện, cho HS đóng
vai nga con, nga cha.
-GV hi:
+Theo các em, cui cùng ngựa con có
lại quê mình không? Vì sao?
+Em hc được điều gì qua câu chuyn
trên?
GV nhn xét.
4.Cng c, dặn dò:
-HS nhc lại tên truyện, nhân vt/ chi
tiết em yêu thích nht? sao?
-GV hướng dẫn HS đọc, nghe k thêm ở
nhà.
-GV hướng dn HS chun b cho tiết
hc sau ( bài Dạo ph).
HS đóng vai.
-HS nhận xét, đánh giá v c nhân vt
và nội dung câu chuyn.
HS lng nghe.
HS nhc li.
HS lng nghe.
HS lng nghe.
| 1/3

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 30: LÀNG QUÊ YÊN BÌNH
BÀI 4: MONG ƯỚC CỦA NGỰA CON ( KỂ CHUYỆN) I/Mục tiêu:Giúp HS
-Phán đoán được tên câu chuyện dựa vào tên truyện Mong ước của ngựa con, tên chủ
đề Làng quê yên bình và tranh minh họa.
-Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
-Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
-Kể từng đoạn của câu chuyện, thực hành đóng vai để kể toàn bộ câu chuyện.
-Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
-Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp.
-Nhận diện được nội dung câu chuyện nhằm bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
II/ Phương tiện dạy học: -SHS, SGV.
-Tranh minh họa truyện phóng to ( nếu có).
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
-Mời HS nhắc lại nội dung kể chuyện -HS nhắc lại. trong tuần trước. +Tên câu chuyện? +Chuyện hai chú thỏ.
+Câu chuyện có những ai và kể về điều +Câu chuyện kể về hai chú thỏ, bị lạc gì? đường.
+Vì sao hai chú thỏ bị lạc đường?
+Vì đọc sai “cấm” thành “cam”.
+Em thích chi tiết nào nhất? Vì sao?
2.Luyện tập nghe và nói:
-Mời HS đọc tên truyện.
-Mong ước của ngựa con.
-GV cho HS quan sát tranh minh họa, từ -HS quan sát, thảo luận.
ngữ trong tranh để thảo luận với bạn về nội dung câu chuyện:
+Truyện có những nhân vật nào?
+Truyện có ngựa con, ngựa cha. +Ngựa con muốn làm gì?
+Ngựa con muốn đi nơi khác sống.
+Ngựa con đã đi đến đâu?
+Ngựa con đã đi đến thành phố.
+Chuyện gì đã xảy ra với ngựa con? +Ngựa con đói, khát.
+Kết thúc câu chuyện thế nào? +Ngựa con trở về quê.
-GV giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe.
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện:
-GV kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện.
HS lắng nghe và liên hệ nội dung câu
chuyện với những phán đoán lúc trước của mình.
-GV kể mẫu lần 2 theo từng đoạn.
HS lắng nghe và quan sát tranh minh
họa theo đúng trật tự diễn biến của câu chuyện.
-GV nhắc HS dùng cụm từ gợi ý dưới HS lắng nghe.
mỗi tranh để ghi nhớ nội dung truyện.
-GV cho HS kể từng đoạn theo nhóm HS kể. đôi.
-Sau đó mời đại diện nhóm kể trước lớp.
-GV là người dẫn truyện, cho HS đóng HS đóng vai. vai ngựa con, ngựa cha. -GV hỏi:
+Theo các em, cuối cùng ngựa con có ở -HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật
lại quê mình không? Vì sao? và nội dung câu chuyện.
+Em học được điều gì qua câu chuyện trên? GV nhận xét. HS lắng nghe.
4.Củng cố, dặn dò:
-HS nhắc lại tên truyện, nhân vật/ chi HS nhắc lại.
tiết em yêu thích nhất? Vì sao?
-GV hướng dẫn HS đọc, nghe kể thêm ở HS lắng nghe. nhà.
-GV hướng dẫn HS chuẩn bị cho tiết HS lắng nghe.
học sau ( bài Dạo phố).