Chủ đề 31: Biển đảo yêu thương | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng Việt 1
Môn: Tiếng Việt 1
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 32: BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG
Bài 2: THƯ GỬI BỐ NGOÀI ĐẢO I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
1. Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân và việc quan sát tranh minh họa, thảo
luận về bộ đội – hải quân.
2. Đọc trơn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu,
chỗ xướng dòng khi đọc một bài thơ
3. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
4. Nhận diện chi tiết trong bài thơ.
5. Học thuộc hai khổ thơ.
6. Thực hành nhận diện và giới thiệu sách.
7. Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân
trong gia đình, và bồi dưỡng phẩm chất yêu nước; biết kính trọng, biết ơn các
chú bộ đội bảo vệ biển đảo của đất nước qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS,VTV, SGV
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to; hình minh họa từ ngữ chứa tiếng
có vần oai, oay kèm theo thẻ từ (nếu có) Clip/ hình ả -
nh về bộ đội – hải quân. Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện chiếu
tranh ảnh, video (nếu có)
- Bảng phụ ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đọc bài thơ Thư gửi bố ngoài đảo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Tiết 1
Sản phẩm mong đợi: HS ôn lại bài
Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm học tuần trước. tra bài cũ:
Mục tiêu: HS ôn lại bài học tuần trước.
Phương pháp – Hình thức: giải quyết
vấn đề - hoạt động lớp và trò chơi.
Hình thức KTĐG: HS đánh giá lẫn
nhau, GV đánh giá HS. Cách tiến hành:
-HS thực hiện một trờ chơi hay một -HS tham gia trò chơi.
hoạt động giải trí khác liên quan đến
chủ đề Biển đảo yêu thương để tạo tâm thế cho giờ học.
-HS thực hiện một vài hoạt động nhằm
ôn lại nội dung bài học tuần trước.
-HS tham gia HĐ ôn lại bài đã học.
Hoạt động 2: Khởi động – luyện nói:
Mục tiêu: HS tự tin giao tiếp với bạn -Sản phẩm mong đợi: HS tự tin giao
những hiểu biết của mình về bộ đội – tiếp với bạn những hiểu biết của mình hải quân.
về bộ đội – hải quân.
Hình thức – Phương pháp: giao tiếp
hợp tác, tự học sáng tạo - hoạt động nhóm 2,lớp
Hình thức KTĐG: HS đánh giá lẫn
nhau, GV đánh giá HS. Cách tiến hành:
-HS thảo luận nhóm đôi quan sát tranh
-HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
minh họa trả lời câu hỏi khởi động.
nhỏ, quan sát tranh minh họa và trả lời câu hỏ i khởi động trong SHS. -HS lắng nghe.
-HS nghe GV giới thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản:
Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài, tốc độ đọc khoảng Sản phẩm mong đợi: Đọc đúng và rõ
60 tiếng trong 1 phút; biết ngắt, nghỉ ràng các từ, các câu trong bài, tốc độ hơi đúng chỗ.
đọc khoảng 60 tiếng trong 1 phút; biết
Hình thức – Phương pháp: Đọc ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, thi đua.
Hình thức KTĐG: HS đánh giá lẫn
nhau, GV đánh giá HS. Cách tiến hành:
-HS nghe GV đọc mẫu. (Lưu ý: GV -HS lắng nghe GV đọc mẫu.
nhấn mạnh ở những ý thơ chính (Ngoài
ấy chắc nhiều gió/ Đảo không có gì để
che/; Bà bảo: Hàng rào biển/ Là bố
đấy bố ơi/;. .)
-GV hướng dẫn HS cách đọc thầm,
cách ngắt, nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu -HS lắng nghe GV hướng dẫn. chấm.
-Yêu cầu HS đọc thầm.
-HS đọc thầm bài.
-Cho HS đọc các từ khó, dễ phát âm
sai: Tết, sóng, biển, giữ trời, hàng -HS đọc từ khó. Lắng nghe GV hướng
rào,. .; hướng dẫn cách ngưng nghỉ dẫn cách ngắt, nghỉ đúng.
đúng logic, như: Tết/ con muốn gửi bố/
,Nhưng/ bánh tiếng chứa vần oai
-Y/c HS đọc thành tiếng lại bài (thi
đua cá nhân/ nhóm/ lớp). -HS nhận xét.
-HS đọc lại bài đọc. -GV nhận xét. -HS nhận xét bạn.
-HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa tiếng -GV nhận xét.
có vần oai, oay và đặt câu, (VD: Mẹ -HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
nấu canh cá khoai.; Tay mẹ nhoay
có vần oai, oay và đặt câu.
nhoáy đan từng sợi cước trên tấm lưới;...) • Tiết 2
Hoạt động 4: Tìm hiểu văn bản
Mục tiêu: Trả lời được câu hỏi đơn -Sản phầm mong đợi: Trả lời được
giản về nội dung của văn bản.
câu hỏi đơn giản về nội dung của văn
Hình thức – Phương pháp: thảo luận bản.
nhóm, vấn đáp, trò chơi.
Hình thức KTĐG: HS đánh giá lẫn
nhau, GV đánh giá HS. Cách tiến hành:
-HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
-HS thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trong SHS.
trả lời câu hỏi trong SHS.
-HS trả lời câu hỏi.
-GV có thể hỏi thêm: “Bà bảo bố là gì?
(hàng rào biển), “Bố cùng các chú làm
gì?” (giữ đảo và giữ trời). -HS lắng nghe.
-GV giới thiệu thêm ý “hàng rào biển ý nói là bố
và các bạn của bố đang bảo
vệ biển đảo quê hương”.
-HS học thuộc hai khổ thơ cuối.
-HS học thuộc hai khổ thơ cuối.
Luyện tập nhận diện và giới thiệu sách
-HS thảo luận nhóm về yêu cầu bài tập.
-HS trao dổi trong nhóm nhỏ về yêu -HS quan sát tranh. cầu bài tập.
-HS quan sát tranh gợi ý, đọc các gợi -HS thực hiện hoạt động nói theo ý. nhóm.
-HS thực hiện theo cặp/ nhóm nhỏ hoạt động nói theo yêu cầu.
-HS thực hiện theo yêu cầu.
Hoạt động mở rộng:
-HS giới thiệu với các bạn về bức vẽ
-HS đọc yêu cầu và thực hiện.
của mình. (HS chưa làm xong có thể
-HS giới thiệu trong nhóm nhỏ về bức hoàn thành bức vẽ tại nhà).
vẽ của mình. GV nhắc HS có thể hoàn thành bức vẽ tại nhà.
-HS nhắc lại nội dung vừa được học.
Củng cố - dặn dò: -HS lắng nghe.
-HS nhắc lại nội dung vừa được học
(tên bài, tên tác giả, khổ thơ em thích,. .).
-HS đọc thuộc lòng ở nhà, nhắc HS ý
thức giữ gìn môi trường sạch đẹp.
-HS nghe HV hướng dẫn chuẩn bị cho
tiết học sau (Bài Nữ hoàng của đảo).