K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 32: BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG
BÀI 3: NỮ HOÀNG CỦA ĐẢO
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
- Năng lực ngôn ngữ:
*năng đọc:
+ Đọc đúng ràng các tiếng, từ ngữ, c câu trong bài; tốc độ đọc khoảng 60
tiếng trong 1 pt; biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.
+ Trả lời được câu hỏi đơn giản vnội dung của văn bản Nữ hoàng của đảo.
+ Bước đầu nhận biết được đặc điểm và vẻ đẹp của cây bàng vuông.
* năng nói nghe: Hỏi và trả lời được câu hỏi vhoạt động trồng cây biển
đảo.
- Năng lực văn học: Bộ đội Trường Sa gọi cây bàng vuông là nữ hoàng của đảo.
- Phẩm chất: Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước (biểu hiện qua tình yêu thiên
nhn, hành động chăm sóc và bảo vệ cây xanh).
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hình ảnh cây, hoa bàng vuông; hình ảnh các chú hải quân đang trng cây.
- Vật thật: Hoa bàng vuông (nếu có).
- Nhạc bài hát Cây bàng vuông Trường Sa
- Giáo án điện tử ghi sẵn nội dung n bản, đánh dấu ngắt câu, ngắt đoạn, in đậm
(hoặc gạch dưi) các từ khó.
- Tranh: hoa muống biển, ng cuồn cuộn.
2. Học sinh: Sách Tiếng Việt 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi đng Luyện nói:
Hỏi đáp v hoạt động trồng cây biển
đảo
- Mục tiêu: Nhận biết được hoạt động
trồng cây ca các chú hải quân, hỏi và
trả lời được câu hỏi v hoạt động trồng
cây biển đảo; giới thiệu được tên bài
“Nữ hoàng của đảo”.
- Thiết bị dy hc: nh ảnh c chú
hải qn đang trồng cây, hình nh cây
bàng vuông.
- Phương pháp, nh thức tổ chức: quan
sát, thảo luận nhóm đôi, vấn đáp.
a. Cho HS hát bài: Cây bàng vuông
Trường Sa
- Hỏi:
+ Bài hát nhắc đến loại cây gì, đưc
trồng ở đâu?
- GV chuyển ý.
b. Yêu cầu học sinh mở SGK xem hình
ảnh các chú hải quân đang trng cây.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn tìm
hiểu nội dungnh.
- GV đưa hình, hi:
+ Trong tranh có những ai?
+ Họ đang làm gì?
-
HS nghe nhạc.
-
Trả lời:
-
Cây bàng vuông, trng ở Trường Sa.
-
HS lắng nghe.
-
HS thảo luận nhóm bốn nói với nhau
về nội dung hình.
-
Các chú hải quân.
-
Họ đang trồng cây.
+ Cây được trồng ở đâu?
+ Người ta trồng cây để làm gì?
- Yêu cầu HS trình bày.
- GV chốt trả lời 3 câu hỏi.
-
Các em biết ngoài đo ngưi ta
thường trồng cây gì không?
-
- GV đưa hình ảnh cây bàng vuông.
-
GV giải thích do y bàng vuông
được trồng đảo… -> Chúng ta cùng
nhau tìm hiểu qua bài: Nữ hoàng của
đảo.
- Ghi n bài lên bảng.
Hoạt động 2: Luyện đc thành tiếng
- Mc tiêu: Đọc đúng ràng các từ,
các câu trong bài, tốc đđọc khong 60
tiếng trong 1 phút; biết ngắt, nghỉ hơi
đúng chỗ.
- Thiết b dạy hc: Slide trình chiếu nội
dung văn bản, đánh dấu ngắt u, ngắt
đoạn, in đậm (hoặc gạch dưới) c từ
khó.
- Phương pháp, hình thc tổ chc: Đọc
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, thi đọc.
a. Cho HS đc thầm bài
- Yêu cầu HS đọc thầm và cho biết: Bài
văn mấy câu?
-
ở ngoài đo.
-
Che bóng mát, giúp không khí trong
lành, chắn gió,...
-
HS trình bày -> nhận xét, bổ sung.
-
HS ktheo hiểu biết của bản thân.
-
HS quan sát.
-
Lng nghe
- Nhc li
-
Bài văn có 7 câu.
b. GV đọc mẫu.
-
GV đc mẫu và yêu cầu HS lắng nghe,
để ý chỗ ngắt nghỉ hơi của GV sau dấu
phẩy và dấu chấm.
- GV yêu cầu HS ngắt câu.
- GV chốt:
Cây bàng vuông không chche mát/
còn tạo cảnh sắc tươi đẹp cho đảo.//
-
Yêu cầu HS đọc câu.
c. Cho HS đọc tiếng, từ ngữ:
- Cho HS đọc các từ khó, dễ phát âm sai,
kết hợp phân tích tiếng: Nữ hng,
Trường Sa, hoa, trắng tím, nhụy vàng,
bàng vuông.
-
GV chốt lại.
b. Tchức cho HS đọc từng câu, từng
đoạn
-
Cho HS đọc ni tiếp câu.
-
Hỏi: Trong bài có mấy đon?
-
-Cho 3 HS đọc ni tiếp đoạn
-
GV cho HS luyện đọc theo nhóm 3 HS.
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp
đoạn. Các nhóm còn lại lắng nghe và
nhận xét theo gợi ý:
+ Nhóm nào đọc đúng, rõ ràng
không vấp?
+ Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ chưa?
-
HS lắng nghe.
-
HS dùng viết chì đánh dấu chỗ ngắt
nhịp
- HS đọc.
-
Nhiều HS đc: Nữ hoàng, Trường Sa,
hoa, trng tím, nhụy vàng, bàng
vuông.
- Học sinh phân tích tiếng -> Nhn xét
-
HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài
-
Có 3 đoạn.
-
3 HS đọc ni tiếp nhau, mỗi bạn đọc 1
đoạn đến hết bài.
-
HS đọc nhóm 3.
-
Đại diện các nhóm đọc.
- Cho HS nhn xét.
-
GV nhn xét chung, tuyên dương
nhóm đọc tốt.
c. Tổ chức cho HS đọc c bài.
- Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài văn:
a. Mở rộng vốn từ “uôn”, “uông”:
- Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về sự vật có
vần “uông”, “uôn”
- Thiết b dạy học: Tranh nh (hoa
muống biển, buồng chuối, sóng cuồn
cuộn, chuồn chuồn). Thtừ ghi các từ
chứa vần uông, uôn.
- Phương pháp, thuật, hình thức tổ
chức: cá nhân, nhóm, trò chơi
- GV cho HS đọc yêu cầu
+ Tìm trong bài đọc có vần uông
- Gọi HS nêu
- Nhận xét
+ Tìm từ ngngoài bài đọc chứa tiếng
có vần uông, uôn
- GV cho HS xem tranh và giới thiệu
các từ: hoa muống biển, sóng cuồn cun
- Cho HS xem tranh (buồng chuối,
chuồn chuồn) và thực hiện:
- Cho HS đọc lại các từ theo tranh
- Nhận xét theo gợi ý đã nêu.
- 3 HS đọc, cả lp theo dõi nhn xét bn.
-
- HS đọc thầm SGK đtìm tiếng có vần
ng.
-
- HS: vuông
- Quan sát và lắng nghe.
- Trò chơi: Ai nhanh hơn?
- GV đưa các hình ảnh, u cầu HS
nhìn hình ảnh ghi vào thẻ từ tiếng
chứa vần uông, uôn p hợp với hình
ảnh. Nhóm nào thực hiện đúng và nhanh
hơn là thắng.
- Cho 2 nhóm thi đua.
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, tuyên ơng nhóm thắng
cuộc.
- GV thhỏi thêm tại sao còn từ
các em không chọn?
- GV chốt lại c t đúng, cho HS đọc
lại các từ có vn uông, uôn.
b. Đọc hiểu
- Mc tiêu: Trả lời được câu hỏi đơn
giản về nội dung của văn bản bài Nữ
hoàng của đảo.c đầu nhận biết đưc
đặc điểm của cây bàng vuông.
- Phương pp, hình thức tchức hoạt
động dạy học: thảo lun nhóm, vấn
đáp.
- Thiết bị dạy học: Phiếu học tập.
- Phát phiếu cho c nhóm (đã chuẩn
bị).
- GV cho HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời
vào phiếu học tập.
Câu 1: Cây bàng vuông mọc nhiều
- Đọc từ, phát hiện tiếng chứa vần uôn,
vần uông.
- Quan sát tranh.
- Đọc từ, phát hiện tiếng chứa vần uôn,
vần uông.
- HS đc.
- Nghe GV phổ biến luật chơi
- HS tham gia trò chơi theo nhóm.
- Lớp theo dõi, nhn xét.
-
- HS nêu.
- HS đọc lại
-
- 1 em đc to yêu cầu và Hs trả lời câu
hỏi bằng cách khoanh tròn vào câu trả
lời đúng nhất ở phiếu.
- HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi
đâu?
- GV chốt ý kiến
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu
hỏi 2
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi m
câu trả lời: chọn ý cần điền o chỗ
khuyết bằng cách khoanh tròn vào ý
đúng nhất.
Câu 2: Quả bàng vuông nh dáng
như thế nào?
- GV chốt ý kiến đúng.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu
hỏi 3.
Câu 3: Bộ đội Trưng Sa gọi cây bàng
vuông là gì?
- GV chốt ý kiến đúng: Bộ đội Trường
Sa gọi bàng vuông là nữ hoàng của đảo.
*Tổng kết giờ học:
- Qua bài học hôm nay, các em biết
Nữ hoàng của đảo là cây gì không?
- Qua bài học em học được điu gì?
1.
-
a. trên các đảo ở Trường Sa.
b. ở đất liền.
c. ở trên núi.
-
HS đọc thầm đon 2 và thảo lun nhóm
đôi
-
- Quả bàng vuông có hình dáng như thế
nào?
-
-
Quả bàng vuông có hình ………..
-
a. lồng đèn
-
b. bốn cạnh vuông
-
c. đèn lồng, có bn cạnh vuông
- HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày.
- HS lắng nghe. Nhận xét.
-
HS đọc đoạn 3
-
HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân.
- Cây bàng vuông
- HS chia sẻ.
- GV giáo dục: u thiên nhn, yêu
quê hương, đất nước tham gia chăm
sóc cây, bảo vệ môi trường.
- Dặn dò: Đc lại bài, trả lời câu hỏi,
xem trước bài sau.
- GV nhận xét về giờ học.

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 32: BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG
BÀI 3: NỮ HOÀNG CỦA ĐẢO
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Năng lực chung: Góp phần phát triển năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
- Năng lực ngôn ngữ:
*Kĩ năng đọc:
+ Đọc đúng và rõ ràng các tiếng, từ ngữ, các câu trong bài; tốc độ đọc khoảng 60
tiếng trong 1 phút; biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.
+ Trả lời được câu hỏi đơn giản về nội dung của văn bản Nữ hoàng của đảo.
+ Bước đầu nhận biết được đặc điểm và vẻ đẹp của cây bàng vuông.
* Kĩ năng nói và nghe: Hỏi và trả lời được câu hỏi về hoạt động trồng cây ở biển đảo.
- Năng lực văn học: Bộ đội Trường Sa gọi cây bàng vuông là nữ hoàng của đảo.
- Phẩm chất: Góp phần hình thành phẩm chất yêu nước (biểu hiện qua tình yêu thiên
nhiên, hành động chăm sóc và bảo vệ cây xanh). II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Hình ảnh cây, hoa bàng vuông; hình ảnh các chú hải quân đang trồng cây.
- Vật thật: Hoa bàng vuông (nếu có).
- Nhạc bài hát Cây bàng vuông Trường Sa
- Giáo án điện tử ghi sẵn nội dung văn bản, đánh dấu ngắt câu, ngắt đoạn, in đậm
(hoặc gạch dưới) các từ khó.
- Tranh: hoa muống biển, sóng cuồn cuộn.
2. Học sinh:
Sách Tiếng Việt 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Khởi động – Luyện nói:
Hỏi đáp về hoạt động trồng cây ở biển đảo
- Mục tiêu: Nhận biết được hoạt động
trồng cây của các chú hải quân, hỏi và
trả lời được câu hỏi về hoạt động trồng
cây ở biển đảo; giới thiệu được tên bài
“Nữ hoàng của đảo”.
- Thiết bị dạy học: Hình ảnh các chú
hải quân đang trồng cây, hình ảnh cây bàng vuông.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: quan
sát, thảo luận nhóm đôi, vấn – đáp.
a. Cho HS hát bài: Cây bàng vuông - HS nghe nhạc. Trường Sa - Trả lời: - Hỏi:
- Cây bàng vuông, trồng ở Trường Sa.
+ Bài hát nhắc đến loại cây gì, được - HS lắng nghe. trồng ở đâu? - GV chuyển ý.
b. Yêu cầu học sinh mở SGK xem hình
ảnh các chú hải quân đang trồng cây.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn tìm - HS thảo luận nhóm bốn nói với nhau
hiểu nội dung hình. về nội dung hình. - GV đưa hình, hỏi: + Trong tranh có những ai? - Các chú hải quân. + Họ đang làm gì? - Họ đang trồng cây.
+ Cây được trồng ở đâu? - ở ngoài đảo.
+ Người ta trồng cây để làm gì?
- Che bóng mát, giúp không khí trong lành, chắn gió,. . - Yêu cầu HS trình bày.
- HS trình bày -> nhận xét, bổ sung.
- GV chốt trả lời 3 câu hỏi.
- Các em có biết ở ngoài đảo người ta - HS kể theo hiểu biết của bản thân.
thường trồng cây gì không?
- - GV đưa hình ảnh cây bàng vuông. - HS quan sát.
- GV giải thích lí do cây bàng vuông - Lắng nghe
được trồng ở đảo… -> Chúng ta cùng
nhau tìm hiểu qua bài: Nữ hoàng của đảo. - Nhắc lại - Ghi tên bài lên bảng.
Hoạt động 2: Luyện đọc thành tiếng
- Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài, tốc độ đọc khoảng 60
tiếng trong 1 phút; biết ngắt, nghỉ hơi đúng chỗ.
- Thiết bị dạy học: Slide trình chiếu nội
dung văn bản, đánh dấu ngắt câu, ngắt
đoạn, in đậm (hoặc gạch dưới) các từ khó.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: Đọc
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm, thi đọc.
a. Cho HS đọc thầm bài
- Yêu cầu HS đọc thầm và cho biết: Bài - Bài văn có 7 câu. văn có mấy câu? b. GV đọc mẫu.
- GV đọc mẫu và yêu cầu HS lắng nghe, - HS lắng nghe.
để ý chỗ ngắt nghỉ hơi của GV sau dấu phẩy và dấu chấm.
- HS dùng viết chì đánh dấu chỗ ngắt
- GV yêu cầu HS ngắt câu. nhịp - GV chốt:
Cây bàng vuông không chỉ che mát/ mà
còn tạo cảnh sắc tươi đẹp cho đảo.//
- Yêu cầu HS đọc câu.
c. Cho HS đọc tiếng, từ ngữ:
- Cho HS đọc các từ khó, dễ phát âm sai,
kết hợp phân tích tiếng: Nữ hoàng,
Trường Sa, hoa, trắng tím, nhụy vàng, bàng vuông. - GV chốt lại. - HS đọc.
b. Tổ chức cho HS đọc từng câu, từng - Nhiều HS đọc: Nữ hoàng, Trường Sa, đoạn
hoa, trắng tím, nhụy vàng, bàng
- Cho HS đọc nối tiếp câu. vuông.
- Hỏi: Trong bài có mấy đoạn?
- Học sinh phân tích tiếng -> Nhận xét
- -Cho 3 HS đọc nối tiếp đoạn
- GV cho HS luyện đọc theo nhóm 3 HS.
- HS đọc nối tiếp từng câu đến hết bài
- Tổ chức cho các nhóm thi đọc nối tiếp - Có 3 đoạn.
đoạn. Các nhóm còn lại lắng nghe và - 3 HS đọc nối tiếp nhau, mỗi bạn đọc 1 nhận xét theo gợi ý: đoạn đến hết bài.
+ Nhóm nào đọc đúng, rõ ràng và - HS đọc nhóm 3. không vấp?
- Đại diện các nhóm đọc.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ chưa? - Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương
- Nhận xét theo gợi ý đã nêu. nhóm đọc tốt.
c. Tổ chức cho HS đọc cả bài. - Gọi HS đọc cả bài
- Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài văn:
a. Mở rộng vốn từ “uôn”, “uông”:
- 3 HS đọc, cả lớp theo dõi nhận xét bạn.
- Mục tiêu: Mở rộng vốn từ về sự vật có
vần “uông”, “uôn”
- Thiết bị dạy học: Tranh ảnh (hoa
muống biển, buồng chuối, sóng cuồn
cuộn, chuồn chuồn). Thẻ từ có ghi các từ chứa vần uông, uôn.
- Phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ
chức: cá nhân, nhóm, trò chơi - GV cho HS đọc yêu cầu
+ Tìm trong bài đọc có vần uông - Gọi HS nêu - Nhận xét
+ Tìm từ ngữ ngoài bài đọc chứa tiếng - - HS đọc thầm SGK để tìm tiếng có vần có vần uông, uôn uông.
- GV cho HS xem tranh và giới thiệu - - HS: vuông
các từ: hoa muống biển, sóng cuồn cuộn
- Cho HS xem tranh (buồng chuối,
chuồn chuồn) và thực hiện:
- Cho HS đọc lại các từ theo tranh
- Quan sát và lắng nghe. - Trò chơi: Ai nhanh hơn?
- Đọc từ, phát hiện tiếng chứa vần uôn,
- GV đưa các hình ảnh, yêu cầu HS vần uông.
nhìn hình ảnh ghi vào thẻ từ có tiếng - Quan sát tranh.
chứa vần uông, uôn phù hợp với hình - Đọc từ, phát hiện tiếng chứa vần uôn,
ảnh. Nhóm nào thực hiện đúng và nhanh vần uông. hơn là thắng. - HS đọc. - Cho 2 nhóm thi đua.
- Nghe GV phổ biến luật chơi - Cho HS nhận xét
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
- HS tham gia trò chơi theo nhóm.
- GV có thể hỏi thêm tại sao còn từ mà
- Lớp theo dõi, nhận xét. các em không chọn?
- GV chốt lại các từ đúng, cho HS đọc - - HS nêu.
lại các từ có vần uông, uôn. b. Đọc hiểu - HS đọc lại
- Mục tiêu: Trả lời được câu hỏi đơn
giản về nội dung của văn bản bài Nữ
hoàng của đảo. Bước đầu nhận biết được
đặc điểm của cây bàng vuông.
- Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt
động dạy học: thảo luận nhóm, vấn – đáp.
- Thiết bị dạy học: Phiếu học tập.
- Phát phiếu cho các nhóm (đã chuẩn bị).
- - 1 em đọc to yêu cầu và Hs trả lời câu
- GV cho HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời
hỏi bằng cách khoanh tròn vào câu trả vào phiếu học tập.
lời đúng nhất ở phiếu.
Câu 1: Cây bàng vuông mọc nhiều ở - HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi đâu? 1.
- a. trên các đảo ở Trường Sa. - GV chốt ý kiến b. ở đất liền. c. ở trên núi.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu - HS đọc thầm đoạn 2 và thảo luận nhóm hỏi 2 đôi
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi tìm - - Quả bàng vuông có hình dáng như thế
câu trả lời: chọn ý cần điền vào chỗ nào?
khuyết bằng cách khoanh tròn vào ý - đúng nhất.
Câu 2: Quả bàng vuông có hình dáng - Quả bàng vuông có hình ………. như thế nào? - a. lồng đèn - b. có bốn cạnh vuông
- c. đèn lồng, có bốn cạnh vuông
- HS thảo luận, đại diện nhóm trình bày.
- HS lắng nghe. Nhận xét. - GV chốt ý kiến đúng. - HS đọc đoạn 3
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3 và trả lời câu - HS trả lời theo suy nghĩ cá nhân. hỏi 3.
Câu 3: Bộ đội Trường Sa gọi cây bàng vuông là gì?
- GV chốt ý kiến đúng: Bộ đội Trường
Sa gọi bàng vuông là nữ hoàng của đảo. - Cây bàng vuông
*Tổng kết giờ học:
- Qua bài học hôm nay, các em có biết - HS chia sẻ.
Nữ hoàng của đảo là cây gì không?
- Qua bài học em học được điều gì?
- GV giáo dục: Yêu thiên nhiên, yêu
quê hương, đất nước và tham gia chăm
sóc cây, bảo vệ môi trường.
- Dặn dò: Đọc lại bài, trả lời câu hỏi, xem trước bài sau.
- GV nhận xét về giờ học.