Chủ đề 31: Biển đảo yêu thương | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 32: BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG
BÀI 4: KỂ CHUYỆN TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
I. MỤC TIÊU
NĂNG LỰC
Năng lực chung:
- Hình thành năng lc hp tác, sáng tạo thông qua các hoạt động.
Năng lực đặc thù:
- Phán đoán nội dung câu chuyện da vào tên truyn Tôm càng và cá con, n
ch đề Biển đảo yêu thương và tranh minh họa.
- Nh được các tình tiết, din tiến theo trt t xy ra của câu chuyn.
- Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ng gợi ý đ ghi nh ni dung ca tng
đon truyn.
- K từng đon ca câu chuyn, thực hành đóng vai đ k toàn bộ câu chuyện
- Tr li câu hỏi liên hệ bn thân.
- Bày tỏ cảm xúc của bn thân với từng nhân vật trong câu chuyn.
- Biết điu chỉnh âm lượng ging k ca bản thân khi kể trong nhóm nhỏ
trước c lp.
- Nhn diện được nội dung câu chuyên, liên h bài học vi bản thân .
PHM CHT:
- Phm chất nhân ái: biết yêu thương, giúp đỡ bè bạn, đặc biệt là khi bạn bè gp
khó khăn, hoạn nn.
II. PHƯƠNG TIN DY HC
- SHS, SGV
- Tranh minh ha truyn phóng to (nếu có)
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
HOT ĐỘNG 1 :ỔN ĐỊNH LỚP VÀ
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Mục tiêu :HS nh lại câu chuyện đã hc.
Phương pháp – Hình thc: t học, sáng tạo,
gii quyết vấn đề - hoạt động lớp và trò chơi
Cách tiến hành:
- HS chơi một trò chơi hay một hoạt đng gii
trí khác liên quan đến ch đ Bin đảo quê
hương để tạo tâm thế cho gi học (có thể t
chc hoặc không)
- HS nhc li ni dung truyn k trong tun
trước
HOT ĐỘNG 2 LUYỆN NGHE NÓI
Mục tiêu :HS biết cách sử dụng âm lượng
trong tng trường hp. Biết dùng từ cho tng
phn của câu chuyện.
Phương pháp – hình thức: t hc , sáng tạo.
HS chơi.
HS nhắc tên câu chuyn tun
trước.
Tiêu chí đánh giá:
Hiu nội dung trò chơi, tham gia
nhiệt tình
Sn phm mong mun:
-HS hng thú tham gia
-HS nhc lại đưc ni dung truyn
đã học
Cách tiến hành
HS đọc trên truyện Tôm càng và cá con
-Dựa vào tranh minh họa, dựa vào tên truyn,
t ng trong tranh, HS phán đoán và trao đi
vi bn v nội dung câu chuyện. (Câu hỏi gi
ý: “Các bức tranh có các con vật nào?”, “Câu
chuyn din ra đâu?” (đáy biển), “Có chuyn
gì xảy ra vi cá con?”, “Tôm càng đã làm gì
để cu bạn?”,...)
-HS nghe GV gii thiệu bài mi
HOT ĐỘNG 3: LUYN TP NGHE K
CHUYỆN VÀ KỂ CHUYN
Mục tiêu : HS k lại được từng đoạn của câu
chuyn.
Phương pháp – hình thức: giao tiếp hợp tác,
t học sáng tạo - hoạt động nhóm 4,lớp
-HS nghe GV k mu ln th nhất toàn bộ câu
chuyn và liên hệ nội dung câu chuyện vi
nhng phán đoán lúc trước ca mình. GV
dùng câu hỏi kích thích phỏng đoán (“Thấy
con uốn lưn nh nhàng, tôm càng có thái độ
như thế nào?”, “Tôm càng phát hiện ra các d
trong lúc nào?”, “Cá con thoát nạn ra sao?”,...)
HS lắng nghe và thực hành.
HS nhắc tên truyn.
HS phán đoán nội dung truyn.
Tiêu chí đánh giá:
Kh năng phán đoán, hợp tác với
bạn bè.
Sn phm mong mun:
HS biết dựa vào tranh đ tìm hiu
đưc ni dung tranh
HS lng nghe
HS dựa vào phán đoán của mình
tr lời câu hỏi của giáo viên.
-HS nghe k ln hai theo từng đon và quan
sát tranh minh họa theo đúng trật t din biến
của câu chuyn. GV nhc HS s dng cm t
gi ý dưới mỗi tranh đ ghi nh ni dung
truyn
-HS k tng đoạn của câu chuyn vi bn
trong nhóm nhỏ
-Nhóm HS đóng vai ( tôm càng, cá con, d)
để k lại toàn bộ câu chuyện trước lp
-HS nhận xét, đánh giá v các nhân vật và ni
dung câu chuyn. (Gợi ý: GV tổ chc cho HS
tr li câu hỏi: “Em thích tôm càng hay
con? Vì sao?”, “Tôm càng có gì đáng
khen?”,...) HS tho luận trong nhóm
nh v vic HS s làm gì khi thấy người khác
đang gp khó khăn
-GV cht
4. Cng c dặn dò:
HS nhc lại trên truyện, nhân vật/ chi tiết HS
yêu thích nhất, lí do yêu thích
HS k nhóm 2 và k trước lp,
HS nhận xét nghe cô nhn xét.
HS lng nghe.
HS tho luận nhó đôi và k
chuyn vi bn
HS đóng vai và kể cho bạn nh
cùng nghe
HS nhận xét
GV nhn xét HS
HS tr li
HS nhận xét góp ý
Tiêu chí đánh giá:
Kh năng trình bày ( k chuyn),
sáng to, t tin trước nhóm, lp.
Sn phm mong mun:
HS biết k lại câu chuyn theo
HS đọc, nghe k thêm truyn nhà (Gợi ý:
GV hướng dn HS đọc m rng (tên sách, tên
truyn, trang đọc m rng))
HS nghe GV hướng dn chun b cho tiết hc
sau (Bài Chuyn ca Nam)
từng nhân vật.
HS biết đóng vai trình bày trưc
lp Biết điều chnh ging k cho
phù hợp và hiểu được ni dung
câu chuyện
-HS nhc lại tên truyện và các
nhân vật.
-HS thc hin nhà
-HS lng nghe
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 32: BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG
BÀI 4: KỂ CHUYỆN TÔM CÀNG VÀ CÁ CON I. MỤC TIÊU NĂNG LỰC Năng lực chung:
- Hình thành năng lực hợp tác, sáng tạo thông qua các hoạt động.
Năng lực đặc thù:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Tôm càng và cá con, tên
chủ đề Biển đảo yêu thương và tranh minh họa.
- Nhớ được các tình tiết, diễn tiến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
- Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
- Kể từng đoạn của câu chuyện, thực hành đóng vai để kể toàn bộ câu chuyện
- Trả lời câu hỏi liên hệ bản thân.
- Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
- Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp.
- Nhận diện được nội dung câu chuyên, liên hệ bài học với bản thân . PHẨM CHẤT:
- Phẩm chất nhân ái: biết yêu thương, giúp đỡ bè bạn, đặc biệt là khi bạn bè gặp khó khăn, hoạn nạn.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, SGV
- Tranh minh họa truyện phóng to (nếu có)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG 1 :ỔN ĐỊNH LỚP VÀ
KIỂM TRA BÀI CŨ:
Mục tiêu :HS nhớ lại câu chuyện đã học.
Phương pháp – Hình thức: tự học, sáng tạo,
giải quyết vấn đề - hoạt động lớp và trò chơi
Cách tiến hành:
- HS chơi một trò chơi hay một hoạt động giải HS chơi.
trí khác liên quan đến chủ đề Biển đảo quê
hương để tạo tâm thế cho giớ học (có thể tổ chức hoặc không)
- HS nhắc lại nội dung truyện kể trong tuần
HS nhắc tên câu chuyện tuần trước trước.
Tiêu chí đánh giá:
Hiểu nội dung trò chơi, tham gia nhiệt tình
Sản phẩm mong muốn: -HS hứng thú tham gia
HOẠT ĐỘNG 2 LUYỆN NGHE NÓI
-HS nhắc lại được nội dung truyện
Mục tiêu :HS biết cách sử dụng âm lượng đã học
trong từng trường hợp. Biết dùng từ cho từng
phần của câu chuyện.
Phương pháp – hình thức: tự học , sáng tạo.
Cách tiến hành
HS đọc trên truyện Tôm càng và cá con
-Dựa vào tranh minh họa, dựa vào tên truyện,
từ ngữ trong tranh, HS phán đoán và trao đổi
HS lắng nghe và thực hành.
với bạn về nội dung câu chuyện. (Câu hỏi gợi HS nhắc tên truyện.
ý: “Các bức tranh có các con vật nào?”, “Câu HS phán đoán nội dung truyện.
chuyện diễn ra ở đâu?” (đáy biển), “Có chuyện Tiêu chí đánh giá:
gì xảy ra với cá con?”, “Tôm càng đã làm gì
Khả năng phán đoán, hợp tác với để cứu bạn?”,. .) bạn bè.
-HS nghe GV giới thiệu bài mới
Sản phẩm mong muốn:
HS biết dựa vào tranh để tìm hiểu
được nội dung tranh
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP NGHE KỂ
CHUYỆN VÀ KỂ CHUYỆN
Mục tiêu : HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
Phương pháp – hình thức: giao tiếp hợp tác,
tự học sáng tạo - hoạt động nhóm 4,lớp
-HS nghe GV kể mẫu lần thứ nhất toàn bộ câu
chuyện và liên hệ nội dung câu chuyện với
những phán đoán lúc trước của mình. GV HS lắng nghe
dùng câu hỏi kích thích phỏng đoán (“Thấy cá HS dựa vào phán đoán của mình
con uốn lượn nhẹ nhàng, tôm càng có thái độ
trả lời câu hỏi của giáo viên.
như thế nào?”, “Tôm càng phát hiện ra các dữ
trong lúc nào?”, “Cá con thoát nạn ra sao?”,. .)
-HS nghe kể lần hai theo từng đoạn và quan
sát tranh minh họa theo đúng trật tự diễn biến
của câu chuyện. GV nhắc HS sử dụng cụm từ
gợi ý dưới mỗi tranh để ghi nhớ nội dung truyện
-HS kể từng đoạn của câu chuyện với bạn trong nhóm nhỏ
HS kể nhóm 2 và kể trước lớp,
HS nhận xét nghe cô nhận xét.
-Nhóm HS đóng vai ( tôm càng, cá con, cá dữ) để HS lắng nghe.
kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp
-HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật và nội dung câu chuyệ
HS thảo luận nhó đôi và kể
n. (Gợi ý: GV tổ chức cho HS chuyện với bạn
trả lời câu hỏi: “Em thích tôm càng hay cá
con? Vì sao?”, “Tôm càng có gì đáng
HS đóng vai và kể cho bạn mình
khen?”,. .) HS thảo luận trong nhóm cùng nghe
nhỏ về việc HS sẽ làm gì khi thấy người khác HS nhận xét đang gặp khó khăn GV nhận xét HS -GV chốt HS trả lời HS nhận xét góp ý
4. Củng cố dặn dò:
Tiêu chí đánh giá:
HS nhắc lại trên truyện, nhân vật/ chi tiết HS
Khả năng trình bày ( kể chuyện),
yêu thích nhất, lí do yêu thích
sáng tạo, tự tin trước nhóm, lớp.
Sản phẩm mong muốn:
HS biết kể lại câu chuyện theo
HS đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà (Gợi ý: từng nhân vật.
GV hướng dẫn HS đọc mở rộng (tên sách, tên HS biết đóng vai trình bày trước
truyện, trang đọc mở rộng))
lớp Biết điều chỉnh giọng kể cho phù hợp và hiểu đượ HS nghe GV hướ c nội dung
ng dẫn chuẩn bị cho tiết học câu chuyệ sau (Bài Chuyệ n n của Nam)
-HS nhắc lại tên truyện và các nhân vật. -HS thực hiện ở nhà -HS lắng nghe