Chủ đề 31: Biển đảo yêu thương | Bài 6 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo
Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.
Chủ đề: Giáo án Tiếng Việt 1
Môn: Tiếng Việt 1
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP Bài 1: DẠO PHỐ I.Mục tiêu: 1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Từ tên chủ đề, trao đổi với bạn về những sự việc,
hoạt động thường thấy ở thành thị.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tăng năng lực phán đoán về nhân vật
chính và nội dung bài đọc thông qua việc thực hành.
2. Năng lực đặc thù:
-Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu,
chỗ xuống dòng khi đọc một bài thơ.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
+ Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Nhận diện từ chỉ âm thanh. Luyện nói về việc
hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố.
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng tình cảm yêu mến và phẩm chất có trách nhiệm, biết giữ
gìn đường phố, sạch đẹp qua hoạt động luyện nói, nghe, đọc hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, VTV, SGV
- Tranh minh họa chủ đề.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to, hình minh họa tiếng có vần iu/iêu
kèm theo thẻ từ ( nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có).
- Bảng phụ âm ghi cách ngắt nhịp, ngưng nghỉ khi đặt bài thơ “Dạo phố”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HĐ1: Ổn định lớp và KTBC (Trò chơi) Mục tiêu:
- Giúp HS ôn lại nội dung bài học trước.
- HS thực hiện một trò chơi hoặc một hoạt - HS tham gia trò chơi
động giải trí khác liên quan đến chủ đề
“ Phố xá nhộn nhịp” để tạo tâm thế cho giờ học .
- Một vài hoạt động nhằm ôn lại nội dung
của bài học trước.
HĐ2: Khởi động Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được tên bài học. Cách tiến hành:
- HS nghe GV giới thiệu tên bài: Dạo phố. - HS đoán các hình được vẽ trong
- HS hoạt động nhóm đôi, quan sát tranh tranh chủ đề và tranh khởi động theo
minh họa bài thơ và TLCH phần khởi động nhóm đôi trong sách HS
- 3 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe GV -Chia sẻ trước nhóm
chốt ý nhắc lại tựa bài - Lắng nghe
- Chốt ý giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc văn bản : Thực hành Mục tiêu:
- Đọc trọn bài thơ, bước đầu biết cách ngắt
nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ, có dấu câu, chỗ
xuống dòng khi đọc một bài thơ.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
- Cho ra những hình ảnh đẹp trên đường đi
dạo phố, nhận diện sự tương hợp giữa tranh và ngôn ngữ.
- Học thuộc lòng 2 khổ thơ đầu. Cách tiến hành:
3.1. Luyện đọc câu
-GV cho HS đọc mẫu. GV hướng dẫn nhấn - 1 HS đọc mẫu
mạnh ở các ý thơ chính. (Lưu ý: GV nhấn
mạnh ở những ý thơ chính Chiều nay cuối
tuần/ Cả nhà dạo phố / Vào công viên xanh/
Ngồi trên xe lửa/ Thích ơi là thích).
- HS đọc từng dòng của bài thơ
- GV cho HS đọc nối tiếp từng dòng thơ và
chú ý HS sai từ nào để rèn cho HS
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, -
- HS rèn đọc từ khó gió lộng, xoay
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh tít, lửng lơ
đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc
chưa tốt: dạo, vòng, chiều, tít, bay, ….
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ - HS đọc từ khó theo hướng dẫn của - khó. GV.
GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ - tự. - CN, nhóm GV giải nghĩa từ khó -
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về HS đọc từ khó
gió lộng, xoay tít, lửng lơ -
: gió lộng, xoay tít, lửng lơ
GV cho HS xem video giải thích từ - -
- GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có) - HS theo dõi
- HS cùng GV nhận xét giọng đọc và
3.3. Luyện đọc khổ thơ ngắt nghỉ các khổ thơ
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, khổ nghỉ phù hợp
thơ. Gv hướng dẫn ngắt nghỉ theo logic ngữ - HS đọc từng đoạn theo nhóm được nghĩa phân công
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn nhóm 4
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau
- GV gọi HS đọc từng khổ thơ đến hết bài.
+ Khổ thơ1: Chiều nay ……gió lộng
- Thi đua đọc giữa các nhóm.
+ Khổ thơ 2: Em cầm……mái phố. - HS nhận xét bạn
+ Khổ thơ 3: Cùng mẹ …xe lửa - Lắng nghe
+ Khổ thơ 4: Bé được …là thích
- GV gọi 4 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
- Các nhóm lên thi đua theo nhóm - 2 HS đọc lại cả bài - HS nhận xét bạn - HS lắng nghe
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc - GV nhận xét
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 (mỗi HS đọc cả bài cho bạn nghe)
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài - GV mời bạn nhận xét. - GV nhận xét
3.5 Tìm tiếng trong bài có vần iêu
- GV yêu cầu HS tìm tiếng trong bài có - HS đọc lại bài vần iêu
- HS tìm các tiếngcó chứa vần iêu
3.6.Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần:
iu, iêu và đặt câu
- GV yêu cầu HS tìm từ ngoài bài có các
- HS chơi trò bắn tên để nói các từ vần iu, iêu + iu: rìu, chịu
+ iêu: diêu, diều, điều, chiều
-GV yêu cầu HS nói câu có tiếng chứa vần - HS nói câu có tiếng chứa vần iu, iêu iu, iêu - HS nhận xét lẫn nhau
- GV mời bạn nhận xét bạn. - GV nhận xét TIẾT 2
Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọ .
Nhận diện từ chỉ âm thanh - GVcho HS đọc lại bài - CN đọc lại bài
- GV đặt câu hỏi, tổ chức cho HS hoạt
- HS hoạt động nhóm trả lời động nhóm trả lời - HS trả lời câu hỏi
1. Bạn nhỏ trong bài thơ làm gì khi đi dạo phố với bố mẹ?
2. Khi vào công viên, bạn được chơi trò chơi gì?
- Thi đua học thuộc lòng - Chia sẻ trước lớp - Lắng nghe
3. Học thuộc hai khổ thơ đầu - HS hỏi đáp theo y/c GV
- GV hướng dẫn HS trình bày, nhận xét, bổ sung
* Giáo dục : Giúp HS
Hiểu được tình cảm gia đình gắn bó với nhau.
Biết bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp
HĐ5: Luyện nói sáng tạo
Mục tiêu: Bồi dưỡng tình cảm, cảm xúc
hạnh phúc khi được ba mẹ chở đi dạo phố,
công viên và chơi các trò chơi thiếu nhi, qua
hoạt động nói, nghe, đọc hiểu.
PP: Thảo luận nhóm đôi, hỏi đáp Cách tiến hành:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và thực - HS trả lời cá nhân sau đó chia sẻ
hiện yêu cầu của hoạt động. trong nhóm 2 - Chia sẻ trước lớp
- 2 nhóm chia sẻ và lớp đánh giá
- Cá nhân đọc thuộc lòng tại lớp
- GV cho HS nhận xét và chốt
* Giáo dục: Gắn bó tình cảm gia đình và
biết yêu thương quê hương đất nước.
HĐ6: Hoạt động mở rộng
Mục tiêu: Giúp HS học thuộc lòng bài thơ.
- HS hát bài: Chơi cầu trượt.
Nhạc và lời : Trần Viết Bính. PP: Quan sát, thực hành
* Giáo dục: Giúp HS tự tin hơn khi trình
bày bài hát trước tập thể. Cách tiến hành:
- Bật nhạc bài Chơi cầu trượt Cả lớp vận - Cả lớp vận động hát múa theo lời
động hát múa theo lời bài hát bài hát
HĐ6: Củng cố- dặn dò
Mục tiêu: Giúp Hs nắm được kiến thức bài “Dạo phố”
- HS nhắc lại nội dung vừa được học (tên - CN
bài, tên tác giả, khổ thơ/ câu thơ/ hình ảnh/ từ ngữ em thích,….).
- Lắng nghe và thực hiện
- HS nghe GV hướng dẫn đọc thuộc lòng ở nhà.
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết
sau (Bài: Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh).
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
BÀI 2: BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I.Mục tiêu: Giúp HS 1.Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng học tập .
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về tòa nhà bưu điện.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Từ những kinh nghiệm xã hội của bản
thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa nhà nổi bật ở nơi mình sống.
2. Năng lực đặc thù:
- Phát triển năng lực về văn học:
+ Từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa
nhà nổi bật ở nơi mình sống.
+ Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập và đặt câu.
+ Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+Tô đúng kiểu chữ hoa R và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn – viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả c/k và dấu hỏi – dấu ngã, luyện tập đặt tên cho bức ảnh.
+ Luyện viết sáng tạo theo nội dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn
3.Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước: biết yêu mến thành
phố nơi mình đang sống qua hoạt động đọc hiểu.
II.Phương tiện dạy học:
- Sách học sinh, vở tập viết, vở bài tập, sách giáo viên.
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa từ ngữ chứa tiếng có vần
ong, ông kèm theo thẻ từ, tranh ảnh về thành phố Hồ Chí Minh nếu có.
- Mẫu câu chữ viết hoa và khung chữ mẫu chữ R.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video nếu có.
III.Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho giờ học.
- Kiểm tra lại kiến thức cũ của học sinh. Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS hát bài “Bác đưa thư”.
- Kiểm tra bài cũ: GV yêu cầu HS:
+ Nhìn và đọc lại 2 khổ thơ đầu và trả - Cá nhân 1trả lời lời câu hỏi 1 trong SGK.
+ Nhìn và đọc lại 2 khổ thơ sau và trả - Cá nhân 1trả lời lời câu hỏi 2 trong SGK.
+Đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu.
- Cá nhân 2HS đọc thuộc lòng
Hoạt động 2: Khởi động. Mục tiêu:
-Từ những kinh nghiệm xã hội của bản
thân, nói về tòa nhà bưu điện hoặc một tòa
nhà nổi bật ở nơi mình sống. Cách tiến hành:
-GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ô cửa - Cả lớp chơi trò chơi . bí mật”.
Luật chơi: Có 4 ô cửa bí mật, em hãy chọn
1 ô cửa bất kì và đoán xem bức ảnh trong
ô cửa nói về địa điểm nào. Dưới 4 cửa sẽ
có một bức hình bí mật, bạn nào đoán đúng
sẽ được bông hoa điểm thưởng. Ô cửa 1: Đầm Sen Ô cửa 2: Sở thú
Ô cửa 3: Nhà thờ Đức Bà Ô cửa 4: Suối Tiên
Ô cửa bí mật: Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh.
-Sau khi HS lật 4 ô cửa và đoán địa điểm ở - Cá nhân theo hiểu biết của mình nói
ô cửa bí mật, GV tổ chức cho HS thảo luận những điều em biết về bưu điện thành
nhóm đôi nêu hiểu biết của em về bưu điện phố Hồ Chí Minh. thành phố Hồ Chí Minh.
- GV cho một vài nhóm HS lên trình bày, - 3-4 nhóm lên chia sẻ và lắng nghe
các nhóm khác lắng nghe và nhận xét, sau GV giới thiệu bài.
đó GV chốt và giới thiệu bài mới.
Hoạt động 3: Luyện đọc văn bản. Mục tiêu:
- Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm tiếng trong bài và từ ngữ
ngoài bài có tiếng chứa vần cần luyện tập. Cách tiến hành:
3.1. Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần hoặc Y/C 1 hs đọc
- HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
mẫu, yêu cầu HS nghe và nhìn theo sách trong SHS và đếm 7 câu và đếm số câu
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo
- HS đọc nối tiếp câu theo yêu cầu nhóm 4 từng câu của GV
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu
- GV gọi HS đọc nối tiếp câu
3.2. Luyện đọc tiếng, từ ngữ
GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, -
- HS lắng nghe, đọc từ khó theo
đọc mẫu hoặc yêu cầu những học sinh
hướng dẫn của GV : bưu điện, lượt,
đọc tốt đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc tham quan,…
chưa tốt: bưu điện, lượt, tham quan,…
- HS phân tích, đọc lại từ khó.
GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại -
- HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT từ khó.
- HS tìm hiểu từ khó
GV chỉ bất kì các từ khó không theo - CN, nhóm - thứ tự.
- HS nêu vốn hiểu biết của mình về GV giải nghĩa từ khó
bưu điện, lưu niệm,… - HS đọc từ khó -
: bưu điện, lượt, tham quan,…
- GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa của từ khó hiểu
3.3. Luyện đọc đoạn
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc
- HS chia đoạn cho bài đọc: 2 đoạn
- GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu,
- HS theo dõi và thực hiện đọc ngắt
đoạn. “Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh nghỉ phù hợp
/ còn có tên gọi là / Bưu điện Trung tâm
- HS đọc từng đoạn theo nhóm được Sài Gòn //.” phân công
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo
- HS đọc trước lớp, nhận xét bạn nhóm
- Mỗi HS đọc 1 đoạn nối tiếp nhau
- GV gọi HS đọc từng đoạn đến hết bài.
+ Đoạn 1: Bưu điện ……..chụp ảnh - Lắng nghe và nhận xét
+ Đoạn 2: Bưu điện ……Hồ Chí Minh
- Thi đua đọc giữa các nhóm
- GV gọi 2 nhóm đọc trước lớp, nhận xét. - HS đọc bài theo nhóm 4 - HS nhận xét bạn
- GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc - Lắng nghe
3.4. Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 4 - Cả lớp đọc thầm
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài - Cá nhân tìm - GV mời bạn nhận xét. - CN, nhóm - GV nhận xét
- HS lắng nghe và nhận xét. Tiết 2
Hoạt động 4: Tìm tiếng trong bài Mục tiêu:
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm tiếng trong bài chứa vần cần luyện tập. Cách tiến hành: - 2 HS nêu
- HS đọc lại bài đọc (đọc thầm)
- HS thảo luận nhóm 2 tìm tiếng ngoài
- HS tìm tiếng trong bài chứa vần ong, ông bài
- HS đọc to tiếng chứa vần ong, ông.
- HS trình bày, các HS khác lắng nghe - GV nhân xét và chốt. và nhận xét. - Cá nhân đặt câu
Hoạt động 5: Tìm tiếng ngoài bài Mục tiêu:
- Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm ngoài bài có tiếng chứa
vần cần luyện tập và đặt câu.
- Mở rộng vốn từ cho HS. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu
- Tìm hiểu ví dụ (tùy theo tình hình HS lớp)
- HS thảo luận nhóm tìm từ ngoài bài chứa - HS trả lời cá nhân sau đó thảo luận
tiếng chứa vần ong, ông và ghi vào bảng nhóm 2 nhóm. - Chia sẻ trước lớp
- Từ những từ tìm được, GV yêu cầu HS
đặt câu. GV nhận xét và sửa
Hoạt động 6: Tìm hiểu bài Mục tiêu:
- Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào
các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất
nước: biết yêu mến thành phố nơi mình
đang sống qua hoạt động đọc hiểu. Cách tiến hành:
- HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi
trong SGK (GV có thể đưa ra gợi ý nếu HS
chưa hiểu rõ câu hỏi)
- GV có thể hỏi thêm:
+ Người ta đến bưu điện để làm gì?
+ Em đã từng đến bưu điện chưa? Nếu
có, em đến có cùng ai và để làm gì?
- Với HS giỏi, GV có thể hỏi:
+ Vì sao bưu điện Thành phố Hồ Chí
Minh là niềm tự hào của người dân?
+ Nơi em ở có tòa nhà nào là niềm tự
hào của người dân không? - HS trình bày.
- HS nhận xét câu trả lời nhóm bạn.
- GV nhận xét, chốt câu trả lời. - HS chú ý lắng nghe Gv TIẾT 3
Luyện tập viết hoa, chính tả
Hoạt động 1: Tô chữ viết hoa chữ R và
viết câu ứng dụng Mục tiêu:
-Tô đúng kiểu chữ hoa R và viết câu ứng dụng Cách tiến hành:
1.Tô chữ viết hoa R và câu ứng dụng:
-GV tô và phân tích cấu tạo nét chữ của con chữ R.
- R: gồm 5 nét là nét móc ngược trái, nét
cong trái, nét cong phải, nét thắt và nét móc ngược phải.
- Cách viết: đặt bút dưới dòng kẻ ngang số
4, trước đường kẻ dọc số 3, viết một nét
móc ngược trái sát đường kẻ dọc số 2, hơi
lượn vòng khi bắt đầu và dừng bút dưới
dòng kẻ ngang số 2, trước dòng kẻ dọc số 2.
- HS quan sát dùng ngón trỏ viết con chữ - HS dùng ngón trỏ tô thử trên bàn
R hoa lên không trung hoặc mặt bàn.
- Cả lớp viết bài trên vở
- GV cho HS tô chữ R hoa vào vở. - CN, nhóm - Lắng nghe và ghi nhớ
2.Viết câu ứng dụng:
- HS đọc câu ứng dụng.
- GV giới thiệu địa danh Rạch Giá: Rạch
Giá thuộc tỉnh Kiên Giang, là một địa điểm
du lịch hấp dẫn đông đảo du khách trong
và ngoài nước. Rạch Giá là nơi hiện đại
nhất miền Tây với những tòa nhà trọc trời. - HS viết câu ứng dụng vào vở.
- GV viết mẫu và hướng dẫn HS viết câu - HS nộp vở
ứng dụng: “Rạch Giá là một thành phố biển xinh đẹp.”
- GV cho HS quan sát và nhận xét 5 vở viết nhanh.
- GV nhận xét và tuyên dương.
Hoạt động 2:Viết chính tả(nhìn viết). Mục tiêu:
-Thực hành kĩ năng nhìn – viết đoạn văn. Cách tiến hành:
- GV cho HS đọc lại đoạn văn cần viết.
- 1HS đọc lại đoạn văn lớp quan sát - HS đánh vần và đọc.
-GV nêu từ khó viết: lượt khách, bưu - Cả lớp viết vào vở. phẩm, tòa.
- HS tự dò bài của mình, sau đó GV
- HS nhìn bảng lớp và viết vào vở.
tổ chức cho HS dò bài chéo.
- GV cho HS quan sát 3 vở và nhận xét bài - Lắng nghe của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3: Làm bài tập chính tả lựa chọn
Mục tiêu: Phân biệt đúng chính tả c/k và
dấu hỏi/dấu ngã, luyện tập đặt tên cho bức
ảnh. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Cách tiến hành:
- HS đọc yêu cầu của bài tập chính tả có - 2 HS đọc yêu cầu BT quy tắc
- HS nhắc lại quy tắc chính tả c và k (2 HS). - Cá nhân 1 số HS chia sẻ quy tắc viết
- GV yêu cầu HS tìm tiếng từ thể hiện quy chính tả tắc trên
- 2 HS thi đua nhau làm trên bảng lớp, lớp làm VBT
- GV tổ chức cho 2 HS thi đua thực hiện - HS nhận xét bài của bạn trên bảng
bài tập 1 trên bảng lớp, các HS còn lại làm bài vào VBT.
-GV nhận xét chốt đáp án.
- HS làm miệng cá nhân sau đó chia
- GV yêu cầu HS đọc lại bài làm của mình. sẻ nhóm 2
Khảo sát tình hình làm bài của HS bằng - HS nói miệng câu vừa tìm được. hình thức giơ tay. - Cá nhân trả lời
* Tương tự với bài tập 2
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi, đặt câu
với các từ vừa thực hiện được ở bài tập 1 và bài tập 2. - Chia sẻ trước lớp
- HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét. TIẾT 4
Hoạt động 1: Luyện tập nói, viết sáng tạo.
Mục tiêu: -Phát triển năng lực hợp tác qua
hoạt động nhóm, phát triển năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành. Cách tiến hành: a. Nói sáng tạo
- GV cho HS quan sát 3 bức ảnh. - HS quan sát tranh
- phát cho mỗi nhóm 1 bức ảnh và hỏi:
+ Bức ảnh chụp cảnh gì? Ở đâu?
+ Em thấy điều gì trong bức ảnh?
- Tổ chức cho HS ghép nhóm mới, nói cho - HS ghép bức ảnh theo nhóm nhau về cả 3 bức tranh.
- HS trình bày trước lớp, HS lắng nghe và nhận xét. - GV nhận xét và chốt. b. Viết sáng tạo:
- Cho HS viết tên bức ảnh mình thích vào - HS viết tên bức ảnh mình chọn vào vở vở.
- HS nhận xét, GV nhận xét chốt.
- HS nhận xét bài của bạn
Hoạt động 2: Mở rộng Mục tiêu:
Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất
nước: biết yêu mến thành phố nơi mình đang sống Cách tiến hành:
- GV cho HS nghe, kết hợp vận động cơ
thể và hát bài “Là măng non Thành phố Hồ Chí Minh”. - GV yêu cầu:
+ Hãy nêu cảm nhận của em sau khi - HS trả lời nghe và hát bài hát này.
+ Là học sinh, em sẽ làm gì để thể hiện
tình cảm của mình đối với thành phố nơi mình đang sống? - Lắng nghe và ghi nhớ
- GV giáo dục ý thức HS về BVMT
Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò Mục tiêu:
- Củng cố lại nội dung bài học
- Chuẩn bị cho tiết học sau Cách tiến hành:
-HS nhắc lại nội dung vừa học (tên bài, - HS nhắc tên bài
hình ảnh được miêu tả, hình ảnh em thích 1 phút,…)
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết sau.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP BÀI 3: HỒ GƯƠM I/ MỤC TIÊU 1.Năng lực chung:
-Năng lực tự chủ và tự học: từ những kinh nghiệm xã hội của bản thân nói về Hồ
Gươm và những hoạt động diễn ra ở đó.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi với bạn về những người bạn xung quanh mình.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: phát triển thông qua việc thực hành. 2.Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về văn học:
+ Đọc trơn bài, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
+ Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài
và từ ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt câu. Nhận diện chi tiết trong bài
đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó. Nhận diện từ chỉ màu sắc.
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+ Tô đúng kiểu chữ hoa chữ S và viết đúng câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
+ Phân biệt đúng chính tả s/ x và ươi / ưi.
+ Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
Phát triển năng lực hợp tác:qua hoạt động nhóm, năng lực giải quyết vấn đề và
sáng tạo qua hoạt động thực hành. 3.Phẩm chất:
-Bồi dưỡng phẩm chất yêu quê hương đất nước biết yêu quý và giữ gìn những di sản
kiến trúc của thành phố qua hoạt động đọc hiểu.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1.GV: - SHS, SGV, VBT.
- Một số tranh ảnh minh họa, mô hình hoặc vật thật minh hoạ cho các tiếng chứa vần
uôi, ươi kèm thẻ từ ( nếu có).
- Mẫu tô chữ S viết hoa và khung chữ mẫu.
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc. 2. HS: - SHS, VBT, bảng con, VTV.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
Hoạt động 1/ Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước.
- Cho HS hát bài: Điều em muốn -Lớp hát.
- Gọi 3 HS lên đọc lại nội dung bài Bưu
-3 HS đọc lại nội dung bài.
điện Thành phố Hồ Chí Minh và trả lời câu
hỏi liên quan đến bài vừa đọc. -Trả lời câu hỏi
+Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh còn có tên gọi là gì? - GV nhận xét.
Hoạt động 2/Khởi động
* Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài
mới và kết nối bài.Từ những kinh nghiệm xã
hội của bản thân nói về Hồ Gươm và những
hoạt động diễn ra ở đó.
- GV yêu cầu HS mở SHS, trang 121 (GV -HS mở sách.
hướng dẫn HS mở sách, tìm đúng trang của bài học).
- GV cho HS quan sát tranh trang 121 và yêu -Quan sát tranh
cầu HS trả lời câu hỏi: Tranh vẽ những gì? -Cây cối, tháp rùa, mặt nước, hồ,
Trong bức tranh là địa điểm nào? đình làng. -Hà Nội
- GV gọi HS nhận xét câu trả lời của bạn và -Nhận xét bổ sung bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét. Giới thiệu bài mới (Hồ -Lắng nghe, nêu lại tên bài
Gươm) gọi HS nhắc lại tên bài
- GV yêu cầu HS kể các cảnh đẹp ở Hồ -Có hồ nước trong xanh, cây cối Gươm. xanh mát, có Tháp Rùa
Hoạt động 3:Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ, các
câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60
tiếng/ phút; biết ngắt hơi từng cụm từ và
nghỉ hơi theo dấu câu. Đọc đúng tiếng chứa vần khó đọc. Cách tiến hành:
3.1 Luyện đọc câu
-GV đọc mẫu 1 lần, yêu cầu HS nghe và -HS nghe GV đọc và đọc thầm bài
nhìn theo sách. trong SHS.
- GV yêu cầu học sinh đọc thầm theo nhóm 4 từng câu.
-HS thực hiện đọc thầm nhóm 4.
- GV quan sát lớp thực hiện yêu cầu.
GV gọi HS đọc nối tiếp theo câu.
-HS đọc nối tiếp câu . Nhận xét.
3.2: Luyện đọc tiếng, từ ngữ
-GV đưa ra từ khó đọc hoặc dễ đọc sai, đọc
mẫu hoặc yêu cầu những học sinh đọc tốt -HS lắng nghe, đọc từ khó theo hướng
đọc mẫu và sửa sai cho HS đọc chưa tốt: dẫn của GV: Hoàn kiếm, truyền
Hoàn kiếm, truyền thuyết, xanh lục, tỏa thuyết, xanh lục, tỏa bóng. bóng.
-GV hướng dẫn HS phân tích, đọc lại từ khó.
-HS phân tích, đọc lại từ khó.
-GV chỉ bất kì các từ khó không theo thứ tự.
-GV giải nghĩa từ khó
-HS đọc từ CN, Nhóm , ĐT
-HS đọc từ khó: truyền thuyết, tỏa bóng
-HS tìm hiểu từ khó
-HS nêu vốn hiểu biết của mình về
GV giải thích từ HS chưa hiểu (nếu có)
truyền thuyết, tỏa bóng.
3.3: Luyện đọc đoạn
-HS nêu từ mà mình chưa hiểu để
- GV cùng HS chia đoạn cho bài đọc. nhờ GV giải thích thêm.
Bài viết có mấy đoạn?
-HS chia đoạn cho bài đọc: Có 3 đoạn:
Đoạn 1:Từ đầu ….giặc Minh
Đoạn 2: Hồ Gươm…tỏa bóng
-GV hướng dẫn ngắt nghỉ từng câu, đoạn.
Đoạn 3: Hồ Gươm…hết bài.
Khi đọc đến dấu phẩy các em cần làm gì?
Khi đọc đến dấu chấm các em cần làm gì? -Khi đọc đến dấu phẩy cần ngắt hơi
-Khi đọc có dấu chấm cần nghỉ hơi lâu.
-HS đọc từng đoạn theo nhóm 3 được
- GV tổ chức cho HS đọc từng đoạn theo phân công. nhóm.
-Các nhóm lần lượt đọc bài theo đoạn.
-GV gọi 3 nhóm đọc trước lớp, nhận xét.
-GV hướng dẫn HS nhận xét bạn đọc
3.4 Luyện đọc cả bài
- Tổ chức cho HS đọc nhóm 3
- Cho HS đọc tốt đọc lại cả bài
-HS đọc trước lớp, nhận xét bạn - GV mời bạn nhận xét. -HS đọc cả bài. - GV nhận xét
-Các bạn khác nhận xét. TIẾT 2
Hoạt động4.Tìm hiểu bài
* Mục tiêu: Hiểu được nội dung bài đọc.
Luyện tập khả năng nhận diện vần thông
qua hoạt động tìm hiểu tiếng trong bài và từ
ngữ ngoài bài có tiếng cần luyện tập và đặt
câu Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào
các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
4.1: Tìm tiếng trong bài có vần ui, uôi -GVcho HS đọc lại bài -HS đọc lại bài
-GV cho HS tìm tiếng trong bài có vần uôi -HS tìm các tiếng: đuổi, tuổi
- Gv hướng dẫn HS đọc trơn các từ: đuổi
-HS đọc trơn các từ: đuổi giặc Minh,
giặc Minh, năm tuổi.
năm tuổi đọc cá nhân, đọc nhóm(tổ),
4.2: Tìm từ ngoài bài có tiếng chứa vần: đọc đồng thanh.
uôi, ươi và đặt câu
- Bước 1: GV tổ chức nhóm chia nhiệm vụ -HS thực hiện theo yêu cầu của GV các nmho1m thực hiện
- Bước 2: GV tổ chức đổi nhóm thực hiện nhiệm vụ
+Trao đổi với các bạn các từ mình vừa tìm -HS thực hiện theo yêu cầu của GV được
trao đổi với nhóm bạn các từ vừa tìm được.
+ Đặt câu với các từ mình vừa tìm được.
-Thực hành đặt câu theo cá nhân
- GV gọi HS trình bày, nhận xét - Cá nhân trình bày - GV nhận xét. -Các HS khác nhận xét.
4.3:Trả lời câu hỏi SHS - GVcho HS đọc lại bài -HS đọc bài
- GV đặt câu hỏi:
+Hồ Gươm còn có tên gọi khác là gì?
-Hồ Gươm còn có tên gọi khác là Hồ Hoàn Kiếm.
+Em đã đến Hồ Gươm chưa?
- HS lần lượt trả lời.
+Tìm từ ngữ nói về màu nước ở Hồ Gươm? -Nước có màu xanh lục.
-GV nhận xét, chốt TIẾT 3
Hoạt động5.Luyện tập viết hoa, chính tả
* Mục tiêu: Tô đúng kiểu S chữ hoa và viết
đúng câu ứng dụng. thực hành kĩ năng nhìn
viết đoạn văn. Phân biệt đúng chính tả s/x
và dấu ươi/ ưi đúng yêu cầu vào bảng con
và vở tập viết. Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
5.1Tô chữ hoa S và viết câu ứng dụng
a.Tô chữ viết hoa S
-GV tô mẫu và phân tích cấu tạo của con -HS quan sát, lắng nghe.
chữ của chữ S hoa
-GV hướng dẫn HS dùng ngón tay tô theo -HS dùng ngón tay tô theo GV hình
dáng chữ S trên mặt bàn
-GV hình dáng chữ M trên mặt bàn -HS tô chữ S vào vở.
-Gv hướng dẫn HS tô vào vở tập viết.
-HS nhận xét bài viết của mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
b. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng
-HS đọc câu ứng dụng: Sáng sớm
phố đông vui, nhộn nhịp. - Gv viết mẫu
-HS quan sát, lắng nghe, nhận xét độ cao các con chữ.
- GV yêu cầu HS viết vào vở. -HS viết vào vở.
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của -HS nhận xét bài viết của mình, của
mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. bạn; sửa lỗi nếu có. - GV nhận xét.
5.2:Viết chính tả Nghe – viết
- GV đưa đoạn chính tả cần viết, yêu cầu HS -HS đọc bài viết chính tả. đọc.
Hồ nằm trung tâm của thành phố. Nước hồ
quanh năm có màu xanh lục. Quanh hồ,
những hàng cây hàng trăm tuổi bốn mùa tỏa bóng.
- GV đưa 1 số từ khó: trung tâm, quanh năm, -HS đánh vần, viết bảng con: trung
xanh lục, tỏa bóng yêu cầu HS đánh vần, viết tâm, quanh năm, xanh lục, tỏa bóng. bảng con.
-GV giữ nhịp để HS viết bài chính tả vào vở. - HS viết bài chính tả vào vở
-GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của - HS nhận xét bài viết của mình, của
mình, của bạn; sửa lỗi nếu có.
bạn; sửa lỗi nếu có - GV nhận xét. - HS quan sát, lắng nghe.
5.3 Bài tập chính tả lựa chọn
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài tập. - Đọc yêu cầu bài
- GV yêu cầu HS nêu quy tắc chính tả s/ x
- Nêu quy tắc chính tả s/ x
- GV lựa chọn bài tập dựa vào tình hình của - Thay hình ngôi sao bằng chữ s hoặc lớp x
- GV yêu cầu HS quan sát tranh gợi ý đính (4)Thay hình ngôi sao bằng ươi hoặc kèm từng bài tập. ưi
- GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của - HS quan sát tranh làm bài tập
mình và bạn; sửa lỗi nếu có. chính tả. - GV nhận xét.
- Đổi chéo vở kiểm tra bài nhau. TIẾT 4
Hoạt động 6.Luyện tập nói, viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề học và
chơi cùng bạn. Luyện viết sáng tạo theo nội
dung vừa nói. Phát triển ý tưởng thông qua
việc trao đổi với bạn
6.1:Nói sáng tạo:Luyện nói theo tranh trong SHS
- HS hoạt động theo nhóm 4.
- GV cho HS trao đổi nhóm 4 để thực hiện HS thảo luận nhóm 4 và nói về các yêu cầu SHS/123 tranh:
Nói với bạn về một trong các bức tranh theo gợi ý - HS trả lời
+ Em và người thân đi chợ hay đi siêu thị? - HS trả lời
+ Em và người thân đã mua sắm những gì ở đó? - HS trả lời
+Em cảm thấy như thế nào khi đến đó? - HS lắng nghe.
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung cách nói của mình. - GV giáo dục HS . 6.2:Viết sáng tạo
-Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
- GV hướng dẫn Học sinh đọc yêu cầu của bài tập.
-HS viết sáng tạo vào vở
- GV yêu cầu HS viết sáng tạo vào vở bài
tập (mỗi HS chỉ viết một câu theo tranh ) -HS nhận xét.
-GV hướng dẫn HS nhận xét bài viết của
mình, của bạn; sửa lỗi nếu có. -HS lắng nghe. -GV nhận xét.
Hoạt động7. Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu: Biết yêu quý và giữ gìn những
di sản kiến trúc của thành phố qua hoạt động đọc hiểu.
-Lắng nghe nội dung trò chơi. Cách tiến hành:
-GV cho HS chơi trò chơi gọi tên bức tranh.
-GV phổ biến luật chơi: cả lớp chia thành -Học sinh thực hành chơi theo yêu
nhiều nhóm để thi đoán tên của địa điểm cầu.
được miêu tả như đường phố, siêu thị, công
viên.Một bạn đố một bạn đưa tranh đoán
-Yêu cầu HS thực hành gọi tên các bức tranh theo nội dung miêu tả. -Nhận xét.
Hoạt động 8:Củng cố, dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài cũ. Có
sự chuẩn bị cho bài mới Cách tiến hành:
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: tên
bài, các thông tin chính trong bài. -HS trả lời: Hồ Gươm.
Nước ở Hồ Gươm có màu gì?
Có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng như
HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài Khu rừng Tháp Rùa,Hồ Hoàn Kiếm.
kì lạ dưới đáy biển. Có màu xanh lục. HS lắng nghe.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP
BÀI 4: XE LU VÀ XE CA (NGHE KỂ CHUYỆN) I.Mục tiêu: Năng lực chung:
1.Năng lực tự chủ và tự học :
-Phán đoạn nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Xe lu và xe ca. Tên chủ đề Phố
xá nhộn nhịp và tranh minh họa.
-Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
Năng lực giao tiếp và hợp tác:
Biết dựa vào tranh minh họa, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
-Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Kể từng đoạn của câu chuyện, thực hành
đóng vai để kể toàn bộ câu chuyện
-Liên hệ bài học trong truyện đối với bản thân.
2.Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về văn học:
-Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
-Biết điều chỉnh âm lượng của giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và trước cả lớp. 3.Phẩm chất:
-Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý những người xung quanh dù học khác biệt với mình.
II.Phương tiện dạy học:
Sách học sinh, sách giáo viên.
Tranh minh họa câu chuyện. Nội dung câu chuyện.
III.Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động1:Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
MT: Ổn định lớp và ôn lại một vài nội
dung đã học từ bài trước Cách tiến hành:
- Tiết trước các con học câu chuyện gì?
- Mong ước của ngựa con.
- Con thích chi tiết nào nhất trong câu - HS trả lời. chuyện?
- Qua bài học của ngựa con, em học được điều gì?
-Cho học sinh xem tranh ảnh vẽ cảnh dạo -Học sinh quan sát tranh và thực hành
phố, mua bán hoa ngày tết. trả lời câu hỏi. + Tranh vẽ những gì?
+Mọi người trong tranh làm gì?
Hoạt động 2.Luyện tập nghe và nói:
MT: Phán đoạn nội dung câu chuyện dựa
vào tên truyện Xe lu và xe ca. Tên chủ đề
Phố xá nhộn nhịp và tranh minh họa. Cách tiến hành:
- Giáo viên cho học sinh quan sát các bức - Quan sát tranh, thảo luận nhóm trả lời tranh thảo luận nhóm. các câu hỏi.
+ Trong các bức tranh có những nhân vật -Xe lu và xe ca. nào?
+Vì sao xe ca chế giễu xe lu?
-Vì xe lu di chuyển chậm chạp.
-Gọi các nhóm trình bày.
-Giáo viên chốt ý giới thiệu bài, ghi bảng. -Học sinh nêu lại tên câu chuyện xe lu và xe ca.
Hoạt động 3. Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện:
MT:HS nghe và nắm được nội dung câu
chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu
chuyện dựa vào tranh minh họa và câu
gợi ý dưới tranh với những cử chỉ, ánh
mắt, giọng nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về
nội dung bài học và liên hệ bài học trong
câu chuyện với bản thân.Thực hành đóng
vai để kể toàn bộ câu chuyện Cách tiến hành
-Giáo viên kể mẫu lần 1 toàn bộ câu chuyện cho học sinh nghe.
-Học sinh lắng nghe giáo viên kể
-Giáo viên kể lần 2 từng đoạn của câu chuyện.
chuyện cho học sinh nghe, yêu cầu học
-Học sinh lắng nghe từng đoạn của câu
sinh quan sát từng tranh theo cụm từ gợi chuyện.
ý dưới mỗi tranh để ghi nhớ diễn biến câu chuyện.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 mỗi bạn
thực hành kể nội dung một đoạn của câu -Thực hành kể chuyện nhóm 4 theo chuyện theo từng tranh.
tranh, mỗi bạn một đoạn của câu
- Gọi HS thực hành kể trước lớp, mối em chuyện. một đoạn.
-Thực hành kể trước lớp, mỗi bạn một
- Gọi nhóm khác nhận xét bổ sung.
đoạn dựa vào gợi ý dưới mỗi tranh.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Gv nhận xét.
-Yêu cầu HS thực hành phân vai nhóm 2 - Thực hành phân vai kể trong nhóm,
theo bàn kể theo nhân vật kể lại toàn bộ câu trước lớp toàn bộ câu chuyện. chuyện.
-Gọi các nhóm kể lại toàn bộ câu chuyện -HS thực hành trả lời nhân vật mình
theo nhân vật trước lớp.
thích, nêu được mặt tốt của nhân vật.
+Em thích nhân vật nào của câu chuyện?
+Vì sao em thích nhân vật đó? -HS trả lời.
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò:
-Tiết kể chuyện hôm nay mình học bài gì?
-Xe lu có điểm gì đáng khen?
-Xe ca có điểm gì đáng quý?
-Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài tiết sau
Khu rừng kì lạ dưới đáy biển.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 31: PHỐ XÁ NHỘN NHỊP BÀI THỰC HÀNH I/ MỤC TIÊU 1.Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Đọc trơn bài ca dao và nhận diện các chi tiết trong bài.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm. Học sinh nói với bạn và
những người xung quanh về những việc em có thể làm được với những cử chỉ, ánh
mắt, thân thiện khi nói chuyện với bạn.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo qua việc thực hiện các bài tập. 2.Năng lực đặc thù:
Phát triển năng lực về văn học:Đọc trơn được một số câu ca dao và đặt câu, chỉ ra
từ chỉ người, chỉ đồ vật hoạt động có trong các câu ca dao.
Phát triển năng lực về ngôn ngữ:
+Phát triển lời nói theo nội dung yêu cầu.
+Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói.Viết sáng tạo dựa trên những gì đã nói thành
câu văn viết theo mẫu câu Em thích……….
3. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái: biết yêu quý nơi mình ở thông qua
hoạt động nghe nói, đọc hiểu, viết.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: - SHS, SGV, VBT
Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video ( nếu có)
- Bảng phụ ghi từ ngữ, câu cần thực hành (nếu có) 2.HS: - SHS, VBT
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước Cách tiến hành:
-Cho HS chơi trò chơi “kết bạn” -Cả lớp chơi kết bạn
-Gọi 3 HS không tìm được nhóm bạn theo -3HS đọc và trả lời câu hỏi.
yêu cầu lên đọc lại nội dung bài phố xá
nhộn nhịp và trả lời câu hỏi liên quan đến bài vừa đọc -GV nhận xét. -HS lắng nghe, nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện đọc và mở rộng vốn từ
* Mục tiêu: Học sinh đọc trơn được một số
câu tục ngữ về quann hệ Thầy – trò- bạn bè
dao. Chỉ ra từ chỉ người, chỉ đồ vật hoạt
động có trong các câu tục ngữ và đặt câu
có chứa từ vừa tìm được. Cách tiến hành:
-Gv yêu cầu hs mở sách Bài tập Tiếng việt -Hs đọc yêu cầu của bài tập. tập 2.
-Gọi hs đọc yêu cầu của bài tập. -Hs đọc
-Gọi 3 hs đọc toàn bài. -Hs đọc nối tiếp
-HS đọc nối tiếp nhau. Mỗi hs 1 câu cho -Hs đọc. đến hết. -Vài hs đọc toàn bài. -HS tìm và nêu
-Sau khi đọc, Gv nêu yêu cầu: -Học sinh nêu yêu cầu
-Tìm các từ chỉ người có trong câu ca dao -Các nhóm thảo luận
-Tìm các từ chỉ đồ vật , hoạt động có trong -Học sinh thực hiện câu ca dao - Hs nêu các từ
-Giáo viên gọi học sinh nhắc lại yêu cầu.
-Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2, và - Học sinh nêu
tìm từ chỉ người, đồ vật, hoạt động trong - Thảo luận nhóm 2 nêu nội dung của bài. giáo viên -Gọi HS nhận xét -Gv chốt ý. - HS nhận xét
-Gv nêu yêu cầu: Hãy đặt câu với những từ vừa tìm được.
- Hs thực hiện đặt câu
-Yêu cầu vài học sinh đặt câu với từ vừa
tìm được trình bày trước lớp. +Em yêu quý thầy cô . - Hs nx bạn. +Mẹ mua cho em lọ mực.
- Gv nhận xét trước lớp, tuyên dương và Đèn điện chiếu sáng. chốt ý.
+Em đi chơi. Chủ nhật em ở nhà.
-Nghỉ giải lao: Cho lớp hát 1 bài hát
3.Hoạt động 3: Luyện tập nói, viết sáng tạo
Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề học và
chơi cùng bạn. Phát triển ý tưởng thông
qua việc trao đổi với bạn. Viết sáng tạo
dựa trên những gì đã nói thành câu văn
viết theo mẫu câu Em thích….
a. Nói sáng tạo: Gọi hs đọc yêu cầu - Gv gợi ý:
-Hs đọc: Nói với bạn về một môn năng khiếu hoặc
+ Em thích môn năng khiếu hoặc môn thể môn thể thao mà em thích theo các gợi ý thao nào? + vì sao em thích?
- Gv giao nhiệm vụ: Chia lớp làm việc theo - Hs lắng nghe.
nhóm đôi. Hãy trao đổi với bạn của mình
về những việc mình có thể làm được. - Hs làm việc nhóm đôi.
- Cho học sinh báo cáo kết quả trước lớp
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi
“Phóng viên nhí”
Câu hỏi: + Em thích môn năng khiếu hoặc môn thể thao nào? + vì sao em thích?
- Hs trả lời: đánh cờ, bơi lội, erobic. .
- Gọi lần lượt vài bạn lên tập làm phóng - Hs trả lời: vì. . .
viên phỏng vấn các bạn trong lớp.
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
b. Viết sáng tạo:
- Hs chơi theo hướng dẫn của giáo viên:
- Yêu cầu hs quan sát sách bài tập.
- Gv hướng dẫn các em viết nội dung nói
thành câu văn theo mẫu câu: Em thích …. - Học sinh thực hiện
- Gv ví dụ: Em thích bơi lội vì em muốn
phòng tránh đuối nước. - Hs quan sát
- Nhắc nhở hs cách viết hoa đầu câu và sử - Hs lắng nghe
dụng dấu chấm câu, khoảng cách giữa các
chữ trong một câu. ở sau từ em thích chỉ - Hs quan sát
cần ghi tên môn sau chữ vì cần ghi lí do - Hs lắng nghe ngắn gọn.
- Yêu cầu HS viết vào VBT.
- GV hướng dẫn Hs tự đánh giá nhận xét
bài của mình sửa lỗi bài của bạn . - Viết vào vở.
- Gv thu một số vở nhận xét, tuyên dương -Hs tự đánh giá nhận xét bài của mình trước lớp.
sửa lỗi bài của bạn .
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò - Hs lắng nghe.
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa
học. Có sự chuẩn bị cho bài mới
- Cho HS nhắc lại nội dung vừa học: đọc
lại các câu tục ngữ về thầy cô, bạn bè mà -HS xung phong đọc trước lớp
HS vừa học hoặc được nghe
- GV tổ chức thi đua nói các từ khoá tốt đẹp về bạn bè
-HS nêu lại nội dung vừa học
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc
- HS về nhà chuẩn bị tiết sau bài kể -HS thi đua theo tổ. mỗi đáp án đúng
chuyện: Đôi bạn và hai chú chim non
được 1 điểm: tôn trọng, đoàn kết, giúp
đỡ, thân thiện, quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, gắn bó…. - HS lắng nghe.