Chủ đề 33: Chúng mình thật đặc biệt | Bài 2 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOCH DY HỌC MÔN TIẾNG VIT LP 1
Ch đề 33: CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIT
BÀI 2: MỌI NGƯỜI ĐỀU KHÁC BIỆT
1. MỤC TIẺU
Giúp HS:
1. Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, từ việc trao đổi với
bạn về ngoại hình, sở thích,... nhận ra được mỗi người đều có sự khác biệt.
2. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
3. Luyn tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
4. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
5. Viết đúng kiểu chữ hoa chữ L và câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nghe - viết
đoạn văn.
6. Phân biệt đúng chính tả r-/g- dấu hỏi/ dấu ngã.
7. Luyn nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao
đổi vi bạn.
8. Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt đng thực hành.
9. Bồi dưỡng phẩm chất tự tin: hiu biết về những điểm khác biệt của mình so
với những người xung quanh và tự tin với những điểm khác biệt đó.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, VTV, VBT, SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh hoạ tiếng/từ có vn iêt, iêc
Kèm theo thẻ từ (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIT 1
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm
tra bài cũ
- Mc tiêu: Ôn lại nội dung bài học
trước.
- Phương pháp, hình thức t chức: cá
nhân
- Thiết b dy hc: Tranh, SGK, h
thống câu hỏi
- Hỏi một vài câu hỏi về ch đề tiết học
trước “ Chuyện của Nam”.
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động 2: Khởi động
- Mục tiêu: T nhng kinh nghiệm
hi và ngôn ng ca bản thân, từ vic trao
đổi vi bn v ngoại hình, sở
thích,…Nhận ra được mỗi người đu
khác biệt.
- Phương pháp, hình thức t chc:
nhóm đôi
- Thiết b dy hc: Tranh, SGK
- HS hoạt động nhóm, đọc và trả lời câu
hi khi đng trong SHS.
- HS so sánh thông tin vừa tìm được ca
- HS lắng nghe câu hỏi và trả li.
- HS tho luận nhóm và tr lời câu hỏi
- HS đưa ra điểm khác biệt ca bản thân.
bn vi những thông tin tương t ca bn
thân. Từ đó, rút ra nhng điểm khác biệt
giữa mình và bạn.
- GV gii thiệu bài mới.
3. Hoạt động 2: Luyện đọc văn bản
- Mc tiêu: Đọc đúng và rõng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khong
60 tiếng/phút, biết ngắt hơi du chm,
du phy và ngắt ngh hơi sau mỗi dòng.
- Phương pháp, hình thức t chc: đc
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết b dy hc: ging đọc ca GV,
SGK, bng ph ghi.
a) GV đọc mu 1 lần / HSTHT đọc
mu.
- GV kiểm soát lp.
b) ng dẫn HS đọc tiếng, t khó,
ng dn ngt, ngh hơi, nhấn ging.
- Cho HS luyn đọc theo nhóm 2 (hoc
4), t tìm ra t kđc hoc t bn nh
đọc sai, ghi lại trên thẻ t.
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp
đỡ, chnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nm phát hin
+ Đối với c từ mà nhiều nm sai: GV
chn t đưa lên bảng, rèn HS đọc.
+ Đối với các từ ch 1-2 nhóm sai: GV
cho HS trong nhóm đọc li.
-HS lng nghe
- HS đọc thm
- HS đọc nhẩm theo, để ý ch ngt ngh
i, từ d sai, d ln.
- HS luyn đọc theo nhóm, tìm từ khó đọc
+ Nếu t nào HS không đọc được, có th
cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV kết hp giải nga từ: ước, nghĩ
suy, siêu nhân (có thể đt trong ng cnh
hoc bng hình ảnh đ làm rõ nghĩa.)
c) HS đc trong nhóm, HS đọc trước
lp.
- GV t chức cho HS đc ni tiếp tng
dòng.
- GV hướng dẫn ch ngưng ngh logic,
như A/câu hỏi hay thật/Tươi cười/Cô giáo
bo,...
d) T chức cho HS đọc c i.
- GV gii thiệu: bài này được chia thành
2 đon:
+ Đoạn 1: t đu đến s khác biệt.
+ Đoạn 2: Còn lại
- GV cho HS đc từng đon trong nhóm
2.
- GV cho HSTHT đọc toàn bài trước lp.
TIT 2
1.Hoạt động 3: Tìm hiu nội dung bài
a) M rng vn t có chứa vần oăt/iêt,
phân biệt vần iêt/iêc.
- Mc tiêu: m rng vn t cha vn
t/iêt, phân bit vần iêt/iêc.
- Phương pháp, hình thức t chc:
- HS đọc ni tiếp từng dòng.
- HS đọc theo cách ngt ngh logic
- HS đọc tng đoạn trong nhóm 2.
nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết b dy hc: SGK.
- GV hướng dn HS tìm tiếng trong bài
có vn oăt/iêt.
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng
ngoài bài có vần iêt/iêc.Lưu ý cách phát
âm, chỉnh sửa cho HS. (Đối vi HS
CTHT có thể nhc li tiếng, t ngoài bài
mà bạn vừa tìm được.)
- GV chốt, có thể GDKNS thông qua các
tiếng, từ, câu HS tìm được.
b) Đọc hiu
- Mc tiêu: tr lời được câu hỏi đơn gin
v ni dung của bài đọc
- Phương pháp, hình thức t chc: vn
đáp, nhóm, cá nhân, trò ci
- Thiết bị dạy học: SGK
- Cho HS đc thầm đoạn 1trả li câu
hi 1 SGK trang 138
- Câu hỏi 1: GV t chc cho HS thc hin
cá nhân.
+ Tìm hai, ba điểm khác nhau gia mi
ngưi mà bài đọc đã nêu?
- GV hướng dn HS tr lời tròn câu
khen ngi.
- Cho HS đc thm đoạn 2 trả lời câu
hi 2 SGK trang 138.
- HS nêu miệng cá nhân
- HS thi đua theo nhóm
- Câu 2: GV tổ chc cho HS thc hiện
nhân.
+ S khác biệt làm cho cuộc sng thế
nào?
=> GV chốt nội dung bài:
Tiết 3:
Hoạt động 4: Luyn tp viết hoa-
chính tả
- Mục tiêu: đúng kiểu hoa ch V và
viết câu ng dng. Thực hành kỹ ng
nhìn viết đon văn.
Phân biệt đúng chính t r/g du
hi/dấu ngã.
- Phương pháp, hình thức t chc:
nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy hc: SGK.
a) chữ hoa
- GV đính mẫu ch hoa V, yêu cu
hc sinh quan sát.
- Phân tích cấu to nét chữ ca con
ch V.
- GV tô chữ mẫu, chú ý các điểm đặt bút
và kết thúc, kĩ thuật nối các nét.
b) Viết câu ng dng
- Đọc câu ng dụng: V một
hoạt động en yêu thích”
- HS quan sát
- HS nêu cấu to.
- HS quan sát
HS tô chữ hoa vào VTV.
- Hs đọc câung dng.
- HS lng nghe
- HS quan sát
- GV giải thích nghĩa của u ng
dng.
- GV nhc lại quy trình ch hoa
và cách ni t ch hoa sang ch i
viết thường.
- GV viết ch V và viết mu phn
còn lại.
- GV cho HS viết u ng dụng vào
VTV.
GV nhn xét và tuyên dương.
c) Chính tả nhìn-viết
- Đọc đoạn văn.
- HS phân tích từ khó: riêng biệt,
hay, gii
- HS viết bng con t khó.
- GV hướng dẫn và đọc cho HS viết
đoạn chính tả.
GV nhn xét và tuyên dương.
d) i tập chính tả.
- GV đính tranh và yêu cầu bài tập.
- HS đọc yêu cầu của bài tp.
- HS tho luận nhóm 3 hoàn
thành bài tập.
GV nhn xét và tuyên dương.
Tiết 4
Hoạt động 5: Nói và nghe (Luyện nói
- HS viết bài.
- HS tự đánh giá bài viết của mình
và của bn.
- HS đọc đoạn văn.
- HS phân tích
- HS viết bảng con.
- HS viết bài VTV.
HS t đánh giá bài viết ca mình và của
bn.
- HS quan sát tranh
- HS đọc yêu cầu
- HS tho luận và trả li.
HS nhận xét, bổ sung.
sáng tạo) Thời gian: 9 phút
- Mc tiêu: Nói được câu theo ch đề
(Hs nói điu mình thích hoặc nói điu
mình nghe được).
- Phương pháp, hình thức t chc:
nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy hc: SGK.
a) i sáng tạo
GV đính tranh và các gợi ý.
- GV hướng dẫn HS động não suy nghĩ v
nhng thói quen tốt ca bản thân. (cý
các gợi ý của anh bút chì)
- HS tho luận nhóm đôi và thực hiện yêu
cu.
- GV hướng dn HS nói tròn câu, đ ý,
i câu trọn vn.
b) Viết sáng tạo
- ng dn HS cách viết tròn câu ni
dung vừa nói.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 6: Hoạt đng m rng
- Mc tiêu: M rng hiu biết liên quan
đến ch đề qua bài hát Trái đất này là của
chúng nh.
- HS quan sát tranh, khai thác ni dung
tranh và đưa ra các câu hi ph.
- HS tho luận và trả li.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS tìm hiểu cách đổi ni dung vừa nói
thành câu văn viết.
- HS viết bài VTV.
HS t nhận xét và đánh g phần trình bày
của mình theo hướng dn ca GV.
- Phương pháp, hình thức t chc:
nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy hc: SGK.
- HS hát bài Trái đất này của chúng
mình (li: Định Hi, nhạc: Trương Quang
Lc)
- GV m rng cho HS nhận ra ý nghĩa
ca vic nhn ra s khác biệt tôn
trng s khác biệt.
=> Chốt, GDKNS.
7. Cng c, dặn dò
- HS nhc lại n bài, các nhân vật trong
bài, chi tiết em thích nht,..
- Chun b bài: Ước mơ nào cũng quý.
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 33: CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIỆT
BÀI 2: MỌI NGƯỜI ĐỀU KHÁC BIỆT 1. MỤC TIẺU Giúp HS:
1. Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, từ việc trao đổi với
bạn về ngoại hình, sở thích,. . nhận ra được mỗi người đều có sự khác biệt.
2. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
3. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
4. Nhận diện chi tiết trong bài đọc dựa vào các cụm từ đứng trước hoặc sau nó.
5. Viết đúng kiểu chữ hoa chữ L và câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
6. Phân biệt đúng chính tả r-/g- và dấu hỏi/ dấu ngã.
7. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
8. Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
9. Bồi dưỡng phẩm chất tự tin: hiểu biết về những điểm khác biệt của mình so
với những người xung quanh và tự tin với những điểm khác biệt đó.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, VTV, VBT, SGV
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh hoạ tiếng/từ có vấn iêt, iêc
Kèm theo thẻ từ (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
- Mục tiêu: Ôn lại nội dung bài học trước.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK, hệ thống câu hỏi
- Hỏi một vài câu hỏi về chủ đề tiết học
- HS lắng nghe câu hỏi và trả lời.
trước “ Chuyện của Nam”. - HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động 2: Khởi động
- Mục tiêu: Từ những kinh nghiệm xã
hội và ngôn ngữ của bản thân, từ việc trao
đổi với bạn về ngoại hình, sở
thích,…Nhận ra được mỗi người đều khác biệt.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK
- HS hoạt động nhóm, đọc và trả lời câu
- HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
hỏi khởi động trong SHS.
- HS so sánh thông tin vừa tìm được của
- HS đưa ra điểm khác biệt của bản thân.
bạn với những thông tin tương tự của bản
thân. Từ đó, rút ra những điểm khác biệt giữa mình và bạn.
- GV giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe
3. Hoạt động 2: Luyện đọc văn bản
- Mục tiêu: Đọc đúng và rõ ràng các từ,
các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng
60 tiếng/phút, biết ngắt hơi ở dấu chấm,
dấu phẩy và ngắt nghỉ hơi sau mỗi dòng.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc
thầm, đọc cá nhân, đọc nhóm.
- Thiết bị dạy học: giọng đọc của GV, SGK, bảng phụ ghi.
a) GV đọc mẫu 1 lần / HSTHT đọc mẫu. - GV kiểm soát lớp.
b) Hướng dẫn HS đọc tiếng, từ khó, - HS đọc thầm
hướng dẫn ngắt, nghỉ hơi, nhấn giọng.
- Cho HS luyện đọc theo nhóm 2 (hoặc
4), tự tìm ra từ khó đọc hoặc từ bạn mình
đọc sai, ghi lại trên thẻ từ.
- HS đọc nhẩm theo, để ý chỗ ngắt nghỉ
- GV quan sát các nhóm hoạt động, giúp hơi, từ dễ sai, dễ lẫn.
đỡ, chỉnh sửa, rèn đọc cho HS.
- GV nêu từ các nhóm phát hiện
+ Đối với các từ mà nhiều nhóm sai: GV
chọn từ đưa lên bảng, rèn HS đọc.
- HS luyện đọc theo nhóm, tìm từ khó đọc
+ Đối với các từ chỉ 1-2 nhóm sai: GV
cho HS trong nhóm đọc lại.
+ Nếu từ nào HS không đọc được, có thể
cho HS đánh vần và đọc trơn.
- GV kết hợp giải nghĩa từ: ước, nghĩ
suy, siêu nhân (có thể đặt trong ngữ cảnh
hoặc bằng hình ảnh để làm rõ nghĩa.)
c) HS đọc trong nhóm, HS đọc trước lớp.
- GV tổ chức cho HS đọc nối tiếp từng dòng.
- HS đọc nối tiếp từng dòng.
- GV hướng dẫn cách ngưng nghỉ logic, - HS đọc theo cách ngắt nghỉ logic
như A/câu hỏi hay thật/Tươi cười/Cô giáo bảo,...
d) Tổ chức cho HS đọc cả bài.
- GV giới thiệu: bài này được chia thành 2 đoạn:
+ Đoạn 1: từ đầu đến sự khác biệt.
- HS đọc từng đoạn trong nhóm 2. + Đoạn 2: Còn lại
- GV cho HS đọc từng đoạn trong nhóm 2.
- GV cho HSTHT đọc toàn bài trước lớp. TIẾT 2
1.Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài
a) Mở rộng vốn từ có chứa vần oăt/iêt,
phân biệt vần iêt/iêc.
- Mục tiêu: mở rộng vốn từ chứa vần
oăt/iêt, phân biệt vần iêt/iêc.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK.
- GV hướng dẫn HS tìm tiếng trong bài có vần oăt/iêt.
- GV cho HS thi đua theo nhóm tìm tiếng - HS nêu miệng cá nhân
ngoài bài có vần iêt/iêc.Lưu ý cách phát
âm, chỉnh sửa cho HS. (Đối với HS - HS thi đua theo nhóm
CTHT có thể nhắc lại tiếng, từ ngoài bài
mà bạn vừa tìm được.)
- GV chốt, có thể GDKNS thông qua các
tiếng, từ, câu HS tìm được. b) Đọc hiểu
- Mục tiêu: trả lời được câu hỏi đơn giản
về nội dung của bài đọc
- Phương pháp, hình thức tổ chức: vấn
đáp, nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK
- Cho HS đọc thầm đoạn 1và trả lời câu hỏi 1 SGK trang 138
- Câu hỏi 1: GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân.
+ Tìm hai, ba điểm khác nhau giữa mọi
người mà bài đọc đã nêu?
- GV hướng dẫn HS trả lời tròn câu và khen ngợi.
- Cho HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi 2 SGK trang 138.
- Câu 2: GV tổ chức cho HS thực hiện cá nhân.
+ Sự khác biệt làm cho cuộc sống thế nào?
=> GV chốt nội dung bài: Tiết 3:
Hoạt động 4: Luyện tập viết hoa- chính tả
- Mục tiêu: Tô đúng kiểu hoa chữ V và
viết câu ứng dụng. Thực hành kỹ năng nhìn viết đoạn văn.
Phân biệt đúng chính tả r/g và dấu hỏi/dấu ngã.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK. a) Tô chữ hoa
- GV đính mẫu chữ hoa V, yêu cầu - HS quan sát học sinh quan sát.
- Phân tích cấu tạo nét chữ của con - HS nêu cấu tạo. chữ V.
- GV tô chữ mẫu, chú ý các điểm đặt bút - HS quan sát
và kết thúc, kĩ thuật nối các nét. HS tô chữ hoa vào VTV.
b) Viết câu ứng dụng
- Hs đọc câu ứng dụng.
- Đọc câu ứng dụng: “ Vẽ là một - HS lắng nghe
hoạt động en yêu thích” - HS quan sát
- GV giải thích nghĩa của câu ứng dụng.
- GV nhắc lại quy trình tô chữ hoa
và cách nối từ chữ hoa sang chữ cái viết thường.
- GV viết chữ Vẽ và viết mẫu phần - HS viết bài. còn lại.
- HS tự đánh giá bài viết của mình
- GV cho HS viết câu ứng dụng vào và của bạn. VTV.
GV nhận xét và tuyên dương.
c) Chính tả nhìn-viết - Đọc đoạn văn. - HS đọc đoạn văn.
- HS phân tích từ khó: riêng biệt, - HS phân tích hay, giỏi
- HS viết bảng con từ khó. - HS viết bảng con.
- GV hướng dẫn và đọc cho HS viết - HS viết bài VTV. đoạn chính tả.
HS tự đánh giá bài viết của mình và của
GV nhận xét và tuyên dương. bạn.
d) Bài tập chính tả.
- GV đính tranh và yêu cầu bài tập. - HS quan sát tranh
- HS đọc yêu cầu của bài tập. - HS đọc yêu cầu
- HS thảo luận nhóm 3 và hoàn
- HS thảo luận và trả lời. thành bài tập. HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét và tuyên dương. Tiết 4
Hoạt động 5: Nói và nghe (Luyện nói
sáng tạo) – Thời gian: 9 phút
- Mục tiêu: Nói được câu theo chủ đề
(Hs nói điều mình thích hoặc nói điều mình nghe được).
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK. a) Nói sáng tạo
GV đính tranh và các gợi ý.
- GV hướng dẫn HS động não suy nghĩ về - HS quan sát tranh, khai thác nội dung
những thói quen tốt của bản thân. (chú ý tranh và đưa ra các câu hỏi phụ.
các gợi ý của anh bút chì)
- HS thảo luận và trả lời.
- HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện yêu - HS nhận xét, bổ sung. cầu.
- GV hướng dẫn HS nói tròn câu, đủ ý, nói câu trọn vẹn. b) Viết sáng tạo
- Hướng dẫn HS cách viết tròn câu nội - HS tìm hiểu cách đổi nội dung vừa nói dung vừa nói.
thành câu văn viết. - HS viết bài VTV.
HS tự nhận xét và đánh giá phần trình bày
của mình theo hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 6: Hoạt động mở rộng
- Mục tiêu: Mở rộng hiểu biết liên quan
đến chủ đề qua bài hát Trái đất này là của chúng mình.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm, cá nhân, trò chơi
- Thiết bị dạy học: SGK.
- HS hát bài Trái đất này là của chúng
mình (lời: Định Hải, nhạc: Trương Quang Lục)
- GV mở rộng cho HS nhận ra ý nghĩa
của việc nhận ra sự khác biệt và tôn trọng sự khác biệt. => Chốt, GDKNS.
7. Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại tên bài, các nhân vật trong
bài, chi tiết em thích nhất,..
- Chuẩn bị bài: Ước mơ nào cũng quý.