Chủ đề 33: Chúng mình thật đặc biệt | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOCH DY HỌC MÔN TIẾNG VIT LP 1
Ch đề 33: CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIT
BÀI 4: XE CU HỎA TÍ HON
I. MỤC TÍÊU
Giúp HS:
1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyn Xe cứu hoả tí hon, n ch
đề Chúng mình thật đặc biệt và tranh minh hoạ.
2. Nhớ được các tình Tíết diễn biến theo trật t xảy ra của câu chuyện.
3. Biết dựa vào tranh minh hoạ, các từ ng gợi ý đghi nhớ nội dung cùa từng
đoạn truyện.
4. Kể từng đoạn của câu chuyn, kể toàn bộ câu chuyện.
5. Trả lời câu hỏi liên hệ bản thân.
6. Bày tỏ cảmc ca bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
7. Biết điu chỉnh âm lượng ging kể của bàn thân khi kể trong nhóm nhỏ và
trước cả lớp, thể hiện thái độ lắng nghe tích cực.
8. Nhận diện được nội dung câu chuyện, liên hệ bài hc trong truyn với bản
thân nhằm bồi dưỡng phẩm chất ttin vào vẻ ngoài của bản thân.
II. PHƯƠNG TÍỆN DẠY HỌC
- SHS, SGV.
Tranh minh hoạ truyện phóng to (nếu có).
Nội dung truyện
Xe cứu hoả tí hon
1. Tí Hon là chiếc xe nhỏ nhất của Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy. Mỗi lần
đảm cháy, cậu luôn là thành viên dự bị, không được tham gia chữa cháy. Tuy luôn
được
anh Hai cứu hoả động viên nhưng Tí Hon vẫn rất buồn.
2. Một lần, có đám cháy lớn ở hẻm sâu trong khu phố. Mọi ngưi lo lãng, hốt
hoảng, vì không có ai đ nhỏ để đi vào con hẻm.
3. Lúc này, anh Hai quay sang bảo Tí Hon:
- Bây giờ là lúc cần đến em đó.
Mắt Tí Hon sáng rỡ lên. Cậu nhanh chóng bật đèn, chạy vào dập tắt đám cháy.
4. Mọi người hò reo khen Tí Hon. Giờ thì Tí Hon hiểu rồi. Mỗi người đu được
sinh ra cho một nhiệm vụ nào đấy. Mỗi người đều có thế mạnh riêng của mình.
Như Mai
Câu hỏi:
1. Vi sao mọi người hò reo khen Tí Hon?
2. Em cảm thấy thế nào nêu nh nhnhư Tí Hon?
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIT 1:
1. Hoạt đng 1: n đnh lớp và kiểm
tra bài cũ – Thời gian: 5 phút
- Mc tiêu: Ôn lại nội dung bài học
trước.
- Phương pháp, hình thc t chức: cá
nhân
- Thiết bị dạy hc: Tranh, SGK, hệ
thống câu hỏi
- Hỏi một vài câu hỏi về nội dung câu
chuyn của tiết hc trước “ Ước mơ nào
cũng quý”.
- HS nhận xét, bổ sung.
GV nhn xét, tuyên dương.
2. Hoạt đng 2: Luyn tập nghe và nói
Thời gian: 5 phút
- Mc tiêu: nắm được tên truyện, phán
đoán đưc nội dung câu chuyn: “Xe cứu
ha Tí Hon
- Phương pháp, hình thc t chc:
nhóm đôi
- Thiết bị dạy hc: Tranh, SGK
- GV gọi HS đọc tên câu chuyn: Xe cu
ha Tí Hon.
- GV t chc cho HS tho lun theo
nhóm đôi: Quan sát tranh và dựa vào câu
hi gi ý của GV đ phán đoán nội dung
câu chuyện.
+ Trong các bức tranh có những nhân vật
nào?
+ Ai là nhân vật chính?
+ Vì sao bạn y được gọi là Tí Hon?
+ Câu chuyn din ra đâu?
+ Có nhng chuyện gì xảy ra?
+ Kết qu ra sao?
- GV chốt, giới thiệu tựa bài.
-HS lắng nghe câu hỏi và trả lời
- HS nói tên câu chuyn: Xe cu hỏa Tí
Hon
- HS xem tranh và nói trong nhóm đôi
-Dựa vào tranh minh hoạ, dựa vào tên
truyn, HS phán đoán và trao đổi vi bạn
về
nội dung câu chuyện. (Câu hỏi gợi ý:
“Trong các bức tranh có những nhân vật
nào?”,
“Ai là nhân vật chính?” (xe cứu ho nhỏ),
“Vì sao bạn ấy được gọi là Tí Hon?” (vì
hình dáng nhỏ bé),
“Câu chuyện diễn ra ở đâu?” (sở cứu
hoả
Sở
cảnh sát phòng chy chữa cháy),
3. Hoạt đng 3: Luyn tp k chuyn
kể chuyn Thời gian 22 phút
- Mc tiêu: Nh nội dung và kể đưc
từng đoạn câu chuyện, toàn bộ câu
chuyn.
- Phương pháp, hình thc t chc: cá
nhân, nhóm.
- Thiết bị dạy hc: giọng kể của GV,
SGK, tranh ảnh.
a) GV k ln 1:
- GV k toàn bộ nội dung câu chuyn, HS
liên hệ vi những phán đoán lúc trưc
của mình v nội dung câu chuyn.
- GV kích thích phỏng đoán:
+ Liệu Tí Hon có tham gia chữa cháy
không?
+ Có đám cháy ở hm u, phải làm sao
bây giờ?
+ Tí Hon có dp tắt được đám cháy trong
hẻm không?
b) GV k ln 2:
- GV k kết hp tranh.
- GV lưu ý HS lắng nghe k từng đoạn và
quan sát tranh minh họa theo đúng trt t
din biến nội dung câu chuyn (GV s
dng cm t i mi bức tranh đ giúp
“Có những chuyện gì xảy ra?”, “Kết quả
ra sao?”..
-HS lắng nghe
- HS nghe GV kể mẫu lần thứ nhất toàn
bộ câu chuyện và liên hệ nội dung câu
chuyn với những phán đoán lúc trưc
của mình. GV dùng câu hỏi kích thích
phỏng đoán.
(“Liệu Tí Hon có được tham gia chữa
cháy không?”, có đám chây ờ hẻm sâu
“Phải làm sao bây gi?”, Cậu nhanh
chóng bấm còi. bt đèn, chạyo dp tắt
đám cháy “Tí Hon có dập tắt được đám
cháy trong hẻm không?”..
- HS nghe kể lần hai theo tng đoạn và
quan sát tranh minh hoạ theo đúng trật tự
diễn biến cùa câu chuyện. GV nhắc HS
sử dụng cụm từ gợi ý dưới mỗi tranh đề
HS nh từng đoạn truyn)
+ Tranh 1: Tí Hon là chiếc….
+ Tranh 2: Mt ln, trong khu ph có ….
+ Tranh 3: tí Hon ….
+ Tranh 4: Mọi người ….
c) HS k:
- GV chia lớp ra thành 5 nhóm Cho HS
chơi trò chơi “Ai tinh mắt hơn”
+ Nhóm 1: Lắp ghép tranh 1 và k li ni
dung tranh 1
+ Nhóm 2: Lắp ghép tranh 2 và k li ni
dung tranh 2
+ Nhóm 3: Lắp ghép tranh 3 và k li ni
dung tranh 3
+ Nhóm 4: Lắp ghép tranh 4 và k li ni
dung tranh 4
+ Nhóm 5: Sắp xếp tranh 1, 2, 3, 4 theo
th t k lại câu chuyện. ( nhóm G)
- GV cho tho luận nhóm 4 k cho nhau
nghe trong nhóm.
- GV t chc cho HS k trưc lp: K ln
t tng đoạn. GV lưu ý HS kể với âm
ợng to đ c lớp cùng nghe.
- GV khuyến khích HS năng khiếu hoc
c nhóm k lại toàn bộ câu chuyện.
- GV cho HS nhận xét bạn GV nhn
xét.
- GV nêu một s câu hi giúp HS nhn
ghi nhớ nội dung truyện.
-HS kể từng đoạn ca câu chuyn với bạn
trong nhóm nh.
-HS/ nhóm HS kể lại toàn b câu chuyện
trước lớp.
-HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật và
nội dung câu chuyên (Gợi ý: GV tổ chức
cho HS trả lời các câu hòi: “Vi sao mi
người hò reo khen Tí Hon?”. HS nhận
xét, đánh
giá về các nhân vật/ ni dung câu
chuyn.)
-HS thào luận nhóm về suy nghĩ cùa bản
thân nếu nh có hình dáng/ vngoài nhỏ
bé, khác biệt vi mi người.
- HS lng nghe và phán đoán.
- HS lng nghe và ghi nh.
- HS tham gia trò ci.
- HS k từng đoạn trong nhóm 4.
- HS k toàn bộ câu chuyn.
xét đánh giá về các nhân vật và nội dung
câu chuyện:
+ Vì sao mọi người khen Tí Hon?
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 về suy
nghĩ của bản thân nếu mình có hình dáng/
vẻ ngoài nhỏ bé, khác biệt với mọi người.
4. Cng c, dặn dò – Thi gian: 3 phút
- HS nhc lại tên truyn, nhân vt chi tiết
em thích nhất, lí do yêu thích.
- HS đọc, nghe k thêm truyn nhà.
- Chuẩn bị bài: Bui học cui năm.
- HS tho luận nhóm 2.
-
HS nêu
- HS lắng nghe
| 1/6

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
Chủ đề 33: CHÚNG MÌNH THẬT ĐẶC BIỆT
BÀI 4: XE CỨU HỎA TÍ HON I. MỤC TÍÊU Giúp HS:
1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Xe cứu hoả tí hon, tên chủ
đề Chúng mình thật đặc biệt và tranh minh hoạ.
2. Nhớ được các tình Tíết diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
3. Biết dựa vào tranh minh hoạ, các từ ngữ gợi ý đễ ghi nhớ nội dung cùa từng đoạn truyện.
4. Kể từng đoạn của câu chuyện, kể toàn bộ câu chuyện.
5. Trả lời câu hỏi liên hệ bản thân.
6. Bày tỏ cảm xúc của bản thân với từng nhân vật trong câu chuyện.
7. Biết điều chỉnh âm lượng giọng kể của bàn thân khi kể trong nhóm nhỏ và
trước cả lớp, thể hiện thái độ lắng nghe tích cực.
8. Nhận diện được nội dung câu chuyện, liên hệ bài học trong truyện với bản
thân nhằm bồi dưỡng phẩm chất tự tin vào vẻ ngoài của bản thân.
II. PHƯƠNG TÍỆN DẠY HỌC - SHS, SGV.
Tranh minh hoạ truyện phóng to (nếu có). Nội dung truyện Xe cứu hoả tí hon
1. Tí Hon là chiếc xe nhỏ nhất của Sở Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy. Mỗi lần có
đảm cháy, cậu luôn là thành viên dự bị, không được tham gia chữa cháy. Tuy luôn được
anh Hai cứu hoả động viên nhưng Tí Hon vẫn rất buồn.
2. Một lần, có đám cháy lớn ở hẻm sâu trong khu phố. Mọi người lo lãng, hốt
hoảng, vì không có ai đủ nhỏ để đi vào con hẻm.
3. Lúc này, anh Hai quay sang bảo Tí Hon:
- Bây giờ là lúc cần đến em đó.
Mắt Tí Hon sáng rỡ lên. Cậu nhanh chóng bật đèn, chạy vào dập tắt đám cháy.
4. Mọi người hò reo khen Tí Hon. Giờ thì Tí Hon hiểu rồi. Mỗi người đều được
sinh ra cho một nhiệm vụ nào đấy. Mỗi người đều có thế mạnh riêng của mình. Như Mai Câu hỏi:
1. Vi sao mọi người hò reo khen Tí Hon?
2. Em cảm thấy thế nào nêu mình nhỏ bé như Tí Hon?
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1:
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm
tra bài cũ – Thời gian: 5 phút
- Mục tiêu: Ôn lại nội dung bài học trước.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK, hệ thống câu hỏi
- Hỏi một vài câu hỏi về nội dung câu
-HS lắng nghe câu hỏi và trả lời
chuyện của tiết học trước “ Ước mơ nào cũng quý”. - HS nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, tuyên dương.
2. Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
– Thời gian: 5 phút
- Mục tiêu: nắm được tên truyện, phán đoán đượ
c nội dung câu chuyện: “Xe cứu hỏa Tí Hon”
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi
- Thiết bị dạy học: Tranh, SGK
- HS nói tên câu chuyện: Xe cứu hỏa Tí
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện: Xe cứu Hon hỏa Tí Hon.
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo
- HS xem tranh và nói trong nhóm đôi
nhóm đôi: Quan sát tranh và dựa vào câu -Dựa vào tranh minh hoạ, dựa vào tên
hỏi gợi ý của GV để phán đoán nội dung
truyện, HS phán đoán và trao đổi với bạn câu chuyện. về
+ Trong các bức tranh có những nhân vật nội dung câu chuyện. (Câu hỏi gợi ý: nào?
“Trong các bức tranh có những nhân vật + Ai là nhân vật chính? nào?”,
+ Vì sao bạn ấy được gọi là Tí Hon?
“Ai là nhân vật chính?” (xe cứu hoả nhỏ),
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu?
“Vì sao bạn ấy được gọi là Tí Hon?” (vì
+ Có những chuyện gì xảy ra?
hình dáng nhỏ bé), + Kết quả ra sao?
“Câu chuyện diễn ra ở đâu?” (sở cứu hoả
- GV chốt, giới thiệu tựa bài.
Sở cảnh sát phòng chảy chữa cháy),
“Có những chuyện gì xảy ra?”, “Kết quả
3. Hoạt động 3: Luyện tập kể chuyện ra sao?”.
và kể chuyện – Thời gian 22 phút
- Mục tiêu: Nhớ nội dung và kể được
từng đoạn câu chuyện, toàn bộ câu chuyện.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm.
- Thiết bị dạy học: giọng kể của GV, SGK, tranh ảnh. a) GV kể lần 1:
- GV kể toàn bộ nội dung câu chuyện, HS -HS lắng nghe
liên hệ với những phán đoán lúc trước
- HS nghe GV kể mẫu lần thứ nhất toàn
của mình về nội dung câu chuyện.
bộ câu chuyện và liên hệ nội dung câu
- GV kích thích phỏng đoán:
chuyện với những phán đoán lúc trước
+ Liệu Tí Hon có tham gia chữa cháy
của mình. GV dùng câu hỏi kích thích không? phỏng đoán.
+ Có đám cháy ở hẻm sâu, phải làm sao
(“Liệu Tí Hon có được tham gia chữa bây giờ?
cháy không?”, có đám chây ờ hẻm sâu
+ Tí Hon có dập tắt được đám cháy trong “Phải làm sao bây giờ?”, Cậu nhanh hẻm không?
chóng bấm còi. bật đèn, chạy vào dập tắt b) GV kể lần 2:
đám cháy “Tí Hon có dập tắt được đám - GV kể kết hợp tranh. cháy trong hẻm không?”.
- GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và - HS nghe kể lần hai theo từng đoạn và
quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự quan sát tranh minh hoạ theo đúng trật tự
diễn biến nội dung câu chuyện (GV sử
diễn biến cùa câu chuyện. GV nhắc HS
dụng cụm từ dưới mỗi bức tranh để giúp
sử dụng cụm từ gợi ý dưới mỗi tranh đề
HS nhớ từng đoạn truyện)
ghi nhớ nội dung truyện.
+ Tranh 1: Tí Hon là chiếc….
-HS kể từng đoạn của câu chuyện với bạn
+ Tranh 2: Một lần, trong khu phố có …. trong nhóm nhỏ. + Tranh 3: tí Hon ….
-HS/ nhóm HS kể lại toàn bộ câu chuyện
+ Tranh 4: Mọi người …. trước lớp. c) HS kể:
-HS nhận xét, đánh giá về các nhân vật và
- GV chia lớp ra thành 5 nhóm Cho HS
nội dung câu chuyên (Gợi ý: GV tổ chức
chơi trò chơi “Ai tinh mắt hơn”
cho HS trả lời các câu hòi: “Vi sao mọi
+ Nhóm 1: Lắp ghép tranh 1 và kể lại nội người hò reo khen Tí Hon?”. HS nhận dung tranh 1 xét, đánh
+ Nhóm 2: Lắp ghép tranh 2 và kể lại nội giá về các nhân vật/ nội dung câu dung tranh 2 chuyện.)
+ Nhóm 3: Lắp ghép tranh 3 và kể lại nội -HS thào luận nhóm về suy nghĩ cùa bản dung tranh 3
thân nếu mình có hình dáng/ vẻ ngoài nhỏ
+ Nhóm 4: Lắp ghép tranh 4 và kể lại nội bé, khác biệt với mọi người. dung tranh 4
+ Nhóm 5: Sắp xếp tranh 1, 2, 3, 4 theo
thứ tự và kể lại câu chuyện. ( nhóm G)
- GV cho thảo luận nhóm 4 kể cho nhau
- HS lắng nghe và phán đoán. nghe trong nhóm.
- GV tổ chức cho HS kể trước lớp: Kể lần
lượt từng đoạn. GV lưu ý HS kể với âm
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
lượng to để cả lớp cùng nghe.
- GV khuyến khích HS năng khiếu hoặc - HS tham gia trò chơi.
cả nhóm kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV cho HS nhận xét bạn – GV nhận
- HS kể từng đoạn trong nhóm 4. xét.
- HS kể toàn bộ câu chuyện.
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhận
xét đánh giá về các nhân vật và nội dung câu chuyện: - HS thảo luận nhóm 2.
+ Vì sao mọi người khen Tí Hon?
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 về suy
nghĩ của bản thân nếu mình có hình dáng/
vẻ ngoài nhỏ bé, khác biệt với mọi người.
4. Củng cố, dặn dò – Thời gian: 3 phút - HS nêu
- HS nhắc lại tên truyện, nhân vật chi tiết
em thích nhất, lí do yêu thích.
- HS đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà. - HS lắng nghe
- Chuẩn bị bài: Buổi học cuối năm.