Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp 1 | Bài 1 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 34:
GI LỜI CHÀO LỚP MT
BÀI 1: BUỔI HC CUỐI NĂM
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
1. Từ tên chù đề, trao đổi vời bạn về những điều mình nhớ nhất trong năm học
vừa qua.
2. Từ việc quan sát tranh minh hoạ và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán
đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
3. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
4. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
5. Nhận diện lời nhân vật trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những cảm xúc của
bản thân trước kì nghỉ hè, và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết yêu thương thầy cô,
bè bạn, trường lớp.
6. Tô đúng kiểu chữ hoa chữ X và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn -
viết đoạn văn.
7. Phân biệt đúng chính tả s-/x- âc/ ât.
8. Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
9. Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, VTV, SGV.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to; hình minh hoạ từ ngữ chứa
tiếng có vần iu, ui, uôi kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
*Mục tiêu: Dn dt vào chủ đề 34, to
tâm thế cho HS
*Cách tiến hành:
- HS thực hiện một trò chơi hay
một hoạt động giải trí khác liên quan
đến chủ đề Gửi lời chào lớp Một để tạo
tâm thế cho giờ học (có thề thực hiện
hoặc không).
- (Bài đọc này trước tuần ôn tập
cuối năm, GV có thể dựa vào đó để tổ
chức hoạt động khởi động như hỏi HS
đã học tập như thế nào trong năm học
đầu tiên ở trường tiểu học, thích nhất
hoạt động nào...)
- HS thực hiện một vài hoạt động
nhằm ôn luyện bài học trước.
- Tham gia trò chơi
- Trả lời câu hỏi
- Giới thiệu về ước mơ của em.
2. Khởi động
*Mục tiêu: Gii thiu ch đề 34 và bài
mi.
*Cách tiến hành:
HS nghe GV giới thiệu tên chủ đề
Gửi lời chào lớp Một. HS trao đổi với
bạn về điều nh thích nhất trong năm
học vừa qua.
- (Gợi ý: “Lớp học này có gì đặc
biệt?”, “Theo em, các bạn đang
thảo luận về điều gì?”,..
- GV giới thiệu bài mới.
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
nhỏ, quan sát tranh minh hoạ và nói về
các sự vật, hình ảnh trong tranh theo câu
hỏi gợi ý.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc trơn bài đọc, bước đầu
ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
*Cách tiến hành:
HS nghe GV đọc mẫu (Lưu ý:
GV nhấn mạnh ở những từ ngữ chỉ các
hoạt động, cảm xúc của bạn nhỏ, của cô
giáo (náo nức, liến thoắng, líu lo, reo,
rơm rớm...), đọc diễn cảm những câu
biểu cảm (“Bỗng bồ câu gù gù thút
thít”, “Thế là/ cả lớp lại cười tươi/
và hát véo von.
- HS nghe GV hướng dẫn đọc một
số từ khó đọc như: náo nức, liến thoắng,
líu lo, thút thít, rom rớm, vẻo von,...
HS đọc thành tiếng bài đọc.
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ
*Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận
diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
có vần cần luyện tập và đặt câu.
*Cách tiến hành:
Y/c HS đọc thầm lại bài đọc.
Tìm tiếng trong bài có chứa vần
iu, ui, uôi.
Yêu cầu HS đọc to từ/ tiếng chứa
vần iu, ui, uôi.
HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
có vần iu, ui, uôi
Yêu cầu đặt câu với từ vừa tìm được.
- Đọc thầm lại bài
- Làm việc cá nhân
- Đọc to (có thể tham gia trò chơi thi
đua theo đội, nhóm)
- Nêu miệng
- Làm việc cá nhân.
VD: “Cây nhãn sai trĩu quả.”; “Em đi
bắt dế trũi.”; “Nông dân tần tảo trên các
ruộng muối.”;...
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
*Mục tiêu: Nhận diện lời nhân vật
trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những
cảm xúc của bản thân trước kì nghỉ hè,
và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết
yêu thương thầy cô, bè bạn, trường lớp.
*Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm cả bài
- HS thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ
đề trả lời câu hỏi trong SHS.
+ Bài đọc cho biết cả lớp náo nức chờ
điều gì?
+ Đọc lời của chích choè, nhạn bé, chào
- Làm việc cá nhân
- Làm việc nhóm đôi
+ Trả lời
+ Trả lời
mào.
+ Nêu một, hai việc em dự định sẽ làm
trong kì nghỉ hè sắp tới.
GV chốt lại nội dung chính của bài.
+ Trả lời theo cảm nghĩ của em.
TIẾT 3
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
Hoạt động 1: Luyện tập viết hoa,
chính tả
*Mục tiêu: Tô đúng kiểu ch hoa ch
X và viết câu ứng dng
*Cách tiến hành:
3.1. Tô chữ viết hoa chữ X và viết
câu ứng dụng
a. Tô chữ viết hoa chữ X
- HD HS tô (Gợi ý: Xem phần
Hướng dẫn dạy tập viết).
b. Viết câu ứng dụng
HD HS viết
HS quan sát cách GV tô và phân tích
cấu tạo nét chữ của con chữ X
- HS dùng ngón tay viết con chữ
X hoa lên không khi hoặc mặt bàn.
- HS tô chữ X hoa vào VTV.
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS quan sát GV viết chữ Xuân.
- HS quan sát cách GV viết phần còn
lại.
- HS viết câu ứng dụng vào VTV.
- HS tự đánh giá phần viết của mình
và của bạn (theo hướng dẫn của GV).
Hoạt động 2: Chính tả nhìn - viết
1. *Mục tiêu: Thực hành kĩ năng
nhìn - viết đoạn văn.
*Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS viết theo các bước
- HS đọc lại đoạn cần viết.
- HS đánh vần một số tiếng/từ
khó đọc, dễ viết sai, VD: Ve sầu, vành
khuyên, thút thít, khướu,...
- HS nhìn và viết vào VTV.
HS tự đánh giá bài viết của mình và
của bạn (theo sự hướng dẫn của GV).
Hoạt động 3: Thực hành Bài tập
chính tả lựa chọn
*Mục tiêu: Phân biệt đúng chính tả s-
/x- âc/ ât.
*Cách tiến hành:
Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
được giao. Tuỳ đặc điềm phương ngữ
của HS trong lớp hoặc nhóm, GV giao
bài tập tương ứng.
- HS quan sát tranh gợi ý đính
kèm từng bài tập.
- HS thực hiện bài tập.
- HS đặt câu (nói miệng, không
yêu cầu viết) với những từ vừa điền
đúng.
- HS tự đánh giá bài làm của mình và
của bạn
TIẾT 4
Luyện tập nói, viết sáng tạo
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
Hoạt động 1: Nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện tập đặt và trả lời
câu hỏi. Luyện nói sáng tạo theo gợi ý.
Phát triển ý tưởng thông qua việc trao
đổi với bạn.
*Cách tiến hành:
Yêu cầu HS nói với bạn về một buổi
học em thích theo các gợi ý
- Em học những môn nào trong
buổi học đó?
- Buổi học đó có gì vui?
- HS trao đổi trong nhóm nhỏ về yêu
cầu bài tập.
- HS quan sát tranh gợi ý, chú ý các
bóng nói.
- HS thực hiện theo cặp/ nhóm nhỏ
hoạt động nói theo yêu cầu.
Hoạt động 2: Viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện viết sáng tạo
theo gợi ý.
*Cách tiến hành:
Yêu cầu HS viết vào vở điều em
vừa nói
- HS tìm hiểu cách đổi nội dung vừa
nói thành câu văn viết.
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo
vào vở.
- HS tự đánh giá, nhận xét về phần
trình bày của mình theo hướng dẫn
cùa GV.
Hoạt động 3:Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu:
- Giúp HS kết nối điều mình vừa hc
với các môn học khác: Mỹ thuật, Âm
nhc.
- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực
t hc, t gii quyết vấn đề, năng lực
sáng tạo.
* Cách tiến hành:
- Cho HS nghe và hát theo bài hát:
Chúng em là học sinh lp Mt ca
nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- GV nhận xét.
- Nghe và hát theo theo lớp.
HS hát bài Chúng em là học sinh lớp
Một của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại nội dung vừa được học
(tên bài, các hình ảnh trong bài, hình
ảnh em thích,...).
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị
cho tiết học sau (Bài Gửi lời chào lớp
Một).
- HS nêu
- Lắng nghe.
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
BÀI 1: BUỔI HỌC CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU Giúp HS:
1. Từ tên chù đề, trao đổi vời bạn về những điều mình nhớ nhất trong năm học vừa qua.
2. Từ việc quan sát tranh minh hoạ và tên bài đọc, tăng cường khả năng phán
đoán về nhân vật chính và nội dung bài đọc.
3. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
4. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
5. Nhận diện lời nhân vật trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những cảm xúc của
bản thân trước kì nghỉ hè, và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết yêu thương thầy cô, bè bạn, trường lớp.
6. Tô đúng kiểu chữ hoa chữ X và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nhìn - viết đoạn văn.
7. Phân biệt đúng chính tả s-/x-âc/ ât.
8. Luyện tập đặt và trả lời câu hỏi. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát
triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
9. Phát triển năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triển năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, VTV, SGV.
- Một số tranh ảnh có trong SHS được phóng to; hình minh hoạ từ ngữ chứa
tiếng có vần iu, ui, uôi kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
*Mục tiêu: Dẫn dắt vào chủ đề 34, tạo tâm thế cho HS *Cách tiến hành: - Tham gia trò chơi
- HS thực hiện một trò chơi hay
một hoạt động giải trí khác liên quan
đến chủ đề Gửi lời chào lớp Một để tạo
tâm thế cho giờ học (có thề thực hiện hoặc không). - Trả lời câu hỏi
- (Bài đọc này trước tuần ôn tập
cuối năm, GV có thể dựa vào đó để tổ
chức hoạt động khởi động như hỏi HS
đã học tập như thế nào trong năm học
đầu tiên ở trường tiểu học, thích nhất hoạt động nào...)
- Giới thiệu về ước mơ của em.
- HS thực hiện một vài hoạt động
nhằm ôn luyện bài học trước. 2. Khởi động
*Mục tiêu: Giới thiệu chủ đề 34 và bài mới. *Cách tiến hành:
HS nghe GV giới thiệu tên chủ đề - HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
Gửi lời chào lớp Một. HS trao đổi với
nhỏ, quan sát tranh minh hoạ và nói về
bạn về điều mình thích nhất trong năm
các sự vật, hình ảnh trong tranh theo câu học vừa qua. hỏi gợi ý.
- (Gợi ý: “Lớp học này có gì đặc
biệt?”, “Theo em, các bạn đang
thảo luận về điều gì?”,..
- GV giới thiệu bài mới.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc trơn bài đọc, bước đầu
ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. *Cách tiến hành:
HS nghe GV đọc mẫu (Lưu ý:
- HS nghe GV hướng dẫn đọc một
GV nhấn mạnh ở những từ ngữ chỉ các số từ khó đọc như: náo nức, liến thoắng, hoạt động,
líu lo, thút thít, rom rớm, vẻo von,...
cảm xúc của bạn nhỏ, của cô
giáo (náo nức, liến thoắng, líu lo, reo,
HS đọc thành tiếng bài đọc.
rơm rớm...), đọc diễn cảm những câu
biểu cảm (“Bỗng bồ câu gù gù thút
thít”, “Thế là/ cả lớp lại cười tươi/ và hát véo von.
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ
*Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận
diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng
trong bài và từ ngữ ngoài bài chứa tiếng
có vần cần luyện tập và đặt câu. *Cách tiến hành:
Y/c HS đọc thầm lại bài đọc. - Đọc thầm lại bài
Tìm tiếng trong bài có chứa vần - Làm việc cá nhân iu, ui, uôi.
Yêu cầu HS đọc to từ/ tiếng chứa - Đọc to (có thể tham gia trò chơi thi vần iu, ui, uôi. đua theo đội, nhóm)
HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa tiếng - Nêu miệng có vần iu, ui, uôi
Yêu cầu đặt câu với từ vừa tìm được. - Làm việc cá nhân.
VD: “Cây nhãn sai trĩu quả.”; “Em đi
bắt dế trũi.”; “Nông dân tần tảo trên các ruộng muối.”;...
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
*Mục tiêu: Nhận diện lời nhân vật
trong bài đọc. Từ đó, liên hệ đến những
cảm xúc của bản thân trước kì nghỉ hè,
và bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, biết
yêu thương thầy cô, bè bạn, trường lớp. *Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm cả bài - Làm việc cá nhân -
HS thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ - Làm việc nhóm đôi
đề trả lời câu hỏi trong SHS.
+ Bài đọc cho biết cả lớp náo nức chờ + Trả lời điều gì?
+ Đọc lời của chích choè, nhạn bé, chào + Trả lời mào.
+ Trả lời theo cảm nghĩ của em.
+ Nêu một, hai việc em dự định sẽ làm
trong kì nghỉ hè sắp tới.
GV chốt lại nội dung chính của bài. TIẾT 3
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Luyện tập viết hoa, chính tả
*Mục tiêu: Tô đúng kiểu chữ hoa chữ
X và viết câu ứng dụng *Cách tiến hành:
HS quan sát cách GV tô và phân tích
3.1. Tô chữ viết hoa chữ X và viết câu ứng dụng
cấu tạo nét chữ của con chữ X
a. Tô chữ viết hoa chữ X
- HS dùng ngón tay viết con chữ
X hoa lên không khi hoặc mặt bàn.
- HD HS tô (Gợi ý: Xem phần
- HS tô chữ X hoa vào VTV.
Hướng dẫn dạy tập viết).
b. Viết câu ứng dụng
- HS đọc câu ứng dụng. HD HS viết
- HS quan sát GV viết chữ Xuân.
- HS quan sát cách GV viết phần còn lại.
- HS viết câu ứng dụng vào VTV.
- HS tự đánh giá phần viết của mình
và của bạn (theo hướng dẫn của GV).
Hoạt động 2: Chính tả nhìn - viết
1. *Mục tiêu: Thực hành kĩ năng nhìn - viết đoạn văn. *Cách tiến hành:
- HS đọc lại đoạn cần viết.
GV hướng dẫn HS viết theo các bước
- HS đánh vần một số tiếng/từ
khó đọc, dễ viết sai, VD: Ve sầu, vành
khuyên, thút thít, khướu,...

- HS nhìn và viết vào VTV.
HS tự đánh giá bài viết của mình và
của bạn (theo sự hướng dẫn của GV).
Hoạt động 3: Thực hành Bài tập
chính tả lựa chọn
*Mục tiêu: Phân biệt đúng chính tả s-
/x-âc/ ât. *Cách tiến hành:
Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS quan sát tranh gợi ý đính
được giao. Tuỳ đặc điềm phương ngữ kèm từng bài tập.
của HS trong lớp hoặc nhóm, GV giao
- HS thực hiện bài tập. bài tập tương ứng.
- HS đặt câu (nói miệng, không
yêu cầu viết) với những từ vừa điền đúng.
- HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn TIẾT 4
Luyện tập nói, viết sáng tạo
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện tập đặt và trả lời
câu hỏi. Luyện nói sáng tạo theo gợi ý.
Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. *Cách tiến hành:
Yêu cầu HS nói với bạn về một buổi
- HS trao đổi trong nhóm nhỏ về yêu cầu bài tập.
học em thích theo các gợi ý -
Em học những môn nào trong - HS quan sát tranh gợi ý, chú ý các buổi học đó? bóng nói. -
Buổi học đó có gì vui?
- HS thực hiện theo cặp/ nhóm nhỏ
hoạt động nói theo yêu cầu.
Hoạt động 2: Viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện viết sáng tạo theo gợi ý. *Cách tiến hành:
- HS tìm hiểu cách đổi nội dung vừa
Yêu cầu HS viết vào vở điều em nói thành câu văn viết. vừa nói
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở.
- HS tự đánh giá, nhận xét về phần
trình bày của mình theo hướng dẫn cùa GV.
Hoạt động 3:Hoạt động mở rộng * Mục tiêu:
- Giúp HS kết nối điều mình vừa học
với các môn học khác: Mỹ thuật, Âm nhạc.
- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực
tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạ o. * Cách tiến hành:
- Nghe và hát theo theo lớp.
HS hát bài Chúng em là học sinh lớp
- Cho HS nghe và hát theo bài hát: Chúng em là họ
Một của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
c sinh lớp Một của nhạc sĩ Phạm Tuyên. - GV nhận xét.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò - HS nêu
- HS nhắc lại nội dung vừa được học
(tên bài, các hình ảnh trong bài, hình ảnh em thích,...).
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị
cho tiết học sau (Bài Gửi lời chào lớp - Lắng nghe. Một).