Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp 1 | Bài 3 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 34:
GI LỜI CHÀO LỚP MT
BÀI 3: KÌ NGHỈ HÈ CỦA EM (tiết 7-10, SHS, tr. 148 - 150)
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
1. Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về các kì nghỉ
cùng gia đình.
2. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
3. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
4. Liệt kê một số hoạt động hên quan đến kì nghỉ hè được nhắc đến trong bài
đọc.
5. Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Y viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nghe -
viết đoạn văn.
6. Phân biệt đúng chính tả S-/.X- d-/gi-.
7. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao
đổi với bạn.
8. Phát triền năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triền năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
9. Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc, hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, VTV, VBT, SGV
Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh hoạ từ ngữ chứa tiếng có
vần au, ao, ua kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Mẫu tô chữ viết hoa va khung chữ mẫu chY.
Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
1. Ổn định lớp và kiêm tra bài cũ
2. Khởi động
3. Luyện đọc văn bản
-HS nghe GV đọc mẫu.
- HS nghe GV hướng dẫn đọc một số từ khó đọc như: trại hè, năng khiếu, rửa,...
- HS đọc thành tiếng bài đọc.
- HS giải thích nghĩa của từ khó hiểu (nếu có).
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
*Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới
*Cách tiến hành:
- HS thực hiện một trò chơi hoặc một
hoạt động giải trí khác liên quan đến
chủ đề Gửi lời chào lớp Một để tạo
tâm thế cho giờ học (có thể tồ chức
hoặc không).
- HS thực hiện một vài nhiệm vụ
nhằm ôn lại nội dung của bài học
trước.
- Tham gia trò chơi
- Trả lời câu hỏi
2. Khởi động
*Mục tiêu: Dẫn vào bài mới.
*Cách tiến hành:
- HS hoạt động nhóm nhỏ, quan
sát tranh minh hoạ và trả lời câu hởi
phần khởi động trong SHS.
- GV giới thiệu bài mới.
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
nhỏ, quan sát tranh minh hoạ và nói về
các sự vật, hình ảnh trong tranh theo
câu hỏi gợi ý.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc trơn bài đọc, bước đầu
ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
*Cách tiến hành:
- Đọc mu
- HD tìm từ khó đọc, đọc t khó
- Y/ c HS luyện đọc
- Gọi HS nêu từ khó hiểu và giải thích
-HS nghe GV đọc mẫu.
- HS nghe GV hướng dẫn đọc
một số từ khó đọc như: trại hè, năng
khiếu, rửa,...
- HS đọc thành tiếng bài đọc
(nhóm 4).
- HS giải thích nghĩa của từ khó
hiểu (nếu có).
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ
*Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận
diện vần thông qua hoạt động tìm
tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài
chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt
câu.
*Cách tiến hành:
- Y/c HS đọc thầm lại bài đọc.
- Tìm tiếng trong bài có chứa vần au.
- Yêu cầu HS đọc to từ/ tiếng chứa
vần au.
- Y/c HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa
tiếng có vần au, ao, ua
- Yêu cầu đặt câu với từ vừa tìm được.
- HS đọc thầm lại bài đọc, tìm
tiếng trong bài có chứa vần au. Yêu
cầu HS đọc to từ/tiếng chứa vần au.
- HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa
tiếng có vần au, ao, ua và đặt câu,
VD:
- Bà bổ cau.;
- Chú bé cưỡi trâu, thổi sáo.;
- Mùa hè em đi bắt cua với ông
nội.;...
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
*Mục tiêu:
- Liệt kê một số hoạt động hên
quan đến kì nghỉ hè được nhắc đến
trong bài đọc.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và
ngôn ngữ của bản thân, nói về các kì
nghỉ cùng gia đình.
*Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm cả bài
- HS thảo luận theo cặp/ nhóm
nhỏ đề trả lời câu hỏi trong SHS.
+ Nêu tên ba, bốn hoạt động được bài
học nhắc tới
+ Kể tên hai hoạt động em muốn được
- Làm việc cá nhân
- Làm việc nhóm đôi
+ Trả lời
+ Trả lời theo cảm nghĩ của em.
thực hiện trong kì nghỉ hè
GV chốt lại nội dung chính của bài.
- Lắng nghe.
TIẾT 3
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
Hoạt động 1: Luyện tập viết hoa,
chính tả
*Mục tiêu: Tô đúng kiểu ch hoa ch
Y và viết câu ứng dng
*Cách tiến hành:
a. Tô chữ viết hoa chữ Y và viết câu
ứng dụng
*Tô chữ viết hoa chữ Y
- HD HS tô (Gợi ý: Xem phần
Hướng dẫn dạy tập viết).
- Y/c HS dùng ngón tay viết con
chữ Y hoa lên không khí hoặc mặt
bàn.
- Y/c HS tô chữ Y hoa vào VTV.
*Viết câu ứng dụng
- HD HS viết
- HS quan sát cách GV tô và phân tích
cấu tạo nét chữ của con chữ Y
- HS dùng ngón tay viết con chữ Y
hoa lên không khi hoặc mặt bàn.
- HS tô chữ Y hoa vào VTV.
- HS đọc cân ứng dụng
- HS quan sát GV viết chữ Yêu.
- HS quan sát cách GV viết phần còn
lại.
- HS viết câu ứng dụng vào VTV.
HS tự đánh giá phấn viết của mình và
của bạn (theo hướng dẫn của GV).
Hoạt động 2: Chính tả nghe - viết
1. *Mục tiêu: Thực hành kĩ năng
nghe - viết đoạn văn.
*Cách tiến hành:
GV hướng dẫn HS viết theo các bước
- HS đọc lại đoạn cần viết.
- HS đánh vần một số tiếng/ từkhó
đọc, dễ viết sai (nếu có).
- HS nghe GV đọc và viết vào VTV.
- HS tự đánh giá bài viết của mình
và của bạn (theo sự hướng dẫn của
GV).
Hoạt động 3: Thực hành Bài tập
chính tả lựa chọn
*Mục tiêu: Phân biệt đúng chính tả s-
/x- âc/ ât.
*Cách tiến hành:
Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
được giao. Tuỳ đặc điềm phương ngữ
của HS trong lớp hoặc nhóm, GV giao
bài tập tương ứng.
- HS quan sát tranh gợi ý đính
kèm từng bài tập.
- HS thực hiện bài tập.
- HS đặt câu (nói miệng, không
yêu cầu viết) với những từ vừa điền
đúng.
- HS tự đánh giá bài làm của mình và
của bạn
TIÉT4
Luyện tập nói, viết sáng tạo
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động ca Hc sinh
Hoạt động 1: Nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện tập đặt và trả lời
câu hỏi. Luyện nói sáng tạo theo gợi ý.
Phát triển ý tưởng thông qua việc trao
đổi với bạn.
*Cách tiến hành:
Yêu cầu HS nói với bạn về một buổi
học em thích theo các gợi ý
+ Bức tranh có những ai?
+ Họ đang làm gì?
+ Em có thích làm việc đó không?
. (Gợi ý: GV có thể cho HS/nhóm HS
nói về một hoạt động khác không theo
tranh gợi ý. VD: “Trong dịp hè, bạn
thích tham gia hoạt động nào?” “Mình
thích nấu ăn cùng cha mẹ. Còn bạn
thích gì?”,...).
- HS quan sát các bức tranh, chọn một
bức và bao đổi với bạn theo gợi ý
trong SHS.(nhóm đôi)
- HS thực hiện yêu cầu của hoạt động
theo cặp nhóm nhỏHS thực hiện theo
cặp/ nhóm nhỏ hoạt động nói theo yêu
cầu.
Hoạt động 2: Viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện viết sáng tạo
theo gợi ý.
*Cách tiến hành:
Yêu cầu HS viết vào vở điều em
vừa nói
- HS tìm hiểu cách đổi nội dung vừa
nói thành câu văn viết.
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo
vào vở.
- HS tự đánh giá, nhận xét về phần
trình bày của mình theo hướng dẫn
cùa GV.
Hoạt động 3:Hoạt động mở rộng
* Mục tiêu:
- Giúp HS kết nối điều mình vừa hc
với các môn học khác: Mỹ thuật, Âm
nhc.
- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực
t hc, t gii quyết vấn đề, năng lực
sáng tạo.
* Cách tiến hành:
Y/c HS chia sẻ với bạn bài thơ/
câu chuyện đã đọc về mùa hè.
GV chú ý hướng dẫn HS trao đổi
về nội dung của bài thơ/ câu chuyện
đã đọc.
- GV nhận xét.
-HS chia sẻ với bạn bài thơ/ câu
chuyện đã đọc.
- Chia sẻ về nội dung.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò
- HS nhắc lại nội dung vừa được
học (tên bài, các hoạt động trong kì
nghỉ hè được nói đến trong bài, chi tiết
em thích,...).
- HS nêu
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn
bị cho tiết học sau (Bài Thực hành).
- Lắng nghe.
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
BÀI 3: KÌ NGHỈ HÈ CỦA EM (tiết 7-10, SHS, tr. 148 - 150) I. MỤC TIÊU Giúp HS:
1. Từ những kinh nghiệm xã hội và ngôn ngữ của bản thân, nói về các kì nghỉ cùng gia đình.
2. Đọc trơn bài đọc, bước đầu ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu.
3. Luyện tập khả năng nhận diện vần thông qua hoạt động tìm tiếng trong bài và
từ ngữ ngoài bài chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu.
4. Liệt kê một số hoạt động hên quan đến kì nghỉ hè được nhắc đến trong bài đọc.
5. Tô đúng kiểu chữ hoa chữ Y và viết câu ứng dụng. Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn.
6. Phân biệt đúng chính tả S-/.X-d-/gi-.
7. Luyện nói và viết sáng tạo theo gợi ý. Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn.
8. Phát triền năng lực hợp tác qua hoạt động nhóm; phát triền năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thực hành.
9. Bồi dưỡng phẩm chất tự tin thông qua hoạt động nghe nói, đọc, hiểu, viết.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, VTV, VBT, SGV
Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh hoạ từ ngữ chứa tiếng có
vần au, ao, ua kèm theo thẻ từ (nếu có).
- Mẫu tô chữ viết hoa va khung chữ mẫu chữ Y.
Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, video (nếu có).
- Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc (nếu có).
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 1
1. Ổn định lớp và kiêm tra bài cũ 2. Khởi động
3. Luyện đọc văn bản -HS nghe GV đọc mẫu.
- HS nghe GV hướng dẫn đọc một số từ khó đọc như: trại hè, năng khiếu, rửa,...
- HS đọc thành tiếng bài đọc.
- HS giải thích nghĩa của từ khó hiểu (nếu có).
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
*Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài mới *Cách tiến hành:
- HS thực hiện một trò chơi hoặc một - Tham gia trò chơi
hoạt động giải trí khác liên quan đến
chủ đề Gửi lời chào lớp Một để tạo
tâm thế cho giờ học (có thể tồ chức hoặc không).
- HS thực hiện một vài nhiệm vụ
nhằm ôn lại nội dung của bài học - Trả lời câu hỏi trước. 2. Khởi động
*Mục tiêu: Dẫn vào bài mới. *Cách tiến hành:
- HS hoạt động nhóm nhỏ, quan
- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm
sát tranh minh hoạ và trả lời câu hởi
nhỏ, quan sát tranh minh hoạ và nói về
phần khởi động trong SHS.
các sự vật, hình ảnh trong tranh theo
- GV giới thiệu bài mới. câu hỏi gợi ý.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới.
3. Luyện đọc văn bản
*Mục tiêu: Đọc trơn bài đọc, bước đầu
ngắt nghỉ đúng chỗ có dấu câu. *Cách tiến hành: - Đọc mẫu -HS nghe GV đọc mẫu.
- HD tìm từ khó đọc, đọc từ khó
- HS nghe GV hướng dẫn đọc
một số từ khó đọc như: trại hè, năng khiếu, rửa,...
- HS đọc thành tiếng bài đọc - Y/ c HS luyện đọc (nhóm 4).
- Gọi HS nêu từ khó hiểu và giải thích
- HS giải thích nghĩa của từ khó hiểu (nếu có). TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Mở rộng vốn từ
*Mục tiêu: Luyện tập khả năng nhận
diện vần thông qua hoạt động tìm
tiếng trong bài và từ ngữ ngoài bài
chứa tiếng có vần cần luyện tập và đặt câu. *Cách tiến hành:
- HS đọc thầm lại bài đọc, tìm
- Y/c HS đọc thầm lại bài đọc.
tiếng trong bài có chứa vần au. Yêu
- Tìm tiếng trong bài có chứa vần au. cầu HS đọc to từ/tiếng chứa vần au.
- Yêu cầu HS đọc to từ/ tiếng chứa
- HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa vần au.
tiếng có vần au, ao, ua và đặt câu,
- Y/c HS tìm từ ngữ ngoài bài chứa VD:
tiếng có vần au, ao, ua - Bà bổ cau.;
- Yêu cầu đặt câu với từ vừa tìm được.
- Chú bé cưỡi trâu, thổi sáo.;
- Mùa hè em đi bắt cua với ông nội.;...
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài *Mục tiêu:
- Liệt kê một số hoạt động hên
quan đến kì nghỉ hè được nhắc đến trong bài đọc.
- Từ những kinh nghiệm xã hội và
ngôn ngữ của bản thân, nói về các kì nghỉ cùng gia đình. *Cách tiến hành:
- Cho HS đọc thầm cả bài - Làm việc cá nhân -
HS thảo luận theo cặp/ nhóm - Làm việc nhóm đôi
nhỏ đề trả lời câu hỏi trong SHS. + Trả lời
+ Nêu tên ba, bốn hoạt động được bài học nhắc tới
+ Kể tên hai hoạt động em muốn được + Trả lời theo cảm nghĩ của em.
thực hiện trong kì nghỉ hè
GV chốt lại nội dung chính của bài. - Lắng nghe. TIẾT 3
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Luyện tập viết hoa, chính tả
*Mục tiêu: Tô đúng kiểu chữ hoa chữ
Y và viết câu ứng dụng *Cách tiến hành:
a. Tô chữ viết hoa chữ Y và viết câu ứng dụng
*Tô chữ viết hoa chữ Y
- HS quan sát cách GV tô và phân tích
- HD HS tô (Gợi ý: Xem phần
cấu tạo nét chữ của con chữ Y
Hướng dẫn dạy tập viết).
- HS dùng ngón tay viết con chữ Y
- Y/c HS dùng ngón tay viết con hoa lên không khi hoặc mặt bàn.
chữ Y hoa lên không khí hoặc mặt
- HS tô chữ Y hoa vào VTV. bàn.
- Y/c HS tô chữ Y hoa vào VTV. - HS đọc cân ứng dụng
*Viết câu ứng dụng
- HS quan sát GV viết chữ Yêu. - HD HS viết
- HS quan sát cách GV viết phần còn lại.
- HS viết câu ứng dụng vào VTV.
HS tự đánh giá phấn viết của mình và
của bạn (theo hướng dẫn của GV).
Hoạt động 2: Chính tả nghe - viết
1. *Mục tiêu: Thực hành kĩ năng nghe - viết đoạn văn. *Cách tiến hành:
- HS đọc lại đoạn cần viết.
GV hướng dẫn HS viết theo các bước - HS đánh vần một số tiếng/ từkhó
đọc, dễ viết sai (nếu có).
- HS nghe GV đọc và viết vào VTV.
- HS tự đánh giá bài viết của mình
và của bạn (theo sự hướng dẫn của GV).
Hoạt động 3: Thực hành Bài tập
chính tả lựa chọn
*Mục tiêu: Phân biệt đúng chính tả s-
/x-âc/ ât. *Cách tiến hành:
Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
- HS quan sát tranh gợi ý đính
được giao. Tuỳ đặc điềm phương ngữ kèm từng bài tập.
của HS trong lớp hoặc nhóm, GV giao
- HS thực hiện bài tập. bài tập tương ứng.
- HS đặt câu (nói miệng, không
yêu cầu viết) với những từ vừa điền đúng.
- HS tự đánh giá bài làm của mình và của bạn TIÉT4
Luyện tập nói, viết sáng tạo
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động 1: Nói sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện tập đặt và trả lời
câu hỏi. Luyện nói sáng tạo theo gợi ý.
Phát triển ý tưởng thông qua việc trao đổi với bạn. *Cách tiến hành:
Yêu cầu HS nói với bạn về một buổi
- HS quan sát các bức tranh, chọn một
bức và bao đổi với bạn theo gợi ý
học em thích theo các gợi ý + Bức tranh có những ai? trong SHS.(nhóm đôi) + Họ đang làm gì?
- HS thực hiện yêu cầu của hoạt động
theo cặp nhóm nhỏHS thực hiện theo
+ Em có thích làm việc đó không?
. (Gợi ý: GV có thể cho HS/nhóm HS cặp/ nhóm nhỏ hoạt động nói theo yêu
nói về một hoạt động khác không theo cầu.
tranh gợi ý. VD: “Trong dịp hè, bạn
thích tham gia hoạt động nào?” “Mình
thích nấu ăn cùng cha mẹ. Còn bạn thích gì?”,...).
Hoạt động 2: Viết sáng tạo
*Mục tiêu: Luyện viết sáng tạo theo gợi ý. *Cách tiến hành:
- HS tìm hiểu cách đổi nội dung vừa
Yêu cầu HS viết vào vở điều em nói thành câu văn viết. vừa nói
- HS thực hiện yêu cầu viết sáng tạo vào vở.
- HS tự đánh giá, nhận xét về phần
trình bày của mình theo hướng dẫn cùa GV.
Hoạt động 3:Hoạt động mở rộng * Mục tiêu:
- Giúp HS kết nối điều mình vừa học
với các môn học khác: Mỹ thuật, Âm nhạc.
- Phát triển năng lực hợp tác, năng lực
tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạ o. * Cách tiế
-HS chia sẻ với bạn bài thơ/ câu n hành:
Y/c HS chia sẻ với bạn bài thơ/ chuyện đã đọc.
câu chuyện đã đọc về mùa hè. - Chia sẻ về nội dung.
GV chú ý hướng dẫn HS trao đổi
về nội dung của bài thơ/ câu chuyện đã đọc. - GV nhận xét.
Hoạt động 4 : Củng cố, dặn dò - HS nêu
- HS nhắc lại nội dung vừa được
học (tên bài, các hoạt động trong kì
nghỉ hè được nói đến trong bài, chi tiết em thích,...).
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn - Lắng nghe.
bị cho tiết học sau (Bài Thực hành).