Chủ đề 34: Gửi lời chào lớp 1 | Bài 4 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CH ĐỀ 34:
GI LỜI CHÀO LỚP MT
BÀI 4: KỂ CHUYN NHNG PHN THƯỞNG ĐC BIT
I. MỤC TIÊU
Giúp HS:
1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc
biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và tranh minh hoạ.
2. Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
3. Biết dựa vào tranh minh hoạ, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng
đoạn truyện.
4. Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
5. Trả lời câu hỏi liên hệ bản thản.
6. Bày tỏ cảm xúc của bàn thản với từng nhân vặt trong câu chuyện.
7. Biết điểu chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ
trước cả lớp, có thái độ lắng nghe tích cực.
8. Nhận diện được nội dung câu chuyện, liên hbài học trong truyện với bản
thân nhằm bồi dưỡng phẩm chất tự tin, tự hào về những gì mình đã cố gắng làm được.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- SHS, SGV
-Tranh minh hoạ truyện phóng to (nếu có).
Nội dung truyện
Những phần thưởng đặc biệt
1. Cuối năm, Hạnh Nhân - giáo viên chủ nhiệm lớp 1B - mời phụ huynh
học sinh đến lớp làm lễ tống kết năm học.
2. Sau khi báo cáo tống kết năm học và gửi cho từng phụ huynh cuốn số liên lạc,
thông báo với cả lớp: năm nay, các bạn đã thể hiện sự nỗ lực trong từng hoạt động,
nên cô sẽ có phần thưởng riêng cho mỗi bạn.
3. Thế là, cô gọi từng bạn lên bục và trao phần thưởng kèm lời khen ngợi:
- Học sinh vẽ đẹp.
- Học sinh có nhiều tiến bộ khi viết chữ.
- Học sinh điều hành nhóm tốt.
- Học sinh tham gia nhiều hoạt động của lớp.
- Học sinh hay giúp đỡ bạn.
4. Cứ thế, bạn nào có việc làm tốt, hoạt động tốt hoặc thề hiện sự cố gắng trong
năm học vừa qua,... đều được cô khen ngợi, tuyên dương. Các bạn học sinh và phụ
huynh đểu cảm thấy vui và tự hào.
Theo Vietnamnet
Câu hỏi:
1. Vì sao tất cả các bạn và phụ huynh học sinh lớp 1B đều cảm thấy tự hào?
2. Em có thích được khen tặng giống như các bạn lớp 1B không? Vì sao?
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra
bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học
tuần trước : câu chuyện tên gì? Câu chuyện
kể về ai? Nêu cảm nghĩ của em về Tí Hon.
3 HS đọc và trả lời câu hỏi
+ Chuyện: Xe cứu hoả tí hon
+ Chuyện kể về Tí Hon
+ Tí Hon nhỏ bé nhưng tài giỏi, có ích.
- GV mời HS nhận xét bạn
- GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
* Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện
dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc
biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và
tranh minh hoạ.
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện
GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát
tranh và TLCHHS đọc tên truyện Phần
thưởng đặc biệt.
(Gọi ý: GV có thể hỏi HS: “Bức tranh thứ
nhất vẽ cảnh gì?”, “Các bạn được trao phần
thưởng vì điều gì?”,..
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi
(theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và
phán đoán nội dung câu chuyện
-GV tổ chức HS trình bày trước lớp
- GV mời 3 HS kể câu chuyện dựa vào 4
tranh theo phán đoán của mình
3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện
* Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung
câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu
chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý
dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng
nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về nội dung bài
HS nhận xét bạn
HS lắng nghe,
- HS đọc tên câu chuyện: Đôi bạn và chú
chim non.
Dựa vào tranh minh hoạ, dựa vào tên
truyện. HS phán đoán và trao đổi với bạn
về nội dung câu chuyện.
HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi
tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán
nội dung câu chuyện
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận
xét, bổ sung
- HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo
phán đoán của mình
học và liên hệ bài học trong câu chuyện với
bản thân
- Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện
-Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và
quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự
diễn biến nội dung câu chuyện (GV nhắc
HS sử dụng cụm từ gợi ý dưới mỗi tranh để
ghi nhớ nội dung truyện.
+ Tranh 1
+ Tranh 2
+ Tranh 3
+ Tranh 4
- GV dùng câu hỏi kích thích phỏng
đoán (“Em nghĩ cô giáo sẽ trao phần thưởng
cuối năm cho những bạn nào?”, “Cha mẹ và
các bạn học sinh cảm thấy như thế nào về
những phần thưởng đó?”,...)
Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo
diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu
chuyện trong nhóm
GV tổ chức cho HS kể chuyện trước lớp
theo đoạn.
GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét
bổ sung chú ý giọng kể, giọng nhân vật
- HS nghe GV kể mẫu lần thứ nhất toàn bộ
câu chuyện và liên hệ nội đung câu chuyện
với những phán đoán lúc trước của mình
- HS nghe kể lần hai theo từng đoạn
quan sát tranh minh hoạ theo đúng trật tự
diễn biến của câu chuyện. HS kể từng đoạn
của câu chuyện với bạn trong nhóm nhỏ.
- HS/nhóm HS kể lại toàn bộ câu
chuyện trước lớp.
- HS kể chyện
- HS kể chyện
- HS nhận xét, đánh giá về các nhân
GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại
toàn bộ câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội
dung câu chuyện.(Gợi ý: GV tổ chức cho
HS trả lời câu hỏi: “Vì sao giáo chủ
nhiệm quyết định tặng phẩn thưởng cho các
bạn học sinh lóp 1B?”, “Cha mẹ các bạn
học sinh cảm thấy như thế nào v những
phần thưởng đó?”,...
-GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến
HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương, giúp
đỡ mọi người.
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc
- HS nhắc lại tên truyện, nhân vật/ chi tiết
HS yêu thích nhất, lí do yêu thích.
- HS đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà (Gợi
ý: GV hướng dẫn HS đọc mở rộng (tên
sách, tên truyện, trang đọc mở rộng).
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết
học sau (Bài Ôn tập ).
vật và nội dung câu chuyện
- HS thảo luận nhóm về việc mình
thích được khen tặng như các bạn học sinh
lớp 1B.
- Lắng nghe
- HS nêu
- Lắng nghe
- Lắng nghe
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 34: GỬI LỜI CHÀO LỚP MỘT
BÀI 4: KỂ CHUYỆN NHỮNG PHẦN THƯỞNG ĐẶC BIỆT I. MỤC TIÊU Giúp HS:
1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc
biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và tranh minh hoạ.
2. Nhớ được các tình tiết, diễn biến theo trật tự xảy ra của câu chuyện.
3. Biết dựa vào tranh minh hoạ, các từ ngữ gợi ý để ghi nhớ nội dung của từng đoạn truyện.
4. Kể từng đoạn của câu chuyện, bước đầu kể toàn bộ câu chuyện.
5. Trả lời câu hỏi liên hệ bản thản.
6. Bày tỏ cảm xúc của bàn thản với từng nhân vặt trong câu chuyện.
7. Biết điểu chỉnh âm lượng giọng kể của bản thân khi kể trong nhóm nhỏ và
trước cả lớp, có thái độ lắng nghe tích cực.
8. Nhận diện được nội dung câu chuyện, liên hệ bài học trong truyện với bản
thân nhằm bồi dưỡng phẩm chất tự tin, tự hào về những gì mình đã cố gắng làm được.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC - SHS, SGV
-Tranh minh hoạ truyện phóng to (nếu có). Nội dung truyện
Những phần thưởng đặc biệt
1. Cuối năm, cô Hạnh Nhân - giáo viên chủ nhiệm lớp 1B - mời phụ huynh và
học sinh đến lớp làm lễ tống kết năm học.
2. Sau khi báo cáo tống kết năm học và gửi cho từng phụ huynh cuốn số liên lạc,
cô thông báo với cả lớp: năm nay, các bạn đã thể hiện sự nỗ lực trong từng hoạt động,
nên cô sẽ có phần thưởng riêng cho mỗi bạn.
3. Thế là, cô gọi từng bạn lên bục và trao phần thưởng kèm lời khen ngợi: - Học sinh vẽ đẹp.
- Học sinh có nhiều tiến bộ khi viết chữ.
- Học sinh điều hành nhóm tốt.
- Học sinh tham gia nhiều hoạt động của lớp.
- Học sinh hay giúp đỡ bạn.
4. Cứ thế, bạn nào có việc làm tốt, hoạt động tốt hoặc thề hiện sự cố gắng trong
năm học vừa qua,... đều được cô khen ngợi, tuyên dương. Các bạn học sinh và phụ
huynh đểu cảm thấy vui và tự hào. Theo Vietnamnet Câu hỏi:
1. Vì sao tất cả các bạn và phụ huynh học sinh lớp 1B đều cảm thấy tự hào?
2. Em có thích được khen tặng giống như các bạn lớp 1B không? Vì sao?
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ Hoạt động 1: Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ
* Mục tiêu: Ổn định lớp và ôn lại một vài
nội dung đã học từ bài trước
3 HS đọc và trả lời câu hỏi
- Gọi 3 HS lên nhắc lại câu chuyện đã học
+ Chuyện: Xe cứu hoả tí hon
tuần trước : câu chuyện tên gì? Câu chuyện + Chuyện kể về Tí Hon
kể về ai? Nêu cảm nghĩ của em về Tí Hon. + Tí Hon nhỏ bé nhưng tài giỏi, có ích. HS nhận xét bạn
- GV mời HS nhận xét bạn HS lắng nghe, - GV nhận xét.
2/ Hoạt động 2: Luyện tập nghe và nói
* Mục tiêu: Phán đoán nội dung câu chuyện
dựa vào tên truyện Những phần thưởng đặc
biệt, tên chủ đề Gửi lời chào lớp Một và tranh minh hoạ.
- GV gọi HS đọc tên câu chuyện
- HS đọc tên câu chuyện: Đôi bạn và chú
GV đưa ra 4 bức tranh yêu cầu HS quan sát chim non.
tranh và TLCHHS đọc tên truyện Phần
Dựa vào tranh minh hoạ, dựa vào tên thưởng đặc biệt.
truyện. HS phán đoán và trao đổi với bạn
(Gọi ý: GV có thể hỏi HS: “Bức tranh thứ
về nội dung câu chuyện.
nhất vẽ cảnh gì?”, “Các bạn được trao phần HS thảo luận theo nhóm đôi (theo tổ-mỗi
thưởng vì điều gì?”,..
tổ 1 tranh): Quan sát tranh và phán đoán
GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi nội dung câu chuyện
(theo tổ-mỗi tổ 1 tranh): Quan sát tranh và
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận
phán đoán nội dung câu chuyện xét, bổ sung
-GV tổ chức HS trình bày trước lớp
- HS kể câu chuyện dựa vào 4 tranh theo phán đoán của mình
- GV mời 3 HS kể câu chuyện dựa vào 4
tranh theo phán đoán của mình
3/ Hoạt động 3: Nghe kể chuyện
* Mục tiêu: HS nghe và nắm được nội dung
câu chuyện. Học sinh kể từng đoạn của câu
chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý
dưới tranh với những cử chỉ, ánh mắt, giọng
nói phù hợp.Trả lời câu hỏi về nội dung bài
học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân
- Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện
- HS nghe GV kể mẫu lần thứ nhất toàn bộ
câu chuyện và liên hệ nội đung câu chuyện
-Lần 2: GV kể kết hợp tranh.
với những phán đoán lúc trước của mình
GV lưu ý HS lắng nghe kể từng đoạn và
- HS nghe kể lần hai theo từng đoạn và
quan sát tranh minh họa theo đúng trật tự
quan sát tranh minh hoạ theo đúng trật tự
diễn biến nội dung câu chuyện (GV nhắc
diễn biến của câu chuyện. HS kể từng đoạn
HS sử dụng cụm từ gợi ý dưới mỗi tranh để của câu chuyện với bạn trong nhóm nhỏ.
ghi nhớ nội dung truyện. + Tranh 1 + Tranh 2 + Tranh 3 + Tranh 4
- GV dùng câu hỏi kích thích phỏng
đoán (“Em nghĩ cô giáo sẽ trao phần thưởng
cuối năm cho những bạn nào?”, “Cha mẹ và
các bạn học sinh cảm thấy như thế nào về
những phần thưởng đó?”,...)
Gv yêu cầu HS sắp xếp 4 bức tranh theo
diễn biến câu chuyện sau đó kể lại câu
- HS/nhóm HS kể lại toàn bộ câu chuyện trong nhóm chuyện trước lớp.
GV tổ chức cho HS kể chuyện trước lớp - HS kể chyện theo đoạn. - HS kể chyện
GV gọi 3 lượt kể, tổ chức cho HS nhận xét
bổ sung chú ý giọng kể, giọng nhân vật
- HS nhận xét, đánh giá về các nhân
GV Khuyến khích HS năng khiếu kể lại
vật và nội dung câu chuyện toàn bộ câu chuyện.
- GV hướng dẫn HS đánh giá, nhận xét
- HS thảo luận nhóm về việc mình có
thích được khen tặng như các bạn học sinh
- GV nêu một số câu hỏi giúp HS nhớ nội dung câu chuyện lớp 1B.
.(Gợi ý: GV tổ chức cho
HS trả lời câu hỏi: “Vì sao cô giáo chủ
nhiệm quyết định tặng phẩn thưởng cho các
bạn học sinh lóp 1B?”, “Cha mẹ và các bạn
học sinh cảm thấy như thế nào về những phần thưởng đó?”,...
-GV nhận xét chốt ý thông qua các ý kiến
HS vừa nêu. Giáo dục HS yêu thương, giúp đỡ mọi người.
4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
* Mục tiêu: Nắm và nhớ kĩ hơn bài vừa học.
Có sự chuẩn bị cho bài mới - Lắng nghe
- GV tổng kết tuyên dương đội thắng cuộc - HS nêu
- HS nhắc lại tên truyện, nhân vật/ chi tiết - Lắng nghe
HS yêu thích nhất, lí do yêu thích.
- HS đọc, nghe kể thêm truyện ở nhà (Gợi
ý: GV hướng dẫn HS đọc mở rộng (tên
sách, tên truyện, trang đọc mở rộng).
- HS nghe GV hướng dẫn chuẩn bị cho tiết - Lắng nghe
học sau (Bài Ôn tập ).