Chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình | Bài giảng PowerPoint HĐTN 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

Thông tin:
41 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chủ đề 4: Nuôi dưỡng quan hệ gia đình | Bài giảng PowerPoint HĐTN 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

68 34 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 4:
NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giới thiệu gia đình em
1
Em hãy giới thiệu về gia
đình bên nội, bên ngoại theo
đồ mình đã chuẩn bị hoặc
ảnh gia đình?
- Gia đình bên nội của em gồm: ông nội, c bác, các anh chị, cô, chú,...
- Gia đình bên ngoại gồm: ông ngoại, chú, dì, cậu, mợ, các em.
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giới thiệu gia đình em
1
Gia đình nơi chứng kiến mỗi con người lớn lên, trưởng thành, chập
chừng từ những bước đi đầu đời đến lúc lớn khôn rồi đến khi về già, đó
nơi tạo nên những người con ưu cho hội. vậy, tình cảm gia đình
đóng vai trò cùng quan trọng, ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với đời sống
của mỗi cá nhân con người.
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giới thiệu gia đình em
1
Kể về một số hoạt động em
tham gia cùng gia đình bên
nội, bên ngoại của em?
Gia đình ý nghĩa như thế
nào đối với em?
Một số hoạt động gia đình bên nội, bên ngoại như: cuối tuần thường tố
chức ngoại, du lịch nghỉ dưỡng; cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, cùng
nhau đi mua sắm, cùng nhau chăm sóc vườn cây,...
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
1. Thường xuyên quan tâm hỏi thăm nhau về cuộc sống và công việc
VD: Bố hay hỏi em về tình hình học tập trường; Em hỏi thăm sức khỏe ông bà,....
2. Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi đau ốm
VD: Mẹ nấu cháo cho bà; Em pha nước hoa quả cho mẹ,...
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
3. Dành nhiều thời gian quây quần bên nhau
VD: Cả nhà cùng tập thể dục, cả nhà cùng về thăm ông bà,...
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
4. Chia sẻ hồ trợ nhau trong các công việc gia đình.
VD: Em chăm sóc vườn rau cho bà, bố giặt quần áo cho cả nhà,...
5. Hồ trợ nhau về vật chất, tinh thân
VD: Bố mẹ biếu ông tiền tiêu vặt hàng tháng, em động vn em
gái khi em ấy buồn,....
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
6. Duy trì bừa cơm gia đình thường xuyên
VD: Em cùng mẹ nấu cơm nâu món bố thích; cả nhà cùng dọn
cơm ngồi ăn vui vẻ,...
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: Lần lượt từng HS trong
nhóm chia sẻ việc đáng nhớ nhất
mình đã làm thể hiện sự quan tâm,
nuôi dưỡng tình cảm với các thành
viên trong đại gia đình bên nội, bên
ngoài. Em ấn tượng cách của bạn
nào nhất?
THẢO LUẬN NHÓM
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Khi được quan tâm, chăm
c, các thành viên trong gia
đình sẽ cảm thấy như thế
nào?
Bản thân em cảm thấy thế
nào khi quan tâm, chăm sóc
các thành viên trong gia
đình?
- Khi được quan tâm, chăm sóc, các thành viên trong gia đình sẽ cảm
thấy vui vẻ, hạnh phúc thêm động lực để vượt qua khó khăn,...
- Bản thân em cảm thấy vui vẻ, thoải mái thấy mình ích khi biết
quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình.
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
2
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Cả lớp cùng hát một bài hát
về gia đình, vừa hát vừa
chuyền tay nhau một bông
hoa. Khi GV hố lệnh “Dừng”
(hoặc nhạc dừng, nếu
nhạc), bông hoa trên tay ai,
người đó sẽ nói một lời yêu
thương mình muốn dành cho
người thân.
TRÒ CHƠI
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Mỗi nhóm 2 3 HS thực hành theo các
việc làm dưới đây:
Hỏi thăm khi bố mẹ đi làm về.
Kể chuyện học tập trường cho bố mẹ
nghe.
Chia sẻ niềm vui/ nỗi buồn của mình cho
bố mẹ biết.
Chăm sóc, hỏi chuyện khi ông bị ốm.
SẮM VAI
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Thảo luận theo nhóm 6 HS, lần lượt
từng HS chia sẻ những việc em
thường làm để chăm sóc gia đình
tần suất (thường xuyên, thỉnh
thoảng, hiếm khi) thực hiện những
việc m đó.
THẢO LUẬN NHÓM
Cảm xúc của mọi người
trong gia đình khi em thể
hiện sự quan tâm?
Mối quan hệ giữa các thành
viên trong gia đình đã thay
đổi như thế nào?
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
3
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Khi thực hiện những việc làm để chăm sóc người thân trong gia đình giúp
cho tình cảm mọi thành viên trong gia đình ngày ng tốt hơn, mọi người
yêu thương biết quan tâm, giúp đỡ nhau.
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: HS làm việc theo nhóm từ 3 4 HS,
lần lượt từng em kể với bạn về những khó khăn
bố mẹ người thân mình từng gặp phải.
THẢO LUẬN NHÓM
Những khó khăn các gia
đình thường gặp là gì? Em đã
làm để chia sẻ với bố mẹ?
- Trong gia đình người bị ốm.
- Khi gia đình người đi công tác xa.
- Gia đình gặp khó khăn về kinh tế,...
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tình huống 1: Ba em bị ốm, hằng
ngày mẹ vẫn phải đi làm, chị gái
em phân công nhau để chăm sóc
mẹ. Em nói lời động viên ba như
thế nào để ba vui hơn?
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tình huống 2: Bố em đi công tác
xa hai tháng. Mẹ thường đi làm
cả ngày, công việc cũng rất vất
vả. Em làm để gia đình giữ
được không khí ấm áp, bớt đi sự
vắng bóng của bố trong gia đình.
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tình huống 3: Trận lụt vừa
qua, gia đình em bị cuốn trôi
một số tài sản lớn. Bố mẹ em
rất buồn mất mát này. Em
làm/ nói trong tình huống
này để thể hiện sự chia sẻ khó
khăn cùng bố mẹ?
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Tình huống 4: Do tác động
của dịch Covid 19 nên bố
em tạm thời bị mất việc làm,
công việc bán hàng của mẹ
em cũng bị ảnh hưởng, gia
đình thực sự gặp khó khăn.
Em thể làm trong tình
huống này để giúp đỡ bố mẹ?
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
4
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm
từ 3 4 em, hãy chia sẻ với c
bạn trong nhóm về những việc gia
đình em đã làm cùng nhau để vượt
qua khó khăn.
THẢO LUẬN NHÓM
Khó khăn một phần trong cuộc sống gia đình nào cũng gặp phải.
Khi cùng nhau chung sức vượt qua khó khăn, gia đình trở nên gắn kết
bền vững hơn.
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Bố mẹ em thích nhất?
Ông, em thích nhất?
Anh, chị, em, thích nhất?
- Việc biết các sở thích của các thành viên trong gia đình sẽ giúp chúng
ta quan tâm, hiểu nhau hơn.
dụ:
- Bố em thích xem đá bóng, thích đọc báo,...
- Mẹ thích nội trợ, đi mua sắm,... ông, thích nghe cải lương,....
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
+ Nhóm l:
- Chú ý quan sát xem bố (mẹ,
anh, chị,...) thế hiện sự thích thú
với điểu gì, hay nói câu cảm thán
với những gì.
- Hỏi bố, mẹ, người thân về
chuyến đi.
dụ: Ba ơi, Ba thích những
chuyến đi như thế này không?
Ba thích đến nơi nào nhất?
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
+ Nhóm 2:
- Chú ý quan sát để nhận biết sở
thích của từng người (Ông rất
thích ăn canh nóng).
- Hỏi người thân về sở thích ăn
uống.
dụ: Mẹ ơi, mẹ thích ăn đồ luộc
hay đồ xào? Bố ơi, bố thích ăn
món thịt hay hơn? Bố cần
cho thêm ớt vào bát nước mắm
không ạ?
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
+ Nhóm 3:
- Bố ơi! Sáng nay con chạy
thể dục cùng bố nhé?
- Mẹ ơi! Con mở bản nhạc
mẹ thích hai mẹ con cùng
nghe nhé!
Quan tâm đến sở thích của người thân
5
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Phỏng vấn viên hỏi các bạn trong lớp:
- Bạn hãy nói một việc làm, một câu hỏi
của bạn thể hiện sự quan tâm đến sở
thích của các thành viên trong gia đình.
- Cảm xúc của người thân như thế nào
khi bạn quan tâm, tôn trọng sở thích của
họ?
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình cách giải quyết
6
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
- Lớp chia thành 2 đội, lần lượt
từng đội nêu tên bài hát nói về
gia đình, có thể về bố mẹ, ông
bà, anh chị em,... (có thể nói n
bài hát hoặc lời hát từ liên
quan đến tình cảm gia đình).
- Thời gian chơi khoảng 3 phút,
đội nào nói được tên nhiều bài
hát hơn sẽ chiến thắng.
TRÒ CHƠI
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình cách giải quyết
6
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Trong gia đình, đôi lúc một
s vấn đề nảy sinh ngoài ý
muốn, đó thường những
vấn đề nào?
Khi vấn đề nảy sinh ngoài
ý muốn trong quan hệ gia
đình, cảm xúc của em các
thành viên như thế nào?
Không ai mong muốn gia đình mình luôn những vấn đề nảy sinh
ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đó không phải điều đáng sợ, quan trọng
hơn chúng ta biết cách ứng xử, giá quyết vấn để đó biển tự điều
chỉnh, thay đổi bản thân để phù hợp với nhau hơn.
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình cách giải quyết
6
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình cách giải quyết
6
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
Sắm vai giải quyết các
tình huống trên dựa trên
nguyên tắc: luôn kiềm chế
cảm xúc, linh hoạt
mềm dẻo trong xử để
mọi người đều cảm thấy
dễ chịu được quan tâm.
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình cách giải quyết
6
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình cách giải quyết
6
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Em đã tham gia giải quyết vấn đề
nào của gia đình? Kết quả giải
quyết vấn đề đó như thế nào?
Khi em tham gia giải quyết vấn đề
của gia đình, em cảm thấy thế
nào? Em gặp những khó khăn
thuận lợi gì?
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ
7
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Khi nói hài hước n đúng hoàn cảnh, đúng lúc, đúng chỗ, đúng người,
ngữ điệu phù hợp khi nói, không nên văng tục, thể hiện thái độ thiếu
thiện chí.
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ
7
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
SẮM VAI
Giới thiệu trưng bày sản phẩm Gia đình ước của em
8
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Cảm nhận của em khi tham quan
triển lãm? Tranh của các bạn như
thế nào? Em thích bức tranh của
bạn nào? sao?
Giới thiệu trưng bày sản phẩm Gia đình ước của em
8
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Yêu cầu: Từng thành viên của nhóm lần
lượt chia sẻ trong nhóm về bức tranh của
mình theo gợi ý:
Em vẽ cảnh sinh hoạt trong gia đình
ước? sao em ước cảnh sinh hoạt
này?
Mỗi thành viên đang làm để vun đắp
gia đình vui vẻ, hạnh phúc?
Em sẽ làm tốt nhất việc để nuôi dưỡng
quan hệ gia đình?
Gia đình ước sẽ được xây dựng từ những trách nhiệm nhỏ
của mỗi người với gia đình ngay từ thời điểm này.
Cho bạn, cho tôi
9
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Lớp chia thành các nhóm từ 5-6 HS, các em chia sẻ trong nhóm với
gợi ý sau:
Cách quan tâm đến gia đình của bạn mình ấn tượng.
Cách tạo bầu không khí vui vẻ cho gia đình của bạn mình thích.
Những điều mình mong đợi hơn bạn trong quá trình hoạt động.
Phản hồi cuối chủ đề
10
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Thường xuyên thực hiện: 3 điểm;
Thỉnh thoảng thực hiện: 2 điểm;
Chưa thực hiện: 1 điểm.
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi k khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Rèn luyện tiếp theo chuẩn bị chủ đề mới
11
CHỦ Đ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 5, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (FILE WORD)
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
- Đơn vị: Trường THPT
Văn Tám, Sóc Trăng.
- Năm vào ngành: 2010
- Trình độ: ĐHSP
- Thành tích: Chiến thi
đua sở (3 năm liền); Bằng
khen của Bộ GD-ĐT; Bằng
khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen
của Trung ương Đoàn
tỉnh đoàn Sóc Trăng; Giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh;
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:
+ Vietcombank: 0891000617723
+ Sacombank: 070103141271
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo.
Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng
- Cả năm: 400.000 đồng
https://giaoducthoidai.vn/tre/thay-giao-xi-tin-da-tai-khien-teen-phat-cuong-o-
soc-trang-2615674.html
http://soctrang.tintuc.vn/tin-tuc/thay-giao-9x-cuc-da-zi-nang-lai-dien-trai-nhu-
soai-ca-o-soc-trang-duoc-hang-nghin-hoc-sinh-yeu-men.html
| 1/41

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 4:
NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 1
Giới thiệu gia đình em
Em hãy giới thiệu về gia
đình bên nội, bên ngoại theo
sơ đồ mình đã chuẩn bị hoặc ảnh gia đình?
- Gia đình bên nội của em gồm: ông bà nội, các bác, các anh chị, cô, chú,...
- Gia đình bên ngoại gồm: ông bà ngoại, chú, dì, cậu, mợ, các em.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 1
Giới thiệu gia đình em
Gia đình là nơi chứng kiến mỗi con người lớn lên, trưởng thành, chập
chừng từ những bước đi đầu đời đến lúc lớn khôn rồi đến khi về già, đó là
nơi tạo nên những người con ưu tú cho xã hội. Vì vậy, tình cảm gia đình
đóng vai trò vô cùng quan trọng, ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với đời sống
của mỗi cá nhân con người.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 1
Giới thiệu gia đình em Gia đình có ý Kể nghĩavề m như ột số thế hoạt động em tham gia cùng gia nào đối với em? đình bên nội, bên ngoại của em?
Một số hoạt động gia đình bên nội, bên ngoại như: cuối tuần thường tố
chức dã ngoại, du lịch nghỉ dưỡng; cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, cùng
nhau đi mua sắm, cùng nhau chăm sóc vườn cây,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
1. Thường xuyên quan tâm hỏi thăm nhau về cuộc sống và công việc
VD: Bố hay hỏi em về tình hình học tập ở trường; Em hỏi thăm sức khỏe ông bà,....
2. Chăm sóc người thân những lúc mệt mỏi đau ốm
VD: Mẹ nấu cháo cho bà; Em pha nước hoa quả cho mẹ,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
3. Dành nhiều thời gian quây quần bên nhau
VD: Cả nhà cùng tập thể dục, cả nhà cùng về thăm ông bà,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
4. Chia sẻ và hồ trợ nhau trong các công việc gia đình.
VD: Em chăm sóc vườn rau cho bà, bố giặt quần áo cho cả nhà,...
5. Hồ trợ nhau về vật chất, tinh thân
VD: Bố mẹ biếu ông bà tiền tiêu vặt hàng tháng, em động viên em gái khi em ấy buồn,....
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
6. Duy trì bừa cơm gia đình thường xuyên
VD: Em cùng mẹ nấu cơm và nâu món bố thích; cả nhà cùng dọn
cơm và ngồi ăn vui vẻ,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Lần lượt từng HS trong
nhóm chia sẻ việc đáng nhớ nhất
mình đã làm thể hiện sự quan tâm,
nuôi dưỡng tình cảm với các thành
viên trong đại gia đình bên nội, bên
ngoài. Em ấn tượng cách của bạn nào nhất?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 2
Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình Khi được quan tâm, chăm sóc, các thà Bản nh thâ viê n e n m trong cảm gia thấy thế đình sẽ nào cảm khi thấy quan như tâm, thế chăm sóc các nào thà ? nh viên trong gia đình?
- Khi được quan tâm, chăm sóc, các thành viên trong gia đình sẽ cảm
thấy vui vẻ, hạnh phúc và có thêm động lực để vượt qua khó khăn,...
- Bản thân em cảm thấy vui vẻ, thoải mái và thấy mình có ích khi biết
quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên TRÒ CHƠI
Cả lớp cùng hát một bài hát
về gia đình, vừa hát vừa chuyền tay nhau một bông
hoa. Khi GV hố lệnh “Dừng”
(hoặc nhạc dừng, nếu có
nhạc), bông hoa ở trên tay ai,
người đó sẽ nói một lời yêu
thương mình muốn dành cho người thân.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên SẮM VAI
Mỗi nhóm 2 – 3 HS thực hành theo các việc làm dưới đây:
• Hỏi thăm khi bố mẹ đi làm về.
• Kể chuyện học tập ở trường cho bố mẹ nghe.
• Chia sẻ niềm vui/ nỗi buồn của mình cho bố mẹ biết.
• Chăm sóc, hỏi chuyện khi ông bà bị ốm.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên THẢO LUẬN NHÓM
Thảo luận theo nhóm 6 HS, lần lượt từng Cảm của mọi người HS chia sẻ xúc những việc em thường thể làm để trong Mối chăm gia đình sóckgia hi e quan hệ giữa đ cáìn mc h và thành tần suất hiện sự (thư viên ờng xuy quan ên tâ ,m? trong gia đình t đãhỉnh thay thoảng, hiếm khi) đổi thực như hiệ thế n nh nào? ững việc làm đó.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 3
Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
Khi thực hiện những việc làm để chăm sóc người thân trong gia đình giúp
cho tình cảm mọi thành viên trong gia đình ngày càng tốt hơn, mọi người
yêu thương và biết quan tâm, giúp đỡ nhau.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Yêu cầu: HS làm việc theo nhóm từ 3 – 4 HS, THẢO LUẬN NHÓM
lần lượt từng em kể với bạn về những khó khăn
mà bố mẹ và người thân mình từng gặp phải.
Những khó khăn mà các gia
đình thường gặp là gì? Em đã
làm gì để chia sẻ với bố mẹ?
- Trong gia đình có người bị ốm.
- Khi gia đình có người đi công tác xa.
- Gia đình gặp khó khăn về kinh tế,...
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Tình huống 1: Ba em bị ốm, hằng
ngày mẹ vẫn phải đi làm, chị gái và
em phân công nhau để chăm sóc
mẹ. Em nói lời động viên ba như thế nào để ba vui hơn?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Tình huống 2: Bố em đi công tác
xa hai tháng. Mẹ thường đi làm
cả ngày, công việc cũng rất vất
vả. Em làm gì để gia đình giữ
được không khí ấm áp, bớt đi sự
vắng bóng của bố trong gia đình.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Tình huống 3: Trận lũ lụt vừa
qua, gia đình em bị cuốn trôi
một số tài sản lớn. Bố mẹ em
rất buồn vì mất mát này. Em
làm/ nói gì trong tình huống
này để thể hiện sự chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân
Tình huống 4: Do tác động
của dịch Covid – 19 nên bố
em tạm thời bị mất việc làm,
công việc bán hàng của mẹ
em cũng bị ảnh hưởng, gia
đình thực sự gặp khó khăn.
Em có thể làm gì trong tình
huống này để giúp đỡ bố mẹ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 4
Chia sẻ khó khăn cùng bố mẹ, người thân THẢO LUẬN NHÓM
Yêu cầu: Chia lớp thành các nhóm
từ 3 – 4 em, hãy chia sẻ với các
bạn trong nhóm về những việc gia
đình em đã làm cùng nhau để vượt qua khó khăn.
Khó khăn là một phần trong cuộc sống mà gia đình nào cũng gặp phải.
Khi cùng nhau chung sức vượt qua khó khăn, gia đình trở nên gắn kết và bền vững hơn.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân
• Bố mẹ em thích gì nhất?
• Ông, bà em thích gì nhất?
• Anh, chị, em,… thích gì nhất?
- Việc biết các sở thích của các thành viên trong gia đình sẽ giúp chúng
ta quan tâm, hiểu nhau hơn. Ví dụ:
- Bố em thích xem đá bóng, thích đọc báo,...
- Mẹ thích nội trợ, đi mua sắm,... ông, bà thích nghe cải lương,....
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân + Nhóm l:
- Chú ý quan sát xem bố (mẹ,
anh, chị,...) thế hiện sự thích thú
với điểu gì, hay nói câu cảm thán với những gì.
- Hỏi bố, mẹ, người thân về chuyến đi.
Ví dụ: Ba ơi, Ba có thích những
chuyến đi như thế này không?
Ba thích đến nơi nào nhất?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân + Nhóm 2:
- Chú ý quan sát để nhận biết sở
thích của từng người (Ông rất thích ăn canh nóng).
- Hỏi người thân về sở thích ăn uống.
Ví dụ: Mẹ ơi, mẹ thích ăn đồ luộc
hay đồ xào? Bố ơi, bố thích ăn
món thịt hay cá hơn? Bố có cần
cho thêm ớt vào bát nước mắm không ạ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân + Nhóm 3:
- Bố ơi! Sáng nay con chạy thể dục cùng bố nhé?
- Mẹ ơi! Con mở bản nhạc mẹ thích hai mẹ con cùng nghe nhé!
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 5
Quan tâm đến sở thích của người thân
Phỏng vấn viên hỏi các bạn trong lớp:
- Bạn hãy nói một việc làm, một câu hỏi
của bạn thể hiện sự quan tâm đến sở
thích của các thành viên trong gia đình.
- Cảm xúc của người thân như thế nào
khi bạn quan tâm, tôn trọng sở thích của
họ?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết TRÒ CHƠI
- Lớp chia thành 2 đội, lần lượt
từng đội nêu tên bài hát nói về
gia đình, có thể là về bố mẹ, ông
bà, anh chị em,... (có thể nói tên
bài hát hoặc lời hát có từ liên
quan đến tình cảm gia đình).
- Thời gian chơi khoảng 3 phút,
đội nào nói được tên nhiều bài
hát hơn sẽ chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
Trong gia đình, đôi lúc có một
số vấn đề nảy sinh ngoài ý
Khi có vấn đề nảy sinh ngoài
muốn, đó thường là những ý muốn trong quan hệ gia vấn đề nào?
đình, cảm xúc của em và các thành viên như thế nào?
Không ai mong muốn gia đình mình luôn có những vấn đề nảy sinh
ngoài ý muốn. Tuy nhiên, đó không phải là điều đáng sợ, quan trọng
hơn là chúng ta biết cách ứng xử, giá quyết vấn để đó và biển tự điều
chỉnh, thay đổi bản thân để phù hợp với nhau hơn.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết SẮM VAI
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết SẮM VAI Sắm vai giải quyết các
tình huống trên dựa trên
nguyên tắc: luôn kiềm chế cảm xúc, linh hoạt và
mềm dẻo trong xử lí để
mọi người đều cảm thấy
dễ chịu và được quan tâm.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết SẮM VAI
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 6
Xác định vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình và cách giải quyết
Em đã tham gia giải quyết vấn đề nào Khi của em gia tha đình m gia? Kết giải quả quy giả ết i vấn đề quyết của vấn gia đề đó đình, e như m thế cảm nào thấy ?thế
nào? Em gặp những khó khăn và thuận lợi gì?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 7
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ
Khi nói hài hước cân đúng hoàn cảnh, đúng lúc, đúng chỗ, đúng người,
ngữ điệu phù hợp khi nói, không nên văng tục, thể hiện thái độ thiếu thiện chí.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 7
Tạo bầu không khí gia đình vui vẻ SẮM VAI
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 8
Giới thiệu và trưng bày sản phẩm “Gia đình mơ ước của em”
Cảm nhận của em khi tham quan
triển lãm? Tranh của các bạn như
thế nào? Em thích bức tranh của bạn nào? Vì sao?
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 8
Giới thiệu và trưng bày sản phẩm “Gia đình mơ ước của em”
Yêu cầu: Từng thành viên của nhóm lần
lượt chia sẻ trong nhóm về bức tranh của mình theo gợi ý:
• Em vẽ cảnh sinh hoạt gì trong gia đình
mơ ước? Vì sao em mơ ước cảnh sinh hoạt này?
• Mỗi thành viên đang làm gì để vun đắp
gia đình vui vẻ, hạnh phúc?

• Em sẽ làm tốt nhất việc gì để nuôi dưỡng
Gia đình ước mơ sẽ được xây dựng từ những trách nhiệm nhỏ quan hệ gia đình?
của mỗi người với gia đình ngay từ thời điểm này.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 9 Cho bạn, cho tôi
Lớp chia thành các nhóm từ 5-6 HS, các em chia sẻ trong nhóm với gợi ý sau:
• Cách quan tâm đến gia đình của bạn mà mình ấn tượng.
• Cách tạo bầu không khí vui vẻ cho gia đình của bạn mà mình thích.
• Những điều mình mong đợi hơn ở bạn trong quá trình hoạt động.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 10
Phản hồi cuối chủ đề Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
• Thường xuyên thực hiện: 3 điểm;
• Thỉnh thoảng thực hiện: 2 điểm;
• Chưa thực hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH 11
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 5, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (FILE WORD)
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:

- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
+ Vietcombank: 0891000617723
- Đơn vị: Trường THPT Lê Văn
+ Sacombank: 070103141271 Tám, Sóc Trăng. - Năm vào ngành: 2010
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo. - Trình độ: ĐHSP Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng
- Thành tích: Chiến sĩ thi
- Cả năm: 400.000 đồng
đua cơ sở (3 năm liền); Bằng
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ khen của Bộ GD-ĐT; Bằng
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen
https://giaoducthoidai.vn/tre/thay-giao-xi-tin-da-tai-khien-teen-phat-cuong-o- của Trung ương Đoàn và tỉnh đoàn soc-trang-2615674.html Sóc Trăng; Giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh;…
http://soctrang.tintuc.vn/tin-tuc/thay-giao-9x-cuc-da-zi-nang-lai-dien-trai-nhu-
soai-ca-o-soc-trang-duoc-hang-nghin-hoc-sinh-yeu-men.html