Chủ đề 7: Thể thao | Bài 5 | Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 7:
THỂ THAO
Bài 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYN
* ÔN TẬP (tiết 10 11)
I. MỤC TIÊU
- Cng c đưc các vần ao, eo, au, êu, âu, iu, ưu.
- S dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mi.
- Đánh vần tiếng có vần được hc trong tun, đọc trơn bài đọc.
- Thc hiện đúng các bài tập chính tả.
- Viết đúng cụm t ng dng.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
GV: - SHS, VTV, VBT, SGV.
- Mt s tranh ảnh, mô hình hoặc vt thật dùng minh hoạ kèm theo thẻ t (nếu có). -
Bng ph dùng ghi các nội dung cần rèn đọc.
HS : - SHS, VTV, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DY HC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
- HS tham gia trò chơi. Truyền điện nói
câu chứa tiếng có vần iu, ưu.
- GV nhận xét
- GV gii thiệu bài
2. Ôn tập các vần được hc trong tun
-YC HS m SHS, trang 78.
- HS tham gia
- HS nhận xét.
- YC HS đọc các vần va hc trong tun
cá nhân, sau đó đọc nhóm đôi.
- GV nhận xét.
- YC HS tìm điểm ging nhau giữa các
vần ao, eo; au, êu, âu, iu,ưu.
- GV nhận xét
-YC HS tìm từ ng có tiếng cha vn ao,
eo, au, êu, âu, iu, ưu.
- YC HS nói câu có từ ng có tiếng cha
vần ao, eo, au, êu, âu, iu, ưu.
Ngh gio lao gia tiết
3 .Luyn tập đánh vần, đọc trơn, tìm
hiu nội dung bài đọc
3.1 Luyn tập đánh vần, đọc trơn từ ng.
- HS nghe GV đọc bài.
- YC HS đọc thầm, tìm tiêng có vần được
h trong tun.
- GV nhận xét
- YC HS đánh vần và đọc trơn các tiếng
có vần được hc trong tuần (đều, theo,
đấu, cu).
- HS m SHS, trang 78.
- HS thc hin.
- HS báo cáo
- HS đọc cá nhân. ĐT.
- HS TL vần ao, eo giống nhau đều
âm o đứng sau.Vần au, êu, âu,
iu,ưu giống nhau đều âm u đứng
sau
- HS nhận xét.
- HS thực hiện nối tiếp.
- HS thực hiện cá nhân.
- HS hát
- HS lng nghe
- HS nêu.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Cá nhân, ĐT
3.2 Luyn tập đọc trơn và tìm hiểu ni
dung bài đọc
- YC 1 HS đọc mu
- HS đọc thành tiếng bài đọc.
- HS tìm hiểu v bài đọc :
C nhà Hà thế nào?
- Hà theo mẹ đi đâu?
- Bo theo ba đi đâu?
- Em có thích thể thao không?
- HS suy nghĩ cá nhân sau đó thảo lun
nhóm 4.
- GV nhận xét.
- HS đọc
- Cá nhân
- HS lng nghe.
- HS thc hin.
- HS báo cáo.
- HS chia s,
- HS nhận xét
Tiết 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
4.Tp viết và chính tả
4.1. Tp viết cm t ng dng
- YC HS đánh vần các tiếng, t có trong
cm t ng dng r nhau đi bộ. (GV gii
thích nghĩa của cm t).
- YC HS tìm từ có chứa vần đã học trong
tun.
GV viết mẫu. YC HS quan sát cách GV
- HS đọc cá nhân, ĐT
- HS lắng nghe.
- HS nêu: nhau
viết và phân tích hình thức ch viết ca
tiếng trong cm t.
- GV nhận xét.
- HS đọc trơn cụm t ng dng; viết cm
t ng dụng vào vở.
- GV KT, nhận xét.
4.2. Bài tập chính t
- HS thc hiện bài tập chính tả vào VBT .
- YC hs làm cá nhân. 1 HS làm bảng lp.
- YC HS nhận xét bài bạn.
- GV NX
- YC kiểm tra bài làm, tự đánh giá, sửa li
nếu có.
- HS chn biểu tượng đánh giá phù hợp
vi kết qu bài làm của mình.
- GV nhận xét.
5. Hoạt động m rng
- HS luyện nói về ch đề Th thao .
- Nêu những trò chơi thể thao em biết?
- Em đã tham gia những trò chơi thể thao
nào?
- Tham gia các hoạt động th thao có lợi
ích gì?
- YC HS suy nghĩ cá nhân, sau đó thảo
- HS quan sát.
- HS nêu.- HS nhận xét bạn.
- HS đọc CN, ĐT.
- HS viết bài.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- HS nhận xét.
- HS kiểm tra bài làm, tự đánh giá.
luận nhóm đôi.
(GV ch động hỏi thêm khi HS báo cáo. (
Trò chơi thể thao đó cần vt dụng gì? ...)
- GV nhận xét
- HS tham gia hát và chơi trò chuyền
bóng. Nêu trò chơi thể thao mà em biết.
6.Cng c, dặn dò
- HS nhn din li tiếng t cha vn va
được ôn tập, nhc lại mô hình vần được
hc.
- ng dẫn HS đọc, viết thêm nhà, ở
gi t học, hướng dẫn HS đọc m rng.
- HS biết chun b cho tiết hc sau (K
chuyện Rùa và thỏ).
- HS thực hiện.
- HS báo cáo.
- HS chia sẻ.
- HS nhận xét.
- HS tham gia chơi
- HS đọc bài ôn tập.
- Nhắc lại các vần được học.
- HS lắng nghe
K CHUYN (tiết 12)
I.MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Rùa và thỏ, tên chủ đề Th thao
và tranh minh hoạ.
- K từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ và câu gợi ý dưới tranh.
- Tr lời câu hỏi v nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện vi bản thân.
- S dụng âm lượng, ánh mắt phù hợp vi từng đoạn ca câu chuyện khi k.
- Biết tin yêu và biết noi theo nhng tấm gương chăm chỉ, trung thc.
- Biết chia s trước thành công hoặc tht bi của người khác.
II.PHƯƠNG TIỆN DY HC
* GV: SGV, Ni dung truyn
Tranh minh ho truyện phóng to (nếu có).
(GV t to mt n c nhân vật bằng cách vẽ phác hoạ rùa, thỏ, gấu vào giấy A4 hoc
giấy bìa,... để dùng cho kế phân vai nếu lớp có những HS đã biết k phân vai)
* HS: SHS
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
- HS hát
- GV yêu cầu HS nhắc lại truyện kể tuần
trước: Tên câu chuyện gì? Câu chuyện
- HS hát
- HS nhắc lại n chuyện: Khỉ
kể về những ai?, Em thích nhân vật, tình
tiết nào nhất? Vì sao?
- GV nhận xét.
2. Luyện tập và nghe nói
- GV hướng dẫn HS mở SGK, trang 79.
- GV mời HS đánh vần đọc trơn tên
truyện Rùa và thỏ.
- GV gợi ý HS dựa vào tranh minh họa
để phán đoán nội dung câu chuyện
- Chia nhóm để HS cùng nhau trao đổi
- GV hỏi HS những câu hỏi gợi ý:
+ Trong các bức tranh nhng con vt
nào?
+ Nhng con vật nào xuất hin nhiu?
+ Câu chuyện din ra đâu?
GV giới thiệu bài mới.
3.Luyện tập nghe kể chuyện kể
chuyện
Nghe kể chuyện
- GV kể mẫu lần một toàn bộ câu chuyện
- GV hướng dẫn HS liên hệ nội dung câu
chuyện với những phán đoán lúc trước
của mình
tử
- HS xung phong trả lời.
- HS mở SGK, trang 79, thực hiện
theo hướng dẫn của GV
- 1-2 HS đánh vần và đọc trơn
-HS quan sát, suy nghĩ
-Thảo luận nhóm
-Đại diện các nhóm trả lời
Trong các bức tranh nhng con
vật: rùa, thỏ, gu.
- Nhng con vt xut hin nhiều
rùa và thỏ.
Câu chuyện din ra trong rng.
- HS lắng nghe và liên hệ nội dung
câu chuyện với phán đoán lúc trước
của mình
- GV kể lần hai, kể từng đoạn theo đúng
trật tự diễn biến của câu chuyện.
- Cho HS quan sát tranh minh họa
Luyện tập kể chuyện
- Cho HS kể lại chuyện với các bạn theo
nhóm nhỏ
- HS, nhóm HS kể lại toàn bộ câu chuyện
trước lớp.
* u ý giọng điệu, cửu chỉ của các
nhân vật.
- Gợi ý HS đánh giá về các nhân vật
nội dung câu chuyện:
- Nhân vật nào nổi tiếng nhanh nhẹn,
nhân vật nào được xem là chậm chạp?
- Vì sao Thỏ thua Rùa?
- Em thích nhân vật nào? Vì sao?
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại tên truyện, số
lượng các nhân vật, nhân vật yêu thích
-Nhắc nhở HS đọc, nghe kể thêm truyện
nhà, hướng dẫn HS đọc mở rộng (nếu
có)
-Chuẩn bị bài học sau: chủ đề Đồ chơi,
trò chơi
-HS lắng nghe quan sát tranh, ghi
nhớ nội dung câu chuyện
-HS kể với âm lượng nhỏ, đủ nghe
trong nhóm nh
-HS, nhóm HS kể trước lớp
-HS suy nghĩ và nhận xét.
- HS nhận xét bạn.
-HS xung phong phát biểu
-HS nắm được nội dung câu chuyện
| 1/9

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 7: THỂ THAO
Bài 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN
* ÔN TẬP (tiết 10 – 11) I. MỤC TIÊU
- Củng cố được các vần ao, eo, au, êu, âu, iu, ưu.
- Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới.
- Đánh vần tiếng có vần được học trong tuần, đọc trơn bài đọc.
- Thực hiện đúng các bài tập chính tả.
- Viết đúng cụm từ ứng dụng.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: - SHS, VTV, VBT, SGV.
- Một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh hoạ kèm theo thẻ từ (nếu có). -
Bảng phụ dùng ghi các nội dung cần rèn đọc. HS : - SHS, VTV, VBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
- HS tham gia trò chơi. Truyền điện nói - HS tham gia
câu chứa tiếng có vần iu, ưu. - HS nhận xét. - GV nhận xét - GV giới thiệu bài
2. Ôn tập các vần được học trong tuần -YC HS mở SHS, trang 78.
- YC HS đọc các vần vừa học trong tuần - HS mở SHS, trang 78.
cá nhân, sau đó đọc nhóm đôi. - HS thực hiện. - GV nhận xét. - HS báo cáo
- YC HS tìm điểm giống nhau giữa các - HS đọc cá nhân. ĐT.
vần ao, eo; au, êu, âu, iu,ưu.
- HS TL vần ao, eo giống nhau đều
có âm o đứng sau.Vần au, êu, âu, - GV nhận xét
iu,ưu giống nhau đều có âm u đứng
-YC HS tìm từ ngữ có tiếng chứa vần ao, sau eo, au, êu, âu, iu, ưu. - HS nhận xét.
- YC HS nói câu có từ ngữ có tiếng chứa
- HS thực hiện nối tiếp.
vần ao, eo, au, êu, âu, iu, ưu.
Nghỉ giảo lao giữa tiết - HS thực hiện cá nhân.
3 .Luyện tập đánh vần, đọc trơn, tìm
hiểu nội dung bài đọc - HS hát
3.1 Luyện tập đánh vần, đọc trơn từ ngữ. - HS nghe GV đọc bài.
- YC HS đọc thầm, tìm tiêng có vần được - HS lắng nghe hộ trong tuần. - HS nêu. - GV nhận xét - HS nhận xét, bổ sung.
- YC HS đánh vần và đọc trơn các tiếng
có vần được học trong tuần (đều, theo, - Cá nhân, ĐT đấu, cầu).
3.2 Luyện tập đọc trơn và tìm hiểu nội dung bài đọc - YC 1 HS đọc mẫu - HS đọc
- HS đọc thành tiếng bài đọc. - Cá nhân
- HS tìm hiểu về bài đọc : Cả nhà Hà thế nào? - HS lắng nghe. - Hà theo mẹ đi đâu? - Bo theo ba đi đâu? - HS thực hiện.
- Em có thích thể thao không? - HS báo cáo.
- HS suy nghĩ cá nhân sau đó thảo luận - HS chia sẻ, nhóm 4. - HS nhận xét - GV nhận xét. Tiết 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
4.Tập viết và chính tả
4.1. Tập viết cụm từ ứng dụng
- YC HS đánh vần các tiếng, từ có trong - HS đọc cá nhân, ĐT
cụm từ ứng dụng rủ nhau đi bộ. (GV giải thích nghĩa củ a cụm từ). - HS lắng nghe.
- YC HS tìm từ có chứa vần đã học trong tuần.
–GV viết mẫu. YC HS quan sát cách GV - HS nêu: nhau
viết và phân tích hình thức chữ viết của tiếng trong cụm từ. - HS quan sát. - GV nhận xét.
- HS nêu.- HS nhận xét bạn.
- HS đọc trơn cụm từ ứng dụng; viết cụm từ ứng dụng vào vở. - GV KT, nhận xét. - HS đọc CN, ĐT.
4.2. Bài tập chính tả - HS viết bài.
- HS thực hiện bài tập chính tả vào VBT .
- YC hs làm cá nhân. 1 HS làm bảng lớp.
- YC HS nhận xét bài bạn. - GV NX
- YC kiểm tra bài làm, tự đánh giá, sửa lỗi nếu có.
- 1 HS làm bài trên bảng lớp.
- HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp
với kết quả bài làm của mình. - HS nhận xét. - GV nhận xét.
5. Hoạt động mở rộng
- HS luyện nói về chủ đề Thể thao .
- HS kiểm tra bài làm, tự đánh giá.
- Nêu những trò chơi thể thao em biết?
- Em đã tham gia những trò chơi thể thao nào?
- Tham gia các hoạt động thể thao có lợi ích gì?
- YC HS suy nghĩ cá nhân, sau đó thảo luận nhóm đôi.
(GV chủ động hỏi thêm khi HS báo cáo. (
Trò chơi thể thao đó cần vật dụng gì? ...) - GV nhận xét
- HS tham gia hát và chơi trò chuyền
bóng. Nêu trò chơi thể thao mà em biết.
6.Củng cố, dặn dò
- HS nhận diện lại tiếng từ chứa vần vừa được ôn tậ - HS thực hiện.
p, nhắc lại mô hình vần được học.
- Hướng dẫn HS đọc, viết thêm ở nhà, ở
giờ tự học, hướng dẫn HS đọc mở rộng. - HS báo cáo.
- HS biết chuẩn bị cho tiết học sau (Kể - HS chia sẻ. chuyện Rùa và thỏ). - HS nhận xét. - HS tham gia chơi - HS đọc bài ôn tập.
- Nhắc lại các vần được học. - HS lắng nghe
KỂ CHUYỆN (tiết 12) I.MỤC TIÊU Giúp HS:
- Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Rùa và thỏ, tên chủ đề Thể thao và tranh minh hoạ.
- Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ và câu gợi ý dưới tranh.
- Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thân.
- Sử dụng âm lượng, ánh mắt phù hợp với từng đoạn của câu chuyện khi kể.
- Biết tin yêu và biết noi theo những tấm gương chăm chỉ, trung thực.
- Biết chia sẻ trước thành công hoặc thất bại của người khác.
II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
* GV: SGV, Nội dung truyện
– Tranh minh hoạ truyện phóng to (nếu có).
(GV tự tạo mặt nạ các nhân vật bằng cách vẽ phác hoạ rùa, thỏ, gấu vào giấy A4 hoặc
giấy bìa,... để dùng cho kế phân vai nếu lớp có những HS đã biết kể phân vai) * HS: SHS
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ: - HS hát - HS hát
- GV yêu cầu HS nhắc lại truyện kể tuần
trước: Tên câu chuyện là gì? Câu chuyện - HS nhắc lại tên chuyện: Khỉ và sư
kể về những ai?, Em thích nhân vật, tình tử
tiết nào nhất? Vì sao? - HS xung phong trả lời. - GV nhận xét.
2. Luyện tập và nghe nói
- GV hướng dẫn HS mở SGK, trang 79.
- GV mời HS đánh vần và đọc trơn tên
truyện Rùa và thỏ.
- HS mở SGK, trang 79, thực hiện theo hướng dẫn của GV
- GV gợi ý HS dựa vào tranh minh họa
để phán đoán nội dung câu chuyện
- 1-2 HS đánh vần và đọc trơn
- Chia nhóm để HS cùng nhau trao đổi -HS quan sát, suy nghĩ
- GV hỏi HS những câu hỏi gợi ý: -Thảo luận nhóm
+ Trong các bức tranh có những con vật -Đại diện các nhóm trả lời nào?
Trong các bức tranh có những con vật: rùa, thỏ, gấu.
+ Những con vật nào xuất hiện nhiều?
- Những con vật xuất hiện nhiều là
+ Câu chuyện diễn ra ở đâu? rùa và thỏ.
Câu chuyện diễn ra ở trong rừng. GV giới thiệu bài mới.
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện Nghe kể chuyện
- GV kể mẫu lần một toàn bộ câu chuyện
- GV hướng dẫn HS liên hệ nội dung câu - HS lắng nghe và liên hệ nội dung
chuyện với những phán đoán lúc trước câu chuyện với phán đoán lúc trước của mình của mình
- GV kể lần hai, kể từng đoạn theo đúng
trật tự diễn biến của câu chuyện.
-HS lắng nghe và quan sát tranh, ghi
- Cho HS quan sát tranh minh họa
nhớ nội dung câu chuyện
Luyện tập kể chuyện
- Cho HS kể lại chuyện với các bạn theo nhóm nhỏ
-HS kể với âm lượng nhỏ, đủ nghe
- HS, nhóm HS kể lại toàn bộ câu chuyện trong nhóm nhỏ trước lớp.
-HS, nhóm HS kể trước lớp
* Lưu ý giọng điệu, cửu chỉ của các nhân vật.
- Gợi ý HS đánh giá về các nhân vật và nội dung câu chuyện:
- Nhân vật nào nổi tiếng nhanh nhẹn,
nhân vật nào được xem là chậm chạp? - Vì sao Thỏ thua Rùa?
- Em thích nhân vật nào? Vì sao?
-HS suy nghĩ và nhận xét. - GV nhận xét. - HS nhận xét bạn.
4. Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu HS nhắc lại tên truyện, số
lượng các nhân vật, nhân vật yêu thích
-Nhắc nhở HS đọc, nghe kể thêm truyện
ở nhà, hướng dẫn HS đọc mở rộng (nếu -HS xung phong phát biểu có)
-Chuẩn bị bài học sau: chủ đề Đồ chơi, -HS nắm được nội dung câu chuyện trò chơi