Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam | Bài giảng PowerPoint HĐTN 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

Thông tin:
42 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chủ đề 7: Tìm hiểu nghề truyền thống ở Việt Nam | Bài giảng PowerPoint HĐTN 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2022 - 2023, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt.

73 37 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 7:
TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Chia lớp thành 2 đội chơi.
Xem các hình ảnh liên quan
đến nghề trên màn hình. Các
đội nhanh chóng ghi các thông
tin liên quan đến ảnh vào
phiếu của nhóm mình. Trong
thời gian 3 phút, đội nào viết
nhiều hơn, đội đó chiến thắng.
TRÒ CHƠI: DU LỊCH LÀNG NGHỀ QUA TRANH
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng nghề truyền thống làm nón Huế
tại Tây Hồ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
tại Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng gốm Bát Tràng
tại Bát Tràng, Gia Lâm, Nội
Làng dệt thổ cẩm Châu Giang
tại An Giang
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng tranh dân gian Đông Hồ
tại Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh
Làng nghề Đan Đó
tại Thủ Sỹ, Tiên Lữ, Hưng Yên
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Làng nghề hương xạ Cao Thôn
tại Bảo Khê, Hưng Yên
Làng lụa Đông
tại Đông, Nội
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Kể tên nghề truyền thống Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
1
Kể thêm các nghề truyền
thống khác các em biết?
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em hãy tả các hoạt
động của nghề m gốm?
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em hãy tả các hoạt
động của nghề dệt vải?
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Trưng bày các hình ảnh hoạt động đặc trưng của 5 6 nghề
truyền thống các em đã sưu tầm.
dụ: nghệ lụa, sơn mài, gốm, dệt chiếu, trồng chế biến chè,
đóng ghe xuồng... để tham gia triển lãm.
Trưng bày c sản phẩm, với tiêu chí:
- Hình thức trình bày: phong phú, tự nhiên, sáng tạo (theo nhóm
nghề, thể theo vùng miền).
- Nội dung: tả đúng hoạt động đặc trưng phù hợp với nghề
truyền thống.
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em quan sát tranh
dự đoán xem nghề gì?
Dụng cụ cần thiết khi
làm nghề đó?
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
- Nghề đúc đồng cần dụng cụ: kẹp, gắp, khuôn đúc,...
- Nghề mộc cần dụng cụ: bào, đục,...
- Nghề thêu cần dụng cụ: kim thuê,...
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Em hãy cho biết sử dụng
dụng cụ lao động như thế
nào là an tn?
Hoạt động đặc trưng lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
2
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Sử dụng an toàn dụng cụ lao động:
- Sử dụng dụng cụ phù hợp với vật liệu thao tác.
- Cần phải đồ bảo hộ lao động phù hợp.
- Không hướng phần sắc nhọn vào mình, vào người khác.
- Khi làm cần tuyệt đối cẩn thận.
Phỏng vấn nghệ nhân
3
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Phỏng vấn nghệ nhân
3
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Thảo luận theo 3 nội dung ý 1, nhiệm vụ 3, trang 61 SGK:
Tình cảm của nghệ nhân đối với nghề.
Yêu cầu về phẩm chất năng lực đối với nghề.
Những việc làm HS cần rèn luyện để tiếp nối cha ông giữ gìn nghề
truyền thống.
Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Thảo luận theo nhóm (4
HS) trong khoảng thời
gian 5 phút, chia sẻ ý
kiến của nhóm đối với
quan điểm của bạn K,
giải thích sao những
phẩm chất, năng lực bạn
K. đưa ra lại cần thiết với
người m nghề truyền
thống nói riêng người
lao động i chung.
THẢO LUẬN
Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
- Tuân thủ những quy định về thời gian, không vội ng, vội vàng rất
dề vi phạm an toàn lao động.
- Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đổ dùng, dụng cụ tại chồ làm việc.
- Tuân thú việc sử dụng công cụ an toàn (miêt giây không khéo léo
cấn thận cũng sẽ gây đứt tay).
Kết luận:
- năng cần của người làm nghề truyền thống: khéo léo, cấn thận,
sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
- Phẩm chất cần của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm chỉ,
trách nhiệm, kỉ huật,...
Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Mỗi nhóm khoảng 4 5 HS thực hiện
công việc: gấp con hạc giấy (hoặc bất
cứ con HS thích) với các tiêu
chí sau: hạc được gấp cẩn thận, sắc
nét; trang trí màu sắc cho hạc; số
lượng hạc gấp được; đảm bảo an toàn
trong quá trình làm việc.
THỰC HÀNH
Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Công việc được phân công trong nhóm hợp không? Mọi người
tuân thủ phân công của nhóm không? Các bạn hợp tác tốt
không?
Sản phẩm của nhóm đẹp sắc nét không? Bao nhiêu con hạc đã
được gấp?
Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Qua hoạt động nhóm gấp hạc
giấy, việc tuân thủ kỉ luật lao
động để đảm bảo an tn trong
quá tnh m việc được thể hiện
như thế nào?
Tuân thủ những quy định về thời gian, không vội vàng, vội vàng rất dễ
vi phạm an toàn lao động.
Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đồ dùng, dụng cụ tại chỗ làm việc.
Tuân thủ việc sử dụng công cụ an toàn (miết giấy không khéo o, cẩn
thận cũng sẽ gây đứt tay).
Rèn luyện những phẩm chất năng lực của người làm nghề tt
4
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Để được kết quả cuối cùng của
nhóm, mỗi nhân đã thể hiện mình
như thế nào? Các em đã rèn luyện
được những phẩm chất năng lực
thông qua hoạt động này?
năng cần của người m nghề truyền thống: khéo léo, cẩn
thận, sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
Phẩm chất cần của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ luật,...
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Những việc cần làm để giữ
gìn nghề truyền thống
em đã biết?
- Nghề truyền thống một trong những giá trị văn hoá tốt đẹp cân được
gìn giữ, phát huy. Đó giá trị tỉnh thần của n tộc, của những nghệ
nhân.
- Mọi người đều thể thực hiện một số việc làm góp phân giữ gìn, phát
triển nghề truyền thống văn hoá truyền thống của dân tộc.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
T chơi mang tên “Nếu ... thì .... Lớp chia thành 2 đội:
đội Nếu đội Thì. T chơi nhằm giúp các em nhận
diện được ý nghĩa, tác dụng của những việc làm, hoạt
động p phần giữ gìn các nghề truyền thống.
TRÒ CHƠI
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Mỗi em đội Nếu được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
Trang bị thêm sở vật chất, máy móc hiện đại khi làm nghề truyền thống.
Cập nhật yếu tố hiện đại, quy trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lực
tham gia lao động các nghề truyền thống.
Quảng du lịch gắn với các làng nghề.
Giới thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều nước trên thế giới.
Khuyến khích cộng đồng trong nước sử dụng sản phẩm nghề truyền thống.
Hướng nghiệp cho HS phổ thông về nghề truyền thống.
ĐỘI “NẾU”
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
ĐỘI “THÌ”
Mỗi em đội Thì được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
Định hướng nghề nghiệp cho HS, đồng thời góp phần phân luồng HS cũng như
phát triển nghề truyền thống.
Giúp hồi sinh cho các làng nghề truyền thống, tạo ra những thay đổi, thích ứng
phù hợp nhằm đáp ứng được đòi hỏi của thị trường trong nước quốc tế.
Đảm bảo thu nhập, tương lai cho người lao động làng nghề.
Tạo hội cho các làng nghề sản xuất đồ thủ công, mỹ nghệ, đồ dùng trang trí,
gia dụng đáp ứng nhu cầu của hội, trang trí, làm đẹp.
Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của hội cho các làng nghề.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Khi chơi, mỗi HS nhóm Nếu đọc 1 câu mình được cầm, HS
nhóm Thì phải nhanh chóng suy nghĩ xem câu Thì của mình
ghép được với bạn không, nếu được thì nhanh chóng chạy về
phía “Nếu” để tạo thành 1 cặp. Cả 2 đọc lại câu hoàn chỉnh trước
lớp.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Mỗi HS lựa chọn các nh thức p hợp với bản thân để thực
hiện trách nhiệm giữ gìn nghề truyền thống.
Tuyên truyền, quảng nghề truyền thống một trong
những hình thức phù hợp nhất đối với HS lớp 6 trong công tác
giữ gìn nghề truyền thống.
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Lớp chia thành 3 nhóm thực hiện trách nhiệm giữ gìn nghề truyền
thống phù hợp:
Nhóm 1: Thực hiện giới thiệu nghề truyền thống qua mạng hội
(tuyên truyền qua các kênh: báo, facebook, zalo,...).
Nhóm 2: Thiết kế mẫu tờ rơi quảng nghề truyền thống.
Nhóm 3: Tổ chức buổi vấn nghề truyền thống.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
5
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ phát huy nghề truyền thống của
mỗi người trong xã hội. Mọi người cùng chung tay thực hiện để
những giá trị văn hoá tốt đẹp ngày càng phát triển.
Sáng tạo sản phẩm
6
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Sáng tạo sản phẩm
6
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
VD: Cách thực hiện làm sản phẩm tò he:
- Bước 1: Trộn nhào bột
- Bước 2: Hấp bột
- Bước 3: Nhào bột
- Bước 4: Nhuộm bột
- Bước 5: Nặn he
Sáng tạo sản phẩm
6
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Giới thiệu sản phẩm
- Sản phấm ấn tượng, chất lượng.
- Nội dung giới thiệu đây đủ, hấp dẫn.
- Cách thức trưng bày sáng tạo, đẹp mắt, có tính thẩm .
Tuyền truyền quảng ngh truyền thống
7
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Tuyền truyền quảng ngh truyền thống
7
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
- Lựa chọn sản phẩm truyền thống: tìm hiểu thông tin về sản phẩm đó.
- Chụp ảnh/ vẽ sản phẩm hoặc tìm kiếm ảnh sản phẩm trên Internet.
- Viết lời bình cho sản phấm, bao gồm:
+ Đặc điểm địa lí, điểu kiện tự nhiên của làng nghề truyền thống làm ra sản phẩm.
+ Nguyên vật liệu thực hiện sản phẩm đó.
+ Các bước thực hiện để tạo ra sản phâm đó.
+ Các biện pháp nhằm duy trì và phát triển làng nghề truyền thống.
- Hình thức của tờ rơi, thiết kế tờ rơi.
+ Thuyết trình giới thiệu về làng nghề truyền thống.
+ Phỏng vấn, chia sẻ ng nghệ nhân làm nghề truyền thống.
+ Cuộc thi tìm hiếu, khám phá làng nghề truyền thống.
+ Trải nghiệm, chia sẻ cảm c về phát triển làng nghề truyền thống.
Tuyền truyền quảng ngh truyền thống
7
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Tuyền truyền quảng ngh truyền thống
7
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Cho bạn, cho tôi
8
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Bạn em những phẩm chất, năng
lực nào? Những phẩm chất, năng
lực đó phù hợp với nghề nào?
Em thích nhất thái độ nào của bạn
trong công việc các mối quan hệ?
Em ấn tượng nhất với nhận xét của
bạn nào dành cho mình? sao? Cảm
xúc của em thế nào khi được nhận xét
như vậy?
Khảo sát cuối chủ đề
9
Em hãy chia sẻ những
thuận lợi khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
Thực hiện tốt: 3 điểm;
Thực hiện chưa tốt: 2 điểm;
Chưa thực hiện: 1 điểm.
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Rèn luyện tiếp theo chuẩn bị chủ đề mới
10
Em hãy chia sẻ những năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 8, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
CHỦ Đ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (FILE WORD)
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn
- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
- Đơn vị: Trường THPT
Văn Tám, Sóc Trăng.
- Năm vào ngành: 2010
- Trình độ: ĐHSP
- Thành tích: Chiến thi
đua sở (3 năm liền); Bằng
khen của Bộ GD-ĐT; Bằng
khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen
của Trung ương Đoàn
tỉnh đoàn Sóc Trăng; Giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh;
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của mt chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:
+ Vietcombank: 0891000617723
+ Sacombank: 070103141271
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo.
Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng
- Cả năm: 400.000 đồng
https://giaoducthoidai.vn/tre/thay-giao-xi-tin-da-tai-khien-teen-phat-cuong-o-
soc-trang-2615674.html
http://soctrang.tintuc.vn/tin-tuc/thay-giao-9x-cuc-da-zi-nang-lai-dien-trai-nhu-
soai-ca-o-soc-trang-duoc-hang-nghin-hoc-sinh-yeu-men.html
| 1/42

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT LÊ VĂN TÁM CHỦ ĐỀ 7:
TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
TRÒ CHƠI: DU LỊCH LÀNG NGHỀ QUA TRANH
Chia lớp thành 2 đội chơi.
Xem các hình ảnh liên quan
đến nghề trên màn hình. Các
đội nhanh chóng ghi các thông
tin liên quan đến ảnh vào
phiếu của nhóm mình. Trong
thời gian 3 phút, đội nào viết
nhiều hơn, đội đó chiến thắng.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Làng nghề truyền thống làm nón lá Huế
Làng đá mỹ nghệ Non Nước
tại Tây Hồ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế
tại Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu Làng gốm Bát Tràng
Làng dệt thổ cẩm Châu Giang
tại Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội tại An Giang
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Làng tranh dân gian Đông Hồ tại Làng nghề Đan Đó
Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh
tại Thủ Sỹ, Tiên Lữ, Hưng Yên
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Làng nghề hương xạ Cao Thôn Làng lụa Hà Đông tại Bảo Khê, Hưng Yên tại Hà Đông, Hà Nội
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 1
Kể tên nghề truyền thống ở Việt Nam và sản phẩm tiêu biểu
Kể thêm các nghề truyền
thống khác mà các em biết?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em hãy mô tả các hoạt
động của nghề làm gốm?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em hãy mô tả các hoạt
động của nghề dệt vải?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
Trưng bày các hình ảnh hoạt động đặc trưng của 5 – 6 nghề
truyền thống mà các em đã sưu tầm.
Ví dụ: nghệ lụa, sơn mài, gốm, dệt chiếu, trồng và chế biến chè,
đóng ghe xuồng... để tham gia triển lãm.
Trưng bày các sản phẩm, với tiêu chí:
- Hình thức trình bày: phong phú, tự nhiên, sáng tạo (theo nhóm
nghề, có thể theo vùng miền).
- Nội dung: mô tả đúng hoạt động đặc trưng phù hợp với nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em quan sát tranh và dự đoán xem nghề gì? Dụng cụ cần thiết khi làm nghề đó?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
- Nghề đúc đồng cần dụng cụ: kẹp, gắp, khuôn đúc,...
- Nghề mộc cần dụng cụ: bào, đục,...
- Nghề thêu cần dụng cụ: kim thuê,...
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống Em hãy cho biết sử dụng
dụng cụ lao động như thế nào là an toàn?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 2
Hoạt động đặc trưng và lưu ý an toàn khi làm nghề truyền thống
Sử dụng an toàn dụng cụ lao động:
- Sử dụng dụng cụ phù hợp với vật liệu và thao tác.
- Cần phải có đồ bảo hộ lao động phù hợp.
- Không hướng phần sắc nhọn vào mình, vào người khác.
- Khi làm cần tuyệt đối cẩn thận.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 3
Phỏng vấn nghệ nhân
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 3
Phỏng vấn nghệ nhân
Thảo luận theo 3 nội dung ở ý 1, nhiệm vụ 3, trang 61 SGK:
• Tình cảm của nghệ nhân đối với nghề.
• Yêu cầu về phẩm chất và năng lực đối với nghề.
• Những việc làm HS cần rèn luyện để tiếp nối cha ông giữ gìn nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt THẢO LUẬN Thảo luận theo nhóm (4 HS) trong khoảng thời gian 5 phút, chia sẻ ý
kiến của nhóm đối với quan điểm của bạn K, giải thích vì sao những
phẩm chất, năng lực bạn
K. đưa ra lại cần thiết với người làm nghề truyền
thống nói riêng và người lao động nói chung.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
- Tuân thủ những quy định về thời gian, không vội vàng, vì vội vàng rất
dề vi phạm an toàn lao động.
- Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đổ dùng, dụng cụ tại chồ làm việc.
- Tuân thú việc sử dụng công cụ an toàn (miêt giây không khéo léo và
cấn thận cũng sẽ gây đứt tay). Kết luận:
- Kĩ năng cần có của người làm nghề truyền thống: khéo léo, cấn thận,
sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
- Phẩm chất cần có của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm chỉ,
trách nhiệm, kỉ huật,...
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt THỰC HÀNH
Mỗi nhóm khoảng 4 – 5 HS thực hiện
công việc: gấp con hạc giấy (hoặc bất
cứ con gì mà HS thích) với các tiêu
chí sau: hạc được gấp cẩn thận, sắc
nét; có trang trí màu sắc cho hạc; số
lượng hạc gấp được; đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
• Công việc được phân công trong nhóm có hợp lí không? Mọi người
có tuân thủ phân công của nhóm không? Các bạn có hợp tác tốt không?

• Sản phẩm của nhóm có đẹp và sắc nét không? Bao nhiêu con hạc đã được gấp?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
Qua hoạt động nhóm gấp hạc
giấy, việc tuân thủ kỉ luật lao
• Tuân thủ những quy định động về th để ời đảm gian, bảo khônan g t v oà ội n trong
vàng, vì vội vàng rất dễ
vi phạm an toàn lao động. quá trình làm việc được thể hiện
• Sắp xếp ngăn nắp, trật tự đồ dùng, như dụng thế cụ nào tại ? chỗ làm việc.
• Tuân thủ việc sử dụng công cụ an toàn (miết giấy không khéo léo, cẩn
thận cũng sẽ gây đứt tay).
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 4
Rèn luyện những phẩm chất và năng lực của người làm nghề tt
Để có được kết quả cuối cùng của
nhóm, mỗi cá nhân đã thể hiện mình
như thế nào? Các em đã rèn luyện
được những phẩm chất và năng lực
• Kĩ năng cần có của người nghề truyền thống gì thông là qua m
hoạt động này? : khéo léo, cẩn
thận, sáng tạo, lắng nghe, hợp tác,...
• Phẩm chất cần có của người làm nghề truyền thống: kiên trì, chăm
chỉ, trách nhiệm, kỉ luật,...
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
Những việc cần làm để giữ
gìn nghề truyền thống mà em đã biết?
- Nghề truyền thống là một trong những giá trị văn hoá tốt đẹp cân được
gìn giữ, phát huy. Đó là giá trị tỉnh thần của dân tộc, của những “nghệ nhân”.
- Mọi người đều có thể thực hiện một số việc làm góp phân giữ gìn, phát
triển nghề truyền thống và văn hoá truyền thống của dân tộc.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống TRÒ CHƠI
Trò chơi mang tên “Nếu ... thì ...”. Lớp chia thành 2 đội:
đội Nếu và đội Thì. Trò chơi nhằm giúp các em nhận
diện được ý nghĩa, tác dụng của những việc làm, hoạt
động góp phần giữ gìn các nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống ĐỘI “NẾU”
Mỗi em ở đội Nếu được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
• Trang bị thêm cơ sở vật chất, máy móc hiện đại khi làm nghề truyền thống.
• Cập nhật yếu tố hiện đại, quy trình chuẩn trong đào tạo nguồn nhân lực
tham gia lao động các nghề truyền thống.
• Quảng bá du lịch gắn với các làng nghề.
• Giới thiệu sản phẩm truyền thống ra nhiều nước trên thế giới.
• Khuyến khích cộng đồng trong nước sử dụng sản phẩm nghề truyền thống.
• Hướng nghiệp cho HS phổ thông về nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống ĐỘI “THÌ”
Mỗi em ở đội Thì được phát 1 tờ giấy nhỏ ghi một trong các câu sau đây:
• Định hướng nghề nghiệp cho HS, đồng thời góp phần phân luồng HS cũng như
phát triển nghề truyền thống.
• Giúp hồi sinh cho các làng nghề truyền thống, tạo ra những thay đổi, thích ứng
phù hợp nhằm đáp ứng được đòi hỏi của thị trường trong nước và quốc tế.
• Đảm bảo thu nhập, tương lai cho người lao động và làng nghề.
• Tạo cơ hội cho các làng nghề sản xuất đồ thủ công, mỹ nghệ, đồ dùng trang trí,
gia dụng đáp ứng nhu cầu của xã hội, trang trí, làm đẹp.
• Tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
• Nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của xã hội cho các làng nghề.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
Khi chơi, mỗi HS nhóm Nếu đọc 1 câu mình được cầm, HS
nhóm Thì phải nhanh chóng suy nghĩ xem câu “Thì” của mình
có ghép được với bạn không, nếu được thì nhanh chóng chạy về
phía “Nếu” để tạo thành 1 cặp. Cả 2 đọc lại câu hoàn chỉnh trước lớp.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
• Mỗi HS lựa chọn các hình thức phù hợp với bản thân để thực
hiện trách nhiệm giữ gìn nghề truyền thống.
• Tuyên truyền, quảng bá nghề truyền thống là một trong
những hình thức phù hợp nhất đối với HS lớp 6 trong công tác
giữ gìn nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống HOẠT ĐỘNG NHÓM
Lớp chia thành 3 nhóm và thực hiện trách nhiệm giữ gìn nghề truyền thống phù hợp:
• Nhóm 1: Thực hiện giới thiệu nghề truyền thống qua mạng xã hội
(tuyên truyền qua các kênh: báo, facebook, zalo,...).
• Nhóm 2: Thiết kế mẫu tờ rơi quảng bá nghề truyền thống.
• Nhóm 3: Tổ chức buổi tư vấn nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 5
Thực hiện trách nhiệm giữ gìn các nghề truyền thống
Trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và phát huy nghề truyền thống của
mỗi người trong xã hội. Mọi người cùng chung tay thực hiện để
những giá trị văn hoá tốt đẹp ngày càng phát triển.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 6
Sáng tạo sản phẩm
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 6
Sáng tạo sản phẩm
VD: Cách thực hiện làm sản phẩm tò he:
- Bước 1: Trộn và nhào bột - Bước 2: Hấp bột - Bước 3: Nhào bột - Bước 4: Nhuộm bột - Bước 5: Nặn tò he
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 6
Sáng tạo sản phẩm Giới thiệu sản phẩm
- Sản phấm ấn tượng, chất lượng.
- Nội dung giới thiệu đây đủ, hấp dẫn.
- Cách thức trưng bày sáng tạo, đẹp mắt, có tính thẩm mĩ.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
- Lựa chọn sản phẩm truyền thống: tìm hiểu thông tin về sản phẩm đó.
- Chụp ảnh/ vẽ sản phẩm hoặc tìm kiếm ảnh sản phẩm trên Internet.
- Viết lời bình cho sản phấm, bao gồm:
+ Đặc điểm địa lí, điểu kiện tự nhiên của làng nghề truyền thống làm ra sản phẩm.
+ Nguyên vật liệu thực hiện sản phẩm đó.
+ Các bước thực hiện để tạo ra sản phâm đó.
+ Các biện pháp nhằm duy trì và phát triển làng nghề truyền thống.
- Hình thức của tờ rơi, thiết kế tờ rơi.
+ Thuyết trình giới thiệu về làng nghề truyền thống.
+ Phỏng vấn, chia sẻ cùng nghệ nhân làm nghề truyền thống.
+ Cuộc thi tìm hiếu, khám phá làng nghề truyền thống.
+ Trải nghiệm, chia sẻ cảm xúc về phát triển làng nghề truyền thống.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 7
Tuyền truyền quảng bá nghề truyền thống
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 8 Cho bạn, cho tôi
Bạn em có những phẩm chất, năng
lực nào? Những phẩm chất, năng
lực đó phù hợp với nghề nào?
Em thích nhất thái độ nào của bạn của trong
Em ấn tượng nhất với nhận
công việc và các mối quan xéthệ?
bạn nào dành cho mình? Vì sao? Cảm
xúc của em thế nào khi được nhận xét như vậy?
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 9
Khảo sát cuối chủ đề Em hãy chia sẻ những
thuận lợi và khó khăn khi
thực hiện chủ đề này?
• Thực hiện tốt: 3 điểm;
• Thực hiện chưa tốt: 2 điểm;
• Chưa thực hiện: 1 điểm.
CHỦ ĐỀ 7: TÌM HIỂU NGHỀ TRUYỀN THỐNG Ở VIỆT NAM 10
Rèn luyện tiếp theo và chuẩn bị chủ đề mới
Em hãy chia sẻ những kĩ năng cần tiếp tục rèn luyện, cách rèn luyện
và cách tự đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong rèn luyện.
Các em mở chủ đề 8, đọc các nhiệm vụ cần thực hiện.
LIÊN HỆ MUA BỘ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ (FILE WORD)
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 6
(CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
- BƯỚC 1: Gọi số điện thoại 0939 286 603 hoặc kết bạn Zalo
- BƯỚC 2: Mr Tuệ gửi giáo án mẫu của một chủ đề để bạn tham khảo
- BƯỚC 3: Chuyển khoản vào số tài khoản của Phạm Minh Tuệ:

- Họ tên: Phạm Minh Tuệ
+ Vietcombank: 0891000617723
- Đơn vị: Trường THPT Lê Văn
+ Sacombank: 070103141271 Tám, Sóc Trăng.
- BƯỚC 4: Mr Tuệ gửi giáo án hoàn chỉnh cho bạn qua Email hoặc Zalo. - Năm vào ngành: 2010 Bảng giá: - HKI: 250.000 đồng - Trình độ: ĐHSP
- Thành tích: Chiến sĩ thi
- Cả năm: 400.000 đồng
đua cơ sở (3 năm liền); Bằng
Giáo viên biên soạn: Phạm Minh Tuệ khen của Bộ GD-ĐT; Bằng
Email: phamminhtue.c3lvt@soctrang.edu.vn khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Sóc Trăng; Bằng khen
https://giaoducthoidai.vn/tre/thay-giao-xi-tin-da-tai-khien-teen-phat-cuong-o- của Trung ương Đoàn và tỉnh đoàn soc-trang-2615674.html Sóc Trăng; Giáo
viên dạy giỏi cấp tỉnh;…
http://soctrang.tintuc.vn/tin-tuc/thay-giao-9x-cuc-da-zi-nang-lai-dien-trai-nhu-
soai-ca-o-soc-trang-duoc-hang-nghin-hoc-sinh-yeu-men.html