Chủ đề 8. Bài 17: Đa dạng nguyên sinh vật | Bài giảng KHTN 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 11 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

NHÓM V1.1 KHTN
BÀI 17: ĐA DẠNG NGUYÊN SINH VT
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 01 tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Nhn biết được mt s nguyên sinh vật như: tảo lục đơn bào, to silic, trùng roi,
trùng giày, trùng biến hình thông qua quan sát hình nh, mu vt.
- Nêu đưc s đa dạng và vai trò ca nguyên sinh vt.
- Nêu đưc mt s bnh, cách phòng và chng bnh do nguyên sinh vt gây nên.
- Quan sát và v được hình nguyên sinh vt dưi kính lúp hoc kính hin vi.
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch t hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiu v s đa dạng và vai trò ca nguyên sinh vt.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho luận nhóm để tìm ra vai trò ca nguyên sinh vt;
Tác hi, cách phòng và chng bnh do nguyên sinh vt gây nên.
- Năng lực gii quyết vấn đề và sáng to: cách phòng và chng bnh do nguyên sinh
vt gây nên. V được mt s nguyên sinh vật khi qua sát dưới kính hin vi..
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Quan sát hình nh và mô t được các hình dng ch yếu ca các nguyên sinh vt.
- K tên đưc mt s nguyên sinh vt.
- Trình bày đưc S đa dạng và vai trò ca nguyên sinh vt.
- Nhn biết được mt s bnh do nguyên sinh vt y ra nêu c cách phòng,
chng.
- Vn dng kiến thức để gii thích mt s hiện tượng trong thc tiễn như: Cách phòng
chng mt s bnh do vi sinh vt y nên, vic s dng vi khuẩn để lên men trong quá
trình tạo ra dưa muối, sa chua, …
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó m tòi tài liu thc hin nhim v nhân nhm tìm hiu
v nguyên sinh vt.
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhận thưc hiện nhim v tho
lun v s đa dạng ca nguyên sinh vt, vai trò và tác hi ca nguyên sinh vt.
- Trung thc, cn thn trong : làm bài tp trong v bài tp và ghi chép bài cn thn.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Hình nh v mt s loi mt s nguyên sinh vt, vai trò ca nguyên sinh vt.( Hình
17.1-17.5- SGK).
- Mt s hình ảnh sưu tm v nguyên sinh vt, rn san hô.
- Đon video v vic cá chết do to lc phát trin mnh.
- Phiếu hc tp s 1, 2, 3 bài25: Đa dng nguyên sinh vt
- Chun b cho mi nhóm hc sinh: Kính hin vi, lam kính, la men.
- Hc sinh mang l ngâm rơm hoặc c khô bng nước ao đã ngâm 10 ngày .
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề hc tp là tìm hiu v s đa dng ca nguyên sinh
vt.
a) Mc tiêu: Giúp học sinh xác đinh được vấn đề hc tp tìm hiu v s đa dạng
ca nguyên sinh vt.
b) Ni dung: Quan sát hình 17.1 trao đi vi các bn trong nhóm, hãy nhn xét
v s ng và hình dng ca các nguyên sinh vt.
- Hc sinh thc hin nhim v giáo viên giao
c) Sn phm:
- Nguyên sinh vt rt đa dạng, chúng có nhiu hình dạng và kích thưc.
d) T chc thc hin:
- Giáo viên giao nhim v: Yêu cu hc sinh quan sát hình 17.1 và trao đổi vi các
bạn trong nhóm, sau đó nhận xét v s ng và hình dng ca các nguyên sinh vt.
- Hc sinh thc hin nhim v giáo viên giao
- Hc sinh báo cáo tho lun: Giáo viên gi ngẫu nhiên đại din ca 1 nhóm trình y
nhn xét v s ng và hình dng ca các nguyên sinh vt.
- Giáo viên kết lun: (bng li) Nguyên sinh vt rt đa dạng, chúng nhiu hình
dạng và kích thước khác nhau.
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hot đng 2.1: Tìm hiu v s đa dạng ca nguyên sinh vt
a) Mc tiêu:
- Quan sát hình nh và mô t được các hình dng ca nguyên sinh vt.
- K tên được các môi trường sng ca nguyên sinh vt.
- Biết đưc b phn di chuyn ca nguyên sinh vt.
- Lấy được ví d v nguyên sinh vt.
T đó nhận ra đưc s đa dạng ca vi khun v hình dạng và môi trường sng.
b) Ni dung:
- Quan sát các hình 17.2 và đc thông tin trong SGK, hoàn thành phiếu bài tp 1:
Câu 1.Nguyên sinh vt có nhng hình dng nào?
Câu 2. Nguyên sinh vt sng trong những môi trường nào?
To luc
To silic
Trùng roi
Trùng giày
Câu 3. Nh đâu mà nguyên sinh vt di chuyển đưc?
Câu 4. ly mt s ví d v nguyên sinh vật mà em đã biết.
c) Sn phm: Đáp án của HS, có th:
- Nguyên sinh vt rất đa dạng, có nhiu hình dng khác nhau: hình que, hình ht, hình
cu.
- Nguyên sinh vt sng c môi trường nước mặn, nước ngọt, trong đất, trên cơ th
sinh vt.
- Nguyên sinh vt di chuyn nh roi, lông bơi, chân giả.
=> Nguyên sinh vt đa dạng v đặc điểm hình thái và môi trường sng.
- Ví d v nguyên sinh vt: Xon khun, trùng kiết lị….
d) T chc thc hin:
- GV chuyn giao nhim v hc tp: Phát phiếu hc tp s 1 cho các nhóm.
- HS thc hin nhim v: Tho lun cặp đôi hoàn thành phiếu hc tp s 1.
- Báo cáo, tho lun: GV gi ngu nhiên mt nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhn
xét, b sung ý kiến)
- Kết lun, nhận định: GV nhn xét cht ni dung v hình dng nguyên sinh vt,
môi trường sng ca nguyên sinh vt, s di chuyn ca vi sinh vt, d v mt s nguyên
sinh vt
Hot đng 2.2: Tìm hiu v vai trò và tác hi ca nguyên sinh vt:
Hot đng 2.2.1: Tìm hiu v vai trò có li ca nguyên sinh vt.
a) Mc tiêu:
- Trình bày vai trò có li ca nguyên sinh vt.
b) Ni dung:
- Hoàn thành phiếu hc tp s 2.
Hình 17.3- SGK
(Ảnh sưu tầm)
Hãy s dng kiến thức đã học, đọc sách giáo khoa quan sát hình17.3, tr li các
câu hi sau:
Câu 1. Hãy cho biết vai trò có li ca mt s vi khun.
Câu 2. Nguyên sinh vt là thc ăn ca những động vt nào?
Câu 3. Tảo đem lại li ích gì cho các rn san hô?
c) Sn phm:
- Vai trò có li ca vi khuẩn: Trong đi sống con ngưi:
+ Phn ln vi khun có li giúp bo v da, tăng cưng min dch, h tr tiêu hóa.
+ ng dng trong chế biến thc phm (sa chua, dưa muối, nưc mắm, …)
+ Sn xut thuc kháng sinh, thuc tr sâu, x lý cht thải, …
- Nguyên sinh vt là thc ăn ca những động vt : Cá, tôm, cua,
- Tảo đơn bào sống trên các nhánh san hô, chúng tng hp nên các cht hữu
gii phóng oxy ( nh quá trình quang hp) => cung cp ngun thức ăn phong phú cho các
loài sinh vt bin.
d) T chc thc hin:
- GV chuyn giao nhim v hc tp: Phát phiếu hc tp s 2 cho các nhóm.
- HS thc hin nhim v: Tho lun cặp đôi hoàn thành phiếu hc tp s 2.
- Báo cáo, tho lun: GV gi ngu nhiên mt nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhn
xét, b sung ý kiến.
- Kết lun, nhn định: GV nhn xét cht ni dung ca phiếu hc tp 1 trên màn
hình.
Hot đng 2.2.1: Tìm hiu v vai trò có li ca nguyên sinh vt.
a) Mc tiêu:
- Trình bày tác hi ca nguyên sinh vt.
b) Ni dung:
- Hoàn thành phiếu hc tp s 3.
Hình 17.4- SGK
Hình 17.5- SGK
Hãy s dng kiến thc đã học, đọc sách giáo khoa quan sát hình17.4, 17.5 tr li
các câu hi sau:
Câu 1.Hãy k mt s loi vi khun có hại cho ngưi và đng vt.
Câu 2.Hoàn thành bng sau: Mt s nguyên sinh vt gây bnh ngưi.
Nguyên sinh
vt
Tên bnh
Biu hin ca
bnh
Con đưng
nhim bnh
Cách phòng
tr bnh
Trùng st rét
Trùng kiết l
- y cho biết tên nguyên sinh vật( trong hình 17.3, 17.4, 17.5) tương ng vi tng
ích li hoc tác hi trong bng sau:
Ích li hoc tác hi ca nguyên sinh vt
Tên nguyên sinh vt
c) Sn phm:
- K được mt s loi vi khun hại cho người động vt: vi khun lao, liên cu
khun gây bnh ln…
- Mt s nguyên sinh vt gây bnh người:
Nguyên
sinh vt
Tên
bnh
Biu hin ca
bnh
Con đưng
nhim bnh
Cách phòng tr bnh
Trùng st
rét
St rét
St cao rét
từng cơn
Muỗi đốt truyn
trùng st rét vào
máu người
-Không để ao tù, nước
đọng.
- Dit b gy.
- Ng mắc màn…
Trùng kiết
l
Kiết l
Đau bụng, đi
ngoài phân nhày
ln máu.
Theo thức ăn nước
uống đi vào ng
tiêu hóa
- V sinh ăn uống: ăn chín,
ung xôi.
- Rửa tay trước khi ăn…
- Tên nguyên sinh vật( trong hình 17.3, 17.4, 17.5) ơng ng vi tng ích li hoc
tác hi trong bng sau:
Ích li hoc tác hi ca nguyên sinh vt
Tên nguyên sinh vt
Làm thức ăn cho động vt
To lc, to silic, trùng giày, trùng roi
Gây bệnh cho động vt và cho người
Trùng kiết l, trùng st rét
d) T chc thc hin:
- GV chuyn giao nhim v hc tp:
+ Phát phiếu hc tp s 3 cho các nhóm.
+ Sau đó giáo viên giao tiếp nhim v: Hãy cho biết tên nguyên sinh vt( trong hình
17.3, 17.4, 17.5) tương ng vi tng ích li hoc tác hi trong bng sau:
Ích li hoc tác hi ca nguyên sinh vt
Tên nguyên sinh vt
- HS thc hin nhim v:
+ Tho lun cặp đôi hoàn thành phiếu hc tp s 3.
+ Hoàn thành bng viết tên nguyên sinh vật tương ng vi li ích hoc tác hi vào
bng theo yêu cu.
- Báo cáo, tho lun: GV gi ngu nhiên mt nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhn
xét, b sung ý kiến.
- Kết lun, nhận định: GV nhn xét và cht ni dung ca phiếu hc tp 3 và bng viết
tên nguyên sinh vt tương ứng vi li ích hoc tác hi trên màn hình.
- Giáo viên chiếu “Em có biết: Khi mc bnh kiết l, mi bnh nhân trong mt ngày
thải ra môi trường khong 300 triu bào xác ca trùng kiết l. Chúng th tn ti ti 9
tháng trong đất và nước, do vy là nguy cơ truyền bệnh cho ngưi khác.
- Giáo viên chiếu video: “Cá chết hàng lot do tảo độc n hoa”
3. Hot đng 3: Luyn tp
a) Mc tiêu:
- Nhn biết đưc mt s nguyên sinh vt qua kính hin vi.
b) Ni dung:
- Quan sát nguyên sinh vt bng kính hin vi quang hc:
Nh 1 giọt nước ngâm lên lam kính , đy lamen lên và quan sát.
- Yêu cu: So sánh nguyên sinh vật đã quan sát đưc vi nguyên sinh vt trong bài
và gi tên nguyên sinh vt đó. V hình dng nguyên sinh vật mà em quan sát được.
c) Sn phm:
- Quan sát và v trùng giày và trùng roi quan sát đưc.
d) T chc thc hin:
- GV chia thành các nhóm 4 hc sinh.
GV giao nhim v cho các nhóm quan sát - Quan sát nguyên sinh vt bng kính hin
vi quang hc:
Nh 1 giọt nước ngâm lên lam kính , đy lamen lên và quan sát.
- Yêu cu: So sánh nguyên sinh vật đã quan sát đưc vi nguyên sinh vt trong bài
và gi tên nguyên sinh vt đó. V hình dng nguyên sinh vt mà em quan sát được.
- Hc sinh nhn nhim v: Các nhóm quan sát nguyên sinh vt qua kính hin vi, tho
lun nhóm và thc hin yêu cu ca giáo viên.
- Sau khi các nhóm hoạt động xong, GV mi ngẫu nhiên đại din ca 3 nhóm lên
trình bày, các nhóm khác nhn xét, b sung ý kiến.
- Kết lun, nhận định: GV nhn xét chiếu kết qu bài mu lên màn hình..
4. Hot đng 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đi sng:
Hc sinh biết thêm v mt s bnh do nguyên sinh vt gây nên cách phòng tránh.
b) Ni dung:
- V nhà làm theo nhóm: Sưu tầm thông tin, tranh nh v mt s bnh do nguyên sinh
vt gây nên và cách phòng tránh.
- Tiết sau đi diện các nhóm trình bày trao đổi các thông tin vi các nhóm khác.
c) Sn phm:
- mt s bnh do nguyên sinh vt gây nên và cách phòng tránh.
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp: Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp và np
| 1/6

Preview text:

NHÓM V1.1 – KHTN
BÀI 17: ĐA DẠNG NGUYÊN SINH VẬT Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số nguyên sinh vật như: tảo lục đơn bào, tảo silic, trùng roi,
trùng giày, trùng biến hình thông qua quan sát hình ảnh, mẫu vật.
- Nêu được sự đa dạng và vai trò của nguyên sinh vật.
- Nêu được một số bệnh, cách phòng và chống bệnh do nguyên sinh vật gây nên.
- Quan sát và vẽ được hình nguyên sinh vật dưới kính lúp hoặc kính hiển vi. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để tìm hiểu về sự đa dạng và vai trò của nguyên sinh vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra vai trò của nguyên sinh vật;
Tác hại, cách phòng và chống bệnh do nguyên sinh vật gây nên.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: cách phòng và chống bệnh do nguyên sinh
vật gây nên. Vẽ được một số nguyên sinh vật khi qua sát dưới kính hiển vi..
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Quan sát hình ảnh và mô tả được các hình dạng chủ yếu của các nguyên sinh vật.
- Kể tên được một số nguyên sinh vật.
- Trình bày được Sự đa dạng và vai trò của nguyên sinh vật.
- Nhận biết được một số bệnh do nguyên sinh vật gây ra và nêu các cách phòng, chống.
- Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn như: Cách phòng
chống một số bệnh do vi sinh vật gây nên, việc sử dụng vi khuẩn để lên men trong quá
trình tạo ra dưa muối, sữa chua, … 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về nguyên sinh vật.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thưc hiện nhiệm vụ thảo
luận về sự đa dạng của nguyên sinh vật, vai trò và tác hại của nguyên sinh vật.
- Trung thực, cẩn thận trong : làm bài tập trong vở bài tập và ghi chép bài cẩn thận.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh về một số loại một số nguyên sinh vật, vai trò của nguyên sinh vật.( Hình 17.1-17.5- SGK).
- Một số hình ảnh sưu tầm về nguyên sinh vật, rạn san hô.
- Đoạn video về việc cá chết do tảo lục phát triển mạnh.
- Phiếu học tập số 1, 2, 3 bài25: Đa dạng nguyên sinh vật
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Kính hiển vi, lam kính, la men.
- Học sinh mang lọ ngâm rơm hoặc cỏ khô bằng nước ao đã ngâm 10 ngày .
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về sự đa dạng của nguyên sinh vật.
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác đinh được vấn đề học tập là tìm hiểu về sự đa dạng của nguyên sinh vật.
b) Nội dung: Quan sát hình 17.1 và trao đổi với các bạn trong nhóm, hãy nhận xét
về số lượng và hình dạng của các nguyên sinh vật.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao c) Sản phẩm:
- Nguyên sinh vật rất đa dạng, chúng có nhiều hình dạng và kích thước.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên giao nhiệm vụ: Yêu cầu học sinh quan sát hình 17.1 và trao đổi với các
bạn trong nhóm, sau đó nhận xét về số lượng và hình dạng của các nguyên sinh vật.
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao
- Học sinh báo cáo thảo luận: Giáo viên gọi ngẫu nhiên đại diện của 1 nhóm trình bày
nhận xét về số lượng và hình dạng của các nguyên sinh vật.
- Giáo viên kết luận: (bằng lời) Nguyên sinh vật rất đa dạng, chúng có nhiều hình
dạng và kích thước khác nhau.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sự đa dạng của nguyên sinh vật a) Mục tiêu:
- Quan sát hình ảnh và mô tả được các hình dạng của nguyên sinh vật.
- Kể tên được các môi trường sống của nguyên sinh vật.
- Biết được bộ phận di chuyển của nguyên sinh vật.
- Lấy được ví dụ về nguyên sinh vật.
Từ đó nhận ra được sự đa dạng của vi khuẩn về hình dạng và môi trường sống. b) Nội dung:
- Quan sát các hình 17.2 và đọc thông tin trong SGK, hoàn thành phiếu bài tập 1: Tảo luc Tảo silic Trùng roi Trùng giày Trùng biến hình
Câu 1.Nguyên sinh vật có những hình dạng nào?
Câu 2. Nguyên sinh vật sống trong những môi trường nào?
Câu 3. Nhờ đâu mà nguyên sinh vật di chuyển được?
Câu 4. lấy một số ví dụ về nguyên sinh vật mà em đã biết.
c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể:
- Nguyên sinh vật rất đa dạng, có nhiều hình dạng khác nhau: hình que, hình hạt, hình cầu….
- Nguyên sinh vật sống ở cả môi trường nước mặn, nước ngọt, trong đất, trên cơ thể sinh vật.
- Nguyên sinh vật di chuyển nhờ roi, lông bơi, chân giả.
=> Nguyên sinh vật đa dạng về đặc điểm hình thái và môi trường sống.
- Ví dụ về nguyên sinh vật: Xoắn khuẩn, trùng kiết lị….
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Phát phiếu học tập số 1 cho các nhóm.
- HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận cặp đôi hoàn thành phiếu học tập số 1.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên một nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến)
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chốt nội dung về hình dạng nguyên sinh vật,
môi trường sống của nguyên sinh vật, sự di chuyển của vi sinh vật, Ví dụ về một số nguyên sinh vật
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về vai trò và tác hại của nguyên sinh vật:
Hoạt động 2.2.1: Tìm hiểu về vai trò có lợi của nguyên sinh vật. a) Mục tiêu:

- Trình bày vai trò có lợi của nguyên sinh vật. b) Nội dung:
- Hoàn thành phiếu học tập số 2. Hình 17.3- SGK (Ảnh sưu tầm)
Hãy sử dụng kiến thức đã học, đọc sách giáo khoa và quan sát hình17.3, trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1. Hãy cho biết vai trò có lợi của một số vi khuẩn.
Câu 2. Nguyên sinh vật là thức ăn của những động vật nào?
Câu 3. Tảo đem lại lợi ích gì cho các rạn san hô? c) Sản phẩm:
- Vai trò có lợi của vi khuẩn: Trong đời sống con người:
+ Phần lớn vi khuẩn có lợi giúp bảo vệ da, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa.
+ Ứng dụng trong chế biến thực phẩm (sữa chua, dưa muối, nước mắm, …)
+ Sản xuất thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, xử lý chất thải, …
- Nguyên sinh vật là thức ăn của những động vật : Cá, tôm, cua, …
- Tảo đơn bào sống trên các nhánh san hô, chúng tổng hợp nên các chất hữu cơ và
giải phóng oxy ( nhờ quá trình quang hợp) => cung cấp nguồn thức ăn phong phú cho các loài sinh vật biển.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Phát phiếu học tập số 2 cho các nhóm.
- HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận cặp đôi hoàn thành phiếu học tập số 2.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên một nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chốt nội dung của phiếu học tập 1 trên màn hình.
Hoạt động 2.2.1: Tìm hiểu về vai trò có lợi của nguyên sinh vật. a) Mục tiêu:
- Trình bày tác hại của nguyên sinh vật. b) Nội dung:
- Hoàn thành phiếu học tập số 3. Hình 17.4- SGK Hình 17.5- SGK
Hãy sử dụng kiến thức đã học, đọc sách giáo khoa và quan sát hình17.4, 17.5 trả lời các câu hỏi sau:
Câu 1.Hãy kể một số loại vi khuẩn có hại cho người và động vật.
Câu 2.Hoàn thành bảng sau: Một số nguyên sinh vật gây bệnh ở người. Nguyên sinh Biểu hiện của Con đường Cách phòng Tên bệnh vật bệnh nhiễm bệnh trừ bệnh Trùng sốt rét Trùng kiết lị
- Hãy cho biết tên nguyên sinh vật( trong hình 17.3, 17.4, 17.5) tương ứng với từng
ích lợi hoặc tác hại trong bảng sau:
Ích lợi hoặc tác hại của nguyên sinh vật
Tên nguyên sinh vật c) Sản phẩm:
- Kể được một số loại vi khuẩn có hại cho người và động vật: vi khuẩn lao, liên cầu
khuản gây bệnh ở lợn…
- Một số nguyên sinh vật gây bệnh ở người: Nguyên Tên Biểu hiện của Con đường
Cách phòng trừ bệnh sinh vật bệnh bệnh nhiễm bệnh Trùng sốt Sốt rét
Sốt cao và rét Muỗi đốt truyền -Không để ao tù, nước rét từng cơn
trùng sốt rét vào đọng. máu người - Diệt bọ gậy. - Ngủ mắc màn… Trùng kiết Kiết lị
Đau bụng, đi Theo thức ăn nước - Vệ sinh ăn uống: ăn chín, lị
ngoài phân nhày uống đi vào ống uống xôi. lẫn máu. tiêu hóa
- Rửa tay trước khi ăn…
- Tên nguyên sinh vật( trong hình 17.3, 17.4, 17.5) tương ứng với từng ích lợi hoặc tác hại trong bảng sau:
Ích lợi hoặc tác hại của nguyên sinh vật Tên nguyên sinh vật
Làm thức ăn cho động vật
Tảo lục, tảo silic, trùng giày, trùng roi
Gây bệnh cho động vật và cho người
Trùng kiết lị, trùng sốt rét
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
+ Phát phiếu học tập số 3 cho các nhóm.
+ Sau đó giáo viên giao tiếp nhiệm vụ: Hãy cho biết tên nguyên sinh vật( trong hình
17.3, 17.4, 17.5) tương ứng với từng ích lợi hoặc tác hại trong bảng sau:
Ích lợi hoặc tác hại của nguyên sinh vật
Tên nguyên sinh vật
- HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Thảo luận cặp đôi hoàn thành phiếu học tập số 3.
+ Hoàn thành bảng viết tên nguyên sinh vật tương ứng với lợi ích hoặc tác hại vào bảng theo yêu cầu.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên một nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét và chốt nội dung của phiếu học tập 3 và bảng viết
tên nguyên sinh vật tương ứng với lợi ích hoặc tác hại trên màn hình.
- Giáo viên chiếu “Em có biết”: Khi mắc bệnh kiết lị, mỗi bệnh nhân trong một ngày
thải ra môi trường khoảng 300 triệu bào xác của trùng kiết lị. Chúng có thể tồn tại tới 9
tháng trong đất và nước, do vậy là nguy cơ truyền bệnh cho người khác.
- Giáo viên chiếu video: “Cá chết hàng loạt do tảo độc nở hoa”
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
- Nhận biết được một số nguyên sinh vật qua kính hiển vi. b) Nội dung:
- Quan sát nguyên sinh vật bằng kính hiển vi quang học:
Nhỏ 1 giọt nước ngâm lên lam kính , đậy lamen lên và quan sát.
- Yêu cầu: So sánh nguyên sinh vật đã quan sát được với nguyên sinh vật trong bài
và gọi tên nguyên sinh vật đó. Vẽ hình dạng nguyên sinh vật mà em quan sát được. c) Sản phẩm:
- Quan sát và vẽ trùng giày và trùng roi quan sát được.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia thành các nhóm 4 học sinh.
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát - Quan sát nguyên sinh vật bằng kính hiển vi quang học:
Nhỏ 1 giọt nước ngâm lên lam kính , đậy lamen lên và quan sát.
- Yêu cầu: So sánh nguyên sinh vật đã quan sát được với nguyên sinh vật trong bài
và gọi tên nguyên sinh vật đó. Vẽ hình dạng nguyên sinh vật mà em quan sát được.
- Học sinh nhận nhiệm vụ: Các nhóm quan sát nguyên sinh vật qua kính hiển vi, thảo
luận nhóm và thục hiện yêu cầu của giáo viên.
- Sau khi các nhóm hoạt động xong, GV mời ngẫu nhiên đại diện của 3 nhóm lên
trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét chiếu kết quả bài mẫu lên màn hình..
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống:
Học sinh biết thêm về một số bệnh do nguyên sinh vật gây nên và cách phòng tránh. b) Nội dung:
- Về nhà làm theo nhóm: Sưu tầm thông tin, tranh ảnh về một số bệnh do nguyên sinh
vật gây nên và cách phòng tránh.
- Tiết sau đại diện các nhóm trình bày trao đổi các thông tin với các nhóm khác. c) Sản phẩm:
- một số bệnh do nguyên sinh vật gây nên và cách phòng tránh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập: Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp