Chủ đề 9:Vui học| Bài 5| Giáo án Tiếng Việt 1 bộ sách Chân trời sáng tạo

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 CTST của mình.

K HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIT LP 1
CH ĐỀ 9 : VUI HC
Bài 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYN
A. ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU
1. Ôn luyn, cng c được các vần ac, âc, ăc, oc, ôc, uc, ưc.
2. S dụng được các vần đã học trong tun để ghép tiếng mi.
3.Đánh vn thầm và bước đầu đọc trơn bài học.
4. Thc hiện đúng các bài tp chính tả.
5. Viết đúng cụm t ng dng.
6. Luyn nói và mở rng vn t v ch đ ca tun hc.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC.
GV : SGV, mt s tranh ảnh, mô hình hoặc vt thật dùng minh họa kèm theo thẻ t
(nếu )
- Bng ph dùng ghi các ni dung rèn đọc.
- HS : VBT, VTV, bng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
1.Ổn định và kiểm tra bài cũ
- Cho HS ci trò chơi khởi động.
- Tiết tc học bài gì ?
- Gọi HS đọc bài vần uc, ưc
- Đọc cho hc sinh viết t vần uc, ưc.
- Nói câu có vần uc, ưc.
- Nhận xét đánh giá.
2. Ôn tập các vần được hc trong tun.
- GTB ghi ta.
- HS tiến hành chơi.
- Vần uc, ưc
- 2 HS đọc
- Lp viết bng con.
- 3HS
- Hs theo dõi.
- YC HS nêu các vần đã học trong tun.
- Em hãy tìm đim ging nhau ac, âc, ăc,
oc, ôc, uc, ưc.
- Nhận xét TD
- Em hãy tìm thêm t có vần
ac,âc,ăc,oc,ôc, uc, ưc.
3.Luyn tp đánh vần , đọc trơn và tìm
hiu nội dung bài học.
- GV đọc mu bài Bé v.
- YC HS nêu các tiếng có vn đã học
trong tun.
- YC HS đánh vn, đọc trơn các tiếng va
tìm .
- Tìm hiểu ni dung bài.
+ Bé đang làm gì ?
+ Kế bc cửa có gì ?
+ Chó mực nhắc ai đi học ?
Hoạt động ni tiếp.
- Gọi HS đọc các vần
- Nhận xét TD
TIT 2
4. Tp viết chính tả
a. Tp viết cm t ng dng.
- YC HS đọc cm t ng dụng “ háo hức
đi học “
- GV giải nghĩa cụm t.
- YC HS tìm từ cha vần đã hc trong
- HS lần lượtu.
- 1 HS nêu
- Nhận xét bn.
- HS nêu tiếp sc.
- HS lng nghe
- HS lần lượtu.
- Đọc CN ĐT
- HS tră lời.
- CN- T- ĐT
- 2 HS đọc
- HS lng nghe.
- HS tìm.
tun.
- GV viết mu cm t nêu quy trình
viết.
- YC HS viết cm t o vở.
- Thu v chấm , đánh giá.
b. Bài tập chính tả.
- HD làm bài tp
- YC HS làm bài.
- HS chn biu tượng đánh giá phù hp
vi kết qu bài làm
5. Hoạt động m rng.
- GV gii thiu ch đề “ Vui học”
- YC học đọc những câu đồng dao, hát,
đọc thơ nói về ch đề vui hc.
- Nhận xét TD
6. Cng c. dặn dò.
- Cho HS đọc li tiếng, t cha vn va
hc ôn tập
- Dn HS học bài ở nhà.
- Chun b bài sau “ Kể chuyn B rùa đi
hc”
- HS lắng nghe và 2 HS nêu lại quy trình
viết.
- HS viết bài.
- HS làm bài.
- HS lng nghe.
- HS nêu
- HS đọc
B. K CHUYN
I. MỤC TIÊU
1. Phán đoán nội dung câu chuyn dựa vào tên truyn B rùa đi học, n chủ đề vui
hc và tranh minh họa.
2. Nhn din trt t di biến ca câu chuyn dựa vào một s ch dn.
3. K tng đoạn của câu chuyn dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
4. Tr lời câu hỏi v ni dung bài học và liên h bài học trong câu chuyện vi bn
thn.
5. S dụng âm lượng , ánh mắt, giọng nói phù hợp vi từng đoạn câu chuyện khi k.
6. Bày tỏ cảm xúc của bn thân với nhân vật B rùa.
7. Bồi dưỡng phm chất chăm học, yêu thích đi hc.
II. PHƯƠNG TIỆN DY HC
- GV : SGK, SGV, Tranh minh ha, ni dung chuyn.
- HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOT ĐỘNG CA HC SINH
1.Ổn định và kiểm tra bài cũ
- Cho HS ci trò chơi liên quan đến ch
đề vui hc.
- Tuần trước các em đã được hc câu
chuyn gì ?
- Câu chuyn k v nhng nhân vật nào ?
- Em thích nhân vt hay chi tiết nào nhất ?
Vì sao ?
- Nhận xét đánh giá
2.Luyn tp nghe và nói.
- GV gii thiệu bài ghi ta
- GV đọc mu
- YC HS đánh vấn, đọc trơn tên truyn B
rùa đi học.
- Trong các bức tranh có con vật nào ?
- Con vật nào xuất hin nhiu?
- Câu chuyn nói về việc gì ?
- HS tiến hành chơi
- Câu chuyn cho nhau đồ chơi.
- HS tr li.
- HS đọc CN - ĐT.
- HS tr li.
- GDKNS
3.Luyn tp nghe k chuyện và kể
chuyn.
- GV k mu câu chuyn.
- GV cho HS liên h vi bản thân.
- GV k ln 2 theo tng đoạn
+ B rùa làm gì đ đến trường ?
+ Vì sao bọ rùa viết tên mình lên thùng t
?
+ B rùa có thích đi học không ?
- HS quan sát tranh vè k tng đoạn.
- YC HS k ni tiếp từng đoạn.
- Nhận xét đánh giá.
- Em nghĩ gì v phn kết ca câu chuyện ?
- Em nghĩ gì v B rùa ?sao?
- Em s làm gì để ngày học ca em vui
hơn ?
4. Cng c, dặn dò
- Các em va học câu chuyn?
- Trong câu chuyn em thích nhân vật nào
nht ?
- GDKNS
- YC HS nghe, k truyện thêm nhà
- Chun b tiết học sau “ ch đề : “ Ngày
ch nht“
- HS lng nghe.
- HS k từng đoạn theo nhóm 4.
- HS k ni tiếp.
- Nhận xét bn
- HS tr li.
| 1/5

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
CHỦ ĐỀ 9 : VUI HỌC
Bài 5: ÔN TẬP VÀ KỂ CHUYỆN A. ÔN TẬP I.MỤC TIÊU
1. Ôn luyện, củng cố được các vần ac, âc, ăc, oc, ôc, uc, ưc.
2. Sử dụng được các vần đã học trong tuần để ghép tiếng mới.
3.Đánh vần thầm và bước đầu đọc trơn bài học.
4. Thực hiện đúng các bài tập chính tả.
5. Viết đúng cụm từ ứng dụng.
6. Luyện nói và mở rộng vốn từ về chủ đề của tuần học.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC.
GV : SGV, một số tranh ảnh, mô hình hoặc vật thật dùng minh họa kèm theo thẻ từ (nếu có)
- Bảng phụ dùng ghi các nội dung rèn đọc. - HS : VBT, VTV, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định và kiểm tra bài cũ
- Cho HS chơi trò chơi khởi động. - HS tiến hành chơi.
- Tiết trước học bài gì ? - Vần uc, ưc
- Gọi HS đọc bài vần uc, ưc - 2 HS đọc
- Đọc cho học sinh viết từ có vần uc, ưc. - Lớp viết bảng con.
- Nói câu có vần uc, ưc. - 3HS
- Nhận xét – đánh giá.
2. Ôn tập các vần được học trong tuần. - GTB ghi tựa. - Hs theo dõi.
- YC HS nêu các vần đã học trong tuần. - HS lần lượt nêu.
- Em hãy tìm điểm giống nhau ac, âc, ăc, - 1 HS nêu oc, ôc, uc, ưc. - Nhận xét – TD - Nhận xét bạn.
- Em hãy tìm thêm từ có vần - HS nêu tiếp sức. ac,âc,ăc,oc,ôc, uc, ưc.
3.Luyện tập đánh vần , đọc trơn và tìm
hiểu nội dung bài học.
- GV đọc mẫu bài Bé vẽ. - HS lắng nghe
- YC HS nêu các tiếng có vần đã học - HS lần lượt nêu. trong tuần.
- YC HS đánh vần, đọc trơn các tiếng vừa - Đọc CN – ĐT tìm .
- Tìm hiểu nội dung bài. + Bé đang làm gì ? - HS tră lời. + Kế bậc cửa có gì ?
+ Chó mực nhắc ai đi học ?
Hoạt động nối tiếp. - Gọi HS đọc các vần - CN- TỔ- ĐT - Nhận xét – TD TIẾT 2
4. Tập viết và chính tả
a. Tập viết cụm từ ứng dụng.
- YC HS đọc cụm từ ứng dụng “ háo hức - 2 HS đọc đi học “
- GV giải nghĩa cụm từ. - HS lắng nghe.
- YC HS tìm từ chứa vần đã học trong - HS tìm. tuần.
- GV viết mẫu cụm từ và nêu quy trình
- HS lắng nghe và 2 HS nêu lại quy trình viết. viết.
- YC HS viết cụm từ vào vở. - HS viết bài.
- Thu vở chấm , đánh giá.
b. Bài tập chính tả. - HD làm bài tập - HS làm bài. - YC HS làm bài.
- HS chọn biểu tượng đánh giá phù hợp với kết quả bài làm
5. Hoạt động mở rộng.
- GV giới thiệu chủ đề “ Vui học” - HS lắng nghe.
- YC học đọc những câu đồng dao, hát, - HS nêu
đọc thơ nói về chủ đề vui học. - Nhận xét – TD
6. Củng cố. dặn dò.
- Cho HS đọc lại tiếng, từ chứa vần vừa - HS đọc học ôn tập
- Dặn HS học bài ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau “ Kể chuyện Bọ rùa đi học” B. KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU
1. Phán đoán nội dung câu chuyện dựa vào tên truyện Bọ rùa đi học, tên chủ đề vui học và tranh minh họa.
2. Nhận diện trật tự diễ biến của câu chuyện dựa vào một số chỉ dẫn.
3. Kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào tranh minh họa và câu gợi ý dưới tranh.
4. Trả lời câu hỏi về nội dung bài học và liên hệ bài học trong câu chuyện với bản thận.
5. Sử dụng âm lượng , ánh mắt, giọng nói phù hợp với từng đoạn câu chuyện khi kể.
6. Bày tỏ cảm xúc của bản thân với nhân vật Bọ rùa.
7. Bồi dưỡng phẩm chất chăm học, yêu thích đi học.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- GV : SGK, SGV, Tranh minh họa, nội dung chuyện. - HS : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Ổn định và kiểm tra bài cũ
- Cho HS chơi trò chơi liên quan đến chủ - HS tiến hành chơi đề vui học.
- Tuần trước các em đã được học câu
- Câu chuyện cho nhau đồ chơi. chuyện gì ?
- Câu chuyện kể về những nhân vật nào ?
- Em thích nhân vật hay chi tiết nào nhất ? - HS trả lời. Vì sao ? - Nhận xét – đánh giá
2.Luyện tập nghe và nói.
- GV giới thiệu bài ghi tựa - GV đọc mẫu
- YC HS đánh vấn, đọc trơn tên truyện Bọ - HS đọc CN - ĐT. rùa đi học.
- Trong các bức tranh có con vật nào ? - HS trả lời.
- Con vật nào xuất hiện nhiều?
- Câu chuyện nói về việc gì ? - GDKNS
3.Luyện tập nghe kể chuyện và kể chuyện.
- GV kể mẫu câu chuyện. - HS lắng nghe.
- GV cho HS liên hệ với bản thân.
- GV kể lần 2 theo từng đoạn
+ Bọ rùa làm gì để đến trường ?
+ Vì sao bọ rùa viết tên mình lên thùng thư ?
+ Bọ rùa có thích đi học không ?
- HS quan sát tranh vè kể từng đoạn.
- HS kể từng đoạn theo nhóm 4.
- YC HS kể nối tiếp từng đoạn. - HS kể nối tiếp. - Nhận xét đánh giá. - Nhận xét bạn
- Em nghĩ gì về phần kết của câu chuyện ? - HS trả lời.
- Em nghĩ gì về Bọ rùa ? Vì sao?
- Em sẽ làm gì để ngày học của em vui hơn ?
4. Củng cố, dặn dò
- Các em vừa học câu chuyện gì ?
- Trong câu chuyện em thích nhân vật nào nhất ? - GDKNS
- YC HS nghe, kể truyện thêm ở nhà
- Chuẩn bị tiết học sau “ chủ đề : “ Ngày chủ nhật“