Chủ đề D: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa | Bài giảng PowerPoint Tin học 8 | Cánh diều
Giáo án PowerPoint Tin học lớp 8 Cánh diều được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK bao gồm các chủ đề A, C, D, E, F, G. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn. Vậy sau đây là Giáo án điện tử Tin học 8 sách Cánh diều, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Preview text:
PHÒNG GD & ĐT TUY PHƯỚC TRƯỜNG THCS PHƯỚC AN
thầy cô về dự giờ thăm l úy ớp Q MÔN TIN HỌC Lớp: GV: 1 Khởi động NHANH TRÍ
Em hãy cho biết các thông tin không đáng tin cậy thường gặp hằng ngày? NHANH TRÍ
Các thông tin không đáng tin cậy thường gặp hằng ngày: - Bạn nói xấu mình - Bạn chơi xấu mình
- Bạn bôi nhọ danh dự của mình
Các nội dung được học: SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT
1. Giữ gìn đạo đức và văn hoá khi SỐ CÓ ĐẠO ĐỨC
công nghệ kĩ thuật số phát triển VÀ VĂN HÓA
2. Tạo ra sản phẩm số lành mạnh và hợp pháp 2
Hình thành kiến thức
1. Giữ gìn đạo đức và văn hoá khi công nghệ kĩ thuật số phát triển Hoạt động Nhóm
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Nêu các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo
đức và thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ số?
1. Giữ gìn đạo đức và văn hoá khi công nghệ kĩ thuật số phát triển
Các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức và thiếu
văn hoá khi sử dụng công nghệ số:
- Lén quay phim, chụp ảnh ở nơi có biển cấm quay phim, chụp ảnh
- Nhìn trộm bạn đang nhập mật khẩu tài khoản mạng xã hội
- Ghi âm cuộc tranh cãi của một nhóm bạn và đưa lên mạng xã hội
- Trêu đùa bằng cách lấy một ảnh của bạn, cắt ghép với
những ảnh khác để gây cười rồi gửi cho một số bạn
2. Tạo ra sản phẩm số lành mạnh và hợp pháp Hoạt động Nhóm
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Câu 1: Khi sáng tạo ra sản phẩm số, nếu được sự cho
phép thì ta sử dụng trong sản phẩm của mình như thế nào?
Câu 2: Với sản phẩm của người khác, em cần tôn trọng
bản quyền của người khác như thế nào cho hợp pháp?
2. Tạo ra sản phẩm số lành mạnh và hợp pháp
- Khi sáng tạo ra sản phẩm số, nếu được sự cho phép thì ta
sử dụng trong sản phẩm của mình: có thể sử dụng một phần
hoặc toàn bộ tác phẩm của tác giả khác trong sản phẩm của mình
Với sản phẩm của người khác, em cần tôn trọng bản quyền
của người khác cho hợp pháp là: cần được tác giả của sản
phẩm đồng ý cho sử dụng hoặc cần nêu tên tác giả, tác phẩm
mà mình trích dẫn, nêu địa chỉ trang web có chứa thông tin của tác giả 3 Luyện tập PHIẾU HỌC TẬP
Câu 1: Trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số, em hãy nêu và phân tích
ba trường hợp cụ thể hành vi có biểu hiện vi phạm đạo đức, vi phạm
pháp luật và có biểu hiện thiếu văn hoá.
Câu 2: Trong một bài viết của em, nếu có sử dụng 1 bức ảnh lấy trên
mạng hay 1 bài viết của 1 người bạn thì em cần làm gì để bài viết của
em thể hiện sự tôn trọng bản quyền ĐÁP ÁN
Câu 1: Ba trường hợp cụ thể hành vi có biểu hiện vi phạm đạo đức, vi
phạm pháp luật và có biểu hiện thiếu văn hoá.
- Lấy bài viết của người khác đưa vào bài viết của mình không có ghi rõ nguồn gốc
- Chụp ảnh ở nơi cấm quay phim chụp hình đăng trang lấy like
- Lấy ảnh trên mạng chỉnh sửa trêu đùa
Câu 2: Trong một bài viết của em, nếu có sử dụng 1 bức ảnh lấy trên
mạng hay 1 bài viết của 1 người bạn thì em cần xin phép người đó trước
và ghi tên chủ nhân của bài viết để bài viết của em thể hiện sự tôn trọng bản quyền 4 Vận dụng THẢO LUẬN
Các hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật và có biểu
hiện thiếu văn hoá khi viết bài đăng mạng xã hội: ĐÁP ÁN
Các hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật và có biểu
hiện thiếu văn hoá khi viết bài đăng mạng xã hội:
- Sao chép bài viết của người khác chép vào bài của mình
không ghi rõ nguồn gốc sao chép
- Lấy ảnh của người khác đưa vào bài viết của mình không ghi rõ nguồn gốc sao chép
Các thông điệp để HS Hô đáp thông điệp
Học để biết, học để làm, học để cùng Học hỏi là một chung sống, học để việc phải tiếp tục làm người! suốt đời! Học tập suốt đời - chìa khóa của Học, học nữa, học thành công! mãi!
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3: NHANH TRÍ
- Slide 4: NHANH TRÍ
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20