Chủ Đề: Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Vào Lĩnh Vực Học Tập | Năng Lực Số Ứng Dụng

Chủ Đề: Ứng Dụng Trí Tuệ Nhân Tạo Vào Lĩnh Vực Học Tập | Năng Lực Số Ứng Dụng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
NĂNG LC S NG DNG
Chủ đề: Artificial Intelligence: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực học tập
Nhóm 9- K26QTDLA
Giảng viên: Lê Thị Hồng Nhung
Thành viên:
- Nguyễn Thành Phúc ( nhóm trưởng ) – MSV: 26A4032836
- Trần Gia Huy – MSV: 26A4032384
- Đỗ Văn Dương – MSV: 26A4032377
- Nguyễn Ngọc An Linh – MSV: 26A4032819
- Trần Đức Anh – MSV: 26A4032367
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHỦ ĐỀ:
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀO LĨNH VỰC
HỌC TẬP
Nhóm 9 – K26QTDLA
Giảng viên: Lê Thị Hồng Nhung
Thành viên:
STT Họ và tên Mã SV Mức độ tham gia
hoàn thành
Mức độ đóng góp
1 Nguyễn Thành Phúc 26A4032836 100% 25%
2 Trần Gia Huy 26A4032384 100% 15%
3 Đỗ Văn Dương 26A4032377 100% 15%
4 Nguyễn Ngọc An Linh 26A4032819 100% 25%
5 Trần Đức Anh 26A4032367 100% 20%
LỜI CAM ĐOAN
Nhóm chúng em xin giới thiệu với cô đề tài: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
vào lĩnh vực học tập”. Chúng em xin hứa rằng những nội dung được
trình bày trong bàitập lớn môn Năng lực số và ứng dụng hoàn toàn là do
bản thân chúng em thực hiện, tất cả nội dung của đề tài kết quả tìm
kiếm, tìm hiểu nghiên cứu của chúng em không phải kết quả sao
chép của bất bài tập lớn nào đã trước đó. Bài tập lớn được thực
hiện với hỗ trợ tham khảo từ các tài liệu, giảo trình liên quan đến đề
tài có trích
nguồn ràng. Trong quá trình thực hiện đề tài này tuy vẫn còn nhiều
thiếu sót nhưng những nội dung trình bày trong bài tập lớn này kết
quả của chúng em đã đạt được.
Hà Nội, ngày 15, tháng 11, năm 2023
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thị Hồng
Nhung - giảng viên môn Năng lực số ứng dụng, đã đồng hành cùng
sinh viên lớp K26QTDLA nói chung nhóm 12 của chúng em nói
riêng trong học phần Năng lực số & ứng dụng nhiệt tình hướng dẫn
chúng em hoàn thành bài tập lớn này. Môn Năng lực số & ứng dụng đã
cung cấp cho chúng em những hiểu biết về cách sử dụng, thực hành các
phần mềm như Word, Excel, Powerpoint để phục vụ cho công việc sau
này của chúng em. Bên cạnh đó, bộ môn này còn bổ sung những kiến
thức về các công nghệ số hiện đại ngày này như AI, Bigdata,
Blockchains, Cloud, Robotic,... Do còn thiếu nhiều kinh nghiệm nên bản
báo cáo của đề tài vẫn còn nhiều khuyết điểm, kính mong thầy nhận xét,
góp ý để bản báo cáo của chúng em có thể hoàn thiện, chỉn chu hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Người đại diện
Nguyễn Thành Phúc
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Hiện nay, trong thời đại công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi Artificial
Intelligence ( A.I ) đang phát triển hết sức mạnh mẽ với một tốc độ chóng mặt. trở
thành lực lượng nòng cốt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này. Đây thể
được xem một trong những phát minh đại nhất trong lịch sử loài người. Không chỉ
dừng lạiđó, trí tuệ nhân tạo AI có tiềm năng phát triển rất lớn cũng như ứng dụng trên
rất nhiều lĩnh vực. Một trong số đó chính là lĩnh vực học tập, giáo dục. Chính vì vậy, việc
nghiên cứu về AI trên các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực học tập, giáo dục nói riêng nhận
được sự quan tâm rất lớn từ các nhà nước hay người dân. do nhóm chúng em chọn đề
tài này là vì ứng dụng của nó rất lớn, hơn nữa cũng rất thiết thực trong cuộc sống, có ảnh
hưởng trực tiếp đến nguồn nhân lực, nguồn lao động của cả một đất nước và hơn thế nữa,
nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân loại trong tương lai.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu về những ứng dụng của AI trong lĩnh vực học tập từ trước tới nay. Chỉ ra
những khía cạnh đáng phát huy và những mặt tối cần phải cải thiện. Từ đó giúp cho việc
ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực học tập được phát triển một cách tối đa.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng: Ứng dụng của AI trên nhiều phương diện của việc học tập, giáo dục
nghiên cứu….
- Phạm vi: Thực trạng, ưu và nhược điểm của việc ứng dụng AI trong học tập.
B. NỘI DUNG
Mục lục
Chương 1 Cơ sở lí thuyết................................................................................................1
1.1 Khái niệm.............................................................................................................1
1.2 Các loại trí thông minh nhân tạo...........................................................................1
1.3 Lợi ích và tác hại của AI.......................................................................................1
1.4 Ứng dụng của AI trên một số lĩnh vực..................................................................2
Chương 2 Sự ứng dụng AI trong học tập........................................................................3
2.1 AI được ứng dụng như thế nào trong học tập?......................................................3
2.1.1 Cá nhân hóa học tập.......................................................................................3
2.1.2 Tự động chấm điểm.......................................................................................3
2.1.3 Hệ thống gia sư thông minh...........................................................................3
2.1.4 Trợ lý ảo.........................................................................................................4
2.1.5 Xử lý ngôn ngữ tự nhiên................................................................................4
2.1.6 Thực tế tăng cường và thực tế ảo...................................................................4
2.2 Ưu điểm:...............................................................................................................5
2.3 Nhược điểm:.........................................................................................................5
Chương 3 Thực trạng và giải pháp việc ứng dụng Ai ở việt nam....................................6
3.1 Thực trạng.............................................................................................................6
3.2 Giải pháp..............................................................................................................7
Chương 4 Ví dụ..............................................................................................................7
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ THUYẾT
1.1 Khái niệm
AI - Artificial Intelligence hay trí thông minh nhân tạo là một ngành trong lĩnh vực khoa
học máy tính, do con người lập trình với mục tiêu tự động hóa hành vi thông minh của
máy tính. Khác với lập trình logic, AI sử dụng hệ thống học máy để phỏng trí tuệ
con người. Nó giúp máy tính thực hiện các hành vi như suy nghĩ, lập luận, giao tiếp, học
và thích nghi, làm cho nó trở thành một ngành trọng yếu trong tin học.
1.2 Các loại trí thông minh nhân tạo
Công nghệ AI được phân loại thành 4 loại chính:
- Loại 1 là Công nghệ AI phản ứng, có khả năng phân tích và đưa ra giải pháp tối ưu dựa
trên động thái của bản thân đối thủ. dụ như Deep Blue, chương trình đánh cờ vua
của IBM.
- Loại 2 Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế, sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ để ra
quyết định trong tương lai, như trong xe không người lái.
- Loại 3 là Lý thuyết trí tuệ nhân tạo, có khả năng học hỏi và tự suy nghĩ.
- Loại 4 là Tự nhận thức, hệ thống AI có ý thức về bản thân, có cảm xúc và hiểu cảm xúc
của người khác, tuy nhiên, loại này vẫn chưa khả thi.
1.3 Lợi ích và tác hại của AI
- Lợi ích :
Lợi ích của Trí thông minh nhân tạo (AI) bao gồm khả năng phát hiện và ngăn
chặn rủi ro, giảm sức lao động của con người trong sản xuất, xóa bỏ khoảng
cách ngôn ngữ, nhân hóa dịch vụ. AI giúp dự báo rủi ro như thảm họa
thiên nhiên đóng vai trò quan trọng trong giảm thiểu thiệt hại. Hơn nữa,
công nghệ này mang lại tiện ích trong giao tiếp và tạo ra cơ hội học tập và làm
việc toàn cầu.
- Tác hại:
Tuy nhiên, cũng đối mặt với thách thức về mặt đạo đức và hội. Một số
mối lo ngại bao gồm sự phát triển không kiểm soát của AI có thể đe dọa tới tồn
tại của loài người. Các hệ thống vũ khí tự động lựa chọntấn công mục tiêu
gây tranh cãi đạo đức, nguy gây thất nghiệp hàng loạt cho người lao
động. Cùng với đó, việc quyết định cụ thể về sự tự nhận thức của AI và quyền
lực của chúng tạo ra những thách thức phức tạp đối với xã hội và đạo đức.
1.4 Ứng dụng của AI trên một số lĩnh vực
- Trong ngành y tế, công nghệ AI đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của lĩnh vực này.
được sử dụng như một trợ chăm sóc sức khỏe nhân, hỗ trợ nghiên cứu phân
tích, lên lịch hẹn khám, quan trọng nhất, đảm bảo sự hỗ trợ 24/7 cho bệnh nhân.
Ứng dụng như việc chụp hình gửi thông tin qua app trí tuệ nhân tạo giúp bệnh
nhân nhận kết quả phương pháp điều trị ngay tức thì. Máy bay không người lái
cũng được sử dụng trong cứu thương khẩn cấp với tốc độ nhanh hơn phù hợp cho
địa hình hiểm trở.
- Trong ngành giáo dục, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong thao tác dạy học, trò chơi,
phần mềm giáo dục giúp nâng cao trình độ học tập của học sinh. còn theo dõi
tiến bộ của học sinh để giáo viên có thể điều chỉnh cách dạy học hiệu quả.
- Trong ngành vận tải, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong các phương tiện vận tải tự
lái, đặc biệt là ô tô, giảm chi phí và rủi ro tai nạn giao thông. Trong ngành ngân hàng
tài chính, AI hỗ trợ xử lý các hoạt động tài chính, đầu tư, quản lý tài sản, vượt qua con
người trong xử lý giao dịch và cung cấp giải pháp nhanh chóng.
- Trong ngành dịch vụ, trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng
cách thu thập phân tích thông tin về hoạt động sử dụng dịch vụ. Trong ngành
truyền thông, AI sử dụng phân tích dữ liệu nhân khẩu học thói quen trực tuyến để
tối ưu hóa thời gian và không gian cung cấp quảng cáo.
- Trong ngành sản xuất, những nhà máy thông minh sử dụng AI robot để sản xuất
hàng loạt sản phẩm với sự liên kết giữa thực tế và ảo trong Công nghiệp 4.0.
CHƯƠNG 2 SỰ ỨNG DỤNG AI TRONG HỌC TẬP
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một công cụ đắc lực được sử dụng trong nhiều
ngành nghề khác nhau, từ kinh doanh, tài chính cho tới y học. AI sẵn nhiều loại nền
tảng ứng dụng khác nhau nên khả năng sử dụng chúng tận. Vậy trong học tập
thì chúng sẽ được ứng dụng như thế nào?
2.1 AI được ứng dụng như thế nào trong học tập?
2.1.1 Cá nhân hóa học tập
- AI khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng tìm ra
các mẫu.
- AI sử dụng để tạo ra các bài học riêng lẻ xung quanh một chủ đề cụ thể trong
thời gian ngắn.
- AI cung cấp cho giáo viên thông tin chi tiết về cách học, khả năng tiến độ
học tập của học sinh, đưa ra các đề xuất về cách tùy chỉnh phương pháp giảng
dạy theo nhu cầu cá nhân của học sinh.
- AI dự đoán kết quả chính xác hơn, giúp giáo viên biết liệu kế hoạch bài học
của họ có đáp ứng mục tiêu học tập hay không.
2.1.2 Tự động chấm điểm
- AI thể đánh giá các bài luận, bài thi trắc nghiệm, bài tập lập trình với độ
chính xác và hiệu quả cao, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho giáo viên.
- AI có thể cung cấp phản hồi được cá nhân hóa cho học sinh và giáo viên. Điều
này có thể giúp học sinh cải thiện trong các lĩnh vực có vấn đề và cho phép học
sinh làm chủ việc học của mình.
- AI cung cấp rất nhiều lợi thế, nhưng vẫn có thể tồn tại sự thiên vị .Do các thuật
toán học máy được đào tạo dựa trên dữ liệu, bản thân dữ liệu y thể
những thành kiến cơ bản. Do đó, đây vẫnmột lĩnh vực cần nghiên cứu thêm
để công nghệ không bị sai lệch.
2.1.3 Hệ thống gia sư thông minh
- Hệ thống dạy kèm thông minh (ITS) là hệ thống máy tính được hỗ trợ bởi các
thuật toán học máy cung cấp các kế hoạch bài học đượcnhân hóa thích
ứng dựa trên nhu cầu và tốc độ học tập của mỗi học sinh.
8
- ITS sử dụng để cung cấp các đề xuất, phản hồi bài tập tùy chỉnh phù hợp
với nhu cầu cá nhân của từng học sinh.
- ITS cho phép giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh sửa đổi phương
pháp giảng dạy của họ để cung cấp các bài học một cách hiệu quả.
- TS có thể giúp sinh viên học theo tốc độ của riêng họ ,cung cấp hỗ trợ khi cần
thiết và thách thức họ khi họ sẵn sàng học các khái niệm nâng cao hơn.
2.1.4 Trợ lý ảo
- Trợ lý ảo đảm nhận các hoạt động tốn nhiều công sức, lặp đi lặp lại, giải phóng
thời gian của giáo viên để tập trung vào các nhiệm vụ thiết yếu như giảng bài
và tương tác với học sinh.
- Trợ lý ảo thể cung cấp phản hồi tùy chỉnh cho sinh viên, theo dõi tiến trình
của họ cung cấp các tài nguyên bổ sung dựa trên nhu cầu nhân của sinh
viên.
- Trợ ảo do AI hỗ trợ thể giúp giáo viên hợp hóa công việc hành chính
và tập trung vào việc tạo trải nghiệm học tập hấp dẫn cho học sinh.
2.1.5 Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
- Xử ngôn ngữ tự nhiên (NLP) một lĩnh vực AI liên quan đến việc tạo ra
các hệ thống máy tính có thể hiểu và giải thích ngôn ngữ của con người.
- NLP tạo văn bản, chatbot trích xuất thông tin, trong số nhiều ứng dụng
khác.
- Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của NLP trong các hình ngôn
ngữ lớn, chẳng hạn như ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI.
- ChatGPT thể được sinh viên sử dụng để giúp làm bài tập về nhà, chuẩn bị
cho kỳ thi hoặc đơn giản là thỏa mãn trí tò mò của họ trong khi học.
- Giáo viên cũng có thể sử dụng ChatGPT để chuẩn bị kế hoạch bài học và kiểm
tra bài tập về ngữ pháp và thông tin.
2.1.6 Thực tế tăng cường và thực tế ảo
- Các công nghệ nhập vai thực tế tăng cường (AR) thực tế ảo (VR), ngày
càng phổ biến.
- AR là một công nghệ nhập vai với nội dung do máy tính tạo lên các đối tượng
trong thế giới thực, từ đó nâng cao nhận thức của người dùng về thực tế.
- VR có thể tạo phòng thí nghiệm, sinh viên có thể tiến hành thí nghiệm hóa học
hoặc giải phẫu động vật ảo.
9
- AR sử dụng để nghiên cứu các ngôi sao thiêncự ly gần, cho phép học
sinh tương tác với các vật thể và mang lại cho họ nhiều trải nghiệm học tập và
thực hành hơn.
2.2 Ưu điểm:
1. Đẩy mạnh sự tham gia và động lực của học sinh:
Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy giúp nâng cao sự tham gia động
lực của học sinh qua bài tập cá nhân hóa, phản hồi tức thì và giao tiếp tự nhiên.
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo còn kích thích học tập thông qua trò chơi hóa,
làm cho quá trình học trở nên thú vị. Công cụ trí tuệ nhân tạo cũng hỗ trợ giáo
viên trong việc sử dụng phương pháp giảng dạy tương tác, tăng cường tương
tác và động lực trong lớp, đồng thời cải thiện mục tiêu học tập.
2. Cải thiện thành tích học tập:
Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục hỗ trợ nâng cao thành tích học sinh bằng cách
cung cấp phản hồi mục tiêu và xác định lĩnh vực cần cải thiện. Hệ thống trí tuệ
nhân tạo đánh giá tiến bộ của học sinh, theo dõi hành vi nhu cầu hỗ trợ
trong môn học, từ đó tạo điều kiện cho phản hồi tức thì kết hợp với trải nghiệm
học tập nâng cao.
3. Tiết kiệm chi phí:
Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giúp tiết kiệm chi phí tổ chức giáo
dục thông qua tự động hóa nhiều nhiệm vụ quản lý, giảng viên và CNTT. Điều
này giúp tổ chức giáo dục tiết kiệm ngân sách và tăng cường hiệu suất chi phí.
4. Nhận xét và cải tiến liên tục:
Công cụ EdTech tích hợp trí tuệ nhân tạo thu thập và phân tích dữ liệu, cung
cấp báo cáo về kết quả học tập và hành vi của học sinh. Khả năng đánh giá
cải tiến liên tục của trí tuệ nhân tạo giúp nhà giáo dục hiểu điểm mạnh
yếu của học sinh, đồng thời tạo cơ hội để nâng cao chiến lược giảng dạy.
2.3 Nhược điểm:
1. Đe dọa an toàn công việc của giáo viên:
Sự tiến bộ và áp dụng trí tuệ nhân tạo thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với
một số vai trò công việc trong giáo dục, đặt ra mối đe dọa cho an ninh công
việc của giáo viên.
2. Kinh nghiệm học tập phi nhân cách:
10
Trí tuệ nhân tạo có thể làm mất đi sự nhân cách hóa trong trải nghiệm học tập,
bỏ qua khía cạnh tinh tế và đa dạng mà giáo viên con người có thể mang lại.
3. Chi phí triển khai cho giáo viên:
Việc triển khai trí tuệ nhân tạo thể tạo áp lực tài chính lớn cho giáo viên,
đặc biệt là khi không có ngân sách đặc biệt cho công nghệ AI.
4. Phụ thuộc vào công nghệ:
Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào trí tuệ nhân tạo thể đưa đến tình trạng
giáo viên học sinh quá phụ thuộc vào công nghệ, bỏ lỡ các phương pháp
giảng dạy truyền thống và khả năng phát triển tư duy và kỹ năng giải quyết vấn
đề.
CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG GIẢI PHÁP VIỆC ỨNG
DỤNG AI Ở VIỆT NAM
3.1 Thực trạng
Ngày nay, Việt Nam đã đang những bước phát triển tích cực trong việc ứng dụng
Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong học tập. Các ứng dụng AI đã được áp dụng trong nhiều lĩnh
vực, bao gồm giáo dục. Tuy nhiên, thực trạng sự ứng dụng AI trong học tập Việt Nam
vẫn còn hạn chế và đang gặp phải một số thách thức.
- Về mặt kỹ thuật: Công nghệ AI vẫn còn chưa phát triển hoàn thiện, do đó các
ứng dụng AI trong nền giáo dục còn thể gặp phải một số lỗi kỹ thuật gây
ảnh hưởng tới hiệu quả và chất lượng giảng dạy, học tập.
- Về mặt tài chính: Chi phí đầu cho các ứng dụng AI trong giáo dục còn khá
cao, do đó không phải tất cả các trường học nào cũng đều có thể tiếp cận được.
Đặc biệt là các trường học ở các vùng sâu vùng xa, các vùng kinh tế còn chậm
phát triển.
- Về mặt nhận thức: Một số giáo viên và học sinh vẫn chưa sự hiểu biết đầy
đủ về công nghệ AI, hơn nữa cách dạy truyền thống đã trở nên quen thuộc, do
đó họ còn e ngại khi sử dụng các ứng dụng AI trong giáo dục.
- Về mặt bảo mật: AI có thể được sử dụng vào việc thu thập và phân tích dữ liệu
học tập của học sinh. Điều này thể gây ra những lo ngại về quyền riêng
và bảo mật.
11
3.2 Giải pháp
Để thúc đẩy việc sử dụng AI trong học tập Việt Nam, cần sự phối hợp của các
quan quản lý giáo dục, các nhà khoa học, các doanh nghiệp công nghệ và các trường học.
- Các quan quản ngành giáo dục cần ban hành các chính sách hỗ trợ,
khuyến khích việc sử dụng AI trong giáo dục.
- Các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu phát triển các ứng dụng AI tiện
ích, phù hợp cho nền giáo dục.
- Các doanh nghiệp công nghệ cần cung cấp các ứng dụng AI phù hợp với nhu
cầu của các trường học.
- Các trường học cần nâng cao nhận thức của giáo viênhọc sinh về AI, đồng
thời xây dựng các kế hoạch triển khai việc sử dụng AI trong giáo dục một cách
có hiệu quả và chất lượng hơn trong tương lai.
CHƯƠNG 4 VÍ DỤ
Đối với ngành đặc thù như giáo dục, việc khai thác hết tiềm năng của AI
vẫn còn một chặng đường dài. Các ý tưởng đang được áp dụng bao gồm sử
dụng AI để khiến việc dạy học trở nên hấp dẫn và cá nhân hóa hơn, cải thiện
khả năng tiếp cận, bổ sung các phong cách học tập nhân nâng cao trải
nghiệm học tập cho cả giáo viên học sinh. Ngoài việc cải thiện trải nghiệm
học tập cho học sinh, AI thể được sử dụng để giúp giáo viên tiết kiệm thời
gian và tài nguyên bằng cách tự động hóa các tác vụ như kiểm tra phiếu trả lời
và các tác vụ hành chính khác.
- Một trong những điểm mạnh của AI là nó có khả năng phân tích lượng lớn dữ
liệu một cách nhanh chóng và tìm ra các mẫu. Điều này giúp AI trở thành một
công cụ hoàn hảo để phát triển việc học tập cá nhân hóa. Giáo viên có thể được
cung cấp thông tin về tiến độ làm bài hay ý thức học tập của học sinh, đồng
thời cũng được các hệ thống học tập từ AI đưa ra giải pháp phù hợp giúp cải
thiện thành tích của mỗi cá nhân. Ví dụ: một số trường đại học đã thử nghiệm
việc sử dụng chatbot cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thường được thực hiện bởi
một giáo sư hoặc giảng viên – chẳng hạn như trả lời các câu hỏi thường gặp
của sinh viên. Cả Đại học Staffordshire ở Vương quốc Anh và Georgia Tech
đều đã phát triển các chatbot cung cấp hỗ trợ 24/7 cho sinh viên.
12
- Học tập thích nghi, là một phương pháp giáo dục mà AI được sử dụng để điều
chỉnh các tài nguyên và hoạt động học tập nhằm đáp ứng nhu cầu riêng của
từng người học. Điều này được ứng dụng một cách tuyệt vời trong việc học
trực tuyến. Việc này được thực hiện thông qua phân tích kĩ lưỡng hiệu suất của
học sinh, tiếp theo sau là căn cứ vào độ khó của tài liệu khóa học được thuật
toán của AI điều chỉnh để tối ưu hóa quá trình học tập. Ngoài ra, phương pháp
này còn có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách loại bỏ sự lặp lại
không cần thiết và tập trung vào các khái niệm hoặc lĩnh vực mà học sinh có
thể gặp trở ngại. Học sinh có thể nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên mọi lúc mọi
nơi miễn là người giáo viên đó sẵn sàng. Hiện nay, các công ty đang kết hợp
học tập thích nghi để cải thiện cách phân phối nội dung. Tiêu biểu cho phương
pháp học tập này chính là Duolingo, một ứng dụng học ngôn ngữ cung cấp các
bài tập nghe, đọc và nói để học khoảng 40 ngôn ngữ khác nhau. Ứng dụng sử
dụng AI để giúp đảm bảo rằng các bài học được điều chỉnh theo nhịp độ và cấp
độ cho từng học sinh tùy theo thành tích của họ.
- Một nhiệm vụ vô cùng quen thuộc nhưng lại vô cùng tốn thời gian, công sức:
chấm điểm các bài tập, bài thi, kiểm tra. Bằng những thuật toán vô cùng cao
cấp và phức tạp, các công cụ AI có thể đánh giá các bài luận, bài thi trắc
nghiệm, bài tập lập trình với độ chính xác và hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian
cho giáo viên. Đồng thời, việc sử dụng AI có thể tăng tính nhất quán, giảm sự
thiên vị và sai sót trong quá trình chấm. Công cụ AI cũng có thể cung cấp phản
hồi được cá nhân hóa cho học sinh và giáo viên. Điều này có thể giúp học sinh
cải thiện trong các lĩnh vực có vấn đề và cho phép học sinh làm chủ việc học
của mình. Ví dụ: theo một bài báo năm 2021 đăng trên OxJournal, Trung Quốc
đã sử dụng nền tảng chấm điểm tự động AI với số lượng ngày càng tăng, với
khoảng 1/4 trường học ở quốc gia này đang thử nghiệm nền tảng chấm điểm tự
động học máy cũng có thể đưa ra gợi ý về công việc đã hoàn thành. Tuy nhiên,
đây vẫn là một lĩnh vực cần nghiên cứu thêm để công nghệ không bị sai lệch
13
- Hệ thống dạy kèm thông minh (ITS) cung cấp các kế hoạch bài học được cá
nhân hóa và thích ứng dựa trên nhu cầu và tốc độ học tập của mỗi học sinh.
Tương tự như các công cụ AI trước đây, ITS phân tích dữ liệu của học sinh để
hiểu các mô hình học tập, sau đó gợi ý các đề xuất, phản hồi và bài tập tùy
chỉnh phù hợp với nhu cầu cá nhân. ITS rất hữu ích cho cả học sinh và giáo
viên vì nó cho phép giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh và sửa đổi
phương pháp dạy của họ để nâng cao hiệu quả bài giảng. ITS có thể giúp sinh
viên học theo tốc độ của riêng họ đồng thời cung cấp hỗ trợ khi cần thiết và
cũng có thể giúp họ tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu hơn. Một nghiên cứu
của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho thấy các ITS hiện có có thể cải thiện kỹ năng đọc
hiểu và viết của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc
triển khai các hệ thống trong lớp học vẫn là một thách thức. Để khắc phục điều
này, người ta đã đề xuất các kĩ thuật xử lí ngôn ngữ tự nhiên để cho điểm các
câu trả lời của học sinh.
- Thiết kế bài giảng là một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo viên, vì
mỗi học sinh có những khả năng học và hiểu riêng của cá nhân. Thuật ngữ
"sáng tạo nội dung thông minh" nhằm diễn tả việc sử dụng AI để tự động hóa
và nâng cao việc tạo ra nội dung học tập. Nền tảng AI có thể cung cấp thông
tin chuyên sâu, chuyên ngành và vô cùng tỉ mỉ, chi tiết bằng cách phân tích dữ
liệu của sinh viên để tạo tài liệu giáo dục được cá nhân hóa và hấp dẫn. Từ đó
điều chỉnh dựa vào kết quả học tập của từng người. Các sinh viên có thể chọn
kế hoạch bài học phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình. Minh chứng lớn
nhất và thành công nhất cho điều này là Coursera. Nền tảng này sử dụng AI để
quản lý nhiều khóa học giáo dục và chuyên nghiệp để giúp ích cho người học.
Giáo viên cũng có thể tham khảo và đưa ra tư vấn lựa chọn khóa học phù hợp
với từng cá nhân.
- Giáo viên có thể sử dụng dữ liệu được cung cấp từ AI để theo dõi hiệu suất và
sự tham gia của học sinh. Tương tự như vậy, sinh viên cũng có thể sử dụng dữ
liệu để theo dõi hiệu suất, khả năng học tập của mình và nhận trợ giúp thêm
nếu họ cần. Ở đại học Michigan có một bảng điều khiển gọi là “Phân tích học
14
tập của tôi” cho phép sinh viên trực quan hóa và theo dõi phân phối điểm, lập
kế hoạch ngắn và dài hạn về mục tiêu học tập của họ. Tuy nhiên, cũng có
những vấn đề tiềm ẩn với việc triển khai phân tích học tập trong lĩnh vực giáo
dục. Nổi trội trong số đó là những vấn đề liên quan đến đạo đức và quyền riêng
tư được nhấn mạnh trong một ấn phẩm xuất bản năm 2022
- Bằng sức mạnh của AI, chúng ta còn có thể tự động hóa các công việc quản trị,
chẳng hạn như soạn giáo án hay sắp xếp lịch. Trợ lý ảo sẽ giúp giải quyết các
công việc đó một cách tối ưu nhất, giải phóng thời gian của giáo viên để tập
trung vào các nhiệm vụ thiết yếu như giảng bài và tương tác với học sinh. Sử
dụng trợ lý ảo do AI hỗ trợ có thể giúp giáo viên hợp lý hóa công việc hành
chính và tập trung tối đa vào việc đem đến trải nghiệm học tập hấp dẫn, thú vị
nhất tới học sinh, sinh viên. Một nghiên cứu trên SpringerOpen thậm chí còn
tìm thấy mối tương quan giữa những sinh viên sử dụng trợ lý ảo, chẳng hạn
như chatbot và kết quả học tập của họ. Họ phát hiện ra sinh viên sử dụng
chatbot thường đạt kết quả hơn so với các sinh viên học theo cách truyền
thống. Đây là kết luận thu được sao khi họ thực hiện khảo sát trên 68 sinh viên
đại học Ghana, về việc sử dụng trợ lí ảo trong lĩnh vực giáo dục
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) có nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như
tạo văn bản, chatbot và trích xuất thông tin, trong số nhiều ứng dụng khác. Một
trong những ứng dụng phổ biến nhất của NLP là trong các mô hình ngôn ngữ
lớn, tiêu biểu là ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI. ChatGPT có thể được
sinh viên sử dụng để giúp làm bài tập về nhà, chuẩn bị cho kỳ thi hoặc đơn
giản là thỏa mãn trí tò mò của họ trong khi học. Giáo viên cũng có thể sử dụng
ChatGPT để chuẩn bị bài giảng và kiểm tra bài tập về ngữ pháp và thông tin.
Khi mức độ phổ biến của phần mềm tăng lên, ngày càng có nhiều sinh viên sử
dụng tài nguyên này. Và mặc dù có vẻ như không có nhược điểm nào đối với
công nghệ này, nhưng nhiều người lại đang lạm dụng sai mục đích. Học sinh
không nên coi ChatGPT là công cụ giải bài tập để đối phó giáo viên và tương
tự, giáo viên không nên phụ thuộc quá nhiều vào nó. Như đã đề cập trong các
15
nghiên cứu, ChatGPT nên được xem như một công nghệ hỗ trợ đáp ứng nhu
cầu tìm hiểu thông tin, kiến thức xã hội.
- Ngoài việc phân tích quá trình học tập, AI còn có thể đưa ra các phân tích dựa
trên các dữ liệu sẵn có. Phân tích dựa trên dữ liệu là một công cụ quan trọng
cần có trong giáo dục vì nó có thể cải thiện hiệu suất của từng học sinh và hỗ
trợ thêm cho họ khi cần, làm phong phú thêm trải nghiệm học tập của họ. Điều
này cũng có giá trị đối với chính phủ để sử dụng trong việc hoạch định các
mục tiêu giáo dục.
CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN
Như vậy rất nhiều ứng dụng trong đời sống con người cũng như trong lĩnh vực giáo
dục đã được trí tuệ nhân tạo AI len lỏi mang đến những lợi ích tuyệt vời cho con
người. Việc ứng dụng này giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất
lượng hiệu quả đời sống, đồng thời tạo ra những công cụ tối ưu nhất để mỗi người
chúng ta thể trải nghiệm những thứ tiện ích nhất. Trí tuệ nhân tạo đã đang cách
mạng hóa các lĩnh vực trong đời sống với các ứng dụng của nó và giúp giải quyết các vấn
đề nan giải, đặc biệt trong ngành giáo dục. Thời gian qua, các trường học lớn trên thế
giới đã ưu tiên triển khai chiến lược đầu tư vào ứng dụng AI để cải thiện chất lượng giải
dạy học tập. Mặc dù, nhiều kỳ vọng về sự thay đổi tích cực AI mang lại, tuy
nhiên cũng có sự lo ngại đáng kể xung quanh công nghệ này. Khi AI tiếp tục trở nên tiên
tiến hơn, những công việc liên quan đến dạy học, rất thể bị AI sẽ thay thế hoàn toàn
cho con người, lúc đó kéo theo tình trạng thất nghiệp, an sinh hội, bất ổn về đạo đức,
chính trị... Do vậy, trong quá trình ứng dụng AI vào hoạt động trên lớp học, các trường
học Việt Nam cần cân nhắc, dựa vào tình hình tài chính, khả năng đầu về sở hạ
tầng, công nghệ... của mình để có lộ trình, bước đi hợp lý.
16
C. Một số nguồn tài liệu tham khảo
- Về khái niệm ứng dụng của AI trên các lĩnh vực:
https://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/tri-tue-nhan-tao-ai-la-gi-ung-
dung-nhu-the-nao-tro-1117277
- Về ứng dụng của AI trong học tập:
https://vspace.global/news/10-vi-du-ve-tri-tue-nhan-tao-dang-cai-thien-giao-duc
- Về ưu và nhược điểm của AI trong học tập:
https://www.classpoint.io/blog/uu-va-nhuoc-diem-cua-ai-trong-giao-duc-va-no-
se-tac-dong-nhu-the-nao-den-giao-vien-vao-nam-2023
17
| 1/17

Preview text:

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
NĂNG LỰC SỐ ỨNG DỤNG
Chủ đề: Artificial Intelligence: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực học tập Nhóm 9- K26QTDLA
Giảng viên: Lê Thị Hồng Nhung Thành viên:

- Nguyễn Thành Phúc ( nhóm trưởng ) – MSV: 26A4032836
- Trần Gia Huy – MSV: 26A4032384
- Đỗ Văn Dương – MSV: 26A4032377
- Nguyễn Ngọc An Linh – MSV: 26A4032819
- Trần Đức Anh – MSV: 26A4032367

HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH CHỦ ĐỀ:
ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀO LĨNH VỰC HỌC TẬP Nhóm 9 – K26QTDLA
Giảng viên: Lê Thị Hồng Nhung Thành viên:
STT Họ và tên Mã SV Mức độ tham gia Mức độ đóng góp hoàn thành 1 Nguyễn Thành Phúc 26A4032836 100% 25% 2 Trần Gia Huy 26A4032384 100% 15% 3 Đỗ Văn Dương 26A4032377 100% 15% 4 Nguyễn Ngọc An Linh 26A4032819 100% 25% 5 Trần Đức Anh 26A4032367 100% 20% LỜI CAM ĐOAN
Nhóm chúng em xin giới thiệu với cô đề tài: “ Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
vào lĩnh vực học tập”. Chúng em xin hứa rằng những nội dung được
trình bày trong bàitập lớn môn Năng lực số và ứng dụng hoàn toàn là do
bản thân chúng em thực hiện, tất cả nội dung của đề tài là kết quả tìm
kiếm, tìm hiểu và nghiên cứu của chúng em và không phải kết quả sao
chép của bất kì bài tập lớn nào đã có trước đó. Bài tập lớn được thực
hiện với hỗ trợ và tham khảo từ các tài liệu, giảo trình liên quan đến đề tài có trích
nguồn rõ ràng. Trong quá trình thực hiện đề tài này tuy vẫn còn nhiều
thiếu sót nhưng những nội dung trình bày trong bài tập lớn này là kết
quả của chúng em đã đạt được.
Hà Nội, ngày 15, tháng 11, năm 2023 Người đại diện Nguyễn Thành Phúc LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới cô Lê Thị Hồng
Nhung - giảng viên môn Năng lực số và ứng dụng, đã đồng hành cùng
sinh viên lớp K26QTDLA nói chung và nhóm 12 của chúng em nói
riêng trong học phần Năng lực số & ứng dụng và nhiệt tình hướng dẫn
chúng em hoàn thành bài tập lớn này. Môn Năng lực số & ứng dụng đã
cung cấp cho chúng em những hiểu biết về cách sử dụng, thực hành các
phần mềm như Word, Excel, Powerpoint để phục vụ cho công việc sau
này của chúng em. Bên cạnh đó, bộ môn này còn bổ sung những kiến
thức về các công nghệ số hiện đại ngày này như AI, Bigdata,
Blockchains, Cloud, Robotic,... Do còn thiếu nhiều kinh nghiệm nên bản
báo cáo của đề tài vẫn còn nhiều khuyết điểm, kính mong thầy nhận xét,
góp ý để bản báo cáo của chúng em có thể hoàn thiện, chỉn chu hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Hiện nay, trong thời đại công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo, hay còn gọi là Artificial
Intelligence ( A.I ) đang phát triển hết sức mạnh mẽ với một tốc độ chóng mặt. Nó trở
thành lực lượng nòng cốt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này. Đây có thể
được xem là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Không chỉ
dừng lại ở đó, trí tuệ nhân tạo AI có tiềm năng phát triển rất lớn cũng như ứng dụng trên
rất nhiều lĩnh vực. Một trong số đó chính là lĩnh vực học tập, giáo dục. Chính vì vậy, việc
nghiên cứu về AI trên các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực học tập, giáo dục nói riêng nhận
được sự quan tâm rất lớn từ các nhà nước hay người dân. Lí do nhóm chúng em chọn đề
tài này là vì ứng dụng của nó rất lớn, hơn nữa cũng rất thiết thực trong cuộc sống, có ảnh
hưởng trực tiếp đến nguồn nhân lực, nguồn lao động của cả một đất nước và hơn thế nữa,
nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân loại trong tương lai.
2. Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu về những ứng dụng của AI trong lĩnh vực học tập từ trước tới nay. Chỉ ra
những khía cạnh đáng phát huy và những mặt tối cần phải cải thiện. Từ đó giúp cho việc
ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực học tập được phát triển một cách tối đa.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng: Ứng dụng của AI trên nhiều phương diện của việc học tập, giáo dục và nghiên cứu….
- Phạm vi: Thực trạng, ưu và nhược điểm của việc ứng dụng AI trong học tập. B. NỘI DUNG Mục lục Chương 1
Cơ sở lí thuyết................................................................................................1 1.1
Khái niệm.............................................................................................................1 1.2
Các loại trí thông minh nhân tạo...........................................................................1 1.3
Lợi ích và tác hại của AI.......................................................................................1 1.4
Ứng dụng của AI trên một số lĩnh vực..................................................................2 Chương 2
Sự ứng dụng AI trong học tập........................................................................3 2.1
AI được ứng dụng như thế nào trong học tập?......................................................3
2.1.1 Cá nhân hóa học tập.......................................................................................3
2.1.2 Tự động chấm điểm.......................................................................................3
2.1.3 Hệ thống gia sư thông minh...........................................................................3
2.1.4 Trợ lý ảo.........................................................................................................4
2.1.5 Xử lý ngôn ngữ tự nhiên................................................................................4
2.1.6 Thực tế tăng cường và thực tế ảo...................................................................4 2.2
Ưu điểm:...............................................................................................................5 2.3
Nhược điểm:.........................................................................................................5
Chương 3 Thực trạng và giải pháp việc ứng dụng Ai ở việt nam....................................6 3.1
Thực trạng.............................................................................................................6 3.2
Giải pháp..............................................................................................................7 Chương 4
Ví dụ..............................................................................................................7
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ THUYẾT 1.1 Khái niệm
AI - Artificial Intelligence hay trí thông minh nhân tạo là một ngành trong lĩnh vực khoa
học máy tính, do con người lập trình với mục tiêu tự động hóa hành vi thông minh của
máy tính. Khác với lập trình logic, AI sử dụng hệ thống học máy để mô phỏng trí tuệ
con người. Nó giúp máy tính thực hiện các hành vi như suy nghĩ, lập luận, giao tiếp, học
và thích nghi, làm cho nó trở thành một ngành trọng yếu trong tin học.
1.2 Các loại trí thông minh nhân tạo
Công nghệ AI được phân loại thành 4 loại chính:
- Loại 1 là Công nghệ AI phản ứng, có khả năng phân tích và đưa ra giải pháp tối ưu dựa
trên động thái của bản thân và đối thủ. Ví dụ như Deep Blue, chương trình đánh cờ vua của IBM.
- Loại 2 là Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế, sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ để ra
quyết định trong tương lai, như trong xe không người lái.
- Loại 3 là Lý thuyết trí tuệ nhân tạo, có khả năng học hỏi và tự suy nghĩ.
- Loại 4 là Tự nhận thức, hệ thống AI có ý thức về bản thân, có cảm xúc và hiểu cảm xúc
của người khác, tuy nhiên, loại này vẫn chưa khả thi.
1.3 Lợi ích và tác hại của AI - Lợi ích :
Lợi ích của Trí thông minh nhân tạo (AI) bao gồm khả năng phát hiện và ngăn
chặn rủi ro, giảm sức lao động của con người trong sản xuất, xóa bỏ khoảng
cách ngôn ngữ, và cá nhân hóa dịch vụ. AI giúp dự báo rủi ro như thảm họa
thiên nhiên và đóng vai trò quan trọng trong giảm thiểu thiệt hại. Hơn nữa,
công nghệ này mang lại tiện ích trong giao tiếp và tạo ra cơ hội học tập và làm việc toàn cầu. - Tác hại:
Tuy nhiên, nó cũng đối mặt với thách thức về mặt đạo đức và xã hội. Một số
mối lo ngại bao gồm sự phát triển không kiểm soát của AI có thể đe dọa tới tồn
tại của loài người. Các hệ thống vũ khí tự động lựa chọn và tấn công mục tiêu
gây tranh cãi đạo đức, và có nguy cơ gây thất nghiệp hàng loạt cho người lao
động. Cùng với đó, việc quyết định cụ thể về sự tự nhận thức của AI và quyền
lực của chúng tạo ra những thách thức phức tạp đối với xã hội và đạo đức.
1.4 Ứng dụng của AI trên một số lĩnh vực
- Trong ngành y tế, công nghệ AI đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của lĩnh vực này. Nó
được sử dụng như một trợ lí chăm sóc sức khỏe cá nhân, hỗ trợ nghiên cứu và phân
tích, lên lịch hẹn khám, và quan trọng nhất, đảm bảo sự hỗ trợ 24/7 cho bệnh nhân.
Ứng dụng như việc chụp hình và gửi thông tin qua app trí tuệ nhân tạo giúp bệnh
nhân nhận kết quả và phương pháp điều trị ngay tức thì. Máy bay không người lái
cũng được sử dụng trong cứu thương khẩn cấp với tốc độ nhanh hơn và phù hợp cho địa hình hiểm trở.
- Trong ngành giáo dục, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong thao tác dạy học, trò chơi,
và phần mềm giáo dục giúp nâng cao trình độ học tập của học sinh. Nó còn theo dõi
tiến bộ của học sinh để giáo viên có thể điều chỉnh cách dạy học hiệu quả.
- Trong ngành vận tải, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong các phương tiện vận tải tự
lái, đặc biệt là ô tô, giảm chi phí và rủi ro tai nạn giao thông. Trong ngành ngân hàng
tài chính, AI hỗ trợ xử lý các hoạt động tài chính, đầu tư, quản lý tài sản, vượt qua con
người trong xử lý giao dịch và cung cấp giải pháp nhanh chóng.
- Trong ngành dịch vụ, trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng
cách thu thập và phân tích thông tin về hoạt động sử dụng dịch vụ. Trong ngành
truyền thông, AI sử dụng phân tích dữ liệu nhân khẩu học và thói quen trực tuyến để
tối ưu hóa thời gian và không gian cung cấp quảng cáo.
- Trong ngành sản xuất, những nhà máy thông minh sử dụng AI và robot để sản xuất
hàng loạt sản phẩm với sự liên kết giữa thực tế và ảo trong Công nghiệp 4.0.
CHƯƠNG 2 SỰ ỨNG DỤNG AI TRONG HỌC TẬP
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một công cụ đắc lực được sử dụng trong nhiều
ngành nghề khác nhau, từ kinh doanh, tài chính cho tới y học. AI có sẵn nhiều loại nền
tảng và ứng dụng khác nhau nên khả năng sử dụng chúng là vô tận. Vậy trong học tập
thì chúng sẽ được ứng dụng như thế nào?

2.1 AI được ứng dụng như thế nào trong học tập?
2.1.1 Cá nhân hóa học tập
- AI có khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và tìm ra các mẫu.
- AI sử dụng để tạo ra các bài học riêng lẻ xung quanh một chủ đề cụ thể trong thời gian ngắn.
- AI cung cấp cho giáo viên thông tin chi tiết về cách học, khả năng và tiến độ
học tập của học sinh, đưa ra các đề xuất về cách tùy chỉnh phương pháp giảng
dạy theo nhu cầu cá nhân của học sinh.
- AI dự đoán kết quả chính xác hơn, giúp giáo viên biết liệu kế hoạch bài học
của họ có đáp ứng mục tiêu học tập hay không.
2.1.2 Tự động chấm điểm
- AI có thể đánh giá các bài luận, bài thi trắc nghiệm, bài tập lập trình với độ
chính xác và hiệu quả cao, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho giáo viên.
- AI có thể cung cấp phản hồi được cá nhân hóa cho học sinh và giáo viên. Điều
này có thể giúp học sinh cải thiện trong các lĩnh vực có vấn đề và cho phép học
sinh làm chủ việc học của mình.
- AI cung cấp rất nhiều lợi thế, nhưng vẫn có thể tồn tại sự thiên vị .Do các thuật
toán học máy được đào tạo dựa trên dữ liệu, bản thân dữ liệu này có thể có
những thành kiến cơ bản. Do đó, đây vẫn là một lĩnh vực cần nghiên cứu thêm
để công nghệ không bị sai lệch.
2.1.3 Hệ thống gia sư thông minh
- Hệ thống dạy kèm thông minh (ITS) là hệ thống máy tính được hỗ trợ bởi các
thuật toán học máy cung cấp các kế hoạch bài học được cá nhân hóa và thích
ứng dựa trên nhu cầu và tốc độ học tập của mỗi học sinh. 8
- ITS sử dụng để cung cấp các đề xuất, phản hồi và bài tập tùy chỉnh phù hợp
với nhu cầu cá nhân của từng học sinh.
- ITS cho phép giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh và sửa đổi phương
pháp giảng dạy của họ để cung cấp các bài học một cách hiệu quả.
- TS có thể giúp sinh viên học theo tốc độ của riêng họ ,cung cấp hỗ trợ khi cần
thiết và thách thức họ khi họ sẵn sàng học các khái niệm nâng cao hơn. 2.1.4 Trợ lý ảo
- Trợ lý ảo đảm nhận các hoạt động tốn nhiều công sức, lặp đi lặp lại, giải phóng
thời gian của giáo viên để tập trung vào các nhiệm vụ thiết yếu như giảng bài
và tương tác với học sinh.
- Trợ lý ảo có thể cung cấp phản hồi tùy chỉnh cho sinh viên, theo dõi tiến trình
của họ và cung cấp các tài nguyên bổ sung dựa trên nhu cầu cá nhân của sinh viên.
- Trợ lý ảo do AI hỗ trợ có thể giúp giáo viên hợp lý hóa công việc hành chính
và tập trung vào việc tạo trải nghiệm học tập hấp dẫn cho học sinh.
2.1.5 Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) là một lĩnh vực AI liên quan đến việc tạo ra
các hệ thống máy tính có thể hiểu và giải thích ngôn ngữ của con người.
- NLP có tạo văn bản, chatbot và trích xuất thông tin, trong số nhiều ứng dụng khác.
- Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của NLP là trong các mô hình ngôn
ngữ lớn, chẳng hạn như ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI.
- ChatGPT có thể được sinh viên sử dụng để giúp làm bài tập về nhà, chuẩn bị
cho kỳ thi hoặc đơn giản là thỏa mãn trí tò mò của họ trong khi học.
- Giáo viên cũng có thể sử dụng ChatGPT để chuẩn bị kế hoạch bài học và kiểm
tra bài tập về ngữ pháp và thông tin.
2.1.6 Thực tế tăng cường và thực tế ảo
- Các công nghệ nhập vai thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR), ngày càng phổ biến.
- AR là một công nghệ nhập vai với nội dung do máy tính tạo lên các đối tượng
trong thế giới thực, từ đó nâng cao nhận thức của người dùng về thực tế.
- VR có thể tạo phòng thí nghiệm, sinh viên có thể tiến hành thí nghiệm hóa học
hoặc giải phẫu động vật ảo. 9
- AR sử dụng để nghiên cứu các ngôi sao và thiên hà ở cự ly gần, cho phép học
sinh tương tác với các vật thể và mang lại cho họ nhiều trải nghiệm học tập và thực hành hơn. 2.2 Ưu điểm:
1. Đẩy mạnh sự tham gia và động lực của học sinh:
Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy giúp nâng cao sự tham gia và động
lực của học sinh qua bài tập cá nhân hóa, phản hồi tức thì và giao tiếp tự nhiên.
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo còn kích thích học tập thông qua trò chơi hóa,
làm cho quá trình học trở nên thú vị. Công cụ trí tuệ nhân tạo cũng hỗ trợ giáo
viên trong việc sử dụng phương pháp giảng dạy tương tác, tăng cường tương
tác và động lực trong lớp, đồng thời cải thiện mục tiêu học tập.
2. Cải thiện thành tích học tập:
Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục hỗ trợ nâng cao thành tích học sinh bằng cách
cung cấp phản hồi mục tiêu và xác định lĩnh vực cần cải thiện. Hệ thống trí tuệ
nhân tạo đánh giá tiến bộ của học sinh, theo dõi hành vi và nhu cầu hỗ trợ
trong môn học, từ đó tạo điều kiện cho phản hồi tức thì kết hợp với trải nghiệm học tập nâng cao. 3. Tiết kiệm chi phí:
Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục giúp tiết kiệm chi phí tổ chức giáo
dục thông qua tự động hóa nhiều nhiệm vụ quản lý, giảng viên và CNTT. Điều
này giúp tổ chức giáo dục tiết kiệm ngân sách và tăng cường hiệu suất chi phí.
4. Nhận xét và cải tiến liên tục:
Công cụ EdTech tích hợp trí tuệ nhân tạo thu thập và phân tích dữ liệu, cung
cấp báo cáo về kết quả học tập và hành vi của học sinh. Khả năng đánh giá và
cải tiến liên tục của trí tuệ nhân tạo giúp nhà giáo dục hiểu rõ điểm mạnh và
yếu của học sinh, đồng thời tạo cơ hội để nâng cao chiến lược giảng dạy. 2.3 Nhược điểm:
1. Đe dọa an toàn công việc của giáo viên:
Sự tiến bộ và áp dụng trí tuệ nhân tạo có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với
một số vai trò công việc trong giáo dục, đặt ra mối đe dọa cho an ninh công việc của giáo viên.
2. Kinh nghiệm học tập phi nhân cách: 10
Trí tuệ nhân tạo có thể làm mất đi sự nhân cách hóa trong trải nghiệm học tập,
bỏ qua khía cạnh tinh tế và đa dạng mà giáo viên con người có thể mang lại.
3. Chi phí triển khai cho giáo viên:
Việc triển khai trí tuệ nhân tạo có thể tạo áp lực tài chính lớn cho giáo viên,
đặc biệt là khi không có ngân sách đặc biệt cho công nghệ AI.
4. Phụ thuộc vào công nghệ:
Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào trí tuệ nhân tạo có thể đưa đến tình trạng
giáo viên và học sinh quá phụ thuộc vào công nghệ, bỏ lỡ các phương pháp
giảng dạy truyền thống và khả năng phát triển tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề.
CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP VIỆC ỨNG
DỤNG AI Ở VIỆT NAM 3.1 Thực trạng
Ngày nay, Việt Nam đã và đang có những bước phát triển tích cực trong việc ứng dụng
Trí tuệ Nhân tạo (AI) trong học tập. Các ứng dụng AI đã được áp dụng trong nhiều lĩnh
vực, bao gồm giáo dục. Tuy nhiên, thực trạng sự ứng dụng AI trong học tập ở Việt Nam
vẫn còn hạn chế và đang gặp phải một số thách thức.
- Về mặt kỹ thuật: Công nghệ AI vẫn còn chưa phát triển hoàn thiện, do đó các
ứng dụng AI trong nền giáo dục còn có thể gặp phải một số lỗi kỹ thuật gây
ảnh hưởng tới hiệu quả và chất lượng giảng dạy, học tập.
- Về mặt tài chính: Chi phí đầu tư cho các ứng dụng AI trong giáo dục còn khá
cao, do đó không phải tất cả các trường học nào cũng đều có thể tiếp cận được.
Đặc biệt là các trường học ở các vùng sâu vùng xa, các vùng kinh tế còn chậm phát triển.
- Về mặt nhận thức: Một số giáo viên và học sinh vẫn chưa có sự hiểu biết đầy
đủ về công nghệ AI, hơn nữa cách dạy truyền thống đã trở nên quen thuộc, do
đó họ còn e ngại khi sử dụng các ứng dụng AI trong giáo dục.
- Về mặt bảo mật: AI có thể được sử dụng vào việc thu thập và phân tích dữ liệu
học tập của học sinh. Điều này có thể gây ra những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật. 11 3.2 Giải pháp
Để thúc đẩy việc sử dụng AI trong học tập ở Việt Nam, cần có sự phối hợp của các cơ
quan quản lý giáo dục, các nhà khoa học, các doanh nghiệp công nghệ và các trường học.
- Các cơ quan quản lý ngành giáo dục cần ban hành các chính sách hỗ trợ,
khuyến khích việc sử dụng AI trong giáo dục.
- Các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu và phát triển các ứng dụng AI tiện
ích, phù hợp cho nền giáo dục.
- Các doanh nghiệp công nghệ cần cung cấp các ứng dụng AI phù hợp với nhu
cầu của các trường học.
- Các trường học cần nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về AI, đồng
thời xây dựng các kế hoạch triển khai việc sử dụng AI trong giáo dục một cách
có hiệu quả và chất lượng hơn trong tương lai. CHƯƠNG 4 VÍ DỤ
Đối với ngành đặc thù như giáo dục, việc khai thác hết tiềm năng của AI
vẫn còn một chặng đường dài. Các ý tưởng đang được áp dụng bao gồm sử
dụng AI để khiến việc dạy học trở nên hấp dẫn và cá nhân hóa hơn, cải thiện
khả năng tiếp cận, bổ sung các phong cách học tập cá nhân và nâng cao trải
nghiệm học tập cho cả giáo viên và học sinh. Ngoài việc cải thiện trải nghiệm
học tập cho học sinh, AI có thể được sử dụng để giúp giáo viên tiết kiệm thời
gian và tài nguyên bằng cách tự động hóa các tác vụ như kiểm tra phiếu trả lời
và các tác vụ hành chính khác.

- Một trong những điểm mạnh của AI là nó có khả năng phân tích lượng lớn dữ
liệu một cách nhanh chóng và tìm ra các mẫu. Điều này giúp AI trở thành một
công cụ hoàn hảo để phát triển việc học tập cá nhân hóa. Giáo viên có thể được
cung cấp thông tin về tiến độ làm bài hay ý thức học tập của học sinh, đồng
thời cũng được các hệ thống học tập từ AI đưa ra giải pháp phù hợp giúp cải
thiện thành tích của mỗi cá nhân. Ví dụ: một số trường đại học đã thử nghiệm
việc sử dụng chatbot cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thường được thực hiện bởi
một giáo sư hoặc giảng viên – chẳng hạn như trả lời các câu hỏi thường gặp
của sinh viên. Cả Đại học Staffordshire ở Vương quốc Anh và Georgia Tech
đều đã phát triển các chatbot cung cấp hỗ trợ 24/7 cho sinh viên. 12
- Học tập thích nghi, là một phương pháp giáo dục mà AI được sử dụng để điều
chỉnh các tài nguyên và hoạt động học tập nhằm đáp ứng nhu cầu riêng của
từng người học. Điều này được ứng dụng một cách tuyệt vời trong việc học
trực tuyến. Việc này được thực hiện thông qua phân tích kĩ lưỡng hiệu suất của
học sinh, tiếp theo sau là căn cứ vào độ khó của tài liệu khóa học được thuật
toán của AI điều chỉnh để tối ưu hóa quá trình học tập. Ngoài ra, phương pháp
này còn có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách loại bỏ sự lặp lại
không cần thiết và tập trung vào các khái niệm hoặc lĩnh vực mà học sinh có
thể gặp trở ngại. Học sinh có thể nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên mọi lúc mọi
nơi miễn là người giáo viên đó sẵn sàng. Hiện nay, các công ty đang kết hợp
học tập thích nghi để cải thiện cách phân phối nội dung. Tiêu biểu cho phương
pháp học tập này chính là Duolingo, một ứng dụng học ngôn ngữ cung cấp các
bài tập nghe, đọc và nói để học khoảng 40 ngôn ngữ khác nhau. Ứng dụng sử
dụng AI để giúp đảm bảo rằng các bài học được điều chỉnh theo nhịp độ và cấp
độ cho từng học sinh tùy theo thành tích của họ.
- Một nhiệm vụ vô cùng quen thuộc nhưng lại vô cùng tốn thời gian, công sức:
chấm điểm các bài tập, bài thi, kiểm tra. Bằng những thuật toán vô cùng cao
cấp và phức tạp, các công cụ AI có thể đánh giá các bài luận, bài thi trắc
nghiệm, bài tập lập trình với độ chính xác và hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian
cho giáo viên. Đồng thời, việc sử dụng AI có thể tăng tính nhất quán, giảm sự
thiên vị và sai sót trong quá trình chấm. Công cụ AI cũng có thể cung cấp phản
hồi được cá nhân hóa cho học sinh và giáo viên. Điều này có thể giúp học sinh
cải thiện trong các lĩnh vực có vấn đề và cho phép học sinh làm chủ việc học
của mình. Ví dụ: theo một bài báo năm 2021 đăng trên OxJournal, Trung Quốc
đã sử dụng nền tảng chấm điểm tự động AI với số lượng ngày càng tăng, với
khoảng 1/4 trường học ở quốc gia này đang thử nghiệm nền tảng chấm điểm tự
động học máy cũng có thể đưa ra gợi ý về công việc đã hoàn thành. Tuy nhiên,
đây vẫn là một lĩnh vực cần nghiên cứu thêm để công nghệ không bị sai lệch 13
- Hệ thống dạy kèm thông minh (ITS) cung cấp các kế hoạch bài học được cá
nhân hóa và thích ứng dựa trên nhu cầu và tốc độ học tập của mỗi học sinh.
Tương tự như các công cụ AI trước đây, ITS phân tích dữ liệu của học sinh để
hiểu các mô hình học tập, sau đó gợi ý các đề xuất, phản hồi và bài tập tùy
chỉnh phù hợp với nhu cầu cá nhân. ITS rất hữu ích cho cả học sinh và giáo
viên vì nó cho phép giáo viên theo dõi sự tiến bộ của học sinh và sửa đổi
phương pháp dạy của họ để nâng cao hiệu quả bài giảng. ITS có thể giúp sinh
viên học theo tốc độ của riêng họ đồng thời cung cấp hỗ trợ khi cần thiết và
cũng có thể giúp họ tìm hiểu những kiến thức chuyên sâu hơn. Một nghiên cứu
của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho thấy các ITS hiện có có thể cải thiện kỹ năng đọc
hiểu và viết của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả cao. Tuy nhiên, việc
triển khai các hệ thống trong lớp học vẫn là một thách thức. Để khắc phục điều
này, người ta đã đề xuất các kĩ thuật xử lí ngôn ngữ tự nhiên để cho điểm các
câu trả lời của học sinh.
- Thiết kế bài giảng là một trong những thách thức lớn nhất đối với giáo viên, vì
mỗi học sinh có những khả năng học và hiểu riêng của cá nhân. Thuật ngữ
"sáng tạo nội dung thông minh" nhằm diễn tả việc sử dụng AI để tự động hóa
và nâng cao việc tạo ra nội dung học tập. Nền tảng AI có thể cung cấp thông
tin chuyên sâu, chuyên ngành và vô cùng tỉ mỉ, chi tiết bằng cách phân tích dữ
liệu của sinh viên để tạo tài liệu giáo dục được cá nhân hóa và hấp dẫn. Từ đó
điều chỉnh dựa vào kết quả học tập của từng người. Các sinh viên có thể chọn
kế hoạch bài học phù hợp với khả năng và nhu cầu của mình. Minh chứng lớn
nhất và thành công nhất cho điều này là Coursera. Nền tảng này sử dụng AI để
quản lý nhiều khóa học giáo dục và chuyên nghiệp để giúp ích cho người học.
Giáo viên cũng có thể tham khảo và đưa ra tư vấn lựa chọn khóa học phù hợp với từng cá nhân.
- Giáo viên có thể sử dụng dữ liệu được cung cấp từ AI để theo dõi hiệu suất và
sự tham gia của học sinh. Tương tự như vậy, sinh viên cũng có thể sử dụng dữ
liệu để theo dõi hiệu suất, khả năng học tập của mình và nhận trợ giúp thêm
nếu họ cần. Ở đại học Michigan có một bảng điều khiển gọi là “Phân tích học 14
tập của tôi” cho phép sinh viên trực quan hóa và theo dõi phân phối điểm, lập
kế hoạch ngắn và dài hạn về mục tiêu học tập của họ. Tuy nhiên, cũng có
những vấn đề tiềm ẩn với việc triển khai phân tích học tập trong lĩnh vực giáo
dục. Nổi trội trong số đó là những vấn đề liên quan đến đạo đức và quyền riêng
tư được nhấn mạnh trong một ấn phẩm xuất bản năm 2022
- Bằng sức mạnh của AI, chúng ta còn có thể tự động hóa các công việc quản trị,
chẳng hạn như soạn giáo án hay sắp xếp lịch. Trợ lý ảo sẽ giúp giải quyết các
công việc đó một cách tối ưu nhất, giải phóng thời gian của giáo viên để tập
trung vào các nhiệm vụ thiết yếu như giảng bài và tương tác với học sinh. Sử
dụng trợ lý ảo do AI hỗ trợ có thể giúp giáo viên hợp lý hóa công việc hành
chính và tập trung tối đa vào việc đem đến trải nghiệm học tập hấp dẫn, thú vị
nhất tới học sinh, sinh viên. Một nghiên cứu trên SpringerOpen thậm chí còn
tìm thấy mối tương quan giữa những sinh viên sử dụng trợ lý ảo, chẳng hạn
như chatbot và kết quả học tập của họ. Họ phát hiện ra sinh viên sử dụng
chatbot thường đạt kết quả hơn so với các sinh viên học theo cách truyền
thống. Đây là kết luận thu được sao khi họ thực hiện khảo sát trên 68 sinh viên
đại học Ghana, về việc sử dụng trợ lí ảo trong lĩnh vực giáo dục
- Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) có nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như
tạo văn bản, chatbot và trích xuất thông tin, trong số nhiều ứng dụng khác. Một
trong những ứng dụng phổ biến nhất của NLP là trong các mô hình ngôn ngữ
lớn, tiêu biểu là ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI. ChatGPT có thể được
sinh viên sử dụng để giúp làm bài tập về nhà, chuẩn bị cho kỳ thi hoặc đơn
giản là thỏa mãn trí tò mò của họ trong khi học. Giáo viên cũng có thể sử dụng
ChatGPT để chuẩn bị bài giảng và kiểm tra bài tập về ngữ pháp và thông tin.
Khi mức độ phổ biến của phần mềm tăng lên, ngày càng có nhiều sinh viên sử
dụng tài nguyên này. Và mặc dù có vẻ như không có nhược điểm nào đối với
công nghệ này, nhưng nhiều người lại đang lạm dụng sai mục đích. Học sinh
không nên coi ChatGPT là công cụ giải bài tập để đối phó giáo viên và tương
tự, giáo viên không nên phụ thuộc quá nhiều vào nó. Như đã đề cập trong các 15
nghiên cứu, ChatGPT nên được xem như một công nghệ hỗ trợ đáp ứng nhu
cầu tìm hiểu thông tin, kiến thức xã hội.
- Ngoài việc phân tích quá trình học tập, AI còn có thể đưa ra các phân tích dựa
trên các dữ liệu sẵn có. Phân tích dựa trên dữ liệu là một công cụ quan trọng
cần có trong giáo dục vì nó có thể cải thiện hiệu suất của từng học sinh và hỗ
trợ thêm cho họ khi cần, làm phong phú thêm trải nghiệm học tập của họ. Điều
này cũng có giá trị đối với chính phủ để sử dụng trong việc hoạch định các mục tiêu giáo dục. CHƯƠNG 5 KẾT LUẬN
Như vậy có rất nhiều ứng dụng trong đời sống con người cũng như trong lĩnh vực giáo
dục đã được trí tuệ nhân tạo AI len lỏi và mang đến những lợi ích tuyệt vời cho con
người. Việc ứng dụng này giúp giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất
lượng và hiệu quả đời sống, đồng thời tạo ra những công cụ tối ưu nhất để mỗi người
chúng ta có thể trải nghiệm những thứ tiện ích nhất. Trí tuệ nhân tạo đã và đang cách
mạng hóa các lĩnh vực trong đời sống với các ứng dụng của nó và giúp giải quyết các vấn
đề nan giải, đặc biệt là trong ngành giáo dục. Thời gian qua, các trường học lớn trên thế
giới đã ưu tiên triển khai chiến lược đầu tư vào ứng dụng AI để cải thiện chất lượng giải
dạy và học tập. Mặc dù, có nhiều kỳ vọng về sự thay đổi tích cực mà AI mang lại, tuy
nhiên cũng có sự lo ngại đáng kể xung quanh công nghệ này. Khi AI tiếp tục trở nên tiên
tiến hơn, những công việc liên quan đến dạy học, rất có thể bị AI sẽ thay thế hoàn toàn
cho con người, lúc đó kéo theo tình trạng thất nghiệp, an sinh xã hội, bất ổn về đạo đức,
chính trị... Do vậy, trong quá trình ứng dụng AI vào hoạt động trên lớp học, các trường
học ở Việt Nam cần cân nhắc, dựa vào tình hình tài chính, khả năng đầu tư về cơ sở hạ
tầng, công nghệ... của mình để có lộ trình, bước đi hợp lý. 16
C. Một số nguồn tài liệu tham khảo
- Về khái niệm và ứng dụng của AI trên các lĩnh vực:
https://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/tri-tue-nhan-tao-ai-la-gi-ung- dung-nhu-the-nao-tro-1117277
- Về ứng dụng của AI trong học tập:
https://vspace.global/news/10-vi-du-ve-tri-tue-nhan-tao-dang-cai-thien-giao-duc
- Về ưu và nhược điểm của AI trong học tập:
https://www.classpoint.io/blog/uu-va-nhuoc-diem-cua-ai-trong-giao-duc-va-no-
se-tac-dong-nhu-the-nao-den-giao-vien-vao-nam-2023 17