lOMoARcPSD| 61431571
*Các chủ thể chính tham gia thị trường:Người sản xuất,người tiêu dùng,các chủ thtrung gian nhà
nước
1.Người tiêu dùng
-Khái niệm:Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt
của cá nhân, gia đình, tổ chức.Bao gồm:cá nhân, hộ gia đình, tổ chức xã hội, nhà nước, người nước ngoài
Ví dụ: Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ do người trong gia đình muasắm… cũng người tiêu dùng;
Người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích sản xuất hoặc bán li không được coi người tiêu
dùng.
Ví dụ:người mua đường, gạo, bột các loại… về chế biến bánh kẹo hoặc bánlại thì không phải người
tiêu dùng.
- Vai trò:
+ Tiêu dùng chính là nhu cầu, là đơn đặt hàng của sx
+ Quyết định mua sắm, tiêu dùng có ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa
+ Định hướng sản xuất, quyết định đến sự thành bại của sản xuất, sự phát triển đa dạng về nhu cầu tiêu
dùng động lực của sản xuất phát triển (vì sảnxuất phải hướng đến đáp ứng nhu cầu của người tu
dùng.)
- Quyền lợi của người tiêu dùng:
+ Quyền được thỏa mãn nhu cầu bản: quyền được mua những hàng hóa dịch vụ thiết yếu đáp ứng cho
cuộc sống như ăn ở, chăm sóc sức khỏe, đi lại….
+ Quyền được an toàn: người tiêu dùng được bảo vệ, chống lại hàng hóa,dịch vụ,quá trình sản xuất có hại
đến sức khỏe, đời sống và quyền lợi chính đáng của họ.
+ Quyền được thông tin: người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin cần thiết về hàng hóa, dịch vụ
họ sử dụng để có thể tự quyết định việc có tiêu dùng hay không dựa trên thông tin đó. + Quyền được
lựa chọn: người tiêu dùng quyền tự do lựa chọn, quyết định tiêu dùng hàng hóa. + Quyền được lắng
nghe: người tiêu dùng được quyền phản hồi, đánh giá,góp ý đối với nhà sản xuất, kinh doanh về các loại
hàng hóa do họ cung ứng.
+ Quyền được khiếu nại và bồi thường: khi gặp những thiệt thòi, những điều không vừa ý về hàng hóa
hay nhà sản xuất (VD mua phải hàng lỗi, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái) người tiêu dùng có
quyền được khiếu nại, nếu khiếu nại được xác nhận chính xác thì người tiêu dùng quyền được bồi
thường.
+ Quyền được giáo dục đào tạo về tiêu dùng: điều kiện cần thiết để các quyền của người tiêu dùng
được thực hiện. Giáo dục người tiêu dùng về những kiến thức, kỹ năng tiêu ng sẽ giúp người tiêu ng
biết vị thế của mình trong xã hội, từ đó tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.
+ Quyền được có môi trường sống (gồm vật chất và xã hội) lành mạnh:người tiêu dùng trong một thị
trường trao đổi, mua bán văn minh, không có các tệ nạn như: buôn bán ma túy, buôn lậu,..
- Trách nhiệm:
+ Bảo vệ quyền lợi của mình, của doanh nghiệp, của xã hội một cách hợp pháp
+ Trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của xã hội. Từ bỏ những nhu cầu gây ảnh ởng xấu đến tự
nhiên, xã hội như ăn thịt động vật hoang dã gây mất cân bằng sinh thái.
lOMoARcPSD| 61431571
+ Tuyên truyền đến những người xung quanh về kiến thức, kỹ năng tiêu dùng như cách lựa chọn hàng hóa
chất lượng, nhà sản xuất uy tín,..
+ Sử dụng quyền lợi êu dùng dưới sự cho phép của pháp luật nhà nước.
+ Công tâm, khách quan đánh giá sản phẩm, khiếu nại đúng sự tht trong trường hợp mua phải hàng kém
chất lượng, hàng giả,..
+ Lên án, tố cáo những nhân, tổ chức mua bán hàng hóa trái quy định pháp luật không êu dùng
những hàng hóa đó.
2. Nhà nước
*Khái niệm: Là người êu dùng, nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ và là nhàquản lý vĩ mô nền kinh tế.
*Mục êu: lợi ích kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục *Vai trò nhà nước:
+ Thiết lập thể chế, môi trường pháp luật cho các chủ thể tham gia thị trường đạt hiệu quả tối đa
+ Đảm bảo nh công bằng, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng, khắc phục những khuyết tt của thị trường
+ Định hướng phát triển một số quan hệ kinh tế trong sản xuất và TD sao cho đem lại phúc lợi cho y
dựng
+ Nhà nước phát huy vai trò kinh tế để cùng với các chthể trong xã hội khắc phục những thất bại của cơ
chế thị trường.
Khắc phục sự kém hiệu quả của thị trường do xuất hiện độc quyền
Khắc phục ô nhiễm môi trường,cạn kiệt tài nguyên,khai thác bừa bãi,mất cân bằng sinh thái do
tài thị trườngy ra
Khắc phục hậu quả tht nghiệp,lạm phát để nền kinh tế phát trin ổn định
Hạn chế,khắc phục sự chênh lệch giàu nghèo quá mức,thực hiện công bằng xã hi
Khắc phục sự kém hiệu quả của thị trường do xuất hiện độc quyền
Khắc phục ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, khai thác bừa bãi,mất cân bằng sinh thái do
tài thị trườngy ra
Khắc phục khủng hoảng, thất nghiệp, lạm phát để nền kinh tế phárin ổn định
Hạn chế, khắc phục sự chênh lệch giàu nghèo quá mức, thực hiệncông bằng xã hội
+ Thực hiện vai trò kiểm tra, kiểm soát soát và xử lý các vi phạm của các chủ thể tham gia thị trường
- Trách nhiệm: Cung cấp khung khổ pháp lý rõ ràng, nghiêm minh, có hiệu lực và phù hợp với đòi hỏi của
chế th trường; Kiến tạo bảo đảm môi trường ổn định, có nh khuyến khích kinh doanh;Cung
cấp kết cấu hạ tầng (gồm hạ tầng "cứng" - giao thông vận tải, cung cấp điện nước, v.v. và hạ tầng "mềm"
- dịch v thông n, bưu chính - viễn thông; tài chính, v.v.) cũng như các dịch vụ và hàng hoá công cộng
(chăm sóc sức khoẻ, giáo dục - đào tạo, bảo vệ môi trường, v.v.). Hỗ trnhóm người nghèo các điều
kiện tối thiểu để tham gia thị trường bình đẳng.
- Nhà nước kiến tạo:
Việt Nam, thuật ngữ “Chính phủ kiến tạo phát triển” lần đầu ên được đưa ra trong một bài viết của
nguyên Thủ ớng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2014. Thế nhưng, thuật ngữ này chỉ thật sự trở thành một
định hướng của cải cách, từ khi Thủ ớng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra cam kết xây dựng một “Chính phủ
kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân” trong phát biểu nhậm chức của
mình và nỗ lực đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.Để kiến tạo phát triển, Nhà nước cần phải hoạch
định đường lối phát triển cho đất nước và thúc đẩy việc hiện thực hóa đường lối đó, cần:
1. Thnhất, nhà nước tạo dựng chiến lược, xây dựng môi trường và điều kiện cho phát triển xã hội
2. Thứ hai, nhà nước dự đoán, chia sẻ và hướng dẫn trong việc phát triển xã hội
3. Thứ ba, nhà nước ết kiệm và mang nh thần kinh doanh trong quản lý phát triển xã hội
4. Thứ tư, nhà nước nh gọn, minh bạch và hiệu lực, hiệu quả đối với phát triển xã hội
5. Thứ năm, nhà nước phát triển và trọng dụng nhân tài: Một phần của chế này là áp đặt chế độ
trách nhiệm ràng, để những người đứng đầu bắt buộc phải chọn cho được người tài (nếu không
lOMoARcPSD| 61431571
chọn được người tài thì sẽ không thể hoàn thành được công việc) đồng thời cũng phải trao quyền
tuyển chọn cho những người đứng đầu này
3.Người sản xuất
-Người sản xuất hàng hóa là những người sản xuất và cung cấp hàng hóa, dịch vụ ra thị trường nhằm đáp
ứng nhu cầu êu dùng của hội. Người sản xuất bao gồm các nhà sản xuất, đầu tư, kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ...
- Nhiệm vụ của họ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu hiện tại của xã hội, còn tạo ra phục vụ cho những
nhu cầu trong tương lai với mục êu đạt lợi nhuận tối đa trong điều kiện nguồn lực có hạn.
-Ngoài mục êu m kiếm lợi nhuận, người sản xuất cần phải trách nhiệm đối với con người, trách nhiệm
cung cấp những hàng hóa dịch vụ không làm tổn hại tới sức khỏe và lợi ích của con người trong xã hội.
4. Các chủ thể trung gian trong thị trường
-Chthể trung gian những cá nhân, tổ chức đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa các chủ th sản xuất, êu
dùng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường..
-Hoạt động của các trung gian trong thị trường làm tăng cơ hội thực hiện giá trị của hàng hóa cũng như
thỏa mãn nhu cầu của người êu dùng.
-Trong điều kiện nền kinh tế thtrường hiện đại ngày nay, các chủ thtrung gian thị trường không phải chỉ
có các trung gian thương nhân mà còn rất nhiều các chủ thể trung gian phong phú trên tất cả các quan h
kinh tế như: trung gian môi giới chứng khoán, trung gian môi giới nhà đất, trung gian môi giới khoa học
công nghệ... Bên cạnh đó cũng có nhiều loại hình trung gian khồng phù hợp với các chuẩn mực đạo đức
(lừa đảo, môi giới bất hợp pháp...). Những trung gian này cần được loại trừ.
Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu bằng việc phủ sóng toàn bộ th trường:
Tập đoàn Vingroup tiền thân là công ty Technocom chuyên sản xuất mỳ gói tại Ukraina, đến nay thương
hiệu Vingroup đã quá quen thuộc với người dân Vit Nam qua hệ thống nhà ở hạng sang Vinhomes, trường
học Vinschool, bệnh viện Vinmec, siêu thVinmart, xe điện VinFast….
Theo đó, HĐQT Vingroup cho biết sẽ trình Đại hội cổ đông thông qua kế hoạch năm 2022 với doanh thu
thuần khoảng 140.000 tỷ đổng, tăng 11,4% so với thực hiện năm 2021. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế
6.000 tỷ đồng, trong khi năm 2021 VIC lỗ 7.558 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, Vingroup sẽ đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mi ngành dọc, đặt mục
tiêu luôn đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng cao cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hóa các nguồn
thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái; áp dụng công
nghệ vào mọi hoạt động, mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.
Đối với kế hoạch cho từng công ty con, năm 2022, VinFast sẽ giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh
ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9.
Đồng thời, VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn
bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm. Các mẫu xe điện mới được Vingroup
kỳ vọng sẽ giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thể tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu
tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.
Trong khi đó, sau thành công của 3 đại đô thị là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes
Grand Park, CTCP Vinhomes (VHM) sẽ ra mắt thị trường 3 đại dự án mi trong năm 2022 ti những thành
lOMoARcPSD| 61431571
phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở không ngừng tăng
nhanh.
Về phần mình, trong năm nay, CTCP Vincom Retail (mã CK: VRE) cũng dự kiến khai trương Vincom
Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.
Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua
nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn
để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của tập đoàn.
HĐQT Vingroup cũng đang trình Đại hội thông qua phương án niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng.
Theo đó, công ty sẽ niêm yết trên Sgiao dịch chứng khoán Nội (HNX) toàn bộ các trái phiếu doanh
nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và xác lập nghĩa vụ
trả nợ trực tiếp của tổ chức phát hành ra công chúng với tổng mệnh giá là 4.375 tỷ đồng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61431571
*Các chủ thể chính tham gia thị trường:Người sản xuất,người tiêu dùng,các chủ thể trung gian và nhà nước 1.Người tiêu dùng
-Khái niệm:Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt
của cá nhân, gia đình, tổ chức.Bao gồm:cá nhân, hộ gia đình, tổ chức xã hội, nhà nước, người nước ngoài
Ví dụ: Người sử dụng hàng hóa, dịch vụ do người trong gia đình muasắm… cũng là người tiêu dùng;
Người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích sản xuất hoặc bán lại không được coi là người tiêu dùng.
Ví dụ:người mua đường, gạo, bột các loại… về chế biến bánh kẹo hoặc bánlại thì không phải là người tiêu dùng. - Vai trò:
+ Tiêu dùng chính là nhu cầu, là đơn đặt hàng của sx
+ Quyết định mua sắm, tiêu dùng có ảnh hưởng lớn đến giá cả hàng hóa
+ Định hướng sản xuất, quyết định đến sự thành bại của sản xuất, sự phát triển đa dạng về nhu cầu tiêu
dùng là động lực của sản xuất phát triển (vì sảnxuất phải hướng đến và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.)
- Quyền lợi của người tiêu dùng:
+ Quyền được thỏa mãn nhu cầu cơ bản: quyền được mua những hàng hóa dịch vụ thiết yếu đáp ứng cho
cuộc sống như ăn ở, chăm sóc sức khỏe, đi lại….
+ Quyền được an toàn: người tiêu dùng được bảo vệ, chống lại hàng hóa,dịch vụ,quá trình sản xuất có hại
đến sức khỏe, đời sống và quyền lợi chính đáng của họ.
+ Quyền được thông tin: người tiêu dùng có quyền được cung cấp thông tin cần thiết về hàng hóa, dịch vụ
mà họ sử dụng để có thể tự quyết định việc có tiêu dùng hay không dựa trên thông tin đó. + Quyền được
lựa chọn: người tiêu dùng có quyền tự do lựa chọn, quyết định tiêu dùng hàng hóa. + Quyền được lắng
nghe: người tiêu dùng được quyền phản hồi, đánh giá,góp ý đối với nhà sản xuất, kinh doanh về các loại
hàng hóa do họ cung ứng.
+ Quyền được khiếu nại và bồi thường: khi gặp những thiệt thòi, những điều không vừa ý về hàng hóa
hay nhà sản xuất (VD mua phải hàng lỗi, hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái) người tiêu dùng có
quyền được khiếu nại, nếu khiếu nại được xác nhận là chính xác thì người tiêu dùng có quyền được bồi thường.
+ Quyền được giáo dục và đào tạo về tiêu dùng: là điều kiện cần thiết để các quyền của người tiêu dùng
được thực hiện. Giáo dục người tiêu dùng về những kiến thức, kỹ năng tiêu dùng sẽ giúp người tiêu dùng
biết vị thế của mình trong xã hội, từ đó tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.
+ Quyền được có môi trường sống (gồm vật chất và xã hội) lành mạnh:người tiêu dùng trong một thị
trường trao đổi, mua bán văn minh, không có các tệ nạn như: buôn bán ma túy, buôn lậu,.. - Trách nhiệm:
+ Bảo vệ quyền lợi của mình, của doanh nghiệp, của xã hội một cách hợp pháp
+ Trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của xã hội. Từ bỏ những nhu cầu gây ảnh hưởng xấu đến tự
nhiên, xã hội như ăn thịt động vật hoang dã gây mất cân bằng sinh thái. lOMoAR cPSD| 61431571
+ Tuyên truyền đến những người xung quanh về kiến thức, kỹ năng tiêu dùng như cách lựa chọn hàng hóa
chất lượng, nhà sản xuất uy tín,..
+ Sử dụng quyền lợi tiêu dùng dưới sự cho phép của pháp luật nhà nước.
+ Công tâm, khách quan đánh giá sản phẩm, khiếu nại đúng sự thật trong trường hợp mua phải hàng kém
chất lượng, hàng giả,..
+ Lên án, tố cáo những cá nhân, tổ chức mua bán hàng hóa trái quy định pháp luật và không tiêu dùng những hàng hóa đó. 2. Nhà nước
*Khái niệm: Là người tiêu dùng, nhà sản xuất, cung ứng dịch vụ và là nhàquản lý vĩ mô nền kinh tế.
*Mục tiêu: lợi ích kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục *Vai trò nhà nước:
+ Thiết lập thể chế, môi trường pháp luật cho các chủ thể tham gia thị trường đạt hiệu quả tối đa
+ Đảm bảo tính công bằng, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng, khắc phục những khuyết tật của thị trường
+ Định hướng phát triển một số quan hệ kinh tế trong sản xuất và TD sao cho đem lại phúc lợi cho xây dựng
+ Nhà nước phát huy vai trò kinh tế để cùng với các chủ thể trong xã hội khắc phục những thất bại của cơ chế thị trường. •
Khắc phục sự kém hiệu quả của thị trường do xuất hiện độc quyền •
Khắc phục ô nhiễm môi trường,cạn kiệt tài nguyên,khai thác bừa bãi,mất cân bằng sinh thái do tài thị trường gây ra •
Khắc phục hậu quả thất nghiệp,lạm phát để nền kinh tế phát triển ổn định
Hạn chế,khắc phục sự chênh lệch giàu nghèo quá mức,thực hiện công bằng xã hội •
Khắc phục sự kém hiệu quả của thị trường do xuất hiện độc quyền •
Khắc phục ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, khai thác bừa bãi,mất cân bằng sinh thái do tài thị trường gây ra •
Khắc phục khủng hoảng, thất nghiệp, lạm phát để nền kinh tế pháttriển ổn định •
Hạn chế, khắc phục sự chênh lệch giàu nghèo quá mức, thực hiệncông bằng xã hội
+ Thực hiện vai trò kiểm tra, kiểm soát soát và xử lý các vi phạm của các chủ thể tham gia thị trường
- Trách nhiệm: Cung cấp khung khổ pháp lý rõ ràng, nghiêm minh, có hiệu lực và phù hợp với đòi hỏi của
cơ chế thị trường; Kiến tạo và bảo đảm môi trường vĩ mô ổn định, có tính khuyến khích kinh doanh;Cung
cấp kết cấu hạ tầng (gồm hạ tầng "cứng" - giao thông vận tải, cung cấp điện nước, v.v. và hạ tầng "mềm"
- dịch vụ thông tin, bưu chính - viễn thông; tài chính, v.v.) cũng như các dịch vụ và hàng hoá công cộng
(chăm sóc sức khoẻ, giáo dục - đào tạo, bảo vệ môi trường, v.v.). Hỗ trợ nhóm người nghèo các điều
kiện tối thiểu để tham gia thị trường bình đẳng. - Nhà nước kiến tạo:
Ở Việt Nam, thuật ngữ “Chính phủ kiến tạo phát triển” lần đầu tiên được đưa ra trong một bài viết của
nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2014. Thế nhưng, thuật ngữ này chỉ thật sự trở thành một
định hướng của cải cách, từ khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra cam kết xây dựng một “Chính phủ
kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân” trong phát biểu nhậm chức của
mình và nỗ lực đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua.Để kiến tạo phát triển, Nhà nước cần phải hoạch
định đường lối phát triển cho đất nước và thúc đẩy việc hiện thực hóa đường lối đó, cần:
1. Thứ nhất, nhà nước tạo dựng chiến lược, xây dựng môi trường và điều kiện cho phát triển xã hội
2. Thứ hai, nhà nước dự đoán, chia sẻ và hướng dẫn trong việc phát triển xã hội
3. Thứ ba, nhà nước tiết kiệm và mang tinh thần kinh doanh trong quản lý phát triển xã hội
4. Thứ tư, nhà nước tinh gọn, minh bạch và hiệu lực, hiệu quả đối với phát triển xã hội
5. Thứ năm, nhà nước phát triển và trọng dụng nhân tài: Một phần của cơ chế này là áp đặt chế độ
trách nhiệm rõ ràng, để những người đứng đầu bắt buộc phải chọn cho được người tài (nếu không lOMoAR cPSD| 61431571
chọn được người tài thì sẽ không thể hoàn thành được công việc) đồng thời cũng phải trao quyền
tuyển chọn cho những người đứng đầu này
3.Người sản xuất
-Người sản xuất hàng hóa là những người sản xuất và cung cấp hàng hóa, dịch vụ ra thị trường nhằm đáp
ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội. Người sản xuất bao gồm các nhà sản xuất, đầu tư, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ...
- Nhiệm vụ của họ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu hiện tại của xã hội, mà còn tạo ra và phục vụ cho những
nhu cầu trong tương lai với mục tiêu đạt lợi nhuận tối đa trong điều kiện nguồn lực có hạn.
-Ngoài mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, người sản xuất cần phải có trách nhiệm đối với con người, trách nhiệm
cung cấp những hàng hóa dịch vụ không làm tổn hại tới sức khỏe và lợi ích của con người trong xã hội.
4. Các chủ thể trung gian trong thị trường
-Chủ thể trung gian là những cá nhân, tổ chức đảm nhiệm vai trò cầu nối giữa các chủ thể sản xuất, tiêu
dùng hàng hóa, dịch vụ trên thị trường..
-Hoạt động của các trung gian trong thị trường làm tăng cơ hội thực hiện giá trị của hàng hóa cũng như
thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
-Trong điều kiện nền kinh tế thị trường hiện đại ngày nay, các chủ thể trung gian thị trường không phải chỉ
có các trung gian thương nhân mà còn rất nhiều các chủ thể trung gian phong phú trên tất cả các quan hệ
kinh tế như: trung gian môi giới chứng khoán, trung gian môi giới nhà đất, trung gian môi giới khoa học
công nghệ... Bên cạnh đó cũng có nhiều loại hình trung gian khồng phù hợp với các chuẩn mực đạo đức
(lừa đảo, môi giới bất hợp pháp...). Những trung gian này cần được loại trừ.
Ví dụ về lựa chọn thị trường mục tiêu bằng việc phủ sóng toàn bộ thị trường:
Tập đoàn Vingroup tiền thân là công ty Technocom chuyên sản xuất mỳ gói tại Ukraina, đến nay thương
hiệu Vingroup đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam qua hệ thống nhà ở hạng sang Vinhomes, trường
học Vinschool, bệnh viện Vinmec, siêu thị Vinmart, xe điện VinFast….
Theo đó, HĐQT Vingroup cho biết sẽ trình Đại hội cổ đông thông qua kế hoạch năm 2022 với doanh thu
thuần là khoảng 140.000 tỷ đổng, tăng 11,4% so với thực hiện năm 2021. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế
6.000 tỷ đồng, trong khi năm 2021 VIC lỗ 7.558 tỷ đồng.
Về hoạt động kinh doanh, Vingroup sẽ đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành dọc, đặt mục
tiêu luôn đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng cao cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hóa các nguồn
thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái; áp dụng công
nghệ vào mọi hoạt động, mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.
Đối với kế hoạch cho từng công ty con, năm 2022, VinFast sẽ giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh
ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9.
Đồng thời, VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn
bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm. Các mẫu xe điện mới được Vingroup
kỳ vọng sẽ giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thể tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu
tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.
Trong khi đó, sau thành công của 3 đại đô thị là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes
Grand Park, CTCP Vinhomes (VHM) sẽ ra mắt thị trường 3 đại dự án mới trong năm 2022 tại những thành lOMoAR cPSD| 61431571
phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở không ngừng tăng nhanh.
Về phần mình, trong năm nay, CTCP Vincom Retail (mã CK: VRE) cũng dự kiến khai trương Vincom
Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.
Ngoài ra, doanh nghiệp cho biết sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua
nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn
để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của tập đoàn.
HĐQT Vingroup cũng đang trình Đại hội thông qua phương án niêm yết trái phiếu phát hành ra công chúng.
Theo đó, công ty sẽ niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) toàn bộ các trái phiếu doanh
nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và xác lập nghĩa vụ
trả nợ trực tiếp của tổ chức phát hành ra công chúng với tổng mệnh giá là 4.375 tỷ đồng.