Chứng minh vai trò thế giới quan của triết học mác lê nin trong nhận thức và hoạt động thực tiễn
Chứng minh vai trò thế giới quan của triết học mác lê nin trong nhận thức và hoạt động thực tiễn học phần Triết học Mac-Lênin của trường đại học Luật Hà Nội giúp sinh viên củng cố, ôn tập kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần. Mời bạn đón đón xem!
Môn: Triết học Mac-Lenin & tư tưởng Hồ Chí Minh
Trường: Đại học Luật Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CHỨNG MINH VAI TRÒ THẾ GIỚI QUAN CỦA TRIẾT HỌC MÁC LÊ NIN
TRONG NHẬN THỨC VÀ HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN.
Khái niệm thế giới quan : Thế giới quan là khái niệm triết học chỉ hệ thống các tri thức ,
quan điểm , tình cảm, niềm tin , lý tưởng xác định về thế giới và về vị trí của con người
trong thế giới đó . Thế giới quan quy định các nguyên tắc , thái độ , giá trị trong định
hướng nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người -
Thế giới quan trong triết học Mác – Lênin đem là thế giới quan duy vật biện
chứng. Nó đóng vai trò định hướng, làm cơ sở khoa học cho con người nhận thức sâu về
thế giới hiện thực, bản chất của tự nhiên, xã hội và thấy được được mục đích ý nghĩa của cuộc sống. -
Giúp con người xem xét, nhận thức thế giới, xét đoán mọi sự vật hiện tượng và xem xét chính mình -
Giúp con người hình thành quan điểm khoa học định hướng mọi hoạt động, xác
định thái độ và cách thức hoạt động -
Thế giới quan đúng đắn, nhân sinh quan trở nên tích cực, trình độphát triển của thế
giới sẽ trở nên mạnh mẽ hơn -
Thế giới quan duy vật biện chứng là cơ sở khoa học để đấu tranh vớicác loại thế
giới quan duy tâm, tôn giáo, phản khoa học.
Định hướng sự phát triển -
thế giới quan không chỉ giúp con người trở nên có định hướng hơn, tư duy một
cách dịch hơn mà còn giúp sự phát triển của xã hội có tiến trình cụ thể và theo hướng
ngày càng hiện đại, văn minh. -
sự định hướng trên được hiện diện trong mọi mặt từ hoạt động nhận thức thế giới
khách quan đến cuộc sống thực tiễn của con người.
Nhìn nhận hiện thực khách quan -
thế giới quan cho con người có thể nhìn nhận lại chính mình và nhìn nhận lại được
thế giới xung quanh. Từ đó xác định được những mục đích, ý nghĩa cuộc sống và lựa
chọn cách thức hoạt động để có thể đạt được mục đích, ý nghĩa đó
-Khi thế giới quan đúng đắn thì nhân sinh quan cũng sẽ trở nên tích cực, trình độ phát
triển của thế giới sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.
Một ví dụ về vai trò thế giới quan của triết học Mác-Lênin trong hoạt động thực tiễn là
trong cuộc cách mạng Xô viết.
Triết học Mác-Lênin đã tạo ra một hệ thống lý luận và phương pháp đối tác cách mạng,
điều này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc xây dựng và thực hiện cách mạng Xô viết và
những nước khác áp dụng triết học Mác-Lênin.
1, Ví dụ, triết học Mác-Lênin đặt ra nguyên tắc về vai trò chủ nghĩa Hồ Chí Minh, thể
hiện qua quyền lực thuộc về các tầng lớp lao động và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản. Với triết học Mác-Lênin, lực lượng lãnh đạo cách mạng cần có sự hiểu biết sâu sắc
về vấn đề giai cấp, khả năng lãnh đạo tốt và nắm bắt đúng đắn tình hình cụ thể của từng
giai đoạn trong quá trình phát triển xã hội.
Triết học Mác-Lênin cũng nhấn mạnh vai trò của nhân dân với quan điểm "đấu tranh là
quyền lợi đối với nhân dân" và phương pháp tổ chức công nhân, nông dân và các tầng
lớp lao động khác để tham gia cách mạng và xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa.
Nhờ triết học Mác-Lênin, cuộc cách mạng Xô viết đã có một hướng đi rõ ràng, theo đúng
tư tưởng khoa học và không lấn át nhân dân. Điều này giúp tạo ra một nền tảng vững
chắc cho cách mạng và phát triển kinh tế, xã hội trong thời kỳ đó và còn đến ngày nay.
Vì vậy, triết học Mác-Lênin đã có vai trò quan trọng trong việc xây dựng chủ nghĩa xã
hội, thúc đẩy hoạt động thực tiễn và định hình cách thức hoạt động cho một số các cách mạng trên thế giới.
2, Ví dụ về thực tiễn
-Người công nhân vệ sinh dùng chổi và hót rác để thu quét những đống rác bên vệ đường
làm sạch môi trường; hay hoạt động lao động của người công nhân trong nhà máy, xí
nghiệp tác động vào máy móc trên những dây chuyền sản phẩm để tạo ra những sản
phẩm đưa ra thị trường phục vụ con người..
-Hoạt động lấy ý kiến cử tri tại địa phương, tiến hành Đại hội Đoàn thanh niên trường
học, Hội nghị công đoàn.