Chương 1-2 chủ nghĩa xã hội khoa học - Tư tưởng Hồ Chí Minh | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

1. Những yếu tố tư tưởng XHCN được xuất hiện từ khi nào? a. Sự xuất hiện chế độ tư hữu, xuất hiện giai cấp thống trị và bóc lột b. Chế độ tư bản chủ nghĩa ra đời c. Sự xuất hiện giai cấp công nhân d. Ngay từ thời cộng sản nguyên thủy. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467


 !"
#$%&'()*+,&-./01.234

 !"#
$%
&'()#* (+!(
5 #6+.72389&):$;2)<.=.>?.>&@.A&+3;B;&:?,CDE+FG9
1D(HI>I6(6I4
,-./$01
01203456
7-/89:.;.$
&:<.31=>34
J #2(.>&@.A&+F9+FG9,C.1D(I>
I6)K&%1L4
--/$;40+:$?<31
@--/$;40+A>(
A645?--/$;40+
&--/$AB>++:$?<31
M N.O+,:$=P2I'QRN.S2R3)T1D+T<
-./IS1D+T1U;N.@.%S9.+V;93);29.4
=$/$B/1
A654
A+.6C(1
&=$/;>34
W 6../+FG9,C.+TXG92389&):$4
lOMoARcPSD|45316467
D#;E
#DFDG3
D*;E&%
&DFD*(3;D3E
Y Z(;28PI76O+[\+F9
9.4HIJ3
A$%
;>;K1
&; * +?
] ^_893#(RO+6+;<.)*+\.;21D(4
LFM$F/#M B
LF;FNOP!;QR&(
%/LFP=5';SI(!
&Tất cả đều đúng
` ^9.Ra+F96+Hbc)'.[O.(4
'#/3Q-,'Q/M3T
'# 3*J6Q-,'
'#N&U$Q
-,'&'#;SQ-,'
d ^9.Ra+F9e>.)'.[O.4
5 3;S'-,V,
;N'-,V,
0;S'-,V,
&5 3?*;!MWX
f .;2N.)K&.>)90139\+2P+.g8.
)4LY2+
>;
lOMoARcPSD|45316467
 0K1
& ,Z8>
.;26+.7+F9+:&T.hiFG9,C.9$;2
+%j01*$
LY2+
[\=S5F
&,Z8>
5 FG9,CDE139\+;2_4
2/$]3$^%_!!">;.2+
!"P$M3TE!">;.2+
'+E*%_$^P$`/!+!" %(&P$
P$!"?%(&P$$^* !"
&53Z/ ;;+
J FG9,C.139\+c3.A&R;2h
!">;.2+
-P!"
5Na!">;.2+
& 
M ^_893+FG9,C.139\+c3G9R;2+FG96+
He>.4
LF'-,V,&3TV==Sb 8(*c!
;/D-,',F;V=d-,'6O?RPD3
!A'
LF'-,V,PNEO*E/*c!$%
DLF'-,V,P; 3/$F!"P!"
* & 
W FG9,C.139\+c3.A&kI;2h
lOMoARcPSD|45316467
2/3Na!">;.2+
5Na!">;.2+-P
!"
&!"P
Y 139\+R9)N.[23N..9234
AMefg
AMefh
[IMefg
&[IMei@
] P1./23)*++3.;2+'+)6=-&0;X;&lR(2
./P+4
=6a!;/D=;>#'B/fgfj
$P0B/fhjf
HYYY#B/fgfg
&53Z/ ;;+
` FG9,C.139\+R9)N.0).m&1./1.%H,C.234
;S/D!0=- /%k3RP
=5'*?/D!$%
#8[ !$%
!!$&%I?8E?$%
&A$%P*;*E/*c!/F
d Z.m)m(;X;&:?RP+.%I+38PR9)N.+F9+FG9,CDE139
\+;2h
!"P$M$Q.+;0;
=QP$!"M$Q
=QP$!"$^* !"!%3D
&53Z/ 
lOMoARcPSD|45316467
5f <+%+@7+F9+6+R23;&(,CDE+FG91D((
+nh
F/a22-,!M B+_$^>/(S
*c)$^P$;E$]*$^P$+_l;E
$]
+am(%]8m(%]!m;F%(&'-,
'
F/3#4;S -,%]n
l;E$]
&53Z/
5 #<+%+@7+F9+6+2(,C.+FG9RO+6+;2
_4
(a m;F;*;S&3
(!'=5
V$&XD3;/DS3;l=5'
V$;a22-,+3S(S;
/D)'=5+'-,'
& 
55 &$>:+F$%&+F9#<+%+F9+FG9,C.1D
(;24
93OM*cM;mm(
93M3T;S
93FNE!
Q& 
5J !:&;2.=&.%@+F9+FG9,CDE139\+83[O.+6+R23;&
(,CDE+FG91D(4
lOMoARcPSD|45316467
=F/a22-,!M B+_$^>/(S*c)
$^P$;E$]*$^P$+_l;E$]
=F/3#+_$^;/D/(n*c
=F/$^+_$^;/D/(nF;V=.-,
& 
5M .)9R9o&9./)9R9o&9./i;28PI716[2)-&
R9+'8P@T+;N.;93)S+&+)-&R9p3232
,36@q8P@T+;j
LY2+
>;
0K1
&0+
5W 6+8.2$6r234
 opopfhfh
 opopfhfg
 opopfhi@
& opopfhif
5Y bc8.2$6r234
ihpffpfhi@
ihpffpfhif
ihpffpfhii
&ihpffpfhiq
5] ^e>.8.2$6r234
 iiprpfhj@
 iiprpfhjf
 iiprpfhji
& iiprpfhjq
lOMoARcPSD|45316467
5` .=&+@7-2N)T+FG9,C.01D(R(
2139\+4
0;$%22-,S!+'=5%(&
'-,
0 ;JM;T!%&%3;E
2+;/D/s!" 
&e*I (!" `!"P
5d #).m&1./[2.m)m16+o&923=s)%8PR9)N.+F9+F
G9,C.139\+h
#;S!OD$ !"
Q!$%$
'M3T+Q8NIMefg
& 
Jf Z.m)m23;2&t'+;X;&lRP+.%I+F9+FG9,C.139
\+!"PM$Qd+;
V8TnS
7=TnS[E
& 
J bc)C)6.6hi9.I6./[G)<.2$)C)9+FG9,C
.R(2139\+j9.I61.%)T;2_4
,T(;\&d!"&(N*c
E/*c!$%d,T(;\&
!"&(NE!"&(N*c
&E/*c!$%d!"&(N*c
J5 6+[2bc=P9[23.m)m;X;&l23)A;&l+u[m8u
/;E+8v+F9.9.+-I+D:4
!"&(%]*cT(;B^&
lOMoARcPSD|45316467
!"&(%]+_ET(;B^&
=TnS[E
&=QP$!"M$Q.+;
JJ Z6+Iw23)6=-&8PR9)N.+F9+FG9,C.139
\+=(+$![ * 
=F 3Q
7,Q[E
&'(+b!!"* 
5 x!yxZZ z{|}

JM eK)K&.>bcT.+FG96++-&2@(.@9@Il
R36+Iw234
[(
=F $%7
=(+$![ * 
&;S!!"P)M$QM3T
JW FG9=&$[l;E+8v[2\+&$%.6REQ=)C)*+
6+I6R.A[2R_@2$+6++T/'R36+Iw234
5= 
=F !3Q
7,Q[E
&'(+b!!"* 
JY 6./2389&):$+F96+[2bc4
!"&(N*c
,T(;\&
E/*c!$
%d. Cả a, b, c
lOMoARcPSD|45316467
J] <R~23)*++3.;2+@7-S;2,&-I6).A+F9+FG9
,C.139\+4
E/*c!$
%A$%
(+8$* 
&-P!"
J` Z6+Iw23)*+e>.)6.6;2i6+Iw+F$%&[2+@7
R_@2$+FG9,C.139\+j
= 
[(
,Q[E
&0+;4"A$
Jd .;2N.)K&.>)9+FG9,C.0139\+2P+.g
8.)
LY2+
0B1
>;
&,Z8>
Mf 2O+,C.+FG9)K&.>)*+2;lI():&4
 '
 $P0
 52
& =H
J !•Z€•S€{x^‚ƒe„…
^†‡ˆ‰
M !'.*.>+u&+F9+FG9,C.139\+;2_4
lOMoARcPSD|45316467
2m(N8m(N=d-,!m;F;*F
;SF;M.P'
2m(NF;S3!;F;V=
.-,
2m(N8m(N=d-,!m;F;*F
;SF;V=.-,'-,
& 
M5u+r[2./[Š+F9+FG9,C.139\+;2_4
2EV,!'>;.2+P;N
 Om;F(2&kF;S,=V=.-,
*  -, 3#
2;3&UN#Q8!A'3 
* A'%&%3
2?O=d-,3/T3D!A'! 
* !?!%&%3+/T"
d. Cả a, b và c đều đúng.
5
ˆ‡‹e„…Œ•
 xHe‡^ŽŒ^‚ˆ‡‹
e„…Œ•
MJ Zc3o&9).A+F9+FG96+He>.S.9.+-I+D:;29.4
 t/!OD'=5'D&+_322-+_D0=-$^
'#/+3;8+^
'#;*E3$^SM/
*&53Z/ ;;+
MM Z_R9)EG9)•-[m.9.+-I+D:h
lOMoARcPSD|45316467
233O* $FMuN$
D!P
2
2$ 33&%
&2;E\O
MW !.m&1./)A+&++6+<=:+F871.A&O.+TA+&$A
@.%2+6+<[D87h
*PD3![ !$%
8m(O&%!%&%a!tEOM
(+8$* 
2+/$$a;S
d. Cả a, b và c
MY .9.+-I+D:_2[2I6R.A<R3,C.23h
-P !"
-P3M
-P/$
&-PP!"
M] .9.+-I23[09;2.9.+-I;C)<3[09;2)D•;P++F$%&R3+&D+•
+6+<,CDE+FG94
A$%
2+/$&%$
%A$&%
&=I?8E
M` ‘%&'23.#[9.Rao&$%)E-)'.[O.B+6+<R./)A-
+F9.9.+-I+D:h
lOMoARcPSD|45316467
[D&3P4
5;E\O
'G3Mn3!" 
&5\O3!" 
Md!Q+R+@7-+F9.9.+-I+D:;24
233O$F$MuN
DV$*  ;*E33 
>%k?!" ((
6&53Z/ ;;+
Wf u>’;E+8v+F9.9.+-I+D:;2I<R~+@7+F9@D•I:?
23R3@9@D•I:?+-&2+FG96+He>.4
!"P$M3T
=T>;.2+V
8>;.2+
=QP$!"M$Q
W “[mIu+;93)DS•Iu+87,&-S.9.+-I+D:+T
#)r+•R+@7_4
2(;%_$U* 8
$+^(+_DF$^P$3
*a$3&%
2D3! %]/3P$
& 
W5 !E9[E+F9.9.+-I+D:R3>•'o&9>•87,&-@7+F
G9;2h
A$%M$=2-T ;2[3=5SM/*
lOMoARcPSD|45316467
A$%G3Mn
A$*a$4*3?* 
&A$%M$=2-T ;3$^3 SZ
D
WJ Š023=~)A+”.9.+-I+D:;2#N.;93)RP+
.%I9$.6.%I[l2#+D87,&-+TB+-+D./I
2$+2./)<.[2,C.36+934
 04E3!$%
 A$%
 [!$%
& '**E/*c!$%
WM .9.+-I+D:R3/'o&9/87,&-Z|+T[ERB
%234
 V$*  ;*E33 
 2a4 D3/T! 3P
 2;E\O
& !*Q* 3 /+
WW u/;E+8v+F9.9.+-I+D:+KR7.o&9-$@O+4
 i
 f
 q
& r
WY u/;E+8v%.O.+F9.9.+-I+D:;24
-l?!* %(&$!"P
!"* 
-lO* 
-l !"
lOMoARcPSD|45316467
&-l
W] u/;E+8v+F9.9.+-I+D:[099B[099B4
9%m
A%&%
A&%
&9%%3D
W` DE=&8u>’;E+8v+F9.9.+-I+D:;24
-l$^ !"l$^#$]#
A $%%&%3$^3S%3DMl
/T*;E$^G3D%U
-%(&P$/?dP$P$!"$^* !"
d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
Wd DE=&)K&.>2.9.+-I+D:I7.P+.>?R38u>’
;E+8v+F9_;2_4
-l8m(O!$^=,;E$^(8m(O
 ;?!$^v%(&8m(O!A'%&%3
$^
-%(&4nE%*PD338m(O4
=%^;nE>S%^*E/D!'9Z#!*
!$^!;?Z/+?
&53Z/ ;;+
Yf DE=&o&9R\2.9.+-I+D:I7.P+.>?)A322
8u>’;E+8v+F9_;2h
-lP$v%(&P$/?-,''
=nEm%$Sl/T%//M$UD8m(O!
$^v
lOMoARcPSD|45316467
=+_+^Z;4*QV=!$^vBB_*UZ$^
=,
&53Z/ ;;+
Y !.m[23+nR')A32.//)m89&):$h
 
!"# $%&'())*+
'OD$+^
'OM
'OM#
&'OM
Y5 !.m[23+nR'R3l)E89&+F96+[2bci6+
.9.+-I16+)m&•–—+~[O.8PI6R.A+F9m)<.+D./IS+”+T
.9.+-I+D:;2•–—+F9m)<.+D./Ij
(+3d t/
(d3W
=+3d:#
&5/d-
YJ ZR36+Iw&$>D+F9!787S6+[2bc
)C1˜)Eh-+7+6+.9.+-I16+)m&8&$2S.>&[3+~[O.8P
I6R.A+F9)<.+D./IS+a.9.+-I[D87;<.;2+F9@7:m
)<.+D./I™
 t/
=
Vm &
3W
YM !Q+).A231˜)E.9.+-I+D:;2.9.+-I.%@-4
[DDS34E* +
lOMoARcPSD|45316467
*a$
8nEMwN3
&m3*;
YW ^_893.9.+-I+D:;2.9.+-I+T.K+6+<R./)A
-4LF?3D/T* 
LF;E\O
LFM;?
* d. Bao gồm cả ba đáp án trên
YY ZBš+u+1L;&l+93+F9.9.+-I+D:)*+_2@(.4
=8!O* D$
'm!nE * 
xE\O
&5?3D/T* 
Y] !.m&1.>?16+o&923o&$)E8u>’;E+8v+F9.9.+-I+D
:4
93M.P\S/8.P
93*#![ * 
93O* D$
&93*;S!a* 
Y` :&&s23R3,CDEZ|;2).m&1.>?16+o&9o&$)E8u
>’;E+8v+F9.9.+-I+D:4
>%k22-F$^-,3?$^/%
=5'O=2-
>%k**G3
>%k4 3P$ !"
&53Z/ ;;+
Yd ›&$;&:œ_2[2I6R.A!7+F9.9.+-I+D:;2h
lOMoARcPSD|45316467
!">;.2+Ma?33$%
!">;.2+Ma?33$%%&%3
$^!">;Ma?33$%&53Z/ ;
;+
]f !.m[23+nR')A32.//)m89&):$h ,-.
/0'12$31 (&#'
))*
'%&%3&%
'%&%3
>TI?3P
&A$&%8E
] |.A&./23+3-$I3R23+F9.9.+-I+D:)<)%R_)
P.6+4
A;abNM3T;/D!!">;.
2+5;E\O
/a* !!" 
&[acFy?* 
]5 !787&'322[9.Ra;C)<3+6+<_RO+%
I7.;2_4
-%(&OQnES/DO8
'%3O86?mIJ%&%
BPD33D
zd. Bao gồm cả ba đáp án trên
]J |.A&./23+3-$I3R23+F9.9.+-I+D:)<)%R_)
P.6+4
A;abNM3T;/D!!">;.
2+5;E\O
lOMoARcPSD|45316467
/a* !!" 
&[acFy?* 
]M !787&'322[9.Ra;C)<3+6+<_RO+%
I7.;2_4
-%(&OQnES/DO8
'%3O86?mIJ%&%
BPD33D
z4+56&'
]W ‘>&+K&)'.[O.#N.1DI7.;2+D:1.)u[232
V+F9!787;24
A;O*E/*c!$%
0 E+N#+a8!$%
+-!'7
& O*
]Y ^_893!7+87R(2)..>I3+.%)-&S;CŠ+BRE
[2@9&+.%)-&+F9.9.+-I+D:4
2/nE8N#$%+
;bQ;/D
[abN;/D
=79S@S+)m&)•
]] &$>•+[m,:$=P)7[D871.A&O.[2,:$=P›&'+%
87c3o&9).A+F9^e>.;2_4
[  3M(!">;/O 
>L
0 13(+6N&%!MwN;+//(
+F+F/;S
lOMoARcPSD|45316467
[  3DQE43mIJ $OR
!"4
4+56&'+
]` !.m[23+nR')A32.//)m89&):$h8 ($
)),- "!$6'9$$:3,- "*+
98(,C.H.9.
+-I4*QP$
4*Q8
&4*Q8dP$
]d Z*F+D@EI687[2D=:-[./+;2R3,C.@7[_
893@&+I7..9lI[232V+D:4
9m87,&-)<.+D./I2$+2I6
R.A'O* $;S
'O* !$;S
&53Z/ ;;+
`f !.m&1./+Fo&9o&$%)E)A.9.+-I+D:3228u/
;E+8v+F9_4
9.9.+-I+D:I7.š+u+R9)*++B)7+F9_;2)7+
87
A$% a$(O
A$% bEnEMwN3
&A$% ;SO*aa
5 Œ•^‚Z†ˆ‡‹e„…
Œ•Z Z"!y‚‘‘
` ZR3N.1žo&6)).;>+FG9,C.S.9.+-I+D:4
R/I
lOMoARcPSD|45316467
@D+a@E@T+;
R
&R/E84?%(
`5 !r+•R+@7+F9.9.+-I+D:.>?)<.(+6+O+@7+F
G9.>?9$;24
$%/+^3E&U$+^QF$^3
=E$%
>$]*$^%_l$%PnI3;8+^ !
"
4+56&'
`J :&T.hi;"<=<$>&?$@A
 ;*;2+F99.4
9bc
>;
LY2+
&,Z8>
`M ~[O.8PI6R.A+F9139\+[2+D>•2$+2.>?)<.S.9.
+-I+D:8Ÿ@.%)š.c3+.m&O234
9Zr[m8';*[2:+93[m+-;*
A /O*a%3Oa
F$^E&UM3T(3
&F$^* (3
`W !.m[23+nR')A32.//)m89&):$h
;B$(":CD<))$
&*+
9.9.+-I[D87
| 1/24

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467 Chương một
NHẬP MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA
HỌC 1.SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
1. Những yếu tố tư tưởng XHCN được xuất hiện từ khi nào?
a. Sự xuất hiện chế độ tư hữu, xuất hiện giai cấp thống trị và bóc lột
b. Chế độ tư bản chủ nghĩa ra đời
c. Sự xuất hiện giai cấp công nhân
d. Ngay từ thời cộng sản nguyên thủy
2. Những tác giả nào sau đây là đại diêṇtiêu biểu cho lí luâṇxã hôịchủ nghĩa
không tưởng - phê phán ở Pháp? a. H.St.Xi-mông và S.Phurie
b. S.Phurie và L.Phoi ơ Bắc
c. A.Xmít và D. Ri-các-đô d. R.Ô-oen và Th.Morơ
3. Những nhà tư tưởng tiêu biểu của chủ nghĩa xã hội không tưởng phê
phán đầu thế kỷ XIX?
a. Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê, Rôbớt Ôoen
0b. Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê, G. Mably c.
Grắccơ Babớp, Xanh Ximông, Sáclơ Phuriê
d. Xanh Ximông, Giăng Mêliê, Rôbớt Ôoen
4. Người mơ ước xây dựng thành phố mặt trời, mà trong đó không có nạn
thất nghiệp, không có kẻ lười biếng, ai cũng lao động. Ông là ai? a. Tômađô Cămpanela b. Grắc Babơp c. Giê-rắc Uynxteli d. Tô mát Mo rơ
5. Khái niệm chủ nghĩa xã hội có ý nghĩa nào sau đây? lOMoARcPSD|45316467
a. Chống lại chế độ người áp bức bóc lột
người b. Chống lại tình trạng nghèo đói c.
Chống lại sự áp bức dân tộc
d. Chống lại tình trạng suy thoái đạo đức
6. Tư tưởng XHCN là sự phản ánh ước vọng của
ai? a. Quần chúng lao động bị bóc lột b. Giai cấp công nhân c. Các Mác, Ăng ghen
d. Các đảng cộng sản trên thế giới
7. Vì sao những tư tưởng XHCN trước Mác lại được gọi là không tưởng?
a. Vì không tìm ra người có khả năng thực hiện
b. Vì cách nhìn nhận vấn đề xã hội của các nhà tư tưởng còn duy
tâm c. Vì xã hội TBCN chưa phát triển đầy đủ
d. Tất cả đều đúng
8. Vai trò của Mác - Ăng ghen đối với tư tưởng XHCN?
a. Người làm cho tư tưởng XHCN trở thành một khoa học
b. Người bảo vệ sự đúng đắn tư tưởng XHCN
c. Người vận dụng thành công tư tưởng
XHCN d. Người phát triển tư tưởng XHCN
9. Vai trò của Lênin đối với CNXHKH?
a. Bảo vệ và phát triển CNXHKH b. Sáng lập ra CNXHKH c. Phát triển CNXHKH
d. Bảo vệ nó trước sự chống phá của kẻ thù.
10. Ai là người đầu tiên đưa CNXH từ khoa học thành thực tiễn sinh động? a. V.I.Lênin b. C.Mác lOMoARcPSD|45316467 c. Ph.Ăngghen d. Hồ Chí Minh
11. Ai là tác giả của câu nói: “Chủ nghĩa xã hội hay là
chết” a. Phiđen Castrô b. V.I.Lênin c. Đặng Tiểu Bình d. Hồ Chí Minh
12. Chủ nghĩa xã hôịkhoa học là gì?
a. Là môṭtrong ba bô ̣phâṇcấu thành của chủ nghĩa Mác - Lênin
b. Chủ nghĩa xã hôịkhoa học tức là chủ nghĩa Mác - Lênin
c. Nghiên cứu sự vâṇđông̣ xã hôịnhằm thủ tiêu chủ nghĩa tư bản, xây dựng xã hôị
xã hôịchủ nghĩa, tiến tới xây dựng xã hôịcông̣ sản chủ nghĩa
d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
13. Chủ nghĩa xã hội khoa học theo hiểu rộng là: a. Chủ nghĩa Mác-Lênin b. Xã hội chủ nghĩa
c. Ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác-Lênin d. Cả a, b, c
14. Vì sao chủ nghĩa xã hội khoa học theo nghĩa rộng là chủ nghĩa Mác - Lênin?
a. Vì CNXHKH dựa vào triết học, KTCT để lý giải tính tất yếu lịch sử của
Cách mạng XHCN và Hình thái KT – XH CSCN gắn liền với vai trò lãnh đạo của GCCN.
b. Vì CNXHKH đã luận chứng về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện
đại. c. Vì CNXHKH đã phác thảo ra mô hình chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. d. Cả a, b và c
15. Chủ nghĩa xã hội khoa học theo hiểu hẹp là: lOMoARcPSD|45316467
a. Là một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác-Lênin
b. Ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác-Lênin c. Xã hội chủ nghĩa d. Chủ nghĩa xã hội
16. CNXH khoa học ra đời vào thời gian nào? a. Giữa thế kỉ 19 b. Giữa thế kỉ 18 c. Đầu thế kỉ 19 d. Đầu thế kỉ 20
17. Sự kiện nào được coi là cột mốc đánh dấu CNXH từ lý luận trở thành hiện thực?
a. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 b. Công xã Pari năm 1871
c. Quốc tế III ra đời năm 1919
d. Bao gồm cả ba đáp án trên
18. Chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời từ điều kiện kinh tế - xã hội nào?
a. Sự phát triển mạnh của PTSX tư bản và những mâu thuẫn trong lòng xã hội
TBCN và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân.
b. Sự ra đời chính Đảng của giai cấp công nhân.
c. Sự ủng hộ của giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức đối với giai cấp công nhân.
d. Giai cấp công nhân đã thực sự giác ngộ sứ mệnh lịch sử của giai cấp mình.
19. Tiền đề tư tưởng lý luâṇtrực tiếp cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hôịkhoa học là:
a. Chủ nghĩa xã hôịkhông tưởng - phê phán Pháp
b. Tư tưởng xã hôịchủ nghĩa không tưởng
c. Tư tưởng xã hôịchủ nghĩa và công̣ sản chủ nghĩa của nhân loại d. Bao gồm cả a và b lOMoARcPSD|45316467
20. Hạn chế cơ bản của các trào lưu tư tưởng xã hôịchủ nghĩa không tưởng ở chỗ:
a. Chưa tìm ra được LLXH có đủ khả năng thực hiêṇcuôc̣ CM làm chuyển biến
lịch sử, từ chế đô ̣xã hôịáp bức, bóc lôṭsang chế đô ̣xã hôịthực hiêṇxóa bỏ áp bức, bóc lôṭ
b. Chưa nêu được quy luâṭvà tính quy luâṭcủa quá trình xây dựng CNXH và CSCN
c. Chưa tìm ra con đường, phương pháp để cải biến XH, lâṭđổ giai cấp thống trị,
xóa bỏ áp bức bóc lôṭ d. Bao gồm a, b
21. Những hạn chế cơ bản của các nhà tư tưởng xã hội chủ nghĩa trước Mác là gì?
a. Chưa thấy được bản chất bóc lột và quá trình phát sinh phát triển và diệt vong tất yếu của CNTB.
b. Không dùng bạo lực cách mạng để xoá bỏ chế độ TBCN.
c. Không phát hiện được LLXH tiên phong có thể thực hiện cuộc chuyển biến cách
mạng từ CNTB lên CNXH và CSCN. d. Cả a, b và c
22. Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế của chủ nghĩa xã hội không tưởng là?
a. Do những điều kiện lịch sử khách quan quy định.
b. Do khoa học chưa phát triển.
c. Do trình độ nhận thức của những nhà tư tưởng. d. Cả a, b, c
23. Đâu là nội dung tiến bộ của chủ nghĩa xã hôịkhoa học so với các trào lưu
tư tưởng xã hôịchủ nghĩa không tưởng? lOMoARcPSD|45316467
a. Tìm ra được LLXH có đủ khả năng thực hiêṇcuôc̣CM làm chuyển biến lịch sử, từ
chế đô ̣xã hôịáp bức, bóc lôṭsang chế đô ̣xã hôịthực hiêṇxóa bỏ áp bức, bóc lôṭ b.
Tìm ra con đường thực hiêṇcuôc̣cách mạng làm thay đổi lịch sử
c. Tìm ra đông̣ lực thực hiêṇcuôc̣cách mạng làm thay đổi hình thái KT-XH d. Cả a, b, c.
24. Ai đưa ra quan niệm đưa ra quan niệm “CNXH là sự phản kháng và đấu
tranh chống sự bóc lột người lao động, một cuộc đấu tranh nhằm hoàn toàn
xoá bỏ sự bóc lột” a. V.I.Lênin b. C.Mác c. Ph.Ănghen d. S.Phuriê
25. C. Mác sinh ngày tháng năm nào? a. 5/5/1818 b. 5/5/1819 c. 5/5/1820 d. 5/5/1821
26. Ph. Ăngghen sinh ngày tháng năm nào? a. 28/11/1820 b. 28/11/1821 c. 28/11/1822 d. 28/11/1823
27. V.I. Lênin sinh ngày tháng năm nào? a. 22/4/1870 b. 22/4/1871 c. 22/4/1872 d. 22/4/1873 lOMoARcPSD|45316467
28. Nội dung cơ bản nhất mà nhờ đó chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành khoa học?
a. Phát hiện ra giai cấp công nhân là LLXH có thể thủ tiêu CNTB, xây dựng CNXH.
b. Phản ánh đúng khát vọng của nhân dân lao động bị áp bức.
c. Lên án mạnh mẽ chủ nghĩa tư bản.
d. Chỉ ra sự cần thiết phải thay thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xã hội.
29. Những điều kiện và tiền đề khách quan nào dẫn đến sự ra đời của chủ
nghĩa xã hội khoa học:
a. Sự ra đời và phát triển của nền đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa
b. Sự trưởng thành của giai cấp công nhân công nghiệp
c. Những thành tựu khoa học tự nhiên và tư tưởng lí luận đầu thế kỉ 19 d. Cả a, b và c
30. Tiền đề nào là nguồn gốc lý luận trực tiếp của chủ nghĩa xã hội khoa
học. a. Chủ nghĩa xã hội không tưởng – phê phán
b. Kinh tế chính trị học cổ điển
Anh c. Triết học cổ điển Đức d. Cả a, b và c
31. Ph. Ăngghen đã đánh giá: “Hai phát hiện vĩ đại này đã đưa chủ nghĩa xã
hội trở thành một khoa học”. Hai phát kiến đó là gì?
a. Học thuyết giá trị thặng dư – Chủ nghĩa duy vật lịch sử
b. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân – Học thuyết giá trị thặng dư
c. Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
d. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân– Chủ nghĩa duy vật lịch sử
32. C.Mác và Ph. Ăngghen dựa vào tiền đề lý luận nào để luận chứng về sứ
mệnh lịch sử của giai cấp công nhân?
a. Chủ nghĩa duy vâṭlịch sử và học thuyết giá trị thăng̣ dư lOMoARcPSD|45316467
b. Chủ nghĩa duy vâṭbiêṇchứng và học thuyết giái trị thăng̣ dư
c. Triết học Cổ điển Đức
d. Tư tưởng xã hôịchủ nghĩa không tưởng - phê phán
33. Tác phẩm nào đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa
học. a. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
b. Tình cảnh giai cấp lao động ở
Anh c. Hệ tư tưởng Đức
d. Những nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản
2. CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
34. Lần đầu tiên Ph. Ăngghen nói chủ nghĩa Mác cấu thành bởi ba bộ phận
trong tác phẩm nào? a. Chống Đuyrinh
b. Tình cảnh giai cấp công nhân Anh
c. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản
d. Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học
35. Chủ nghĩa duy vật lịch sử và Học thuyết giá trị thặng dư đã được C.
Mác phát triển và trình bày một cách có hệ thống trong tác phẩm nào? a. Bộ Tư bản
b. Tình cảnh của giai cấp lao động ở
Anh c. Hệ tư tưởng Đức
d. Những nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản
36. Phát hiện nào sau đây của C. Mác và Ph. Ăngghen?
a. Chủ nghĩa duy vật lịch sử
b. Học thuyết giá trị thặng dư
c. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân d. Cả a, b, c lOMoARcPSD|45316467
37. Phạm trù nào được coi là cơ bản nhất, là xuất phát điểm của chủ nghĩa xã hội khoa học?
a. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân b. Giai cấp công nhân c. Chuyên chính vô sản d. Xã hội chủ nghĩa
38. Tác phẩm nào được Lênin đánh giá là “tác phẩm chủ yếu và cơ bản
trình bày chủ nghĩa xã hội khoa học” a. Tư bản b. Chống Đuyrinh c. Hệ tư tưởng Đức
d. Phê phán cương lĩnh Gôta
39. Ai là người đầu tiên đưa chủ nghĩa xã hội từ khoa học thành thực tiễn sinh động. a. V.I. Lênin b. Ph.ănghen c. C.Mác d. Hồ Chí Minh
40. Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên được thành lập ở đâu? a. Nga b. Công xã Pari c. Ba Lan d. Trung Quốc
3. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ Ý NGHĨA LỊCH SỬ CỦA
VIỆC NGHIÊN CỨU CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
41. Đối tượng nghiên cứu của chủ nghĩa xã hội khoa học là gì? lOMoARcPSD|45316467
a. Là những quy luật và tính quy luật CT – XH của quá trình phát sinh, hình
thành và phát triển hình thái kinh tế - xã hội CSCN.
b. Là những quy luật hình thành, phát triển và hoàn thiện của các hình thái KT - XH.
c. Là những quy luật và tính quy luật CT – XH của quá trình phát sinh, hình
thành và phát triển hình thái KT - XH CNXH. d. Cả a, b và c
42. Chức năng và nhiệm vụ của chủ nghĩa xã hội khoa học là gì?
a. Là trang bị những tri thức KH của CN Mác - Lênin đã phát hiện ra và luận
giải về quá trình tất yếu LS dẫn đến hình thành, phát triển HT KT - XH cộng
sản, giải phóng XH, giải phóng con người.
b. Là giáo dục, trang bị lập trường tư tưởng chính trị của GCCN cho đảng
cộng sản, GCCN và nhân dân lao động.
c. Là định hướng về CT – XH cho mọi hoạt động của GCCN, của đảng cộng
sản, của nhà nước và của nhân dân lao động trên mọi lĩnh vực.
d. Cả a, b và c đều đúng. Chương 2
SỨ MÊNḤ LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
1. CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN VỀ GIAI CẤP CÔNG VÀ SỨ MÊNḤ
LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN
43. Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, giai cấp công nhân là ai?
a. Sản phẩm của nền đại CN TBCN, đại diêṇcho LLSX hiêṇđại và PTSX tiến bô ̣ b.
Những người làm thuê trong các xí nghiêp̣
c. Những người bán sức lao đông̣ để kiếm
sống d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
44. Tìm ra định nghĩa đúng nhất về giai cấp công nhân: lOMoARcPSD|45316467
a. Là giai cấp lao động trong nền sản xuất công nghiệp có trình độ kỹ thuật và công
nghệ hiện đại của xã hội.
b. Là giai cấp bị thống trị.
c. Là giai cấp đông đảo trong dân cư.
d. Là giai cấp bị áp bức bóc lột nặng nề nhất
45. Điều kiện để một cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới có thể chuyển
biến thành cách mạng vô sản:
a. Có sự lãnh đạo của Đảng của giai cấp công nhân.
b. Chính quyền dân chủ nhân dân được củng cố, chuẩn bị nhứng điều kiện
thực hiện chuyên chính vô sản.
c. Liên minh công nông được giữ vững và phát triển d. Cả a, b và c
46. Giai cấp công nhân hình thành và phát triển mạnh trong xã hội nào:
a. Xã hội tư bản chủ nghĩa b. Xã hội phong kiến
c. Xã hội chiếm hữu nô lệ
d. Xã hội xã hội chủ nghĩa
47. Giai cấp nào vừa là giai cấp lãnh đạo vừa là đông̣ lực chủ yếu trong cuôc̣
cách mạng xã hôịchủ nghĩa? a. Giai cấp công nhân
b. Liên minh giữa giai cấp nông dân và giai cấp công nhân c. Giai cấp nông dân d. Tầng lớp trí thức
48. Yếu tố nào giữ vai trò quyết định nhất đối với tính cách mạng triệt để nhất
của giai cấp công nhân: lOMoARcPSD|45316467
a. Đại diện cho xã hội tương lai
b. Bị áp bức nặng nề nhất
c. Nghèo khổ nhất trong chủ nghĩa tư bản
d. Bị bóc lột nặng nề nhất trong chủ nghĩa tư bản
49. Đặc trưng cơ bản nhất của giai cấp công nhân là?
a. Lao động trong nền công nghiệp có trình độ công nghệ và kỹ thuật hiện
đại b. Không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động cho nhà tư bản
c. Mâu thuẫn với chủ nghĩa tư bản ngày càng gay
gắt d. Bao gồm cả ba đáp án trên
50. Sứ mênḥ lịch sử của giai cấp công nhân là phạm trù cơ bản của bô ̣phâṇ
nào trong ba bô ̣phâṇcấu thành chủ nghĩa Mác - Lênin?
Chủ nghĩa xã hôịkhoa học
Triết học Mác - Lênin Kinh
tế chính trị Mác - Lênin
Tư tưởng xã hôịchủ nghĩa không tưởng
51. Xét về phương thức lao đông,̣ phương thức sản xuất, giai cấp công nhân có
những đăc̣trưng cơ bản gì?
a.Là giai cấp trực tiếp hay gián tiếp vâṇhành những công cụ sản xuất có tính chất
công nghiêp̣ngày càng hiêṇđại, có trình đô ̣xã hôịhóa cao
b. Có số lượng đông nhất trong dân cư
c. Là giai cấp tạo ra của cải vâṭchất làm giàu cho xã hôị d. Cả a, b, c.
52. Địa vị của giai cấp công nhân trong hê ̣thống quan hê ̣sản xuất tư bản chủ nghĩa là:
a. Giai cấp công nhân không có TLSX, họ phải bán SLĐ cho nhà TB để kiếm sống lOMoARcPSD|45316467
b. Giai cấp công nhân là giai cấp nghèo khổ nhất
c. Giai cấp công có số lượng đông hơn so với giai cấp tư sản
d. Giai cấp công nhân không có TLSX, họ phải bán lao đông̣ cho nhà tư bản để tồn tại
53. Cụm từ nào dùng để chỉ giai cấp công nhân là những người lao động trực
tiếp hay gián tiếp vận hành những công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp
ngày càng hiện đại và xã hội hoá cao?
a. Phương thức lao động của giai cấp công nhân b. Giai cấp công nhân
c. Địa vị của giai cấp công nhân
d. Nội sung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
54. Giai cấp công nhân trong hệ thống quan hệ sản xuất TBCN có vị trí như thế nào?
a. Không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động cho nhà tư bản
b. Là lực lượng cơ bản tạo ra mọi của cải cho xã hội
c. Là giai cấp bị áp bức bóc lột nặng nề nhất
d. Chủ sở hữu tư liệu sản xuất cho nhà tư bản làm thuê
55. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân cần trải qua mấy bước? a. 2 b. 1 c. 3 d. 4
56. Sứ mệnh lịch sử thế giới của giai cấp công nhân là...?
a. Xóa bỏ nhà nước của giai cấp tư sản, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản
b. Xóa bỏ chế độ tư hữu về tư liệu sản
xuất c. Xóa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa lOMoARcPSD|45316467
d. Xóa bỏ chế độ tư hữu
57. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân vừa mang tính...vừa mang tính...? a. Dân tộc...quốc tế b. Giai cấp...nhân dân c. Giai cấp...dân tộc d. Dân tộc...nhân loại
58. Nôịdung sứ mênḥ lịch sử của giai cấp công nhân là?
a. Xóa bỏ chế đô ̣tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ chế đô ̣người bóc lôṭngười
b. Giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao đông̣ và toàn thể nhân loại khỏi
mọi sự áp bức, bóc lôt,̣nghèo nàn lạc hâụ
c. Xây dựng xã hôịmới – xã hôịxã hôịchủ nghĩa và công̣ sản chủ nghĩa
d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
59. Nôịdung đầu tiên mà giai cấp công nhân phải thực hiêṇ trong sứ mênḥ
lịch sử của mình là gì?
a. Xóa bỏ chính quyền của chế đô ̣TH, áp bức và bóc lôt,̣ giành lấy chính quyền,
giải tán nhà nước của chế đô ̣cũ, xây dựng chính quyền của GCCN và nhân dân lao đông̣
b. Xây dựng cơ cấu tổ chức nhân sự lãnh đạo cho chính quyền tương lai
c. Thành lâp̣các tổ chức CM để tâp̣trung sức mạnh của ND đồng thời tranh thủ sự
ủng hô ̣của các nước đồng minh trên thế giới
d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
60. Nôịdung quan trọng mà giai cấp công nhân phải thực hiêṇđể hoàn thành
sứ mênḥ lịch sử của mình là:
a. Xóa bỏ xã hôịcũ xây dựng xã hôịmới, XHCN và CSCN
b. Tổ chức ra quân đôịđể xóa bỏ mọi âm mưu khôi phục lại chính quyền của chế đô ̣cũ lOMoARcPSD|45316467
c. Thực hiêṇviêc̣thu hồi các cơ sở KT của chế đô ̣cũ ngăn chăṇsự phục hồi chế đô ̣ TH
d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
61. Điền vào chỗ trống để hoàn thiện mệnh đề sau đây: “Trong khi tất cả các
giai cấp khác đều suy tàn và tiêu vong cùng với sự phát triển của đại công
nghiêp,̣ còn giai cấp vô sản là sản phẩm của bản thân ……”.
a. Nền đại công nghiêp̣ b. Nền kinh tế
c. Nền kinh tế thị trường d. Nền kinh tế hàng hóa
62. Điền vào chỗ trống trong nhận định sau của C.Mác và Ph.Ăngghen “Các
giai cấp khác đều (…) cùng với sự phát triển của nền đại công nghiệp, chỉ có
giai cấp công nhân là (…) của nền đại công nghiệp”.
a. Suy tàn, tiêu vong – Sản phẩm b. Suy tàn – Con đẻ c. Tiêu vong – Ra đời
d. Biến mất – Xuất hiện
63. Trong tác phẩm tuyên ngôn của Đảng Cộng sản, C.Mác và Ph. Ăngghen
đã khẳng định: " tất cả các giai cấp khác đều suy tàn, tiêu vong cùng với sự
phát triển của đại công nghiệp, còn giai cấp vô sản lại là... của bản thân nền đại công nghiệp" a. Sản phẩm b. Thành tựu c. Kết quả d. Con đẻ
64. Đặc điểm nào khẳng định giai cấp công nhân là giai cấp tiến bộ nhất?
a. Đại đại biểu cho phương thức sản xuất tiên tiến lOMoARcPSD|45316467 b. Có số lượng đông
c. Có tính tổ chức kỷ luật cao
d. Có tinh thấn quốc tế trong sáng
65. Vì sao giai cấp công nhân là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để
nhất? a. Vì bị tước đoạt hết mọi tư liệu sản xuất
b. Vì bị áp bức, bóc lột nặng nề nhất
c. Vì đối kháng trực tiếp với giai cấp tư
sản d. Bao gồm cả ba đáp án trên
66. Tính tổ chức kỷ luật cao của giai cấp công nhân được hình thành bởi?
a. Tính chất của nền sản xuất đại công nghiệp
b. Những qui định của tổ chức đảng cộng sản
c. Áp bức, bóc lột nặng nề nhất
d. Bị tước đoạt hết mọi tư liệu sản xuất
67. Điều kiêṇ khách quan nào quy định sứ mênḥ lịch sử của giai cấp công nhân?
a. Do địa vị kinh tế - xã hội và đặc điểm chính trị - xã hội
b. Do sự ra đời của Đảng cộng sản
c. Do nền sản xuất đại công nghiệp
d. Do sự phát triển của lực lượng sản xuất
68. Mâu thuẫn nào trong xã hôịTBCN là điều kiêṇkhách quan quy định sứ
mênḥ lịch sử của giai cấp công nhân?
a. Mâu thuẫn giữa LLSX có trình đô ̣XH hóa cao với chế đô ̣chiếm hữu tư nhân TBCN về TLSX
b. Mâu thuẫn giữa sự giàu có và sự nghèo nàn
c. Mâu thuẫn giữa hai giai cấp cơ bản trong xã hôịtư bản chủ nghĩa
d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
69. Quy luâṭhình thành và phát triển Đảng của giai cấp công nhân là: lOMoARcPSD|45316467
a. Chủ nghĩa Mác - Lênin kết hợp với phong trào công nhân
b. Chủ nghĩa Mác - Lênin kết hợp với phong trào công nhân và nhân dân lao
đông̣ c. Chủ nghĩa Mác kết hợp với phong trào công nhân d. Bao gồm cả ba đáp án trên.
70. Điền vào chỗ trống để hoàn thiện mệnh đề sau đây: “Đảng Cộng sản
chẳng những đại biểu trí tuệ và lợi ích của giai cấp công nhân mà còn đại biểu
cho toàn thể……”
a. Nhân dân lao động và dân
tộc b. Nhân dân lao động
c. Mọi tầng lớp trong xã hội
d. Giai cấp nông dân và trí thức
71. Biểu hiện nào cho thấy phong trào của giai cấp công nhân đạt đến trình độ tự giác?
a. Giác ngộ được lý luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-
Lênin b. Bị áp bức bóc lột nặng nề nhất
c. Chiếm hữu được tư liệu sản xuất của chủ nghĩa tư bản
d. Được đối xử bình đẳng với giai cấp tư sản
72. Đảng Cộng sản muốn hoàn thành vai trò lãnh đạo cách mạng thì trước hết phải làm gì?
a. Xây dựng về tư tưởng và tổ chức, vững mạnh về chính trị
b. Nâng cao về trí tuệ, gắn bó với quần chúng nhân dân
c. Có năng lực lãnh đạo và hoạt động thực
tiễn d. Bao gồm cả ba đáp án trên
73. Biểu hiện nào cho thấy phong trào của giai cấp công nhân đạt đến trình độ tự giác?
a. Giác ngộ được lý luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-
Lênin b. Bị áp bức bóc lột nặng nề nhất lOMoARcPSD|45316467
c. Chiếm hữu được tư liệu sản xuất của chủ nghĩa tư bản
d. Được đối xử bình đẳng với giai cấp tư sản
74. Đảng Cộng sản muốn hoàn thành vai trò lãnh đạo cách mạng thì trước hết phải làm gì?
a. Xây dựng về tư tưởng và tổ chức, vững mạnh về chính trị
b. Nâng cao về trí tuệ, gắn bó với quần chúng nhân dân
c. Có năng lực lãnh đạo và hoạt động thực
tiễn d. Bao gồm cả ba đáp án trên
75. Yêu cầu đối với những người không phải là công nhân khi đứng vào hàng
ngũ của Đảng Cộng sản là?
a. Giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
b. Phải đứng trên lập trường, trên lợi ích của giai cấp công nhân
c. Cả a, b đều đúng d. Cả a, b đều sai
76. Vì sao Đảng cộng sản trở thành đội tiên phong chiến đấu, lãnh tụ chính trị
và bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân?
a. Là một tổ chức chính trị tập trung những người công nhân tiên tiến nhất
b. Có giác ngộ lý tưởng cách mạng
c. Được trang bị lý luận cách mạng
d. Cả a, b, c đều đúng
77. Nguyên tắc về xây dựng đảng vô sản kiểu mới và xây dựng Quốc tế Cộng
sản theo quan điểm của V.I.Lênin là gì?
a. Đảng phải đoàn kết, thống nhất, lấy chủ nghĩa Mác làm nền tảng tiến hành CMVS
b. Phải theo nguyên tắc tập trung dân chủ có kỷ luật tự giác và nghiêm minh, lấy tự
phê bình và phê bình làm động lực phát triển lOMoARcPSD|45316467
c. Đảng phải hoạt động ở bất cứ nơi nào có quần chúng và phải luôn đề phòng và
đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội.
d.Bao gồm cả ba đáp án trên.
78. Điền vào chỗ trống để hoàn thiện mệnh đề sau đây: “Giai cấp công nhân là
……của Đảng Công̣ sản, là nguồn bổ sung lực lượng cho Đảng Công̣ sản”.
a. Cơ sở xã hội - giai
cấp b. Cơ sở xã hôị c. Cơ sở chính trị
d. Cơ sở chính trị – xã hôị
79. Thợ thủ công bị phá sản và nông dân mất việc làm trong xã hội tư bản vì
sao buộc phải gia nhập vào hàng ngũ công nhân?
a. Nền sản xuất đại công nghiệp ngày càng phát
triển b .Nền sản xuất nông nghiệp phát triển
c. Nền sản xuất thủ công nghiệp phát triển
d. Bao gồm cả ba đáp án trên
80. Điều kiện chủ quan quyết định để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh
lịch sử của mình?
a. Giai cấp công nhân phải tổ chức ra được chính đảng của mình là đảng cộng sản
b. Giai cấp công nhân phải được tôi luyện về đấu tranh giai cấp
c. Giai cấp công nhân phải ý thức tổ chức kỷ luật cao
d. Giai cấp công nhân phải phát triển về số lượng và chất lượng
2. GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ THỰC HIỆN SỨ MÊNḤ LỊCH SỬ CỦA
GIAI CẤP CÔNG NHÂN TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY
81. Trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội, giai cấp công nhân.........?
a. Còn một phần bị bóc lột lOMoARcPSD|45316467
b. Không còn bị bóc lột. c. Còn bị bóc lột
d. Còn bị bóc lột nhưng mức độ ít hơn trước đây
82. Đăc̣trưng cơ bản của giai cấp công nhân hiêṇđại ở các nước tư bản chủ nghĩa hiêṇnay là?
a. Công nhân làm viêc̣trong những ngành có ứng dụng công nghê ̣ở trình đô ̣cao b. Tri thức hóa công nhân
c. Môṭsố bô ̣phâṇnhỏ công nhân đã có cổ phần trong các xí nghiêp̣tư bản chủ nghĩa
d. Bao gồm cả ba đáp án trên
83. Câu nói: “Thực hiêṇsự nghiêp̣giải phóng thế giới ấyđó là sứ mênḥ lịch sử
của giai cấp vô sản hiêṇđại” là của ai? a. Ph.Ăngghen b. C.Mác c. V.I.Lênin d. Hồ Chí Minh
84. Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghê ̣ngày càng hiêṇđại, giai
cấp công nhân sẽ biến đổi theo chiều hướng nào?
a. Tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng
b. Giảm về số lượng và nâng cao về chất lượng
c. Có trình đô ̣ứng dụng khoa học ngày càng cao
d. Có trình đô ̣sản xuất ngày càng cao
85. Điền vào chỗ trống để hoàn thiện mệnh đề sau đây: “Trong tất cả các giai
cấp hiêṇđang đối lâp̣với giai cấp tư sản thì chỉ có …… là giai cấp thực sự cách mạng”. a. Giai cấp vô sản