Chương 1: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH | Trường Đại học Quốc tế, Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH. Khi nói khái niệm tư tưởng là nói đến một hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận mang giá trị như một học thuyết được xây dựng trên một thế giới quan và phương pháp luận nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc, phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, trở lại chỉ đạo thực tiễn và cải tạo thực tiễn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 45903860
1
Chương 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Mục tiêu của môn học này trang bị những kiến thức bản về tưởng
Hồ Chí Minh; từ đó góp phần hình thành nhân sinh quan, thế giới quan cho sinh
viên.
Về kỹ năng, qua nghiên cứu, học tập môn học này, sinh viên ược tư duy
kỹ năng phân tích luận - thực tiễn về các vấn ặt ra trong cuộc sống một
cách úng ắn.
Về tinh thần, thái độ, môn học này sẽ giúp cho sinh viên thấy hơn công
lao vĩ đại của Hồ Chí Minh, thêm tin tưởng vào chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp thêm
sức mạnh cho sinh viên về ý chí và hành động phấn ấu cho mục tiêu, tưởng của
cách mạng Việt Nam.
I. KHÁI NIỆM TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Khi nói khái niệm tư tưởng là nói đến một hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận
mang giá trị như một học thuyết được xây dựng trên một thế giới quan và phương
pháp luận nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc,
phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, trở lại chỉ đạo thực tiễn cải tạo thực
tiễn.
Khái niệm tưởng Hồ Chí Minh một hệ thống quan điểm toàn diện sâu
sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam nhằm giải phóng dân tộc, giải
phóng xã hội, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI (4-2001), Đảng đã nêu lên khái niệm
tưởng Hồ Chí Minh như sau: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm
lOMoARcPSD| 45903860
2
toàn diện sâu sắc vnhững vấn ề bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của
sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của
nước ta, kế thừa phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu
tinh hoa văn hoá nhân loại; tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng
của n tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp ch mạng của nhân dân ta giành
thắng lợi”
1
.
Khái niệm trên ây chỉ nội hàm bản của tưởng Hồ Chí Minh, sở
hình thành cũng như ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Một là, ã nêu bản chất cách mạng khoa học và cách mạng cũng như nội
dung bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó hthống quan iểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ ó phản ánh những vấn ề
tính quy luật của cách mạng Việt Nam.
Hai là, ã nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác
Lênin – giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh; ồng thời, tư tưởng Hồ Chí Minh còn bắt nguồn từ việc Hồ Chí Minh tiếp thu
các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ba là, ã nêu lên ý nghĩa của tưởng Hồ Chí Minh, khẳng ịnh tưởng Hồ
Chí Minh tài sản tinh thần vô cùng to lướn quý giá của Đảng của dân tộc ta,
mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành
ộng của Đảng và của cách mạng Việt Nam.
Khái niệm trên sghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt
Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
1
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trquốc gia, Hà Nội, 2011,
tr.88.
lOMoARcPSD| 45903860
3
Ngay từ khi ra ời, Đảng Cộng sản Việt Nam ã ược “vũ trang ” bằng tưởng
Hồ Chí Minh. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ầu năm 1930 ã thông
qua các văn kiện làm thành Cương lĩnh chính trị ầu tiên của Đảng. Cương lĩnh này
thể hiện những nội dung rất cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt
Nam.
Sau khi Đảng ra ời, tưởng Hồ Chí Minh trải qua các giai oạn thử thách
ã ược khẳng ịnh lại. Việc nhận thức tưởng Hồ Chí Minh ối với cách mạng
Việt Nam cũng như vai trò của Người ối với quá trình phát triển của dân tộc từ
sau khi thành lập Đảng là một quá trình không ơn giản. Đã có sự hiểu không úng
từ Quốc tế Cộng sản cả một số người trong Đảng Cộng sản Đông Dương do
chịu ảnh hưởng quan iểm tả khuynh của Đại hội VI Quốc tế Cộng sản (năm 1928)
trên vấn tập hợp lực lượng cách mạng những nước thuộc ịa. Tuy nhiên, thực
tế ã chứng minh những quan iểm của Hồ Chí Minh và những người tham gia Hội
nghị thành lập Đảng úng ắn, vì vậy ởng Hồ Chí Minh ã dần dần ược khẳng
ịnh lại. Đại hội II của Đảng (2- 1951) nêu rõ: "Đường lối chính trị, nền nếp làm
việc và ạo ức cách mạng của Đảng ta hiện nay ường lối, tác phong và ạo ức H
Chủ tịch...Toàn Đảng hãy ra sức học tập ường lối chính trị, tác phong ạo ức
cách mạng của Hồ Chủ tịch; sự học tập ấy, iều kiện tiên quyết làm cho Đảng
mạnh và làm cho cách mạng i mau ến thắng lợi hoàn toàn"
2
.
Ban chấp hành Trung ương Đảng tôn vinh Hồ Chí Minh là “Anh hùng dân tộc vĩ
ại”. Người qua ời vào ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ời, trong Điếu
văn của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng ược ọc sáng ngày 9-9-1969 tại Quảng
trường Ba Đình (Hà Nội), trong ó nêu rõ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông ất
nước ta ã sinh ra HỒ CHỦ TỊCH, người anh hùng dân tộc vĩ ại, và
2
Đảng Cọng sản Việt Nam: văn kiện Đảng toàn t p, Nxb. Chính trquốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9
lOMoARcPSD| 45903860
4
chính Người ã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta non sông ất nước ta”
3
. Đại
hội ại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12-1976) ánh giá: “Thắng lợi to lớn
của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước ng như những trang sử chói lọi của cách
mạng Việt Nam ngót nửa thế knay i mãi gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ
Chí Minh, người sáng lập rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nền Cộng hoà
Dân chủ Việt Nam, người vun trồng khối i oàn kết dân tộc và xây dựng lực lượng
trang cách mạng, vlãnh tthiên tài của giai cấp công nhân nhân dân ta,
người anh hùng dân tộc ại, người chiến lỗi lạc của phong trào cộng sản
công nhân quốc tế”
4
. Tiếp theo, tháng 3-1982, Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ V
của Đảng nhấn mạnh: "Đảng phải ặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cách
hệ thống tưởng, ạo ức tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn
Đảng”
4
.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) ã nêu ra ường lối
ddoooir mới toàn diện nước ta, trong ó nhấn mạnh: “Đảng ta phải nắm vững
bản chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác Lênin, kế thừa di sản quý
báu về tư tưởng và lý luận cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”
5
.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6 7-1991), mốc
lớn khi nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực tế sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói
chung và của những năm ổi mới nói riêng ã chứng tỏ rằng, không những chủ nghĩa
Mác - Lênin, mà tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành yếu tố chỉ ạo làm nên thắng lợi
cho cách mạng Việt Nam. Chính vậy, một trong những iểm mới của Đại hội VII
là Đảng ã ánh giá úng tầm víc tư tưởng Hồ Chí Minh. Đại hộ VII khẳng ịnh: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tưởng, kim chỉ
3
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, tập 30, tr.275.
4
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trquốc gia ,Hà Nội, 2001, t.37, tr.474.
5
Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trquc gia ,Hà Nội, 2001, t.43, tr.292.
lOMoARcPSD| 45903860
5
nam cho hành ộng”
6
. Đại hội cũng nêu rõ: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả sự vận
dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong iều kiện cụ thể của nước ta, trong
thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng ta
của cả dân tộc”
7
. Việc khẳng ịnh lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tưởng kim chnam cho hành ộng cũng ã ược ghi nhận trong
hai văn kiện nữa rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, ó Cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá lên chủ nghĩa
hội ược Đại hội VII năm 1991 thông qua (bổ sung, phát triển năm 2011) trong
Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ược Quốc hội nước Cộng hoà
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua năm 1992, sửa ổi, bổ sung năm 2013.
Tại Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IX (tháng 4/2001), Đảng ta ã nhận thức
về tưởng Hồ Chí Minh một cách ầy hơn: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ
thống quan iểm toàn diện sâu sắc về những vấn bản của cách mạng Việt
Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào
iều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của
dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại”
8
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (4-2006), khi cập tưởng
Hồ Chí Minh, ã nêu rõ: “Sự nghiệp cách mạng của Đảng của nhân dân ta 76 năm
qua ã khẳng ịnh rằng, tưởng ại của Người cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin mãi
mãi là nền tảng tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng ch mạng Việt
Nam, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng ó ã dẫn dắt chúng
ta trên mỗi chặng ường xây dựng phát triển t nước, ngọn cờ thắng lợi của cách
6
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trquốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr.47.
7
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trquốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr. 29-30.
8
Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trquc gia ,Hà Nội, 2001, t.60, tr. 130.
lOMoARcPSD| 45903860
6
mạng Việt Nam, là sức mạnh tập hợp oàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách
mạng của chúng ta hôm nay và mai sau”
9
.
Các kỳ Đại hội ại biểu toàn quốc tiếp sau của Đảng cũng luôn khẳng ịnh ng
lao ại của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam, khẳng ịnh tưởng, ạo ức,
phong cách Hồ Chí Minh là những nhân tố không thể thiếu trong tư tưởng và hành
ộng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) khẳng ịnh quan iểm chỉ o : Kn
ịnh và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”
10
.
Ở bình diện quốc tế, nhiều ảng chính trị, nhoeeuf chính phủ, nhiều quốc gia, nhiều
tổ chức, nhân ánh grất cao phẩm chất và vai trò của Hồ Chí Minh ối với quá
trình phát triển của dân tộc Việt Nam cũng như ối với quá trình phát triển văn minh
tiến bộ của nhân loại. Một trong số tổ chức quốc tế ó là Tổ chức Giáo dục, Khoa học
và Văn hóa của Liên hợp quốc (Viết tắt tiếng Anh là
UNESCO: United Nations Educational Scientific and Cultural Organization), tại
Khóa họp Đại Hội ồng UNESCO lần thứ 24 tại Pari, tngày 20-10-1987 ến ngày
20-11-1987, ã ra Nghị quyết số 24C/18.6.5 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ
tịch Hồ Chí Minh, trong ó xác nhận “việc tổ chức kỷ niệm ngày sinh các nhân ật t
thức lỗi lạc các danh nhân văn hóa trên phạm vi quốc tế góp phần thực hiện các
mục tiêu của UNESSCO óng góp vào sự hiểu biết trên thế giới”, trên sở ó,
“Ghi nhận năm 1990 sẽ ánh dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam”
10
.
9
Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.6 -7
10
Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 109.
10
Xem GS,TS Mạch Quang Thắng, PGS,TS Bùi Đình Phong, TS Chu Đức Tính (Đồng Chủ biên): “ UNESCO với
sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất”, Nxb Chính trquc
gia, Hà N i, 2013, tr.71-72.
lOMoARcPSD| 45903860
7
=> Có thể thấy, nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò của tư tưởng H
Chí Minh ối với sự nghiệp cách mạng khái niệm tưởng Hồ Chí Minh một
quá trình lâu dài, tthấp ến cao, từ cụ thể ến khái quát. Hiện nay, chúng ta căn cứ
vào những nội dung khái niệm tưởng Hồ Chí Minh ược Đảng trình bày tại Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ IX và XI của Đảng ể nghiên cứu và học tập.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Môn học tưởng Hồ Chí Minh một nội dung của chuyên ngành Hồ Chí
Minh học (nằm trong nhành Khoa học chính trị). Đối tượng nghiên cứu môn học
tưởng Hồ Chí Minh toàn bộ những quan iểm của Hồ Chí Minh thể hiện trong di
sản của Người. Đó hệ thống quan iểm toàn toàn diện sâu sắc về những vấn
bản của cách mạng Việt Nam. Hệ thống quan iểm ó của Hồ Chí Minh phản ánh
trong những bài nói, bài viết của Người, trong hoạt ộng cách mạng trong cuộc
sống hàng ngày của Người.
Đối tượng nghiên cứu môn học tửng Hồ Chí Minh còn là quá trình hệ
thống quan iểm của HChí Minh vận ộng trong thực tiễn. Hay nói cách khác, ó
quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan iểm của Hồ CMinh trong quá trình phát
triển của dân tộc Việt Nam. Trong quá trình hiện thực hóa quan iểm của Hồ Chí
Minh, cách mạng Việt Nam luôn vận dụng và phát triển sáng tạo hệ thống quan
iểm ó trong những iều kiện mới.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
Khi nghiên cứu học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải nắm vững những
quan iểm bản ý nghĩa phương pháp luận, biết vận dụng thấu áo nhuần
nhuyễn những nguyên tắc phương pháp luận chung của khoa học xã hội. Vì vậy, khi
nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh cần phải quán triệt những nguyên tắc sau:
lOMoARcPSD| 45903860
8
a) Thống nhất nguyên tắc tính ảng và tính khoa học
Tính ảng phải ứng trên lập trường giai cấp công nhân, quan iểm chủ nghĩa
Mác Lênin; quán triệt cương lĩnh, ường lối, quan iểm của Đảng Cộng sản Việt Nam
ể nhận thức và phân tích những quan iểm của Hồ Chí Minh.
Tính khoa học phải ảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận nêu
ra.
Sự thống nhất chặt chẽ giữa tính ảng tính khoa học một nguyên tắc rất
bản trong phương pháp luận nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ trên sở
thống nhất tính ảng và tính khoa học, người nghiên cứu mới hiểu rõ và hiểu sâu sắc
tư tưởng Hồ Chí Minh, tránh việc phủ ịnh hoặc cường iệu hóa tư tưởng của Người.
b) Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
Chủ nghĩa Mác – Lênin cho rằng, thực tiễn là nguồn gốc, là ộng lực của nhận
thức, là cơ sở và tiêu chuẩn của chân lý.
Hồ Chí Minh người vừa coi trọng luận, vừa coi trọng thực tiễn, thực
tiễn khái quát lên luận chính lý luận chỉ ạo thực tiễn. Về luận, Người cho
rằng, “Lý luận em thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong các cuộc tranh
ấu, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng, rõ ràng, làm thành kết luận. Rồi lại em nó chứng
minh với thực tế. Đó luạn chân chính. luận như cái kim chỉ nam, chỉ
phương hướng cho chúng ta trong cuộc sống thực tế. Không có lý luận thì lúng túng
như nhắm mắt mà i”
11
. Hồ Chí Minh cũng phê bình sự chủ quan, kém lý luận, “mắc
phải cái bệnh khinh lý luận”
12
, “có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một
mắt sáng, một mắt mờ”
13
, “vì kém lý luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem t
11
Hồ Chí MinhToàn tập, Nxb. Chính trquốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.273 - 274.
12
Hồ Chí MinhToàn tập, Nxb. Chính trquốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
13
Hồ Chí MinhToàn tập, Nxb. Chính trquốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.275.
lOMoARcPSD| 45903860
9
cho rõ, cân nhắc cho úng, xử trí không khéo. Không biết nhận rõ iều kiện hoàn cảnh
khách quan, ý nghĩ như thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”
14
.
Hồ Chí Minh chỉ rõ, con người sẽ mắc phải “lý luận suông” nếu không áp
dụng vào trong thực tế, ‘dù xem ượng hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết em ra
thực hành, thì khác nào một cái hòm ựng sách…. Phải em lý luận áp dụng vào dụng
công việc thực tế… luận phải em thực hành. Thành hành phải nhằm theo
luận…”
15
Hồ Chí Minh, duy hành ộng kết hợp một cách nhuần nhuyễn với
nhau, luận thực tiễn luôn luôn i cùng nhau, trong luận chất thực tiễn
óng kết ở ó trong thực tiễn có sự chỉ ạo của luận. Chính vì thế, trong di sản
của Hồ Chí Minh, người nghiên cứu, học tập thường thấy Hồ Chí Minh hay nêu
lên những cặp chỉnh thể như học i ôi với hành, nói i ôi với làm, luận kết hợp với
thực tiễn, v.v. vậy, học tập, nghiên cứu tưởng Hồ chí Minh cần quán triệt
quan iểm lý luận gắn liền với thực tiễn, học i ôi với hành.
c) Quan iểm lịch sử - cụ thể
Cùng với chủ nghĩa duy vật biện chúng, cần vận dụng chủ nghia duy vật lịch
sử vào việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm
của một thời kỳ lịch sử, phản ánh hiện thực lịch sử và do ó, chịu sự chi phối, tác ộng
của iều kiện lịch sử. vậy, khi nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh phải ặt những
quan iểm của Người trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Xem các quan iểm của Người
trong mối quan hệ biện chứng với thực tiễn cuộc sống, nghĩa là phải ặt những quan
iểm ó trong quá trình vậnng và phát triển không ngừng, trong quá trình tương tác
với hoàn cảnh nhất ịnh.
14
Hồ Chí MinhToàn tập, Nxb. Chính trquốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
15
Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trquốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274-275
lOMoARcPSD| 45903860
10
d) Quan iểm toàn diện và hệ thống
tưởng Hồ Chí Minh một hệ thống quan iểm toàn diện sâu sắc về
cách mạng Việt Nam, quan hệ thống nhất biện chứng nội tại của nó. Một yêu
cầu về luận khi nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh trên bình diện tổng thể hay
từng bộ phận phải luôn luôn quán triệt mối liên hệ qua lại của các yếu tố, các bộ
phận khác nhau trong sự gắn kết tất yếu của hệ thống tưởng ó xung quanh hạt
nhân cốt lõi tư tưởng ộc lập, tự do, dân chủ chủ nghĩa hội. Nếu tách rời
một yếu tố nào ó khỏi hệ thống sẽ hiểu sai tư tưởng Hồ Chí Minh.
e) Quan iểm kế thừa và phát triển
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh òi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận dụng
mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong iều kiện lịch sử mới,
trong bối cảnh cụ thể của ất nước quốc tế theo tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn
biến” của Người tiếp tục nhận thức vận dụng úng quy luật, giải quyết những vấn
ề mới do cuộc sống ặt ra.
2. Một số phương pháp cụ th
"Phương pháptoàn bộ những cách thức với tính chất một hệ thống các
nguyên tắc xuất phát từ các quy luật tồn tại và vận ộng của ối tượng, khách thể ã
ược nhận thức, ịnh hướng và iều chỉnh hoạt ộng nhận thức cũng như hoạt ộng
thực tiễn của con người, nhằm tác ộng vào ối tượng, khách thể thực hiện mục
ích ã ịnh"
16
.
thể nêu một sphương pháp chủ yếu thường ược sử dụng nghiên cứu,
học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
16
Đặng Xuân Kỳ (Chủ biên): Phương pháp phong cách Hồ Chí Minh, Nxb Chính trquốc gia, Nội, 1997,
tr.24-25.
lOMoARcPSD| 45903860
11
- Phương pháp lôgíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp phương pháp lôgíc
với phương pháp lịch sử.
Phương pháp logic nghiên cứu một cách tổng quát nhằm tìm ra ược bản chất
vốn của sự vật, hiện tượng và khái quát thành luận. Muôn vàn sự kiện, sự vật
hiện tượng ều mối dây liên hệ bản chất, vì thế giữa chúng lôgíc tất yếu,
cần nhận biết rõ.
Phương pháp lịch sử nghiên cứu sự vật và hiện tượng theo trình tự thời gian,
quá trình diễn biến i từ phát sinh, phát triển ến hệ quả của nó. Ở ây, phương pháp
nghiên cứu lịch sử tư tưởng là cách vận dụng sát hợp với nghiên cứu tư tưởng H
Chí Minh.
Nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh, ngoài việc sử dụng riêng rẽ hai
nghiên cứu trên ây, rất cần thiết phải kết hợp sử dụng kết hợp phương pháp lôgíc
và phương pháp lịch sử.
- Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt ộng thực tiễn
của Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh lại những tác phẩm, bài nói, bài viết ã ược tập hợp lại thành
bộ sách toàn tập. Nghiên cứu, học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết phải dựa
vào những tác phẩm của Người. Tuy nhiên, di sản tinh thần quý báu của Hồ Chí Minh
lại cho dân tộc Việt Nam không chỉ là những tác phẩm, còn toàn bộ cuộc ời hoạt
ộng của Người, những vấn ề phản ánh qua cuộc sống hằng ngày của Người. Thực tiễn
chỉ ạo của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam là một bộ phận quan trọng làm nên
hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh. Có nhiều nội dung
phản ánh tưởng Hồ Chí Minh không trong văn bản trong chỉ ạo thực tiễn của
chính bản thân Hồ Chí Minh; ồng thời phản ánh qua hoạt ộng của các ồng chí, học trò
của Người.
lOMoARcPSD| 45903860
12
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành. Hồ Chí Minh thể hiện tư tưởng của
mình thông qua nhiều lĩnh vực như tư tưởng chính trị, tư tưởng triết học, tưởng
kinh tế, tưởng quân sự, tưởng văn hóa, v.v. vậy, trong nghiên cứu, học tập
tưởng Hồ CMinh, các phương pháp liên ngành cần ược sdụng nghiên cứu,
học tập toàn bộ hthống tưởng Hồ Chí Minh cũng như mỗi tác phẩm luận
riêng biệt của Người.
Để việc nghiên cứu, học tập tưởng Hồ Chí Minh ạt ược trình khoa học
ngày một cao hơn, cần ổi mới hiện ại hóa các phương pháp nghiên cứu cụ thể
trên sở không ngừng phát triển hoàn thiện vluận phương pháp luận
khoa học nói chung. Ngoài các phương pháp nêu trên, cần thiết phải sử dụng cả
các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, iều tra hội học, v.v. Những
phương pháp nghiên cứu, học tập cụ thể ược sdụng cần xuất phát từ yêu cầu
nghiên cứu, học tập nội dung cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh.
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP N HỌC TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
ĐỐI VỚI SINH VIÊN
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
Cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng
kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng cách mạng Việt Nam, với ý nghĩa ó,
tưởng Hồ Chí Minh có vai trò ịnh hướng về luận thực tiễn hành ộng cho những
người Việt Nam yêu nước, nhất là ối với thế hệ trẻ.
Học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần trang bị cho người học tri thức khoa
học về hệ thống quan iểm toàn diện sâu sắc về cách mạng Việt Nam; hình thành
năng lực, phương pháp làm việc, niềm tin, tình cảm cách mạng; góp phần củng cố
cho sinh viên về lập trường, quan iểm trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin, tưởng
Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền với chnghĩa hội; tích
cực chủ ộng ấu tranh phê phán những quan iểm sai trái bảo vệ sự trong sáng của
lOMoARcPSD| 45903860
13
chủ nghĩa Mác – Lênin, tưởng HChí Minh, ường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước; biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra
trong cuộc sống. Xây dựng một hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh, thực hiện mong muốn cuối cùng Hồ Chí Minh ã ghi trong bản Di chúc:
“Toàn Đảng, toàn dân ta oàn kết phấn ấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình,
thống nhất, ộc lập, dân chủ giàu mạnh, góp phần xứng áng vào sự nghiệp cách
mạng thế giới”
17
.
Năng lực và tư duy luận của mỗi người là iều rất cần thiết ể giúp giải quyết ược
yêu cầu do cuộc sống ặt ra. Hơn nữa, tri thức kỹ năng của sinh viên hình thành
phát triển qua nghiên cứu, học tập môn tưởng Hồ Chí Minh những yếu tố bồi
ắp năng lực lý luận ể chỉ dẫn hành ộng rất quan trọng, trở thành công dân có ích cho
xã hội.
2. Giáo dục ịnh hướng thực hành ạo ức cách mạng, củng cố niềm tin
khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu
nước.
Qua học nghiên cứu, học tập môn học tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên có iều
kiện hiểu biết sâu sắc toàn diện về cuộc ời sự nghiệp của Hồ Chí Minh, ặc biệt
tưởng của Người. Bên cạnh ó, sinh viên iều kiện tốt thực hành ạo ức cách
mạng, chống chủ nghĩa nhân, chống “giặc nội xâm” lập thân, lập nghiệp, sống
có ích cho hội, u và làm những việc thiện, ghét tránh những việc xấu, cái ác;
nâng cao lòng tự hào về ất nước Việt Nam, về chế chính trị hội chủ nghĩa, về
Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam nguyện “Sống, chiến ấu, lao
ộng, học tập theo gương Bác Hồ vĩ ại”.
Thông qua nghiên cứu, học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh, người học sẽ nâng cao
bản lĩnh chính trị, kiên ịnh ý thức và trách nhiệm công dân, thường xuyên tu dưỡng,
17
Hồ Chí Minh: Toàn tập, S d, t.15, tr.614.
lOMoARcPSD| 45903860
14
rèn luyện bản thân theo tưởng, ạo ức, phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành tốt
nhiệm vụ của mình, gắn liền với trau dồi ạo ức cách mạng, óng góp thiết thực hiệu
quả cho sự nghiệp cách mạng của ất nước, vững bước trên con ường cách mạng mà
Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam ã lựa chọn.
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Qua học tập nghiên cứu môn tưởng Hồ Chí Minh, người học iều kiện
vận dụng tốt hơn những kiến thức kỹ năng ã nghiên cứu, học tập vào việc xây
dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp với iều kiện cthể của từng
người, từng ịa bàn. Người học có thể vận dụng xây dựng phong cách tư duy, phong
cách diễn ạt, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt,.. phù
hợp với từng lúc, từng nơi theo phương châm mà Hồ Chí Minh ã ặt ra: “Dĩ bất biến,
ứng vạn biến” (lấy cái không thay ổi ể ứng phó với cái luôn thay ổi).
Tư tưởng Hồ Chí Minh có tác dụng góp phần tích cực vào việc giáo dục thế
hệ trẻ tiếp tục hình thành và hoàn thiện nhân cách ể trở thành những chiến sĩ tiên
phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
lOMoARcPSD| 45903860
| 1/16

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45903860 Chương 1
ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Mục tiêu của môn học này là trang bị những kiến thức cơ bản về tư tưởng
Hồ Chí Minh; từ đó góp phần hình thành nhân sinh quan, thế giới quan cho sinh viên.
Về kỹ năng, qua nghiên cứu, học tập môn học này, sinh viên có ược tư duy
và kỹ năng phân tích lý luận - thực tiễn về các vấn ề ặt ra trong cuộc sống một cách úng ắn.
Về tinh thần, thái độ, môn học này sẽ giúp cho sinh viên thấy rõ hơn công
lao vĩ đại của Hồ Chí Minh, thêm tin tưởng vào chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa
ở Việt Nam, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếp thêm
sức mạnh cho sinh viên về ý chí và hành động phấn ấu cho mục tiêu, lý tưởng của cách mạng Việt Nam.
I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Khi nói khái niệm tư tưởng là nói đến một hệ thống quan điểm, quan niệm, lý luận
mang giá trị như một học thuyết được xây dựng trên một thế giới quan và phương
pháp luận nhất quán, đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc,
phù hợp với nhu cầu phát triển của thực tiễn, trở lại chỉ đạo thực tiễn và cải tạo thực tiễn.
Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam nhằm giải phóng dân tộc, giải
phóng xã hội, giải phóng giai cấp và giải phóng con người.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI (4-2001), Đảng đã nêu lên khái niệm tư
tưởng Hồ Chí Minh như sau: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm 1 lOMoAR cPSD| 45903860
toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của
sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của
nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu
tinh hoa văn hoá nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng
và của dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”1.
Khái niệm trên ây chỉ rõ nội hàm cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, cơ sở
hình thành cũng như ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
Một là, ã nêu rõ bản chất cách mạng khoa học và cách mạng cũng như nội
dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là hệ thống quan iểm toàn diện và sâu
sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ ó phản ánh những vấn ề có
tính quy luật của cách mạng Việt Nam.
Hai là, ã nêu lên cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác –
Lênin – giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí
Minh; ồng thời, tư tưởng Hồ Chí Minh còn bắt nguồn từ việc Hồ Chí Minh tiếp thu
các giá trị truyền thống tốt ẹp của dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại.
Ba là, ã nêu lên ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng ịnh tư tưởng Hồ
Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lướn và quý giá của Đảng và của dân tộc ta,
mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta. Cùng với chủ nghĩa
Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành
ộng của Đảng và của cách mạng Việt Nam.
Khái niệm trên là sự ghi nhận quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt
Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh, cụ thể:
1 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.88. 2 lOMoAR cPSD| 45903860
Ngay từ khi ra ời, Đảng Cộng sản Việt Nam ã ược “vũ trang ” bằng tư tưởng
Hồ Chí Minh. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ầu năm 1930 ã thông
qua các văn kiện làm thành Cương lĩnh chính trị ầu tiên của Đảng. Cương lĩnh này
thể hiện những nội dung rất cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng Việt Nam.
Sau khi Đảng ra ời, tư tưởng Hồ Chí Minh trải qua các giai oạn thử thách
và ã ược khẳng ịnh lại. Việc nhận thức tư tưởng Hồ Chí Minh ối với cách mạng
Việt Nam cũng như vai trò của Người ối với quá trình phát triển của dân tộc từ
sau khi thành lập Đảng là một quá trình không ơn giản. Đã có sự hiểu không úng
từ Quốc tế Cộng sản và cả một số người trong Đảng Cộng sản Đông Dương do
chịu ảnh hưởng quan iểm tả khuynh của Đại hội VI Quốc tế Cộng sản (năm 1928)
trên vấn ề tập hợp lực lượng cách mạng ở những nước thuộc ịa. Tuy nhiên, thực
tế ã chứng minh những quan iểm của Hồ Chí Minh và những người tham gia Hội
nghị thành lập Đảng là úng ắn, vì vậy tư tưởng Hồ Chí Minh ã dần dần ược khẳng
ịnh lại. Đại hội II của Đảng (2- 1951) nêu rõ: "Đường lối chính trị, nền nếp làm
việc và ạo ức cách mạng của Đảng ta hiện nay là ường lối, tác phong và ạo ức Hồ
Chủ tịch...Toàn Đảng hãy ra sức học tập ường lối chính trị, tác phong và ạo ức
cách mạng của Hồ Chủ tịch; sự học tập ấy, là iều kiện tiên quyết làm cho Đảng
mạnh và làm cho cách mạng i mau ến thắng lợi hoàn toàn"2.
Ban chấp hành Trung ương Đảng tôn vinh Hồ Chí Minh là “Anh hùng dân tộc vĩ
ại”. Người qua ời vào ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ời, trong Điếu
văn của Ban Chấp hànhTrung ương Đảng ược ọc sáng ngày 9-9-1969 tại Quảng
trường Ba Đình (Hà Nội), trong ó nêu rõ: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông ất
nước ta ã sinh ra HỒ CHỦ TỊCH, người anh hùng dân tộc vĩ ại, và
2 Đảng Cọng sản Việt Nam: văn kiện Đảng toàn t p, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9 3 lOMoAR cPSD| 45903860
chính Người ã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông ất nước ta”3. Đại
hội ại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12-1976) ánh giá: “Thắng lợi to lớn
của sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước cũng như những trang sử chói lọi của cách
mạng Việt Nam ngót nửa thế kỷ nay mãi mãi gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ
Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người khai sinh nền Cộng hoà
Dân chủ Việt Nam, người vun trồng khối ại oàn kết dân tộc và xây dựng lực lượng
vũ trang cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân ta,
người anh hùng dân tộc vĩ ại, người chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và
công nhân quốc tế”4. Tiếp theo, tháng 3-1982, Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ V
của Đảng nhấn mạnh: "Đảng phải ặc biệt coi trọng việc tổ chức học tập một cách
có hệ thống tư tưởng, ạo ức tác phong của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong toàn Đảng”4.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) ã nêu ra ường lối
ddoooir mới toàn diện ở nước ta, trong ó nhấn mạnh: “Đảng ta phải nắm vững
bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, kế thừa di sản quý
báu về tư tưởng và lý luận cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh”5.
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng (tháng 6 và 7-1991), là mốc
lớn khi nêu cao tư tưởng Hồ Chí Minh. Thực tế sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói
chung và của những năm ổi mới nói riêng ã chứng tỏ rằng, không những chủ nghĩa
Mác - Lênin, mà tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành yếu tố chỉ ạo làm nên thắng lợi
cho cách mạng Việt Nam. Chính vì vậy, một trong những iểm mới của Đại hội VII
là Đảng ã ánh giá úng tầm víc tư tưởng Hồ Chí Minh. Đại hộ VII khẳng ịnh: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
3 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, tập 30, tr.275.
4 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.37, tr.474.
5 Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.43, tr.292. ộ 4 lOMoAR cPSD| 45903860
nam cho hành ộng”6. Đại hội cũng nêu rõ: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả sự vận
dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin trong iều kiện cụ thể của nước ta, và trong
thực tế tư tưởng Hồ Chí Minh ã trở thành một tài sản tinh thần quý báu của Đảng ta
và của cả dân tộc”7. Việc khẳng ịnh lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành ộng cũng ã ược ghi nhận trong
hai văn kiện nữa rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, ó là Cương lĩnh xây dựng ất nước trong thời kỳ quá ộ lên chủ nghĩa xã
hội ược Đại hội VII năm 1991 thông qua (bổ sung, phát triển năm 2011) và trong
Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ược Quốc hội nước Cộng hoà
Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua năm 1992, sửa ổi, bổ sung năm 2013.
Tại Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ IX (tháng 4/2001), Đảng ta ã nhận thức
về tư tưởng Hồ Chí Minh một cách ầy ủ hơn: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ
thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt
Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào
iều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt ẹp của
dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại”8
Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng (4-2006), khi ề cập tư tưởng
Hồ Chí Minh, ã nêu rõ: “Sự nghiệp cách mạng của Đảng và của nhân dân ta 76 năm
qua ã khẳng ịnh rằng, tư tưởng vĩ ại của Người cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin mãi
mãi là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng và cách mạng Việt
Nam, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Tư tưởng ó ã dẫn dắt chúng
ta trên mỗi chặng ường xây dựng và phát triển ất nước, là ngọn cờ thắng lợi của cách
6 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr.47.
7 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.51, tr. 29-30.
8 Đảng C ng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn t p, , Nxb, Chính trị quốc gia ,Hà Nội, 2001, t.60, tr. 130. ộ 5 lOMoAR cPSD| 45903860
mạng Việt Nam, là sức mạnh tập hợp và oàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách
mạng của chúng ta hôm nay và mai sau”9.
Các kỳ Đại hội ại biểu toàn quốc tiếp sau của Đảng cũng luôn khẳng ịnh công
lao vĩ ại của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam, khẳng ịnh tư tưởng, ạo ức,
phong cách Hồ Chí Minh là những nhân tố không thể thiếu trong tư tưởng và hành
ộng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc, Đại hội XIII của Đảng (năm 2021) khẳng ịnh quan iểm chỉ ạo là: “ Kiên
ịnh và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”10.
Ở bình diện quốc tế, nhiều ảng chính trị, nhoeeuf chính phủ, nhiều quốc gia, nhiều
tổ chức, cá nhân ánh giá rất cao phẩm chất và vai trò của Hồ Chí Minh ối với quá
trình phát triển của dân tộc Việt Nam cũng như ối với quá trình phát triển văn minh
tiến bộ của nhân loại. Một trong số tổ chức quốc tế ó là Tổ chức Giáo dục, Khoa học
và Văn hóa của Liên hợp quốc (Viết tắt tiếng Anh là
UNESCO: United Nations Educational Scientific and Cultural Organization), tại
Khóa họp Đại Hội ồng UNESCO lần thứ 24 tại Pari, từ ngày 20-10-1987 ến ngày
20-11-1987, ã ra Nghị quyết số 24C/18.6.5 về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ
tịch Hồ Chí Minh, trong ó xác nhận “việc tổ chức kỷ niệm ngày sinh các nhân ật trí
thức lỗi lạc và các danh nhân văn hóa trên phạm vi quốc tế góp phần thực hiện các
mục tiêu của UNESSCO và óng góp vào sự hiểu biết trên thế giới”, trên cơ sở ó,
“Ghi nhận năm 1990 sẽ ánh dấu 100 năm Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, anh hùng giải phóng dân tộc và nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam”10.
9 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr.6 -7 10 Đảng
Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội ại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2021, tập I, tr. 109.
10 Xem GS,TS Mạch Quang Thắng, PGS,TS Bùi Đình Phong, TS Chu Đức Tính (Đồng Chủ biên): “ UNESCO với
sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất
”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà N i, 2013, tr.71-72. ộ 6 lOMoAR cPSD| 45903860
=> Có thể thấy, nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò của tư tưởng Hồ
Chí Minh ối với sự nghiệp cách mạng và khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh là một
quá trình lâu dài, từ thấp ến cao, từ cụ thể ến khái quát. Hiện nay, chúng ta căn cứ
vào những nội dung khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh ược Đảng trình bày tại Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ IX và XI của Đảng ể nghiên cứu và học tập.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Môn học tư tưởng Hồ Chí Minh là một nội dung của chuyên ngành Hồ Chí
Minh học (nằm trong nhành Khoa học chính trị). Đối tượng nghiên cứu môn học tư
tưởng Hồ Chí Minh là toàn bộ những quan iểm của Hồ Chí Minh thể hiện trong di
sản của Người. Đó là hệ thống quan iểm toàn toàn diện và sâu sắc về những vấn ề
cơ bản của cách mạng Việt Nam. Hệ thống quan iểm ó của Hồ Chí Minh phản ánh
trong những bài nói, bài viết của Người, trong hoạt ộng cách mạng và trong cuộc
sống hàng ngày của Người.
Đối tượng nghiên cứu môn học tư tửng Hồ Chí Minh còn là quá trình hệ
thống quan iểm của Hồ Chí Minh vận ộng trong thực tiễn. Hay nói cách khác, ó là
quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh trong quá trình phát
triển của dân tộc Việt Nam. Trong quá trình hiện thực hóa quan iểm của Hồ Chí
Minh, cách mạng Việt Nam luôn vận dụng và phát triển sáng tạo hệ thống quan
iểm ó trong những iều kiện mới.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
Khi nghiên cứu và học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải nắm vững những
quan iểm cơ bản có ý nghĩa phương pháp luận, biết vận dụng thấu áo và nhuần
nhuyễn những nguyên tắc phương pháp luận chung của khoa học xã hội. Vì vậy, khi
nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải quán triệt những nguyên tắc sau: 7 lOMoAR cPSD| 45903860
a) Thống nhất nguyên tắc tính ảng và tính khoa học
Tính ảng phải ứng trên lập trường giai cấp công nhân, quan iểm chủ nghĩa
Mác – Lênin; quán triệt cương lĩnh, ường lối, quan iểm của Đảng Cộng sản Việt Nam
ể nhận thức và phân tích những quan iểm của Hồ Chí Minh.
Tính khoa học là phải ảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận ề nêu ra.
Sự thống nhất chặt chẽ giữa tính ảng và tính khoa học là một nguyên tắc rất
cơ bản trong phương pháp luận nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ trên cơ sở
thống nhất tính ảng và tính khoa học, người nghiên cứu mới hiểu rõ và hiểu sâu sắc
tư tưởng Hồ Chí Minh, tránh việc phủ ịnh hoặc cường iệu hóa tư tưởng của Người.
b) Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
Chủ nghĩa Mác – Lênin cho rằng, thực tiễn là nguồn gốc, là ộng lực của nhận
thức, là cơ sở và tiêu chuẩn của chân lý.
Hồ Chí Minh là người vừa coi trọng lý luận, vừa coi trọng thực tiễn, vì thực
tiễn khái quát lên lý luận và chính lý luận chỉ ạo thực tiễn. Về lý luận, Người cho
rằng, “Lý luận là em thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm, trong các cuộc tranh
ấu, xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng, rõ ràng, làm thành kết luận. Rồi lại em nó chứng
minh với thực tế. Đó là lý luạn chân chính. Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ
phương hướng cho chúng ta trong cuộc sống thực tế. Không có lý luận thì lúng túng
như nhắm mắt mà i”11. Hồ Chí Minh cũng phê bình sự chủ quan, kém lý luận, “mắc
phải cái bệnh khinh lý luận”12, “có kinh nghiệm mà không có lý luận, cũng như một
mắt sáng, một mắt mờ”13, “vì kém lý luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem xét
11 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.273 - 274.
12 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
13 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.275. 8 lOMoAR cPSD| 45903860
cho rõ, cân nhắc cho úng, xử trí không khéo. Không biết nhận rõ iều kiện hoàn cảnh
khách quan, ý nghĩ như thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”14.
Hồ Chí Minh chỉ rõ, con người sẽ mắc phải “lý luận suông” nếu không áp
dụng vào trong thực tế, ‘dù xem ượng hàng vạn quyển lý luận, nếu không biết em ra
thực hành, thì khác nào một cái hòm ựng sách…. Phải em lý luận áp dụng vào dụng
công việc thực tế… lý luận phải em thực hành. Thành hành phải nhằm theo lý luận…”15
Ở Hồ Chí Minh, tư duy và hành ộng kết hợp một cách nhuần nhuyễn với
nhau, lý luận và thực tiễn luôn luôn i cùng nhau, trong lý luận có chất thực tiễn
óng kết ở ó và trong thực tiễn có sự chỉ ạo của lý luận. Chính vì thế, trong di sản
của Hồ Chí Minh, người nghiên cứu, học tập thường thấy Hồ Chí Minh hay nêu
lên những cặp chỉnh thể như học i ôi với hành, nói i ôi với làm, lý luận kết hợp với
thực tiễn, v.v. Vì vậy, học tập, nghiên cứu tư tưởng Hồ chí Minh cần quán triệt
quan iểm lý luận gắn liền với thực tiễn, học i ôi với hành.
c) Quan iểm lịch sử - cụ thể
Cùng với chủ nghĩa duy vật biện chúng, cần vận dụng chủ nghia duy vật lịch
sử vào việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm
của một thời kỳ lịch sử, phản ánh hiện thực lịch sử và do ó, chịu sự chi phối, tác ộng
của iều kiện lịch sử. Vì vậy, khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh phải ặt những
quan iểm của Người trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Xem các quan iểm của Người
trong mối quan hệ biện chứng với thực tiễn cuộc sống, nghĩa là phải ặt những quan
iểm ó trong quá trình vận ộng và phát triển không ngừng, trong quá trình tương tác
với hoàn cảnh nhất ịnh.
14 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274
15 Hồ Chí Minh” Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.274-275 9 lOMoAR cPSD| 45903860
d) Quan iểm toàn diện và hệ thống
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về
cách mạng Việt Nam, có quan hệ thống nhất biện chứng nội tại của nó. Một yêu
cầu về lý luận khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên bình diện tổng thể hay
từng bộ phận là phải luôn luôn quán triệt mối liên hệ qua lại của các yếu tố, các bộ
phận khác nhau trong sự gắn kết tất yếu của hệ thống tư tưởng ó xung quanh hạt
nhân cốt lõi là tư tưởng ộc lập, tự do, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Nếu tách rời
một yếu tố nào ó khỏi hệ thống sẽ hiểu sai tư tưởng Hồ Chí Minh.
e) Quan iểm kế thừa và phát triển
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh òi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận dụng
mà còn phải biết phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong iều kiện lịch sử mới,
trong bối cảnh cụ thể của ất nước và quốc tế theo tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn
biến” của Người ể tiếp tục nhận thức và vận dụng úng quy luật, giải quyết những vấn
ề mới do cuộc sống ặt ra.
2. Một số phương pháp cụ thể
"Phương pháp là toàn bộ những cách thức với tính chất là một hệ thống các
nguyên tắc xuất phát từ các quy luật tồn tại và vận ộng của ối tượng, khách thể ã
ược nhận thức, ể ịnh hướng và iều chỉnh hoạt ộng nhận thức cũng như hoạt ộng
thực tiễn của con người, nhằm tác ộng vào ối tượng, khách thể ể thực hiện mục ích ã ịnh"16.
Có thể nêu một số phương pháp chủ yếu thường ược sử dụng ể nghiên cứu,
học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
16 Đặng Xuân Kỳ (Chủ biên): Phương pháp và phong cách Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997, tr.24-25. 10 lOMoAR cPSD| 45903860
- Phương pháp lôgíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp phương pháp lôgíc
với phương pháp lịch sử.
Phương pháp logic nghiên cứu một cách tổng quát nhằm tìm ra ược bản chất
vốn có của sự vật, hiện tượng và khái quát thành lý luận. Muôn vàn sự kiện, sự vật
và hiện tượng ều có mối dây liên hệ bản chất, vì thế giữa chúng có lôgíc tất yếu, cần nhận biết rõ.
Phương pháp lịch sử nghiên cứu sự vật và hiện tượng theo trình tự thời gian,
quá trình diễn biến i từ phát sinh, phát triển ến hệ quả của nó. Ở ây, phương pháp
nghiên cứu lịch sử tư tưởng là cách vận dụng sát hợp với nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, ngoài việc sử dụng riêng rẽ hai
nghiên cứu trên ây, rất cần thiết phải kết hợp sử dụng kết hợp phương pháp lôgíc
và phương pháp lịch sử.
- Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt ộng thực tiễn của Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh ể lại những tác phẩm, bài nói, bài viết ã ược tập hợp lại thành
bộ sách toàn tập. Nghiên cứu, học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết phải dựa
vào những tác phẩm của Người. Tuy nhiên, di sản tinh thần quý báu của Hồ Chí Minh
ể lại cho dân tộc Việt Nam không chỉ là những tác phẩm, mà còn ở toàn bộ cuộc ời hoạt
ộng của Người, những vấn ề phản ánh qua cuộc sống hằng ngày của Người. Thực tiễn
chỉ ạo của Hồ Chí Minh ối với cách mạng Việt Nam là một bộ phận quan trọng làm nên
hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc của tư tưởng Hồ Chí Minh. Có nhiều nội dung
phản ánh tư tưởng Hồ Chí Minh không ở trong văn bản mà ở trong chỉ ạo thực tiễn của
chính bản thân Hồ Chí Minh; ồng thời phản ánh qua hoạt ộng của các ồng chí, học trò của Người. 11 lOMoAR cPSD| 45903860
Phương pháp chuyên ngành, liên ngành. Hồ Chí Minh thể hiện tư tưởng của
mình thông qua nhiều lĩnh vực như tư tưởng chính trị, tư tưởng triết học, tư tưởng
kinh tế, tư tưởng quân sự, tư tưởng văn hóa, v.v. Vì vậy, trong nghiên cứu, học tập
tư tưởng Hồ Chí Minh, các phương pháp liên ngành cần ược sử dụng ể nghiên cứu,
học tập toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người.
Để việc nghiên cứu, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ạt ược trình ộ khoa học
ngày một cao hơn, cần ổi mới và hiện ại hóa các phương pháp nghiên cứu cụ thể
trên cơ sở không ngừng phát triển và hoàn thiện về lý luận và phương pháp luận
khoa học nói chung. Ngoài các phương pháp nêu trên, cần thiết phải sử dụng cả
các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, iều tra xã hội học, v.v. Những
phương pháp nghiên cứu, học tập cụ thể ược sử dụng cần xuất phát từ yêu cầu
nghiên cứu, học tập nội dung cụ thể của tư tưởng Hồ Chí Minh.
IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI SINH VIÊN
1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận
Cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng
và kim chỉ nam cho hành ộng của Đảng và cách mạng Việt Nam, với ý nghĩa ó, tư
tưởng Hồ Chí Minh có vai trò ịnh hướng về lý luận và thực tiễn hành ộng cho những
người Việt Nam yêu nước, nhất là ối với thế hệ trẻ.
Học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần trang bị cho người học tri thức khoa
học về hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về cách mạng Việt Nam; hình thành
năng lực, phương pháp làm việc, niềm tin, tình cảm cách mạng; góp phần củng cố
cho sinh viên về lập trường, quan iểm trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; tích
cực chủ ộng ấu tranh phê phán những quan iểm sai trái ể bảo vệ sự trong sáng của 12 lOMoAR cPSD| 45903860
chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ường lối, chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước; biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra
trong cuộc sống. Xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh, thực hiện mong muốn cuối cùng mà Hồ Chí Minh ã ghi trong bản Di chúc:
“Toàn Đảng, toàn dân ta oàn kết phấn ấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình,
thống nhất, ộc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng áng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”17.
Năng lực và tư duy lý luận của mỗi người là iều rất cần thiết ể giúp giải quyết ược
yêu cầu do cuộc sống ặt ra. Hơn nữa, tri thức và kỹ năng của sinh viên hình thành và
phát triển qua nghiên cứu, học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh là những yếu tố bồi
ắp năng lực lý luận ể chỉ dẫn hành ộng rất quan trọng, trở thành công dân có ích cho xã hội.
2. Giáo dục và ịnh hướng thực hành ạo ức cách mạng, củng cố niềm tin
khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước.
Qua học nghiên cứu, học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên có iều
kiện hiểu biết sâu sắc và toàn diện về cuộc ời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh, ặc biệt
tư tưởng của Người. Bên cạnh ó, sinh viên có iều kiện tốt ể thực hành ạo ức cách
mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, chống “giặc nội xâm” ể lập thân, lập nghiệp, sống
có ích cho xã hội, yêu và làm những việc thiện, ghét và tránh những việc xấu, cái ác;
nâng cao lòng tự hào về ất nước Việt Nam, về chế ộ chính trị xã hội chủ nghĩa, về
Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đảng Cộng sản Việt Nam và nguyện “Sống, chiến ấu, lao
ộng, học tập theo gương Bác Hồ vĩ ại”.
Thông qua nghiên cứu, học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh, người học sẽ nâng cao
bản lĩnh chính trị, kiên ịnh ý thức và trách nhiệm công dân, thường xuyên tu dưỡng,
17 Hồ Chí Minh: Toàn tập, S d, t.15, tr.614. 13 lOMoAR cPSD| 45903860
rèn luyện bản thân theo tư tưởng, ạo ức, phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành tốt
nhiệm vụ của mình, gắn liền với trau dồi ạo ức cách mạng, óng góp thiết thực và hiệu
quả cho sự nghiệp cách mạng của ất nước, vững bước trên con ường cách mạng mà
Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam ã lựa chọn.
3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
Qua học tập nghiên cứu môn tư tưởng Hồ Chí Minh, người học có iều kiện
vận dụng tốt hơn những kiến thức và kỹ năng ã nghiên cứu, học tập vào việc xây
dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp với iều kiện cụ thể của từng
người, từng ịa bàn. Người học có thể vận dụng xây dựng phong cách tư duy, phong
cách diễn ạt, phong cách làm việc, phong cách ứng xử, phong cách sinh hoạt,.. phù
hợp với từng lúc, từng nơi theo phương châm mà Hồ Chí Minh ã ặt ra: “Dĩ bất biến,
ứng vạn biến” (lấy cái không thay ổi ể ứng phó với cái luôn thay ổi).
Tư tưởng Hồ Chí Minh có tác dụng góp phần tích cực vào việc giáo dục thế
hệ trẻ tiếp tục hình thành và hoàn thiện nhân cách ể trở thành những chiến sĩ tiên
phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 14 lOMoAR cPSD| 45903860