lOMoARcPSD| 59062190
TÂM LÝ HỌC
ĐẠI CƯƠNG
Giảng viên:
Nguyễn
Thị
Phương
ĐT: 0982.611.815
Email: phuongn.Nguyen@vnu.edu.vn
lOMoARcPSD| 59062190
L
CH TRÌNH MÔN H
C
Tuần
Nội
dung
Ghi
chú
1
-
2
Giới
thiệu
về
môn
học
Chương 1
Tâm
học
một
khoa
h
ọc
3
4
-
5
Chương 2
s
tự
nhiên
sở
hội
của
sự
hình
thành
tâm
,
ý
th
ức
,
nhân
cách
Trình
bày
bài
tập
nhóm
số
1
6
7
8
-
9
Chương 3
Các
quá
trình nh
ận
thức
10
11
-
12
-
13
Chương 4
Một
số
rối
nhiễu
tâm
thường
gặp
Bài
kiểm
tra
giữa
kỳ
(
tuần
11
hoặc
12
)
.
14
-
15
Thuyết
trình
dự
án
cu
ối
kỳ
Tổng kết
môn
học
lOMoARcPSD| 59062190
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Kiểm
tra
cuối
(60%)
Bài thảo
luận nhóm
(20%)
Bài
kiểm
tra
(20%)
Bài
t
p
d
án
nhóm
Hình
th
c
tr
c
nghi
m
(
ki
m
tra
trên
l
p)
Bài
t
p
thuy
ế
t
trình
nhóm
(
theo
ch
đ
đã
b
c
thăm
ng
u
nhiên
)
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
Our Class rules
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
lOMoARcPSD| 59062190
CHƯƠNG 1: NH
NG V
N Đ
CHUNG V
TÂM LÝ H
C
1.1
.
Khái
quát
về khoa
học
tâm
1.2
. B
ản
chất
,
chức
năng,
phân
loại
các
hiện
tượng
tâm
1.3
.
Các
nguyên
tắc
phương
pháp
nghiên
cứu
tâm
lOMoARcPSD| 59062190
1.1
.
Khái
quát
v
khoa
h
c
tâm
1.1.1
.
Vài
nét
về
lịch
sử
hình
thành
phát
tri
ển TLH
.
1.1.1.1
Những
tưởng
TLH
thời
cổ
đại
Khổng
Tử
(551
-
479)
TCN)
Xocrat
(469
-
TCN
)
399
lOMoARcPSD| 59062190
Arixtốt
(384
-
322
TCN
)
Platon
(428
-
)
348
TCN
Đêmôcrit
(460
-
370
TCN)
TCN)
lOMoARcPSD| 59062190
Ta
-
lét
(
TK VII
-
VI TCN)
Ac
-
si
-
mét
(
TK V TCN
)
Heracrit
(
TK VI
-
V TCN)
lOMoARcPSD| 59062190
1.1.1.2
.
Những
tưởng
TLH từ
n
ửa
đầu
thế
kỉ
XIX
trở
về
trước
R.
Đề
-
các
(1596
-
1650)
Vôn
-
phơ
lOMoARcPSD| 59062190
Thế
kỉ
XVII
-
XVIII
-
XIX
diễn
ra cuộc
đấu
tranh
gay
gắt
giữa chủ
nghĩa
duy
vật
duy
tâm
xung
quanh
m
ối
quan
hệ
giữa
tâm
vật
.
-
ghen
L.Phơ
-
bách
lOMoARcPSD| 59062190
1.1.1.3
. TLH
trở
thành
m
ột khoa
học
độc
lập
Năm
1879
,
t
i
Laixic
(
Đ
c
)
,
V
.
Vun
-
đã
sáng
l
p
ra
phòng
thí
nghiệm
TLH
đầu
tiên
trên
thế
giới
.
Năm
1880
,
trở
thành
Viện
TLH
đầu
tiên
trên
th
ế
giới
,
xuất
b
ản
các
tạp
chí
về
TLH
.
V
.
Vun
-
đã
b
ắt
đầu
nghiên
c
ứu
tâm
,
ý
thức
m
ột
cách
khách
quan
bằng
quan
sát
,
thực
nghi
ệm
,
đo
đạc
V.Vun
-
(1832
-
1920)
lOMoARcPSD| 59062190
1.1.2
.
Các
quan
điểm
bản trong
tâm
học
hi
ện
đại
1.1.
. Tâm
2.1
học
hành vi
Chủ
nghĩa
hành
vi
do
nhà
TLH
M
J
.
Oatsơn
sáng
lập
,
cho
rằng
TLH
không
tả
,
giảng
gi
ải
các
trạng
thái
ý
thức
chỉ
nghiên
cứu
hành
vi
của
thể
.
Toàn
b
hành
vi,
phản
ứng
được
thể
hi
ện
bằng
công
thức
:
S
-
R
Stimulant
Reaction
Kích
thích
Phản
ứng
=>
Đưa
ra
quan
điểm
tiến
b
trong
TLH
hành
vi
do
ngoại
cảnh
quyết
định
,
thể
quan
sát
,
nghiên
c
ứu
được
một
cách
khách
quan
.
J.Oatsơn
(1878
-
1958)
lOMoARcPSD| 59062190
“Giả
sử
tôi
khoảng
10
đứa
khỏe
mạnh,
bình
thường,
tôi
sẽ
dùng
điều
kiện
c
ủa
riêng
mình
nuôi
chúng
lớn,
tôi
đảm
b
ảo
rằng
mình
sẽ
chọn
ngẫu
nhiên
một
đứa
huấn
luy
ện
trở
thành
m
ột
chuyên
gia
trong
một
lĩnh
vực
nào
đó
bác
sĩ,
luật
sư,
nghệ
sĩ,
thương
gia
và,
thậm
chí
cả
một
người
chuyên
xin
ăn
k
tr
ộm,
tài
năng,
thiên
hướng,
khuynh
hướng,
kh
năng,
năng
khi
ếu,
chủng
tộc
của
tổ
tiên
đi
chăng
nữa
.
J.Oatsơn
(1878
-
1958)

Preview text:

lOMoARcP SD| 5906 2190 TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
Giảng viên: Nguyễn Thị Phương ĐT: 0982.611.815
Email: phuongn .Nguyen@vnu.edu.vn lOMoARcP SD| 5906 2190 LỊCH TRÌNH MÔN HỌC Tuần Nội dung Ghi chú Giới 1 thiệu về môn học - 2
Chương 1 – Tâm lý học là một khoa học 3 – 4 - 5
Chương 2 – Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của sự
hình thành tâm lý , ý thức , nhân cách Trình bày bài tập nhóm số 1 6 – 7 – 8 - 9
Chương 3 – Các quá trình nhận thức 10 Bài kiểm tra giữa – 11 - 12 - 13
Chương 4 – Một số rối nhiễu tâm lý thường gặp kỳ ( tuần 11 hoặc 12 ) . Thuyết 14 trình dự án cuối kỳ - 15 Tổng kết môn học lOMoARcP SD| 5906 2190 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Hình thức trắc Bài tập dự án nhóm nghiệm ( kiểm tra Kiểm tra Bài kiểm cuối kì tra trên lớp) (60%) (20%) Bài thảo luận nhóm (20%)
Bài tập thuyết trình nhóm ( theo chủ
đề đã bốc thăm ngẫu nhiên ) lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 Our Class rules lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC 1.1 . Khái quát về khoa học tâm lý
1.2 . Bản chất , chức năng, phân
loại các hiện tượng tâm lý
1.3 . Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu tâm lý lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1 . Khái quát về khoa học tâm lý
1.1.1 . Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển TLH 1.1.1. .
1 Những tư tưởng TLH thời cổ đại Xocrat (469 - 39 9 TCN ) Khổng Tử (551 - 479) TCN) lOMoARcP SD| 5906 2190 Arixtốt (384 - 322 TCN ) Đêmôcrit (460 - 370 TCN) TCN) Platon (428 - 348 TC ) N lOMoARcP SD| 5906 2190 Ac - si - mét ( TK V TCN ) Heracrit ( TK VI - V TCN) Ta - lét ( TK VII - VI TCN) lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.1.2 . Những tư tưởng TLH từ nửa đầu thế kỉ XIX trở về trước Vôn - phơ R. Đề - các (1596 - 1650) lOMoARcP SD| 5906 2190
Thế kỉ XVII - XVIII - XIX diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa chủ nghĩa duy
vật và duy tâm xung quanh mối quan hệ giữa tâm và vật . Hê - ghen L.Phơ - bách lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.1.3 . TLH trở thành một khoa học độc lập
• Năm 1879 , tại Laixic ( Đức ) , V .Vun - tơ đã sáng lập ra
phòng thí nghiệm TLH đầu tiên trên thế giới .
• Năm 1880 , trở thành Viện TLH đầu tiên trên thế giới ,
xuất bản các tạp chí về TLH .
• V .Vun - tơ đã bắt đầu nghiên cứu tâm lý , ý thức một cách
khách quan bằng quan sát , thực nghiệm , đo đạc … V.Vun - tơ (1832 - 1920) lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.2 . Các quan điểm cơ bản trong tâm lý học hiện đại 1.1. 2. . 1 Tâm lý học hành vi
J.Oatsơn (1878 - 1958) • Chủ nghĩa hành vi do nhà TLH Mỹ J . Oatsơn sáng lập , cho rằng TLH
không mô tả , giảng giải các trạng thái ý thức mà chỉ nghiên cứu hành vi của cơ thể .
• Toàn bộ hành vi, phản ứng được thể hiện bằng công thức : S - R Stimulant Reaction Kích thích Phản ứng
=> Đưa ra quan điểm tiến bộ trong TLH hành vi do ngoại cảnh quyết
định , có thể quan sát , nghiên cứu được một cách khách quan . lOMoARcP SD| 5906 2190
“Giả sử tôi có khoảng 10 đứa bé khỏe mạnh, bình thường, tôi sẽ
dùng điều kiện của riêng mình mà nuôi chúng lớn, tôi đảm bảo
rằng mình sẽ chọn ngẫu nhiên một đứa và huấn luyện nó trở J.Oatsơn (1878 - 1958)
thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó – bác sĩ, luật
sư, nghệ sĩ, thương gia và, thậm chí là cả một người chuyên xin
ăn và kẻ trộm, dù tài năng, thiên hướng, khuynh hướng, khả
năng, năng khiếu, và chủng tộc của tổ tiên nó là gì đi chăng nữa . ”