



















Preview text:
  lOMoARcP SD| 5906 2190 TÂM LÝ HỌC  ĐẠI CƯƠNG 
Giảng viên: Nguyễn Thị Phương  ĐT: 0982.611.815 
Email: phuongn .Nguyen@vnu.edu.vn      lOMoARcP SD| 5906 2190 LỊCH TRÌNH MÔN HỌC  Tuần  Nội dung  Ghi chú    Giới   1  thiệu về môn học   - 2 
Chương 1 – Tâm lý học là một khoa học    3    – 4 - 5 
Chương 2 – Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của sự 
hình thành tâm lý , ý thức , nhân cách  Trình bày bài tập  nhóm số 1  6   – 7 – 8 - 9 
Chương 3 – Các quá trình nhận thức    10   Bài kiểm tra giữa   – 11 - 12 - 13 
Chương 4 – Một số rối nhiễu tâm lý thường gặp  kỳ ( tuần 11 hoặc  12 ) .  Thuyết 14   trình dự án cuối kỳ   - 15  Tổng kết môn học      lOMoARcP SD| 5906 2190 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ  Hình  thức  trắc  Bài tập dự án nhóm  nghiệm ( kiểm tra  Kiểm tra  Bài kiểm  cuối kì  tra  trên lớp)  (60%)  (20%)  Bài thảo  luận nhóm  (20%) 
Bài tập thuyết trình nhóm ( theo chủ 
đề đã bốc thăm ngẫu nhiên )      lOMoARcP SD| 5906 2190     lOMoARcP SD| 5906 2190 Our Class rules        lOMoARcP SD| 5906 2190       lOMoARcP SD| 5906 2190       lOMoARcP SD| 5906 2190       lOMoARcP SD| 5906 2190       lOMoARcP SD| 5906 2190       lOMoARcP SD| 5906 2190       lOMoARcP SD| 5906 2190
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ  TÂM LÝ HỌC  1.1 . Khái quát về khoa    học tâm lý 
1.2 . Bản chất , chức năng, phân   
loại các hiện tượng tâm lý 
1.3 . Các nguyên tắc và phương    pháp nghiên cứu tâm lý        lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1 . Khái quát về khoa học tâm lý 
1.1.1 . Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển TLH  1.1.1. .
1 Những tư tưởng TLH thời cổ đại  Xocrat (469 - 39  9 TCN )  Khổng    Tử (551 - 479)  TCN)        lOMoARcP SD| 5906 2190 Arixtốt (384 - 322 TCN )  Đêmôcrit (460 - 370 TCN)  TCN)  Platon (428 - 348 TC ) N        lOMoARcP SD| 5906 2190 Ac - si - mét ( TK V TCN )  Heracrit ( TK VI - V TCN)  Ta - lét ( TK VII - VI TCN)        lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.1.2 . Những tư tưởng TLH từ nửa đầu thế kỉ XIX trở về trước  Vôn - phơ  R. Đề - các (1596 - 1650)        lOMoARcP SD| 5906 2190
Thế kỉ XVII - XVIII - XIX diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa chủ nghĩa duy 
vật và duy tâm xung quanh mối quan hệ giữa tâm và vật .  Hê - ghen  L.Phơ - bách        lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.1.3 . TLH trở thành một khoa học độc lập 
• Năm 1879 , tại Laixic ( Đức ) , V .Vun - tơ đã sáng lập ra 
phòng thí nghiệm TLH đầu tiên trên thế giới . 
• Năm 1880 , trở thành Viện TLH đầu tiên trên thế giới , 
xuất bản các tạp chí về TLH . 
• V .Vun - tơ đã bắt đầu nghiên cứu tâm lý , ý thức một cách 
khách quan bằng quan sát , thực nghiệm , đo đạc …  V.Vun - tơ (1832 - 1920)        lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.2 . Các quan điểm cơ bản trong tâm lý học hiện đại  1.1. 2. . 1 Tâm lý học hành vi 
J.Oatsơn (1878 - 1958) • Chủ nghĩa hành vi do nhà TLH Mỹ J . Oatsơn sáng lập , cho rằng TLH 
không mô tả , giảng giải các trạng thái ý thức mà chỉ nghiên cứu hành  vi của cơ thể . 
• Toàn bộ hành vi, phản ứng được thể hiện bằng công thức :  S  -  R  Stimulant  Reaction  Kích thích  Phản ứng 
=> Đưa ra quan điểm tiến bộ trong TLH hành vi do ngoại cảnh quyết 
định , có thể quan sát , nghiên cứu được một cách khách quan .        lOMoARcP SD| 5906 2190
“Giả sử tôi có khoảng 10 đứa bé khỏe mạnh, bình thường, tôi sẽ 
dùng điều kiện của riêng mình mà nuôi chúng lớn, tôi đảm bảo 
rằng mình sẽ chọn ngẫu nhiên một đứa và huấn luyện nó trở  J.Oatsơn (1878 - 1958) 
thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó – bác sĩ, luật 
sư, nghệ sĩ, thương gia và, thậm chí là cả một người chuyên xin 
ăn và kẻ trộm, dù tài năng, thiên hướng, khuynh hướng, khả 
năng, năng khiếu, và chủng tộc của tổ tiên nó là gì đi chăng  nữa . ”