



















Preview text:
lOMoARcP SD| 5906 2190 TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
Giảng viên: Nguyễn Thị Phương ĐT: 0982.611.815
Email: phuongn .Nguyen@vnu.edu.vn lOMoARcP SD| 5906 2190 LỊCH TRÌNH MÔN HỌC Tuần Nội dung Ghi chú Giới 1 thiệu về môn học - 2
Chương 1 – Tâm lý học là một khoa học 3 – 4 - 5
Chương 2 – Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của sự
hình thành tâm lý , ý thức , nhân cách Trình bày bài tập nhóm số 1 6 – 7 – 8 - 9
Chương 3 – Các quá trình nhận thức 10 Bài kiểm tra giữa – 11 - 12 - 13
Chương 4 – Một số rối nhiễu tâm lý thường gặp kỳ ( tuần 11 hoặc 12 ) . Thuyết 14 trình dự án cuối kỳ - 15 Tổng kết môn học lOMoARcP SD| 5906 2190 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Hình thức trắc Bài tập dự án nhóm nghiệm ( kiểm tra Kiểm tra Bài kiểm cuối kì tra trên lớp) (60%) (20%) Bài thảo luận nhóm (20%)
Bài tập thuyết trình nhóm ( theo chủ
đề đã bốc thăm ngẫu nhiên ) lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 Our Class rules lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190 lOMoARcP SD| 5906 2190
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC 1.1 . Khái quát về khoa học tâm lý
1.2 . Bản chất , chức năng, phân
loại các hiện tượng tâm lý
1.3 . Các nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu tâm lý lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1 . Khái quát về khoa học tâm lý
1.1.1 . Vài nét về lịch sử hình thành và phát triển TLH 1.1.1. .
1 Những tư tưởng TLH thời cổ đại Xocrat (469 - 39 9 TCN ) Khổng Tử (551 - 479) TCN) lOMoARcP SD| 5906 2190 Arixtốt (384 - 322 TCN ) Đêmôcrit (460 - 370 TCN) TCN) Platon (428 - 348 TC ) N lOMoARcP SD| 5906 2190 Ac - si - mét ( TK V TCN ) Heracrit ( TK VI - V TCN) Ta - lét ( TK VII - VI TCN) lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.1.2 . Những tư tưởng TLH từ nửa đầu thế kỉ XIX trở về trước Vôn - phơ R. Đề - các (1596 - 1650) lOMoARcP SD| 5906 2190
Thế kỉ XVII - XVIII - XIX diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa chủ nghĩa duy
vật và duy tâm xung quanh mối quan hệ giữa tâm và vật . Hê - ghen L.Phơ - bách lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.1.3 . TLH trở thành một khoa học độc lập
• Năm 1879 , tại Laixic ( Đức ) , V .Vun - tơ đã sáng lập ra
phòng thí nghiệm TLH đầu tiên trên thế giới .
• Năm 1880 , trở thành Viện TLH đầu tiên trên thế giới ,
xuất bản các tạp chí về TLH .
• V .Vun - tơ đã bắt đầu nghiên cứu tâm lý , ý thức một cách
khách quan bằng quan sát , thực nghiệm , đo đạc … V.Vun - tơ (1832 - 1920) lOMoARcP SD| 5906 2190
1.1.2 . Các quan điểm cơ bản trong tâm lý học hiện đại 1.1. 2. . 1 Tâm lý học hành vi
J.Oatsơn (1878 - 1958) • Chủ nghĩa hành vi do nhà TLH Mỹ J . Oatsơn sáng lập , cho rằng TLH
không mô tả , giảng giải các trạng thái ý thức mà chỉ nghiên cứu hành vi của cơ thể .
• Toàn bộ hành vi, phản ứng được thể hiện bằng công thức : S - R Stimulant Reaction Kích thích Phản ứng
=> Đưa ra quan điểm tiến bộ trong TLH hành vi do ngoại cảnh quyết
định , có thể quan sát , nghiên cứu được một cách khách quan . lOMoARcP SD| 5906 2190
“Giả sử tôi có khoảng 10 đứa bé khỏe mạnh, bình thường, tôi sẽ
dùng điều kiện của riêng mình mà nuôi chúng lớn, tôi đảm bảo
rằng mình sẽ chọn ngẫu nhiên một đứa và huấn luyện nó trở J.Oatsơn (1878 - 1958)
thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó – bác sĩ, luật
sư, nghệ sĩ, thương gia và, thậm chí là cả một người chuyên xin
ăn và kẻ trộm, dù tài năng, thiên hướng, khuynh hướng, khả
năng, năng khiếu, và chủng tộc của tổ tiên nó là gì đi chăng nữa . ”