Chương 1 Phần I Tổng quan về ngành HKDD trên thế giới - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam
Chương 1 Phần I Tổng quan về ngành HKDD trên thế giới - Hàng không dân dụng | Học viện Hàng Không Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hàng không dân dụng
Trường: Học viện Hàng Không Việt Nam
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Tổng quan về ngành HKDD trên thế giới
1.1,Lịch sử phát triển ngành HKDD
Kỷ nguyên hàng không hiện đại bắt đầu khi người đầu tiên đã bay
lên không trung bằng một khí cầu khí nóng vào ngày 21 tháng 11
năm 1783, do anh em nhà Montgolfier thiết kế, kể từ đó các chuyến bay
bằng khí cầu ngày càng tăng kể cả về số lượng chuyến bay và khoảng
cách bay trong suốt thế kỷ 19, và vẫn tiếp tục cho đến hiện tại.
Ngành hàng không xuất hiện vào đầu những năm 1900, khi những
nhà thiết kế máy bay ở một số quốc gia thành công trong việc thử
nghiệm những chuyến bay đầu tiên. Vào ngày 17/12/1903, Orville và
Wibur Wright đã phát minh thành công máy bay động cơ đầu tiên sau
bốn năm nghiên cứu. Chuyến bay đầu tiên chỉ kéo dài trong 12 giây, với
độ cao 37m tại Kitty Hawk, North Carolina.
25/07/1909 Louis Bleriot trở thành người đầu tiên bay qua kênh đào English
05/11/1911, Calbraith Rodgers thực hiện một chuyến bay 4 ngày trên khắp Hoa Kỳ
1916, công ty sản xuất máy bay Boeing ra đời
15/05/1918, Bưu điện Hoa Kỳ bắt đầu DVHK thường xuyên đầu tiên NYC- WAS
1919, một chiếc thủy phi cơ Curtiss của hải quân Hoa Kỳ đổ bộ vào Lisbon.
1927, Charles Lindbergh. Chuyến bay kéo dài 33 giờ 30 phút.
1935, Douglas Aircraft sản xuất DC- 3 có thể chở 21 hành khách.
20/05/1939, Pan Am bắt đầu DVHK theo lịch trình trên Đại Tây
Dương với các tàu bay Boeing 314
1946 Douglas Aircraft đã giới thiệu chiếc DC-6 , chở 52 hành khách
27/07/1949 De Havilland công bố chiếc máy bay Comet DH- 106
chở 36 người. Tốc độ 490 MPH
15/07/1954, Boeing giới thiệu mẫu thử nghiệm 707
Nga sản xuất Tupolev đã tung ra chiếc TU-104 trở thành chiếc máy
bay phản lực thành công đầu tiên và là chiếc duy nhất phục vụ từ 1956 đến 1958
28/10/1972 Airbus 300B đã được công bố. Airbus là một liên danh
đa phương của Anh, Hà Lan, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.
2003 Airbus chiếm được 50% thị trường trở thành đối thủ của Boeing.
2004 Boeing 787 Dreamliner đã tận dụng lợi thế của vật liệu
composite mới bằng cách tạo ra một cabin có thể làm tăng sự thoải mái
của hành khách; máy bay được khai thác năm 2007
2005 Boeing B747-8I, chiếc máy bay B747 lớn nhất được giới
thiệu. Thiết kế mới của chiếc máy bay này bao gồm cánh mới, thân máy
kéo dài và động cơ mới.
1.2, Các lĩnh vực cơ bản trong ngành HKDD
Dịch vụ khai thác nhà ga hành khách;
Dịch vụ khai thác nhà ga, kho hàng hoá;
Dịch vụ khai thác khu bay; Dịch vụ đảm hoạt động bay; bảo Dịch vụ đảm an ninh bảo hàng không;
Dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; Dịch vụ sửa chữa, dưỡng tàu bay; bảo
1.3, Đặc trưng của ngành HKDD
Tốc độ: yếu tố tốc độ thể hiện tính ưu việt của vận tải hàng không
Tính an toàn: tính an toàn của hàng không lớn hơn rất nhiều so với vận tải bằng oto.
Tính tiện nghi: vận tải hàng không cống hiên cho người sử dụng những
tiện nghi mà chỉ có vận tải đường biển mới có thể so sánh được.
Tính thuận lợi trong sử dụng: thuận lợi cho sử dụng là một nhân tố tâm
lý hơn là kỹ thuật. Đó là khả năng có thể thỏa mãn mong muốn của con
người trong những điều kiện phiền hà tối thiểu
Sự rút ngắn quảng đường vận chuyển: vận tải hàng không hoàn toàn
khôn phụ thuộc vào địa hình nên đường không bao giờ cũng ngắn hơn
đường sắt và đường bộ ít nhất là 20%, đường sông là 30%
1.4, Các xu thế phát triển của HKDD thế giới
Hàng không giá rẻ phát triển
Quản lý cao cấp của các hãng hàng không giá rẻ cho biết các hãng hàng
không giá rẻ đang phát triển do kinh tế châu Á phục hồi và tầng lớp
trung lưu ngày càng tăng. Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá
rẻ Cebu Pacific (Philippines) cho biết, thị trường du lịch hàng không tại
khu vực châu Á đang bùng nổ.
Sự hiện diện của những máy bay siêu thanh
Sau hơn một thập niên kể từ ngày huyền thoại siêu thanh Concorde phải
chấm dứt lăn bánh trên đường băng do các sự cố tai nạn liên quan đến
kỹ thuật, tham vọng về những chiếc máy bay chở khách có thể đạt vận
tốc gấp nhiều lần vận tốc của âm thanh vẫn còn đó. Du lịch không gian
Sau nhiều năm quảng bá, du lịch không gian có khả năng thành hiện thực
trong năm nay. Virgin Galactic của tỷ phú Richard Branson sẽ khai
trương chuyến bay thương mại trong quý I năm nay. Họ sẽ cung cấp dịch
vụ cho khoảng 600 khách hàng đầu tiên với giá 250.000 USD mỗi vé.
1.5, Vai trò của ngành HKDD
Ngành hàng không dân dụng của mỗi quốc gia chịu ảnh hưởng trực tiếp hay
gián tiếp ở mức độ nhất định nào đó.
Vận tải hàng không là hoạt động trung tâm là một trong những nguồn lực có
tính sống còn của thế giới. Sự phát triển của nó có đóng góp lớn nhất vào sự
phát triển của xã hội hiện đại, là ngành kinh tế cần thiết cho sự phát triển. Vận
tải hàng không tạo điều kiện để vận chuyển một cách nhanh chóng nhiều mặt hàng trên thị trường.
Vai trò của ngành hàng không dân dụng vì thế càng được chú trọng vì có ảnh
hưởng đến toàn bộ nền kinh tế quốc dân trên quy mô toàn cầu, tác động đến
tăng trưởng kinh tế, tăng thêm sức mạnh cho nền kinh tế, thúc đầy phát triển
du lịch quốc tế, là ngành mũi nhọn của nền kinh tế tạo điều kiện phát triển vùng lãnh thổ.
*Các tổ chức hàng không quốc tế
1. Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế(ICAO)
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (tiếng Anh: International
Civil Aviation Organization; viết tắt: ICAO) là một tổ chức thuộc Liên Hiệp
Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới.
ICAO được thành lập vào 4/4/1947 có trụ sở đặt tại Montreal,
Canada. Đây là một cơ quan của LHQ hệ thống hóa các nguyên tác và kỹ
thuật của dẫn đường hàng không quốc tế, tạo điều kiện về kế hoạch
phát triển ngành hàng không toàn cầu, đảm bảo an toàn và lớn mạnh
một cách có thứ tự. Ủy ban ICAO đưa ca những tiêu chuẩn và những
điều thực tế liên quan đến đường dẫn hàng không đống thời ngăn chặn
mọi sự xuyên nhiễu trái luật cũng như làm thuận tiên quy trình bay từ
nước này sang nước khác trong hàng không dân dụng. Thêm vào đó,
ICAO cũng định nghĩa những cách thức để điều tra tai nạn hàng không
dựa theo Công ước hàng không dân dụng quốc tế (còn gọi là công ước
Chicago) để các cơ quan hàng không ở các quốc gia có thể dựa vào đó thực hiện.
2. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế(IATA)
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA: International Air
Transport Association) là một hiệp hội thương mại của các hãng hàng
không quốc tế có trụ sở tại Canada. IATA được thành lập tháng 4/1945
ở Cuba. Đây là tổ chức kế nhiệm của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không
Quốc tế. Mục đích chính của tổ chức này là trợ giúp các công ty hàng
không đạt được sự cạnh tranh hợp pháp và thống nhất giá cả