Chương 2 độ co giãn cầu, cung và lý thuyết hành vi Người tiêu dùng (4) môn Kinh tế học vĩ mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Độ co giãn của cầu theo thu nhập là % thay đổi của lượng cầu khi thunhập thayđổi 1% (với điều kiện các yếu tố khác là không đổi)b. Công thứcTrong đó:EDI: độ co giãn cầu đối với thu nhập ∆Q: sự thay đổi của lượng cầu ∆I: sự thay đổi của thu nhập.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 4 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 2 độ co giãn cầu, cung và lý thuyết hành vi Người tiêu dùng (4) môn Kinh tế học vĩ mô | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Độ co giãn của cầu theo thu nhập là % thay đổi của lượng cầu khi thunhập thayđổi 1% (với điều kiện các yếu tố khác là không đổi)b. Công thứcTrong đó:EDI: độ co giãn cầu đối với thu nhập ∆Q: sự thay đổi của lượng cầu ∆I: sự thay đổi của thu nhập.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

6 3 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48302938
CHƯƠNG 2 ĐỘ CO GIÃN CẦU, CUNG VÀ LÝ THUYẾT HÀNH VI
NGƯỜI TIÊU DÙNG (4)
2.1 Độ co giãn cầu, cung
2.1.2 Độ co giãn của cầu
2.1.2.2 Độ co giãn của cầu theo thu nhập (E
D
I
)
a. Khái niệm
Độ co giãn của cầu theo thu nhập là % thay đổi của lượng cầu khi thu nhập thay
đổi 1% (với điều kiện các yếu tố khác là không đổi) b. Công thức Trong đó:
E
D
I
: độ co giãn cầu đối với thu nhập
∆Q: sự thay đổi của lượng cầu
∆I: sự thay đổi của thu nhập
% ∆Q: % thay đổi của lượng cầu %
∆I: % thay đổi của thu nhập
c. Xác định độ co giãn
Phương pháp điểm co giãn điểm
Ví dụ: Ta có hàm cầu phụ thuộc vào giá và thu nhập như sau
Hàm cầu: QD = 40 – 20P + 6I
Xác định độ co giãn của cầu theo thu nhập tại I = 40 và Q = 80?
Đáp án: E
D
I
= 6 * 40 80 = 3,0
lOMoARcPSD| 48302938
Phương pháp đoạn co giãn khoảng
d. Phân loại
E
D
I
= 0: lượng cầu không thay đổi theo thu nhập
E
D
I
< 0: thu nhập tăng lên thì lượng cầu đối với hàng hóa đó giảm xuống
(hàng hóa thứ thấp – Inferior goods)
E
D
I
> 0: thu nhập tăng lên thì lượng cầu đối với hàng hóa đó tăng lên (hàng
hóa thông thường - Normal goods)
0 < E
D
I
< 1: hàng hóa thiết yếu - necessity goods
E
D
I
> 1: hàng hóa xa xỉ - luxury/superior goods f. Ý
nghĩa
E
D
I
giúp các nhà sản xuất dự đoán cầu của người tiêu dùng khi đã biết thu
nhập của họ thay đổi như thế nào.
E
D
I
giúp doanh nghiệp biết được hàng hoá mà mình cung cấp là hàng hoá
thông thường hay hàng hoá thứ cấp.
E
D
I
giúp doanh nghiệp thay đổi chiến lược sản xuất phù hợp (như thay đổi thị
trường, đổi mới sản phẩm, thay đổi loại sản phẩm sản xuất, thay đổi cơ cấu
đầu tư…) khi có dự báo về sự thay đổi của nền kinh tế (tăng trưởng hay suy
thoái)
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
CHƯƠNG 2 ĐỘ CO GIÃN CẦU, CUNG VÀ LÝ THUYẾT HÀNH VI
NGƯỜI TIÊU DÙNG (4)
2.1 Độ co giãn cầu, cung
2.1.2 Độ co giãn của cầu
2.1.2.2 Độ co giãn của cầu theo thu nhập (ED I) a. Khái niệm
Độ co giãn của cầu theo thu nhập là % thay đổi của lượng cầu khi thu nhập thay
đổi 1% (với điều kiện các yếu tố khác là không đổi) b. Công thức Trong đó:
ED : độ co giãn cầu đối với thu nhập I
∆Q: sự thay đổi của lượng cầu
∆I: sự thay đổi của thu nhập
% ∆Q: % thay đổi của lượng cầu %
∆I: % thay đổi của thu nhập
c. Xác định độ co giãn
Phương pháp điểm co giãn điểm
Ví dụ: Ta có hàm cầu phụ thuộc vào giá và thu nhập như sau
Hàm cầu: QD = 40 – 20P + 6I
Xác định độ co giãn của cầu theo thu nhập tại I = 40 và Q = 80?
Đáp án: ED I = 6 * 40 80 = 3,0 lOMoAR cPSD| 48302938
Phương pháp đoạn co giãn khoảng d. Phân loại
ED I = 0: lượng cầu không thay đổi theo thu nhập
ED I < 0: thu nhập tăng lên thì lượng cầu đối với hàng hóa đó giảm xuống
(hàng hóa thứ thấp – Inferior goods)
ED I > 0: thu nhập tăng lên thì lượng cầu đối với hàng hóa đó tăng lên (hàng
hóa thông thường - Normal goods)
0 < ED I < 1: hàng hóa thiết yếu - necessity goods
ED I > 1: hàng hóa xa xỉ - luxury/superior goods f. Ý nghĩa
ED I giúp các nhà sản xuất dự đoán cầu của người tiêu dùng khi đã biết thu
nhập của họ thay đổi như thế nào.
ED I giúp doanh nghiệp biết được hàng hoá mà mình cung cấp là hàng hoá
thông thường hay hàng hoá thứ cấp.
ED I giúp doanh nghiệp thay đổi chiến lược sản xuất phù hợp (như thay đổi thị
trường, đổi mới sản phẩm, thay đổi loại sản phẩm sản xuất, thay đổi cơ cấu
đầu tư…) khi có dự báo về sự thay đổi của nền kinh tế (tăng trưởng hay suy thoái)