lOMoARcPSD| 58504431
ĐỀ BÀI TẬP LỚN
Chuyên đề Tâm lý giáo dục học đại học
Câu 1 (3 điểm) : Anh/chị hãy phân tích những yêu cầu về phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học. Từ đó rút ra kết luận sư phạm cần thiết.
Câu 2 (3 điểm) : “Giáo dục Việt Nam trong nhiều năm gần đây tình trạng xuống cấp về
phẩm chất, nhân cách, sự thiếu chuẩn mực về lời nói và hành động thậm chí kém về đạo
đức của các giáo viên, giảng viên lại trầm trọng như vậy. Hàng loạt các vụ việc xảy trong
môi trường giáo dục của các cấp học khiến dư luận thêm phần nhức nhối. Trong đó phải
kể đến tháng 2 năm 2021 sinh viên trường Đại học A tố cáo giảng viên vòi tiền sinh viên;
tháng 10 năm 2022 có 2 giảng viên của trường ĐH B bị kỷ luật vì gạ tình sinh viên; tháng
1 năm 2024 hình ảnh cô giáo ở Tuyên Quang cầm dép đuổi, đánh học sinh trong lớp học;
tháng 9 năm 2024 một giáo thành phố Hồ Chí Minh xin tiền phụ huynh để mua máy
tính, và mới đây nhất tháng 10 năm 2024 một cô giáo Hà Nội đã có hành vi thân mật với
học sinh ngay trong lớp học”.
a/ Là giáo viên, giảng viên tương lai quan điểm của anh/chị về vấn đề trên ra sao?
b/ Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức của người giáo viên
được thực hiện như thế nào?
Câu 3 (4 điểm): William A Ward đã từng nói: “Người thầy đại người thầy biết
truyền cảm hứng”.
Quan điểm của anh/chị về câu nói trên. Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao
phẩm chất, đạo đức của người giáo viên được thực hiện như thế nào?
Câu 1 (3 điểm) : Anh/chị hãy phân tích những yêu cầu về phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học. Từ đó rút ra kết luận sư phạm cần thiết.
Phẩm chất nhân cách của giảng viên đại học đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng uy n nhà
trường cũng như phát triển toàn diện cho sinh viên trong môi trường giáo dục đại học hiện nay. Trước
hết, giảng viên phải có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trung thành với chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật Nhà nước, cũng như quy định của ngành và đơn vị công tác. Tinh thần trách nhiệm
cao, tâm huyết với nghề, yêu thương và tôn trọng sinh viên là nền tảng giúp giảng viên trở thành tấm
gương mẫu mực về lối sống, tác phong làm việc và cách ứng xử.
lOMoARcPSD| 58504431
1. Đạo đức nghề nghiệp
: Giảng viên phải có lòng yêu nghề, tâm huyết và
nh thn trách nhim cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và rèn luyện bản thân. Đó là sự
tn ty, trung thc, liêm khiết, chí công vô tư và tôn trọng sinh viên, đồng nghiệp. Người giảng
viên phi coi trng danh d, uy n nghề nghiệp, không ngừng vận động bản thân giữ gìn phẩm
cht và
hình mẫu chuẩn mực trong xã hi.
2. Tác phong và lối sống mô phạm
: Phẩm chất này thể hiện qua cách ứng xử
hòa nhã, lch s vi sinh viên, đng nghip cộng đồng xã hội. Giảng viên phải sống giản dị,
cn cù, ết kim, th hin qua tng hành động, lời nói, tạo dựng hình ảnh "thầy giáo tốt" như
Bác H đã nhn mnh: "Dy ng như hc phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách
mng. Đó cái gc, rt là quan trng. Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô
dụng".
3. Công bằng, minh bạch – bảo vệ quyền lợi người học
: Một giảng viên mẫu
Bên cạnh phẩm chất đạo đức,
Ni giảng viên phải xây
4. Trình độ chuyên môn, năng lực học thuật
:
giảng viên cần năng lực chuyên môn sâu rộng, thưng xuyên hc tp, bi dưng, cp nht
kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại hc. Truyn đt kiến thc phi va khoa
học, vừa phù hợp với đối tượng, từ đó truyền cảm hứng và to đng lc cho sinh viên t rèn
luyện bản thân.
5. Tinh thần hợp tác, đoàn kết và tự rèn luyện
:
dựng nội bộ đoàn kết, chủ động hợp tác trong công việc, không ngng rèn luyn, t kim
điểm và sửa chữa những điều chưa tốt, tạo môi trường giáo dc dân ch, lành mnh.
Kết luận sư phm cần thiết
Xây dựng đội ngũ giảng viên đại học vừa "có đức" vừa "có tài" là mục êu quan trọng, trong đó
đạo đức luôn là gốc rễ. Các trường đại học cần thường xuyên bồi dưỡng, kiểm tra, khen thưởng
xứng đáng, đồng thời kiên quyết phê phán, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm đạo đức nghề
nghiệp trong đội ngũ giảng viên. Mỗi giảng viên phải không ngừng học tập tư tưởng, tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng cho mình lối sống trong sáng, mẫu mực, hoàn thiện cả về tri
thức lẫn phẩm chất, vì sự nghiệp giáo dục và vì thế hệ sinh viên phát triển toàn diện, đóng góp
cho sự phát triển đất nước.
lOMoARcPSD| 58504431
Câu 2 (3 điểm) : “Giáo dục Việt Nam trong nhiều năm gần đây tình trạng xuống cấp về
phẩm chất, nhân cách, sự thiếu chuẩn mực về lời nói và hành động thậm chí kém về đạo
đức của các giáo viên, giảng viên lại trầm trọng như vậy. Hàng loạt các vụ việc xảy trong
môi trường giáo dục của các cấp học khiến dư luận thêm phần nhức nhối. Trong đó phải
kể đến tháng 2 năm 2021 sinh viên trường Đại học A tố cáo giảng viên vòi tiền sinh viên;
tháng 10 năm 2022 có 2 giảng viên của trường ĐH B bị kỷ luật vì gạ tình sinh viên; tháng
1 năm 2024 hình ảnh cô giáo ở Tuyên Quang cầm dép đuổi, đánh học sinh trong lớp học;
tháng 9 năm 2024 một giáo thành phố Hồ Chí Minh xin tiền phụ huynh để mua máy
tính, và mới đây nhất tháng 10 năm 2024 một cô giáo Hà Nội đã có hành vi thân mật với
học sinh ngay trong lớp học”.
a/ Là giáo viên, giảng viên tương lai quan điểm của anh/chị về vấn đề trên ra sao?
b/ Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức của người giáo viên
được thực hiện như thế nào?
Trả lời
a/ Là giáo viên, giảng viên tương lai, có thể khẳng định rằng các hành vi vi phạm phẩm chất, nhân cách
và đạo đức nhà giáo như vòi ền, gạ nh, bạo lực học đường, lợi dụng vị thế để trục lợi cá nhân là hoàn
toàn không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Những vụ vic nghiêm trọng này không chỉ làm
ảnh hưởng đến lòng n của xã hội đối với ngành giáo dục mà còn làm tổn thương trực ếp học sinh, sinh
viên – đối tượng cần được bảo vệ, tôn trọng và phát triển lành mạnh về cả trí tuệ lẫn nhân cách. Chuẩn
mực của giáo viên phải là tấm gương về trí tuệ, đạo đức, văn hóa và lối sống, vì vậy bất kỳ hành vi lệch
chuẩn nào cũng cần được xử lý nghiêm minh, có nh răn đe nhưng cần kèm theo các giải pháp phục hồi,
hỗ trợ giáo viên về mặt nhận thức, kỹ năng sư phạm để phòng chống tái diễn nếu hành vi là do yếu về
nhận thức nghề nghiệp. Gốc rễ của giáo dục là xây dựng môi trường liêm chính, công bằng, tôn trọng và
nhân văn
b/ Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức của giáo viên, giảng viên phải
được xem là nhiệm vụ thưng xuyên, lâu dài, gắn chặt với công tác đào tạo và tự đào tạo nghề
nghiệp. Cần thực hiện các giải pháp sau:
Các trường học cần tăng cường tổ chức học tập, quán triệt quy định về đạo đức nhà
giáo, lồng ghép nội dung rèn luyện đạo đức, ý thức nghề nghiệp trong các chương trình
BD, tập huấn giáo viên.
Mỗi giáo viên phải thường xuyên tự học, tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đấu tranh dứt
khoát với các biểu hiện êu cực; thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư
ởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức tự trọng, trí tuệ, bản lĩnh
nghề nghiệp.
lOMoARcPSD| 58504431
Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, tăng cường kỷ luật, minh bạch trong các hoạt
động sư phạm; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm đạo đức, bảo vệ người tố
cáo êu cực.
Nâng cao trách nhiệm của tập thể sư phạm, phát huy sức mạnh đoàn kết, duy trì các
chuẩn mực giao ếp ứng xử chuẩn mực trong nội bộ và với học sinh, phụ huynh.
Giáo viên, giảng viên chân chính không chỉ là tấm gương cho học sinh mà còn là nhân tố
quan trọng quyết định sự thành công trong đổi mới giáo dục và y dựng xã hội văn
minh.
Câu 3 (4 điểm): William A Ward đã từng nói: “Người thầy đại người thầy biết
truyền cảm hứng”.
Quan điểm của anh/chị về câu nói trên. Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm
chất, đạo đức của người giáo viên được thực hiện như thế nào?
Câu nói của William A Ward: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết truyền cảm hứng” là tuyên
ngôn về giá trị cốt lõi của nghề giáo trong thời đại mới. Một người thầy không chỉ truyền đạt tri
thức mà còn có sứ mệnh khơi dậy niềm đam mê, dẫn dắt, tạo động lực cho học sinh vươn lên,
khám phá và n vào năng lực bản thân. Nếu chỉ dạy lý thuyết, kiến thức sẽ trở nên khô cứng;
nhưng khi thầy giáo truyền được cảm hứng, học sinh sẽ học chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng
hoài bão sống ch cực.
Giáo viên truyền cảm hứng là người gieo mầm n tưởng, phát triển nhân cách và năng lực tự
chủ cho học sinh. Vai trò ấy thể hin ở lòng nhiệt huyết, sự tận tụy, khả năng thấu hiểu, lắng
nghe học trò, cùng năng lực đổi mới phương pháp giảng dạy để làm bài học gần gũi, thực ễn,
sinh động. Tấm gương nhân cách của người thầy, lối sống mẫu mực, sự quan tâm chân thành
đến từng học trò giúp lớp học trở thành cộng đồng yêu thương, thúc đẩy ến bộ. Giá trị truyền
cảm hứng còn ở chỗ người thầy biết phát huy điểm mạnh mỗi cá nhân, khuyến khích học sinh
nhận diện ước mơ, thử thách bản thân cũng như đối diện thất bại.
Việc bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức người giáo viên phải ến hành liên tục,
gắn với hoạt động nghề nghiệp. Cụ thể, nhà giáo cn:
Tự học, tự rèn luyện, không ngừng hoàn thiện chuyên môn, kỹ năng, nâng cao đạo đức
nghề nghiệp thông qua tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
lOMoARcPSD| 58504431
Tham gia tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về đạo đức, kỹ năng ứng xử, phương pháp
truyền đạt từ các chương trình của nhà trường, các tổ chức chuyên môn.
Chủ động tự kiểm điểm, nhận diện và khắc phục các hành vi lệch chuẩn, xây dựng hình
ảnh mô phạm trong mọi nh huống, phát huy sự gương mẫu trước học sinh và tập thể.
Thực hành minh bạch, công bằng trong giảng dạy cũng như đánh giá, tạo môi trường
dân chủ, an toàn về tâm lý, tôn trọng cá nh học sinh và khuyến khích sáng tạo.
Xây dựng cộng đồng giáo dục cùng đồng nghiệp, phụ huynh và xã hội để phối hợp giáo
dục toàn diện, bảo vệ uy n nghề nghiệp, bảo vệ và phát triển nhân cách học sinh.
Tóm lại, người thầy thực sự vĩ đại là người có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ từ chính
nhân cách, trí tuệ, nh thương của mình – thông qua đó nâng tầm thế hệ trẻ, vun trồng những
giá trị sống ch cực, góp phần xây dựng xã hội ến bộ, nhân văn.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58504431 ĐỀ BÀI TẬP LỚN
Chuyên đề Tâm lý giáo dục học đại học
Câu 1 (3 điểm) : Anh/chị hãy phân tích những yêu cầu về phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học. Từ đó rút ra kết luận sư phạm cần thiết.
Câu 2 (3 điểm) : “Giáo dục Việt Nam trong nhiều năm gần đây tình trạng xuống cấp về
phẩm chất, nhân cách, sự thiếu chuẩn mực về lời nói và hành động thậm chí là kém về đạo
đức của các giáo viên, giảng viên lại trầm trọng như vậy. Hàng loạt các vụ việc xảy trong
môi trường giáo dục của các cấp học khiến dư luận thêm phần nhức nhối. Trong đó phải
kể đến tháng 2 năm 2021 sinh viên trường Đại học A tố cáo giảng viên vòi tiền sinh viên;
tháng 10 năm 2022 có 2 giảng viên của trường ĐH B bị kỷ luật vì gạ tình sinh viên; tháng
1 năm 2024 hình ảnh cô giáo ở Tuyên Quang cầm dép đuổi, đánh học sinh trong lớp học;
tháng 9 năm 2024 một cô giáo ở thành phố Hồ Chí Minh xin tiền phụ huynh để mua máy
tính, và mới đây nhất tháng 10 năm 2024 một cô giáo ở Hà Nội đã có hành vi thân mật với
học sinh ngay trong lớp học”.
a/ Là giáo viên, giảng viên tương lai quan điểm của anh/chị về vấn đề trên ra sao?
b/ Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức của người giáo viên
được thực hiện như thế nào?
Câu 3 (4 điểm): William A Ward đã từng nói: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết
truyền cảm hứng”.
Quan điểm của anh/chị về câu nói trên. Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao
phẩm chất, đạo đức của người giáo viên được thực hiện như thế nào?
Câu 1 (3 điểm) : Anh/chị hãy phân tích những yêu cầu về phẩm chất nhân cách của
giảng viên đại học. Từ đó rút ra kết luận sư phạm cần thiết.
Phẩm chất nhân cách của giảng viên đại học đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng uy tín nhà
trường cũng như phát triển toàn diện cho sinh viên trong môi trường giáo dục đại học hiện nay. Trước
hết, giảng viên phải có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trung thành với chủ trương, chính sách của
Đảng và pháp luật Nhà nước, cũng như quy định của ngành và đơn vị công tác. Tinh thần trách nhiệm
cao, tâm huyết với nghề, yêu thương và tôn trọng sinh viên là nền tảng giúp giảng viên trở thành tấm
gương mẫu mực về lối sống, tác phong làm việc và cách ứng xử. lOMoAR cPSD| 58504431
1. Đạo đức nghề nghiệp
: Giảng viên phải có lòng yêu nghề, tâm huyết và
tinh thần trách nhiệm cao trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và rèn luyện bản thân. Đó là sự
tận tụy, trung thực, liêm khiết, chí công vô tư và tôn trọng sinh viên, đồng nghiệp. Người giảng
viên phải coi trọng danh dự, uy tín nghề nghiệp, không ngừng vận động bản thân giữ gìn phẩm chất và
hình mẫu chuẩn mực trong xã hội.
2. Tác phong và lối sống mô phạm
: Phẩm chất này thể hiện qua cách ứng xử
hòa nhã, lịch sự với sinh viên, đồng nghiệp và cộng đồng xã hội. Giảng viên phải sống giản dị,
cần cù, tiết kiệm, thể hiện qua từng hành động, lời nói, tạo dựng hình ảnh "thầy giáo tốt" như
Bác Hồ đã nhấn mạnh: "Dạy cũng như học phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách
mạng. Đó là cái gốc, rất là quan trọng. Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng".
3. Công bằng, minh bạch – bảo vệ quyền lợi người học : Một giảng viên mẫu
mực luôn công bằng trong đánh giá, không thiên vị, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên
phát triển, không ngại đấu tranh, phê phán các biểu hiện tiêu cực, bệnh thành tích, tham nhũng
trong giáo dục. Cùng với đó, giảng viên tôn trọng ý kiến, bảo vệ quyền lợi chính đáng của sinh viên và cộng đồng.
Bên cạnh phẩm chất đạo đức,
4. Trình độ chuyên môn, năng lực học thuật :
giảng viên cần có năng lực chuyên môn sâu rộng, thường xuyên học tập, bồi dưỡng, cập nhật
kiến thức mới để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học. Truyền đạt kiến thức phải vừa khoa
học, vừa phù hợp với đối tượng, từ đó truyền cảm hứng và tạo động lực cho sinh viên tự rèn luyện bản thân.
Người giảng viên phải xây
5. Tinh thần hợp tác, đoàn kết và tự rèn luyện :
dựng nội bộ đoàn kết, chủ động hợp tác trong công việc, không ngừng rèn luyện, tự kiểm
điểm và sửa chữa những điều chưa tốt, tạo môi trường giáo dục dân chủ, lành mạnh.
Kết luận sư phạm cần thiết
Xây dựng đội ngũ giảng viên đại học vừa "có đức" vừa "có tài" là mục tiêu quan trọng, trong đó
đạo đức luôn là gốc rễ. Các trường đại học cần thường xuyên bồi dưỡng, kiểm tra, khen thưởng
xứng đáng, đồng thời kiên quyết phê phán, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm đạo đức nghề
nghiệp trong đội ngũ giảng viên. Mỗi giảng viên phải không ngừng học tập tư tưởng, tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng cho mình lối sống trong sáng, mẫu mực, hoàn thiện cả về tri
thức lẫn phẩm chất, vì sự nghiệp giáo dục và vì thế hệ sinh viên phát triển toàn diện, đóng góp
cho sự phát triển đất nước. lOMoAR cPSD| 58504431
Câu 2 (3 điểm) : “Giáo dục Việt Nam trong nhiều năm gần đây tình trạng xuống cấp về
phẩm chất, nhân cách, sự thiếu chuẩn mực về lời nói và hành động thậm chí là kém về đạo
đức của các giáo viên, giảng viên lại trầm trọng như vậy. Hàng loạt các vụ việc xảy trong
môi trường giáo dục của các cấp học khiến dư luận thêm phần nhức nhối. Trong đó phải
kể đến tháng 2 năm 2021 sinh viên trường Đại học A tố cáo giảng viên vòi tiền sinh viên;
tháng 10 năm 2022 có 2 giảng viên của trường ĐH B bị kỷ luật vì gạ tình sinh viên; tháng
1 năm 2024 hình ảnh cô giáo ở Tuyên Quang cầm dép đuổi, đánh học sinh trong lớp học;
tháng 9 năm 2024 một cô giáo ở thành phố Hồ Chí Minh xin tiền phụ huynh để mua máy
tính, và mới đây nhất tháng 10 năm 2024 một cô giáo ở Hà Nội đã có hành vi thân mật với
học sinh ngay trong lớp học”.
a/ Là giáo viên, giảng viên tương lai quan điểm của anh/chị về vấn đề trên ra sao?
b/ Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức của người giáo viên
được thực hiện như thế nào? Trả lời
a/ Là giáo viên, giảng viên tương lai, có thể khẳng định rằng các hành vi vi phạm phẩm chất, nhân cách
và đạo đức nhà giáo như vòi tiền, gạ tình, bạo lực học đường, lợi dụng vị thế để trục lợi cá nhân là hoàn
toàn không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Những vụ việc nghiêm trọng này không chỉ làm
ảnh hưởng đến lòng tin của xã hội đối với ngành giáo dục mà còn làm tổn thương trực tiếp học sinh, sinh
viên – đối tượng cần được bảo vệ, tôn trọng và phát triển lành mạnh về cả trí tuệ lẫn nhân cách. Chuẩn
mực của giáo viên phải là tấm gương về trí tuệ, đạo đức, văn hóa và lối sống, vì vậy bất kỳ hành vi lệch
chuẩn nào cũng cần được xử lý nghiêm minh, có tính răn đe nhưng cần kèm theo các giải pháp phục hồi,
hỗ trợ giáo viên về mặt nhận thức, kỹ năng sư phạm để phòng chống tái diễn nếu hành vi là do yếu về
nhận thức nghề nghiệp. Gốc rễ của giáo dục là xây dựng môi trường liêm chính, công bằng, tôn trọng và nhân văn
b/ Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm chất, đạo đức của giáo viên, giảng viên phải
được xem là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, gắn chặt với công tác đào tạo và tự đào tạo nghề
nghiệp. Cần thực hiện các giải pháp sau: 
Các trường học cần tăng cường tổ chức học tập, quán triệt quy định về đạo đức nhà
giáo, lồng ghép nội dung rèn luyện đạo đức, ý thức nghề nghiệp trong các chương trình BD, tập huấn giáo viên. 
Mỗi giáo viên phải thường xuyên tự học, tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm, đấu tranh dứt
khoát với các biểu hiện tiêu cực; thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao ý thức tự trọng, trí tuệ, bản lĩnh nghề nghiệp. lOMoAR cPSD| 58504431 
Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, tăng cường kỷ luật, minh bạch trong các hoạt
động sư phạm; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm đạo đức, bảo vệ người tố cáo tiêu cực. 
Nâng cao trách nhiệm của tập thể sư phạm, phát huy sức mạnh đoàn kết, duy trì các
chuẩn mực giao tiếp ứng xử chuẩn mực trong nội bộ và với học sinh, phụ huynh.
Giáo viên, giảng viên chân chính không chỉ là tấm gương cho học sinh mà còn là nhân tố
quan trọng quyết định sự thành công trong đổi mới giáo dục và xây dựng xã hội văn minh.
Câu 3 (4 điểm): William A Ward đã từng nói: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết
truyền cảm hứng”.
 Quan điểm của anh/chị về câu nói trên. Việc bồi dưỡng và rèn luyện nâng cao phẩm
chất, đạo đức của người giáo viên được thực hiện như thế nào?
Câu nói của William A Ward: “Người thầy vĩ đại là người thầy biết truyền cảm hứng” là tuyên
ngôn về giá trị cốt lõi của nghề giáo trong thời đại mới. Một người thầy không chỉ truyền đạt tri
thức mà còn có sứ mệnh khơi dậy niềm đam mê, dẫn dắt, tạo động lực cho học sinh vươn lên,
khám phá và tin vào năng lực bản thân. Nếu chỉ dạy lý thuyết, kiến thức sẽ trở nên khô cứng;
nhưng khi thầy giáo truyền được cảm hứng, học sinh sẽ học chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng
hoài bão sống tích cực.
Giáo viên truyền cảm hứng là người gieo mầm tin tưởng, phát triển nhân cách và năng lực tự
chủ cho học sinh. Vai trò ấy thể hiện ở lòng nhiệt huyết, sự tận tụy, khả năng thấu hiểu, lắng
nghe học trò, cùng năng lực đổi mới phương pháp giảng dạy để làm bài học gần gũi, thực tiễn,
sinh động. Tấm gương nhân cách của người thầy, lối sống mẫu mực, sự quan tâm chân thành
đến từng học trò giúp lớp học trở thành cộng đồng yêu thương, thúc đẩy tiến bộ. Giá trị truyền
cảm hứng còn ở chỗ người thầy biết phát huy điểm mạnh mỗi cá nhân, khuyến khích học sinh
nhận diện ước mơ, thử thách bản thân cũng như đối diện thất bại.
Việc bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức người giáo viên phải tiến hành liên tục,
gắn với hoạt động nghề nghiệp. Cụ thể, nhà giáo cần: 
Tự học, tự rèn luyện, không ngừng hoàn thiện chuyên môn, kỹ năng, nâng cao đạo đức
nghề nghiệp thông qua tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. lOMoAR cPSD| 58504431 
Tham gia tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên về đạo đức, kỹ năng ứng xử, phương pháp
truyền đạt từ các chương trình của nhà trường, các tổ chức chuyên môn. 
Chủ động tự kiểm điểm, nhận diện và khắc phục các hành vi lệch chuẩn, xây dựng hình
ảnh mô phạm trong mọi tình huống, phát huy sự gương mẫu trước học sinh và tập thể. 
Thực hành minh bạch, công bằng trong giảng dạy cũng như đánh giá, tạo môi trường
dân chủ, an toàn về tâm lý, tôn trọng cá tính học sinh và khuyến khích sáng tạo. 
Xây dựng cộng đồng giáo dục cùng đồng nghiệp, phụ huynh và xã hội để phối hợp giáo
dục toàn diện, bảo vệ uy tín nghề nghiệp, bảo vệ và phát triển nhân cách học sinh.
Tóm lại, người thầy thực sự vĩ đại là người có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ từ chính
nhân cách, trí tuệ, tình thương của mình – thông qua đó nâng tầm thế hệ trẻ, vun trồng những
giá trị sống tích cực, góp phần xây dựng xã hội tiến bộ, nhân văn.